Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 7 7 9
Số người đang truy cập
1
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 15/3 và 16/3 năm 2017

Từ ngày 16-3: Hà Nội ra quân tổng rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu; Kiểm tra an toàn thực phẩm tại 12 tỉnh, thành phố; 70% thực phẩm tại TPHCM có xuất xứ từ các tỉnh, thành phố khác; Những thách thức sau thông tuyến khám, chữa bệnh ;TP.HCM: Thêm 2 người chết vì sốt xuất huyết; Người “thủ lĩnh” của CĐ Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông; Ăn lòng heo để lâu, 8 người nhập viện; Buộc 1 cơ sở gây ngộ độc thực phẩm chịu phí khắc phục; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “hóa giải” cuộc đối thoại gay gắt giữa doanh nghiệp và Bộ Y tế; Khoa Điều trị rối loạn nhịp - Bệnh viện Chợ Rẫy chính thức đi vào hoạt động;

Sài Gòn giải phóng, Hà Nội mới, Nhân dân, Nông thôn ngày nay

Hà Nội lại thêm người chết vì ngộ độc rượu

Ngày 14-3, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm ghi nhận thêm một ca tử vong sau khi nhập viện 29 giờ do ngộ độc methanol. Bệnh nhân là Tống Anh D. (58 tuổi, trú tại Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhập viện sáng 12/3 trong tình trạng hôn mê, toan chuyển hóa nặng và ngay lập tức được lọc máu thải độc, đặt nội khí quản, thở máy, điều trị tích cực.

Tuy nhiên, do ngộ độc quá nặng (hàm lượng methanol lên tới gần 150 mg/dL), dù đã được cấp cứu kịp thời, khẩn trương, nhưng bệnh nhân vẫn hôn mê sâu. Kết quả chụp MRI não cho thấy não bị tổn thương nặng và bị xuất huyết 2 bên. Được các thầy thuốc giải thích tiên lượng xấu, không có khả năng hồi phục, nên chiều 13/3, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà

Cùng chủ đề tin, bài còn có các tin, bài sau:Thanh niên (trang 2): Siết chặt quản lý rượu tự nấu

Sài Gòn giải phóng, Công an nhân dân, An ninh thủ đô, Hà Nội mới, Tiền phong

Vụ thai phụ chết não tại phòng khám tư: Nạn nhân đã tử vong

Ngày 14/3, thai phụ Trần Thị Thu Tr. (29 tuổi, ở Quảng Ninh bị chết não sau khi đi khám phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội) đã tử vong. Chị Trần Thu Hằng, chị gái bệnh nhân cho biết: “Dù được các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai cứu chữa tận tình nhưng sức khỏe của em gái tôi không có tiến triển và đến chiều nay em gái tôi đã đi rồi. Hiện tại, gia đình đang thu xếp mọi công việc để đưa 2 mẹ con về quê nhà!”.

 

Thanh niên, Tuổi trẻ

Chiêu trò ở các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

“Vẽ bệnh”, hù dọa tình trạng bệnh nặng, quảng cáo thổi phồng chuyên môn kỹ thuật là 3 sai phạm chính của các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc.

Thông tin trên được Thanh tra Sở Y tế TP.HCM chỉ ra hôm qua tại cuộc làm việc với đại diện các phòng khám (PK) có bác sĩ (BS) Trung Quốc hành nghề. Theo Phòng Quản lý dịch vụ y tế Sở Y tế TP, hiện trên địa bàn TP có 16 PK đa khoa với 40 BS Trung Quốc.

“Trong 13.000 cơ sở y tế tư nhân tại TP, tổng mức xử lý vi phạm hành chính năm 2016 là khoảng 10 tỉ đồng. Nhưng tính riêng 16 PK có BS Trung Quốc đã phạt hơn 1 tỉ đồng”, TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP, thông tin.

Ông Trạng chỉ ra các sai phạm thường gặp ở các PK trong năm 2016 là: quảng cáo không phép, lập sổ khám bệnh không đúng quy định, không đảm bảo nhân lực hoạt động, biển hiệu không đúng. Sai phạm khác xảy ra ở các PK nói chung là sử dụng người không có chứng chỉ hành nghề. Khi thanh tra đến kiểm tra thì bỏ trốn... Riêng đối với PK có BS Trung Quốc hành nghề thì sai phạm nổi cộm là “vẽ bệnh”, thông dịch sai, quảng cáo “nổ”, hù dọa tình trạng bệnh nặng, dẫn đến nhiều bệnh nhân khiếu nại.

Qua thanh, kiểm tra, phát hiện thông dịch ở các PK không phép, thiếu chuyên môn. “Có người thông dịch sai chuyên môn - bệnh nhân nhiễm trùng tiểu hoặc viêm nhiễm thì nói là bệnh lậu, bệnh xã hội. Giống như nói bệnh nhân sống bừa bãi bị lây nhiễm qua đường tình dục!”, ông Trạng nêu.

Ông Trạng thông tin thêm các PK có BS Trung Quốc thường vi phạm về việc không công khai giá khám, chữa bệnh. Dù luật cho phép doanh nghiệp tự định đoạt giá, nhưng phải công khai, chứ không phải nói người dân “khám rồi tính sau”.

Tại buổi làm việc, đại diện phụ trách chuyên môn của PK H.C thừa nhận chuyện “vẽ bệnh” là có. Còn bà Phan Thị Thúy Phượng, đại diện PK P.K, cho hay đã chứng kiến BS nói chuyện với phiên dịch xong thì bệnh nhân không biết gì hết! Về tình trạng BS VN cho thuê chứng chỉ hành nghề để mở PK Trung Quốc, ông Trạng cho biết trước đây có phát hiện, xử lý; hiện vẫn liên tục giám sát.

Sở Y tế TP yêu cầu các PK có BS Trung Quốc trên địa bàn TP ban hành quy trình, quy chuẩn chẩn đoán, điều trị trĩ nội (ngoại); cắt bao quy đầu, viêm nhiễm tử cung, âm đạo... chứ không phải đụng cái gì cũng... cắt. Kể cả quy trình trị liệu, truyền dịch chứ không thể làm liệu trình 7 ngày như tư vấn, nhưng sau đó nói làm thêm 5 ngày nữa

Công an nhân dân

 Bệnh viện Chợ Rẫy “ra mắt” chuyên khoa Điều trị rối loạn nhịp

Ngày 14-3, BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết BV đã chính thức đưa vào hoạt động khoa Điều trị rối loạn nhịp. Khoa điều trị ra đời nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa các bệnh lý rối loạn nhịp.

Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (vov.vn)

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống, phát hiện và điều trị ho gà

VOV.VN - Số người mắc bệnh ho gà ngày càng gia tăng, Bộ Y tế gửi công văn chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống, phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Trong những tháng đầu năm 2017, cả nước đã ghi nhận một số trường hợp tử vong do ho gà. Chỉ tính riêng Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị hơn 50 bệnh nhi mắc ho gà, trong đó có 5 ca tử vong. 

Điển hình của ho gà là ho rũ rượi, sau đó tím tái, có ngưng thở trong cơn ho. Sau cơn ho, trẻ thường có nôn đờm trắng dính, có thể lẫn các thức ăn khiến cho trẻ dễ hít phải chất nôn, gây viêm phổi nặng do sặc chất nôn. Để phòng bệnh ho gà, gia đình cần cho trẻ tiêm đầy đủ:
 

Mũi thứ 1: tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi.

Mũi thứ 2: sau mũi thứ nhất 1 tháng.

Mũi thứ 3: sau mũi thứ hai 1 tháng.

Mũi thứ 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

(Nguồn: Bộ Y tế)

Người bệnh mắc ho gà đang có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là trẻ dưới 3 tháng tuổi, chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều. Nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng bệnh đã chuyển biến nặng, phải thở bằng máy.

Trước tình hình này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã gửi công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng Y tế các ngành, Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị giảm tử vong và phòng chống lây nhiễm bệnh ho gà tại các bệnh viện. 

Cụ thể, tổ chức sàng lọc, phân luồng, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ người bệnh mắc ho gà, đặc biệt là các bệnh nhi ở khu vực các tỉnh phía Bắc ngay tại khu vực tiếp nhận ban đầu. Phân công điều dưỡng có kinh nghiệm tiếp đón, sàng lọc người bệnh ngay tại nơi tiếp đón, phát hiện những trường hợp nghi mắc bệnh ho gà để hướng dẫn vào buồng khám phù hợp tại khoa Khám bệnh.

Lưu ý các trường hợp nghi ngờ về mặt lâm sàng để chỉ định xét nghiệm phù hợp và kịp thời; các bệnh viên bố trí đơn vị thu nhận người bệnh ho gà và nghi ngờ mắc ho gà riêng biệt tại khu vực điều trị nội trú.

Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao cần thiết phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh ho gà. Chuyển tuyến an toàn, kịp thời đối với những trường hợp diễn biến nặng.

Nhân viên y tế tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng ngừa chuẩn và phòng lây nhiễm qua đường hô hấp khi tiếp xúc với người bệnh và hướng dẫn cho người bệnh, người nhà cùng thực hiện. Đồng thời, phải phối hợp chặt chẽ với y tế dự phòng trong việc phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh./.

Sức khỏe & đời sống

Hà Nội: Diễn tập phòng chống cúm A/H7N9 tại chợ gia cầm Hà Vĩ

Tại xã Lê Lợi huyện Thường Tín, Hà Nội vừa diễn ra cuộc diễn tập chủ động phòng, chống dịch cúm A/H7N9 vào sáng ngày 13/3. Tình huống diễn tập được đưa ra là ngày 12/3, Chi Cục Thú y Hà Nội đã thông báo kết quả xét nghiệm trên vịt tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, có 01 mẫu bệnh phẩm trên gà cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm A/H7N9…

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thường Tín đã tổ chức lập danh sách và giám sát sức khỏe những người thu mua buôn bán, có tiếp xúc gần với gia cầm tại chợ đầu mối Hà Vĩ. Tổng cộng 150 người đã được theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Tăng cường sàng lọc, chữa trị bệnh nhân ho gà

Trước thực trạng từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận 82 ca bệnh do ho gà, trong đó đã ghi nhận một số trường hợp tử vong. Để tăng cường công tác phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị giảm tử vong và phòng chống lây nhiễm bệnh ho gà tại các Bệnh viện, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã có Văn bản gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và thủ trưởng y tế các ngành tăng cường phát hiện sớm, điều trị kịp thời người bệnh ho gà…

Thông tin về nguyên nhân bé 4 tuổi tử vong tại BVĐK Bình Dương

Liên quan đến những bức xúc của người nhà Bệnh nhi tử vong ngày 11/3 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, ngày 14/3, tiến sỹ-bác sỹ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện cho biết, bệnh viện đã thực hiện đúng quy trình cấp cứu ngay từ khi vào viện, có khai thác kỹ tiền sử, bệnh sử và hoàn tất hồ sơ bệnh án chuyển khẩn buồng cấp cứu-khoa nhi. Dựa vào diễn biến triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm chẩn đoán đúng bệnh, các bác sỹ phân loại bệnh nặng và có tiên lượng bệnh diễn tiến nặng ngay từ lúc nhập viện. Bệnh nhân đã được điều trị theo đúng phác đồ. Tuy nhiên, bệnh nhân viêm cơ tim nặng, tim co bóp yếu, kém đáp ứng điều trị, tình trạng bệnh diễn tiến ngày càng xấu. Về mặt lâm sàng, nguyên nhân tử vong của bé là sốc tim/viêm cơ tim cấp. Tuy nhiên, để có chẩn đoán nguyên nhân tử vong chính xác, còn phải dựa vào kết luận cuối cùng của giải phẫu tử thi do Pháp y Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện,

 

Tiền phong

Bác sỹ quân y bám bản chữa bệnh cho dân

Sớm tinh sương, khi bản làng bẫn còn chìm trong giấc ngủ, chúng tôi cùng các y, bác sĩ Bệnh xá Quân – dân y và lực lượng trí thức trẻ tình nguyện thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 có chuyến xuất hành về khám, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào Vân Kiều ở thôn Tri, xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị)…

Vượt quãng đường hơn 60km dù đã thấm mệt, nhưng đến nơi, các y, bác sĩ nhanh chóng bắt tay vào việc tổ chức khám, cấp thuốc cho bà con ngay tại nhà trưởng thôn; đồng thời cử lực lượng đến từng hộ có người già, trẻ em để khám, cấp thuốc và tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho bà con. 

"Biết tin miềng bị bệnh, các chú đã đến vận động gia đình đưa miềng đến bệnh xá đơn vị để được khám bệnh, chữa trị, tư vấn điều trị và cấp thuốc miễn phí. Nhờ được các y, bác sĩ bệnh xá thường xuyên đến thăm, điều trị và chăm sóc tận tình nên bệnh tình của miềng đã thuyên giảm. Gia đình miềng biết ơn các bác sĩ Bệnh xá Đoàn KT-QP 337 nhiều lắm. Bà con miềng giờ chỉ tin bác sĩ bộ đội thôi". 

Ông Hồ Khun, dân tộc Vân Kiều

Ông Hồ Khun, 62 tuổi, dân tộc Vân Kiều, thôn Tri bị bệnh khớp hơn một năm nay. Khi phát hiện mình bị bệnh, ông rất lo lắng. Nhưng khi được các y, bác sĩ của bệnh xá Đoàn KT-QP 337 đến khám, tư vấn sức khỏe và vận động ông đến bệnh xá điều trị, ông đã yên tâm đi chữa bệnh. Hôm chúng tôi đến, ông Hồ Khun phấn khởi khoe: "Biết tin miềng bị bệnh, các chú đã đến vận động gia đình đưa miềng đến bệnh xá đơn vị để được khám bệnh, chữa trị, tư vấn điều trị và cấp thuốc miễn phí. Nhờ được các y, bác sĩ bệnh xá thường xuyên đến thăm, điều trị và chăm sóc tận tình nên bệnh tình của miềng đã thuyên giảm. Gia đình miềng biết ơn các bác sĩ Bệnh xá Đoàn KT-QP 337 nhiều lắm. Bà con miềng giờ chỉ tin bác sĩ bộ đội thôi".

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết trước đây, mỗi khi trong bản có người ốm nặng hoặc bị tai nạn, bà con thường mời thầy mo về cúng "bắt bệnh". Bởi thế, đã có không ít trường hợp bị chết oan hoặc mang thương tật suốt đời cũng chỉ vì các hủ tục này. Để giải quyết, các y, bác sĩ Bệnh xá Đoàn KT-QP 337 đã không quản nắng hay mưa, ngày đêm, bám bản, bám dân, vừa khám, chữa bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con, vừa kết hợp làm công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức và cách ứng xử của đồng bào mỗi khi có bệnh tật.

Chúng tôi về Bệnh xá Đoàn KT-QP 337, tình cờ gặp anh Hồ Văn Đơn, 42 tuổi, trú tại bản Ra Cô, huyện Sê Phôn, tỉnh Savanakhet (Lào) đang được điều trị rắn độc cắn. Với anh, các y, bác sĩ của bệnh xá chính là những người đã "sinh" ra anh lần thứ 2. Chuyện là trong lúc làm rẫy, anh bị rắn độc cắn vào ngón tay. Sau khi đã sơ cứu bằng cách ga rô, anh được người trong bản bày cho cách chữa bằng phương pháp "dân gian": Dùng lá cây rừng và rượu để thổi nọc độc. Càng chữa, vết thương ngày càng trở nên tím tái, phù nề, huyết áp tăng cao, mạch đập nhanh, nguy cơ tử vong cao. May mà nhờ người quen giới thiệu, anh đã đến bệnh xá và được các y, bác sĩ cấp cứu và điều trị kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch.

Trao đổi với lãnh đạo, chỉ huy Bệnh xá Đoàn KT-QP 337 chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, cùng với việc nâng cao chất lượng thu dung, khám, điều trị tại đơn vị, hàng năm, bệnh xá thành lập các "tổ quân y xung kích" gồm các y, bác sĩ giỏi cùng trang bị, dụng cụ y tế, thuốc men... hành quân về những địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa để khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt đồng bào. Những việc làm hết sức thầm lặng của những người thầy thuốc đã góp phần quan trọng trong việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Vân Kiều 5 xã vùng dự án KT-QP Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. 

Đại úy, Bác sĩ Trần Văn Hùng, Bí thư chi bộ Bệnh xá Đoàn KT-QP 337 cho biết: Tinh thần hướng về cơ sở, gần dân, hiểu dân, tất cả vì nhân dân là một trong những vấn đề được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm. Việc xây dựng y đức gắn với nâng cao quan điểm, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ là một trong những chủ trương, giải pháp đột phá. 

Với phương châm "Thầy thuốc như mẹ hiền", mỗi cán bộ, y, bác sĩ Bệnh xá Đoàn KT-QP 337 luôn biết phát huy tinh thần tích cực, tự giác học tập, trau dồi y đức, rèn luyện về phẩm chất lối sống, biết vượt qua khó khăn, tất cả vì người bệnh... để nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nông thôn ngày nay

Liên thông kết quả xét nghiệm y tế: Bớt “đè” bệnh nhân ra chụp , chiếu…

Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo “Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học” tiến tới liên thông kết quả xét nghiệm tại các bệnh viện. Theo các chuyên gia y tế, điều này phải làm chặt chẽ mới không để xảy ra những sai sót chuyên môn…

Ngập trong xét nghiệm

Ông Trần Hùng C (Hà Nam) đi khám bệnh vì đau đầu dữ dội. Khám ở BV huyện ông được chỉ định xét nghiệm (XN) máu, X.quang, siêu âm đủ cả. Tuy nhiên, BV chẩn đoán ông bị “tiền đình”, nhưng điều trị một thời gian không khỏi nên chuyển lên tỉnh. Tại đây ông tiếp tục được chỉ định làm XN máu, siêu âm, X.quang, chụp cắt lớp và kết luận ông bị phình động mạch não. BV tỉnh lại chuyển ông lên BV T.Ư để được phẫu thuật. Ông C lại tiếp tục đi vòng vèo làm XN máu, siêu âm, chụp cắt lớp… “Tiền của tốn kém thì khỏi nói. Tôi mệt rũ mà còn vòng vèo đi siêu âm, chiếu chụp khắp nơi, chờ đợi cả ngày mới xong” – ông C phàn nàn.

Tuy ghét phải đợi chờ nhiêu khê, lại mất tiền nhưng chị Nguyễn Thị B (Hà Nội) cho biết, nếu BV tuyến trên mà không XN lại có khi chị “chết oan”. Chị B kể, chị bị sốt, mệt mỏi nhiều nên đi khám bệnh ở BV gần nhà. Cũng chiếu chụp, XN máu, siêu âm ổ bụng đủ cả nhưng BV kết luận chị mệt mỏi do cúm. Không yên tâm, chị đi khám dịch vụ ở BV T.Ư và làm lại các XN. Kết quả, chị bị suy tim, phải phẫu thuật can thiệp. 

Việc liên thông kết quả XN cũng khiến nhiều bác sĩ lo ngại. Một bác sĩ chia sẻ, đối với nhiều bệnh nhân và một số bệnh mỗi giờ sẽ cho ra các kết quả XN khác nhau, tuỳ thuộc vào tiến trình của bệnh, thậm chí phụ thuộc vào chế độ ăn, uống, sinh hoạt của bệnh nhân. Nếu công nhận kết quả của BV khác mà không XN lại có thể dẫn đến chẩn đoán sai, điều trị sai.

Về điều này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, quy định sẽ không cứng nhắc. Đối với những XN mang tính chất theo dõi quá trình điều trị vẫn cần XN lại, còn XN có giá trị sử dụng tương đối dài thì nên dùng lại kết quả của BV được xếp hạng phòng XN tương đương.


Các xét nghiệm y học sẽ sớm được chuẩn hoá theo từng hạng phòng xét nghiệm.
(Ảnh chụp tại BV A Thái Nguyên).   Ảnh: Diệu Linh

Cần có công cụ đo lường chính xác

Thứ trưởng Tiến nhận định, để các BV công nhận kết quả XN của nhau còn phải giải quyết nhiều vấn đề. “Muốn các BV công nhận kết quả XN của nhau  phải đảm bảo các kết quả đó ngang bằng về chất lượng. Để làm được điều đó phải xây dựng các trung tâm kiểm định chất lượng trung gian để thực hiện kiểm định năng lực XN, chất lượng xét nghiệm của các BV. Nếu đạt chuẩn ngang nhau mới có thể công nhận lẫn nhau” - Thứ trưởng Tiến nói.


Hình 1

Đó cũng là một trong những lý do Bộ Y tế xây dựng Dự thảo Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng XN. Nội dung tiêu chí đánh giá bao gồm 11 điều từ tổ chức quản lý đến trang thiết bị, quá trình quản lý vật tư, sinh phẩm, chất lượng kết quả XN… “Bộ tiêu chí là công cụ để phòng XN đánh giá việc tuân thủ theo các quy định hiện hành về quản lý chất lượng và thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng liên tục, duy trì chất lượng phòng XN” – TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết.

Theo ông Khuê, bộ công cụ sẽ giúp từng bước nâng cao chất lượng XN y học để đảm bảo kết quả XN chính xác, kịp thời, chuẩn hoá và làm cơ sở cho việc liên thông, công nhận kết quả XN giữa các BV có thực hiện xét nghiệm, giảm phiền hà, chi phí cho người bệnh…

TS Khuê cho biết, trước mắt, đến tháng 7.2017 sẽ liên thông xét nghiệm đối với 38 BV do Bộ Y tế quản lý.

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận định,  trong các đợt thanh kiểm tra, cơ quan bảo hiểm phát hiện tình trạng lạm dụng kỹ thuật cao diễn ra rất phổ biến. Tại nhiều địa phương, chi phí XN đang có xu hướng tăng. Có nơi tổng chi phí XN trước đó 20 - 25% giờ tăng lên 30 - 40%.

Ông Sơn phân tích, các bác sĩ có nhiều lý luận để khẳng định XN là cần thiết nên chỉ có 1 barie tốt nhất để ngăn chặn lạm dụng chính là quy trình chuyên môn. Quy định rõ trình tự thực hiện, quy định chi tiết dấu hiệu chỉ điểm lâm sàng nào thì cần chụp X.quang, khi nào cần siêu âm, CT… “Cái giỏi của bác sĩ chính là khả năng khám lâm sàng để đưa ra các nghi ngờ, định hướng bệnh để chỉ định bệnh nhân khám sâu hơn. Nhưng hiện nay, có hiện tượng các bác sĩ dựa quá nhiều vào kết quả XN nên bệnh nhân vào viện là “lùa” đi làm hết các XN. Trong khi phương tiện máy móc lại chưa được chuẩn hoá.

“Đành rằng các kết quả XN có ý nghĩa lớn trong việc chẩn đoán, điều trị nhưng không thể để tình trạng lớp lớp các XN như vậy”- ông Sơn nhấn mạnh. 

Theo TS Khuê, nếu việc liên thông XN được thực hiện sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí khám chữa bệnh và thời gian chờ đợi của người dân. “Không thể để bệnh nhân sốt đau đầu làm đủ các XN ở tuyến dưới chỉ ra cảm cúm, lên tuyến trên làm lại các XN, cộng thêm CT vì nghi u não nhưng kết quả vẫn là cảm cúm nữa. Chỉ tính mỗi người tiết kiệm 1 XN và vài phút chờ đợi nhưng tính hơn 1,5 triệu lượt người đi khám mỗi năm thì đó không phải là con số nhỏ” – TS Khuê phân tích.  

Năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực hệ thống quản lý chất lượng XN y học giai đoạn 2016 – 2025. Theo đó, chậm nhất đến 2018 liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng XN thuộc BV hạng đặc biệt, hạng I và tương đương. Còn đến năm 2020 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng XN có cùng mức chất lượng XN trong phạm vi quản lý thuộc mỗi tỉnh, thành phố; đến năm 2025 liên thông kết quả XN đối với các phòng XN trên phạm vi toàn quốc.

 

Hà Nội mới; An ninh thủ đô, Nhân dân, Gia đình & Xã hội

Từ ngày 16-3: Hà Nội ra quân tổng rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu

Tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai các giải pháp khẩn cấp phòng chống ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) diễn ra sáng 15-3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, từ ngày 16-3 đến 15-4, toàn thành phố sẽ ra quân đồng loạt tổng rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ rượu tại các cửa hàng, nhà hàng, quán nước… để bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dân Thủ đô. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, từ ngày 22-2 đến 14-3, thành phố ghi nhận 25 ca ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp), trong đó 3 bệnh nhân đã tử vong, 4 bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Số người ngộ độc rượu tập trung nhiều ở quận Đống Đa (10 ca) và Cầu Giấy (10 ca). Cơ quan chức năng đã tiến hành xét nghiệm nhanh 429 mẫu rượu, trong đó lấy 46 mẫu xét nghiệm tại Labo và kết quả có 5 mẫu có hàm lượng methanol vượt giới hạn cho phép. Ngoài ra, trong 2 tuần qua, các đoàn kiểm tra liên ngành từ thành phố đến quận/huyện đã tiến hành kiểm tra gần 1.600 cơ sở, niêm phong gần 20 nghìn lít rượu, tiêu huỷ 140 lít không rõ nguồn gốc và xử phạt 149 cơ sở với số tiền gần 500 triệu đồng.

Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất, cần quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, buôn bán cồn công nghiệp tại các cửa hàng, khu chợ... Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, kiểm soát việc tiêu thụ rượu tại các khu vực đông dân cư, trường đại học, công trường xây dựng và tại các quận như: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Đống Đa bởi đây cũng là những địa bàn tập trung đông sinh viên, người lao động… Đại diện Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) cho biết, sau khi xảy ra các vụ ngộ độc rượu, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo chuyển tất cả hồ sơ về các vụ ngộ độc rượu về phòng Cảnh sát hình sự để xem xét, nếu cần sẽ tiến hành khởi tố vụ án, xử lý những trường hợp liên quan đến rượu methanol. 

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu, từ ngày mai (16-3), toàn thành phố sẽ ra quân đồng loạt tổng rà soát, kiểm tra từ khâu sản xuất đến tiêu thụ rượu, các cửa hàng, nhà hàng, quán nước… Đợt ra quân này sẽ kéo dài trong 1 tháng (từ ngày 16-3 đến 15-4). Các sở, ngành, quận/huyện cũng phải tổ chức đoàn kiểm tra. Phó Chủ tịch UBND các quận/huyện/thị xã của thành phố phụ trách ATVSTP phải trực tiếp đi kiểm tra ít nhất 2 lần/ tháng; Chủ tịch UBND xã/phường/thị trấn phải đi kiểm tra ít nhất 1 lần/ tuần; Phó Chủ tịch UBND xã/phường/thị trấn phải trực tiếp đi kiểm tra ít nhất 2 lần/tuần, ghi rõ biên bản ngày giờ đi kiểm tra.

“Công tác kiểm tra không chỉ tiến hành trong giờ hành chính mà cả đêm, tối. Đích thân tôi sẽ kiểm tra đột xuất việc triển khai, xem các Chủ tịch, Phó Chủ tịch quận/huyện, xã/phường có đi kiểm tra hay không”, Phó Chủ tịch nhấn mạnh. Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu, đợt ra quân lần này phải được thực hiện quyết liệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chỉ tập trung cao điểm trong những ngày đầu. Ngoài việc kiểm tra những cơ sở kinh doanh, sản xuất rượu thủ công, nhỏ lẻ, cần phải tăng cường quản lý các nhà máy sản xuất rượu, cơ sở sản xuất. Qua kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở bán rượu không rõ nguồn gốc, nhãn mác, cơ quan chức năng phải tịch thu hết, gửi mẫu về Sở Y tế để kiểm nghiệm. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu giao Sở Y tế, Sở Công thương xây dựng dự thảo chế tài quản lý rượu trên địa bàn, trình lãnh đạo thành phố trước ngày 31-3.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký công văn hỏa tốc số 1136/UBND-KGVX về việc khắc phục hậu quả ngộ độc rượu và tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm gửi Giám đốc các sở, ban, ngành TP, Chủ tịch UBND các quận/huyện/thị xã. Theo đó, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận/huyện/thị xã khẩn trương thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 371/CĐ-TTg về việc khắc phục hậu quả ngộ độc rượu và tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại Hội nghị giao ban chỉ đạo công tác ATVSTP (ngày 9-3). UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các quận/huyện/thị xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra toàn diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh rượu không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ. UBND TP cũng yêu cầu Công an TP Hà Nội tổ chức điều tra, làm rõ những trường hợp tử vong do ngộ độc rượu trong thời gian qua, đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động, ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sài Gòn giải phóng; Công an nhân dân

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại 12 tỉnh, thành phố

Ngày 15-3, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho  biết, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương  về vệ sinh an toàn thực phẩm đã quyết  định triển khai Tháng hành động vì an toàn  thực phẩm năm 2017 với chủ đề: Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm  tươi sống an toàn; Kiểm soát rượu, phòng tránh  ngộ độc rượu. Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực  phẩm Trung ương giao các Bộ: Y tế, Nông nghiệp  và phát triển nông thôn, Công Thương phối hợp  với các Bộ, ngành liên quan tổ chức 6 đoàn  thanh  tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra tại 12 tỉnh, thành từ 15-4  đến15-5-2017 . Bên cạnh 6 Đoàn liên ngành Trung ương, các Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công  Thương giao các đơn vị chức năng thanh  tra, kiểm tra đột xuất tại các tỉnh, thành  phố nhằm triển khai hiệu quả Tháng hành  động. Mục tiêu của Tháng hành động vì an toàn  thực phẩm năm 2017 nhằm nâng cao vai trò,  trách  nhiệm của chính quyền cơ sở các cấp,  người quản lý; nhận thức, ý thức trách  nhiệm của người sản xuất, kinh doanh,  người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn  thực phẩm đối với thực phẩm nói chung;  đặc biệt là rượu, các sản phẩm  tươi sống (rau, thịt, thủy sản) nói riêng

Sài Gòn giải phóng

70% thực phẩm tại TPHCM có xuất xứ từ các tỉnh, thành phố khác

Chiều 15-3, Đoàn giám sát của HĐND TPHCM về thực thi chính sách pháp luật về An toàn thực phẩm do đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Nông thôn TPHCM (NN&PTNT). Báo cáo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Nhã Trúc, Phó Phòng Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Sở NN&PTNT cho biết, TPHCM hiện là đầu mối lưu thông và tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân TP với lượng tiêu thụ thịt hàng ngày từ 1.000 đến 1.200 tấn, thực phẩm đông lạnh nhập khẩu khoảng 264.000 tấn/năm, rau xanh 1 triệu tấn/năm và thủy sản khoảng 170.000 tấn/năm. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp tại TPHCM chỉ đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu thực phẩm của người dân, phần còn lại phải nhập từ các tỉnh thành khác (chiếm đến 70%). Vì vậy, Sở gặp rất nhiều khó khăn trong việc giám sát, quản lý và truy xuất nguồn gốc khi có sự cố về ATTP nông, lâm thủy sản. Mặt khác, công tác quản lý ATTP giữa các tỉnh chưa đồng bộ và phối hợp chặt chẽ, quy định về giấy chứng nhận ATTP kèm theo lô hàng chưa có nên gây khó khăn cho TP khi phát hiện xử lý và truy nguyên nguồn gốc để kịp thời thu hồi và xử lý tận gốc. Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đức Hải đánh giá cao những nỗ lực trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP trên địa bàn TP trong hai năm qua của Sở NN&PTNT.

Thông qua buổi làm việc, đồng chí Phạm Đức Hải cũng đề xuất Sở NN&PTNT cần đẩy mạnh hơn nữa liên kết với các tỉnh, TP thường xuyên cung cấp thực phẩm cho TPHCM để nắm chắc nguồn thực phẩm; yêu cầu 3 chợ đầu mối và siêu thị phải truy xuất được nguồn gốc, kiểm soát thực phẩm đang được bày bán; quảng bá nhiều hơn nữa các chuỗi cung cấp thực phẩm sạch trên địa bàn giúp người dân yên tâm lựa chọn và đẩy nhanh thực hiện quyết định của TP về quy hoạch giết mổ và phải đạt tiêu chuẩn chất lượng

Nhân dân

Những thách thức sau thông tuyến khám, chữa bệnh

Sau hơn một năm thực hiện chính sách thông tuyến huyện trong khám, chữa bệnh (KCB) mang lại nhiều lợi ích cho các bên: người bệnh được giảm bớt những thủ tục rườm rà, được lựa chọn cơ sở y tế tuyến huyện để KCB, chất lượng dịch vụ của các cơ sở y tế ngày càng tốt hơn, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng cao. Tuy vậy, thông tuyến cũng bộc lộ những bất cập, đòi hỏi tập trung giải quyết, tạo đà cho thông tuyến tỉnh thời gian tới.

Đánh giá những tác động tiêu cực của thông tuyến, Bộ Y tế cho rằng, do người bệnh lựa chọn tuyến huyện KCB, cho nên, số lượt KCB tại trạm y tế xã giảm nhiều. Năm 2015 có 32,7 triệu lượt KCB tại trạm y tế xã nhưng năm 2016 chỉ có khoảng 30,5 triệu lượt. Cả nước có 38 tỉnh giảm từ 10% đến 30% số lượt KCB tại trạm y tế xã. Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến chính sách hướng về y tế cơ sở của Chính phủ mà còn làm gia tăng chi phí KCB do tăng số lượt KCB ở tuyến trên nhưng chi phí tại tuyến xã không giảm, gây lãng phí nguồn lực của xã hội. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng, đánh giá cơ chế thông tuyến tác động tiêu cực đến y tế tuyến xã là chưa toàn diện vì có nhiều tỉnh tăng số lượt KCB tuyến xã. Chính sách thông tuyến đã giúp bộc lộ sự yếu kém, không hợp lý ở y tế xã tại một số địa phương, qua đó giúp cơ quan quản lý và chính quyền địa phương có cơ sở để nghiên cứu, đưa ra cơ chế quản lý, đầu tư nhằm giúp trạm y tế ở các địa phương phát triển.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên cho rằng, Nhà nước cần đầu tư hỗ trợ y tế xã, cho phép các trạm y tế xã tự chủ thực hiện KCB BHYT, lồng ghép cơ chế quản lý sức khỏe gia đình vào y tế xã, coi y tế xã là nơi kiểm soát bệnh đầu tiên và từ đó có thể chuyển người bệnh lên tuyến chuyên môn hợp lý. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế đang nghiên cứu để đổi mới y tế cơ sở, nhằm thu hút người bệnh KCB ở tuyến xã. Đó là: điều chỉnh danh mục dịch vụ kỹ thuật và danh mục thuốc mở rộng cho tuyến xã , huyện để đáp ứng nhu cầu KCB, nhất là đối với các bệnh không lây nhiễm; triển khai mở rộng mô hình bác sĩ gia đình, quản lý sức khỏe cá nhân, áp dụng cơ chế chuyển tuyến từ y tế cơ sở, phòng khám bác sĩ gia đình đến các bệnh viện chuyên khoa tuyến trên, hoàn thiện gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả; điều chỉnh mức kinh phí dành cho trạm y tế xã phù hợp phạm vi, năng lực chuyên môn và nhu cầu KCB. Bộ Y tế cũng sẽ luân phiên cử cán bộ từ y tế tuyến huyện về trạm y tế xã và chuyển giao kỹ thuật để chất lượng dịch vụ tại trạm y tế xã được nâng cao. Việc tiếp tục đầu tư cho trạm y tế xã như vậy sẽ tạo gắn kết giữa người có thẻ BHYT với cán bộ y tế xã trong việc quản lý sức khỏe, khám chữa bệnh và tư vấn chuyển tuyến.

Đáng chú ý, chính sách thông tuyến làm phát sinh tình trạng người bệnh đi khám nhiều lần để trục lợi quỹ BHYT và qua đó cũng thấy được bất cập về xử lý trách nhiệm của các bên liên quan. Số liệu thống kê trong tám tháng qua (từ tháng 7-2016 đến tháng 2-2017) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho thấy, có hơn 1,2 triệu người tham gia BHYT đi KCB từ hai lần trở lên mỗi tháng, trong đó có hơn 83 nghìn người KCB hàng tuần. Có ba triệu lượt khám nhiều lần trong cùng ngày, nhiều lần trong tháng. Số tiền thuốc mỗi đối tượng đã lĩnh trung bình từ 400 nghìn đến 500 nghìn đồng/lần, đối tượng nhận nhiều nhất hơn 73 triệu đồng, ít nhất là 13 triệu đồng. Nguyên nhân do ý thức của người sử dụng thẻ BHYT chưa cao và một số cơ sở KCB chưa thực hiện nghiêm việc chuyển dữ liệu KCB cho cơ quan BHXH để kiểm soát và phát hiện kịp thời các trường hợp KCB nhiều lần. Hiện nay, đã có 99% số cơ sở KCB kết nối với hệ thống giám định BHYT điện tử nhưng có tới 40% số cơ sở KCB chưa chuyển dữ liệu KCB trong ngày để chia sẻ, sử dụng chung. Việc chậm chuyển thông tin, nhất là chuyển sau khi người bệnh đã ra viện khiến các cơ sở y tế khác và cơ quan BHXH không kiểm soát được người bệnh đó đi KCB ở đâu và khám bao nhiêu lần. Nhiều chuyên gia cảnh báo, nguy cơ KCB nhiều lần để trục lợi quỹ sẽ còn gia tăng, nhất là khi thực hiện thông tuyến tỉnh. Thế nhưng, hiện nay vẫn chưa có quy định để xử phạt những cơ sở y tế cố ý không chuyển thông tin KCB cho cơ quan giám định điện tử cũng như phạt người KCB nhiều lần để trục lợi quỹ BHYT. Để bảo vệ quỹ BHYT, cần thiết xem xét, bổ sung các quy định còn thiếu này.

Theo lộ trình, từ 1-1-2021 sẽ thông tuyến tỉnh. Người bệnh sẽ được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú nếu KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước. Với những kinh nghiệm đã có trong thông tuyến huyện thời gian qua, vấn đề rút ngắn thời gian thông tuyến tỉnh trước năm 2021 đã được đặt ra. Nhiều ý kiến cho rằng, do đã triển khai thông tuyến tại 11 nghìn cơ sở y tế tuyến huyện, xã thời gian qua thì việc triển khai thông tuyến tỉnh tại 572 cơ sở y tế trong cả nước sắp tới không quá khó khăn. Tuy vậy, BHXH Việt Nam dự báo, nguy cơ tăng số lượt điều trị nội trú tại tuyến tỉnh sẽ xảy ra, gây tình trạng quá tải và gia tăng chi phí y tế. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến khả năng cân đối quỹ BHYT. BHXH Việt Nam tính toán, nếu thực hiện thông tuyến tỉnh đồng thời trong năm 2016, quỹ BHYT có thể chi thêm khoảng hơn ba nghìn tỷ đồng. Mặt khác, khi số lượng người dân KCB gia tăng tại tuyến tỉnh, khó tránh tình trạng một bộ phận bác sĩ có chuyên môn tốt tại tuyến huyện dịch chuyển lên làm việc tại tuyến tỉnh, càng làm thiếu hụt nhân lực y tế tuyến cơ sở. Do đó ngay từ bây giờ, đòi hỏi ngành y tế cần có giải pháp thu hút người bệnh ở tuyến huyện, xã một cách thực chất, hiệu quả. Các bệnh viện tuyến tỉnh cần tập trung phát triển kỹ thuật chuyên khoa sâu, mũi nhọn để đáp ứng kịp thời nhu cầu người bệnh khi chính sách thay đổi

Thanh niên

8 người nhập viện sau khi ăn thịt heo

Ngày 15.3, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thành Lãm, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa Phú Yên, cho biết khoa này đang tích cực điều trị 8 ca bị ngộ độc sau khi ăn thịt heo.

Các bệnh nhân trên đều ở xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định.

Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 14.3, các bệnh nhân nhập viện với triệu chứng sốt cao, lạnh run, đau bụng, nôn, tiêu chảy...

Theo lời bệnh nhân, 8 gia đình mua chung một con heo và mổ thịt. Sau khi ăn món lòng heo luộc, 8 người bị đau bụng râm ran rồi hết. Đến sáng 14.3, những người này tiếp tục ăn món thịt heo luộc với bánh tráng, nửa giờ sau thì bị nôn, tiêu chảy và đến chiều 14.3 thì tất cả 8 người phải nhập viện.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Phú Yên, cho biết sau khi nhận được thông tin trên, cơ quan chức năng đã lấy mẫu thịt, lòng heo đưa đi kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân

Pháp luật TP HCM, Người Lao động

Ăn lòng heo để lâu, 8 người nhập viện

Tám người ở Phú Yên đã phải nhập viện sau khi ăn lòng heo nghi do bảo quản không tốt.

Chiều 15-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Phú Yên, cho biết cơ quan chức năng đã lấy mẫu lòng, thịt heo để đưa đi kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra tại xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa (Phú Yên).

“Bước đầu xác định có mấy gia đình mổ chung một con heo để chia nhau ăn. Sáng hôm sau, họ ăn lại lòng heo và bị ngộ độc. Tôi đã gặp các bệnh nhân, nhận thấy đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân” - ông Tâm nói.

Trước đó, từ chiều 14-3, BV Đa khoa tỉnh Phú Yên tiếp nhận tám bệnh nhân đều ngụ xã Sơn Long. Theo BS Nguyễn Thành Lãm, Phó khoa Truyền nhiễm BV Đa khoa tỉnh Phú Yên, khi nhập viện các bệnh nhân trên đều có hội chứng nhiễm trùng - nhiễm độc với biểu hiện sốt cao, lạnh run và hội chứng viêm dạ dày - ruột cấp với biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy.

Sau khi được điều trị, hiện sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định. Một số bệnh nhân cho biết chiều 13-3, tám gia đình góp tiền mua, mổ chung một con heo để chia nhau ăn. Sau khi ăn lòng heo luộc, một số người bị đau bụng rồi hết. Đến sáng 14-3, một số người tiếp tục ăn thịt heo luộc thì bị nôn, tiêu chảy. Đến chiều cùng ngày, những người bị ngộ độc nặng phải nhập viện.

Pháp luật TP HCM, Tiền Phong

Buộc 1 cơ sở gây ngộ độc thực phẩm chịu phí khắc phục

Chiều 15-3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long tống đạt quyết định xử phạt về an toàn thực phẩm 31 triệu đồng đối với hộ kinh doanh Đinh Thụy Lan Phương ở phường 2, TP Vĩnh Long do cung cấp thức ăn gây ngộ độc tập thể cho các trường tiểu học.

Đây là cơ sở cung cấp thức ăn gây ra vụ ngộ độc tại ba trường tiểu học trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ vào ngày 10-2 làm gần 200 học sinh tiểu học phải nhập viện.

Ngoài bị xử phạt hành chính, cơ sở này còn phải chịu chi phí khắc phục hậu quả sự cố ngộ độc trên 33 triệu đồng.

Pháp luật TP HCM

TP.HCM: Thêm 2 người chết vì sốt xuất huyết

Đến ngày 2-3 vẫn còn 20/24 quận, huyện báo động có số ca mắc SXH cao hoặc liên tục nhiều tuần.

“Trước thực trạng trên, Sở Y tế TP.HCM sẽ sớm làm việc với quận 12 về hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn” - BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nói sáng 13-3.

Nhập viện lần hai cũng không qua khỏi

Ngày 4-3, bé N. (chín tháng tuổi, ở khu phố 1A, phường Đông Hưng Thuận) tử vong tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết (SXH) nặng và suy đa tạng. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trước đó bé sốt liên tục, có lúc nhiệt độ lên tới 39,5°C nên được đưa tới BV Nhi đồng 2.

Khi đưa vào BV bé vẫn tỉnh, môi hồng, chi ấm, mạch rõ, thóp phồng, tim đều rõ, phổi không ran, họng sạch, không dấu thần kinh định vị. Với các biểu hiện trên, BV chẩn đoán theo dõi viêm màng não. Hôm sau, khi làm các xét nghiệm, BV Nhi đồng 2 ghi nhận chưa thấy bất thường nên cho bé xuất viện với chẩn đoán nhiễm siêu vi.

Tuy nhiên, sau khi về nhà bé tiếp tục sốt cao, từ 39°C đến 40°C, tiêu lỏng mỗi ngày sáu lần, ói ra sữa, tiểu ít nên được đưa vô lại BV Nhi đồng 2. BV chẩn đoán bé bị sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa. Đồng thời theo dõi sốc SXH nhũ nhi.

Sau đó, diễn tiến bệnh càng xấu. Bé rơi vào tình trạng sốc nặng, xuất huyết thái dương phải, không đáp ứng truyền máu và tiểu cầu nên đã tử vong.

Hai BV điều trị cũng đành bất lực

Trước đó, bệnh nhân NTNT (nữ, 36 tuổi, ở khu phố 7, phường Hiệp Thành) cũng đã tử vong do SXH vào ngày 27-2. Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM ghi nhận bệnh nhân bị sốt cao liên tục nên tự mua thuốc uống. Tuy nhiên, do không hết sốt, lại mệt mỏi, tức ngực nên bệnh nhân đến khám tại BV Đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM). Sau đó bệnh nhân phải nhập viện với chẩn đoán SXH ngày thứ hai. Đồng thời theo dõi đái tháo đường và viêm phế quản.

Vài ngày sau bệnh nhân rơi vào trạng thái sốc với các triệu chứng bứt rứt, vã mồ hôi lạnh, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, xuất hiện dấu chấm xuất huyết… nên được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Mặc dù được điều trị tích cực nhưng bệnh tình không cải thiện nên BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho bệnh nhân xuất viện theo yêu cầu của gia đình với chẩn đoán cuối cùng là SXH nặng thể sốc. Sau đó bệnh nhân đã tử vong.

20 quận, huyện có ca SXH cao

Kết quả giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho thấy khu phố nơi bệnh nhân NT cư trú liên tục có người mắc SXH kéo dài trong nhiều tuần liền. Chưa hết, vẫn còn nhiều vật dụng chứa lăng quăng nên dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Riêng nơi cư trú của bệnh nhi N., Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM ghi nhận vẫn còn vật chứa nước có lăng quăng tại các hộ dân. Báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho thấy đến ngày 2-3 vẫn còn 20/24 quận, huyện báo động có số ca mắc SXH cao hoặc liên tục nhiều tuần.

Theo BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, hoạt động giám sát các điểm nguy cơ bùng phát dịch bệnh SHX của các địa phương vẫn còn nhiều điều đáng nói. Điển hình là xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Mặc dù xã này đã triển khai giám sát nhưng chưa đầy đủ, chưa lên kế hoạch giám sát cho từng điểm nguy cơ. Bên cạnh đó, khi kiểm tra thực tế ở khu nhà trọ, nhà dân, bãi đất trống vẫn phát hiện nhiều lăng quăng. “Chưa hết, phường 16 (quận 4) và phường 17 (quận Bình Thạnh) vẫn chưa triển khai thực hiện hoạt động giám sát điểm nguy cơ” - BS Dũng cho biết.

Theo BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cơ quan này đã đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng quận 4 và quận Bình Thạnh tập huấn các phường và tiến hành triển khai hoạt động giám sát tại những điểm nguy cơ. Đối với xã Phước Kiển, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nhà Bè lập lại danh sách các điểm nguy cơ, lên kế hoạch giám sát, thực hiện giám sát định kỳ và có phiếu giám sát điểm nguy cơ.

BS Trần Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nhà Bè, cho biết trung tâm đã mời các ban, ngành để tập huấn hoạt động giám sát và lập lại danh sách các điểm nguy cơ cao trên địa bàn xã Phước Kiển.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa phát hiện thêm một ổ dịch thủy đậu và ba ổ dịch quai bị. Ổ dịch thủy đậu xảy ra tại một công ty trên địa bàn quận 7, TP.HCM khiến 43 người mắc. Ba ổ dịch quai bị xảy ra tại ba trường học trên địa bàn huyện Hóc Môn, TP.HCM với tổng số học sinh mắc là 21 em.

Thanh tra an toàn thực phẩm tại 12 tỉnh, thành phía Nam

Ngày 15-3, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã quyết định triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2017 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”.

Tháng hành động nhằm tuyên truyền sâu rộng để các tổ chức, cá nhân biết và tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm, từng bước hạn chế những nhược điểm, nguy cơ tiềm ẩn mà thực phẩm rượu, rau, thịt, thủy sản không an toàn có thể mang đến.

Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Trung ương giao cho Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức sáu đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra tại 12 tỉnh, thành từ ngày ngày 15-4 đến 15-5.

Bên cạnh sáu đoàn liên ngành trung ương, các bộ Y tế, NN&PTNT, Công Thương giao các đơn vị chức năng thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các tỉnh, TP nhằm triển khai hiệu quả tháng hành động.

Song song với hoạt động của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh, TP tham mưu xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên địa bàn (gồm cả tuyến quận, huyện và xã, phường), trình UBND tỉnh, TP phê duyệt và tổ chức thực hiện; bảo đảm hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra trước ngày 15-5.

Mục tiêu của “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm nay nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở các cấp, người quản lý; nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nói chung, đặc biệt là rượu, các sản phẩm tươi sống (rau, thịt, thủy sản) nói riêng.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, rượu; các cơ sở sơ chế, chế biến, lưu thông, buôn bán, thực phẩm tươi sống, đặc biệt là các chợ truyền thống, chợ đầu mối nông sản thực phẩm; khuyến khích người dân tham gia tố giác các vi phạm về an toàn thực phẩm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng rượu, thực phẩm rau, thịt tươi sống không an toàn.

 

Sẽ để mắt tới phòng khám có yếu tố Đài Loan

“Sau khi chấn chỉnh hoạt động của các phòng khám Trung Quốc, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát phòng khám có yếu tố Đài Loan, Hàn Quốc… để giám sát”.

Trao đổi thêm với PV Pháp Luật TP.HCM trong buổi làm việc với 16 phòng khám Trung Quốc vào sáng 14-3, TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết thông tin trên.

Trước đó, trong vai một bệnh nhân mắc bệnh khó nói, PV thâm nhập vào một phòng khám đa khoa trên địa bàn quận 10, TP.HCM. Điều đáng nói để được vào phòng khám này, PV phải đặt hẹn trước và qua vòng kiểm soát chặt chẽ của bảo vệ.

Tại phòng khám, PV được một bác sĩ (BS) người nước ngoài khám bệnh thông qua hai người phiên dịch. Qua người phiên dịch, PV được biết vị BS khám căn bệnh khó nói của PV là người… Đài Loan. Vị “BS người Đài Loan” này yêu cầu PV kiểm tra máu để tìm nguyên nhân gây bệnh… yếu sinh lý với chi phí 1 triệu đồng. Nghe PV than không đủ tiền, vị “BS người Đài Loan” thông cảm và bớt còn phân nửa.

Điều đáng nói phòng khám này đã từng bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phạt vì hoạt động khi chưa có giấy phép. Ngay thời điểm PV thâm nhập, phòng khám này đang hoạt động chui.

'Loạn' quảng cáo các dịch vụ y tế

Ngày 15-3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đã ký nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở y tế liên quan đến quảng cáo khi chưa có giấy phép và sổ khám bệnh ghi không đúng quy định.

Thanh tra đã phạt Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc Dân tộc (145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận) 15 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Cũng với hành vi sai phạm trên, Công ty Cổ phần đầu tư Nam Dương (R4-93 Hưng Gia 2 - Phú Mỹ Hưng phường, phường Tân Phong, quận 7) và Công ty TNHH Dược phẩm Nam Hân (phòng 201, lầu 2, tòa nhà City View ở số 12 Mạc Đĩnh Chi, phường Đakao, quận 1) bị phạt mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng đã phạt Công ty TNHH TM Dược phẩm Hoàng Khang do vi phạm tại chi nhánh Trung tâm chuyên khoa Răng hàm mặt (276 Bis Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3) 8,7 triệu đồng. Lý do là công ty này lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định, không đảm bảo các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động.

Chưa hết, 3,7 triệu đồng là số tiền mà Thanh tra Sở Y tế TP phạt Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế 5 Châu (575 Sư Vạn Hạnh, phường 13, quận 10). Lý do lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật. Cạnh đó, có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung trong giấy phép hoạt động.

TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết vi phạm của các cơ sở y tế trên địa bàn TP liên quan đến lĩnh vực quảng cáo chiếm cao nhất với 1/5 số vụ. “Kế đến là vi phạm liên quan đến việc lập sổ khám bệnh nhưng ghi không đúng quy định. Đặc biệt nhiều sổ khám bệnh không ghi địa chỉ bệnh nhân, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi xử lý các vấn đề liên quan” – ông Trạng nói.

Ông Trạng cũng cho biết thêm, vi phạm thứ ba thường xảy ra tại các cơ sở y tế là không đảm bảo nhân lực trong quá trình hoạt động. Nhiều cơ sở y tế sử dụng bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề. Tiếp đó là vi phạm liên quan đến biển hiệu do ghi không đúng nội dung trong giấy phép hoạt động.

Bé trai suýt chết vì hạt xí muội lọt vào phế quản

Trong lúc đùa giỡn với bạn, bé trai có ngậm hột xí muội. Không may hạt xí muội chui vào đường thở.

Ngày 14-3, BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết BV vừa nội soi gắp ra dị vật là một hột xí muội trong phế quản trái bệnh nhi.

Theo đó, bệnh nhi là bé trai PAT (14 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk). Trong lúc đùa giỡn với bạn, T. có ngậm hạt xí muội, không may hạt xí muội bị lọt vào đường thở. T. được gia đình đưa vào BV Tai Mũi Họng ngay trong đêm với tình trạng một bên phổi xẹp gần hết. 

Tại đây, các BS cho biết rất may là hạt xí muội lọt xuống được phế quản trái, nếu hạt bị mắc kẹt lại ở nơi phân chia phế quản (carina), rất có thể bệnh nhi sẽ tử vong. Bệnh nhi T. sau đó đã được nội soi gắp ra hạt xí muội đường kính 20 mm ra khỏi đường thở và chuyển sang BV Nhi đồng 1 để tiếp tục điều trị.

Theo BS Trần Anh Tuấn, khoa Hô hấp-BV Nhi đồng 1 TP.HCM, dị vật đường thở có thể xảy ra ở bất cứ tuổi nào. Nhưng nguy hiểm và gặp nhiều nhất ở trẻ 1-3 tuổi vì đây là lứa tuổi bắt đầu tiếp xúc với môi trường xung quanh nên trẻ hay tò mò, khám phá. "Để phòng ngừa, cha mẹ tuyệt đối không được cho con chơi các đồ vật nhỏ như viên bi, hạt đậu, hạt vòng, hạt bắp, hạt dưa... Khi cha mẹ không để ý, trẻ rất dễ nhét những thứ này vào miệng, vào mũi gây hóc, nghẹt đường thở" - BS Tuấn khuyến cáo.

Cũng theo BS Tuấn, gần đây báo chí đã đưa tin nhiều trường hợp tử vong do trẻ hóc các loại hạt, rau câu, sặc cháo, sặc sữa... vì vậy khi bé đang ăn không nên chọc bé cười đùa, hoặc cho bé xem tivi. Ở những trẻ lớn hơn thì trong lúc đùa giỡn tuyệt đối không ngậm bất cứ thứ gì trong họng như hạt xí muội, kẹo, hạt nhãn, đũa, muỗng.... Khi trẻ bị dị vật đường thở, trước hết phải bình tĩnh, nếu trong nhà có nhiều người phải la lớn lên để mọi người xung quanh, hàng xóm.. có thể đến trợ giúp.

"Nếu bé bị hóc, nghẹt đường thở... người nhà cần gọi ngay cấp cứu 115. Nếu các bé nhỏ 1-3 tuổi mà hóc đồ chơi, các hạt đậu..., người lớn cần cho bé nằm úp trên đùi mình, đầu hơi thấp, vỗ mạnh lưng năm cái. Nếu sặc cháo hoặc sữa cho bé nằm nghiêng đầu hơi thấp. Dùng tay móc hết cháo hoặc sữa trong họng bé và nhanh chóng chuyển bé sang tư thế nằm sấp rồi vỗ lưng như trên. Cần lưu ý là phải tìm cách xử trí trước mới đưa bé đến trung tâm cấp cứu gần nhất hoặc gọi trợ giúp. Nếu không cấp cứu kịp thời thì hậu quả rất đáng tiếc" - BS Tuấn chia sẻ.

Nổ nhà máy thép: Cả 6 người bỏng sâu, 1 người nguy kịch

Các bệnh nhân đều bị kim loại nóng chảy tiếp xúc gây bỏng sâu khá nặng.

Chiều 14-3, bác sĩ Ngô Đức Hiệp – Trưởng khoa Phỏng – Tạo hình thẩm mỹ - BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết khoảng 10 giờ sáng cùng ngày BV tiếp nhận 6 bệnh nhân trong vụ nổ nhà máy thép tại Bình Dương. Về diện tích phỏng của các bệnh nhân đều khác nhau, tuy nhiên có một điểm chung là các bệnh nhân đều bị kim loại nóng chảy tiếp xúc gây bỏng sâu khá nặng.

Trong 6 bệnh nhân nhập viện, bệnh nhân nặng nhất là Võ Văn Phố, sinh năm 1994, được chẩn đoán phỏng kim loại nóng khoảng 66%, trong đó có 14% độ sâu toàn thân. “Trường hợp này rất nặng, hiện đang được điều trị ở khu chăm sóc đặt biệt khoa Phỏng – Tạo hình thẩm mỹ. Các bác sĩ sẽ cố gắng cứu chữa hết sức nhưng tiên lượng bệnh nhân dè dặt. Khó có thể nói trước được điều gì” – bác sĩ Hiệp nói.

Ngoài bệnh nhân nặng nhất là Võ Văn Phố, 5 bệnh nhân còn lại bao gồm Bùi Quang Việt (sinh năm 1991) phỏng 43%, 14% độ sâu, bệnh nhân này cũng tương đối nặng nhưng ổn định hơn, tiên lượng sống khá. Bệnh nhân Nguyễn Hùng Dũng bị phỏng 27%, trong đó có 9% độ 3. Bệnh nhân Đoàn Văn Sự (1988), phỏng nước kẽm nóng 13%, 6% độ sâu ở thân, tay phải 2 chân. Hà Văn Xuân (1989) phỏng kẽm nóng 11% độ 2,3 ở ngực, 2 tay và 2 chân. Cuối cùng là bệnh nhân Đinh Thiên Thọ (1993), phỏng kẽm nóng 6% độ 2,3 và 2% độ sâu. Đa phần 4 bệnh nhân này khá ổn, nhưng một số bệnh nhân bị kẽm nóng văng vào mặt có thể ảnh hưởng về thẩm mỹ sau này.

Theo bác sĩ Hiệp, do nhiệt độ nóng chảy của kẽm khá cao, do đó gây ra tổn thương sâu cho bệnh nhân. Với những tổn thương sâu này sẽ gây ra khó khăn trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, sau điều trị bệnh nhân phải được phẫu thuật cắt lọc hoại tử, ghép da. Sau ghép dễ để lại di chứng hơn những bệnh nhân bỏng nông thông thường khác.

Việc điều trị cho những bệnh nhân bỏng kẽm không có gì quá đặt biệt, tuy nhiên tùy vào mức độ sâu của kim loại nóng chảy thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn. Đối với những trường hợp bỏng kẽm, bệnh nhân nên làm cách nào nhanh nhất loại bỏ được vật liệu cháy, loại bỏ yếu tố tác nhân gây bỏng.

“Làm sạch bằng cách phun nước để giảm nhiệt, giúp tổn thương không bị sâu và nặng thêm, bằng gạt sạch chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị” – bác sĩ Hiệp khuyến cáo.

Phòng khám Trung Quốc chuyên ‘hù’ và ‘vẽ’ bệnh

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết mức độ vi phạm trong các phòng khám Trung Quốc rất nhiều.

“TP.HCM có khoảng 13.000 cơ sở y tế hoạt động, trong đó có 16 phòng khám có yếu tố Trung Quốc (PKTQ). Trong năm 2016, Thanh tra Sở Y tế TP đã xử lý các sai phạm và phạt tổng cộng 10 tỉ đồng. Trong đó, các PKTQ bị phạt trên 1 tỉ đồng. Điều này cho thấy mức độ vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh của các PKTQ rất nhiều”. Sáng 14-3, TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, thông tin như trên tại buổi làm việc với đại diện 16 PKTQ nhằm chấn chỉnh hoạt động của các phòng khám này.

Phòng khám Trung Quốc có vấn đề

Theo BS Bùi Minh Trạng, thời gian qua Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhận được nhiều phản ánh liên quan đến PKTQ. Trong đó, nhiều bệnh nhân cho rằng PKTQ vẽ bệnh để thu tiền. Họ cho biết khi đến những phòng khám khác thì chỉ mắc một bệnh nhưng khi đến PKTQ thì “phán” nhiều bệnh.

“Tại sao bệnh nhân không “tố” các phòng khám khác mà chỉ “tố” PKTQ? Thâm tâm tôi nghĩ PKTQ có vấn đề” - ông Trạng đặt câu hỏi.

Ông Trạng dẫn chứng: “Trước khi điều trị, PKTQ nói bệnh nhân chỉ mắc bệnh A. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, PKTQ nói bệnh nhân mắc thêm bệnh B, bệnh C… cần phải chữa. Điều này cho thấy PKTQ không minh bạch với người bệnh. Chưa hết, người bệnh còn cho rằng PKTQ cố tình hù để bệnh nhân phải trả thêm tiền”.

“PKTQ lấy giá cao cũng là vấn đề cốt lõi mà người bệnh phản ánh. Tại các cơ sở y tế khác, người bệnh có thể bỏ ra trăm triệu nhưng không hề thắc mắc bởi mọi chi phí điều trị được thống kê rõ ràng. Trong khi đó, PKTQ không minh bạch, rõ ràng chi phí điều trị” - ông Trạng trình bày thêm.

Quảng cáo toàn bệnh… khó nói

Chánh Thanh tra Sở Y tế nói tiếp: “Với kinh nghiệm lâu năm, chỉ cần đọc hoặc nghe quảng cáo là tôi biết PKTQ”.

Theo ông Trạng, điều trị trĩ là lĩnh vực mà các PKTQ thường quảng cáo với những câu từ thật hay. Tuy nhiên, không ít bệnh nhân sau khi được mổ trĩ đã thắc mắc không biết mình có bị… bệnh trĩ thiệt không. Kế đến là những bệnh khó nói liên quan “bản lĩnh đàn ông” như yếu sinh lý và bệnh “thầm kín” của chị em như viêm loét âm đạo, viêm cổ tử cung… cũng được quảng cáo với những phương pháp điều trị thật hiệu quả. “Các ông, các bà sẽ được hướng dẫn liệu trình điều trị trong thời gian nhất định. Tuy nhiên, sau khi hết thời gian này, họ được PKTQ yêu cầu phải điều trị tiếp vài liệu trình nữa thì mới hết bệnh” - ông Trạng bổ sung.

Ông Trạng đúc kết: “Đa phần PKTQ thực hiện quảng cáo quá phạm vi cho phép”.

Thông dịch trời ơi đất hỡi

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM còn cho biết quá trình kiểm tra phát hiện không ít phiên dịch chưa được cấp chứng chỉ hoạt động. Điều này khiến người bệnh gặp nhiều rắc rối.

Ông Trạng dẫn chứng: Bệnh nhân bị nhiễm trùng tiểu nhưng lại dịch là mắc… bệnh xã hội, đồng nghĩa với bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Điều này ảnh hưởng nhiều đến uy tín và nhân thân người bệnh. Bác sĩ TQ nói bệnh nhân bị bệnh nặng nhưng người phiên dịch lại nói mắc bệnh… ác tính. Điều này khiến người bệnh nghĩ bị ung thư.

Tại buổi làm việc, phần lớn các PKTQ đều không có phản ứng trước nhận định của Thanh tra Sở Y tế. Riêng bà Phạm Thị Thúy Phượng, Phòng khám Phú Khang thuộc Công ty TNHH Y tế Phú Khang, cho rằng phiên dịch tại PKTQ thực sự không ổn. “Bác sĩ TQ cũng lệ thuộc vào người phiên dịch. Một khi phiên dịch không đúng ý sẽ ảnh hưởng đến bệnh nhân. Do vậy, cần phải có quy chuẩn cho người phiên dịch” - bà Phượng đề xuất. Đại diện Phòng khám Cộng Hòa (Công ty TNHH Thương mại Y học cổ truyền Cộng Hòa) cũng kiến nghị Sở Y tế TP.HCM thành lập một ban để kiểm tra kiến thức y khoa và ngôn ngữ của người phiên dịch.

Trả lời câu hỏi: “Vì sao không thể giải quyết dứt điểm các sai phạm ở PKTQ? Liệu có sự bao che?”, TS-BS Bùi Minh Trạng cho rằng trong quá trình hoạt động thì không thể không xảy ra những sai phạm. Cơ quan quản lý y tế TP.HCM đang từng bước đưa hoạt động tại các PKTQ vào nề nếp. “Đến thời điểm này Sở Y tế TP.HCM chưa phát hiện bất kỳ trường hợp bao che cho các PKTQ” - ông Trạng nhấn mạnh

Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (vov.vn)

Hành nghề Đông y không phép: Quản lý lỏng lẻo hay tiếp tay?

Theo ước tính, cả nước có hàng chục nghìn người hành nghề lương y không phép, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho người bệnh.

Không ai phủ nhận được hiệu quả của việc chữa bệnh bằng Đông y và từ lâu nước ta đã khuyến khích Đông - Tây y kết hợp để điều trị bệnh. Tuy nhiên, theo ước tính, cả nước có hàng chục nghìn người hành nghề lương y không phép, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho người bệnh và đặt ra câu hỏi về vấn đề quản lý nhà nước trong lĩnh vực hành nghề y dược cổ truyền.

Nằm ngay trung tâm phố Ga, thị trấn Thường Tín, Hà Nội, cơ sở chữa viêm xoang bằng y học cổ truyền của bà Phạm Thị Nụ trưng biển khá bắt mắt. Năm nay hơn 70 tuổi, bà Nụ là hội viên Hội đông y huyện Phú Xuyên nhưng hành nghề tại huyện Thường Tín. Trên tường phòng khách, bà treo rất nhiều giấy khen của Hội Đông y. Tuy nhiên, bà Nụ thừa nhận: chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Bà Phạm Thị Nụ cho biết: “Chúng tôi cũng đã học 12 chứng chỉ, nhưng không xin được giấy phép hành nghề. Cả huyện Thường Tín cũng chỉ có vài người có chứng chỉ hành nghề. Huyện Phú Xuyên cũng vậy”.

Theo ông Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, từ năm 2011, Luật Khám, chữa bệnh quy định phải có giấy chứng nhận là lương y do Sở Y tế cấp mới được cấp chứng chỉ đã khiến nhiều người không đủ điều kiện hành nghề. Trên địa bàn Thủ đô hiện có tới 4.000 người hành nghề y dược cổ truyền chưa được cấp phép, trong đó có hơn 2.000 người trực tiếp khám chữa bệnh bằng Đông y đang hành nghề “chui”.

Ông Nguyễn Hồng Siêm nói: “Họ hoạt động không phép, chúng tôi không kiểm soát được. Bây giờ họ cứ hành nghề, mưu sinh bằng nghề của họ. Khi mà xảy ra tai biến (điều này không thể nói trước được) sẽ rất bức xúc, lúc đó người hành nghề chui sẽ bị chịu trách nhiệm trước pháp luật mà không ai can thiệp được…”.

Theo Hội Đông y Thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố cũng có tới 600 lương y chưa được cấp chứng chỉ hành nghề. Mặc dù, việc cấp chứng chỉ hành nghề được quy định chặt chẽ nhằm quản lý tốt hơn nhưng ước tính cả nước lại có hàng chục nghìn người hành nghề lương y không phép là điều không thể chấp nhận được.

Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam - Trần Văn Bản cho biết: “Đợt vừa rồi Bộ Y tế cũng cho phép tổ chức thi, sát hạch, công nhận trình độ lương y. Còn một số đối tượng lương y thừa kế bài thuốc của gia đình hoặc không học đầy đủ các chứng chỉ theo quy định sẽ chưa được cấp. Việc này, Bộ Y tế và Hội Đông y sẽ thống kê xem còn bao nhiêu người đủ điều kiện mà chưa được cấp chứng chỉ”.

Cũng theo Hội Đông y Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 70.000 hội viên và dự kiến đến hết năm nay sẽ thống kê chính xác có bao nhiêu người hành nghề khám chữa bệnh đông y có phép hay không phép. Trên thực tế, số người hành nghề không phép rất nhiều nhưng số trường hợp bị xử lý lại rất ít. Chỉ khi nào xảy ra những vấn đề bức xúc, cơ quan chức năng mới xử lý người hành nghề lương y.

Năm ngoái, tại Lâm Đồng, một bà cụ 73 tuổi tử vong tại phòng khám Đông y không phép. Gần đây nhất, một phòng khám Đông y hoạt động trong Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội; khi phụ huynh học sinh phản ánh, phòng khám “chui” này mới bị lộ ra…. Thực tế vừa nêu khiến dư luận đặt câu hỏi, cơ quan chức năng buông lỏng quản lý hay tiếp tay cho người hành nghề không phép?

Những người hành nghề “chui” như chúng tôi vừa phản ánh đang rất phổ biến trong cả nước, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng “tiền mất tật mang” khi người bệnh gặp phải những “lang băm”. Vậy để xảy ra tình trạng vừa nêu trách nhiệm thuộc về ai?

Lao động

Người “thủ lĩnh” của CĐ Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông

Bà Hoàng Thị Hà - Ủy viên BCH CĐ ngành Y tế Bắc Kạn, Chủ tịch CĐ Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông luôn là người tham gia tích cực và chỉ đạo sâu sát các phong trào thi đua tại đơn vị. Bà Hà chính là “thủ lĩnh” của CĐ Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông.

Với sự năng động, sáng tạo, bà Hà đã chỉ đạo CĐ Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua như  phong trào “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”; “Giỏi việc nước đảm việc nhà”; “Xanh - Sạch - Đẹp, ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ”; “Thực hiện tốt 12 điều y đức”; Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Các phong trào đều được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả, thiết thực và thu hút đông đảo CB, đoàn viên trong trung tâm tham gia hưởng ứng.

Theo bà Triệu Minh Duyên - Chủ tịch CĐ ngành Y tế Bắc Kạn, với cương vị là một phó giám đốc, chủ tịch CĐCS, bà Hà luôn có trách nhiệm trong công việc, đi sâu đi sát nhiệm vụ chuyên môn; tích cực tuyên truyền vận động CB, đoàn viên tham gia các phong trào thi đua do CĐ cấp trên phát động. Hằng năm, bà Hà đều tham gia chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học với các lĩnh vực điều trị và phòng bệnh được hội đồng nghiệm thu của ngành đánh giá cao.

Không chỉ nhiều năm là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh, được UBND tỉnh Bắc Kạn, Bộ Y tế, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen, bà Hà còn là nữ thầy thuốc duy nhất của ngành Y tế Bắc Kạn được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” năm 2016.

Với sự lãnh đạo của bà Hà, CĐ Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông đã tham gia cùng chính quyền thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với NLĐ như BHXH, BHYT, tiền lương, tiền thưởng, chế độ trực đêm, chế độ độc hại, nâng lương, nâng ngạch, quy hoạch đào tạo, khen thưởng; thăm hỏi đoàn viên khi ốm đau, gia đình có việc hiếu, hỉ, tổ chức các hoạt động chuyên môn dịch vụ trong lĩnh vực cho phép để tạo thu nhập cho đoàn viên, CCVC với thu nhập thêm hàng tháng ngoài lương từ 500.000 - 1.000.000 đồng/người.

Dưới sự chỉ đạo của bà Hà, nhiều năm liền CĐ Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông đạt CĐ vững mạnh xuất sắc được LĐLĐ tỉnh Bắc Kạn tặng nhiều Bằng khen toàn diện và  Bằng khen chuyên đề.

Dân trí

Kỹ thuật mổ tim khó của Việt Nam lần đầu được giới thiệu đến toàn thế giới

Lần đầu tiên tại Hội nghị phẫu thuật tim mạch lồng ngực Vương quốc Anh, một kỹ thuật mổ tim của Việt Nam đã được giới thiệu, trình bày, nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp thế giới bởi đây là một kỹ thuật khó, không phải Trung tâm tim mạch nào trên thế giới cũng triển khai được.

Khoẻ mạnh ngay một ngày sau mổ

Theo đó, trong khuôn khổ hội nghị, từ ngày 11-14/3/2017, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E đã báo cáo về kỹ thuật thông liên nhĩ bằng nội soi toàn bộ ra thế giới. Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.000 các bác sĩ, các nhà khoa học đến từ các quốc gia trên thế giới: Vương quốc Anh, Ailen, Mỹ, Nhật, Trung Quốc…

Báo cáo của GS.TS Lê Ngọc Thành đã được các đồng nghiệp và các nhà khoa học trên thế giới đánh giá rất cao. Vì ngay tại Vương quốc Anh cũng chỉ có 4 trung tâm thực hiện kỹ thuật mổ tim nội soi.

GS Thành cho biết, tại BV E đã mổ thành công 39 ca bệnh bằng kỹ thuật này, mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người bệnh sau phẫu thuật.

Mới đây nhất là trường hợp của bệnh nhân Trịnh Văn V (41 tuổi, Thanh Hóa). Anh V. nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực, khó thở trong quá trình điều trị xơ gan ở một BV trên địa bàn Hà Nội. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân V. bị lỗ thứ phát, kích thước lỗ thông lớn 28 – 30mm, bắt đầu có triệu chứng suy tim. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật nội soi, can thiệp cho bệnh nhân.

“Sau khi cân nhắc nguy cơ, các bác sĩ quyết định dừng can thiệp và chuyển phẫu thuật vá lỗ thông liên nhĩ nội soi toàn bộ qua 4 lỗ trocar kích thước < 1cm. Điều đặc biệt, quả tim của bệnh nhân vẫn đập trong quá trình mổ, hạn chế được nguy cơ suy tim sau mổ, bệnh nhân hồi phục sớm”, GS Thành nói.

Sau ca phẫu thuật 3 giờ đồng hồ, bệnh nhân được bỏ thở máy và ra khỏi phòng hồi sức. Hiện sức khỏe phục hồi tốt, không có biến chứng sau mổ, siêu âm tim kiểm tra lỗ thông được vá kín.

GS Thành cho biết, là kỹ thuật khó nhưng mổ tim nội soi điều trị thông liên nhĩ đã được thực hiện thường quy tại bệnh viện, với 39 ca bệnh thành công.

Thoát khỏi nỗi ám ảnh sẹo 20cm dọc xương ức

Để điều trị thông liên nhĩ có 3 biện pháp chủ yếu gồm: Điều trị nội khoa kết hợp theo dõi; bịt lỗ thông bằng phương pháp can thiệp qua da; phương pháp phẫu thuật. Khi can thiệp qua da không bịt được lỗ thong, bệnh nhân bắt buộc phải phẫu thuật để vá thông liên nhĩ.

“Thế nhưng, để vá được thông liên nhĩ, bác sĩ sẽ phải cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 – 20cm. Với mổ mở này, bệnh nhân không chỉ đau nhiều (hậu phẫu 15 – 20 ngày), mà nguy cơ biến chứng cũng tăng lên, đặc biệt là ảnh hưởng thẩm mỹ sau mổ bởi đường sẹo dài ngoằn ngoèo dọc xương ức, là nỗi ám ảnh với người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân nữ”, GS Thành nói.

Trong khi đó, vá lỗ thông liên nhĩ qua nội soi sẽ sẽ khắc phục được toàn bộ nhược điểm đó, do can thiệp qua nội soi.

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể qua các mạch máu ở đùi và qua tĩnh mạch cảnh trong bên phải của bệnh nhân. Khi bắt đầu phẫu thuật, bác sĩ gây mê ngừng máy thở cho phổi xẹp. Phẫu thuật viên mở màng tim, khâu treo màng tim. Bơm CO2 vào khoang màng phổi và màng tim với tốc độ xác định. Luồn dây vải qua tĩnh mạch chủ trên, thắt tĩnh mạch chủ trên.

“Tim bệnh nhân vẫn đập liên tục trong quá trình mổ giúp bảo vệ cơ tim tốt hơn trong suốt quá trình mổ và đề phòng rối loạn nhịp trong lúc mổ. Phẫu thuật viên sử dụng miếng vá nhân tạo để vá lỗ thông liên nhĩ”, TS Thành cho biết.

Với can thiệp này sẽ ít gây sang chấn cho người bệnh hơn so với mổ mở kinh điển, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu hơn nguy cơ nhiễm trùng vết mổ.

GS Thành cho biết thêm, với thành công của kỹ thuật khó vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ, sẽ có nhiều cơ hội mở ra thêm nhiều ứng dụng, triển khai rộng rãi để nhiều bệnh nhân hơn nữa được thừa hưởng lợi ích của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là những bệnh nhân nữ và trẻ em gái.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “hóa giải” cuộc đối thoại gay gắt giữa doanh nghiệp và Bộ Y tế

Không tìm được tiếng nói chung, cuộc tranh luận về “quy định sử dụng muối trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường I-ốt” giữa doanh nghiệp và Bộ Y tế ngay tại Văn phòng Chính phủ trở nên gay gắt và gần như “bế tắc”.

Từ kiến nghị “nảy lửa” của Hiệp hội sữa Việt Nam được nêu ra tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia ngày 10/3 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh chủ trì Hội nghị này, đã yêu cầu tổ chức cuộc đối thoại giữa Bộ Y tế và Hiệp hội Sữa Việt Nam với các cơ quan liên quan về quy định muối trong chế biến thực phẩm phải được bổ sung I-ốt trước khi Nghị định 09 Quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm chính thức có hiệu lực với các doanh nghiệp (15/3/2017).

Cuộc đối thoại đã diễn ra vào chiều ngày 13/3 tại Văn phòng chính phủ do Phó chủ nhiệm VP Chính phủ Nguyễn Văn Tùng và thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì với sự tham dự của Bộ Y tế, đại diện Hiệp hội Sữa Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp, các nhà khoa học, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), đại diện Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham).

Hỏi đúng - trả lời chưa trúng

Mở đầu cuộc đối thoại, PGS.TS Trần Quang Trung, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam, khẳng định i-ốt đặc biệt cần thiết trong chăm sóc sức khỏe, phòng các bệnh bướu cổ, đần độn và các rối loạn do thiếu I ốt gây ra và ủng hộ chương trình bổ sung I-ốt vào muối ăn của Chính phủ.

Tuy nhiên, thay mặt các doanh nghiệp và các nhà khoa học, ông Trung đề xuất Chính phủ xem xét lại Điểm a, Khoản 1, Điều 6 của Nghị định 09 (NĐ 09/2016/NĐ-CP ký ngày 28/1/2016 và chính thức có hiệu lực với các doanh nghiệp từ ngày 15/3/2017) theo hướng: Chỉ quy định sử dụng muối có I-ốt giới hạn ở 1 số sản phẩm thực phẩm thay vì quy định chung là Muối dùng để ăn trực tiếp, muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường I-ốt như Điểm a nêu.

Theo đó, các doanh nghiệp lo ngại về tác động của I-ốt với thực phẩm theo hướng bất lợi cho sản phẩm của doanh nghiệp (gây biến màu, biến mùi, mất khả năng chống ôxy hóa…) và đặc biệt là sẽ gặp khó khăn khi cơ quan chức năng hậu kiểm vì sản phẩm không đảm bảo được chất lượng như công bố (do I-ốt có tính thăng hoa, dễ tương tác với các thành phần khác trong thực phẩm và biến đổi mạnh khi gặp nhiệt….).

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cũng đồng tình với ý kiến trên, đồng thời bày tỏ thêm lo ngại NĐ 09 sẽ gây thêm rào cản không cần thiết ở góc độ thương mại, do các sản phẩm trên toàn cầu khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải thay đổi nguyên liệu.

Ủng hộ quan điểm này, Bà Phan Thị Kim, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam và ông Đào Huy Tám, Tổng thư ký Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, đều đề xuất: NĐ 09 chỉ nên áp dụng với muối ăn trực tiếp còn muối sử dụng trong chế biến nên tự nguyện và nếu bắt buộc thì phải có hướng dẫn chi tiết. Bởi mỗi thực phẩm có hàm lượng I-ốt khác nhau, mỗi cá nhân có nhu cầu I-ốt khác nhau.

Còn đại diện Hiệp hội Thủy sản Việt Nam cho biết nước mắm Việt đã được xuất khẩu đi hơn 40 quốc gia trên thế giới và chưa nước nào có yêu cầu về muối sản xuất nước mắm phải có I-ốt.

Trong khi đó, câu trả lời từ đại diện Bộ Y tế, WHO, UNICEF đều chỉ tập trung vào sự cần thiết phải bổ sung I-ốt vào muối, vào thực phẩm để bảo vệ sức khỏe trẻ em, bảo vệ giống nòi, vì sự phát triển thịnh vượng của đất nước, dân tộc trong bối cảnh tỉ lệ trẻ em mắc bướu cổ, các rối loạn liên quan đến I-ốt đã tăng 2-3 lần so với giai đoạn vàng (2005 - thời điểm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống thiếu I-ốt) và mức I-ốt niệu trung vị cũng đang giảm tới hơn nửa so với ngưỡng chuẩn của WHO.

Đại diện các cơ quan này cũng đưa ra các bằng chứng, nghiên cứu cho thấy sự mất mát của I-ốt khi đưa vào chế biến thực phẩm là có thể chấp nhận được và đã có tới 18 Quốc gia, trong đó có các quốc gia gần Việt Nam như Lào, Campuchia, Singapore… đã áp dụng dù ban đầu cũng gặp khó khăn do phản ánh của doanh nghiệp.

Thậm chí, có ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng rằng, nếu giả sử đưa muối có I ốt vào chế biến thực phẩm, gây ra biến màu, biến mùi thì Doanh nghiệp cần tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu được ích lợi của I ốt.

Cuộc đối thoại đi vào bế tắc khi đại diện phía Doanh nghiệp mong muốn cơ quan chức năng xét xét, làm rõ quy định, giới hạn sử dụng muối I-ốt với từng nhóm sản phẩm để doanh nghiệp thực hiện còn phía Cơ quan chức năng chỉ tập trung nói tới tính cần thiết phải đưa muối I-ốt vào sản phẩm thực phẩm vì mục tiêu sức khỏe quốc gia.

 “Nếu chúng ta đối thoại kỹ càng và lắng nghe nhau để cùng giải quyết những vướng mắc thì vấn đề sẽ khác.

Tôi đề nghị những cuộc đối thoại như hôm nay sẽ trở thành thường xuyên. Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ thành lập một tổ công tác chuyên trách, tiếp nhận các ý kiến của doanh nghiệp và ‘kết nối’ với các bộ ngành để tổ chức đối thoại thẳng thắn giữa các bên.

Vai trò của Chính phủ kiến tạo không chỉ ra chính sách đúng mà còn làm cho mọi ý kiến trong xã hội đồng thuận với nhau theo hướng tốt”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nếu có lắng nghe thì sẽ khác!

Sau khi cuộc họp diễn ra gần 2 tiếng và đang đi vào bế tắc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bất ngờ xuất hiện.

Rất nhanh chóng, Phó Thủ tướng đưa ra các câu hỏi tập trung vào 3 nội dung chính: đối tượng của NĐ 09, khả năng kiểm soát hàm lượng I ốt trong sản phẩm cuối cùng và doanh nghiệp gặp vướng mắc gì khi đưa muối I ốt vào chế biến sản phẩm.

Với thái độ cởi mở, thân thiện, Phó thủ tướng đã đề xuất các đại biểu tham dự đối thoại, ai biết sẽ trả lời.

Nhiều ý kiến đã được đưa ra nhưng không đúng trọng tâm câu hỏi. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phải liên tục nhắc nhở các bên trả lời đúng vào trọng tâm câu hỏi. Kết quả là vấn đề vướng mắc đang gay gắt bỗng trở nên đơn giản.

Từ đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lập tức chỉ đạo Bộ Y tế cần có ngay hướng dẫn sớm nhất về việc đối tượng của Điểm a, Khoản 1, Điều 6 của NĐ 09 chỉ là các doanh nghiệp chế biến muối (75 công ty sản xuất muối - PV); chỉ áp dụng trong sản phẩm muối chứ không kiểm tra I-ốt trong sản phẩm cuối cùng; doanh nghiệp nếu gặp khó khăn khi đưa muối I-ốt vào sản phẩm thì cần báo lên cơ quan quản lý để tìm hướng giải quyết.

Trong khi chờ văn bản hướng dẫn thực hiện NĐ 09, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế trả lời kiến nghị của Hiệp hội sữa Việt Nam trước ngày 15/3 để các Doanh nghiệp yên tâm thực hiện.

Đại diện Bộ Y tế cho biết ngay trong ngày 14/3 sẽ có văn bản trả lời kiến nghị của Doanh nghiệp.

Công an Nhân dân

Khoa Điều trị rối loạn nhịp - Bệnh viện Chợ Rẫy chính thức đi vào hoạt động

Ngày 14-3, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chính thức đưa vào hoạt động Khoa Điều trị rối loạn nhịp. Sự ra đời của Chuyên khoa này nhằm nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa các bệnh lý rối loạn nhịp cho bệnh nhân.

Tân Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp là bác sĩ (BS) CKII Nguyễn Tri Thức cho biết, khoa Điều trị rối loạn nhịp trực thuộc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy có chức năng: Cấp cứu, khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh lý rối loạn nhịp, ứng dụng, nghiên cứu các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh lý rối loạn nhịp kỹ thuật cao, đồng thời tham gia công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến chuyên ngành  rối loạn nhịp và các chuyên ngành liên quan khu vực phía Nam.

Ngoài ra, khoa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân có mắc các bệnh lý rối loạn nhịp khác như: Ngất hoặc đột tử do nguyên nhân rối loạn nhịp, ngất hoặc đột tử chưa rõ nguyên nhân, các tình huống có chỉ định thăm dò điện sinh lý hoặc đặt máy ghi biến cố cấy dưới da; 

Các bệnh nhân mắc bệnh suy tim; suy tim do các nguyên nhân thiếu máu cục bộ cơ tim hoặc các bệnh lý cơ tim di truyền do gen như bệnh cơ tim dãn nở, bệnh cơ tim phì đại, bệnh cơ tim sinh loạn nhịp… mà các bệnh nhân này có chỉ định đặt máy phá rung ngừa đột tử.

Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc Bệnh viện cũng cho biết, khoa Điều trị rối loạn nhịp chính thức đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa các bệnh lý rối loạn nhịp cho bệnh nhân, áp dụng các kĩ thuật cao để điều trị những trường hợp suy tim, đồng thời tham gia vào hệ thống các tổ chức, hiệp hội chuyên sâu về bệnh lý rối loạn nhịp quốc gia, khu vực Đông Nam Á, Châu Á, và thế giới.

Thêm một người tử vong do ngộ độc rượu có methanol ở Hà Nội

Sau 2 ngày được cấp cứu tại bệnh viện Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Tống Anh D. (58 tuổi, trú tại Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã được gia đình xin về vì thấy không còn khả năng cứu chữa được nữa.

Bệnh nhân Tống Anh D. được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai sáng 12-3 trong tình trạng hôn mê sâu. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được các thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai lọc máu thải độc, đặt nội khí quản, thở máy, điều trị tích cực. 

Tuy nhiên do ngộ độc quá nặng khi hàm lượng methanol lên tới gần 150mg/dL, nên dù được cấp cứu khẩn trương nhưng bệnh nhân vẫn đi vào hôn mê sâu. Kết quả chụp MRI não cho thấy não bị tổn thương nặng và bị xuất huyết 2 bên. Vì thế, chiều 13-3, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà.

Gia đình bệnh nhân cho biết, trước khi vào viện vài hôm, anh D. có kêu mệt, không ăn uống nhưng không chịu đi khám. Đến sáng 12-3, quá mệt nên gia đình đã đưa anh vào Bệnh viện Không quân (trên đường Trường Chinh - Hà Nội) để khám. Lúc này, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng hôn mê nên được đặt nội khí quản, thở máy rồi chuyển sang Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai vào sáng 12-3.

Người nhà bệnh nhân cho biết thêm, anh D. làm nghề lái xe chuyên chở vật liệu xây dựng, do có tiền sử nghiện rượu nên gia đình đã ngăn cản anh uống rượu tại nhà. Tuy nhiên, anh đã giấu gia đình lén uống rượu ngoài quán. 

Theo gia đình anh D cho biết, thì nơi anh này hay giấu gia đình để uống là quán nước trong ngõ gần cây xăng Quân đội (ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng, chung cư Hòa Phát), gần Bệnh viện Bạch Mai.

Sài Gòn giải phóng

Nhóm sinh viên bị ngộ độc rượu đã qua cơn nguy hiểm

Ngày 13-3, liên quan tới vụ việc một nhóm sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (cơ sở tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) bị ngộ độc rượu (methanol), Th.S-BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau khi được điều trị tích cực, lọc máu, giải độc, hồi sức đã có 3 trường hợp được ra viện, còn lại 6 sinh viên vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Đến nay, cả 6 bệnh nhân này đều đã tỉnh táo, giao tiếp tốt, sức khỏe đang tiến triển và dự kiến sẽ được ra viện trong một vài ngày tới. Trong số 6 người này, có 4 bệnh nhân bị giảm thị lực, 2 bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương não sẽ tiếp tục được làm các thăm dò để kiểm tra và đánh giá. Tuy nhiên, tất cả các bệnh nhân đều không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, một nhóm gồm 12 sinh viên đã tổ chức liên hoan mừng ngày 8-3, sau đó có 9 người bị ngộ độc rượu phải vào điều trị tại Trung tâm Chống độc.

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc rượu trên địa bàn Hà Nội gần đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra gần 1.100 cơ sở ăn uống, kinh doanh rượu; thu giữ, tiêu hủy 140 lít rượu và niêm phong gần 1.300 lít rượu không rõ nguồn gốc hoặc có nồng độ cồn công nghiệp vượt ngưỡng cho phép; tiến hành xử phạt hơn 200 cơ sở vi phạm với số tiền gần 380 triệu đồng.

Tìm lại “bản lĩnh”, coi chừng tiền mất tật mang

Rối loạn cương dương là bệnh khá phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra như tuổi tác, stress, thuốc lá, rượu bia..., khiến cho cuộc “giao ban” của bạn không trọn vẹn. Trước căn bệnh khó nói này, trên thị trường đang tràn lan nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ, khôi phục “bản lĩnh” đàn ông. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, việc tự ý mua và sử dụng các loại thuốc điều trị rối loạn cương dương, hoặc thực phẩm chức năng hỗ trợ lấy lại “bản lĩnh”, rất dễ dẫn tới những nguy hại khôn lường đối với sức khỏe và tinh thần.

Bệnh tế nhị

Đầu giờ sáng một ngày đầu tuần, phòng khám của Trung tâm Nam học đã khá đông bệnh nhân chờ tới lượt khám bệnh. Trong số họ có không ít người cố tránh mặt, e ngại khi bắt gặp ánh mắt của người khác nhìn mình, thậm chí có đấng nam nhi còn đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang che mặt như để tránh gặp người quen. Mất khá nhiều thời gian trong vai một người bệnh, tôi mới có thể bắt chuyện với một số bệnh nhân. Trò chuyện với tôi, anh L.T.D. (32 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) ngại ngùng: Tôi lấy vợ được hơn 3 năm và đã có một cháu nhỏ, nhưng kể từ khi vợ tôi sinh con thì  “công xá” của tôi với vợ luôn gặp trục trặc, thậm chí có khi cả tháng cũng chẳng được một, hai “công”.  Còn anh N.D.M. (41 tuổi), là giám đốc một doanh nghiệp, công việc luôn bận rộn nên lâu nay anh M. lâm vào tình cảnh cũng rất khó nói. Tuy nhiên, vì e ngại và muốn thể hiện bản lĩnh phái mạnh, anh M. đã giấu vợ, tự đi tìm mua không ít loại thuốc “ông uống - bà vui” để dùng nhưng niềm vui chẳng kéo dài được mấy chốc, khi phong độ của anh M. ngày càng đi xuống.

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều bác sĩ cho biết, cuộc sống hiện đại vội vã đã khiến các bệnh nam khoa ngày càng phổ biến và có xu hướng gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Theo bác sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học - Bệnh viện Việt Đức, mỗi năm trung tâm tiếp nhận khoảng 1.000 trường hợp từ 17 - 60 tuổi đến khám và điều trị các bệnh “khó nói” của đấng mày râu như: rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, mất khả năng cương dương, không có khả năng xuất tinh…. Tuy nhiên, số nam giới dũng cảm tới khám và điều trị rối loạn cương dương còn rất ít so với thực tế. Trong khi đó, theo một nghiên cứu về đời sống chăn gối cho thấy thực trạng đáng lo khi có gần 40% đàn ông gặp các vấn đề về bệnh nam khoa, đặc biệt là bệnh lý về rối loạn cương dương. Các bác sĩ cho biết, rối loạn chức năng cương dương là bệnh phổ biến, đây là tình trạng “cậu nhỏ” khó có khả năng duy trì sự dũng mãnh trong quá trình quan hệ. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này, trong đó đáng kể nhất là yếu tố tuổi tác, do lượng testosterone trong máu suy giảm làm giảm ham muốn. Cùng với đó các yếu tố như: căng thẳng thần kinh, trầm cảm, áp lực công việc, stress kéo dài, các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, đặc biệt là hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia... cũng gây ra rối loạn cương dương.

Cẩn thận với “thần dược”

Trước căn bệnh rối loạn cương dương ngày càng phổ biến, cách đây gần 20 năm, sự ra đời của thuốc Viagra đã giúp cho việc điều trị căn bệnh khó nói này trở nên dễ dàng hơn. Sau Viagra, cho tới nay trên thế giới đã xuất hiện thêm hàng ngàn loại thuốc khác nhau để điều trị, hoặc hỗ trợ các bệnh “khó nói” cho phái mạnh. Cùng với đó là vô vàn các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo là giúp phục hồi bản lĩnh đàn ông. Theo Cục Quản lý dược Bộ Y tế, hiện nay, ở Việt Nam đã có trên 50 loại thuốc điều trị rối loạn cương dương, bao gồm cả thuốc nhập khẩu và thuốc sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, đáng báo động khi hiện nay trên thị trường, nhất là trên mạng xã hội, có rất nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng được rao bán tràn lan với những lời giới thiệu, quảng cáo như “thần dược” phòng the giúp các đấng nam nhi tìm lại được bản lĩnh mạnh mẽ. Chỉ cần lên trang Google gõ cụm từ “thuốc điều trị rối loạn cương dương” sẽ cho tới gần 1 triệu  kết quả trong vòng chưa đầy một phút. Điều này cho thấy, với các căn bệnh “khó nói” đang có rất nhiều các thông tin, thuốc chữa trị khác nhau, thậm chí như “ma trận”, khiến cho không ít bậc mày râu không may mắc phải căn bệnh thời đại này thực sự bối rối, khó xử khi đi tìm giải pháp để lấy lại sức mạnh. Tệ hơn khi phần lớn các sản phẩm giúp lấy lại phong độ cho phái mạnh được rao bán trên mạng là hàng nhái, giả và không rõ nguồn xuất xứ, nên rất nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực nam học cảnh báo, các sản phẩm điều trị rối loạn cương dương không phải là một loại thuốc kích dục như nhiều người lầm tưởng. Đây là loại thuốc ức chế men phosphodiesterase 5, làm cho máu đến “cậu nhỏ” nhiều hơn và lưu lại lâu hơn, giúp cho quá trình cương cứng được tốt hơn. Tuy nhiên, đây là loại thuốc có nhiều tác dụng phụ nên phải dùng theo chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không được tự ý sử dụng. Hơn nữa, trước khi có ý định sử dụng, người bệnh cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Lúc đó, bác sĩ mới quyết định kê đơn hướng dẫn cách dùng thuốc, liều thuốc, loại thuốc nào để phù hợp với tình trạng bệnh lý và sức khỏe của bạn, nhằm tránh những phản ứng phụ cũng như những biến chứng nguy hiểm cho bản thân.

Ngày 16/03/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích