Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 3 3 5
Số người đang truy cập
3 4 8
 Tin tức - Sự kiện
Giải quyết sự gia tăng số ca nhiễm sốt rét khỉ ở người

Ngày 25/6/2017. Malaria News-Giải quyết sự gia tăng số ca nhiễm sốt rét khỉ ở người (Dealing with increasing cases of monkey malaria in humans). Sốt rét là bệnh lưu hành tại Malaysia xuất hiện ở đây hơn một thế kỷ, nhiễm ký sinh trùng sốt rét do các loài Plasmodium bao gồm P.falciparum, P.vivax, P.ovale và P.malariae.Ký sinh trùng có hai vật chủ người và muỗi cái Anopheles truyền bệnh sốt rét, có nhiều báo cáo về sự gia tăng của sốt rét khỉ hầu hết trong số đó là do P.knowlesi đã được khẳng định như là loài Plasmodium thứ 5 gây bệnh sốt rét ở người.

Người ta chưa được xác định liệu P.knowlesi được truyền từ người sang người một cách tự nhiên do muỗi hay không, mà không có vật chủ trung gian tự nhiên (khỉ), như vậy P.knowlesi vẫn được coi là một bệnh lây nhiễm từ động vật sang như một bệnh nhiễm trùng được truyền từ động vật sang người. Nhiễm kết hợp giữa P.knowlesi với các loài Plasmodium khác cũng đã được báo cáo, các loài muỗi Anopheles là vectơ truyền ký sinh trùng sốt rét được tìm thấy trong các vũng nước tù đọng, suối chảy chậm và các điểm nước trong rừng.

Malaysia có số ca nhiễm cao nhất (Malaysia has the highest cases)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Malaysia có tỷ lệ nhiễm P.knowlesi cao nhất trên thế giới. Có 4553 ca (năm2004) và 204 ca (năm2016) được báo cáo từ Sabah, Sarawak và bán đảo Malaysia. Số ca nhiễm cũng đã được báo cáo ở Indonesia( 465), Thái Lan (37), Myanmar (33), Singapore (6), Philippines (5), Việt Nam (3), Brunei(1) và Trung Quốc (1) với 465, 37, 33, 6 , 5, 3, 1, và 1 ca nhiễm tương ứng với từng quốc gia. Ca nhiễm P.knowlesi đầu tiên đã được báo cáo vào năm 1965 ở một người đàn ông trở về Hoa Kỳ sau một chuyến thăm tới bán đảo Malaysia. Theo số liệu của WHO, P.knowlesi chiếm 69% trong số 1.523/2.206 ca nhiễm sốt rét ở người tại Malaysia năm 2016, có 1.264 người đàn ông và 259 phụ nữ bị nhiễm P.knowlesi. Các vật chủ tự nhiên của P.knowlesi là khỉ đuôi dài và khỉ lá dải, những người có nguy cơ nhiễm bệnh bao gồm nông dân, công nhân trại gỗ, thợ săn, nhân viên an ninh và khách du lịch đến rừng hoặc bìa rừng của Malaysia. Dữ liệu từ báo cáo của bang Sabah cho biết những bệnh nhân bị nhiễm P.knowlesi lớn tuổi hơn những người bị nhiễm P.falciparum P.vivax với 80% những người bị nhiễm bệnh là nam giới, có một sự phân bố với hai đỉnh cao ở nữ giới 12 tuổi và 52 tuổi. Các loài muỗi Anopheles là vectơ được tìm thấy tại các suối chảy chậm, các dấu chân động vật, các ổ chứa nước ở mặt đất và thu thập ởnơi nước đọng. Sự gia tăng số ca nhiễm P.knowlesi báo cáo được cho là do chẩn đoán được cải thiện; giảm số ca nhiễm sốt rét ở người; giảm miễn dịch do tỷ lệ sốt rét ở người giảm; những thay đổi trong sử dụng đất đã dẫn tới tăng khả năng lây truyền từ động vật sang do liên hệ gần gũi hơn với các vật chủ khỉ hoặc tiếp cận tới muỗi bị nhiễm bệnh. Trong số các loài Plasmodium, P.knowlesi có chu kỳ sinh sản ngắn nhất nghĩa là mật độ ký sinh trùng trong máu (parasitaemia) tăng rất nhanh.

Quản lý sốt rét (Managing malaria)

Nhiễm trùng do P.knowlesi là một phổ rộng từ không triệu chứng tới nhiễm trùng gây tử vong; biểu hiện lâm sàng thường gặp là sốt, ớn lạnh, nhức đầu, đau cơ, chán ăn, đau khớp, ho, đau bụng và tiêu chảy tương tự như nhiễm P.falciparumP.vivax. Các nghiên cứu từ Sabah và Sarawak báo cáo hơn 10% bị sốt rét nặng với tỷ lệ tử vong ca bệnh khoảng 1%. Các biến chứng của sốt rét nặng (complications of severe infection) bao gồm vàng da, suy thận cấp tính, huyết áp thấp và bệnh hô hấp cấp tính, số lượng tiểu cầu thấp rất phổ biến cùng ký sinh trùng trong máu và tuổi cao có liên quan đến sốt rét nặng .

Chẩn đoán và điều trị (Diagnosis and treatment)

Chẩn đoán sốt rét thường được xác định bằng soi kính hiển vi của một mẫu máu, các hình ảnh của P.knowlesi trên kính hiển vi là tương tự như hình ảnh của P.falciparum trong giai đoạn đầu và P.malariae trong giai đoạn sau khi bị nhiễm, nhiều ca nhiễm P.knowlesi được xác định nhầm lẫn với nhiễm P.malariae. Các phương pháp phát hiện phân tử là các xét nghiệm nhạy cảm và chính xác nhất để xác định P.knowlesi nhưng những kỹ thuật này tương đối đắt tiền, không nhanh và không có sẵn tại tất cả các cơ sở y tế. Nhìn chung, việc chẩn đoán ca bệnhnhiễm P.knowlesi tạo ra những thách thức. Các ca nhiễm do P.knowlesi rất nhạy cảm với điều trị bằng artemisinin và tương đối nhạy cảm với chloroquine và mefloquine.

Có một số câu trả lời nhưng chưa thỏa đáng (Some answers, but many unanswered)

Một báo cáo gần đây đề cập đến vấn đề "các yếu tố mức độ cá nhân gắn liền với nguy cơ bị nhiễm sốt rét P.knowlesi ở người tại Malaysia" (Individual-level factors associated with the risk of acquiring human P. knowlesi malaria in Malaysia). (Source: Grigg MJ et al, Lancet Planetary Health Vol 1, June 2017). Các yếu tố liên quan với tăng nguy cơ nhiễm P.knowlesi có tính hệ thống là tuổi từ 15 tuổi trở lên, nam giới, công việc trồng trọt, ngủ bên ngoài nhà, du lịch, bắt gặp sự hiện diện của những con khỉ trong 4 tuần trước đó và có mái hiên mở hoặc các khoảng trống trên tường Cónguy cơ gia tăng nhiễm P.knowlesi với một nghề nông nghiệp, chặt phá thảm thực vật và có cỏ dài xung quanh nhà nhưng những yếu tố này không làm tăng nguy cơ nhiễm các loài Plasmodium khác. Thiếu G6PD, phun tồn lưu trên các bước tường trong nhà, sự hiện diện của rừng non thưa thớt và cánh đồng lúa xung quanh nhà dường như làm giảm nguy cơ nhiễm P.knowlesi, nhiễm P.knowlesi ở người vẫn là một bệnh lây truyền từ động vật. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy việc lây nhiễm từ người sang người có thể xảy ra và đang xảy ra mặc dù không hiệu quả. được minh chứng bởi các ca nhiễm phối hợp với các loài sốt rét ở người như P.falciparum, P.vivax, P.malariae và từ các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm và nghiên cứu di truyền

Sự lây nhiễm P. knowlesi từ người sang người có thể trở nên phổ biến hơn? (Could human to human transmission of P. knowlesi become more common?)

Điều đó có thể theo thời gian và sự thích nghi của ký sinh trùng, chương trình tiêu diệt sốt rét (eradication programme) đã làm giảm tỷ lệ mắc mới sốt rét từ 23,47/100.000 dân (năm 2010) xuống còn 7,58/100.000 dân (năm 2015); tỷ lệ tử vong giảm 0,12 xuống còn 0,03/100.000 dân trong giai đoạn 2010 -2015.

Bước tiếp theo (The next step)

Với tốc độ này, Malaysia đang trên đà loại trừ sốt rét ở người vào năm 2020 nhưng ký sinh trùngở khỉ P.knowlesi có thể ảnh hưởng đến chương trình tiêu diệt sốt rét thế nào cần có lời giải Tuy nhiên, có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời như động lực vector, tuổi thọ của nó và có lẽ tầm bay của nó không được biết rõ. 

Ngày 26/06/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích