Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 2 6 9 0
Số người đang truy cập
6 0 2
 Tin tức - Sự kiện
WHO/A. Clements-Hunt
WHO và các đối tác cung cấp vaccine khống chế dịch viêm màng não typ C ở Nigeria

 

Ngày 13/4/2017. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác cung cấp vaccinekhống chế dịch viêm màng não typ C ở Nigeria (WHO and partners provide vaccines to control meningitis C in Nigeria). Một chiến dịch tiêm phòng vaccine đang được tiến hành tại Nigeria nhằm kiềm chế vụ dịch viêm màng não typ C, xuất hiện lần đầu tiên tại quốc gia này vào năm 2013. Tính từ đầu năm nay, Nigeria báo cáo4.637 ca nghi ngờ và 489 trường hợp tử vong ở 5 bang.

Nhóm điều phối quốc tế (ICG) cung ứng vaccine, tổ chức chuyên điều phối cung cấp thuốc tiêm chủng trong trường hợp dịch bệnh khẩn cấp đã gửi 500.000 liều vaccine viêm màng não typ C cho Nigeria chống bệnh dịch. Các loại vaccine, được tài trợ bởi Liên minh Vaccine Gavi đã được thực hiện ở các tiểu bang Zamfara và Katsinanhững nơi bị ảnh hưởng tồi tệ nhất. Thêm 820.000 liều vaccine liên hợp viêm màng não typ C-một khoản viện trợ từ chính phủ Anh dành cho WHO đang được gửi đến nước này. Tuần trước, ICG-cơ quan do Liên đoàn chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và WHO đã gửi 341.000 liều vaccine viêm màng não typ C do Gavi hỗ trợ cho Niger, nơi có hơn 13.00 ca nghi ngờ về bệnh ở các huyện có biên giới với Nigeria và vùng Niamey của quốc gia. Viêm màng não do não mô cầu là dạng viêm màng não do vi khuẩn, một nhiễm trùng nghiêm trọng của lớp lót mỏng bao quanh não và tủy sống có thể gây tổn thương não nghiêm trọng. Viêm màng não do não mô cầu gây tử vong khoảng 50% số ca bệnh nếu không được điều trị, mặc dù viêm màng não xuất hiện trên toàn thế giới nhưng các vụ dịch lớn, lặp lại ảnh hưởng đến vùng cận Saharanchâu Phi được gọi là "vành đai viêm màng não" (meningitis belt) gồm 26 quốc gia từ Senegal ở phía tây đến Ethiopia ở phía đông. Có một số typ viêm màng não mô cầu (A, C, W, vv) có thể gây dịch bệnh, những năm gần đây có nhiều tiến bộ bảo vệ châu Phi tránh khỏi bệnh tật do một trong những typ gây dịch chủ yếu, thông qua sử dụng thành công vaccine liên hợp Men A (MACV) chống viêm màng não A. Kể từ khi MACV được giới thiệu vào năm 2010, hơn 260 triệu người đã được chủng ngừa ở 19 quốc gia làm giảm hơn 57% số ca viêm màng não nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để bảo vệ khu vực khỏi bị dịch viêm màng não và các loại bệnh khác.

Ngoài việc sử dụng vaccine để phòng lây truyền bệnh viêm màng não, ICG đã gửi 20.000 lọ kháng sinh để điều trị cho những người mắc bệnh ở Nigeria. TS. Sylvie Briand, Giám đốc Quản lý nguy cơ lây nhiễm của WHO cho biết: "Tiêm chủng có thể làm giảm đáng kể mức độ dịch bệnh, ngoài ra cầntăng cường chăm sóc cho tất cả những người bị nhiễm bệnh để đảm bảo những người sống ở các vùng xa khó tiếp cận có thể được điều trị". Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Nigeria có sự hỗ trợ của WHO, UNICEF, Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) cùng các đối tác khác đang chủ trì và phối hợp đối phó dịch bệnh bùng phát như tăng cường giám sát, tăng cường năng lực xửca bệnh và truyền thông nguy cơ. Văn phòng WHO ở Nigeria bao gồm một số văn phòng thực địa đã hỗ trợ chính phủ từ khi dịch bùng phát, một nhóm các chuyên gia viêm màng não của WHO đã đến Nigeria để tăng cường đáp ứng dịch bệnh. TS. Wondimagegnehu Alemu, Trưởng đại diện WHO tại Nigeria cho biết: "Ngoài cải thiện chăm sóc người bệnh, chúng tôi đang tập trung đảm bảo thông tin chính xác về sự lây lan của dịch nhanh chóng để có thể hỗ trợ sử dụng vaccine hiệu quả nhất".

Sự xuất hiện của viêm màng não typ C ở châu Phi (The emergence of meningitis C in Africa)

Từ năm 2013 đã có những đợt bùng phát viêm màng não typ C ở Nigeria, ban đầu chỉ giới hạn trong một số khu vực ở các bang Kebbi và Sokoto vào năm 2013 và 2014 nhưng đến 2015 đã có hơn 2.500 ca mắc bệnh ở khắp 3 tiểu bang ở Nigeria cũng như 8.500 trường hợp ở Niger.

Mối quan ngại về nguồn cung ứng vaccine (Concerns about vaccine supply)

Hầu hết vaccine hiện được sử dụng trong các vụ dịch viêm màng não typ C ở châu Phi là các loại vaccine polysaccharideđang bị thiếu hụt trong khi chúng đang được loại bỏ ở các nơi khác trên thế giới nhưng các vaccine liên hợp có tác dụng kéo dài và hiệu quả hơn không thể tiếp cận được để đáp ứng với các đợt bùng phát trong khu vực, dự trữ khẩn cấp toàn cầu của ICG hiện đang có khoảng 1,2 triệu liều vaccine chứa viêm màng não C. TS. Olivier Ronveaux, chuyên gia màng não của WHO cho biết: "Việc cung ứng vaccine rất hạn chế để khống chế bùng phát của viêm màng não typ C có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát dịch bệnh này, về lâu dài sự phát triển nhanh chóng của các vaccine liên hợp có hiệu quả để bao phủ tất cả các type viêm màng não là một ưu tiên cao với WHO và các đối tác".

Nigeria và viêm màng não typ A(Nigeria and meningitis A)

Trước đây, Nigeria đã trải qua các vụ dịch viêm màng não typ A trên quy mô lớn. Trong năm 2009, một vụ dịch như thế trên toàn quốc đã gây ra hơn 55.000 ca bệnh và gần 2.500 trường hợp tử vong. Niger cũng bị ảnh hưởng với 13.000 ca và 550 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, các chiến dịch chủng ngừa đại trà do Gavi và các đối tác hỗ trợ, sử dụng MACV an toàn và hiệu quả ở Niger (2010-2011) và Nigeria (2011-2014) đã cung cấp sự bảo vệ cao và lâu dài chống lại vi khuẩn. Từ năm 2010, chưa đến 20 ca viêm màng não typ A đã được báo cáo từ tất cả các khu vực được chủng ngừa trong vùng. WHO khuyến cáo tiếp tục triển khai các chiến dịch vaccin liên hợp Men A cùng với việc đưa vào chủng ngừa định kỳ để ngăn ngừa sự tái phát bệnh dịch màng não typ A.

 

 

 

Ngày 21/04/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích