Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 2 3 7
Số người đang truy cập
2 9 5
 Tin tức - Sự kiện
(ảnh minh họa)
Điểm tin y tế ngày 7/5 và 8/5 năm 2017

An ninh Thủ đô

Trẻ biếng ăn tâm lý, làm thế nào?

Việc ép trẻ ăn không chỉ gây ra các vấn đề tâm lý, khiến các bé sợ ăn mà còn gây ra nhiều bệnh lý, trong đó, đáng chú ý nhất là viêm loét dạ dày.

40% trẻ trên 2 tuổi biếng ăn

Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ. Theo ước tính, khi mới sinh ra, chỉ có khoảng 5% trẻ biếng ăn. Tuy nhiên, khi lên 2 tuổi, tỷ lệ này lên đến 30-40%. Các chuyên gia chia biếng ăn thành 3 loại: sinh lý, tâm lý và bệnh lý. Bệnh lý tức là do trong cơ thể trẻ mắc bệnh nào đó dẫn tới mệt mỏi, không muốn ăn. Và tỷ lệ này thường chỉ chiếm rất ít. Biếng ăn sinh lý lại xảy ra song song với các giai đoạn phát triển thể chất của trẻ. Chẳng hạn, khi chuyển từ lẫy sang bò, hầu hết trẻ đều có một giai đoạn biếng ăn. Biếng ăn dạng này thường vô hại song nếu cha mẹ không để ý, nó dễ dẫn tới biếng ăn tâm lý. Trong 3 loại biếng ăn, biếng ăn tâm lý là nguy hiểm nhất và nguyên nhân đa phần đều xuất phát từ việc chăm sóc trẻ không đúng cách. Chẳng hạn, việc cha mẹ cho quá nhiều chất đạm vào mỗi bữa ăn sẽ khiến trẻ bị đầy bụng, không có cảm giác thèm ăn; hay bắt trẻ ăn mãi một loại thức ăn cũng sẽ khiến các bé thấy nhàm chán.  Tương tự, khi bữa ăn hàng ngày không cân đối, không đầy đủ 4 nhóm chất: đạm, béo, xơ, vitamin và khoáng chất sẽ dẫn tới thiếu hụt vi chất dinh dưỡng từ đó giảm khả năng hấp thụ của đường tiêu hóa…  Để đánh giá trẻ có biếng ăn hay không, các chuyên gia đưa ra 5 dấu hiệu để nhận biết. Thứ nhất, đó là thời gian ăn của trẻ quá dài, từ 30 phút trở lên. Thứ hai, khi so sánh cân nặng, chúng ta thấy trẻ nhẹ cân hơn so với tiêu chuẩn. Thứ ba, trẻ chỉ thích ăn những thức ăn quen thuộc, không thích những thức ăn mới. Thứ tư, trẻ biếng ăn thường hay mè nheo, quấy khóc, giả vờ đau bụng trong giờ ăn. Dấu hiệu cuối cùng là số bữa ăn hoặc lượng thức ăn của trẻ ít hơn so với những trẻ khác. Thông thường, khi thấy bé có 1 trong 5 dấu hiệu trên, cha mẹ cần chú ý điều chỉnh lại chế độ ăn uống của trẻ, xem cách chế biến có phù hợp không, trẻ có hay ăn vặt trước mỗi bữa không… Và khi có từ 2 dấu hiệu trở lên thì bạn nên đưa bé đến khám tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân thực sự gây ra vấn đề này. 

Dạ dày - bệnh của tâm lý?

Khi trẻ biếng ăn, đa phần chúng ta sẽ có xu hướng ép trẻ ăn đủ lượng thức ăn theo mong muốn. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, ép ăn còn là nguyên nhân khiến trẻ mắc thêm các bệnh lý, trong đó, đáng chú ý nhất là viêm loét dạ dày. Lý giải về điều này, bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng cho rằng: Khi bị ép ăn, nhiều trẻ sẽ có xu hướng giả vờ đau bụng hay buồn nôn để không phải ăn nữa. Lúc đầu, đó chỉ là phản xạ tự nhiên của cơ thể, nhưng dần dần sẽ trở thành bệnh lý. Không những vậy, khi thường xuyên bị ép ăn, trẻ sẽ bị stress và những căng thẳng trong tâm lý này cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến dạ dày. Khi trẻ biếng ăn, nhiều gia đình thường bổ sung men tiêu hóa. Tuy nhiên, thực tế thì việc tự ý bổ sung men tiêu hóa cho con lại hại nhiều hơn lợi.  Nguyên nhân là bởi bổ sung men tiêu hóa là bổ sung vào cơ thể các enzyme có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. Thông thường, cơ thể sẽ tự tiết ra các enzyme này, nên nếu chúng ta tự ý bổ sung men tiêu hóa trong một thời gian dài, liên tục, cơ thể sẽ ngừng tiết enzyme nội sinh, dẫn đến tình trạng ức chế các tuyến tiêu hóa, làm trẻ phụ thuộc vào men. Vì vậy, khi sử dụng men tiêu hóa, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Và cho dù sử dụng loại men nào, liều lượng ra sao thì thời gian dùng thuốc cũng không nên quá 10 ngày.

Đời sống & Pháp luật

Thanh Hóa: Bác sĩ tự ý phẫu thuật thẩm mỹ “trái phép” trong bệnh viện 

Những ngày gần đây dư luận xôn xao trước thông tin một nhóm bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã sử dụng bệnh viện làm nơi phẫu thuật thẩm mỹ theo yêu cầu cho khách hang. Chỉ khi một bác sĩ trong ê kíp này công khai đăng lên Facebook cá nhân để quảng cáo dịch vụ mới bị phát hiện. Dù sự việc xảy ra trong thời gian khá dài nhưng Ban Giám đốc BV hoàn toàn không biết? Mới đây, một trang facebook cá nhân có tên Lê Việt Hưng đã đăng tải trên mạng xã hội nhiều hình ảnh phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng, nâng cằm, sửa mũi… kèm những lời giới thiệu, quảng bá địa điểm phẫu thuật, giá cả. Thậm chí, chủ nhân tài khoản facebook này còn công khai giới thiệu 2 ca phẫu thuật thẩm mỹ đã diễn ra tại khoa Chấn thương của bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Trang Facebook cá nhân có tên Lê Việt Hưng được xác định là của ông Lê Việt Hưng, bác sĩ đang công tác tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Khi những lời giới thiệu về dịch vụ thẩm mỹ này được đăng tải đã nhận được nhiều lượt bình luận trái chiều. Không ít người hỏi về sự an toàn, địa điểm phẫu thuật cũng như giá cả thì được ông Lê Việt Hưng trả lời rất cụ thể như: “Liên hệ được bệnh viện nào thì làm bệnh viện đó. Ca này được thực hiện trong bệnh viện Nhi. Vào bệnh viện cho tiện, sạch sẽ, nhờ họ gây mê cho an toàn, không lại giống Cát Tường....”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, những hình ảnh phẫu thuật đăng trên facebook được thực hiện tại khoa Chấn thương của bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Trong ê-kíp phẫu thuật có rất nhiều y - bác sĩ đang làm việc tại bệnh viện này, trong đó có ông Lưu Tiến D., đang làm hợp đồng tại khoa Chấn thương. Được biết, bác sĩ Lưu Tiến D. trước đây từng làm việc tại bệnh viện này nhưng năm 2014 bị buộc thôi việc do có hành vi vòi tiền người nhà bệnh nhân và năm 2015 lại được nhận vào làm hợp đồng cho bệnh viện. Để xác minh thông tin, chúng tôi đã trao đổi với một số lãnh đạo bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Theo đó, từ trước đến nay, phía bệnh viện vẫn không biết việc bác sĩ Hưng cùng một số bác sĩ khác tổ chức phẫu thuật thẩm mỹ cho khách hàng. Bởi bệnh viện Nhi Thanh Hóa không hề được cấp phép trong việc phẫu thuận thẩm mỹ. Đồng thời bệnh viện cũng không cho phép cá nhân nào đứng ra tổ chức thực hiện các ca phẩu thuật thẩm mỹ tại đây. Ông Dương Văn Hùng, Giám đốc bệnh viện Nhi Thanh Hóa xác nhận: “Hiện nay, phía bệnh viện đã nhận được thông tin về việc ông Lê Việt Hưng cùng một vài bác sĩ đưa người vào bệnh viện để phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên trước đó chúng tôi không nắm được thông tin sự việc này. Chúng tôi rất bất ngờ trước thông tin BV này tổ chức phẫu thuật thẩm mỹ, cũng may chưa có biến cố nào xảy ra”.

Lao động

Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 ở Đăk Nông

Ổ dịch được phát hiện tại  xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô, với 4.000 con gia cầm mắc bệnh, chủ yếu là vịt. Qua xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, Cơ quan thú y vùng VI (tại thành phố Hồ Chí Minh) đã xác định đàn vịt nhiễm virus cúm gia cầm H5N1. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng thu gom gia cầm trong vùng dịch để tiêu hủy theo quy định; tuyên truyền, vận động bà con tổ chức phòng, chống dịch, không bán tháo đàn gia cầm nhằm tránh lây lan.

Công an Nhân dân

Hàng chục công nhân nhập viện nghi do ngộ độc

Ngày 7-5, hàng chục công nhân Công ty NT Vina ở thị xã Thuận An (Bình Dương) được cấp cứu trước đó tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương nghi ngộ độc thực phẩm đã xuất viện. Khoảng 18h có khoảng 200 công nhân trong tổng số hơn 700 công nhân làm việc tại công ty NT Vina là công ty chuyên may mặc tại TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương tiếp tục ở lại xưởng để chờ tăng ca. Trước giờ tăng ca, các công nhân được ăn mì gói nấu với nước sôi. Khi các công nhân vào làm được khoảng một giờ thì hàng chục công nhân xuất hiện các triệu chứng khó thở, nôn ói, đau đầu. Tối 6-5, các y, bác sỹ bệnh viện túc trực theo dõi, cấp cứu theo phác đồ điều trị dành riêng cho các ca nghi ngộ độc thực phẩm.

Infonet

Người Việt lắm bệnh vì thích ăn thịt, lười ăn rau, ngại vận động

Tại buổi tọa đàm về bệnh không lây nhiễm do Bộ Y tế và Bộ Hợp tác phát triển Đan Mạch tổ chức tại Trường Đại học Y tế công cộng ngày 5/5, các chuyên gia đều lo ngại gánh nặng bệnh tật của người Việt. Ước tính Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người tăng huyết áp, gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh phổi mạn tính và mỗi năm có khoảng 120.000 ca mắc mới ung thư. Đặc biệt là bệnh tăng huyết áp nó có thể gây ra các bệnh lý tim mạch - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu Việt Nam. Theo ông Trần Quốc Bảo, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh không lây nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế): Có 4 yếu tố nguy cơ phổ biến hình thành bệnh không lây nhiễm là hút thuốc, sử dụng rượu bia ở mức có hại, dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, dẫn đến các thay đổi sinh chuyển hóa trong cơ thể, gây thừa cân béo phí, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tăng lượng đường trong máu, từ đó phát triển thành bệnh. Đặc biệt, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim làm cho hàng trăm nghìn người bị tử vong, liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm. Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã tiến hành về cuộc khảo sát tìm hiểu nguyên nhân gia tăng bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam. Qua khảo sát cho thấy, có hơn một nửa số người trưởng thành ở nước ta ăn ít rau, trái cây so với mức khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (tối thiểu là 400 gam mỗi ngày của người trưởng thành). Đây là cách phòng chống nhiều bệnh tật  nhưng người Việt chỉ đạt được một nửa. Báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng chỉ rõ, người Việt ăn rất ít rau với mức 170-200 gram/ngày nhưng ăn nhiều thịt với lượng trên 80 gram/ngày, gấp 3-4 lần so với những năm trước. Trong khi lượng cá chỉ đạt 60 gram/ngày, bằng 1/5 khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới. Trong khi đó, 47% số nam giới trong độ tuổi trưởng thành thường xuyên hút thuốc, 77% nam giới trưởng thành uống rượu bia, trong đó 44% số người uống rượu bia ở mức nguy hại và 1/3 số người trưởng thành thiếu hoạt động thể lực. Cùng với đó thói quen ăn mặn. Theo thạc sĩ Bảo, trung bình mỗi người ăn 9,4 gam muối mỗi ngày, gần gấp đôi mức khuyến cáo, cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc bệnh tim mạch, đột quỵ. Với con số 12 triệu người bị tăng huyết áp, đây là bệnh hàng đầu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch khác khiến hàng trăm ngàn người tàn phế, mất sức lao động mỗi năm. Đại diện Cục Y tế dự phòng đã nhấn mạnh, đã đến lúc chúng ta cần thay đổi để có một cuộc sống khoẻ mạnh, phòng chống bệnh tật. Chế độ ăn hợp lý: Dưới 5g muối/ngày; tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axit béo no; đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng trong khẩu phần ăn hằng ngày. Duy trì cân nặng hợp lý và cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90 cm ở nam và dưới 80 cm ở nữ. Không hút thuốc lá hoặc thuốc lào, hạn chế uống bia rượu. Tăng cường hoạt động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tránh các lo âu, căng thẳng, sống tích cực, nghỉ ngơi hợp lý. Người trưởng thành cần thường xuyên đo kiểm tra huyết áp để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp. Người bị bệnh tăng huyết áp bên cạnh áp dụng các biện pháp tích cực thay đổi lối sống như trên, cần được theo dõi, quản lý bệnh lâu dài và tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Tai nạn thảm khốc ở Gia Lai: Thông tin mới nhất về bệnh nhân đang được cấp cứu

Trong 32 người điều trị tại BVĐK tỉnh Gia Lai, có 02 người đang trong tình trạng nặng và được thở máy, hồi sức tích cực; số còn lại bị đa chấn thương phần mềm. Báo cáo của Sở Y tế Gia Lai (qua điện thoại đường dây nóng) Bộ Y tế, vào lúc 4 giờ 35 phút sáng hôm nay ngày 07/5/2017 tại Km 1632 + 100, đường HCM thuộc địa bàn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô tải và xe ô tô chở khách. Theo ông Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn giao thông tại huyện Chư Sê, Gia Lai, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị điều trị trên địa bàn tỉnh (BVĐK tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Chư Sê, Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, Trung tâm Y tế thành phố Pleiku, Bệnh viện Quân Y 211, BV Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai) tập trung phục vụ công tác sơ cấp cứu, cấp cứu và điều trị bệnh nhân bị tai nạn giao thông. Qua thống kê chung về tình hình vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này, tổng số có 45 người bị thương và tử vong, trong đó: Tổng số người tử vong là: 12 người. Số người bị tử vong tại hiện trường là 11 người; Số người bị tử vong tại bệnh viện đa khoa tỉnh là 01 người, do đa chấn thương nặng dẫn đến tử vong. Tổng số người bị thương đang điều trị là: 33 người (trong đó có 01 trẻ em 5 tuổi). Hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai là: 32 người và 01 người điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê. Trong 32 người điều trị tại BVĐK tỉnh Gia Lai, có 02 người đang trong tình trạng nặng và được thở máy, hồi sức tích cực; số còn lại bị đa chấn thương phần mềm. 01 người điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê (Vết thương phần mềm nhẹ, đã sơ cấp cứu và người nhà tự xin về). Cũng ngay trong ngày hôm nay, Bộ Y tế đã có công văn hoan nghênh Sở Y tế Gia Lai kịp thời chỉ đạo, điều động các đơn vị trực thuộc có mặt tại hiện trường để cấp cứu người bị nạn. Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Gia Lai tiếp tục chỉ đạo sát sao các cơ sở y tế, các bệnh viện trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan, huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa người bị nạn, giảm tối thiểu số nạn nhân tử vong, thương tích.

Côn đồ lao vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chém cổ bệnh nhân

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đơn vị này vừa cấp cứu cho bệnh nhân bị chém vào cổ dẫn đến đứt khí quản. May mắn bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.  Theo nguồn tin của báo Infonet.vn, vào hồi 4h sáng ngày 7/5, khoa Cấp cứu của Bệnh viện đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận một trường hợp nam thanh niên bị thương ở đầu do đánh nhau trong quán karaoke. Khi các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân thì một nhóm người đã lao vào khoa cấp cứu, khống chế bác sĩ và tiếp tục chém người bệnh, trong đó có một vết thương ở cổ gây đứt khí quản. Nhóm côn đồ được camera của Bệnh viện ghi lại gồm khoảng 20 thanh niên, đi 7 xe máy kẹp 2, 3 người, phi vào bệnh viện, cầm dao, mã tấu chém bệnh nhân thêm nhiều vết thương. Bệnh nhân đang ở viện nên các bác sĩ đã đưa thẳng vào phòng mổ cấp cứu, nên dù vết thương nặng nhưng bệnh nhân vẫn được cứu sống.  Còn về nhóm côn đồ, sau khi gây án xong, chúng lao lên xe bỏ đi. Bệnh viện đã báo công an phường đến làm việc nhưng hiện nay công an vẫn đang điều tra.  Theo các bác sĩ bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vì là ngày nghỉ, bác sĩ trực, bảo vệ cũng chỉ có 2 người mà nhóm côn đồ đông, lại có vũ khí nên khi chúng bỏ đi, bác sĩ chỉ có thể tập trung cấp cứu người bệnh, không thể làm gì hơn. Qua trường hợp này, bệnh viện cũng xiết chặt an ninh bệnh viện hơn để bệnh nhân điều trị trong Bệnh viện Đại học Y Hà Nội yên tâm điều trị.

Sức khỏe đời sống

Báo động đỏ liên viện “công – tư” cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên ngực thủng tim phổi

Vết thương thủng tim đã được các BS trực phẫu thuật thành công Ngày 5/5/2017 vừa qua, BV. Hóc Môn tiếp nhận một bệnh nhân bị đâm trong tình trạng nguy kịch. Ngày 5/5/2017 vừa qua, BV. Hóc Môn tiếp nhận một bệnh nhân bị đâm trong tình trạng nguy kịch: vết thương ở ngực trái, khu vực gần tim, máu chảy đầm đìa, bệnh nhân kích thích, huyết áp không đo được. Sau khi nhanh chóng sơ cứu, xác nhận bệnh nhân bị tràn máu màng phổi và có nhiều nguy cơ tổn thương tim. Ê-kíp trực đã kích hoạt báo động đỏ liên viện đến BV gần nhất có khả năng phẫu thuật lồng ngực và tim mạch là BV Xuyên Á. Báo động đỏ liên viện “công – tư” cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên ngực thủng tim phổiVết thương thủng tim đã được các BS trực phẫu thuật thành công. Nhận được thông tin tình hình khẩn cấp của bệnh nhân, BVXA chuẩn bị sẵn sàng máu và phòng mổ. Các bác sĩ khoa Cấp Cứu và khoa Phẫu Thuật Tim Mạch – Lồng Ngực BVXA nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân, khẩn trương bù dịch, bù máu, chống sốc và lập tức chuyển phòng mổ cấp cứu trong vòng chưa đến 15 phút. Sau khi gây mê nội khí quản, các bác sĩ khoa Phẫu Thuật Tim Mạch – Lồng Ngực mở ngực dọc đường giữa xương ức, mở màng ngoài tim và màng phổi trái. Xác định vết thương thấu ngực gây thủng phễu thất phải (ở tim), thủng thùy trên phổi trái, đứt đôi động mạch ngực trong trái. Bệnh nhân lập tức được khâu vết thương tim, khâu cầm máu động ngực trong trái và khâu nhu mô thùy trên phổi trái. Sau đó, tiếp tục hút sạch khoảng 3000ml máu loãng, 500ml máu cục trong khoang màng phổi trái và khoang màng ngoài tim. Cuối cùng các bác sĩ khâu cầm máu vết thương thành ngực, đặt dẫn lưu và đóng vết mổ. Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định, đã rút nội khí quản, tỉnh táo và tiếp xúc tốt. Báo động đỏ liên viện “công – tư” cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên ngực thủng tim phổiSáng ngày 6/5/2017 BN đã hồi phục tốt, tình trạng huyết động học ổn định. Mặc dù không có người nhà, nhưng BVXA vẫn quyết định đưa vào phẫu thuật cấp cứu vì bệnh nhân sẽ tử vong do vết thương gây mất máu nghiêm trọng nếu không được can thiệp phẫu thuật khẩn cấp. Một lần nữa, quy trình báo động đỏ liên viện đã phát huy tác dụng cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch, và quy trình này đã được các bệnh viện vận dụng vào thực tiễn rất tốt, không phân biệt BV công hay tư khi cần phối hợp khẩn cấp để can thiệp.

Quân đội nhân dân

Bộ Y tế đề nghị y tế Gia Lai tập trung toàn lực cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn thảm khốc trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai, ngày 7-5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn đề nghị Sở Y tế Gia Lai tập trung cấp cứu các nạn nhân vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào lúc 4 giờ 35 phút ngày 7-5-2017 tại Km 1632+100 trên địa bàn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Gia Lai Theo đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh chỉ đạo các cơ sở y tế, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế tỉnh Gia Lai (Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện huyện Chư Sê…), phối hợp với các đơn vị liên quan, huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa người bị nạn, giảm tối thiểu số nạn nhân tử vong, thương tích. Ngoài ra, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế Gia Lai khẩn trương tổng hợp báo cáo cập nhật diễn biến của việc cứu chữa người bị nạn và các ý kiến đề xuất, kiến nghị với Bộ Y tế để kịp thời điều động hỗ trợ về nhân lực, kỹ thuật chuyên môn, máu dự trữ, thuốc men… nhằm bảo đảm cứu chữa hiệu quả cao nhất cho các nạn nhân của vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Bộ Y tế cũng hoan nghênh Sở Y tế Gia Lai đã kịp thời chỉ đạo, điều động các đơn vị trực thuộc có mặt tại hiện trường để cấp cứu người bị nạn ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn. Báo cáo nhanh về công tác tiếp nhận, cấp cứu nạn nhân của vụ tai nạn này của Sở Y tế Gia Lai gửi Bộ Y tế ngay trong sáng 7-5 cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn giao thông tại huyện Chư Sê (Gia Lai), Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị điều trị trên địa bàn tỉnh (Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Chư Sê, Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, Trung tâm Y tế thành phố Plei-cu, Bệnh viện Quân y 211, Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai) tập trung phục vụ công tác sơ cấp cứu, cấp cứu và điều trị bệnh nhân bị tai nạn giao thông. Như tin đã đưa, vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng 7-5, tại Km 1632+100 Quốc lộ 14, đoạn qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách mang biển kiểm soát 18B-018.32 và xe tải mang biển kiểm soát 77C-139.37 khiến 11 người chết tại chỗ, 1 người chết trong bệnh viện và 33 người khác bị thương, trong đó có rất nhiều người bị thương nặng. Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Gia Lai cho biết, trong 32 người đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai có 2 người đang trong tình trạng nặng và được thở máy, hồi sức tích cực; số còn lại bị đa chấn thương phần mềm. Còn trường hợp điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê  bị vết thương phần mềm nhẹ, đã sơ cấp cứu và người nhà tự xin về.

Bệnh xá đảo Sơn Ca cấp cứu thành công ngư dân bị viêm ruột thừa

Sáng 7-5, Bệnh nhân Nguyễn Văn Say, 23 tuổi là ngư dân tàu cá BT 99455TS sau khi mổ ruột thừa đã tỉnh táo, tiến triển tốt. Trước đó vào lúc 6 giờ 25 phút ngày 6-5, anh Nguyễn Văn Say, quê ở xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận nhập Bệnh xá đảo Sơn Ca trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải dữ dội. Các y, bác sĩ đã khám và chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Ca mổ do Thiếu tá, bác sĩ Vũ Tiến Hoạt; Trung úy QNCN, y sĩ Dương Văn Huấn; Trung úy QNCN, y sĩ Vũ Bảo Ngọc; Trung úy QNCN, y sĩ Nguyễn Văn Kiệm thực hiện. Thời gian được tiến hành từ 20 giờ 45 phút đến 21 giờ 40 phút. Hiện tại bệnh nhân Nguyễn Văn Say đã ổn định và đang được tiếp tục theo dõi, chăm sóc sau mổ.

Mít tinh kỷ niệm Ngày Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế

Ngày 7-5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (8-5) với chủ đề “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi” và phát động chương trình Hiến máu nhân đạo. Ðây là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào Chữ thập đỏ, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên đông đảo khắp toàn cầu. Chủ đề của Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay còn có thêm dòng tiêu đề phụ: “Bạn có biết!”. Với thông điệp này, Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế năm nay hướng tới thể hiện sự đa dạng và sáng tạo của mỗi Hội quốc gia trong việc tiếp cận giải quyết thách thức nhân đạo hiện nay. Phát biểu tại lễ mít tinh, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, những năm gần đây, phương thức hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ các cấp từ Trung ương đến địa phương ngày càng có nhiều đổi mới, sáng tạo, đa dạng, phong phú, thiết thực trợ giúp những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội. Với vai trò là 1 trong 190 Hội quốc gia thành viên của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, trải qua hơn 70 năm hoạt động và trưởng thành, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là thành viên có uy tín và có những đóng góp tích cực đối với Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, phối hợp triển khai có hiệu quả các chương trình thuộc nhiều lĩnh vực như: Chăm sóc sức khỏe, cứu trợ xã hội, phòng ngừa và ứng phó thảm họa… Chỉ riêng năm 2016, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục triển khai 35 khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài với tổng ngân sách đạt gần 117 tỷ đồng, trong đó có hơn 77 tỷ đồng từ các đối tác thuộc Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế tài trợ, chiếm 66%. Đối với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, phòng ngừa và ứng phó thảm họa luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Hội luôn kết hợp 3 khâu (Phòng ngừa, ứng phó và phục hồi sau thiên tai) với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Đến nay, toàn Hội đã có hàng vạn lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, giáo viên và học sinh được tập huấn kiến thức phòng ngừa và ứng phó thảm họa để tự bảo vệ gia đình, bản thân và xã hội; 44 trung tâm phòng ngừa, ứng phó thảm họa và kho hàng cứu trợ, trạm ứng phó khẩn cấp đã được xây dựng ở những vùng trọng điểm để sẵn sàng ứng cứu tại chỗ kịp thời; 24.000 ha rừng ngập mặn được trồng ở ven biển đã góp phần cải thiện môi trường sinh thái, giúp người dân có việc làm và đặc biệt là phòng chống bão biển. Cùng với lực lượng vũ trang và quốc phòng, Hội là một trong 3 lực lượng có mặt sớm nhất tại địa phương, địa bàn bị thiên tai để sơ tán đồng bào, cứu người bị nạn, cứu trợ lương thực, chuyển thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu tới tận tay người bị nạn. Sau thiên tai, Hội còn quan tâm nhiều tới việc thực hiện các hoạt động phục hồi như: dựng nhà, cấp vốn, giúp vật nuôi, cây trồng, tạo việc làm mới... nhằm ổn định đời sống và sức khoẻ nhân dân. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã và đang hợp tác với một số tổ chức quốc tế và Hội quốc gia như: Hội Chữ thập đỏ Na Uy, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản, Đan Mạch, Cộng đồng châu Âu, Cơ quan phát triển quốc tế Vương quốc Anh... thực hiện nhiều chương trình, dự án tập trung vào việc phòng ngừa và ứng phó thảm họa, trồng rừng ngập mặn. Với sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, các dự án đang thực hiện thu được hiệu quả cao, mang lại lợi ích thiết thực cho người hưởng lợi, những người bị tổn thương trong cộng đồng. Sau lễ mít tinh, các đại biểu là cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội và Câu lạc bộ 25 (Câu lạc bộ Hiến máu trực thuộc Trung ương Hội) đã hưởng ứng tham gia Chương trình Hiến máu nhân đạo.

Vietnamnet 

Cảnh giác loại sốt khiến cơ thể nổi hạch, tử vong

Sau khi nhiễm virus, bệnh nhân có thể sốt cao đột ngột 40-41 độ, phát ban, thần kinh trì trệ và có thể tử vong khi biến chứng tim, phổi hoặc điều trị muộn. Ngày 3/5, BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhân Bùi Văn S., 57 tuổi, ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang trong tình trạng sốt cao 39,5 độ từng cơn. Vùng nách bệnh nhân có vết loét đỏ. Sau thăm khám, BS Nguyễn Văn Hùng, khoa Khám bệnh chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh sốt mò, được chuyển lên khoa Truyền nhiễm để điều trị. Gia đình bệnh nhân cho biết, cách đây 7 ngày, ông S. đột ngột sốt cao kèm đau đầu dữ dội. Gia đình vội vã đưa đến BV đa khoa huyện điều trị nhưng không tiến triển nhiều nên chuyển tiếp lên tuyến trên. BS Hùng cho biết, sốt mò là sốt phát ban truyền nhiễm do vi rút Rickettsia tsuisugamushi (thường gọi là con mò) gây ra. Loại này thường đốt bệnh nhân ở những chỗ kín, khó phát hiện như nách, ngực, bẹn, kẽ hậu môn... Sau thời gian ủ bệnh, virus sẽ xâm nhập vào máu, các tế bào nội mạc ở mạch máu và tăng sinh, gây viêm, xung huyết tại vết đốt và phát ban, sưng hạch kèm theo đau đầu và sốt cao kéo dài, có thể lên tới 40-41 độ. Diễn tiến của bệnh thay đổi từ những thể nhẹ đến nặng, gây tổn thương nhiều cơ quan. Trường hợp nặng giai đoạn sớm sẽ gây suy tuần hoàn ngoại biên (thường xuất hiện trong tuần đầu), giai đoạn muộn có tổn thương tăng sinh và thuyên tắc xuất hiện trong các mao mạch nhỏ, hôn mê, rối loạn chức năng gan... và có thể gây tử vong.Tại miền Bắc, bệnh chủ yếu xuất hiện ở các tỉnh miền núi, nơi có nhiều bụi cây, rừng rậm. Đối tượng dễ bị mò đốt là những người làm ruộng, làm rẫy, khai hoang...Sốt mò thường xảy ra vào mùa mưa và nóng, thời điểm từ tháng 5 đến tháng 10. Bệnh sốt này dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như thương hàn, sốt rét, leptospira, dịch hạch, nhiễm khuẩn máu, sốt xuất huyết… Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đeo bít tất vào tay, chân, mặc quần áo chẽn gấu khi đi vào các vùng rừng núi, nơi cây cối rậm rạp; không phơi quần áo, đặt ba lô trên bụi rậm, không nằm trên cỏ… Khi bị sốt, nổi hạch, có các nốt lạ trên cơ thể, cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Tin tức 

Vì sao nói rượu, bia là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư?

Các chuyên gia ung thư khuyến cáo, khi uống vào cơ thể, rượu sẽ chuyển hóa thành một chất gây ung thư làm tổn thương DNA và gây bệnh cho người sử dụng tùy theo thể trạng cơ thể. Theo Viện Nghiên cứu ung thư, Bệnh viện K, nhiều nghiên cứu của các tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế cho thấy có mối tương quan giữa sử dụng rượu và nguy cơ mắc 7 bệnh ung thư gồm: Ung thư khoang miệng, ung thư hạ họng- thanh quản, vòm họng, thực quản, gan, vú, đại trực tràng. "Hút thuốc và uống rượu là nguy cơ có tính chất cộng dồn. Đã có khoảng 50 nghiên cứu cho thấy tiêu thụ rượu 50 g/ngày tương quan với tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. 100 nghiên cứu khác khẳng định phụ nữ uống rượu 18g/ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 1,5 lần so với phụ nữ không uống rượu". Lý giải về mối liên quan giữa rượu và bệnh ung thư, PGS.TS Trần Thanh Hương cho hay, khi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde là một chất gây ung thư, gây tổn thương DNA. Việc uống rượu làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương DNA ở các tế bào niêm mạc miêng, họng, thực quản & đường hô hấp trên. Bên cạnh đó, alcohol trong rượu làm tăng mức độ estroden và hoạt hóa các thụ thể của yếu tố tăng trưởng giống insulin, từ đó kích hoạt sự sinh sôi của tế bào tuyến vú dẫn tới ung thư vú. "Alcohol làm thay đổi chuyển hóa của folate trong máu, sự kém hấp thu folate gây trở ngại cho quá trình methyl hóa DNA, từ đó dẫn tới ung thư. Mặt khác, rượu kích thích cơ thể sinh ra các phân tử có hoạt tính cao; các phân tử nay thường gây tổn hại DNA của tế bào dẫn tới ung thư". Lo ngại về tác hại của việc uống rượu đến sức khỏe người dân, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khẳng định, không có một ngưỡng an toàn nào đối với việc uống rượu, bia, ngay cả một lượng nhỏ cũng làm tăng nguy cơ của một số bệnh ung thư so với những người không uống. Các nguy cơ mắc ung thư liên quan đến rượu bia có thể giảm dần theo thời gian từ khi ngừng uống rượu bia, nhưng phải mất nhiều năm trước khi nguy cơ giảm xuống ở mức như những người bình thường chưa bao giờ uống. Do đó, để bảo vệ sức khỏe người dân, phòng chống những nguy cơ bệnh tật, tai nạn nguy hiểm và các hậu quả xã hội khác, đại diện Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu bia. Đặc biệt, khi tham gia điều khiển các phương tiện giao thông, vận hành máy móc, có thai hoặc đang cho con bú, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn hoặc có các tình trạng bệnh lý thì càng cần phải tránh các đồ uống có cồn.

Công lý

Lưu ý phòng dịch Zika, sốt rét vào mùa mưa

Mùa mưa đang đến, môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi nảy nở. Đây chính là thời điểm dịch sốt xuất huyết tăng cao nhất, kéo theo các bệnh do muỗi vằn gây ra như sốt rét, Zika… Ngay từ đầu năm, Cục Y tế dự phòng đã cảnh báo các bệnh do muỗi vằn như sốt rét, sốt xuất huyết, virus Zika... có nguy cơ phức tạp nếu không kiểm soát tốt. Tính riêng tại TP. HCM, từ khi dịch do virus Zika xuất hiện trên địa bàn thành phố vào đầu năm 2016 đến nay đã có tổng cộng 210 trường hợp dương tính với loại virus này. Số ca bệnh xuất hiện trên 106 phường xã thuộc 24 quận huyện. Theo Cục Y tế Dự phòng, đầu mùa mưa năm 2017 đã có nhiều trường hợp nhiễm bệnh do muỗi vằn. Năm nay thời tiết thay đổi thất thường khiến tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn. Do đó, các ban ngành, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng phòng chống các dịch bệnh liên quan đến muỗi và côn trùng. Tập trung tuyên truyền cho người dân về mối nguy hiểm của muỗi, đặc biệt là vào mùa mưa. Từ đó nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc phòng tránh muỗi đốt. Hướng dẫn thực hiện biện pháp phòng tránh muỗi và sốt xuất huyết, virus Zika một cách an toàn, hiệu quả. Những hoạt động của cụ thể của các chiến dịch “Vì cộng đồng không còn dịch sốt xuất huyết và vi virus Zika như: dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, khai thông các vũng nước ứ đọng và phun thuốc diệt muỗi trên địa bàn đã được người dân hưởng ứng. Mặc dù đây là những công việc đơn giản nhưng cần chú trọng thực hiện đều đặn hàng ngày, hàng tuần bởi hiện tại chưa có thuốc đặc trị hay vắc-xin phòng ngừa sốt xuất huyết, virus Zika. Việc phát quang bụi rậm, diệt loăng quăng, muỗi, sử dụng sản phẩm chống muỗi dạng xịt hay thoa là góp phần bảo vệ sức khoẻ của gia đình và cộng đồng.

Người đưa tin

Mang khối u nang buồng trứng 15kg, bệnh nhân bị nhầm có bầu 9 tháng

Khối u nang buồng trứng nặng 15kg vừa được các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn Thị H. (61 tuổi, Hà Nội). Trao đổi sau ca mổ khi sức khỏe của bà H. đã ổn định, chúng tôi được biết, năm 2013, khối u nang buồng trứng đã được BV Phụ sản Trung ương phát hiện khi bà thấy bụng to bất thường và đi thăm khám. Tuy nhiên, vì sợ đau nên bà đã trốn viện sau khi được các bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung ương chỉ định phải làm phẫu thuật cắt bỏ khối u nang đó. Và bà đã mang khối u nang buồng trứng khổng lồ trong người suốt 4 năm qua dù cả gia đình hết lời khuyên bà phải phẫu thuật cắt bỏ khối u. “Hơn 3 tháng gần đây, khối u to rất nhanh, nhìn như người chửa, tôi xấu hổ chẳng dám đi ra ngoài đường. Mấy ngày gần đây, tôi cũng thấy đau bụng nên cả gia đình quyết định đưa tôi vào bệnh viện Phụ sản Hà Nội để mổ”, bà H. chia sẻ. Trao đổi với phóng viên, BS Đỗ Khắc Huỳnh cho biết: “Bà H. nhập viện trong tình trạng người gầy nhưng bụng rất to như mang bầu. Khi đưa bệnh nhân vào phòng mổ, nhiều người băn khoăn hỏi: Tại sao lại mổ lấy thai cho một người lớn tuổi như vậy?”. Những ca u buồng trứng bình thường sẽ mổ thẩm mỹ trên mu giống như mổ đẻ thẩm mỹ. Tuy nhiên, do khối u quá lớn nên phải tiến hành mổ theo đường dọc. Khi rạch đường mổ không thể lấy khối u ra, khối u to, choán hết đường rạch. Các bác sĩ phải rạch một lỗ trên bề mặt khối u để hút bớt dịch làm cho khối u xẹp dần rồi mới tiến hành cắt bỏ. Dịch từ khối u chảy tràn hết các bình hứng lên tới tất cả khoảng 9, 10 lít dịch tương đương với khoảng 10kg. Khối u sau đó xẹp đi nhanh chóng và phần u cắt bỏ ra cân được là 5kg. Cả khối u rất dai, vỏ dày. Khi mổ xong, ổ bụng của bệnh nhân xẹp lại và lõm như long thuyền. Khối u nang buồng trứng nặng hơn 15kg bà H. đã mang trong mình hơn 4 năm qua. Bình thường có những khối u khoảng 5-6cm đã có thể xoắn và vỡ ra nhưng ở bệnh nhân này, khối u rất lớn. Điều lo lắng nhất trong cuộc mổ này là khi gây mê trên một bệnh nhân có lượng dịch lớn chèn ép trong ổ bụng sẽ dẫn đến hiện tượng giảm áp lực, lượng máu không về tim rất lớn ngay lập tức có thể gây suy tim. Tuy nhiên, bác sĩ gây mê đã làm rất tốt nên không để xảy ra những lo lắng này. Các chị em phụ nữ nên tiến hành khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh. Với những người đã phát hiện khối u buồng trứng và có chỉ định mổ thì không nên cưỡng lại chỉ định, cần tiến hành tuân thủ phẫu thuật cắt bỏ khối u. Trong nhiều trường hợp, khối u có thể gây vỡ, nhiễm trùng, ảnh hưởng tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Phẫu thuật bảo tồn chân cho bé trai bị ô tô cán dập nát đùi trái

BV Nhi Trung ương cứu sống một bé trai bị ô tô cán trên đường đi chơi và bảo toàn được bên chân trái của bé đã bị dập nát nghiêm trọng. Bệnh nhi may mắn đó là bé trai Nguyễn Duy Phong (5 tuổi, Hà Nội). Theo gia đình, trong lúc được bà nội chở đi chơi bằng xe máy, bé Phong bị một chiếc ô tô đâm phải. Trong quá trình va chạm, cháu Phong bị hất ngã xuống đường, phần mạn đùi trái của bé không may bị ô tô cán dập. Sau khi được người dân đưa vào bệnh viện 198 sơ cứu vết thương, bé Phong cấp tốc được chuyển đến bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốc rất nặng, trụy tim mạch, mất rất nhiều máu. Phần cơ thể từ mông xuống đùi và cẳng chân đã dập nát toàn bộ: Tổn thương toàn bộ mạch máu, dây thần kinh và không đủ da gân cơ che phủ. Tại bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé được các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch. Sau 3 giờ đồng hồ, bé Phong đã đỡ sốc tuy nhiên các bác sĩ nhận thấy tại các vị trí tổn thương, máu vẫn chảy rất nhiều.Trước tính huống bệnh nhi có thể tử vong do mất máu, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật ngay cho cháu bé trong đêm hôm đó. Trong quá trình phẫu thuật, khi mở vết thương, các bác sĩ nhận thấy cú va chạm không chỉ khiến phần xương chày, xương đùi của bệnh nhi bị gãy, mà đoạn động mạch, tĩnh mạch và thần kinh vùng khoeo chân của bệnh nhi cũng bị đứt khoảng 5cm. Theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa Chỉnh hình Nhi, đây là dạng tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhi có khả năng phải cưa cụt bên chân bị tai nạn. Bác sĩ Phùng Công Sáng (khoa Chỉnh hình Nhi, là người trực tiếp phẫu thuật cho bé Phong) cho biết, vì cháu bé còn quá nhỏ, nên các bác sĩ bằng mọi cách phải bảo toàn được chân cho cháu. Đây là ca mổ phức tạp do tổn thương của bệnh nhi quá nặng. Trong quá trình phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã tiến hành mổ cố định xương chân cho cháu bé, ghép nối động mạch và tĩnh mạch bằng cách lấy tĩnh mạch nông tại chân bị tổn thương ghép vào phần động tĩnh mạch bị mất. Với phần dây thần kinh, các bác sĩ cũng ghép nối thần kinh tại chỗ bằng cách lấy thần kinh nông tại vùng tổn thương ghép nối vào. Ngay sau ca phẫu thuật, chân cháu Phong đã hồng ấm trở lại. Bệnh nhân được chăm sóc hồi sức sau mổ 1 tuần tại khoa Hồi sức ngoại, sau đó được chuyển về theo dõi tại khoa. Hiện tại, sức khỏe cháu bé tiến triển tốt. Theo đánh giá của bác sĩ Sáng, phần xương được cố định của bệnh nhi không có dấu hiệu nhiễm trùng, cơ phần đùi và cẳng chân được nuôi dưỡng tốt. Riêng phần cẳng bàn chân cần được theo dõi và đánh giá lại sau 6 tháng đợi sự phục hồi của đoạn thần kinh ghép nối, vì sau ghép thần kinh ngoại vi sẽ phát triển từ 1-3mm/ngày. Cháu Phong còn cần được phẫu thuật 1-2 lần nữa để tiến hành ghép da che phủ diện khuyết da lớn vùng đùi và cẳng chân.

Tiền phong

Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim nguy kịch

Ngày 7/5, BVĐK Xuyên Á cho biết vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim nguy kịch. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp xúc tốt. Trước đó, ngày 5/5, BV Hóc Môn tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng vết thương thủng ngực trái, máu chảy ồ ạt, huyết áp không đo được. Bệnh nhân bị kích thích, tràn máu màng phổi và dự đoán là có khả năng bị thủng tim. Do không có chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực và tim mạch nên BV Hóc Môn đã lập tức kích hoạt báo động đỏ liên viện. Nhận được tin báo khẩn cấp, BV Xuyên Á đã lập tức chuẩn bị máu, phòng mổ và ê kíp bác sĩ cấp cứu, phẫu thuật tim mạch - lồng ngực sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Ngay khi bệnh nhân được chuyển đến, đã truyền bù dịch, bù máu, chống sốc và lập tức chuyển phòng mổ cấp cứu trong vòng chưa đến 15 phút. Kết quả mở lồng ngực cho thấy, bệnh nhân có vết thương thấu ngực gây thủng phổi thất phải (ở tim), thủng thùy trên phổi trái, đứt đôi động mạch ngực trong trái. Bệnh nhân được khâu vết thương tim, khâu cầm máu động ngực trong trái và khâu nhu mô thùy trên phổi trái. Sau đó, tiếp tục hút sạch khoảng 3000ml máu loãng, 500ml máu cục trong khoang màng phổi trái và khoang màng ngoài tim. Cuối cùng các bác sĩ khâu cầm máu vết thương thành ngực, đặt dẫn lưu và đóng vết mổ. Ca phẫu thuật kéo dài từ 20 giờ đến 22 giờ đã thành công. Đặc biệt, bệnh nhân không có người nhà nhưng các bác sĩ vẫn quyết định đưa vào phẫu thuật cấp cứu, nếu không với tình trạng sốc mất máu nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ tử vong.

Hà Nội mới

Hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” năm 2017

Ngày 6-5, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức phát động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (SXH)” lần thứ 7 năm 2017. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hơn 40% dân số toàn cầu có nguy cơ mắc SXH, 75% ca mắc ghi nhận tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tập trung ở các nước Đông Nam Á. Việc các nước ASEAN lấy ngày 15-6 hằng năm là “Ngày ASEAN phòng chống SXH” thể hiện quyết tâm của Cộng đồng ASEAN trong phòng chống dịch bệnh này.  Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại nước ta, SXH lưu hành phổ biến ở nhiều địa phương, trong đó Hà Nội là trọng điểm về SXH ở khu vực miền Bắc. Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 563 ca mắc SXH, phân bố tại 173 xã, phường, thị trấn của 26 quận, huyện, thị xã. Biện pháp phòng bệnh hữu hiệu là thường xuyên vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Lý giải hiện tượng nhân viên y tế bị hành hung

Khi bệnh nhân đến BV, tâm trạng họ như đang ôm một thùng thuốc súng với rất nhiều mối lo. Do đó, khả năng xung đột sẽ khá cao. Đó là một trong những nhận định mà ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế. nhận định về thực trạng an ninh trật tự BV trong buổi cung cấp thông tin cho báo chí tại Cần Thơ ngày 6-5 vừa qua. Theo vị đại diện Bộ Y tế, chỉ thống kê những vụ nổi bật thì từ năm 2010 đến nay cả nước đã có tổng cộng 22 vụ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân tấn công, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ BS Nguyễn Đức Giàu công tác tại BV Vũ Thư, Thái Bình bị người nhà bệnh nhân dùng dao đâm tử vong. Gần đây, sự việc người nhà bệnh nhân tại BV Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) đánh BS Lê Quang Dương chấn thương sọ não và sự việc một sinh viên Y3 đang thực tập tại BV Đa khoa Thái Nguyên. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế giữa những căng thẳng và nguy cơ dễ xảy ra va chạm như hiện nay. “Nguyên nhân được cho là phổ biến là cơ sở pháp lý hiện chưa đủ mạnh, nhận thức của người nhà bệnh nhân trong việc thực hiện khám chữa bệnh chưa cao và chưa được thay đổi. Bên cạnh đó, chúng ta chưa có quy định cụ thể các chế tài mà lực lượng bảo vệ được áp dụng để giải quyết các xung đột. Ví dụ ẩu đả xảy ra bên ngoài, người bị đánh sẽ kháng cự. Nhưng trong trường hợp người mặc áo blouse, mang trọng trách cứu chữa cho bệnh nhân, nếu bị đánh chỉ có thể né hoặc bỏ chạy mà không thể làm gì dù họ biết võ thì cũng là một thiệt thòi lớn” - ông Khoa nói. “Ngoài ra, các vấn đề tình trạng kỹ năng nắm bắt tâm lý, thái độ ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế hiện nay chưa tốt. Y đức của một bộ phận nhân viên y tế xuống cấp cũng đang là lý do khiến vấn đề mất an ninh trật tự BV khó kiểm soát” - ông Khoa nhấn mạnh thêm. Để ngăn chặn nguy cơ nhân viên y tế tiếp tục bị bạo hành trong thời gian tới, Bộ Y tế đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điều trị hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, Bộ Y tế đã ký kết biên bản hợp tác với Bộ Công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện. Dự kiến, Bộ Y tế sẽ kiến nghị Bộ Tư pháp điều chỉnh khung hình phạt theo hướng tăng nặng đối với hành vi gây rối trong bệnh viện, đe dọa tính mạng, xâm phạm thân thể thầy thuốc trong quá trình hành nghề. Theo một báo cáo, hiện nay cả nước có trên 1.300 bệnh viện với hơn 300.000 giường bệnh thực kê và gần 600.000 cán bộ y tế với 160 triệu lượt bệnh nhân đến khám; hơn 27,2 triệu người điều trị nội trú, bên cạnh đó là người thăm nuôi bệnh. Bệnh viện là nơi tập trung đủ mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là các nhóm đối tượng manh động, tiêu cực. Bên cạnh đó là các thành phần bất hảo trà trộn vào bệnh viện để thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi, cò mồi khám chữa bệnh, giả danh nhân viên y tế để lừa đảo, cho vay nặng lãi, phát tờ rơi tuyên truyền liên quan đến tôn giáo... khiến môi trường an ninh trật tự trong BV luôn trong tình trạng cần được bảo vệ.

Điều trị thành công ca ung thư dương vật lạ và hiếm

“Từ trước tới nay, BV Bình Dân (TP.HCM) thường ghi nhận những ca ung thư dương vật xuất phát từ biểu mô ở vùng quy đầu rồi xâm lấn vô thể hang dương vật. Thế nhưng mới đây bệnh viện ghi nhận một trường hợp ung thư dương vật ở đoạn giữa. Đây được xem là ca ung thư dương vật lạ và hiếm lần đầu xuất hiện ở Việt Nam”. ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân, cho biết thông tin trên. Bệnh nhân tên LTH (26 tuổi, ở Quảng Ngãi) được đưa tới BV Bình Dân vào ngày 11-4 trong tình trạng đoạn giữa dương vật có khối u rất cứng. Bệnh nhân luôn than đau ở dương vật, đi tiểu rát buốt. Các bác sĩ chụp CT, sinh thiết và chẩn đoán bệnh nhân bị bướu dương vật đoạn giữa. Ghi nhận cho thấy bướu dương vật ngày càng lớn và gây đau đớn. Chưa hết, bướu biến dạng làm dương vật cong xuống. Do bệnh nhân quá trẻ, chưa lập gia đình, chưa con cái nên các bác sĩ quyết định giữ lại dương vật bằng cách phẫu thuật cắt bỏ đoạn giữa, nối phần đầu dương vật với phần gốc. Bác sĩ cẩn thận loại bỏ tế bào ung thư ở phần gốc dương vật để tránh di căn ác tính về sau. Êkíp mổ tỉ mỉ nối động mạch và thần kinh dương vật để bảo tồn chức năng hoạt động về sau. “Mọi thao tác phải cực kỳ chính xác bởi chỉ một sơ suất nhỏ thì nguy cơ dương vật bị hoại tử rất cao. Hơn ba tiếng căng thẳng, ca phẫu thuật hoàn tất”. Sau phẫu thuật một tuần, qua kiểm tra ghi nhận mặc dù chiều dài dương vật bệnh nhân chỉ còn 1/2 so với trước nhưng mạch máu lưu thông tốt, vết mổ không bị hoại tử. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân có thể sinh hoạt tình dục bình thường và có khả năng có con. Sau một tháng phẫu thuật, bệnh nhân phải tái khám và tiến hành xạ trị, hóa trị để loại trừ hoàn toàn tế bào ung thư. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư dương vật là do hẹp bao da quy đầu và viêm nhiễm kéo dài. Chưa hết, nước tiểu đọng ở đầu dương vật khiến chất bẩn, vi khuẩn bám lâu ngày gây viêm, loét. Thực trạng này kéo dài làm thay đổi cấu trúc tế bào dương vật và gây ung thư. Tuy nhiên, đa phần những người bị ung thư dương vật lại nghĩ rằng đang mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nên chủ quan và không đi khám, chỉ uống kháng sinh. Đến khi ung thư phát triển thì đã quá muộn. Do đa phần bệnh nhân bị ung thư dương vật đến bệnh viện trễ nên nhiều trường hợp phải cắt 1/2 hay 3/4 dương vật. Trong trường hợp này bệnh nhân vẫn có thể có con. Trường hợp ung thư dương vật đã di căn thì phải cắt trọn và bác sĩ sẽ tạo một đường tiểu ở vị trí hội âm.

Bệnh nhân ở Mỹ méo mặt trả tiền thuốc

Khoảng một nửa số bác sĩ ở Mỹ, tương đương 450.000 trong hơn 933.000 bác sĩ, có nhận tiền từ trình dược viên trong năm 2015. Trong số này đa số là bác sĩ phẫu thuật, chiếm tới 61%. Tổng số tiền này nằm ở mức 2,4 tỉ USD. Đây là kết luận nghiên cứu của Trường quản lý Anderson thuộc ĐH California công bố trên tạp chí JAMA thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ. Hiện các bác sĩ Mỹ đã có phần chịu kê đơn các loại thuốc gốc có giá tiền rẻ hơn các loại thuốc có thương hiệu sau khi bệnh viện làm việc, ra quy định cấm tiếp các trình dược viên. Nhờ lệnh cấm này, số lượng thuốc gốc được các bác sĩ kê đơn đã tăng lên trong khi lượng thuốc thương hiệu kê đơn đã giảm. Các loại thuốc gốc thường có giá rẻ hơn các loại thuốc thương hiệu 80%-85%. Thông thường số tiền các hãng dược chi cho các bác sĩ để họ kê đơn thuốc mình sản xuất cao hơn cả chi phí đầu tư cho nghiên cứu và phát triển thuốc. Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ thế vì họ biết chắc và tin tưởng số tiền đầu tư này sẽ mang lại hiệu quả doanh thu. Theo các nhà nghiên cứu, các bệnh nhân cũng có thể tự giảm chi phí thuốc cho mình bằng cách: Hỏi bác sĩ liệu loại thuốc kê đơn này có thật sự cần thiết không. Nhiều bác sĩ thường tự kê đơn thêm một số loại thuốc bổ bên cạnh thuốc điều trị chính vì nghĩ bệnh nhân muốn điều này. Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ liệu có loại thuốc gốc nào thay thế cho thuốc thương hiệu ghi trong đơn không. Hỏi dược sĩ liệu có thuốc tương đương rẻ tiền hơn để thay thế không. Các bác sĩ có thể không có đầy đủ thông tin.

Gia đình pháp luật

Vĩnh Long: Người đàn ông bị xương cá đâm thủng ruột non

Người đàn ông 48 tuổi quê ở Vĩnh Long, sau khi ăn canh chua nấu cá tai tượng, đã bị xương cá đâm thủng ruột non, vừa được các bác sĩ (BS) Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ nội soi lấy ra. Chiều 1/5, BS La Văn Phú - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ cho biết, ngày 26/4, bện nhân N.B.T (48 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng đau bụng cấp. Theo bệnh nhân, trước khi nhập viện 3 ngày có ăn canh chua nấu với cá tai tượng, không ăn thức ăn lạ. Sau khi ăn cơm bệnh nhân bị đau bụng, người nhà có mua thuốc giảm đau để uống nhưng vẫn không hết mà ngày càng đau nặng hơn. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được thăm khám, siêu âm, các BS chẩn đoán bệnh nhân T. bị viêm phúc mạc nghi do viêm ruột thừa vỡ. Tuy nhiên, khi nội soi vào ổ bụng thì thấy ổ bụng có mủ và giả mạc; ruột thừa bị viêm thứ phát, đoạn cuối ruột non bị xương cá đâm thủng; một phần xương cá nằm trong ổ bụng, một phần nằm trong lòng ruột. Các BS tiến hành nội soi lấy xương cá có kích thước 0,3x4cm, đồng thời khâu lại lỗ thủng ruột non. Theo BS La Văn Phú, trước đây, trường hợp như thế này phải mổ hở lấy xương và khâu ruột. Bây giờ nhờ ứng dụng phẫu thuật nội soi nên bệnh nhân tránh được mổ hở đường dài. Sau mổ ít đau, ít biến chứng nhiễm trùng vết mổ và mau hồi phục. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn, ăn cháo và đi lại được, mai mốt có thể xuất viện.

Bảo vệ pháp luật

Nhập viện nguy kịch vì suy thận cấp chỉ sau 1 thang thuốc nam

Vốn bị sỏi thận, ông L.V.Đ (63 tuổi, Lạng Sơn) mua thuốc nam của thầy lang về uống. Mới uống được 1 thang thuốc ông đã xuất hiện tình trạng nôn, đau bụng, bí tiểu. Tình trạng bí tiểu, nôn vẫn không giảm đi, đến ngày thứ 4 sau uống thuốc nam, gia đình đưa ông Đ vào BV Đa khoa tỉnh Lạng Sơn điều trị. Sau 2 ngày bệnh nhân được chuyển lên Bạch Mai vì diễn biến bệnh nặng lên.BS Nghiêm Trung Dũng, Khoa Thận tiết niệu (Bệnh viện Bạch Mai) người trực tiếp điều trị cho ông Đ. cho biết, ở thời điểm nhập viện bệnh nhân bị suy thận cấp với các biểu hiện: vô niệu, phù toàn thân, dịch cổ chướng, nôn do hội chứng ure máu cao.... Đến nay, sau hai ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của ông Đ. Vẫn còn nặng nề do bụng chướng to, chân tay phù nề, vô niệu. BS Dũng cho biết, tình trạng bệnh nhân suy thận cấp do thuốc nam là khá phổ biến do nhiều người quan niệm thuốc thảo mộc là lành tính, không tác dụng phụ. Nhưng thực tế, tháng nào tại Khoa Thận Tiết niệu cũng tiếp nhận từ 3-4 bệnh nhân bị suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Trong khi đó, điều trị các trường hợp này rất khó khăn bởi bác sĩ không xác định được các độc chất trong các thảo dược không rõ nguồn gốc này hoặc do hóa chất xao tẩm và bảo quản thuốc… Vì thế, việc điều trị phụ thuộc vào tình trạng suy thận của người bệnh. Có những bệnh nhân sau đợt điều trị suy thận cấp tình trạng sức khỏe trở về bình thường, chức năng thận tốt lên. Tuy nhiên nhiều người bệnh nhiễm độc nặng bị suy đa tạng, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém, nếu cứu được cũng bị di chứng rất nặng nề có thể là suy thận mạn tính… BS khuyến cáo người bệnh trước khi dùng bất cứ loại thuốc gì cũng cần có sự tham vấn của thầy thuốc. Muốn dùng thuốc nam cần đến bệnh viện, cơ sở đông y uy tín để được đảm bảo về nguồn gốc thảo dược, tránh tình trạng bị xao tẩm, trộn các loại tân dược có hại cho sức khoẻ.

VOV

Chữa thành công bệnh nhân lao trong tình trạng nguy kịch

Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị vừa điều trị thành công đúng phác đồ cho một bệnh nhân bị bệnh lao phổi trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, bệnh nhân này được điều chuyển vào Huế và điều trị 40 ngày nhưng không dứt cơn sốt, sụt cân và ho kéo dài. Sau khi Bệnh viện Trung ương Huế trả về, bệnh nhân đã nhập viện tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị trong tình trạng suy kiệt, suy hô hấp nặng và được chẩn đoán bị bệnh lao phổi do vi trùng lao gây ra. Sau hơn 20 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã tiến triển tốt. Gia đình bệnh nhân không chỉ vui mừng vì sức khỏe người thân dần ổn định mà còn giảm nhiều chi phí điều trị so với trước. Trước đây, mỗi ngày bệnh nhân chi phí từ 2 đến 2,5 triệu đồng tiền thuốc thì nay chưa đến 100.000 đồng mỗi ngày. Bệnh nhân bị bệnh lao phổi đang điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho biết: "Bây giờ tôi khỏe hơn, ăn uống ngon miệng hơn, lên được 2kg. Tất cả tinh thần, tâm trạng thoải mái hơn". Các bác sĩ Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho biết, bệnh nhân đã bị tổn thương nặng một bên lá phổi nên cần phải được điều trị lâu dài. Và phác đồ điều trị phải kéo dài trong vòng 1 năm, nếu tình trạng bệnh tiếp tục tiến triển tốt, khoảng 1 tuần sau sẽ được xuất viện và điều trị bệnh ở nhà. Bác sỹ Trương Huyền Trường, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho biết, việc chẩn đoán đúng bệnh và điều trị đúng phác đồ rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, nhất là bệnh nhân bị bệnh lao phổi: "Sau khi chẩn đoán chúng tôi có phác đồ điều trị phù hợp. Cắt toàn bộ kháng sinh điều trị trước đó thay bằng điều trị thuốc Nam và thuốc Coticoid… Sau khi điều trị 5, 7 ngày bệnh nhân mới sốt nhẹ lại 1 lần. Trước đây sốt 39, 40 độ thì nay 5 đến 7 ngày mới sốt 1 lần rất nhẹ và tình trạng bệnh nhân cải thiện rất rõ rệt"./.

Sàng lọc bệnh di truyền trước khi mang thai

Với những trẻ sinh ra mắc bệnh di truyền, việc điều trị không những gặp khó khăn mà còn gây ra tâm lý hết sức nặng nề trong gia đình. Bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne (Duchenne Muscular Dystrophy - DMD) là bệnh lý về cơ di truyền có tần suất mắc bệnh khá cao (1/3.500 trẻ trai). Đây là 1 trong 10 bệnh lý di truyền điển hình phổ biến nhất tại Việt Nam mà bà đã nghiên cứu. Bệnh có biểu hiện lâm sàng với triệu chứng thoái hóa và gây suy yếu cơ nặng dần theo thời gian, mất khả năng đi lại ở lứa tuổi 12 - 13 và thường tử vong ở độ tuổi 20 do suy tim và bội nhiễm phổi. Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh được nhận biết ở giai đoạn trẻ từ 2 - 3 tuổi. Thậm chí, ở thể nặng, ngay từ lúc chào đời, trẻ đã suy hô hấp, phải thở máy. Còn ở thể vừa thì 6 tháng có thể trạng yếu, không nâng đỡ cổ được. Các bệnh nhân được coi như mắc thể nặng nếu phải ngồi xe lăn, mất khả năng tự đi lại trước tuổi 12. Loạn dưỡng cơ Duchenne là bệnh di truyền lặn liên kết nhiễm sắc thể X nên người mẹ mang gien bệnh (mầm bệnh) truyền bệnh cho con trai (mắc bệnh) và truyền gien bệnh cho con gái của mình (người lành mang mầm bệnh). Bệnh chỉ gặp ở trẻ trai do nhận gien bệnh từ người mẹ và ít khi gặp ở trẻ gái vì trẻ gái chỉ mắc bệnh khi nhận một gien bệnh từ người mẹ và một gien bệnh từ người bố nhưng do người con trai mắc bệnh thường chết sớm ở lứa tuổi ngoài 20 nên không có khả năng kết hôn và sinh con. Tăng sản thượng thận bẩm sinh (congenital adrenal hyperplasia - TSTTBS) là bệnh di truyền lặn nhiễm sắc thể thường, đối với thể cổ điển có mất muối, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng trong bệnh cảnh suy thượng thận cấp, đối với trẻ gái thì hậu quả tâm lý thực sự nặng nề vì bệnh cảnh bất thường bộ phận sinh dục ngoài do nam hóa chuyển giới. Trong hầu hết các trường hợp TSTTBS, bố và mẹ là người lành mang gen bệnh (một gen bình thường và một gien đột biến), trong trường hợp cả bố và mẹ của ca bệnh đều có đột biến được phát hiện thì khả năng sinh con mắc TSTTBS là 25%, khả năng sinh con là người lành mang gen bệnh là 50% và 25% là hoàn toàn bình thường đối với mỗi lần sinh. Do hậu quả lâm sàng nặng nề, nên việc phân tích phân tử ở ca chỉ điểm sẽ giúp định hướng cho việc chẩn đoán người lành mang gen bệnh và chẩn đoán trước sinh cho các phụ nữ mang thai có nguy cơ sinh con là thực sự cần thiết.Trong trường hợp cặp vợ chồng không chấp nhận việc tiếp tục sinh con mắc TSTTBS, thì kết quả chẩn đoán trước sinh là cơ sở chắc chắn cho thực hành tư vấn di truyền và đình chỉ thai nghén. Những thập kỷ gần đây, di truyền y học đã có những bước tiến vĩ đại trong việc áp dụng công nghệ mới vào chẩn đoán, điều trị bệnh. Đây là nền móng để đưa ra các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và hiệu quả đối với các bệnh lý di truyền. Theo BV Nhi Trung ương, hiện nay, các bệnh di truyền và bất thường chính có hơn 700 bệnh và khoảng hơn 5.000 gien bệnh. Đặc biệt, 10 năm gần đây, nhờ vào kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại, số lượng gien bệnh được phát hiện tăng vượt bậc so với trước. Hai người lấy nhau mà không biết mình mang mầm bệnh di truyền, có thể sẽ sinh ra đứa con bị bệnh hoặc mang mầm bệnh, hoặc đột biến gien… Vì vậy, việc sàng lọc trước khi kết hôn (tiền mang thai) rất quan trọng. Nếu trong gia đình đã có người mắc bệnh, các bác sĩ sẽ tập trung vào nhóm nguy cơ (tức là có nghi ngờ mang mầm bệnh) để tư vấn cho vợ chồng đó làm sàng lọc tiền làm tổ (trước khi đặt phôi vào tử cung bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm). Hoặc chẩn đoán trước sinh - tức là tiến hành sinh thiết nhau thai, nước ối, chụp cộng hưởng từ hình thể thai nhi… để phát hiện những bất thường nhiễm sắc thể… để kịp thời đình chỉ thai nghén. Còn với những sàng lọc trước sinh không khả thi thì cần tiến hành chẩn đoán sàng lọc sau sinh một số bệnh lý có tổn thương gien. Chẳng hạn, với một số bệnh chữa được thì dùng giọt máu thấm khô ở gót chân sau sinh từ 48 - 72 giờ để chẩn đoán như: thiếu men G6DP, Tăng sản thượng thận bẩm sinh và một số rối loạn chuyển hóa bẩm sinh…

Người lao động 

Cơn đau do… "chi ma"

Mất bàn chân và một phần cẳng chân trái do tai nạn, dù đã hồi phục sau nhiều tháng và đi lại được nhờ chân giả nhưng anh Ng.H.A (32 tuổi; ngụ quận 4, TP HCM) vẫn phải chịu cảm giác đau đớn khó hiểu ở chính… phần chi đã mất. "Tôi thấy nhức nhối nhiều nhất ở vùng các ngón chân, nhiều hôm nửa đêm đau và ngứa ran, chịu không nổi, giật mình thức dậy mới nhớ ra phần cơ thể đó không còn. Thế nhưng, cảm giác đau râm ran vẫn tồn tại mà không cách gì giải quyết" - anh kể với bác sĩ (BS) chấn thương chỉnh hình khi đi khám. Cơn đau kỳ lạ như anh A. vẫn xảy đến với một số người sau phẫu thuật đoạn chi, tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại tạo ra những rắc rối khủng khiếp cho người bệnh. Không những tuyệt vọng vì không biết giải quyết cơn đau ra sao, họ còn gặp phải sự không thông cảm từ phía người thân. "Mất rồi, làm sao mà đau được" là câu nói của người thân mà họ thường phải đối diện. N.T.L, một cô gái 17 tuổi, sau khi mất vài ngón tay do tai nạn cũng gặp những cơn đau buốt nơi các đầu ngón tay không hề tồn tại. Cha mẹ L. cuối cùng phải đưa cô đến một phòng khám tâm thần ở gần nhà điều trị vì cho rằng con mình "điên", bị khủng hoảng vì những ngón tay đã mất. Tuy thấy lý do "bị" đưa đến BS tâm thần không đúng lắm vì mình hoàn toàn tỉnh táo, cô vẫn nói với BS: "Con biết mình đau như vậy là rất vô lý nhưng cơn đau đó là hoàn toàn có thực". May mắn, chính vị BS này lại là người có thể giúp cô loại bỏ cơn đau. Hiện tượng này được gọi là đau do "chi ma" - tức cơn đau ở phần chi đã không còn tồn tại, gặp ở một số trường hợp sau đoạn chi. Cho dù đa phần người bệnh nhận thức được cảm giác đau này có vẻ hết sức vô lý nhưng họ cũng không có cách nào thoát khỏi cảm giác đó. Theo BS Minh, việc thân nhân cố khuyên giải, trách mắng, yêu cầu người bệnh ngưng than vãn là điều không nên. "Quan trọng là hệ thần kinh vẫn không chấp nhận phần chi đó đã mất cho dù người bệnh nhận thức rõ ràng rằng nó đã mất" - ông lý giải. Vì thế, cơn đau này chỉ có thể được giải quyết khi người bệnh được đưa đến BS chuyên khoa tâm lý - tâm thần chứ khó lòng tự khắc phục. Các biện pháp can thiệp như điều trị bằng thuốc, tâm lý lâm sàng sẽ giúp hệ thần kinh từ từ buông bỏ được phần cơ thể đã mất, từ đó chấm dứt được cảm giác đau đớn.

Pháp luật Plus

Thanh Hóa: Bệnh viện huyện Hà Trung có làm trái quy định của tỉnh

Dù Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định tạm dừng việc tuyển dụng, điều chuyển cán bộ, công viên chức và bổ nhiệm các chức danh phó phòng, ban, đơn vị thuộc các sở, ngành, UBND cấp huyện nhưng Bệnh viện Hà Trung lại đang đi ngược với chỉ đạo của tỉnh. Theo đó, tháng 7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ra quyết định số 7368 yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận, luân chuyển cản bộ, công viên chức, hợp đồng lao động và bổ nhiệm các chức danh phó trưởng phòng, ban, đơn vị trực thuộc sở, ngành, UBND cấp huyện. Trường hợp đặc biệt, cần báo cáo và được sự đồng ý của UBND tỉnh. Tuy nhiên, BVĐK huyện Hà Trung lại làm “trái lệnh”, “đi ngược” với quy định của UBND tỉnh Thanh Hoá khi điều chuyển và bổ nhiệm ông Mai Sỹ Hùng giữ chức Trưởng phòng hành chính vào tháng 4/2016. Hơn nữa, việc điều chuyển, bổ nhiệm nhân sự của bệnh viện lại không báo cáo Sở Y tế và UBND tỉnh theo đúng quy định. Trước đó, ông Mai Sỹ Hùng là kỹ sư điện, giữ chức Trưởng phòng vật tư – kỹ thuật của Bệnh viện đa khoa Hà Trung. Đến tháng 4/2016, ông Nguyễn Thế Hồng – Giám đốc BV Hà Trung ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Hùng giữ chức vụ Trưởng phòng hành chính. Việc điều chuyển và bổ nhiệm nhân sự, không báo cáo sự việc lên cấp trên của giám đốc Bệnh viện Hà Trung đã “đi ngược” lại quy định của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa. PV Phapluatplus.vn đã nhiều lần liên lạc nhưng ông Hồng không nhấc máy. Được biết, ông Hồng hiện đang trong thời gian nghỉ ốm và cũng sắp về nghỉ hưu theo chế độ. Trao đổi về vấn đề này, BVĐK Hà Trung giải thích: "Theo quy định của tỉnh thì, chức Trưởng phòng của huyện tương đương với Giám đốc BV huyện. Còn cái chức trưởng phòng của BV chỉ tương đương với cấp xã phường thôi. Khi bổ nhiệm thì cũng có họp rồi, anh Hùng này là được điều chuyển từ phòng kỹ thuật sang phòng hành chính. Vì trước đó, phòng hành chính của bệnh viện chưa có trưởng phòng, do mới được tách riêng từ phòng hành chính – tổ chức. Việc luân chuyển, bổ nhiệm anh Hùng thì tôi không nắm được mà chỉ có giám đốc và phòng tổ chức cán bộ mới biết được. Quyết định bổ nhiệm anh Hùng là do đồng chí giám đốc ký. Nếu thuyên chuyển, bổ nhiệm cán bộ thì phải báo cáo sở Y tế mới đúng quy định. Chị Ninh, phụ trách phòng tổ chức xác nhận, việc thuyên chuyển, bổ nhiệm anh Hùng chưa được báo cáo lên Sở Y tế. Vì việc luân chuyển từ phòng này sang phòng khác nên chỉ trong nội bộ thôi chứ không báo cáo lên trên".

Dân trí

Thanh Hóa: Còn thiếu gần 2.000 giường bệnh

Qua tải giường bệnh, chỉ tiêu biên chế còn thiếu so với định mức quy định khiến nhiều đơn vị trong ngành y tế Thanh Hóa gặp không ít khó khăn, nhất là tuyến y tế cơ sở. Để đạt được tỷ lệ bác sĩ/vạn dân thì từ nay đến năm 2020, ngành y tế Thanh Hóa còn thiếu hơn 1.200 bác sĩ và gần 2.000 giường bệnh. Tình trạng thiếu bác sĩ, giường bệnh đã khiến nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn trong tình trạng quá tải. Điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đây là thực trạng tồn tại từ nhiều năm nay đối với ngành y tế Thanh Hóa. Theo Sở Y tế Thanh Hóa, nguồn nhân lực là cán bộ y tế có trình độ chuyên môn giỏi còn thiếu, đặc biệt là ở tuyến y tế cơ sở, chỉ tiêu biên chế của các đơn vị còn thiếu nhiều so với định mức quy định. Hiện nay, tỷ lệ thống kê cho thấy, Thanh Hóa có 7,8 bác sĩ/vạn dân, chưa đạt mục tiêu được giao. Từ nay đến năm 2020, ngành y tế công lập của tỉnh Thanh Hóa dự kiến còn thiếu 1.228 bác sĩ. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu giường bệnh cũng đang là vấn đề nhức nhối đối với ngành y tế Thanh Hóa. Hiện nay, tại tỉnh Thanh Hóa, tỷ lệ giường bệnh mới chỉ đạt 23,8 giường bệnh/vạn dân. So với thực tế thì tỉnh Thanh Hóa còn thiếu hơn 1.900 giường bệnh. Địa phương này đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 phải đạt tỷ lệ 28,4 giường bệnh/vạn dân. Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc hiện nay có 970 giường thực kê, trong khi đó, bệnh viện chỉ có 400 giường kế hoạch. Đây là bệnh viện không chỉ khám, điều trị cho bệnh nhân trên địa bàn huyện Ngọc Lặc mà còn là bệnh nhân ở nhiều huyện lân cận... Mỗi ngày, đơn vị này tổ chức khám ngoại trú cho từ 600 - 800 bệnh nhân, điều trị nội trú cho 900 - 1.100 bệnh nhân. Trong khi đó, tổng số y bác sĩ hiện có của đơn vị là 560 người. Nếu chiếu theo Thông tư 08 là 1,2 - 1,25 cán bộ/giường kế hoạch và so với con số giường bệnh thực kê thì BVĐK khu vực Ngọc Lặc còn thiếu hàng trăm cán bộ, y, bác sĩ để đáp ứng công việc hàng ngày. Thạc sĩ Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc cho biết, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ thiếu khiến đơn vị phải gồng mình làm việc để hoàn thành nhiệm vụ, không có thời gian nghỉ thứ Bảy, chủ Nhật, không có thời gian nghỉ bù...Cũng theo ông Minh, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, đơn vị đề nghị tăng giường kế hoạch cho bệnh viện. Đồng thời đề nghị Bộ Y tế xem xét lại Quyết định 3959 về định mức thời gian và nhân lực cho phù hợp với tình hình thực tế tại các bệnh viện.Còn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lang Chánh, theo kế hoạc chỉ có 80 giường kế hoạch, tuy nhiên, thực tế kê tới 300 giường. Trong khi đó, bệnh viện mới chỉ có 22 bác sĩ, nên rất khó khăn cho bệnh viện trong công tác khám, chữa bệnh. Năm 2016, đơn vị được nâng lên thành bệnh viện hạng 2 nhưng số lượng y, bác sỹ vẫn chưa được điều chỉnh, hiện còn thiếu hơn 100 y, bác sĩ mới đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh... Không chỉ tại các đơn vị nêu trên mà thực trạng chung của nhiều cơ sở y tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là số giường kế hoạch thấp hơn nhiều so với giường bệnh thực kê, khiến cán bộ, y, bác sĩ của các cơ sở y tế luôn phải làm việc hết công suất, không có thời gian nghỉ... Theo Sở Y tế Thanh Hóa thì thực trạng thiếu về nhân lực và giường bệnh trong ngành y tế đang là vấn đề nan giải. Ngành y tế Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 10 bác sĩ/1 vạn dân. Từ nay đến năm 2020, Ngành y tế công lập của tỉnh Thanh Hóa còn thiếu 1.228 bác sĩ. Mới đây, Sở Y tế Thanh Hóa đã thông báo tuyển dụng hơn 220 bác sĩ về công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập của tỉnh năm 2017. Trong đó, khối bệnh viện tuyến tỉnh là 80 người; khối bệnh viện tuyến huyện 117 người; Trung tâm y tế tỉnh 8 người; Trung tâm y tế huyện 23 người.

Nông nghiệp

Súng bắn tế bào gốc điều trị bỏng nhanh gấp 200 lần so với cách truyền thống

Tương lai, bệnh nhân bỏng không còn phải lo lắng khi điều trị nhờ phương pháp mới, sử dụng súng bắn tế bào gốc... vừa nhanh, không đau lại không có sẹo. Theo trang tin Dailymail của Anh số ra ngày 7/5 các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng kỹ thuật mới điều trị thành công cho hai người đàn ông, một 45 tuổi, bị bỏng nước nóng trầm trọng bằng cách dùng súng SkinGun, bắn tế bào gốc lên vùng bị bỏng. Phun 17 triệu tế bào gốc lên khu vực bị bỏng và chỉ trong 6 ngày vết bỏng đã lên da non, người bệnh được xuất viện. Với kỹ thuật mới này, làn da của người bệnh đã được tái tạo sau 4 ngày, không đau kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng như các phương pháp điều trị hiện có, thậm chí nếu nặng và ở những vùng ảnh hưởng đến thẩm mĩ bác sĩ còn phải lấy một lượng lớn da trên cơ thể để vá. Khi khỏi còn để lại sẹo vĩnh viễn, gây suy giảm thẩm mĩ.Thomas Bold, giám đốc điều hành RenovaCare, nơi chế ra súng SkinGun, cho biết quá trình này rất "nhẹ nhàng và hiệu quả" tạo ra làn da mới như thật, không khác gì làn da gốc. Trước tiên, một miếng da lành mạnh kích thước một con tem được lấy từ da người bệnh, sau đó qua khâu tiến hành tách lấy tế bào gốc, đưa vào dung dịch phun lên vết thương. Quá trình này chỉ mất khoảng 90 phút.Trong một trường hợp của bệnh nhân nói trên, bị bỏng phần lớn lưng do nước nóng dội vào đã được phun tới 17 triệu tế bào và trong vòng sáu ngày, sau đó da mới đã hình thành trên toàn bộ vết bỏng, được xuất viện ngay và trong vòng 6 tuần đã phục hồi hoàn toàn. Trong một trường hợp khác, một người đàn ông 35 tuổi bị bỏng điện tới hơn một phần ba cơ thể do  bị điện giật cũng được điều trị bằng cách thức nói trên. Các bác sĩ thu hoạch gần 24 triệu tế bào gốc từ một miếng da nhỏ hơn iPhone 5, và phun trở lại cho vùng bị bỏng điện trên cánh tay và ngực, kể cả những vùng bị bỏng sâu nhất, sau 20 ngày, các khu vực bị bỏng đã hoàn toàn lành lặn. Cũng theo ông Bold, khác với cách điều trị truyền thống, nó được trợ giúp bằng cách ghép da, chỗ bỏng được phủ bằng lớp da mới, nhưng quá trình này thường chậm và dễ để lại sẹo. Nhưng bằng súng SkinGun làn da mới có thể hình thành đều trên toàn bộ vết thương ngay từ ngày đầu tiên, nhanh gấp 200 lần so với các phương pháp chữa bỏng truyền thống. Hiện RenovaCare đang nộp đơn lên Cục Quản lý Thực &  Dược phẩm Mỹ (FDA) xin phê duyệt để đưa SkinGun và sử dụng lâm sàng tại Mỹ, sau đó xin giấy phép tương tự để thương phẩm tại khu vực

Khám phá 

Thụ tinh nhân tạo thất bại làm tăng nguy cơ bị bệnh tim ở phụ nữ

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng một phần năm những người thực hiện IVF (thụ tinh nhân tạo) thất bại có nguy cơ mắc bệnh tim do ảnh hưởng của các loại thuốc tăng cường thụ thai. Hiện nay vô sinh không phải là vấn đề hiếm gặp mà nó đang ngày càng trở nên phổ biến ở rất nhiều chị em phụ nữ. Căn bệnh này đã cướp đi cơ hội làm mẹ của phụ nữ và nó cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Với sự phát triển của y học, ngày nay, những người phụ nữ vô sinh hoàn toàn có cơ hội mang thai nhờ vào phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Thế nhưng không phải cặp vợ chồng hiếm muộn nào cũng may mắn có được đứa con sau thụ tinh nhân tạo (IVF). Nhưng sau mỗi lần thất bại, mọi người không hề biết rằng nó còn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim. Mới đây một nghiên cứu được dẫn đầu bởi Tiến sĩ  Jacob Udell, bác sĩ tim mạch của Viện Khoa học Đánh giá lâm sàng ở Canada, cho thấy một phần năm những người thực hiện IVF không thành công có nguy cơ mắc bệnh tim do ảnh hưởng của các loại thuốc tăng cường thụ thai. Các loại thuốc này làm ảnh hưởng đến huyết áp và gây ra chứng huyết khối (máu đông) nguy hiểm. Ở Anh, một số phụ nữ phải trải qua đến hơn 10 lần thụ tinh nhân tạo và sau mỗi lần như vậy sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc suy tim. Với sự phát triển của y học, ngày nay, những người phụ nữ vô sinh hoàn toàn có cơ hội mang thai nhờ vào phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thực hiện IVF không thành công có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch như đột quỵ, huyết khối và suy tim cao hơn 19% so với người thực hiện IVF thành công. Tuy nhiên cũng chỉ có 10/1000 người mắc sau IVF thất bại và ở những người thực hiện thành công là 6/1000. Để có được kết quả như vậy, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 52.288 phụ nữ thực hiện khoảng 67.708 lượt IVF vào năm 2014. Nghiên cứu xem xét tất cả các đối tượng dưới 50 tuổi và đã được tiêm gonadotropins. Gonadotropins là một loại hormone kích thích buồng trứng sản xuất trứng trưởng thành nhiều hơn 1 quả mỗi tháng. Loại hormone này có thể gây tổn hại đến tim mạch của người phụ nữ do làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối hoặc thay đổi cơ chế kiểm soát huyết áp. Khi được tiêm gonadotropins, buồng trứng bị kích thích quá mức có thể phóng thích hóa chất vào máu và khiến cho mạch máu bị rò rỉ. Từ đó hồng cầu trong mạch máu dày lên và dẫn tới sự hình thành của các cục máu đông.Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng phụ nữ vô sinh thường có vấn đề về gen nên dễ khiến họ mắc bệnh tim. Tiến sĩ Jacob Udell cho biết “Trong quá trình chăm sóc cho các bệnh nhân IVF, chúng tôi nhận ra điều trị thuốc có thể gây ra các biến chứng ngắn hạn như huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ. Và tôi lo lắng rằng những biến chứng này còn kéo dài, dẫn đến các vấn đề về tim mạch khác”. Vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu để làm sáng tỏ vấn đề này. Nếu nghiên cứu này được xác minh là chính xác, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của nhiều phụ nữ thực hiện IVF. Trước vấn đề này, các nhà nghiên cứu đề nghị có thể sử dụng phương pháp thụ tinh đơn giản và ít hoặc không sử dụng thuốc bổ trợ. Tiến sĩ Donald Redelmeier, đồng tác giả của nghiên cứu khuyên phụ nữ đã và đang thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo nên chú ý nhiều hơn đến vấn đề tuổi tác và sức khỏe của mình.

Một thế giới

Phát hiện thành công ung thư phổi nhờ protein Hsp90a

Theo NDTV, ung thư đã trở thành một bệnh ngày càng phổ biến với hàng triệu người trên toàn thế giới bị đe dọa tính mạng. Mặc dù hiện chưa có cách nào để ngăn ngừa thật hiệu quả và chữa khỏi bệnh hoàn toàn, nhưng chẩn đoán sớm có thể giúp cứu sống nhiều sinh mạng. Mới đây, một nhóm nhà khoa học Trung Quốc ở Đại học Thanh Hoa đã phát triển một thử nghiệm mới có thể phát hiện ra các loại ung thư khác nhau bằng cách xét nghiệm máu, có hiệu quả hơn nhiều so với sinh thiết. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra phiên bản nhân tạo của protein Hsp90a. 24 năm trước đây khoa học đã khám phá ra loại protein độc đáo này trong cơ thể người và bây giờ các nhà khoa học Trung Quốc nhận thấy nó có thể được sử dụng như một chỉ dấu sinh học cho bệnh ung thư. Để phát triển thử nghiệm, nhà nghiên cứu hàng đầu Luo Yongzhang cùng với nhóm của ông đã tạo ra một protein Hsp90a nhân tạo. Điều này có nghĩa là họ tìm cách để tạo ra protein, với bất kỳ số lượng và bất cứ lúc nào. Phương pháp xét nghiệm mới đã được thử nghiệm lâm sàng với 2.347 bệnh nhân tại 8 bệnh viện ở Trung Quốc và loại  protein đặc biệt này đã được sử dụng thành công trong phát hiện ung thư phổi. Các nhà nghiên cứu khẳng định có thể dùng phương pháp của họ để phát hiện các dạng ung thư khác. Ung thư là một bệnh mạn tính, trong đó các tế bào phát triển bất thường và phá huỷ các mô cơ quan trọng. Hiện có hơn 100 loại bệnh ung thư và các triệu chứng thay đổi tương ứng nhưng chẩn đoán sớm chắc chắn có thể giúp điều trị bệnh tốt hơn. Theo Hiệp hội ung thư Anh, 4 bệnh ung thư phổ biến nhất  trên toàn thế giới là ung thư phổi, ung thư vú ở phụ nữ, ung thư ruột và tuyến tiền liệt. Trong hầu hết các trường hợp, các bác sĩ  phải làm sinh thiết để phát hiện ung thư, bằng cách lấy mẫu mô bị bệnh và kiểm tra tế bào ác tính dưới kính hiển vi. Phương pháp mới của các nhà khoa học Trung Quốc có thể làm cho việc chẩn đoán trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều.

Thanh niên

Đột phá trong điều trị HIV/AIDS

Các nhà khoa học tuyên bố lần đầu tiên đã có thể loại bỏ hoàn toàn HIV ở động vật sống, nhờ vào công cụ xử lý gien di truyền đầy uy lực là CRISPR. Lâu nay, công cuộc chữa trị HIV/AIDS vẫn luôn đi vào ngõ cụt, một phần do các vi rút gây bệnh có thể lẩn khuất và bám trụ chặt chẽ trong những ngóc ngách khó tìm thấy của cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, trong báo cáo mới được đăng trên chuyên san Molecular Therapy, các chuyên gia của Đại học Temple và Đại học Pittsburgh (Mỹ) vừa chứng tỏ họ có thể hoàn toàn loại bỏ ADN của HIV khỏi tế bào người được cấy vào cơ thể chuột. Đây là lần đầu tiên giới khoa học có thể nhổ tận gốc vi rút chết người trong các mô hình động vật, mở đường cho khả năng thực hiện cuộc thí nghiệm lâm sàng đối với người. Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia tiến hành thử nghiệm trên 3 nhóm chuột. Nhóm chuột đầu tiên bị lây nhiễm HIV-1. Nhóm thứ hai bị nhiễm EcoHIV (chủng vi rút tương tự như HIV-1 ở người), còn nhóm thứ ba sử dụng mô hình chuột “nhân hóa”, nghĩa là cấy tế bào miễn dịch bị nhiễm HIV-1 cho chuột. Khi điều trị nhóm thứ nhất, họ có thể vô hiệu hóa HIV-1 về mặt di truyền, giảm được biểu hiện gien của vật liệu di truyền vi rút đến 95%, xác nhận kết quả đầu tiên của nhóm này đã được thực hiện trước đó một năm. Nhóm thứ hai đối mặt với thách thức phát sinh: vi rút có xu hướng lan rộng và sinh sôi hết sức nhanh chóng. “Trong quá trình nhiễm bệnh, HIV tích cực tái tạo bản sao trong cơ thể chuột”, theo giải thích của các chuyên gia. “Với chuột EcoHIV, chúng tôi có thể điều tra năng lực của CRISPR/Cas9 trong việc ngăn chặn vi rút tái tạo bản sao và có tiềm năng ngăn chặn viêm nhiễm một cách hệ thống”, báo cáo ghi nhận. Các chuyên gia thế giới đã tìm được một liệu pháp áp chế HIV, mở ra một hướng đi đầy hứa hẹn giúp ngăn chặn AIDS mà không cần dùng thuốc mỗi ngày. Chiến lược tiếp cận của họ đã giúp xóa sổ được 96% số EcoHIV trong chuột, lần đầu tiên chứng minh năng lực của công cụ CRISPR/Cas9 trong việc loại bỏ HIV-1. Cuối cùng, họ xử lý nhóm chuột thứ ba được cấy tế bào miễn dịch của người, bao gồm tế bào T, nơi ẩn náu ưa thích của HIV. “Những con vật này mang theo HIV tiềm tàng trong các chuỗi di truyền của tế bào T, nơi vi rút có thể thoát khỏi tầm quan sát của con người và chờ cơ hội lật ngược tình thế”, theo trưởng nhóm Wenhui Hu của Đại học Temple. Theo sau một đợt điều trị bằng CRISPR/Cas9, các nhà khoa học có thể loại bỏ hoàn toàn các mẩu vi rút từ tế bào người được cấy vào mô và các cơ quan nội tạng của chuột. Nghiên cứu mới đã đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực tiến tới điều trị hoàn toàn HIV. Giai đoạn tiếp theo sẽ lập lại cuộc nghiên cứu trên linh trưởng, nhằm kiểm tra liệu công cụ xử lý gien có thể loại bỏ những hang ổ ẩn náu của HIV hay không, bao gồm cả tế bào não, theo một thành viên của đội ngũ chuyên gia Đại học Temple, tiến sĩ Kamel Khalili. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tiến hành nghiên cứu lâm sàng ở người bệnh”, ông cho biết.

Ngày 12/05/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích