Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 5 3 9
Số người đang truy cập
1 5
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 17/5 đến 18/5 năm 2017

Thanh niên

Không nên mở thêm bệnh viện ở Bình Thuận

Ngày 16.5, Bộ Y tế đã khảo sát và làm việc tại Bình Thuận. Về tỷ lệ bác sĩ của toàn tỉnh (chỉ đạt 6,4 bác sĩ/vạn dân), Bộ trưởng cho rằng tỷ lệ này còn thấp và đề nghị tỉnh khẩn trương sắp xếp lại bộ máy y tế cấp huyện theo hướng sáp nhập trung tâm y tế dự phòng vào bệnh viện huyện để giảm bớt đầu tư cũng như tiết kiệm nhân lực vốn đang thiếu. Theo Sở Nội vụ Bình Thuận, hiện nay tỉnh đang thiếu bác sĩ. Có giai đoạn từ 5 - 7 năm không có một bác sĩ nào ra trường về công tác ở Bình Thuận.Về đề nghị của tỉnh cho mở thêm bệnh viện sản nhi, người đứng đầu ngành y tế không đồng ý và đề nghị tỉnh đầu tư chuyên sâu các khoa chuyên môn của VĐK tỉnh. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Bình Thuận sáp nhập Trung tâm mắt Bình Thuận hiện nay vào bệnh viện đa khoa tỉnh để trở thành một chuyên khoa. “Bộ Y tế đang trong quá trình thực hiện cải tiến thủ tục hành chính, chuyên môn và đào tạo theo hướng lấy chất lượng phục vụ người bệnh làm trọng tâm. Do vậy Bình Thuận cần đào tạo bác sĩ chuyên khoa cho tuyến huyện và tỉnh nhằm giảm bớt tình trạng vượt tuyến như hiện nay”. Về BHYT, theo BHXH Bình Thuận, năm 2016, BHYT Bình Thuận bị bội chi tới 124 tỉ đồng. Trong 3 tháng đầu năm nay, tỷ lệ người khám bệnh BHYT tăng tới 20% so cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến năm 2017, BHYT Bình Thuận sẽ chi khoảng 900 tỉ đồng, dự kiến âm (bội chi) quỹ BHYT tới 300 tỉ đồng. Bình Thuận mới có 69% người dân tham gia mua BHYT là còn khá thấp so với cả nước. Tỉnh cần tập trung tuyên truyền để người dân tham gia chính sách BHYT nhiều hơn. 

60% nguyên phụ liệu dược phẩm nhập từ Trung Quốc

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm, cả nước đã nhập khẩu nguyên phụ liệu dược phẩm 123,7 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2016. Hàng nhập chủ yếu từ Trung Quốc, chiếm trên 60% tổng kim ngạch, đạt 74,3 triệu USD, tăng 6,61% so với cùng kỳ. Nguồn cung lớn thứ hai là Ấn Độ, đạt 25,2 triệu USD, tăng 55,39%. Đặc biệt, nhập khẩu nguyên phụ liệu dược phẩm từ thị trường Tây Ban Nha trong 4 tháng đầu năm tăng đột biến, tuy kim ngạch chỉ đạt 4,4 triệu USD, nhưng tăng 114,26% so với cùng kỳ năm trước.

Công nhân lại nhập viện nghi do ngộ độc khí

Từ 8 - 10 giờ ngày 17.5, Khoa Cấp cứu tổng hợp - Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM) tiếp nhận 28 công nhân (LĐLĐ H.Hóc Môn báo cáo 26 công nhân) thuộc Công ty TNHH quốc tế Smart Elegant trong tình trạng chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, tê tay chân. Trong đó vài công nhân có biểu hiện co giật nhẹ và buồn nôn; sau khi phân loại, có 3 trường hợp co giật nhẹ được chuyển qua hồi sức tích cực, số còn lại chuyển vể khoa nội tổng hợp tiếp tục theo dõi. Khoảng 10 giờ ngày 15.5, có 34 công nhân (đa phần là nữ) đang làm việc tại Công ty TNHH quốc tế Smart Elegant (chuyên về may mặc xuất khẩu) đột nhiên ngất xỉu phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Các công nhân cho biết sáng cùng ngày khi vào công ty làm thì ngửi có mùi lạ. Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn nhận định ban đầu có thể do công nhân hít phải khí độc chưa rõ loại. Các công nhân được xử trí truyền dịch, dùng thuốc. Hầu hết những công nhân tình trạng nhẹ đã xuất viện trong ngày. Theo báo cáo của LĐLĐ H.Hóc Môn, trong số công nhân nhập viện lần này có 5 công nhân đã từng bị xỉu nhập viện trước đó (ngày 15.5 có 34 công nhân của công ty nói trên nhập viện sau khi ngửi thấy mùi khí lạ, Thanh Niên đã đưa tin). Ngày 16.5, công ty đã thực hiện kiểm tra, khử mùi... nhưng đến sáng 17.5 công nhân trở lại làm việc thì tiếp tục xảy ra sự cố.

Nhiều bếp ăn trường học không đảm bảo an toàn thực phẩm

Chiều 16.5, Sở Y tế Kon Tum, qua kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm ở 21 trường có tổ chức bếp ăn tập thể đã phát hiện hàng loạt nơi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chiều 16.5, theo thông tin từ Sở Y tế Kon Tum, qua kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm ở 21 trường có tổ chức bếp ăn tập thể, căng tin đã phát hiện hàng loạt nơi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra nhanh 218 mẫu về hàn the, phoóc môn, phẩm màu, u rê, thử nước đun sôi, độ sạch bát đĩa, độ ôi khét, thuốc trừ sâu… phát hiện 84 mẫu dương tính. Về chỉ tiêu vi sinh, kiểm tra 8 mẫu thì có 5 mẫu không đạt chỉ tiêu Ecoli, 2/8 mẫu không đạt chỉ tiêu hàn the.

Tuổi trẻ

Phẫu thuật lấy 'khối u hóa đá' 2kg trong người bệnh nhân

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân có “khối u hóa đá” nặng gần 2kg nằm trọn trong tử cung. Thông tin từ bệnh viện cho biết bệnh nhân Trần Thị Ch. (52 tuổi) nhập viện hôm qua 15-5 trong tình trạng buồn nôn, bụng đau nhiều, nhất là khu vực mạn sườn trái và hạ vị. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, chụp cắt lớp, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có khối cản quang kích thước lớn 12x15cm chiếm toàn bộ vùng tiểu khung. Sau hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán bị u tử cung vôi hóa, phải phẫu thuật cắt bỏ khối u và tử cung. Ca mổ được tiến hành trong ngày 15-5 và kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u tử cung bị vôi hóa nặng gần 2kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Cứu sống bé trai Campuchia bị hủy cơ, suy thận

Ngày 16-5, bác sĩ Đặng Thanh Tuấn, trưởng Khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), cho biết các bác sĩ bệnh viện này vừa cứu sống bé trai S.L.H (6 tuổi, người Campuchia). Trước đó, ngày 27-4, gia đình tự đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng người bị phù, tiểu ít. Trước đó 5 ngày, bé bị té khi leo cây. Sau đó, bé nhập viện tại một bệnh viện ở Campuchia với chẩn đoán gãy xương đùi bên phải, chèn ép khoang, chấn thương đầu. Bé được rạch giải áp chèn ép khoang cẳng chân phải, bất động ngoài đùi phải. Sau ba ngày điều trị bé tiểu ít, phù toàn thân, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1. Theo bác sĩ Thanh Tuấn, điều đặc biệt của trường hợp này là mới đầu bé chỉ bị gãy xương đùi nhưng sau đó đã bị chèn ép khoang, hủy cơ, suy thận cấp do tắc nghẽn ống thận. Bệnh nhi đã được lọc máu liên tục, điều trị kháng sinh, giảm đau, chăm sóc tại chỗ vết thương, điều trị nâng đỡ, chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh lý suy thận. Hiện bé tỉnh táo, ăn uống được, đi tiểu trở lại.

WHO: hơn 1/2 ca tử vong không được ghi nhận nguyên nhân

Trong báo cáo ngày 17-5, WHO cho biết hơn 1/2 số ca tử vong trên toàn cầu không được ghi nhận nguyên nhân, khiến cho việc giám sát và hoạch định chính sách y tế gặp nhiều khó khăn. Theo đó, năm 2015, trong số 56 triệu ca tử vong trên toàn cầu, chỉ có 27 triệu ca được ghi nhận nguyên nhân. Tại nhiều nước, nhà chức trách đã không thường xuyên thu thập dữ liệu sức khỏe chất lượng cao. "Nếu các quốc gia không biết điều gì khiến người dân bị bệnh và qua đời, rất khó biết phải làm gì với nó", TS Marie-Paule Kieny - trợ lý tổng giám đốc WHO nói. Bà cũng cho biết WHO đang làm việc với các nước để tăng cường hệ thống thông tin y tế và nâng cao chất lượng dữ liệu sức khỏe. Hiện một số nước, trong đó có Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, đã có những bước tiến quan trọng trong việc thu thập dữ liệu sức khỏe. Tại Iran, 90% số ca tử vong đã được ghi nhận chi tiết về nguyên nhân, trong khi vào năm 1999, con số này chỉ ở mức 5%.

Sức khỏe & Đời sống

Bình Thuận: Hợp nhất trung tâm y tế và bệnh viện huyện là phù hợp và có nhiều thuận lợi

Ngày 16/5, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi thăm và làm việc tại Trạm Y tế xã Tân Phúc, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân, BVĐK tỉnh Bình Thuận và UBND tỉnh Bình Thuận. Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, Trung tâm YTDP tỉnh Bình Thuận và UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, việc hợp nhất trung tâm y tế và bệnh viện huyện là phù hợp với tình hình hiện nay cũng như về lâu dài, đồng thời việc hợp nhất cũng có nhiều thuận lợi. Theo Trung tâm YTDP huyện Hàm Tân, việc thành lập Trung tâm Y tế huyện được đánh giá là bước đầu trong hoạt động cơ cấu lại mô hình tổ chức y tế huyện cho phù hợp với tình hình, nhu cầu phát triển của xã hội, phát huy được nguồn lực bác sĩ phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tập trung được cơ sở vật chất, nhân lực, các trang thiết bị, phương tiện cũng được bố trí sắp xếp lại hợp lý, tận dụng tối đa hiệu suất làm việc, tránh lãng phí. Đặc biệt, với mô hình này, lãnh đạo Trung tâm hoàn toàn chủ động nhân viên khi cần thiết phải ưu tiên cho công tác khám, chữa bệnh hoặc công tác dự phòng trong những thời điểm nhất định. Ngành y tế Hàm Tân đang thiếu bác sỹ, rất khó khăn về nguồn nhân lực việc hợp nhất thành Trung tâm Y tế huyện là phù hợp với tình hình hiện nay cũng như lâu dài của huyện Hàm Tân. Mô hình tổ chức quản lý mới khắc phục được những hạn chế trong hoạt động của mô hình tổ chức quản lý về y tế cũ, đồng thời đảm bảo cho việc quản lý về lĩnh vực y tế tuyến cơ sở được đồng bộ, thống nhất, thông suốt từ tuyến huyện đến xã và tránh chồng chéo trong việc quản lý các trạm y tế xã. Trung tâm Y tế tuyến huyện đã từng bước ổn định, đồng bộ và đạt được những kết quả bước đầu trong việc huy động được nguồn lực, trang thiết bị được điều chuyển và sử dụng có hiệu quả, trong phối hợp giảm sự chồng chéo so với lúc chưa sáp nhập. Nổi bật là có sự kết hợp chủ yếu là điều động tăng cường nhân lực giữa 2 bên, khi có dịch bệnh, bộ phận điều trị cũng có thể tham gia ở cộng đồng và ngược lại y bác sĩ của dự phòng có thể tham gia khám bệnh. Phát huy hiệu quả công tác đồng thời giải quyết được vấn đề thiếu cán bộ viên chức nhất là đội ngũ bác sĩ; đây là điều trước đây khối điều trị tuyến huyện không làm được. Bác sĩ tuyến xã luân phiên về trung tâm y tế tham gia và điều trị, xử lý một số bệnh cấp cứu  nhờ đó nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, quy trình khám chữa bệnh, đồng thời góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại trạm y tế, phòng khám đa khu vực. Việc sáp nhập nhằm giải quyết khó khăn về mặt thiếu nhân sự, kinh phí tập trung một đầu mối, không còn dàn trải như trước nên thuận tiện quản lý, điều hành và sử dụng có hiệu quả. Hai đơn vị có thể sử dụng một hệ thống xét nghiệm nên tiết kiệm chi phí đầu tư, bảo dưỡng trang thiết bị. Trang thiết bị y tế là tài sản của TTYT nên có thể điều chuyển từ trạm y tế lên trung tâm y tế hoặc ngược lại để sử dụng hiệu quả nhất các trang thiết bị. Các trạm y tế trực thuộc trung tâm y tế nên được hỗ trợ nhiều hơn công tác khám chữa bệnh, chuyển giao kỹ thuật, thuốc...Bên cạnh đó, việc sáp nhập còn giải quyết tình trạng thiếu cơ sở vật chất, tiết kiệm chi phí xây dựng trụ sở; giảm bộ máy hành chính. Cùng quan điểm là việc hợp nhất trung tâm y tế và bệnh viện huyện là phù hợp và có nhiều thuận lợi là ý kiến của Trung tâm YTDP tỉnh Bình Thuận, ý kiến của lãnh đạo Sở Nội vụ và đặc biệt là ý kiến của UBND tỉnh Bình Thuận. Việc sáp nhập là rất cần thiết và cũng rất phù hợp. Mặc dù, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, trong thời gian đầu sau sáp nhập việc sắp xếp bố trí vị trí việc làm chắc chắn sẽ gây ra khó khăn cho đội ngũ cán bộ của 2 đơn vị. Việc giải quyết chế độ cho người lao động như thế nào để đảm bảo hài hoà, không gây thắc mắc, mất đoàn kết cũng là điều đáng bàn, đòi hỏi người đứng đầu phải sắp xếp, bố trí công việc một cách phù hợp với chuyên môn và diều kiện cho phép. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận vẫn khẳng định dù khó khăn vẫn sẽ quyết tâm thực hiện tốt việc hợp nhất này. Sẽ cũng ngành y tế tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn. Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng đã đánh giá rất cao sự quyết tâm và nỗ lực của Sở Y tế tỉnh Bình Thuận nói riêng và của các ban ngành, đặc biệt là sự ủng hộ tạo điều kiện tối đa của lãnh đạo Thành ủy và lãnh đạo ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận sáp nhập Trung tâm Y tế và Bệnh viện huyện. Các Trung tâm thí điểm ở tỉnh Bình Thuận hiện đang hoạt động tốt và có nhiều thuận lợi nên tỉnh cố gắng tiếp tục triển khai các trung tâm khác. Và Bộ Y tế sẽ hỗ trợ để giúp cho việc thực hiện được thuận lợi hơn.

Nhân dân 

Cháu bé thứ 200 được thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai

Sáng 17-5, BV Bạch Mai đã tổ chức hội nghị Sản phụ khoa và hỗ trợ sinh sản nhân dịp kỷ niệm ba năm thành lập Đơn vị Hỗ trợ sinh sản, Khoa Phụ sản và ghi dấu mốc 200 gia đình hiếm muộn có em bé từ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tại đơn vị. Sau khi thành lập vào ngày 31-12-2013, đến tháng 3-2014, Đơn vị Hỗ trợ sinh sản bắt đầu thực hiện ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên và cũng trong tháng đầu tiên triển khai kỹ thuật, đã có một ca IVF thành công đầu tiên. Ngày 16-12 cùng năm, Đơn vị đã đón em bé đầu tiên ra đời từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đó là một bé trai nặng 3200 gr, con của một bà mẹ đã đã 44 tuổi và đã làm IVF nhiều lần nhưng không thành công. Số bệnh nhân đến với Đơn vị ngày càng tăng. Từ năm 2014 đến 2016, số chu kỳ IVF tăng từ 85 lên 276 trường hợp. Số chu kỳ chuyển phôi đông lạnh từ 50 lên 261; tỷ lệ thành công chuyển phôi tươi tăng từ 25,5% lên 34,21%; tỷ lệ thành công chuyển phôi đông lạnh tăng từ 33% lên 41,44%; tỷ lệ thai sinh hoá thành công cộng dồn tăng từ 37,37% lên 57,67%.

Hà Nội mới

Xem xét chính sách đặc thù phát triển ngành dược liệu

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 220/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về phát triển dược liệu Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu phải nhìn nhận lại vai trò của dược liệu trong phạm vi quốc gia, từng địa phương và từng ngành, từng lĩnh vực, đặc biệt là trong ngành Y tế. Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ: Khoa học và Công nghệ, NN&PTNT, Tài chính, các bộ liên quan xây dựng, trình Chính phủ xem xét, ban hành chính sách đặc thù phát triển ngành dược liệu, công nghiệp dược. Bộ Y tế chủ trì, cùng Hiệp hội Dược liệu Việt Nam xem xét lựa chọn 100 loại cây dược liệu có giá trị y tế và kinh tế cao để tập trung phát triển; thúc đẩy nuôi trồng chuyên canh quy mô lớn, sản xuất theo chuỗi, áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, công nghệ cao vào nuôi trồng. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế mở rộng Danh mục dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế; xây dựng cơ chế thanh toán đặc thù cho thuốc nam, dược liệu tươi dùng trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; đơn giản hóa thủ tục thanh toán, thuận lợi cho người bệnh sử dụng kết hợp thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu và thuốc hóa dược tại các tuyến... Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về dược liệu tại các tỉnh, thành phố trọng điểm, gồm: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh: Quảng Ninh, Hà Giang, Kon Tum, Quảng Nam, Lâm Đồng, An Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Long An, Đăk Nông. UBND các tỉnh, thành phố, trước hết là các địa phương trọng điểm xây dựng kế hoạch triển khai kịp thời các đề án, dự án trong quy hoạch phát triển dược liệu; bố trí diện tích phù hợp để trồng dược liệu, nhất là những dược liệu có thế mạnh của địa phương...

Bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết ở quận Đống Đa

Ngày 16-5, Sở Y tế Hà Nội xác nhận, vừa xuất hiện một ổ dịch sốt xuất huyết (SXH) với 11 người mắc ngay tại ký túc xá Đại học Luật Hà Nội (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Theo TTYTDP TP Hà Nội, ngày 22-4, tại khu vực ký túc xá trường Đại học Luật Hà Nội ghi nhận bệnh nhân đầu tiên mắc SXH là một sinh viên. Những ngày sau đó tiếp tục ghi nhận rải rác thêm các ca mắc mới và tính đến 3-5, tại ổ dịch này đã phát hiện bệnh nhân thứ 11. Trước sự bùng phát ổ dịch SXH ngay giữa nội thành kể trên, TTYTDP Hà Nội đã cử đoàn xuống kiểm tra thực tế tại khu ký túc xá của trường Đại học Luật Hà Nội và bất ngờ phát hiện có ổ bọ gậy trong một bể nước đã không sử dụng từ lâu tại một phòng ở của sinh viên. Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua kiểm tra, Sở Y tế đã yêu cầu cán bộ y tế trường Đại học Luật Hà Nội tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức thông báo, phổ biến đến sinh viên trong trường về dịch bệnh SXH và hướng dẫn các em làm vệ sinh môi trường để diệt bọ gậy, phòng bệnh SXH. Hiện tại, ổ dịch SXH ở ký túc xá trường Đại học Luật Hà Nội đã được khống chế, không phát sinh thêm ca bệnh mới. Ngoài ổ dịch ở khu ký túc xá trường Đại học Luật, từ đầu năm đến nay tại quận Đống Đa cũng đã ghi nhận đến 37 ổ dịch ở 13 phường, tổng số mắc lên tới 163 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016, số mắc SXH tại quận Đống Đa tăng 3 lần, số ổ dịch tăng 1,85 lần. Đây cũng là địa phương có số mắc SXH cao nhất thành phố (chiếm đến 1/4 tổng số bệnh nhân). Tính trên toàn thành phố Hà Nội, đến ngày 14-5, ghi nhận 669 trường hợp mắc SXH, chưa có tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 26 quận/huyện, 184 xã/phường. Số mắc tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Trong số 26 quận/huyện ghi nhận có ca mắc SXH, có tới 9 quận/huyện có số mắc cao hơn cùng kỳ 2016 như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Thanh Trì, Thanh Oai, Hà Đông, Cầu Giấy.

Đề nghị Công an phối hợp đảm bảo an ninh bệnh viện

Ngày 15-5, Bộ Y tế đã ký Công văn số 2544/BYT-KCB gửi Bộ trưởng Bộ Công an về việc tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện (BV). Chỉ trong một tháng (từ ngày 8-4 đến 7-5) đã xảy ra hàng loạt vụ việc mất trật tự an ninh BV. Điển hình, tối ngày 8-4, tại BV Đa khoa Cái Nước (Cà Mau), một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt… đánh người bệnh là anh Nguyễn Hoàng Linh gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ BV gây chấn thương. Tiếp đó, ngày 16-4, tại BVĐK huyện Thạch Thất (Hà Nội), anh Cấn Ngọc Giang là bố của bệnh nhi Cấn Ngọc Thanh đã dùng cốc ném vào đầu bác sĩ Lê Quang Dương khiến bác sĩ ngất tại chỗ, phải khâu 7 mũi và theo dõi chấn thương sọ não. Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 29-4, tại BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, trong khi đang chuẩn bị vận chuyển người bệnh đi chụp chiếu phim, sinh viên y khoa Phạm Lê Tùng đã bị người thân của bệnh nhân Bùi Thế Sơn chửi, doạ dẫm và tát liên tiếp. Gần đây nhất, rạng sáng 7-5, tại BV Đại học Y Hà Nội, 3 thanh niên mang hung khí khống chế bảo vệ và nhân viên y tế, rồi vào khoa Cấp cứu đâm chém người bệnh là anh Đinh Giang Nam nhiều nhát, trong đó có vết chém đứt khí quản. Trước thực tế trên, để tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự BV, đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, đồng thời điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng bạo hành trong BV đối với các vụ việc nêu trên, truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội). Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương hướng dẫn cơ sở y tế xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các BV, đồng thời cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ tại các BV lớn, có lượng người đến đông và năng lực chuyên môn của các nhân viên bảo vệ còn hạn chế. Bên cạnh đó, thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho BV và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự BV trên địa bàn để kịp thời gọi và được hỗ trợ khẩn cấp.

Pháp luật TPHCM

Bé 6 tuổi té gãy xương đùi dẫn đến suy thận viện

Một bé trai 6 tuổi, người Campuchia bị tai nạn té cây dẫn đến đa chấn thương, hủy cơ, suy thận đã được gia đình đưa sang Việt Nam tìm hy vọng. Ngày 16-5, ThS-BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết BV vừa cứu sống một bé nam quốc tịch Campuchia bị té ngã khi leo cây. Bé được người nhà đưa đến bệnh viện vào ngày 27-4, trong tình trạng gãy xương đùi bên phải, chấn thương vùng đầu, xương chậu. “Khi nhập viện, bệnh nhân bị hủy cơ bắp chân phải. Khi khối cơ này bị hủy giải phóng ra các chất độc nhiễm vào trong máu, chất độc này gây nhiễm trùng máu, đẩy bệnh nhân đến tình trạng suy thận nặng một cách nhanh chóng” - BS Đặng Thanh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức ngoại, BV Nhi đồng 1 trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết. Sau tai nạn bệnh nhân tiểu ít dần và cơ thể bị phù nề. Các bác sĩ BV Nhi đồng 1 đã tiến hành lọc máu cho bệnh nhân để điều trị suy thận. Bên cạnh đó họ điều trị vết thương, tiêm kháng sinh để cháu không bị nhiễm trùng. Theo bác sĩ điều trị, quá trình lọc máu cho bệnh nhân gặp phải nhiều khó khăn, do phương pháp lọc máu thường chỉ dùng cho bệnh nhân không có vết thương hở, chảy máu. Để lọc máu, các bác sĩ buộc phải dung thuốc chống đông máu, điều này khiến máu trong cơ thể cháu bé chảy ra ồ ạt qua vết thương gãy đùi. Việc này đòi hỏi phải tính toán kỹ được lượng thuốc chống đông máu sử dụng, để vừa có thể lọc máu vừa để cho cơ thể không bị mất máu quá nhiều. Các bác sĩ phải thay tấm màng lọc nhiều lần, do đó chi phí điều trị bệnh nhân tăng cao. Tiền điều trị lên đến hơn 100 triệu đồng, trong khi hoàn cảnh gia đình cháu bé khó khăn, không có bảo hiểm y tế. Để tiếp tục điều trị cho cháu bé, Ban giám đốc BV Nhi đồng 1 đã vận động các mạnh thường quân tài trợ 100 triệu đồng để gia đình cháu đóng viện phí. Theo BS Liên, thời gian đầu tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ gặp phải nhiều khó khăn do khác biệt ngôn ngữ không khai thác được bệnh sử. Nhưng sau hai tuần tích cực điều trị, bé đã vượt qua tình trạng nguy kịch. Sau 14 ngày được lọc máu, sức khỏe cháu bé hồi phục tốt hơn, có thể đi tiểu bình thường. Hiện cháu bé đang được hồi sức và sẽ tiếp tục điều trị gãy xương đùi trong thời gian tới.

Tiền phong

Quá chậm trong phản ứng nhanh

Vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra tại TP Đà Nẵng chiều 14/5 khiến 17 du khách trong đó có đoàn cán bộ TP Vũng Tàu đi tham quan học tập phải nhập viện đã rung lên hồi chuông về an toàn thực phẩm tại các cửa hàng ăn uống, các quán ăn nhà hàng. Ông Phạm Anh Dũng (Chủ tịch UBND phường 7, thành phố Vũng Tàu), trưởng đoàn cán bộ, là một trong số 5 người bị nặng nhất còn điều trị tại đây cho biết: Đoàn công tác của phường gồm 14 người đến Đà Nẵng vào ngày 14/5. Lúc 17h30 cùng ngày, đoàn đến quán cơm gà Bà Buội trên đường Hồ Nghinh (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Đến khoảng 20h, 13/14 người của đoàn bắt đầu có triệu chứng nôn mửa, đau bụng dữ Hội phải đi cấp cứu. Ngoài đoàn của phường 7 còn có thêm đoàn du khách khác đến từ Hà Nội cũng nhập viện sau khi dùng cơm tại quán cơm trên. Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở y tế Đà Nẵng đã kiểm tra quán cơm Bà Buội nơi nghi vấn là thủ phạm gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 17 du khách nhập viện. Sở Y tế Đà Nẵng đã họp khẩn cấp xử lý vụ ngộ độc nói trên dựa trên nhân chứng và vật chứng. Tất cả các du khách đều khai ăn cơm tại quán cơm gà Bà Buội. Tuy nhiên, vật chứng phải chờ có kết quả xét nghiệm vi sinh vật. Bình thường kết quả xét nghiệm phải 5 – 7 ngày mới có, nhưng vụ việc nghiêm trọng nên cơ quan chuyên môn  làm khẩn trương để trưa hôm nay (17/5) có kết quả. Nếu kết quả dương tính, sẽ xử lý theo quy định tại Nghị định 178 của Chính phủ. Vì vụ việc nghiêm trọng nên lãnh đạo TP hết sức quan tâm, yêu cầu khẩn trương báo cáo. Phó giám đốc Sở Y tế  cũng phê bình BVĐK Đà Nẵng, chậm báo cáo sự việc. Sự việc xảy ra từ 20h ngày 14/5 nhưng đến 9h sáng hôm sau Sở mới nắm được thông tin và cũng không có cơ quan nào báo cáo chính thức. Chi cục VSATTP báo cáo quá chậm, làm báo cáo mà gần một buổi mới xong. Đến hơn 16h ngày 15/5, Sở y tế mới nhận được văn bản của sự việc. “Như vậy là quá chậm trong phản ứng nhanh đối với vấn đề an toàn VSTP"

Đà Nẵng: Sẽ xử phạt chủ quán ăn gây ngộ độc khiến 17 du khách nhập viện

Ngày 17/5, Chi cục ATVSTP Đà Nẵng cho biết: đã kết luận nguyên nhân khiến 17 du khách ngộ độc thức ăn sau khi ăn cơm gà Bà Buội ở Đà Nẵng. Thủ phạm gây ra ngộ độc chính là món dưa chua. Kết quả xét nghiệm vi sinh vật cho thấy, mẫu phẩm dưa chua dùng kèm với món cơm gà được lấy từ quán cơm Bà Buội vi sinh vật E.Coli vượt mức cho phép dẫn đến ngộ độc. Từ đó, có thể kết luận nguyên nhân vụ ngộ độc 17 người nhập viện vừa qua là do du khách ăn thức ăn tại quán Bà Buội gây ra. Ngay trong chiều nay, Chi cục sẽ mời chủ quán cơm đến để xử phạt theo quy định. Cụ thể cơ sở này sẽ xử phạt các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh, an toàn thực phẩm và hành vi gây ra ngộ độc cho khách hàng theo các quy định tại Nghị Định 178. Vụ ngộ độc khiến 17 du khách nhập viện: 'Thủ phạm' là món dưa chua ảnh 1 Khu chế biến thức ăn bên trong quán không đảm bảo yêu cầu khi nằm cạnh nhà vệ sinh. Như Tiền Phong đã đưa tin, vào khoảng 20h ngày 14/5, Khoa Cấp cứu của bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tiếp nhận 17 người nghi ngộ độc thực phẩm. Số bệnh nhân này gồm đoàn khách du lịch từ Hà Nội vào Đà Nẵng và một đoàn là cán bộ tại thành phố Vũng Tàu đi thực tế học tập kinh nghiệm các tỉnh, thành trong khu vực. Tất cả đều cho biết, trước đó đã ăn cơm tại quán cơm Bà Buội trên đường Hồ Nghinh. Sau khi ăn khoảng 1 tiếng thì đau bụng dữ dội kèm theo nôn mửa, chóng mặt.

Nhiều bác sĩ bị kỷ luật vì phẫu thuật hút mỡ bụng chui

Sở Y tế Thanh Hóa cho biết thống nhất với các hình thức xử lý kỷ luật đối với các y, bác sĩ của BV Nhi Thanh Hóa tham gia thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng khi chưa được phép.Theo báo cáo của BV Nhi Thanh Hóa thì khoảng 13h ngày 26/4, bác sĩ Lê Việt Hưng công tác tại Khoa ngoại chấn thương kết hợp với bác sĩ Lưu Tiến Dũng đưa một bệnh nhân là người quen vào khoa ngoại chấn thương làm hồ sơ bệnh án với chẩn đoán “vết thương phần mềm vùng bụng”. Biên bản hội chẩn mổ cấp cứu do Trưởng khoa Ngoại chấn thương, bác sĩ Bùi Văn Hán ký. Kíp phẫu thuật hôm đó gồm 4 người là bác sĩ Lê Việt Hưng, phẫu thuật viên chính; bác sĩ Lưu Tiến Dũng, phẫu thuật viên phụ; bác sĩ gây mê Trịnh Xuân Cường và điều dưỡng Lê Văn Chung, phụ mê. Ngoài ra còn có Trưởng Khoa gây mê là người phân công kíp gây mê. Bệnh nhân sau đó được hút mỡ bụng từ 14h đến 17h30 ngày 26/4 và ra viện lúc 10h ngày 27/4. Hội đồng kỷ luật của BV nhi Thanh Hóa đã kỷ luật cảnh cáo bác sĩ Hưng, bác sĩ Hán bị khiển trách, bác sĩ Dũng bị chậm nâng tiền công 6 tháng và không hưởng dịch vụ tăng thêm của bệnh viện 12 tháng. Nhóm bác sĩ gây mê không bị kỷ luật mà chỉ không được hưởng dịch vụ tăng thêm của bệnh viện trong 3 tháng.

Lao động 

Từ phản ánh của Báo Lao động: Bắt các đối tượng bán giấy khám sức khỏe giả

Sau khi đăng bài: “Giấy khám sức khỏe giả bán tràn lan” ngày 8.5.2017, Cơ quan điều tra - Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) đã thực hiện triển khai ngay các phương án điều tra, vào cuộc và xác minh thông tin Lao Động phản ánh. Qua nhiều phương pháp nghiệp vụ, ngày 17.5, các đối tượng buôn bán giấy khám sức khỏe giả đã bị cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội 11, Phòng Cảnh sát hình sự - PC45 bắt giữ. Các đối tượng bị bắt giữ gồm Trịnh Thành Trung (SN 1991, quê Nam Định), Nguyễn Thị Anh (SN 1993, quê Thái Bình) và Đoàn Trần Tiến (SN 1993, quê Quảng Ninh). Tại cơ quan cảnh sát điều tra, đối tượng Trịnh Thành Trung (người được xem là cầm đầu) khai nhận, Trung mua lại được bộ con dấu với giá 3,6 triệu đồng từ một người khác, sau nhiều lần “ship” hàng. Từ khoảng tháng 2.2017, đối tượng này đã lập Fanpage "Giấy khám sức khoẻ 50k" và để lại số điện thoại để liên lạc với khách hàng. Sau đó, Trung liên hệ với Nguyễn Thị Anh để thuê viết và in giấy khám sức khỏe, giấy ra viện, giấy nằm viện giả... Một thời gian sau, do bận việc, Trung đã giao lại bộ con dấu cho Anh để nhờ đóng dấu. Trung khai nhận, các khách hàng mua giấy khám sức khỏe chủ yếu ở khu vực Hà Nội. Số tiền lãi từ việc buôn bán giấy khám sức khỏe là khoảng 10 triệu đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết, tang vật thu giữ gồm một dấu tròn của Bệnh viện Giao thông Vận tải, một dấu tên và chức danh mang tên bà Nguyễn Thị Xuân Loan - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, cùng nhiều dấu, chữ ký của các bác sĩ và nhiều giấy khám sức khỏe chưa ghi tên, đóng dấu khác. Trước đó, điều tra về tình trạng những tờ giấy khám sức khỏe có dấu của Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông Vận tải và Bệnh viện Giao thông Vận tải được rao bán công khai trên mạng xã hội, giá chỉ từ 70 - 80 nghìn đồng. Thậm chí, các đối tượng bán giấy còn “ship hàng” tận nơi, việc mua diễn ra dễ như mua bán rau, giá chỉ rẻ bằng nửa so với việc người dân phải trực tiếp vào bệnh viện để khám. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thực hư, những tờ giấy khám sức khỏe này đã được chính Công ty cổ phần BV Giao thông Vận tải khẳng định đều là giả

Tin tức

Phạt hành chính nhiều phòng khám tư nhân

Trong tháng 4/2017, Bộ Y tế tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn kiểm tra đột xuất 5 phòng khám tư nhân tại thành phố Hà Nội (ngày 21/4) và Thành phố HCM (ngày 27/4). Trên cơ sở kết quả kiểm tra thực tế và làm việc với Sở Y tế Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã đề nghị Sở Y tế hai địa phương xử lý sai phạm của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn. Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt hành chính Phòng khám đa khoa Thiên Tâm số tiền 40,7 triệu đồng. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu phòng khám lập sổ khám chữa bệnh theo mẫu của Bộ Y tế, ghi chép đầy đủ theo quy định. Phòng khám Thiên Tâm phải gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo các dịch vụ khám, chữa bệnh trên internet khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dungo; tổ chức, hoạt động xét nghiệm đúng Biên bản thẩm định, cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và đúng phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế và Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính ba phòng khám có yếu tố nước ngoài, trong đó tạm ngưng hoạt động của hai phòng khám để chấn chỉnh điều kiện hoạt động. Phòng khám Đa khoa Raffles Medical (167A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, Quận 3) bị xử phạt gần 15,7 triệu đồng với các sai phạm lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung... Tại Phòng khám Mayo (35B - 35C đường 3/2, phường 11, quận 10), Thanh tra Sở đã quyết định xử phạt hành chính 36 triệu đồng với những vi phạm như biển hiệu phòng khám ghi không đúng so với nội dung ghi trong Giấy phép hoạt động; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; người phiên dịch chưa được công nhận đủ trình độ phiên dịch sang tiếng Việt; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung... bị phạt 42,4 triệu đồng với các vi phạm như lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; không bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động; Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài việc xử phạt hành chính, Thanh tra Sở buộc ba phòng khám trên tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc nội dung quá phạm vi chuyên môn được ghi trong Giấy phép hoạt động. Ngoài ra, Sở Y tế TP HCM có thông báo về việc tạm ngưng hoạt động của PK Mayo và Phòng khám Nguyễn Trãi để khắc phục các điều kiện để hoạt động. Sau khi khắc phục, các đơn vị có văn bản gửi Sở Y tế để được xem xét thẩm định để được tiếp tục hoạt động. Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế, chấn chỉnh các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tư nhân nói chung và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có người hành nghề là người nước ngoài nói riêng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người bệnh khi đi khám bệnh, chữa bệnh, trong thời gian tới Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hành lang pháp lý về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Cục sẽ tăng cường rà soát các quy định có liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung các hình thức xử phạt mức cao theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thểm quyền sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu quản lý. Cục khẩn trương hoàn thiện phần mềm tin học quản lý việc cấp chứng chỉ hành nghề trên toàn quốc, tạo điều kiện cho công tác quản lý người hành nghề và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh một cách hiệu quả; tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh y, dược tư nhân và các quy chế chuyên môn đối với người hành nghề tư nhân và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Bên cạnh đó, Cục kiểm soát chặt các điều kiện cho phép thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân; tăng cường thanh tra, giám sát theo kế hoạch hoặc đột xuất để kiểm tra hoạt động chuyên môn, quy chế chuyên môn của các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, điều kiện kinh doanh, quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu có sai phạm...

Cứu sống bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch, yếu nửa người

Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện sức khỏe của bệnh nhân Trần Thị Sương, 63 tuổi, ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai bị tắc hoàn toàn động mạch, liệt nửa người bên phải đã ổn định. Hiện bệnh nhân này đã có thể di chuyển được. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thực hiện thành công ca phẫu thuật này. Trước đó, ngày 8/5, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nửa người bên phải bị yếu, khó cử động. Qua kiểm tra, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất phát hiện bà Sương bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh chung, nhồi máu não, lộ khuyết vành tia, nhân bèo và được chỉ định phẫu thuật. Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã mở phần cổ của bệnh nhân, tìm điểm xuất phát động mạch cảnh, bóc tách nội mạch xơ vữa gây tắc và làm thông động mạch cảnh. Theo bác sĩ Bùi Văn Linh, Phó khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, đây là vị trí rất quan trọng, vì khi động mạch cảnh chung bị tắc sẽ gây nên những triệu chứng thiếu máu não, nhồi máu não, có thể dẫn đến đột quỵ. Vì vậy, các bác sĩ phải tiến hành mổ bóc nội mạch xơ vữa để động mạch thông lại bình thường. Theo bác sĩ Bùi Văn Linh, những trường hợp hẹp động mạch thông thường có thể sử dụng những phương pháp như can thiệp, đặt stent, nong hoặc mổ mở cho bệnh nhân nhưng bà Sương là trường hợp đặc biệt, bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh nên phải mổ bóc nội mạc xơ vữa để tránh các mảng xơ vữa di chuyển lên não gây nhồi máu não. Bệnh viện đa khoa Thống Nhất khuyến cáo, bệnh này không có dấu hiệu báo trước rõ ràng, khi phát bệnh sẽ bị đột ngột đau, yếu, liệt người nhẹ. Do vậy, đối với những bệnh nhân thường bị tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì… nên hạn chế hút thuốc lá, ăn nhạt, kiêng ăn mỡ động vật, bia, rượu, khám và theo dõi định kỳ để tránh tình trạng đột quỵ có thể xảy ra. Hiện, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, đang tập vận động phục hồi chức năng, nếu không có biến chứng, bệnh nhân sẽ được xuất viện 3 - 5 ngày tới.

Vinh quang Việt Nam 2017: Giáo sư sở hữu hai 'ngân hàng' đặc biệt

Sau hơn 30 năm công tác, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã thực hiện hơn 250 công trình, đề tài khoa học, đào tạo 25 tiến sĩ và 25 thạc sĩ. Được Đảng và Nhà nước ghi nhận và trao các danh hiệu cao quý như: Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Công dân Thủ đô ưu tú… Vào ngày 20/5 tới đây, ông là một trong 18 cá nhân xuất sắc được tôn vinh trong Chương trình "Vinh quang Việt Nam 2017- Dấu ấn 30 năm đổi mới".

Nghề đã chọn người

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Giáo sư Nguyễn Anh Trí kể lại bước khởi đầu đầy thăng trầm của mình “Nếu không có cơn sốt rét ác tính năm đó, tôi đã là thầy giáo chứ không phải bác sĩ. Có lẽ nghề đã chọn người”. Câu chuyện của ông đưa chúng tôi trở về bối cảnh những năm 70 của thế kỷ trước, khi cả dân tộc đang trong thời kỳ chiến tranh, gặp vô vàn khó khăn. Lúc ấy, cậu học trò nghèo Nguyễn Anh Trí, quê ở xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vừa thi xong Đại học Sư phạm, đúng lúc người anh cả phải lên đường nhập ngũ. Để phụ giúp bố mẹ nuôi các em, Trí xung phong vào rừng đốn củi vì một ngày đi rừng sẽ được hợp tác xã tính bằng ba ngày làm việc đồng áng. Sau gần 2 tháng sống trong rừng thiêng nước độc, Trí trở về mang theo căn bệnh sốt rét ác tính và phải nhập viện. Căn bệnh quái ác dai dẳng đeo bám khiến Trí bị lỡ ngày nhập học mấy tháng và không được nhà trường chấp nhận. Lỡ cơ hội trở thành thầy giáo, cậu bé hiếu học cảm kích trước công ơn của vị bác sĩ đã cứu sống mình nên muốn theo ngành y để sau này chữa bệnh cứu người. Một năm sau, Trí nhận được giấy báo trúng tuyển Trường Đại học Y Hà Nội. Vào thời điểm đó, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp thanh niên trong cả nước lên đường ra trận. Trí đã gác lại ước mơ làm bác sỹ của mình, xung phong nhập ngũ. Thanh niên trong làng lần lượt khoác ba lô vào chiến trường, Trí vẫn không thấy gọi tên mình. Hỏi đi hỏi lại nhiều lần, anh nhận được câu trả lời ngắn gọn từ Hội đồng tuyển quân: “Không đủ sức khỏe nhập ngũ”. Nguyễn Anh Trí đành “gạt nước mắt” tìm đến Trường Đại học Y Hà Nội làm sinh viên mà vẫn chưa hiểu lý do vì sao mình không đủ điều kiện để trở thành người lính. Thắc mắc ấy luôn canh cánh trong lòng chàng sinh viên y khoa suốt 6 năm mới tìm ra lời giải. Đó là vào buổi tuyên dương các sinh viên xuất sắc của trường, Nguyễn Anh Trí tình cờ gặp lại bác sĩ Nguyễn Ngọc Thảo, Giám đốc Bệnh viện huyện Lệ Thủy, người đã chữa khỏi căn bệnh sốt rét ác tính cho anh năm ấy. Bác sĩ Thảo vỗ vai Trí và nói “Chú đã quyết định đúng khi giữ con lại để trở thành bác sĩ. Hãy học thật giỏi để giúp dân, giúp nước con nhé”. Bác sĩ Thảo chính là Chủ tịch Hội đồng tuyển quân nên đã “chỉ định” Trí phải đi học để chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Giáo sư sở hữu hai “Ngân hàng” đặc biệt

Nhiều năm nay, người dân Việt Nam nhắc đến Giáo sư Nguyễn Anh Trí với lòng ngưỡng mộ và biết ơn khi ông chính là người đầu tiên xây dựng hai “ngân hàng” đặc biệt là Ngân hàng máu và Ngân hàng tế bào gốc dây rốn cộng đồng. Hai ngân hàng này không có tài khoản, không tiền, nhưng lại giải quyết được những vấn đề nan giải làm đau đầu ngành y học thế giới hiện đại là chữa trị các căn bệnh về máu... Đến nay, hàng vạn người có bệnh liên quan đến máu đã được chữa khỏi nhờ vào sự tồn tại của hai “ngân hàng” đặc biệt đó. Viện Huyết - Truyền máu Trung ương hiện đang quản lý, chữa trị cho khoảng 1.000 bệnh nhân nội trú và hơn 5.000 bệnh nhân ngoại trú. Lý giải cho thành công ấy, Giáo sư Nguyễn Anh Trí cho biết đó là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu, học tập lâu dài. Đặc biệt những năm tháng học tập ở trường Đại học Y Hà Nội, ông may mắn được rèn luyện trong môi trường có những người thầy giỏi, nổi tiếng nên lĩnh hội được nhiều kiến thức quý báu. Ngày ấy, khi nhà trường phân chuyên ngành, mọi người đều chọn Lâm sàng vì ai làm bác sĩ cũng muốn được đeo ống nghe, trực tiếp khám cho bệnh nhân. Số sinh viên theo Huyết học rất ít vì đó là công việc thầm lặng, chủ yếu là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. “Tôi đã chọn công việc có phần “tẻ nhạt” đó vì máu là sự sống của con người. Nhiều căn bệnh, muốn chữa khỏi, ngoài chuyên môn của bác sĩ, các kỹ thuật y học hiện đại, thuốc men…còn đòi hỏi phải có nhiều thứ, trong đó có hai thứ rất đắt, nhưng nhiều khi có tiền cũng không mua được, đó là máu và tế bào gốc”, Giáo sư Nguyễn Anh Trí tâm sự. Luôn trăn trở làm sao để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cứu sống người bệnh, trong mấy chục năm, Giáo sư Nguyễn Anh Trí vừa làm việc, vừa nghiên cứu phương pháp ghép tế bào gốc cho các bệnh nhân bị các bệnh về máu. Đây là một phương pháp rất khó thực hiện vì để bệnh không tái phát, cần phải lấy tế bào gốc của người khác ghép cho người bệnh, nhưng trong số 30.000 người mới tìm ra được một ca phù hợp, chi phí vô cùng tốn kém, nhiều nền y học tiên tiến trên thế giới vẫn có những lúc gặp thất bại. Quyết tâm thực hiện bằng được, Giáo sư Nguyễn Anh Trí và các đồng nghiệp đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ, y, bác sĩ đi học tập phương pháp này tại các nước có lĩnh vực tế bào gốc phát triển như: Mỹ, Nhật, Úc… đồng thời, tập trung vào việc nghiên cứu, triển khai áp dụng phương pháp ghép tế bào gốc tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung uơng. Được sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Y tế, ngân hàng tế bào gốc đã được chính thức ra đời. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận mẫu máu dây rốn và Ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn của Viện lưu giữ được hơn 1.800 mẫu tế bào gốc có chất lượng. Từ năm 2006 đến nay, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiến hành được gần 200 ca ghép tế bào gốc từ nguồn máu dây rốn, giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường. Bên cạnh đó, Giáo sư Nguyễn Anh Trí được biết đến khi là người đầu tiên khởi xướng phong trào hiến máu cứu người. Đến nay, “Lễ hội Xuân hồng” đã trở thành lễ hội được tổ chức trong phạm vi cả nước hằng năm, góp phần chấm dứt tình trạng thiếu máu sau Tết Nguyên đán trên phạm vi toàn quốc.

Coi bệnh nhân như người thân của mình

Có nhiều đóng góp lớn cho nền Y học của nước nhà, nhưng khi bàn về vấn đề y đức, Giáo sư Nguyễn Anh Trí thẳng thắn cho rằng, một bác sĩ chân chính không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ (y thuật), mà còn phải rèn được y đức, nghĩa là người có văn hóa. Là Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhiều năm, ông coi văn hóa ứng xử của bác sĩ là tinh thần sống còn cho sự phát triển và tồn tại của Viện. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chính là nơi phát động phong trào “Mỗi người làm những việc tốt vì người bệnh” từ 2005, sau đó đã được Bộ Y tế triển khai thành phong trào chung của toàn ngành. “Việc tốt ấy đơn giản như cách tiêm, thái độ làm sao để bệnh nhân bớt đau, bớt sợ; một lời nói để bệnh nhân cảm thấy vừa lòng, an tâm trị bệnh... Hãy coi tất cả bệnh nhân như người nhà của mình”, Giáo sư Trí cho biết. Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết Viện trưởng tài năng, sáng tạo, tâm huyết và cống hiến nhiều công sức, trí tuệ đưa chuyên ngành huyết học - truyền máu phát triển ngang tầm với khu vực và thế giới”. Một người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, một nhà khoa học nghiêm túc, một cán bộ quản lý giỏi và là người được coi là “kiến trúc sư trưởng” của hệ thống Huyết học và truyền máu Việt Nam… Cuộc đời và sự nghiệp hấp dẫn, tạo động lực cho thế hệ y bác sĩ trẻ học tập, noi theo.

Dân trí

Bộ trưởng ra quân thị sát, 4 phòng khám yếu tố nước ngoài bị xử phạt

Chiều 17/5, Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, 4 phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài tại Hà Nội, TP HCM đã bị xử phạt sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát, phát hiện nhiều sai phạm tại đây. Trước đó, trong tháng 4, Bộ Y tế đã tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra đột xuất 05 phòng khám tư nhân tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sau chuyến thị sát này, Bộ Y tế đã làm việc với Sở Y tế Hà Nội và TP HCM, yêu cầu xử lý các sai phạm của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn. Tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt hành chính Phòng khám đa khoa Thiên Tâm 40,7 triệu đồng. Phòng khám này buộc tháo gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trên internet khi chưa được xác nhận quảng cáo. Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu phòng khám lập sổ khám chữa bệnh theo mẫu của Bộ Y tế, ghi chép đầy đủ theo quy định... Tại Tp Hồ Chí Minh 3 phòng khám đã bị xử phạt, trong đó tạm ngưng hoạt động của 2 phòng khám để chấn chỉnh điều kiện hoạt động. Theo đó, phòng khám Đa khoa Raffles Medical (167A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3) bị xử phạt gần 15,7 triệu đồng với các sai phạm lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Phòng khám Đa khoa Mayo (35B - 35C đường 3/2, phường 11, quận 10) bị xử phạt 36 triệu đồng do vi phạm: biển hiệu phòng khám ghi không đúng so với nội dung ghi trong Giấy phép hoạt động; Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Người phiên dịch chưa được công nhận đủ trình độ phiên dịch dịch sang tiếng Việt; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Phòng khám Nguyễn Trãi (277 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) bị phạt 42,4 triệu đồng với các vi phạm như lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Không bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động; Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, Sở Y tế TP.HCM có thông báo về việc tạm ngưng hoạt động của Phòng khám Đa khoa Mayo và phòng khám Nguyễn Trãi để khắc phục các điều kiện để hoạt động. Sau khi khắc phục, các đơn vị có văn bản gửi Sở Y tế để được xem xét thẩm định để được tiếp tục hoạt động. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết,thời gian tới Cục quản lý Khám, chữa bệnh tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hành lang pháp lý về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Tăng cường rà soát các quy định có liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung các hình thức xử phạt mức cao theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu quản lý. Bên cạnh đó sẽ kiểm soát chặt các điều kiện cho phép thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, giám sát theo kế hoạch hoặc đột xuất để kiểm tra hoạt động chuyên môn, quy chế chuyên môn của các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, điều kiện kinh doanh, quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu có sai phạm.

Cần Thơ: Khánh thành Bệnh viện Tâm thần với tổng mức đầu tư hơn 103 tỷ đồng

Ngày 17/5, Sở y tế TP Cần Thơ tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ (phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) với quy mô 100 giường, tổng mức đầu tư hơn 103 tỷ đồng. Bác sĩ Bùi Thị Lệ Phi - Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, hằng năm bệnh viện Tâm thần Cần Thơ tiếp nhận và điều trị khoảng 1.000 bệnh nhân nội trú, khám và điều trị ngoại trú khoảng 25.000 bệnh nhân. Tuy nhiên cơ sở vật chất của bệnh viện trước đây nhà cửa cũ kỹ, chắp vá, trang thiết bị thiếu thốn không đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân. “Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân Cần Thơ và cả Khu vực ĐBSCL, đồng thời mong muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, tạo cơ hội cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất, ngành Y tế Cần Thơ quyết tâm xây dựng mới bệnh viện chuyên khoa Tâm thần”, bác sĩ Lệ Phi cho biết.Công trình Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ được khởi công tháng 11/2015, công trình có kiến trúc quy mô cấp 2 gồm 3 khối nhà chính và các hạng mục phụ trợ, diện tích xây dựng 4.605m2, diện tích sử dụng 6.601m2, trong đó có các khu: cấp cứu, khám bệnh ngoại trú, hậu cần và 10 khoa, phòng.

Pháp luật Plus 

Hà Nội ghi nhận gần 700 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Thống kê của TTYT Dự phòng Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 669 người mắc sốt xuất huyết, tăng so cùng kỳ năm 2016. Theo đó, số mắc tập trung chủ yếu ở quận, huyện như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân... Được xác định là dịch bệnh lưu hành và việc chủ động phòng chống dịch bệnh được thực hiện hàng năm nhưng số trường hợp mắc sốt xuất huyết vẫn không ngừng gia tăng. Đặc biệt là trong tuần từ ngày 8-14/5 đã ghi nhận 79 trường hợp mắc, tăng 46 trường hợp so với tuần trước đó. Nguyên nhân được ngành y tế chỉ ra là tại một số địa phương đã chậm chễ trong việc điều tra ca bệnh đầu tiên của ổ dịch, khoanh vùng ổ dịch không đủ phạm vi, không có danh sách hộ gia đình trong ổ dịch, tỷ lệ hộ gia đình tham gia vệ sinh môi trường và phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành còn thấp... Từ những tồn tại này, ngày 16/5/2017, ngành y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết để dịch bệnh không bùng phát trên địa bàn thành phố. Để chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể chứa loăng quăng, bọ gậy (như bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, bể nước nhà vệ sinh, thùng, xô, chậu, các dụng cụ khác như chai, lọ…) để muỗi không vào đẻ trứng. Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy  bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thay nước bình hoa; bỏ muối, dầu hoặc hóa chất diệt lăng quăng, bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, các ổ nước đọng. Hằng tuần loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà để tránh tử vong. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Bệnh lây truyền từ người sang người qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn. Chính vì vậy, việc tham gia tích cực của người dân vào các hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là vô cùng quan trọng.

Bnews

Kon Tum: Phát hiện trường hợp viêm não Nhật Bản

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Kon Tum, trên địa bàn huyện Ia H’Drai (Kon Tum) một ca viêm não Nhật Bản được ghi nhận. Bệnh nhân là anh A Phát (40 tuổi), dân tộc Kadong, công tác tại Ban chỉ huy quân sự huyện Ia H’Drai. Đây là ca viêm não Nhật Bản được phát hiện đầu tiên năm 2017 tại tỉnh Kon Tum. Trước đó ngày 6/5, Sở Y tế tỉnh Kon Tum nhận được báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai về việc bệnh nhân A Phát có biểu hiện ban đầu sốt liên tục, nôn co giật kéo dài. Ngày 8/5, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện 211 (tỉnh Gia Lai) với ghi nhận tình trạng lơ mơ, tiếp xúc chậm, yếu chi, cổ cứng, vạch màng não dương tính và dấu hiệu sinh tồn mạch 100 lần/phút, nhiệt độ 39 độ, nhịp thở 20 lần/phút. Bệnh viện 211 chuẩn đoán bệnh nhân viêm não-màng não, xét nghiệm viêm não Nhật Bản dương tính bằng phương pháp ELISA. Đến cuối ngày 17/5, bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng hôn mê, phải thở bằng máy. Được biết, bệnh nhân A Phát đang sống tại khu vực trang trại chăn nuôi bò, heo, gia cầm của đơn vị đang chăn thả rông 25 con heo, 12 con bò, chưa kể gia cầm khác. Chuồng gia súc, gia cầm cách nơi ở khoảng 150m, là điều kiện thuận lợi cho nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản. Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp các lực lượng chức năng tập trung điều tra ca bệnh theo quy định; chăm sóc, theo dõi sức khỏe bệnh nhân để có biện pháp ứng phó kịp thời. Mặt khác, thành lập đoàn công tác về địa phương thực hiện thực hiện vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng/bọ gậy; tổ chức truyền thông trực tiếp tại nơi bệnh nhân công tác và các hộ xung quanh về bệnh viêm não Nhật Bản; tổ chức phun, xử lý hóa chất diệt muỗi Cloramin B, Han-pec 50EC với diện tích phun 2 ha khu vực thôn 1 xã Ia Tơi (huyện Ia H’Drai)…

Infonet

Thiếu trầm trọng nhân lực bác sĩ sản, nhi

Ngày 17/5 tại TP.HCM, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo phổ biến kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em với sự tham dự của cán bộ sở y tế 24 tỉnh thành Nam trung bộ và Nam bộ. Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ - trẻ em Nguyễn Thành Vinh cho biết, Kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em giai đoạn 2010-2015 đã kết thúc. Các chỉ số về sức khỏe bà mẹ, trẻ em khá tốt so với nhiều quốc gia có thu nhập bình quân tương tự. So với năm 1990, năm 2014, tỷ lệ tử vong mẹ đã giảm 3 lần; tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm 3 lần; tử vong trẻ em dưới 5 tuổi giảm hơn một nửa. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tử vong sơ sinh vẫn còn cao, chiếm tới 70% tử vong trẻ em dưới 1 tuổi và tốc độ giảm rất chậm. Gánh nặng kép về dinh dưỡng như suy dinh dưỡng trẻ em đặc biệt thể thấp còi còn ở mức cao, tình trạng thừa cân béo phù có xu hướng gia tăng. Tình trạng phá thai vẫn còn phổ biến; tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân, không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai… có xu hướng gia tăng; hiểu biết, hành vi về sức khỏe sinh sản của vị thành niên còn hạn chế. Nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục – HIV còn cao và ung thư đường sinh sản có xu hướng gia tăng; sự kết nối giữa hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ trẻ em và dự phòng HIV còn hạn chế… Bên cạnh đó, thách thức rất lớn là nhân lực bác sĩ sản, nhi thiếu trầm trọng ở tất cả các tuyến, đặc biệt ở tuyến tỉnh, chỉ đạt 0,33 bác sĩ sản và 0,2 bác sĩ nhi/10.000 dân. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải bệnh nhân, thiếu nhân lực, lịch trực dày đặc, không có thời gian nghỉ ngơi khiến dễ dẫn đến sai sót chuyên môn, khó tuân thủ nghiêm túc quy trình chuyên môn. Kinh phí cấp cho chăm sóc sức khỏe sinh sản đã ít lại bị cắt giảm đáng kể trong những năm gần đây. Theo Vụ sức khỏe bà mẹ - trẻ em, kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em giai đoạn 2016-2020 vừa được Bộ Y tế phê duyệt ngày 3/8/2016 với tổng kinh phí là 1.500 tỷ đồng, chủ yếu là nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức. Mục tiêu của Kế hoạch là cải thiện tình trạng sức khỏe bà mẹ, trẻ em, giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh và tử em trẻ em thông qua các giải pháp can thiệp và thực hiện các biện pháp dự phòng có hiệu quả; thực hiện các biện pháp phòng ngừa và giảm các tai biến sản khoa, sai sót chuyên môn, củng cố, tăng cường mạng lưới cấp cứu và điều trị sản khoa, nhi khoa. Tập trung làm giảm sự khác biệt về tình trạng sức khỏe bà mẹ, trẻ em giữa các vùng miền, các nhóm đối tượng ưu tiên như phụ nữ nghèo, phụ nữ người dân tộc thiểu số, người di cư...

Công an nhân dân

Cấp cứu chuyên nghiệp, cứu sống hai ca bệnh nguy kịch

Trong 2 ngày 15 và 16-5 vừa qua, tập thể các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á- BVXA ( Củ Chi, TP. HCM) đã kịp thời phẫu thuật cấp cứu thành công 2 trường hợp bệnh nhân bị những bệnh lý rất nan giải và nguy kịch: một nam bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não; một nữ bệnh nhân được trả lại nụ cười sau 8 năm đi nhiều nơi mà không chữa trị được căn bệnh co giật không kiểm soát trên khuôn mặt. Trước đó, trưa ngày 15-5, BVXA đã tiếp nhận điều trị cấp cứu bệnh nhân Đ.V.T. (57 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) trong tình trạng chóng mặt, liệt nửa thân bên trái, méo miệng. Nhanh chóng đưa bệnh nhân vào cấp cứu và tích cực điều trị trong 1 ngày, các bác sĩ đã giúp ông T. khôi phục lại được hoạt động tay chân. Người nhà cho biết, khi đang dùng tiệc tại nhà thì ông T. đột ngột thấy lả người, vã mồ hôi, nôn ói... Người nhà đã đưa bệnh nhân đến Trạm Cấp Cứu 115-BVXA. Các bác sĩ cấp cứu cùng với các bác sĩ chuyên khoa Nội Thần Kinh cùng phối hợp khám, chẩn bệnh và cho chỉ định lâm sàng cần thiết. Ghi nhận, bệnh nhân có chỉ số 12 điểm trên bảng đánh giá đột quỵ (NISSH) với các biểu hiện rối loạn cảm giác nửa thân trái, tay trái sức cơ 3/5, nói chuyện khó khăn. Được biết ông T. có tiền căn tăng huyết áp nhưng không điều trị liên tục. Qua các kết quả kiểm tra, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đột quỵ, nhồi mạch máu não cấp. Bệnh nhân được đã truyền thuốc tiêu sợi huyết (Actilyse). Sau 1 ngày, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tay trái phục hồi hoàn toàn, chân trái được cải thiện, giảm liệt mặt. Hiện, bệnh nhân đã có thể nói chuyện, ăn uống bình thường trở lại. Điều này cho thấy, sự chẩn đoán của ê kíp là chính xác cũng như sự nhạy bén khi ra chỉ định thuốc cho bệnh nhân, tận dụng được “thời gian vàng” trong chẩn đoán nhồi máu não giúp bệnh nhân có thể tránh được các di chứng đáng tiếc. Trường hợp thứ 2 là cấp cứu cho nữ bệnh nhân mắc bệnh co giật khuôn mặt kéo dài nhiều năm. Bệnh nhân tên: P.T.P. (52 tuổi, ngụ tại Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh được đưa vào viện ngày 16-5 với chẩn đoán mắc chứng co giật nửa mặt trái từ hơn 8 năm nay. Bệnh nhân này đã được các bác sĩ Ngoại Thần Kinh BVXA áp dụng biện pháp phẫu thuật "giải áp vi mạch" thành công. Trước đây, chị P. đã đi khám, châm cứu, uống thuốc điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tình trạng co giật ngày càng nhiều làm biến dạng khuôn mặt, gây ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần, cản trở trong giao tiếp xã hội, sinh hoạt và hạn chế cả tầm nhìn. Qua các kết quả lâm sàng và hình chụp cộng hưởng từ MRI, bác sĩ đã chẩn đoán, bệnh nhân bị co giật nửa mặt do dây thần kinh VII bị chèn ép, và cần được phẫu thuật giải áp vi mạch. Ca phẫu thuật được các bác sĩ Ngoại Thần Kinh nhiều kinh nghiệm trực tiếp thực hiện. Bệnh nhân được gây mê nội khí quản. Đồng thời, với sự hỗ trợ của hệ thống kính hiển vi phẫu thuật hiện đại, các bác sĩ tiến hành khoan sọ, rạch màng cứng vén tiểu não, bộc lộ dây thần kinh VII bị động mạch đốt sống chèn ép. Sau khi tách động mạch khỏi dây thần kinh bị chèn ép, các bác sĩ tiếp tục chèn một mảnh teflon vào giữa... Ca phẫu thuật rất khó nhưng đã thành công ngoạn mục, chấm dứt hoàn toàn tình trạng co giật nửa mặt của bệnh nhân. Theo giải thích của các bác sĩ, bệnh co giật nửa mặt là một tình trạng co giật không tự ý, ngắt quãng, của các nhóm cơ chi phối bởi dây thần kinh VII ở một bên mặt và không gây đau, không đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, nó gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, tâm lý và tinh thần của người bệnh.

Khoa học phát triển

Vì sao vi khuẩn ngày càng “nhờn” với thuốc kháng sinh?

Thuốc kháng sinh chính là vũ khí hữu hiệu của con người để chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện ngày càng nhiều những loài vi khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh.

1. Hôm nay không hành động, ngày mai hết thuốc chữa

Có thể nói rằng, kháng sinh là loại thuốc duy nhất có thể tiêu diệt vi khuẩn một cách đặc hiệu. Tuy nhiên, hiện nay khả năng tiêu diệt vi khuẩn của loại thuốc này đang ngày càng giảm xuống. Sau lịch sử 70 năm sử dụng, vấn đề vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đã trở thành một vấn đề gây đau đầu cho các nhà khoa học. Nếu không tìm ra giải pháp, rất có thể trong tương lai, chúng ta sẽ không còn có thể chống lại vi khuẩn nữa. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã phải thông báo rằng “hôm nay không hành động, ngày mai hết thuốc chữa”. Nguy hiểm hơn, các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh có thể lây lan từ người này sang người khác, từ vùng này sang vùng khác và từ nước này sang nước khác. Vì thế, có thể gây ra một đại dịch toàn cầu. Đây không những là vấn đề của những nước đang phát triển, điều kiện vệ sinh còn thấp mà ngay cả những nước phát triển đây cũng là vấn đề nhức nhối.

2. Vì sao vi khuẩn kháng thuốc ngày càng nhiều?

Ngày càng có nhiều chủng loại vi khuẩn kháng thuốc. Ban đầu chỉ có một loại vi khuẩn kháng thuốc là vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus. Nhưng ngày nay đã có nhiều loài vi khuẩn có đặc tính này như trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas aeruginosa, vi khuẩn kỵ khí gram dương như Clostridium spp, vi khuẩn viêm màng não Neisseria meningitidis, phế cầu khuẩn... Vậy vì sao vi khuẩn ngày càng có khả năng kháng thuốc như vậy? Câu trả lời nằm ở bộ gen của chúng. Tất cả đặc điểm sinh học của mọi loài sinh vật đều do gen quy định, vi khuẩn cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, vi khuẩn là một loài sinh vật có khả năng biến đổi gen mạnh. Khi sử dụng kháng sinh không đúng cách, bộ gen của vi khuẩn có thể biến đổi giúp chúng có khả năng chống lại các tác dụng của thuốc kháng sinh. chúng còn là sinh vật có khả năng sinh sản rất mạnh, có thể chỉ sau vài giờ , từ một vi khuẩn kháng thuốc sẽ sinh ra hàng ngàn vi khuẩn có khả năng này. Sau đây là một số nguyên nhân trực tiếp khiến cho vi khuẩn kháng thuốc ngày càng gia tăng Nhận thức của người dân còn hạn chế. Thói quen tự chữa bệnh, dùng thuốc chưa hết liều đã ngừng tạo điều kiện có các vi khuẩn kháng thuốc phát triển. Thiếu sót của các nhân viên y tế. Công tác kiểm nghiệm điều tra chất lượng thuốc còn hạn chế. Sử dụng thuốc kháng khuẩn trong chăn nuôi.

Khám phá

Buồng trứng in 3D mang lại hi vọng cho phụ nữ vô sinh

Các nhà khoa học đã in được buồng trứng và sử dụng chúng để tạo ra con đời sau khỏe mạnh. Đây được cho là “chén thánh” của công nghệ sinh học. Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà nghiên cứu Mỹ đã tạo ra một buồng trứng nhân tạo và cấy vào cơ thể chuột, tạo ra trứng, thụ tinh thành công, sinh ra những con chuột khỏe mạnh. Mặc dù cho đến nay, quy trình này mới chỉ được thử nghiệm trên động vật, nhưng mục tiêu lâu dài là giúp khôi phục lại khả năng sinh sản và sản sinh hormone ở những phụ nữ đã trải qua hóa trị liệu và gặp vấn đề vô sinh khác như bị buồng trứng đa nang chẳng hạn. Tiến sĩ Teresa Woodruff - nhà nghiên cứu khoa học sinh sản, Giám đốc Viện nghiên cứu Y tế Phụ nữ, Đại học Northwestern (Illinois), nói: "Bước đột phá thực sự ở đây là chúng ta xây dựng một buồng trứng có thể khôi phục lại khả năng sinh sản cho những bệnh nhân ung thư trẻ bị ảnh hưởng do quá trình điều trị. Hi vọng đây sẽ là buồng trứng của tương lai”. Các buồng trứng giả được in bằng chất lỏng gelatin làm từ collagen, một chất tự nhiên được tìm thấy trong dây chằng, gân, cơ, xương và da. Trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học cho biết buồng trứng được thiết kế để có cấu trúc lỗ rỗng kiểu như mạng lưới, do đó chúng có thể tương tác với các mô cơ và kích hoạt sự sản sinh trứng, đồng thời cũng đủ mạnh để các bác sĩ phẫu thuật cấy ghép. Cấu trúc cho phép các tế bào trứng trưởng thành và rụng trứng, cũng như các mạch máu tạo thành trong mô cấy giúp hormone lưu thông trong máu và kích hoạt tiết sữa sau khi sinh. Tiến sĩ Monica Laronda cho biết thêm nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc để mở rộng buồng trứng này để nó được thử nghiệm trên các động vật lớn hơn, và cuối cùng là con người. Nhưng Martin Ledwick, đến từ trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh, nói: "Bảo tồn khả năng sinh sản là một vấn đề quan trọng đối với nhiều bệnh nhân mà việc điều trị có thể khiến họ vô sinh. Tuy nhiên, cho đến nay công trình này chỉ được thực hiện trên chuột nên vẫn chưa rõ ràng liệu nó có hữu ích cho người dân trong tương lai hay không". Theo Cancer Research UK, hàng năm có khoảng 24.000 phụ nữ ở tuổi sinh đẻ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở Anh. Nhiều phương pháp điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản vì phụ nữ được sinh ra cùng với tất cả trứng của họ và không thể sản xuất nhiều hơn nếu chúng bị hư hỏng. Trong một số trường hợp, hóa trị liệu có thể gây ra vô sinh và mãn kinh sớm. Thực ra, phụ nữ có thể chọn phôi, trứng hoặc mô buồng trứng và đông lạnh trước khi điều trị nhưng phương án này cũng khá khó khăn nếu bị ung thư buồng trứng, ung thư vú... Hơn nữa quá trình đông lạnh có thể mất vài tuần để kích thích buồng trứng và thu lượm trứng trong khi các chuyên gia ung thư lại luôn muốn phụ nữ bắt đầu điều trị ngay lập tức khi phát hiện bệnh. Nhưng nghiên cứu gần đây của Đại học Edinburgh đã phát hiện ra rằng, trong một trường hợp, một loại thuốc kết hợp dùng cho ung thư hạch thực sự đã kích hoạt sự phát triển của trứng mới. Phát hiện này được đưa ra sau khi các nhà khoa học nhận thấy rằng những phụ nữ đã trải qua hóa trị liệu có lượng trứng bằng 10 lần số lượng trứng so với phụ nữ khỏe mạnh. Nhóm nghiên cứu đoán rằng cú sốc hóa trị liệu có thể kích hoạt các tế bào gốc trong buồng trứng sản sinh ra những nang trứng mới.

Ngày 25/05/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích