Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 8 0 8 4
Số người đang truy cập
5 3 5
 Tin tức - Sự kiện
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 16/4 đến 17/4 năm 2017

Nguồn dinh dưỡng "vàng" của ẩm thực; Giải tán cơ sở khám chữa bệnh bằng xoa nước bọt lên người; Thu hồi thuốc trị tiêu chảy Berberin BM;  Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ vi khuẩn kháng kháng sinh cao; Hơn 3.500 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ mổ tim; Cứu sống bé bị cây đâm xuyên cổ; Bác sĩ bệnh viện đa khoa Thạch Thất bị hành hung…

An ninh Thủ đô

Nguồn dinh dưỡng "vàng" của ẩm thực

Bạn có biết dùng 1kg xương đã loại bỏ hết thịt, ninh lửa nhỏ liu riu trong 24 giờ, chúng ta sẽ thu được: 101g đạm (tương đương với 0,47kg thịt); 0,87g mỡ (tương đương 0,15kg mỡ); 250g bột xương (tương đương 70 liều canxi)? Như vậy, nước hầm xương giá trị dinh dưỡng hơn ta nghĩ.

Giàu dinh dưỡng như nước hầm xương

Trong nền ẩm thực của các quốc gia châu Á, châu Phi hay các nước Trung Đông, nước hầm xương được sử dụng khá phổ biến. Trước đây, người ta nghĩ rằng: loại nước này chủ yếu có giá trị về mặt hương vị, tức là làm cho món ăn ngon hơn chứ giá trị dinh dưỡng thì không nhiều. Cụ thể, trong 100ml nước xương chỉ chứa khoảng 0,6g đạm, bằng 1/30 nhu cầu hàng ngày của trẻ em. Còn về thành phần canxi, 100ml nước hầm xương cũng chỉ chứa 33,5mg canxi, đáp ứng 1/10 nhu cầu canxi của các bé. Cũng chính vì nguyên nhân này mà có một thời gian, các chuyên gia dinh dưỡng kết luận rằng: nếu mẹ thường xuyên nấu cháo bằng nước hầm xương sẽ khiến con còi cọc, chậm lớn. Tuy nhiên, quan điểm mới đây của các nhà khoa học Mỹ lại cho rằng: nếu biết cách chế biến, nước hầm xương cũng có giá trị dinh dưỡng  tương đương các loại thực phẩm như thịt, cá, tôm, cua… Phân tích về vấn đề này, Tiến sỹ Từ Ngữ, Hội Dinh dưỡng quốc gia khẳng định: “Người ta đã làm một thí nghiệm đem 7kg xương hầm liu riu trong 24 giờ thì thu được 707g đạm, tương đương với khoảng 3,3kg thịt lợn; 610g mỡ, tương đương với 1kg mỡ khổ; 1750 bột xương, nghĩa là có thể sản xuất được 500 liều canx Lý giải về việc tại sao nhiều người sử dụng nước hầm xương để nấu ăn cho trẻ lại dẫn đến tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, Tiến sỹ Từ Ngữ cho rằng, bởi đó chỉ là nước xương được ninh trong một thời gian ngắn, khi các chất dinh dưỡng chưa kịp tan vào nước. Do đó, nó chỉ có mùi vị ngon, còn giá trị dinh dưỡng rất ít. Vì thế, nếu muốn cho trẻ ăn nước hầm xương thì chúng ta phải ninh trong một thời gian dài. Khi đó, nó sẽ có một lượng canxi, chất béo, chất đạm phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Cần ninh xương ít nhất trong 8 giờ

Như vậy, để có thể giải phóng hết toàn bộ chất dinh dưỡng có trong xương, chúng ta phải ninh xương ít nhất là 8 tiếng. Thậm chí, nếu đó là xương bò thì tốt nhất, bạn phải ninh liu riu trong lửa nhỏ từ 12-24 giờ. Trước khi ninh, bạn nên bỏ vào nồi nước hầm 2 thìa giấm táo để đẩy được các khoáng chất từ xương vào nước. Muốn nước hầm có thêm hương vị, bạn có thể thêm vào đó cà rốt, hành tây, su hào… Để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ, khi nấu cháo bằng nước hầm xương, bạn cần thêm rau, củ, quả vào đó. Việc này sẽ giúp trẻ tăng cường chất xơ, phòng tránh táo bón. Riêng với dầu mỡ, bạn không cần thiết phải thêm vì  nước xương đã có sẵn chất béo.  Mặc dù nước hầm xương có thể chứa nhiều dưỡng chất, tuy nhiên, nếu ngày nào cũng ăn theo cách này sẽ dẫn đến tình trạng bị mất cân bằng dinh dưỡng. Bởi vì, ở độ tuổi đang phát triển, trẻ cần phải có nguồn dinh dưỡng phong phú, đa dạng từ các loại thực phẩm. Hơn nữa, nếu quá lạm dụng cách ăn này, các bé sẽ mắc chứng lười nhai. Dù cho trẻ ăn theo cách thức nào, bạn cũng cần lưu ý: một bữa ăn của trẻ phải đáp ứng đầy đủ 4 nhóm chất là: chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Có như vậy, trẻ mới đủ năng lượng để phát triển cả thể chất và trí não. Ngoài ra, các thực phẩm để chế biến bữa ăn cho trẻ cần phải đa dạng, phong phú và thay được thay đổi hàng ngày.  Để có thể giải phóng hết toàn bộ chất dinh dưỡng có trong xương, chúng ta phải ninh xương ít nhất là 8 tiếng. Thậm chí, nếu đó là xương bò thì tốt nhất, bạn phải ninh liu riu trong lửa nhỏ từ 12-24 giờ.

Nông thôn ngày nay

Giải tán cơ sở khám chữa bệnh bằng xoa nước bọt lên người

UBND thành phố Sơn La vừa có quyết định giải tán cơ sở khám chữa bệnh trái phép của ông Quàng Văn Hải (sinh năm 1990) ở bản Ót Nọi, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Chỉ học hết lớp 9, sinh sống bằng nông nghiệp thuần túy, chưa qua một khóa đào tạo y tế dù là ngắn hạn nhưng vừa qua, ông Hải đã tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng ngàn người dân ở tại nhà mình. Khi lực lượng chức năng vào kiểm tra thì ông Hải không xuất trình được giấy phép khám chữa bệnh, chứng chỉ học nghề cũng như không chứng minh được những ai đã đến đây khám, chữa bệnh và điều trị khỏi bệnh theo cách của ông Hải.

Nhân dân

Thu hồi thuốc trị tiêu chảy Berberin BM

Ngày 16-4, Bộ Y tế đã có công văn gửi các đơn vị y tế trên địa bàn, trưởng phòng y tế các quận, huyện thị xã và Công ty TNHH Dược phẩm Ngọc Giang yêu cầu thực hiện thu hồi, đình chỉ lưu hành thuốc viên nén Berberin BM do Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Nam sản xuất. Lô thuốc trên bị đình chỉ do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu hàm lượng berberin…

 Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ vi khuẩn kháng kháng sinh cao

Đó là cảnh báo của các chuyên gia đưa ra tại Hội nghị Khoa học thường niên chuyên ngành Hồi sức cấp cứu (HSCC) và Chống độc lần thứ 16 tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 13-14/4. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết hầu hết cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh. Trong khi các quốc gia phát triển đang còn sử dụng kháng sinh thế hệ một, Việt Nam đã sử dụng tới kháng sinh thế hệ ba và bốn. Đáng lo hơn, nước ta đã xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả loại thuốc kháng sinh. (Nhân dân, trang 5).

Công an nhân dân

Hơn 3.500 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ mổ tim

Với 1 tỷ đồng tài trợ thêm cho chương trình "Trái tim cho em" 2017, thương hiệu INAX – thuộc Công ty TNHH LIXIL Việt Nam sẽ nâng số tiền tài trợ cho chương trình này lên 7,2 tỷ đồng. Điều này được ông Masahiko Hiramoto – Tổng Giám đốc công ty TNHH LIXIL Việt Nam cho biết tại cuộc họp báo chiều 14-4. Đây là năm thứ 7 liên tiếp LIXIL Việt Nam phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt -VTV để mổ tim cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tiền phong

Biệt đội chăm sóc bàn chân

Người ta biết nhiều đến công việc nâng niu gót ngà ở các trung tâm chăm sóc sắc đẹp. Song ít ai biết đến đội chăm sóc bàn chân của Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Họ đêm ngày phải tiếp xúc và giải cứu cho những đôi chân nhiễm trùng, lở loét… của bệnh nhân đái tháo đường lâu ngày. Theo Hiệp hội đái tháo đường thế giới, cứ 30 giây trên thế giới lại có một bệnh nhân đái tháo đường bị cắt cụt chân, do biến chứng loét bàn chân.  Người mắc đái tháo đường càng ngày càng tăng. Tuổi thọ của bệnh nhân đái tháo đường cũng càng ngày càng cải thiện, do chất lượng điều trị được nâng lên. Tuy nhiên khi tuổi thọ bệnh nhân đái tháo đường dài ra cũng kéo theo nguy cơ bị biến chứng bàn chân cao lên. Không kể những người bình thường, ngay cả không ít bệnh nhân đái tháo đường cũng không biết đến sự tồn tại của một khoa hiếm thấy ở Việt Nam: Khoa Chăm sóc Bàn chân, nằm trong Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Bác sỹ Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Khoa Chăm sóc Bàn chân cho biết: “Khoa thành lập từ năm 2002, đến nay đã được 15 năm, chuyên điều trị những vết thương cấp và mãn tính ở người đái tháo đường”. Bác sỹ Thiện tiết lộ, những bệnh nhân đến đây thường đã tổn thương rất nặng, từng điều trị ở tuyến dưới hoặc các bệnh viện khác không thành công.

Sống với mùi tử thi, chi thể hoại tử

Theo bác sỹ Mai Trang, Phó khoa, phụ trách Khoa Chăm sóc Bàn chân, hiện nay khoa có 6 bác sỹ, 10 điều dưỡng. Bác sỹ Mai Trang công nhận Khoa Chăm sóc Bàn chân không hấp dẫn với các bác sỹ: “Bệnh nhân bàn chân có mùi rất đặc trưng, mùi tử thi, mùi xác thối rữa…”. Có những vết thương ở chân đã có giòi làm ổ. Ngay chính những người trong nghề, thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân có khi vẫn nôn tại trận trước những ca hiểm. Hiện nay, Bệnh viện Nội tiết đã chuyển đến địa điểm mới, khang trang, rộng rãi nên các y, bác sỹ và bệnh nhân bàn chân cũng được nhờ: “Từ năm 2011 chúng tôi chuyển về đây, thoáng đãng hơn, trước đây không gian chật hẹp, rất khổ sở”. Bác sỹ Mai Trang là nữ bác sỹ duy nhất trụ với Khoa Chăm sóc Bàn chân từ thuở khoa mới manh nha: “Hồi đó, khoa chưa qui mô như bây giờ, chỉ là một đơn vị rất nhỏ, có một bác sỹ, hai y tá, một buồng bệnh nhỏ, mang tên đơn vị bàn chân đái tháo đường. Chúng tôi phát triển qui mô thành đội chăm sóc bàn chân bài bản vào khoảng những năm 2009, 2010. Bây giờ chúng tôi đã có “ngoại” trong “nội”, bác sỹ Mai Trang hào hứng. Trước đây, tất cả những phẫu thuật, thủ thuật cho bệnh nhân như cắt xương, cắt cụt, trích dẫn áp- xe lớn, cắt lọc hoại tử… đều phải gửi sang Khoa Ngoại để thực hiện. Sau đó Khoa Ngoại gửi bệnh nhân trở lại Khoa Chăm sóc Bàn chân để chăm. Nhưng năm 2010, với chuyên môn lâu năm về chỉnh hình chấn thương chuyển về công tác ở khoa, đã giúp khoa trở thành một đội bài bản và khép kín trong chăm sóc bàn chân: hầu hết các thủ thuật ngoại khoa được thực hiện tại khoa với người trực tiếp thực hiện là bác sỹ phiên chế của khoa nên bệnh nhân được xử lí kịp thời. Ngoài ra, đội chăm sóc bàn chân còn có bác sỹ tim mạch, bác sỹ nội tiết chuyên về đái tháo đường, có điều dưỡng viên được đào tạo bài bản, được cấp chứng chỉ quốc tế, đào tạo ở Nhật về chăm sóc bàn chân….  Lượng bệnh nhân đái tháo đường cần chăm sóc bàn chân hiện nay khá lớn. Các bác sỹ cho biết: Bệnh nhân đông nhất thường vào thời điểm cận và sau tết, bởi thời điểm này mọi người hay “thả phanh” trong ăn uống. Mùa hè cũng là mùa đông bệnh nhân, bởi thời tiết dễ gây nhiễm trùng cho người bệnh. Đội chăm sóc bàn chân phải hoạt động liên tục, thường họ làm thông trưa: “Ở đây bệnh nhân truyền suốt ngày, có khi truyền đến chục tiếng đồng hồ một lần, ngoài ra còn phải dùng thuốc, có những điều dưỡng viên xong ca trực đi cà nhắc luôn. Ai đã từng đến đều cảm nhận được sự thân thiện giữa y, bác sỹ với bệnh nhân. Bệnh nhân nắm tay bác sỹ cảm ơn, chào ra viện, bác sỹ dặn dò tỉ mỉ, cẩn thận như dặn người thân. Nếu ở nhiều môi trường y khoa khác đang diễn ra vấn nạn “phong bì” thì ở Khoa Chăm sóc Bàn chân, bệnh nhân  tỏ ra vô cùng bối rối khi muốn cảm ơn bác sỹ nhưng bác sỹ từ chối. Bệnh nhân Nguyễn Khắc Chiến chuyên nghề làm kính, đã mang bệnh hiểm nghèo lại gánh thêm căn bệnh đái tháo đường, ảnh hưởng tới bàn chân. Anh đã đi khắp nơi để chữa trị nhưng không đạt kết quả. Chỉ sau một tháng, anh Chiến đã được “trả lại” bàn chân,  bước đi tương đối thoải mái. Anh xúc động muốn được cảm ơn bác sỹ tài hoa đã thực hiện phẫu thuật cho mình. “Bác sỹ Nguyễn Ngọc Thiện kiên quyết không nhận phong bì. Tôi chưa từng thấy một bác sỹ nào như ông”, anh Chiến vẫn chưa hết ngạc nhiên.  Trao đổi với người phụ trách Khoa Chăm sóc Bàn chân, bác sỹ Mai Trang cười: “Bệnh nhân ở đây toàn người nghèo, họ đi khắp nơi rồi, đến chỗ tôi gần như là cuối cùng. Bệnh nhân có điều kiện đếm trên đầu ngón tay, mình nhận của người ta cũng không đành, thêm nữa không tạo ra sự chuyên nghiệp trong công việc”.

Chăm sóc bàn chân như… gương mặt

Chỉ khi bệnh nhân đái tháo đường có ý thức chăm sóc sức khỏe cho mình mới giúp đội chăm sóc bàn chân đỡ vất vả. Bác sỹ Mai Trang cảm ơn truyền thông đã khá mạnh mẽ truyền tải thông tin về bệnh đái tháo đường, Bbản thân các bác sỹ cũng thường xuyên giáo dục cho bệnh nhân nhưng ý thức của người bệnh về chăm sóc bàn chân vẫn chưa tốt: “Khi được bác sỹ cảnh báo có nguy cơ bị nhiễm trùng chân, loét chân do biến dạng thì bệnh nhân phải kiểm tra chân hằng ngày”. Cách chăm sóc bàn chân của bệnh nhân đái tháo đường được bác sỹ Nguyễn Ngọc Thiện ví von như chăm sóc khuôn mặt của mình: “Cũng được xoa kem, cũng được rửa ráy, tỉa tót…”. Bệnh nhân cần dùng gương để soi gót chân, soi từng kẽ ngón chân, mở từng kẽ ngón để kiểm tra, vì kẽ ngón là nơi bắt đầu của nhiễm trùng. Lưu ý khi bệnh nhân rửa chân hàng ngày: Chỉ dùng nước mát hoặc nước ấm, do người nhà trực tiếp kiểm tra.  Phần lớn bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng thần kinh ngoại vi bàn chân bị tê bì hoặc mất cảm giác. Khi bị tê bì nhiều bệnh nhân thường học dân gian ngâm chân bằng nước nóng.  Các bác sỹ khuyên không nên ngâm vì người bệnh không kiểm soát được cảm giác của mình. Đã từng có những bệnh nhân dội cả phích nước sôi vào chân, bỏng tuột da từ đầu gối trở xuống, khiến các bác sỹ phải mất nhiều tháng chăm sóc, điều trị chống nhiễm trùng, vá da, cắt lọc hoại tử… Hầu hết các bệnh nhân tới Khoa Chăm sóc Bàn chân đều trong tình trạng bị stress, có người không muốn sống nữa. Người phẫu thuật viên này đã trải qua nhiều ca đặc biệt, để lại ấn tượng khó phai: “Có một giáo viên khá nổi tiếng ở Hà Nội, ông đến với chúng tôi khi đang bị trầm cảm, gia đình chăm ông khá tốt nhưng ông giấu bệnh. Khi nhìn chân ông, tôi đã tính tới khả năng phải cắt cụt để cứu tính mạng. Gia đình tha thiết xin bác sỹ cố cứu bàn chân. Sau đúng một tháng tôi đã “trả lại” bàn chân cho ông khiến ông và gia đình cảm động”. Mỗi chiến thắng trong giải cứu những bàn chân tổn thương nặng là một niềm vui vô giá đối với các chiến sỹ áo trắng, khiến họ quên đi công việc vất vả trong môi trường sực mùi tử thi.

Vài cảnh báo với bệnh nhân bàn chân

Khi có bệnh đái tháo đường, bệnh nhân phải đến những nơi chuyên ngành về bệnh đái tháo đường để được tư vấn, điều trị. Khi xuất hiện dấu hiệu bàn chân tê bì phải đi khám ngay. Đây là dấu hiệu sớm nhất của biến chứng ở bàn chân, tiền đề cho loét chân sau đó. Với những vết thương dù rất nhỏ, người đái tháo đường cũng cần đến chuyên khoa để xử lí. Vì chi phí cho việc chăm sóc bàn chân khá tốn kém nên bệnh nhân cần thiết phải mua bảo hiểm y tế.

Cứu sống bé bị cây đâm xuyên cổ

Bệnh viện Nhi T.Ư vừa cứu sống bệnh nhi bị chạc cây đâm xuyên qua cổ trong lúc chơi đùa. Vết thương nhiễm trùng và hoại tử rất nặng, nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhi rất có khả năng bị sốc nhiễm trùng dẫn đến tử vong. Bệnh nhi Nguyễn Văn H. (9 tuổi, ở Nghệ An) được gia đình sơ cứu và loại bỏ 1 phần dị vật và đưa đến bệnh viện tỉnh. Do tình trạng nặng nên các bác sĩ bệnh viện tỉnh chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư. Trong quá trình thăm khám và băng bó vết thương, các bác sĩ phát hiện một dị vật cứng  nằm trong cổ bệnh nhi, nên đã quyết định mổ cấp cứu để cứu tính mạng bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng khoa Tai-Mũi-Họng, cũng là phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết, cháu bé bị một chạc cây đâm từ thành cổ trái xuyên sau gáy, một cành ngang gây rách toàn bộ cổ phía trước sát khí quản. Khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi,  bé đã bị tràn khí toàn bộ dưới da từ thái dương trái lan xuống bên trái cổ. Ngoài ra, vết thương bị nhiễm trùng và nhiễm độc rất nặng do đã kéo dài đến ngày thứ 3. Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ trong 2 giờ đồng hồ căng thẳng. Các bác sĩ đã loại bỏ thành công dị vật là 1 mảnh cành cây dài 8cm, đường kính 1,2cm đồng thời cắt bỏ tổ chức hoại tử, cầm máu, ngăn chặn tình trạng tràn khí… Việc chuẩn bị tốt trước mổ đã giúp tránh được các nguy cơ tiềm ẩn đe dọa tính mạng bệnh nhân như chạm vào mạch máu lớn, mất máu nhiều. Tám tiếng sau mổ, sức khỏe của cháu bé ổn định, giảm sốt và được chuyển về khoa Tai-Mũi-Họng để tiếp tục chăm sóc.

Infonet

Bác sĩ bệnh viện đa khoa Thạch Thất bị hành hung

Theo thông tin từ bác sĩ Vương Trung Kiên – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (TP. Hà Nội), vào hồi 12h30 trưa 16/4, một bác sĩ bị người nhà hành hung ngay tại phòng hành chính khoa Nhi của bệnh viện. Cụ thể, bác sĩ D. – Phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện, trưởng kíp trực của ngày 16/4, khi vừa giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhi nhập viện vì viêm họng và tiêu chảy do virus cho gia đình xong, đang cúi xuống viết bệnh án thì bị bố của bệnh nhi dùng cốc đánh vào đầu. Cú đánh quá mạnh khiến bác sĩ D ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7 mũi và đang theo dõi chấn thương sọ não. Hiện tại bệnh viện đã bàn giao đối tượng hành hung bác sĩ D cho công an huyện Thạch Thất xử lý. Được biết bác sĩ D là một bác sĩ trẻ, hiền lành, chuyên môn hồi sức cấp cứu tốt và đã tình nguyện về công tác tại bệnh viện được 3 năm. Rõ ràng, tình trạng nhân viên y tế bị bạo hành ngày càng gia tăng, gây nên tâm lý căng thẳng rất lớn đối với những người đang thực hiện công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện. Trong luật bảo vệ sức khỏe nhân dân của Việt Nam cũng đã quy định “Nghiêm cấm hành vi làm tổn hại đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của thầy thuốc và nhân viên y tế trong khi đang làm nhiệm vụ”. Thế nhưng, luật này đã không ngăn chặn hiệu quả nạn bạo hành nhân viên y tế. Đa số các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là bệnh viện tuyến huyện, chưa có biện pháp hiệu quả để phòng cũng như bảo vệ được nhân viên y tế thoát khỏi hiện tượng bạo hành.

Dân trí

Xôn xao chuyện sản phụ sinh con ngay chân cầu thang bệnh viện

Một sản phụ ở Hòa Bình chuyển dạ được người nhà đưa đến bệnh viện, nhưng đã sinh con ngay chân cầu thang bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một clip ghi lại hình ảnh một sản phụ sinh con ngay chân cầu thang tầng 1, khu vực Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.Sau khi xuất hiện clip, đã có nhiều ý kiến trái chiều về sự việc, nhiều người tỏ ra bức xúc trước việc sản phụ đến viện nhưng lại phải sinh con ngay tại chân cầu thang.Nhiều người cũng cho rằng, BVĐK Hòa Bình bố trí Khoa Sản trên tầng 3 chưa hợp lý, gây khó khăn cho việc tiếp nhận các sản phụ khi chuyển dạ. Trước sự việc trên, PV Dân trí đã có buổi làm việc với lãnh đạo BVĐK Hòa Bình để làm rõ sự việc.Bác sĩ Phạm Thị Thoa, Trưởng Khoa Sản, BVĐK Hòa Bình, cho biết, sự việc thai phụ sổ thai ở cầu thang tầng 1, trước cửa khoa Nhi của bệnh viện khoảng 10h ngày 13/4.Biết tin, các bác sĩ khoa Sản đã cấp tốc mang các phương tiện cần thiết chạy xuống đỡ mẹ và bé. Sản phụ này đã sinh em bé nặng hơn 3kg, được cắt rốn kịp thời, kết quả tốt. Sau đó các y tá đưa sản phụ lên khoa làm những bước còn lại.Còn sản phụ sinh ngay tại chân cầu thang bệnh viện là chị N.T.T (41 tuổi, trú huyện Lương Sơn, Hòa Bình). Đây là lần thứ 2 chị T sinh con. Lần siêu âm thai gần nhất cho kết quả dự sinh vào ngày 20/4.Thời điểm chị T. chuyển dạ là khi đang đi thăm người thân trên thành phố Hòa Bình.Bác sĩ Phạm Thị Thoa cho biết thêm, sau sinh khoảng 2 tiếng, có một người giới thiệu là mẹ chồng sản phụ T. đến xin cho chị này ra viện. Khoa Sản không đồng ý và giải thích phải để theo dõi ít nhất là 24 tiếng. Ngoài ra còn phải tiêm phòng cho cháu, thăm khám cả hai mẹ con, nếu khỏe mới được xuất viện.“Đến sáng hôm sau (14/3), khoảng 7h30, bệnh viện không thấy hai mẹ con chị T đâu, liên hệ qua điện thoại nhưng không được. Ngày 15/4, một người giới thiệu là chị chồng sản phụ, mang theo bảo hiểm, chứng minh nhân dân của chị T. đến Khoa Sản thanh toán viện phí và xin giấy chứng sinh cho cháu bé. Vì vào ngày nghỉ, Khoa đã hẹn đến thứ Hai ngày 17/4”.

Khoa sản ở tầng 3 đã 10 năm

Bác sĩ Trương Quý Dương, Giám đốc BVĐK Hòa Bình chia sẻ: "Đây là việc đáng tiếc xảy ra cho cả bệnh viện và sản phụ. Nếu mà chúng ta (sản phụ) có được sự chuẩn bị tốt thì sẽ tốt hơn. Thời điểm sổ thai, sản phụ này chưa phải là bệnh nhân của bệnh viện". Bởi bệnh nhân không qua phòng khám theo quy định mà đến thẳng khoa Sản. Bác sĩ Dương giải thích thêm: Theo quy định, bệnh nhân hay sản phụ đến viện, đầu tiên phải qua phòng khám. Nếu chuyển dạ đẻ ngay, bác sĩ sẽ hướng dẫn làm thủ tục và đưa sản phụ lên Khoa Sản trên tầng 3 bằng thang máy. Nếu sản phụ còn khỏe, chưa đẻ ngay thì đi bằng cầu thang bộ cùng người nhà. Do sản phụ T đi một mình đến viện, không qua phòng khám nên bệnh viện không biết để tiếp đón thăm khám chăm sóc từ đầu. Trên thực tế, đã từng có những trường hợp sản phụ đẻ trên xe taxi, hay đẻ ở ngay cổng bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Mặc dù trường hợp này hoàn toàn do khách quan đưa lại nhưng bác sĩ Dương cũng thẳng thắn cho rằng bệnh viện cần phải rút kinh nghiệ và sẽ thiết lập lại hệ thông hướng dẫn, biển báo đường đi cho người bệnh biết, tăng cường việc tiếp đón giúp đỡ bệnh nhân khi vào viện được tốt hơn. Bác sĩ Trương Quý Dương cũng gửi lời xin lỗi đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vì vụ việc đáng tiếc đã xảy ra. Đồng thời cảm ơn các ý kiến đóng góp của người dân, đã quan tâm, thẳng thắn phê bình, góp ý, động viên bệnh viện. Về một số thắc mắc của người dân trong việc bố trí khoa phòng ở BVĐK Hòa Bình chưa hợp lý, bác sĩ Dương giải thích: Khoa Sản của bệnh viện nằm ở tầng 3 đến nay đã hơn 10 năm, nhưng chưa có trường hợp nào do sản phụ leo cầu thang mà bị sổ thai. Theo thiết kế, hiện nay không có bệnh viện nào làm nhà 1 tầng, về mặt nguyên tắc những khoa nào mức độ bệnh nhân thấp, yêu cầu về chuyên môn cao, đặc biệt yêu cầu cao về vệ sinh môi trường, cách ly với các nguồn bệnh, yêu cầu ngặt nghèo thì phải đưa lên tầng cao. Giám đốc BVĐK Hòa Bình cho rằng, việc bệnh viện bố trí Khoa Nhi ở tầng 01 là hợp lý bởi khoa này thường xuyên đông bệnh nhân, lưu lượng người nhà đi theo thăm nuôi qua lại lớn. Các cháu nằm viện nhưng vẫn có tính hiếu động hay chạy nhảy nên cần sự an toàn.

News Zing

Bé trai bị thang cuốn ở sân bay Tân Sơn Nhất phải cắt một ngón tay

Theo các bác sĩ ngón tay út của bé P. đã hoại tử sắp tới phải cắt bỏ. Ngón áp út của bệnh nhi cũng chỉ còn một nửa do trước đó bé bị thang cuốn ở sân bay kẹp dập nát tế bào. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết sau 10 ngày điều trị sức khỏe của bệnh nhi V.N.T.P (17 tháng tuổi) bị thang máy ở sân bay Tân Sơn Nhất cuốn vào chiều 6/4 tiến triển rất tốt. Bé vui vẻ, đùa giỡn. Tuy nhiên, ngón tay út đã hoại tử, ngón áp út của bệnh nhi cũng chỉ còn một nửa do bị thang cuốn kẹp dập nát tế bào. Trước đó, sau tai nạn bàn tay bé bị thang cuốn kẹp dập nát 75% cổ tay cả mặt trước lẫn mặt sau rất nghiêm trọng. Theo tiến sĩ Mai Trọng Tường, trưởng khoa Vi phẫu tạo hình, nếu tay đứt ngang thì kỹ thuật nối sẽ dễ hơn, còn bàn tay cháu bị dập nát nên rất khó xử lý và nối xong vẫn có khả năng bị tắc lại. Tới đây, các bác sĩ sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ ngón tay út bị hư. Nếu ngón áp út tiến triển xấu cũng phải mổ cắt lọc, loại bỏ. Bệnh nhi vẫn phải nằm viện để các bác sĩ theo dõi lâu dài. Trước đó, lúc 15h13 ngày 6/4, hai mẹ con chị N. (26 tuổi, quê Hà Tĩnh) đã làm thủ tục chuyến bay và vào phòng chờ đợi chuyến bay đi Đồng Hới lúc 17h30. Trong thời gian chờ, bé P. tự chạy đi chơi. Đến 15h55 nhiều người nghe tiếng kêu và chạy đến thì thấy cháu ngã xuống thang cuốn cảm ứng tự động, bị kẹp cổ tay phải. Ngay lập tức bé được đưa đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cấp cứu. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé bị dập nát cổ bàn tay phải, mô mềm bàn tay, gãy xương bàn tay ngón 3, 4, 5; đứt gân duỗi ngón 4, 5... Các bác sĩ đã nhanh chóng đưa bệnh nhi vào phòng phẫu thuật cắt lọc vết thương bỏ mô dập nát, khâu nối gân duỗi ngón 4, 5 và gân duỗi ngón 2, 3; thám sát mạch máu...

Người lao động

Khi “hội cha mẹ” làm… bác sĩ

Thiếu cẩn trọng trong việc tra cứu thông tin sức khỏe hay áp dụng máy móc các phương pháp chăm sóc người bệnh “trôi nổi” có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Mạng xã hội và các diễn đàn trong thế giới ảo được nhiều người xem như “bách khoa toàn thư” với suy nghĩ điều gì không biết, họ có thể hỏi và sẽ nhận được câu trả lời tin cậy. thực tế không đơn giản như vậy.

Tự chẩn bệnh, dễ gặp nạn

Chị Trần Mai Đ. (27 tuổi; ngụ quận 10, TP HCM) đã tham khảo ý kiến của những người bạn trong một hội nhóm các mẹ “bỉm sữa” trên Facebook để chăm sóc con trai gần 2 tuổi hay ho, khò khè bằng đủ loại nước tắc chưng đường, mật o­ng, nước chanh nóng… Thế nhưng, sau 1 tuần, con trai chị không những không bớt bệnh mà còn khạc ra mủ, hay quấy khóc, chân tay lại ngứa ngáy. Đến lúc này, chị Đ. mới chịu đưa con vào Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP HCM). Tại đây, các bác sĩ (BS) cho biết sở dĩ cháu bé ho, khò khè vì có một mẩu nhựa từ đồ chơi trong đường thở đã gây nhiễm trùng. Hơn nữa, cháu lại có triệu chứng dị ứng thức ăn, nghi do loại mật o­ng chị đã sử dụng. Không chỉ trẻ nhỏ, những đứa trẻ còn trong bụng mẹ cũng được các bậc phụ huynh chăm chút kỹ lưỡng. Không ít thai phụ đã tự tìm đến nhau trên mạng để bàn về những phương án chăm sóc thiên thần tương lai. Có thể nói những diễn đàn, hội nhóm ấy đã giúp đỡ cả về tinh thần lẫn các phương án chăm sóc thai kỳ cho rất nhiều bà bầu, nhất là những người lần đầu làm mẹ. Thế nhưng, đôi khi họ cũng gặp phải những tai nạn như trường hợp của chị Nguyễn Thị Tr. “Tôi nghe lời một chị bạn ở Hà Nội mua một lọ bổ sung canxi cho thai phụ rất tốt mà không ngờ hàm lượng lại quá cao, nguy hiểm cho người có tiền sử bị sỏi thận như tôi. May là sau đó đi khám thai, được BS giải thích rõ vấn đề nên tôi đã kịp ngừng uống” - chị Tr. kể. BS Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng TP HCM, lưu ý rằng việc cha mẹ tham khảo ý kiến của bạn bè, ý kiến trên mạng về bệnh này, bệnh kia cho con, sau đó tự mua thuốc cho trẻ uống là không nên. Có 2 tình huống có thể gặp: thứ nhất, mua lầm thuốc vì trẻ không phải mắc loại bệnh mà cha mẹ nghĩ đến; thứ hai, đúng bệnh nhưng loại thuốc dùng cho trẻ lại không phù hợp. “Không thể thấy con của bạn mình bị bệnh đó, dùng thuốc đó hết bệnh thì con mình cũng có thể dùng. Ngay cả trong BV, những cháu bé bị cùng một bệnh, thậm chí cùng lứa tuổi nhưng BS vẫn phải áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau vì còn tùy vào mức độ của bệnh, cơ địa của trẻ, có dị ứng với thứ gì không”.

Chỉ là thông tin tham khảo

khá nhiều bệnh nhân ông gặp áp dụng những kinh nghiệm truyền miệng hay từ bạn bè trên mạng để chăm sóc thai kỳ. Tuy nhiên, chỉ nên xem đó là một nguồn thông tin tham khảo, đừng quá lo lắng để rồi đọc gì cũng thấy bệnh, cũng không nên chủ quan áp dụng kinh nghiệm của người khác cho bản thân mình. Cùng quan điểm, BS Nguyễn Minh Tiến cho rằng ngay cả những bài viết của các BS đăng tải trên những website chính thức của các BV uy tín cũng chỉ có thể bao quát được 80%-90% căn bệnh mà họ phản ánh. Bởi lẽ, trong y khoa luôn có những trường hợp ngoại lệ. Ngoài ra, phải hiểu rằng người viết muốn cung cấp những kiến thức ấy nhằm để mọi người nhận biết sơ lược về bệnh, biết cách giúp bệnh nhân - đặc biệt là bệnh nhi - có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý khi mắc bệnh, biết cách theo dõi và chăm sóc người bệnh tại nhà, biết khi nào thì cần đưa bệnh nhân nhập viện, dấu hiệu nào cho thấy bệnh trở nặng nguy hiểm cần được đưa đi cấp cứu… Nếu nghĩ rằng những kiến thức ấy có thể giúp tự chữa được bệnh thì hoàn toàn sai lầm. nếu thực sự thứ bạn cần chỉ là thông tin và cảm thấy cần hỏi ai đó tin cậy thì có thể nhờ đến dịch vụ tư vấn từ các BV, trung tâm y tế chứ đừng nghĩ BV chỉ là nơi khám chữa bệnh đơn thuần. Với riêng đối tượng là thai phụ, họ thường rất mong mỏi dành những gì tốt nhất cho con từ trong bụng mẹ nên dễ tìm đến các thông tin truyền miệng lợi bất cập hại. Vì vậy, để bảo đảm an toàn, trước khi dùng một loại thực phẩm, thuốc bổ hay áp dụng phương pháp chăm sóc thai nào, thai phụ nên thông báo cho BS đang theo dõi thai kỳ của mình để nhận được lời khuyên cần thiết.

Phụ nữ

'Con muốn kêu lớn đừng có rút ống ra, rút ống ra là con chết nhưng con không làm được'

Đó là câu nói của bé gái 10 tuổi bị rắn cắn gần như tử vong đã nói với vị ân nhân của mình khi bé được cứu sống. "Con muốn kêu lớn là đừng có rút ống ra, rút ống ra là con chết nhưng con ráng kêu lắm mà con không kêu được. Con không nói được nên sợ lắm" là câu nói đầy ám ảnh của bé gái 10 tuổi (ngụ Bình Dương), một bệnh nhi mà bác sĩ CKI Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã cứu sống mấy năm trước. Bác sĩ Phương cho biết: “Gần 20 năm làm nghề, đây là ca cấp cứu để lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tuy tôi không nhớ chính xác thời gian cứu chữa, cũng không thể nhớ bé gái đó tên gì, chỉ biết bé được chuyển từ bệnh viện ở Bình Dương đến. Nhưng khoảnh khắc bé gái hồi sinh là khoảnh khắc tôi không thể nào quên được”.Theo bác sĩ Phương, đó là một buổi trưa nắng gắt, anh có một cuộc gọi từ một bệnh viện của tỉnh Bình Dương, bệnh viện này nói họ đang cấp cứu cho một bé gái khoảng 10 tuổi, bị rắn mai bạc cắn.Độc tố của rắn khiến bé gái bị nhiễm độc hệ thần kinh, bé đã ngưng thở, đồng tử giãn, người đã bị liệt,… Mặc dù biết tình trạng của bé quá nặng, nhưng bác sĩ Phương vẫn đồng ý tiếp nhận.Nhìn bé gái được chuyển đến bệnh viện ai cũng lắc đầu, bé như… một cục thịt, liệt toàn thân, đồng tử đã giãn hết, không còn một phản xạ nào, nhưng được các nhân viên y tế liên tục bóp bóng hồi sức nên da dẻ bé vẫn còn hồng hào.Khi bác sĩ Phương và học trò đến kiểm tra tình trạng của bé, các học trò của bác sĩ Phương đã nói với nhau chắc là phải rút ống thở rồi cho bé về thôi, đồng tử bé giãn hết rồi, tất cả phản xạ đều không có, ca này… thua rồi. Nghe học trò nói, bác sĩ Phương trả lời rằng: “Các em đâu có chứng minh được bé còn sống hay đã chết mà chưa gì đã muốn cho về. Khi loại rắn này cắn sẽ gây liệt, liệt rất dữ cho nạn nhân nhưng chưa phải là hết. Bây giờ đang có thuốc kháng huyết thanh chống độc, hãy truyền vào cho bé đi”. Tiếp theo đó, bác sĩ Phương chỉ định truyền tiếp 6 loại huyết thanh để chống độc. 1 tiếng đồng hồ sau khi truyền huyết thanh, bác sĩ Phương đến kiểm tra phản xạ của bé gái.Tuy bé vẫn nằm im, không một chút biểu hiện gì của sự hồi sinh, nhưng bác sĩ Phương vẫn lay lay ngón chân bé và nói lớn “Con con, con nhúc nhích ngón chân thử cho bác xem nào” rồi hồi hộp đợi. Bé im lặng, bác sĩ Phương vẫn kiên trì chờ đợi. Rồi đột nhiên, ngón chân bé cử động nhẹ.“Chờ đợi nhiều nhưng khi bé gái có phản ứng, bé cử động chân thì tôi vẫn không thể tin vào mắt mình. Tôi tiếp tục lay ngón chân cái phía bên kia, cũng nói con nhúc nhích thử chân này đi con. Lần này rất nhanh, ngón chân bé lại cử động. Tôi mừng quá, tôi biết bé vẫn còn tri giác, bé vẫn còn sống.”, bác sĩ Phương vẫn còn nguyên cảm giác vui mừng.Tuy nhiên, khi bác sĩ Phương kiểm tra lại cho bé thì đồng tử vẫn còn giãn rất nhiều, vận động khác cũng gần như không có. Anh tiếp tục cấp cứu và cho thuốc bé lần nữa.Anh cần mẫn theo dõi và điều trị liên tục cho bé gái thêm gần một tuần lễ nữa thì bé tỉnh lại. Bé có thể mở mắt, chớp mắt, sau đó các chức năng vận động đã phục hồi trở lại, thêm một thời gian bé cai được máy thở. Thấy bác sĩ Phương, bé gái liền nói con cám ơn bác sĩ.“Tôi hơi bất ngờ xong vẫn nói với bé là có gì đâu mà con cám ơn, con bệnh, con vô đây thì bác điều trị cho con thôi. Nhưng bé gái trả lời tôi một câu khiến nhớ hoài. Bé nói con cám ơn bác sĩ vì từ lúc con mới lên đây con biết hết đó, có mấy bác kêu rút cái ống này ra để cho con về, con muốn kêu lớn là đừng có rút ống ra, rút ống ra là con chết nhưng con ráng kêu lắm mà con không kêu được. Con không nói được nên sợ lắm. Cháu nói xong tôi rất xúc động, đây là một ca bệnh ấn tượng nhất trong đời tôi. Trong bất kỳ trường hợp nào, là một người bác sĩ thì khi điện tim bệnh nhân là một đường thẳng, điện não không còn thì mới được dừng lại. Tôi luôn nói với học trò của tôi rằng trong bất kỳ trường hợp nào, mình là một người bác sĩ, nếu muốn cho bệnh nhân về phải xem xét thật kỹ. Đầu tiên nhất là điện tim phải thẳng, điện não phải không còn thì hãy ký giấy cho họ về.Có nhiều bệnh nhân được đưa đến bị liệt giống như người chết, không một phản xạ nào, đồng tử giãn ra hết thì cũng đừng vội kết luận người ta chết mà hãy làm hết sức mình. Đến khi tim chết, não chết thì đó mới là lúc để họ về với gia đình”, bác sĩ Phương tâm huyết.

Người đưa tin

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái chống chọi ung thư đại tràng

Chỉ biết mình mắc bệnh ung thư đại tràng sau khi tỉnh lại trên giường mổ ở bệnh viện Việt Đức, PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, hiện tại sức khỏe của bà ổn định sau 12 lần điều trị hóa trị. Bị mắc bệnh ung thư đại tràng nhưng mãi đến khi bị cơn đau bụng dữ dội hành hạ và phải vào bệnh viện Việt Đức để các bác sĩ phẫu thuật, sau khi tỉnh dậy trên giường bệnh, PGS. TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái mới biết mình bị mắc căn bệnh này. Đó là những chia sẻ của PGS.TS Minh Thái với sinh viên trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn về vấn đề “Ung thư, ghép tạng và những thách thức với truyền thông y tế”. Mở đầu câu chuyện, PGS. Thái cho hay, những người bị bệnh ung thư không bao giờ biết mình bị bệnh. Mọi người mới chỉ nghe đến hai từ “ung thư” cùng các con số báo động khủng khiếp về căn bệnh đó. Khi trở thành bệnh nhân ung thư rồi thì sự khủng khiếp đó còn lớn hơn rất nhiều. “Và hai từ “ung thư” bắt đầu xuất hiện trong tôi khi tôi được GS. Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc bệnh viện Việt Đức mổ thành công cho mình”. Lúc biết thông tin, tôi rất hoảng loạn và hỏi bác sĩ nên làm gì. Bác sĩ chỉ nói với tôi rằng, “bệnh của chị cực kì nan giải và chị cần chọn 1 trong 3 biện pháp là mổ nội soi, điều trị kháng sinh liều cao và mổ phanh”, Lúc ấy tôi đã nói với bác sĩ Sơn, “Chị không biết chị phải chọn biện pháp gì, chỉ chỉ biết chị bị bệnh, chị phải cấp cứu và chị đau kinh khủng khiếp, chị đề nghị em chọn hộ chị”. Và trong ba biện pháp trên, bác sĩ đã chọn mổ phanh cho tôi”, PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái nhớ lại. Bản thân PGS chưa bao giờ bị mổ nên rất kinh ngạc và đặt ra câu hỏi: “Liệu mổ thế có chết không?”. Lúc ấy, bác sĩ Sơn cười: “Nếu chị chết thì em và chị cùng dắt tay nhau xuống mồ cho vui”. Và vị Phó Giám đốc bệnh viện đã thực hiện ca mổ phanh hoàn toàn thành công cho bệnh nhân là PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái. Mà theo cách nói vui thì: “Bác sĩ bảo đã mổ và nạo vét sạch sẽ cho tôi”. Lúc ấy PGS. Thái chỉ còn biết khôi hài nói với bác sĩ rằng: “Chị có phải kênh mương đâu mà bác sĩ nạo vét”, nhưng thực chất là hài hước để quên đi hai từ ung thư. Từ khi bị bệnh ung thư, bà là nhà khoa học nên luôn luôn nghĩ rằng nếu phải chết thì chết nhưng mình phải có lý do và phải được đối thoại. Dù yên tâm mổ vì GS. Sơn là người trực tiếp mổ ung thư đại tràng cho bố của bà, đến nay cụ vẫn sống đến 90 tuổi, PGS. Thái tin rằng mình sẽ điều trị bệnh ổn. Chỉ có điều, PGS. Thái bị ung thư trên nền bệnh tiểu đường, nên phải qua bệnh viện nội tiết trị tiểu đường xong mới vào bệnh viện K3 Tân Triều điều trị tiếp. Khi xuống Bệnh viện K, bác sĩ không thể điều trị cho bà vì vừa hậu phẫu, hóa trị và thêm tiểu đường, bà được bác sĩ khuyên về uống thuốc. Bà về và uống thuốc đến tháng thứ 4. “Bác sĩ bảo phải hóa trị và tôi điều trị hóa trị 12 đợt, mỗi đợt như một quả bom chạy qua người, tiêm thuốc và đeo thuốc tôi vẫn đi làm, như lên chương trình Giai điệu tự hào, mà không ai biết”. Trong thời gian điều trị bệnh, PGS. Thái đã được nhiều bạn bè khuyên nên bán nhà ra nước ngoài điều trị vì bạn bè bà có người ung thư phổi bỏ vài tỷ đồng ra nước ngoài điều trị. Nhưng PGS. Thái vẫn nói không và chọn điều trị ở Việt Nam. Với chỉ định của bác sĩ, PGS. Thái bảo rằng, bà thấy vui vì sau 12 đợt hóa xạ trị của bà không bị rụng tóc, sức khỏe ổn, làm việc được. Là bệnh nhân ung thư, PGS Thái cho rằng, bệnh ung thư cần phải được kiểm soát. Những người bị bệnh phải được giải thích và điều trị tích cực: “Bác sĩ Sơn điều trị cho tôi bảo bệnh ung thư là bệnh 50/50, tức 50 là tinh thần, 50 là thể chất. Tôi nói với bác sĩ Sơn mình chọn 60 và tôi đã cố là 60 đó”. Về phía GS. Trịnh Hồng Sơn, ông cho biết, PGS. Nguyễn Thị Minh Thái bị ung thư biểu mô tuyến đại tràng và đã làm phẫu thuật điều trị. Tại Việt Nam bệnh nhân phát hiện ung thư đại trực tràng giống như PGS. Thái không phải hiếm, chỉ đến khi tắc ruột, đau bụng mổ cấp cứu mới phát hiện ra ung thư. Có những bệnh nhân mổ ra có tới 425 hạch trong bụng. Việc thường xuyên nội soi, kiểm tra đại trực tràng sau tuổi 40 rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh.

Lao động

Nam bác sĩ sản khoa tiết lộ những phút “khó đỡ” trong nghề

Hơn 10 năm theo nghề sản khoa, Phó Trưởng khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - là một trong số ít nam bác sĩ theo đuổi công việc được đón những sinh linh bé nhỏ chào đời. Những giây phút đón trẻ chào đời, những ca sinh khó, hay những câu chuyện thầm kín của chị em… là những điều mà suốt 10 năm theo nghề, nam bác sĩ không thể nào quên.

Cái duyên “run rủi” với nghề sản khoa của nam bác sĩ

Tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội với một hướng phát triển khác, nhưng sau khi ra trường, thầy giáo của bác sĩ Trương Minh Phương cũng là giám đốc của bệnh viện phụ sản nhận anh về bệnh viện để học việc, cũng từ đây cái duyên với nghề bác sĩ sản khoa được hình thành. Tình yêu với nghề cứ thế lớn dần lên trong những năm tháng ấy, và nối dài đến tận ngày hôm nay. Đến thời điểm này, nam bác sĩ Trương Minh Phương đã gắn bó với nghề sản khoa, gắn bó với những đứa trẻ, với những khoảnh khắc trào đời thiêng liêng, đã chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc của những người mẹ, người cha được hơn 10 năm. Ca đỡ đẻ đầu tiên của bác sĩ Phương diễn ra từ năm 2006, đến nay đã 11 năm nhưng đó là kỷ niệm không thể nào quên. Đó là ca đỡ cho một sản phụ 22 tuổi ở Thanh Oai, Hà Nội, một bé trai nặng 3,2kg đã chào đời, không chỉ trong niềm vui của gia đình bé, mà còn hàm chứa cả niềm hạnh phúc của nam bác sĩ trong lần đầu tiên được tận tay đón một sinh linh bé nhỏ đến với cuộc đời. “Cho đến bây giờ khi nghĩ lại, tôi vẫn nhớ từng động tác khi ấy của mình. Lúc đó, tôi rất run bởi học lý thuyết là một chuyện nhưng khi vào thực hành lại là câu chuyện khác. Thầy giáo của tôi khi ấy đứng ngay đằng sau và đã động viên tôi rất nhiều trong khoảnh khắc thiêng liêng đó” - bác sĩ Phương tâm sự. Đến thời điểm này, khi anh đã đỡ đẻ cho rất nhiều sản phụ, đã đón thêm rất nhiều sinh linh, đã lắng nghe thêm rất nhiều câu chuyện thầm kín của chị em, thế nhưng giây phút ấy, đứa trẻ ấy, cả niềm vui và những giọt nước mắt khi ấy, là tất cả những ký ức đẹp mà cả đời này anh không thể nào quên.

Phía sau công việc là sự cảm thông của gia đình

Gọi người bạn đời bằng cái tên trìu mến “đồng chí vợ”, bác sĩ Trương Minh Phương không giấu nổi niềm vui, niềm hạnh phúc khi kể về người đã luôn đồng hành, ủng hộ anh trên con đường sự nghiệp. Anh tâm sự: “Đối với tôi, những tin nhắn lúc nửa đêm “anh ơi, em chậm kinh rồi” là chuyện bình thường, rất may đồng chí vợ luôn tin tưởng và tạo điều kiện cho tôi trong quá trình làm việc”. Chẳng có người phụ nữ nào dễ dàng chấp nhận được việc chồng đang ngủ nửa đêm lại phải dậy đi làm từ 2 - 4h sáng. Giống như những gì bác sĩ Phương chia sẻ, có lẽ anh thực sự may mắn khi có một gia đình luôn ở phía sau luôn hậu thuẫn cho mình như vậy. Sinh năm 1980, bản thân là nam giới với tuổi đời còn khá trẻ, so với những đồng nghiệp nữ, bác sĩ Phương gặp không ít những tình huống khó khăn khi khách hàng hầu hết là những bạn nữ trẻ tuổi. Hơn 10 năm theo nghề, công việc có lúc thăng lúc trầm, và cả cảm xúc đối với công việc của bác sĩ cũng chia thành những giai đoạn khác nhau. “Giai đoạn đầu tôi vô cùng háo hức, chỉ cần được làm nghề là tôi thấy vui, kể cả không ăn, không uống gì cũng được. Sau đó, tôi có một quãng thời gian hơi chai sạn với nghề một chút, khi ấy nhiệt huyết của mình không còn được như xưa nữa, mặc dù tình yêu với nghề hãy còn vẹn nguyên. Nhưng sau đó, con tim tôi lại vui trở lại khi tôi tìm hiểu và quan tâm đến một lĩnh vực rất sâu của sản phụ khoa là phẫu thuật nội soi, nó như một luồng gió mới khiến bao nhiêu nhiệt huyết của tôi quay trở lại để tiếp tục gắn bó với công việc” - bác sĩ Phương tâm sự. Và như vậy, giống như một hành trình, một hành trình của tình yêu được khởi nguồn từ những tháng năm non nớt của một chàng sinh viên y khoa mới ra trường, tình yêu đó được nối dài đến tận ngày hôm nay khi chàng sinh viên Trương Minh Phương năm xưa nay đã trở thành một bác sĩ sản khoa dày dặn kinh nghiệm. Tình yêu với nghề sản khoa càng lớn dần lên, trở thành một thứ tình cảm lớn, ăn sâu vào máu thịt và tâm thức con người.

Xét nghiệm tế bào học và ung thư

Nghiện thuốc lá nửa thế kỷ, thử cai nhiều lần cũng không được, bóc bao thuốc lá lại thấy sợ hình ảnh và dòng chữ cảnh báo ung thư. Hỏi một ông bác sĩ ngoại khoa sao bác sĩ lại hút thuốc lá không sợ ung thư; ông ấy bảo bây giờ đã có thuốc đích điều trị ung thư phổi không như trước kia chỉ điều trị phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị. Vậy mà trước đây cứ tưởng ung thư là không có thuốc đặc trị (kiểu như kháng sinh dùng để đặc trị nhiễm khuẩn). Chẩn đoán và điều trị ung thư hiện nay đã có nhiều phát triển vượt bậc nhưng chi phí còn rất cao và chỉ thực hiện được ở các bệnh viện lớn. Nhờ công nghệ sinh học phân tử, bước đầu đã tìm ra một số gene là thủ phạm hay đồng phạm gây ung thư và tìm ra thuốc tấn công vào trúng đích gene đó mang lại hy vọng phát triển phương pháp tìm và diệt tế bào ung thư này. Người bệnh, người dân phần lớn chưa biết nguyên lý y học của phương pháp mới trước khi đặt niềm tin vào chẩn đoán và điều trị bệnh nan y này.Tế bào bị đột biến đoạn gene lành thành gene tiền ung thư, gene này mã hóa quá trình sản sinh một loại protein có vai trò truyền tín hiệu nội bào kích thích tăng sinh tế bào ung thư. Nói cách khác, hàng ngày hàng giờ luôn có tế bào mới sinh ra để thay thế tế bào cũ, trong hàng triệu hàng tỉ tế bào mới đó thể nào cũng có vài sản phẩm bị lỗi biến đổi gene. Nhưng để phát triển thành khối u ác tính, bọn tế bào ác phải truyền được tín hiệu kích thích sinh sản nhanh các tế bào ung thư. Cắt được sự lan truyền tín hiệu tăng sinh tế bào u là có thể kiểm soát khối u không to lên. Cùng với phát hiện ra đoạn gene tiền ung thư ấy, đã nghiên cứu ra thuốc đích để ngăn chặn từng đoạn tín hiệu kích thích tăng sinh tế bào này. Nhưng do cơ chế thuốc điều trị đích ở mức độ phân tử nên thuốc phải chọn lọc đúng đích đó. Có bao nhiêu gene tiền ung thư thì gần như phải có ngần ấy thuốc tương ứng. Do đó đặt ra vấn đề phải tìm đúng loại gene đích trên bệnh nhân, kéo theo đó là yêu cầu chẩn đoán sinh học phân tử của chuyên khoa bệnh học. Từ bệnh phẩm sinh thiết tươi hoặc từ khối paraphine chứa mẫu tổn thương lấy từ khối u nghi ngờ, dùng kit chiết tách để thu được tế bào, tiếp theo dùng kỹ thuật PCR thường dùng trong labo sinh học phân tử để chẩn đoán xác định sự có mặt của gene hung thủ. Khi có kết luận dương tính với đoạn gene bệnh sẽ điều trị bằng thuốc đích tương ứng để ngăn chặn tăng sinh tế bào ung thư. Bước đầu ở Việt Nam đã làm được xét nghiệm xác định 3 loại gene EGPR, KRAS, BRAF thủ phạm, đồng phạm gây các ung thư ở phổi, tuyến giáp, đại - trực tràng và đang triển khai thêm một phương pháp sinh học phân tử khác: Kỹ thuật hydrib (lai tại chỗ) để xác định gene HER-2/nếu trong điều trị ung thư vú. Hy vọng ngày càng nhiều gene ung thư được phát hiện và thuốc điều trị đích được sản xuất để khống chế được càng nhiều loại ung thư với chi phí giảm dần và vẫn không quên phòng chống ung thư là cách tốt nhất cho cuộc sống mạnh khỏe hạnh phúc.

Hốt hoảng vì con dậy thì quá sớm

Ông bà ta có câu “nữ thập tam, nam thập lục”, tức là nữ 13, nam 16 tuổi để nói về độ tuổi dậy thì lý tưởng. Hiện nay, tuy chưa có thống kê cụ thể ở Việt Nam, thế nhưng, các bác sĩ nhi cho rằng, tỷ lệ trẻ dậy thì sớm đang gia tăng. Đáng chú ý, vì nhiều nguyên nhân chưa xác định được, có những em bé nói chưa sõi đã dậy thì khiến cha mẹ vô cùng hốt hoảng, lo lắng.

18 tháng tuổi có kinh, 3 tuổi vỡ giọng

Mới đây, bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa Thận Nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã kể về hai trường hợp dậy thì sớm trong số 120 trẻ đang được điều trị tại Bệnh viện. Một bé gái 18 tháng tuổi được mẹ đưa đến Bệnh viện trong tình trạng chảy máu âm đạo. Theo lời kể của người mẹ, tháng trước, em bé có biểu hiện tương tự và chị đã đưa đi khám ở rất nhiều cơ sở y tế với những chẩn đoán khác nhau. Có bác sĩ chẩn đoán cháu bị xuất huyết âm đạo. Có bác sĩ nghi ngờ cháu bị xâm hại tình dục. Hai vợ chồng chị vô cùng hoang mang. Đúng 1 tháng sau, người mẹ vô cùng ngạc nhiên vì thấy con lại chảy máu và mới nghĩ đến kinh nguyệt. Chị tá hỏa đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám. Qua khám và các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bé dậy thì sớm không rõ nguyên nhân. Bé được điều trị bằng thuốc ức chế cạnh tranh nhằm giảm sự tăng trưởng của hormone sinh dục nữ. Bé sẽ được ngưng điều trị khi bé bước vào độ tuổi dậy thì thực sự. Bên cạnh bé gái này, bác sĩ Thoại Loan cũng cho biết về một trường hợp dậy thì sớm khi bé còn quá nhỏ. Đó là một bé trai 3 tuổi được mẹ đưa đến Bệnh viện khám dậy thì sớm: “Lần đầu tiên bé cất tiếng nói, tôi vô cùng ngạc nhiên vì giọng của bé ồm ồm không khác gì giọng của một người đàn ông”. Đó là lý do bé vô cùng tự ti với các bạn bè cùng trang lứa, thậm chí không dám nói chuyện với các bạn vì: “Mỗi lần nói chuyện, con thấy giọng ghê hơn cả ba”. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé dậy thì sớm có nguyên nhân do khối u vùng hạ đồi (não) kích thích trục hạ đồi – tuyến yên – tuyến sinh dục hoạt động. Bé được phẫu thuật lấy khối u và điều chỉnh hormone để “lấy lại giọng nói trẻ thơ”. Tương tự, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, từng tiếp nhận một bé gái 6 tuổi nhập viện vì bụng to. Ban đầu các bác sĩ cho rằng bé đang mang khối u trong bụng. Nhưng sau khi siêu âm, bác sĩ và gia đình bé thật sự bất ngờ khi phát hiện bé đang mang thai. Sự thật, đứa bé trên đã bị dậy thì trước tuổi thông thường, và bé đã bị lạm dụng tình dục nhưng cả gia đình lẫn em bé không hề hay biết. “So với những năm trước, gần đây, bệnh nhi bị dậy thì sớm có vẻ gia tăng. Khoảng chục năm trước, chúng tôi chỉ có 5-7 bệnh nhân. Hiện tại, bệnh viện đang điều trị cho 120 bé mắc chứng dậy thì sớm”.

Vì sao con dậy thì sớm?

Theo bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, dậy thì được coi là sớm khi bé gái dưới 8 tuổi và bé trai dưới 9 tuổi. “Nhiều bé dậy thì có thể sớm hơn so với nhiều bé khác nhưng ngoài độ tuổi này thì về mặt y khoa vẫn bình thường và cha mẹ không cần lo lắng”. Dậy thì là một quá trình tương đối phức tạp liên quan đến trục hạ đồi - tuyến yên - tuyến sinh dục. Theo nghiên cứu của thế giới, dậy thì phụ thuộc vào chủng tộc, tiền sử gia đình (tuổi dậy thì của con ảnh hưởng bởi tuổi dậy thì của cha mẹ). Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho rằng, độ tuổi dậy thì liên quan đến yếu tố dinh dưỡng, môi trường sống của trẻ bao gồm yếu tố gợi ý về quan hệ giới tính như phim, hình ảnh… Dậy thì sớm là hiện tượng khó xác định nguyên nhân. 90% ở trẻ nữ không phát hiện được nguyên nhân. Ở trẻ nam, 40% nguyên nhân là do khối u lành tính nằm ở vùng hạ đồi (não) tiết ra chất kích phát trục hạ đồi – tuyến yên – tuyến sinh dục hoạt động, khiến đứa bé đi vào giai đoạn dậy thì. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, ở bé gái, 100% lý do bé gái được người nhà đưa đi khám dậy thì sớm vì ngực phát triển, 20-25% đến khám vì có kinh quá sớm. Ở bé trai, 100% lý do bé được đưa đi khám vì dương vật quá phát triển, 50% vì vỡ giọng sớm. Tuy nhiên, về mặt y khoa, để xác định trẻ có dậy thì sớm hay không, ngoài yếu tố đặc điểm sinh dục thứ phát thì phải phụ thuộc vào kết quả khám lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng: đánh giá nội tiết tố của em bé, tuổi xương, bảng đánh giá vòng ngực tùy theo độ tuổi ở bé gái, thể tích tinh hoàn ở bé trai… Theo bác sĩ Thoại Loan, trẻ dậy thì sớm không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau. Thế nhưng, việc dậy thì sớm khiến bé phải đối mặt với những đặc tính sinh dục thứ phát như bé gái ngực phát triển, có kinh nguyệt. Bé trai có dương vật lớn, mọc râu, vỡ giọng...Trong khi bé còn quá nhỏ tuổi thì việc chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cá nhân sẽ không tự xoay xở được. Bên cạnh đó, mang hình hài một người phụ nữ hay một người đàn ông trong tâm hồn trẻ thơ sẽ vô cùng ảnh hưởng đến tâm lý của bé. Bé sẽ bị bạn bè trêu trọc hoặc bị kẻ xấu để ý. Trẻ chưa đủ lý trí để nhận biết và ý thức được những hành động quấy rối, nên có thể bị lạm dụng tình dục, nhất là trẻ gái. Dậy thì sớm còn ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Do các sụn tăng trưởng tăng hoạt động, trẻ sẽ phát triển rất nhanh nhưng sẽ sớm ngừng tăng trưởng bởi hiện tượng đóng đầu xương sau tuổi dậy thì, xương gần như không phát triển nữa.

Phòng ngừa dậy thì sớm

Bác sĩ Thoại Loan cho biết, dậy thì sớm có thể điều trị được bằng thuốc ức chế cạnh tranh, thực chất là một loại hormone (ở bé không xác định được nguyên nhân) và can thiệp vào khối u (ở bé trai). Việc can thiệp sẽ dừng lại khi bé bước vào độ tuổi dậy thì thực sự và càng hiệu quả nếu bé được can thiệp sớm. Hiện nay, chưa có nghiên cứu cụ thể nào khẳng định việc ăn nhiều thịt có chất tăng trọng ảnh hưởng đến tuổi dậy thì ở trẻ. Thế nhưng, theo kết quả khảo sát thực tế ở những em bé dậy thì sớm, có một sự liên quan giữa hai yếu tố. Do đó, trong thời đại thực phẩm “nhiễu nhương” như hiện nay, BS Thoại Loan khuyên, cha mẹ nên giữ cho con một chế độ dinh dưỡng ở mức chuẩn. Đừng nghĩ bé càng mập thì càng tốt mà hạn chế tình trạng tăng cân quá nhanh, nhất là bé gái. Gia đình nên hạn chế cho con tiếp xúc với những hình ảnh, thông tin gợi ý đến quan hệ giới tính. Gia đình cũng nên cho con tắm, gội đầu bằng các loại sữa tắm dầu gội dành cho trẻ. Bởi hiện nay, các loại dầu gội, sữa tắm dành cho phụ nữ luôn có hormone nữ giới Estrogen. Cha mẹ cần đưa con đi khám và điều trị dậy thì sớm nếu bé còn nhỏ tuổi (bé gái dưới 8 tuổi, bé trai dưới 9 tuổi) có những đặc tính sinh dục thứ phát quá sớm (có kinh, ngực phát triển, cơ quan sinh dục phát triển, vỡ giọng, mọc râu…). BS Thoại Loan cũng phủ nhận thông tin cho rằng trẻ uống nhiều sữa công thức có thể gây dậy thì sớm. Bởi hiện nay, chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh vấn đề trên. Sữa chỉ gây hại nếu trẻ uống quá nhiều. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, cha mẹ một vài trẻ đến khám dậy thì sớm cho biết cho con uống 2-3 lít sữa/ngày. Các bé này đều quá cân, béo phì. Như vậy, nguyên nhân dẫn đến việc dậy thì sớm ở bé là cơ thể tăng cân quá nhanh và thúc đẩy quá trình dậy thì chứ không phải bản thân sữa gây nên dậy thì sớm.

“Cha mẹ phải bình tĩnh hơn con”

Hầu hết người bố, người mẹ nào khi nhận thấy những thay đổi đột ngột ở cơ thể của con mình, đều bàng hoàng, lo lắng, chạy khắp nơi tìm cách chữa trị bệnh cho con. Tuy nhiên, về tâm lý, BS Thoại Loan cho rằng: “Khi đã xác định được con dậy thì sớm, chính bản thân bố mẹ phải là người bình tĩnh hơn cả. Cha mẹ không nên quan trọng hóa vấn đề. Bởi lẽ, một đứa trẻ dậy thì sớm đã vô cùng mất bình tĩnh và lo lắng, mất tự tin rồi. Sự bình tĩnh của cha mẹ sẽ giúp con an tâm đối mặt với một giai đoạn bước ngoặt trong cuộc đời của bé”. Theo các bác sĩ tâm lý, việc trẻ dậy thì sớm với những dấu hiệu phát triển của cơ thể một chút ngượng ngùng, nhất là lúc đầu. Lúc này, trong suy nghĩ một đứa bé, điều bé quan tâm không phải là dậy thì sớm hay muộn. Điều khiến bé cảm thấy không tự tin chính là sự khác biệt đối với các bạn bè đồng trang lứa. Mặt khác, điều mà nhiều phụ huynh có con dậy thì sớm lo ngại đó là những thay đổi trong cảm xúc tính dục của con. Trẻ có thể thay đổi cảm xúc tính dục và tâm tính. Bé có thể “bớt hồn nhiên vô tư” hơn trong mắt bố mẹ. Bé có thể để ý các bạn khác giới sớm hơn. Các chuyên gia tâm sinh lý khuyên phụ huynh khuyến khích con mình tham gia các hoạt động, trò chơi phù hợp với lứa tuổi và định hướng cho con về tình bạn. Bên cạnh đó, phụ huynh cần có những cuộc trò chuyện với con một cách nhẹ nhàng, khéo léo về sức khoẻ giới tính và các nguy cơ về tình dục. Cha mẹ vẫn nên nói một cách trung thực với con về những thay đổi trên cơ thể và cả cảm xúc của bé khi bắt đầu dậy thì. Điều quan trọng là, gia đình vẫn nên chăm sóc bé theo cách bình thường, đúng độ tuổi của con. Một sai lầm mà nhiều cha mẹ gặp phải là thay đổi một cách đột ngột cách đối xử với con khi bé dậy thì. Điều này ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và cảm xúc khiến bé có thể bị “sốc” và giữ khoảng cách với các thành viên trong gia đình.

Thanh niên

Biện pháp mới trị ung thư phụ khoa

Bọc tinh trùng trong bộ giáp sắt và dùng từ trường dẫn dắt chúng đến mục tiêu cần tìm diệt, được xem là sáng kiến khả thi để đưa thuốc đến đúng vị trí ung thư phụ khoa. Lâu nay, việc đưa thuốc với liều đủ, hiệu quả đến đúng nơi mọc khối u ác tính mà không làm tổn hại các tế bào khỏe mạnh khác là một trong những thách thức chính khi nghiên cứu phương thức điều trị ung thư. Cách tiếp cận bằng cách bọc thuốc trong các viên cầu mạch máu kích thước nano, gọi là liposome, giúp “viên thuốc” dễ hòa tan, đồng thời bảo vệ cơ thể trước các hóa chất độc hại khi chúng di chuyển khắp cơ thể. Không may là vẫn còn quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết, bao gồm khả năng thuốc bị loãng dần trên đường di chuyển, cũng như làm sao đưa thuốc đến đúng tế bào ung thư. Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Hợp nhất khoa học nano và Đại học Công nghệ Chemnitz ở Đức đã thử nghiệm một số biện pháp có sẵn lâu nay khi cần đưa thuốc đi qua các môi trường khó khăn và khắc nghiệt như âm đạo, cổ tử cung, dạ con và ống dẫn trứng để điều trị các căn bệnh như ung thư phụ khoa, viêm màng trong dạ con và nhiễm trùng xương chậu. Đầu tiên, họ sử dụng những chủng vi khuẩn hoàn toàn phù hợp với việc di chuyển bên trong cơ thể, nhưng vi khuẩn luôn đối mặt với thách thức khó vượt qua, chẳng hạn như sự tấn công của các tế bào miễn dịch. Sau đó, nhóm chuyên gia nghĩ đến khả năng nhờ cậy tinh trùng, loại tế bào được trời phú cho năng lực luồn lách bên trong hệ thống sinh sản của nữ giới. Chúng không chỉ phù hợp với hoạt động di chuyển bên trong môi trường như vậy, mà màng của tinh trùng còn cho phép bảo vệ số thuốc mang theo, tránh nguy cơ rơi rớt trong quá trình dịch chuyển, hoặc bị hệ miễn dịch xử lý, hoặc bị các enzyme của cơ thể đe dọa phân hủy. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm ý tưởng trên bằng cách nhúng tế bào tinh trùng động vật vào hỗn hợp hóa trị gọi là doxorubicin, thường dùng để điều trị ung thư phụ khoa. Để dẫn dắt tinh trùng đến đúng vị trí, nhóm chuyên gia áp dụng biện pháp in 3D để tạo nên một dạng “áo giáp” phủ một lớp mỏng chất sắt cho tinh trùng. Thế là dưới tác dụng của từ trường, tinh trùng được dẫn dắt đến mục tiêu. Khi đến nơi, “áo” được thiết kế để tự nhiên bung ra khi tinh trùng lao vào tế bào. Trải qua quá trình quan sát, đội ngũ khoa học gia phát hiện dù “áo” sẽ làm chậm gần 1/2 tốc độ bình thường, tinh trùng vẫn xoay xở theo mệnh lệnh điều khiển để đến nơi và đưa thuốc vào bên trong tế bào ung thư, ít nhất là trên đĩa thí nghiệm. Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân tước đi 266.000 mạng sống của phụ nữ trên toàn thế giới vào năm 2012, chiếm 7,5% trong tổng số trường hợp thiệt mạng vì ung thư ở nữ giới. Do vậy, nhóm chuyên gia Đức hy vọng sẽ sớm vượt qua thách thức và hoàn thiện liệu pháp mới, cung cấp một cách tiếp cận hiệu quả phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị ung thư trong tương lai.

Ngày 19/04/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích