Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 0 1 3 4
Số người đang truy cập
4 8 7
 Tin tức - Sự kiện
Thanh toán sốt rét là có thể

Ngày 18/4/2017. Malaria News-Thanh toán sốt rét là có thể (Ending Malaria Is Possible). Ngày 25/4 hàng năm là Ngày thế giới phòng chống sốt rét (WMD) để ghi nhận những nỗ lực phòng chống sốt rét toàn cầu, tưởng nhớ tới những người bị thiệt mạng bởi căn bệnh này, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục đầu tư và cam kết chính trị bền vững phòng chống và loại trừ sốt rét.

 

Thanh toán sốt rét là có thể (Pacific Friends of The Global Fund)

T xa xưa sốt rét đã là một trong những bệnh nguy hiểm cướp đi mạng sống con người, đếnnay sốt rét vẫn là vấn đề lớn về y tếcông cộng nhất làchâu Phi. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO),cứ mỗi 2 phút có 1 trẻ em châu Phi chết sốt rét, khoảng 90% số ca mắc sốt rét và 92% tử vong sốt rét xảy ra ở vùng cận Saharan, châu Phi, trong đó trẻ em < 5 tuổi ở khu vực này thường bị nhiễm sốt rét nhiều lần, phụ nữ mang thai mắc sốt rét có thể bị các biến chứng nguy hiểm đếntính mạng

 

Trẻ em và phụ nữ mang thai mắc sốt rétdễ bị biến chứng nguy hiểm đến tính mạng (Work The World - Malaria)

Ngoài châu Phi, hơn 2,5 tỷ người trên thế giới có nguy cơ mắc sốt rét, mỗi năm 34 triệu ca mắc sốt rét với khoảng 46.000 tử vong nhưng có nhiều lý do hy vọng nhiều quốc gia được chứng nhận không còn sốt rét (certified free of malaria) từ năm 2007.

 

Ngoài châu Phi vẫn còn hơn 2.5 tỷ người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét và mỗi năm 34 triệu camắc sốt rét, trong đó 46.000 người tử vong (Work The World – Malaria)

Một thế giới không còn sốt rét là có thể và không khó thực hiện khi người ta có thể nghĩ đến, tỷ lệ nhiễm bệnh đang giảm dần khihiện nay có các biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

 

Một số quốc gia hiện đang được đưa vào giai đoạn tiền loại trừ hoặc loại trừ sốt rét.(Work The World – Malaria)

Trên thế giới,số ca mắc mới sốt rét giảm 21% trong giai đoạn 2010-2015, tỷ lệ tử vong sốt rét giảm 29% so với cùng kỳ 5 năm. 19 quốc gia hiện đang được phân loại trong giai đoạn tiền loại trừ (pre-elimination stage) hoặc loại trừ (elimination stage) sốt rét và 74 triệu người sẽ không bị mắc sốt rét khi thành công.Trẻ em và phụ nữ mang thai ở khu vực cận Sahara Châu Phi những quần thể dễ bị tổn thương nhất với sốt rét, có khả năng tiếp cận lớn hơn với các biện pháp phòng chống sốt rét hiệu quả. Tương tự như vậy, trong 5 năm qua đã có báo cáo về sự gia tăng đáng kể trong xét nghiệm chẩn đoán cho trẻ em và điều trị dự phòng theo thai kỳ (IPTp) cho phụ nữ mang thai.

 

Mặc dù vẫn còn những khoảng trống (gaps) đáng kể trong chương trình về độ bao phủ ở nhiều vùng lưu hành sốt rét, thiếu vốn và các hệ thống chăm sóc sức khoẻ yếu kém đang làm suy yếu tiến bộ chung, đặt mục tiêu toàn cầu vào tình trạng nguy hiểm nhưng vẫn có nhiều lý do để hy vọng WHO đã đề xuất các dự án thí điểm quy mô lớn về một loại vaccine mới ở nhiều vùng châu Phi, có thể mở đường triển khai trên diện rộng hơn; WHO nhắm mục tiêu loại trừ sốt rét ít nhất 35 quốc gia vào năm 2030 và giảm tỷ lệ tử vong xuống 90%, mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của U.N. đã đặt mục tiêu chấm dứt mức độ lưu hành sốt rét vào năm 2030; Quỹ Bill & Melinda Gates đặt mục tiêu têu diệt sốt rét vào năm 2040 và kêu gọi tăng gấp đôi nguồn ngân quỹ vào năm 2025.Do sự tăng trưởng chậm của các nền kinh tế, tỷ lệ đầu tư cực thấp, cắt giảm ngân sách và một số lý do khác nên một số nước tài trợ đang giảm ngân sách phát triển ở nước ngoài. Tuy nhiên, nếu chúng ta đặt ra mục tiêu loại trừ sốt rét thì thế giới phải cam kết hoàn thành những gì đã được bắt đầu. Hiện nay, hơn bao giờ hết, các nước và các đối tác phát triển cần hợp tác để thu hẹp khoảng cách tiếp cận tới các biện pháp phòng ngừa đã được kiểm chứng và đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển và triển khai các công cụ kiểm soát sốt rét mới.Loại trừ sốt rét cũng phụ thuộc vào sự phong phú của các công cụ mới, có tới 2/3 số quốc gia sốt rét lưu hành đang phải đối mặt với tình trạng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốcmuỗi kháng hóa chất diệt côn trùng. Để đánh bại bệnh sốt rét, chúng ta phải thông minh và thích ứng như ký sinh trùng sốt rét, thanh toán sốt rét có thể nhưngđòi hỏi những nỗ lực mạnh mẽhơn từ cộng đồng khắp toàn cầu. 

 

 

Ngày 19/04/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích