Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 5 0 1
Số người đang truy cập
7 9
 Tin tức - Sự kiện
Chùm ca bệnh tử vong không rõ nguyên nhân ở Liberia

Ngày 5/5/2017. Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Chùm ca bệnh tử vong không rõ nguyên nhân ởLiberia (Unexplained cluster of deaths-Liberia). Vào 25/4/2017, Bộ Y tế Liberia thông báo tới WHO và các đối tác về một chùm ca tử vong đột ngột không rõ nguyên nhân tại Sinoe County. Sự cố này bắt đầu vào ngày 23/4/2017 khi một đứa trẻ 11 tuổi nhập viện với các biểu hiện tiêu chảy, nôn mửa và rối loạn tâm thần sau khi tham dự lễ tang của một nhà lãnh đạo tôn giáo vào ngày 22/4/2017, đứa trẻ chết trong vòng một giờ sau khi nhập viện. 

Tính đến ngày 4/5/2017, tổng cộng 28 ca trong đó có 12 ca tử vong (43%) đã được báo cáo. Trong số đó, 26 ca bao gồm 10 ca tử vong đã được báo cáo từ Sinoe County, tất cả những ca bệnh này là những người đã tham dự lễ tang. 2 trường hợp khác đều tử vong đã được báo cáo từ thủ đô Monrovia ở Montserrado County. Trường hợp đầu tiên ở Monrovia đã tham dự lễ tang ở Sinoe County và có các dấu hiệu với sốt, đau đầu và nôn mửa vào ngày 27/4/2017. Ông qua đời tại một bệnh viện ở Monrovia. Vào ngày 29/4/2017, vợ của ông ta-người không tham dự lễ tang cũng bị bệnh và qua đời cùng ngày, cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Cho đến nay, tổng cộng 21 mẫu bệnh phẫm đã xẻt nghiệm có kết quả âm tính với bệnh do virus Ebola (EVD) và sốt Lassa. Mẫu bệnh phẩm từ các cá nhân (ví dụ máu, nước tiểu, ngoáy hậu môn, và những mẫu bệnh phẩm khác) và môi trường, bao gồm các mẫu thực phẩm đang được tiếp tục phân tích và xét nghiệm.

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Đội Y tế Sinoe County đang phối hợp đáp ứng với sự hỗ trợ của WHO, UNICEF, CDC, Mạng lưới dịch tể học thực địa châu Phi (AFENET) và các đối tác khác. Đội đáp ứng nhanh (RRT) và hệ thống quản lý sự cố được kích hoạt cho việc xử lý sự kiện này. Các ca bệnh từ Sinoe đang được điều trị tại bệnh viện địa phương ở Greenville, thủ đô của Sinoe County. Cuộc điều tra ban đầu được thực hiện bởi RRT và hoạt động tìm kiếm ca bệnh chủ động đang được triển khai tại các cộng đồng bị ảnh hưởng và xung quanh và trong số những người tham dự lễ tang. Tại Montserrado county, tổng cộng 42 người tham gia vào việc chôn cất ở Greenville vào 22/4/2017 đang được theo dõi chặt chẽ. Bên cạnh đó, những người tiếp xúc gần với hai trường hợp tử vong ở Montserrado cũng đang được theo dõi chặt chẽ. Ủy ban sẵn sàng và đáp ứng dịch bệnh quốc gia do Viện Y tế công cộng quốc gia Liberia cũng đã được kích hoạt để hỗ trợ đáp ứng, các đội liên ngành quốc gia được triển khai tới các nơi bị ảnh hưởng để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật. Giám sát được tăng cường thông qua danh sách các ca bệnh, xác định và theo dõi người tiếp xúc, tìm kiếm ca bệnh chủ động và thu thập các mẫu thực phẩm và nước uống để xét nghiệm độc tố, những người tiếp tân tại buỗi tang lễ và những người tiếp xúc đã được lên danh sách và đang được theo dõi. Các phân tích trong phòng thí nghiệm được đẩy nhanh, xét nghiệm nước từ các nguồn phục vụ các khu vực bị ảnh hưởng đã được tiến hành và kết quả sơ bộ loại trừ khả năng bị ô nhiễm do vi khuẩn, xét nghiệm kim loại nặng và hóa chất đang tiếp tục. Chính phủ yêu cầu WHO, CDC, và MSF hỗ trợ quá trình xét nghiệm độc chất bên ngoài quốc gia, các mẫu đang được gửi đến các phòng xét nghiệm khác nhau để xét nghiệm bổ sung. Sự tham gia của cộng đồng đang được tăng cường, với sự hỗ trợ của UNICEF, thông qua nâng cao nhận thức cộng đồng, huy động lãnh đạo địa phương và thành viên cộng đồng nhạy cảm. Các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn đang được thực hiện cụ thể là thực hành thói quen vệ sinh tay, xét nghiệm các điểm lấy nước và chôn cất an toàn.

Đánh giá nguy cơ của WHO (WHO risk assessment)

Ở giai đoạn này nguy cơ tổng thể lây lan thấp, sự kiện này chỉ tập trung ở những người tham gia đám tang. Bên cạnh đó, có sự giảm mạnh số lượng ca mắc và tử vong được báo cáo từ ngày 25/4/2017, những phát hiện này là chỉ dấu của một nguồn phơi nhiễm tại một thời điểm. Khả năng của một sự cố ô nhiễm thực phẩm/nước uống đang được tích cực điều tra và xét nghiệm độc tố trong phòng thí nghiệm giúp xây dựng giả thuyết này, một nghiên cứu bệnh chứng xác định các nguồn phơi nhiễm có thể liên quan đến tình trạng bệnh tật đang được tiến hành. Việc đáp ứng hiệu quả và kịp thời với sự kiện này là kết quả của các chuyên gia được phát triển ở Liberia sau khi có sự bùng nổ lớn của EVD trong năm 2014 dẫn đến xác định nhanh chóng sự cố, xét nghiệm và loại trừ EVD như một tác nhân gây bệnh, xác định người tiếp xúc và theo dõi họ và sự hợp tác liên tục của quốc gia với các đối tác để thực hiện việc xét nghiệm các mẫu của môi trường và các mẫu bệnh phẩm ở người và xác định nguyên nhân bệnh.

Tư vấn của WHO (WHO advice)

WHO khuyến cáo theo dõi chặt các ca bệnh và những người tham dự lễ tang cũng như tăng cường các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm trong các khu vực bị ảnh hưởng, ngoài ra WHO hỗ trợ các cuộc điều tra dịch tễ học và xét nghiệm liên tục để xác địnhtác nhân gây bệnh của chùm ca bệnh này và hướng dẫn các biện pháp kiểm soát bổ sung. WHO không khuyến cáo bất kỳ sự hạn chế nào về du lịch và thương mại tới Liberia trên cơ sở các thông tin có sẵn về sự cố này tại thời điểm hiện tại.

Ngày 18/05/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích