Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 9 8 2 0
Số người đang truy cập
3 5 3
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 22/3 năm 2017

Bệnh đái tháo đường là thách thức lớn trong chăm sóc sức khỏe; Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân: Mục tiêu nhiều thách thức; Tổng kết công tác thanh tra y tế năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017: lĩnh vực an toàn thực phẩm đã xử phạt hơn 7 tỷ đồng; Nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H7N9; Tìm giải pháp nâng cao chất lượng điều dưỡng viên sản – nhi;

Hà Nội mới

Bệnh đái tháo đường là thách thức lớn trong chăm sóc sức khỏe

Ngày 21-3, tại hội thảo cập nhật chẩn đoán, điều trị đái tháo đường (ĐTĐ) và các biến chứng do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện cho biết, hiện bệnh ĐTĐ là một trong những thách thức lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 4,6 triệu ca tử vong do ĐTĐ và 2/3 trong số này phải cắt cụt chi với chi phí điều trị rất lớn.

Tại Việt Nam, ĐTĐ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ, suy thận mạn hay cắt cụt chi không do chấn thương... và làm tăng tỷ lệ tử vong gấp 2-4 lần so với người không mắc bệnh.

Việc điều trị bệnh ĐTĐ ở Việt Nam hiện nay gặp nhiều khó khăn do đội ngũ thầy thuốc chuyên khoa còn thiếu, người bệnh thường được phát hiện muộn, khi đã có nhiều biến chứng.

Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân: Mục tiêu nhiều thách thức

Tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 68,8% (cuối năm 2013) đã tăng lên 82% trong tổng dân số tính đến hết tháng 2-2017, vượt chỉ tiêu 80% Quốc hội đề ra vào năm 2020. Song thực tế cho thấy, để duy trì tính bền vững, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân như Luật BHYT đề ra là một thách thức lớn, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và chính người dân.

Vượt tuyến quá mức

Thời gian qua, thực hiện quy định về thông tuyến trong khám chữa bệnh, tỷ lệ dân số tham gia BHYT gia tăng nhanh chóng. Việc thông tuyến không chỉ tạo điều kiện cho bệnh nhân tiếp cận và có cơ hội lựa chọn gói dịch vụ tốt, mà còn tạo thuận lợi cho các trường hợp người lao động khi phải di chuyển công việc từ nơi này sang nơi khác hoặc người về hưu thay đổi nơi cư trú. Với quy định này, người dân sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; ở xã đảo, huyện đảo được khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương không cần giấy chuyển viện. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, các quy định của Luật BHYT thực sự đã đi vào cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thông tuyến bên cạnh ưu điểm còn bộc lộ những hạn chế, trong đó có tình trạng vượt tuyến quá mức. Ông Uông Đình Uyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thường Tín cho biết: “Trong khi mỗi đơn thuốc của tuyến dưới chỉ được phép chi 100.000 - 200.000 đồng thì bệnh viện tuyến trên mạnh tay chi gấp 10 lần. Đương nhiên, bệnh nhân thích lên tuyến trên. Hệ quả là chi phí thanh toán đa tuyến tăng cao. Bệnh viện tuyến dưới đã nghèo, lại phải chi tiền BHYT cho tuyến trên”. Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Thạch Thất cùng chung nỗi niềm cho biết, năm 2016, hai bệnh viện này đều chi vượt trần, vượt quỹ BHYT. Còn tại TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên và nhiều địa phương khác đều có hiện tượng đau đầu, hắt hơi, sổ mũi cũng lên bệnh viện tuyến trung ương.

Gánh nặng nêu trên khiến quỹ BHYT có nguy cơ mất cân đối. Vì vậy, đẩy nhanh BHYT toàn dân là một chính sách có ý nghĩa an sinh quan trọng, nhằm đạt được sự sẻ chia giữa người mạnh khỏe với người hay ốm đau, người giàu với người nghèo, người trong độ tuổi lao động với trẻ em và người cao tuổi.

Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội cho rằng, tỷ lệ người dân tham gia BHYT sẽ cao hơn nếu cả hệ thống chính trị vào cuộc. Ông Hòa dẫn chứng tại Hà Nội, dù 3 huyện cạnh nhau là Mỹ Đức, Thanh Oai và Ứng Hòa, nhưng tỷ lệ tham gia BHYT khác nhau. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, huyện Ứng Hòa có trên 90% người dân tham gia BHYT. Hai huyện còn lại đạt tỷ lệ rất thấp, cho thấy sự thiếu quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ông Nguyễn Đức Hòa cũng nêu thêm thực tế nhiều đại lý bán BHYT chưa mặn mà với công tác tuyên truyền. Muốn nhiều người mua BHYT phải đến từng nhà, nhưng hiện các đoàn thể ở địa phương có tư tưởng thụ động “chờ dân đến”, ai cần thì mua. “Thậm chí có phường ở quận Hoàng Mai, khi người dân đến mua BHYT còn bắt công chứng cả sổ hộ khẩu. Như thế là làm khó người dân” - ông Hòa nhấn mạnh.

Ở chiều ngược lại, nhiều người dân mua BHYT chưa bao giờ đi khám bệnh nếu chưa bị bệnh nên không thấy tác dụng thiết thực của BHYT trong quản lý, theo dõi sức khỏe. Đáng quan tâm hơn, một bộ phận người dân, nhất là ở khu vực nông thôn, lao động làm nghề tự do, buôn bán nhỏ ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung, chỉ đến khi có bệnh, vào viện mới “chạy” mua để được thanh toán BHYT. Trong khi đây là đối tượng chiếm số đông ở cộng đồng và cần được vận động tham gia.

TS Nguyễn Văn Tiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, thực hiện BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Để đạt mục tiêu bền vững, phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, trước hết là vận động cán bộ công chức, viên chức gương mẫu tham gia BHYT cho thành viên còn lại trong gia đình. Trách nhiệm của nhà trường, chính quyền địa phương… cần được thể hiện rõ hơn. Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố cần phối hợp nghiên cứu cơ chế quản lý, đầu tư vực dậy các trạm y tế xã, coi y tế xã là nơi kiểm soát bệnh đầu tiên. Từ kết quả chăm sóc sức khỏe ban đầu, cán bộ y tế xã có thể đề nghị chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Đây là tiền đề để kiểm soát được lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh, phát hiện được các trường hợp bất hợp lý, phát triển y tế xã và việc thông tuyến đạt hiệu quả như mong muốn.

Sức khỏe & Đời sống

Bộ Y tế đã cổ phần hóa 7 doanh nghiệp

Là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị tổng kết công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2011-2016 do Bộ Y tế vừa tổ chức.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá hiệu quả sắp xếp, đổi mới DNNN trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2011-2016, việc triển khai thực hiện Quyết định số 929/QĐTTg ngày 17/7/2012 về việc phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011-2015”, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 02/02/2017,

Theo Bộ trưởng, tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới DNNN giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: công tác sắp xếp, tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đột xuất của năm 2017 của tất cả cán bộ, đảng viên, bởi vì chúng ta đã có nhiều chủ trương của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ về vấn đề này. Nhìn lại 5 năm thực hiện Đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011-2015” và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với Bộ Y tế trong giai đoạn 2011-2016, mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng Bộ Y tế đã triển khai thực hiện nghiêm túc và tích cực.

Kết quả, giai đoạn 2011-2016 Bộ Y tế đã cơ bản hoàn thành công tác cổ phần hóa đối với 7 doanh nghiệp. Trong đó, 4 doanh nghiệp đã hoàn thành việc bàn giao sang công ty cổ phần trong năm 2016; 3 doanh nghiệp đã hoàn thành Đại hội cổ đông lần đầu trong năm 2017, dự kiến trong Quý I, II năm 2017 sẽ hoàn thành việc bàn giao sang công ty cổ phần. Hoàn thành việc chuyển 01 DNNN thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế. 01 doanh nghiệp vắc xin đang thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp; 01 doanh nghiệp vắc xin đang triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc làm đầu mối nhận chuyển giao công nghệ vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1.

Những kết quả nêu trên của Bộ Y tế có thể coi là thành công trong quá trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp giai đoạn 2011-2016. Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực và thành quả của các doanh nghiệp trực thuộc Bộ và tất cả các doanh nghiệp dược khác trong ngành y tế, của Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Y tế; của các Vụ, Cục thuộc Bộ. Đồng thời, ghi nhận sự quan tâm, giúp đỡ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Vụ Đổi mới doanh nghiệp - Văn phòng Chinh phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư và các Bộ/ngành liên quan sự nỗ lực của các đơn vị liên quan.

Bộ trưởng cũng lưu ý, dẫu Bộ Y tế đã nỗ lực để đạt được những thành tựu cơ bản song với những chỉ đạo mới của Chính phủ, Bộ Y tế phải tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thực hiện tốt các nội dung sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Bộ Y tế giai đoạn 2017-2020. Trao đổi về các vướng mắc liên quan đến việc cổ phần hóa 02 DNNN còn lại và kế hoạch thoái vốn, tái cấu trúc của các doanh nghiệp ngành y tế, nhằm hoàn thành kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2017-2020 theo chỉ đạo của Chính phủ. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 02/02/2017 và chỉ đạo ngày 03/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ…

Đào tạo kỹ năng chăm sóc da trẻ sơ sinh cho 170 điều dưỡng

SKĐS - Ngày 21.3, Trung tâm Tư vấn & Dịch vụ Điều Dưỡng Hỗ trợ Cộng đồng (CNCS) thuộc Hội Điều Dưỡng Việt Nam (VNA) và nhãn hàng Pampers thuộc Công ty P&G Việt Nam đã chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác từ năm 2017 - 2020. Theo đó, cả hai đơn vị cam kết thực hiện những hoạt động đào tạo điều dưỡng Sản - Nhi nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc da và giấc ngủ cho trẻ sơ sinh tại Việt Nam. Sự kiện này có sự tham gia của 170 điều dưỡng trưởng và điều dưỡng viên khối Sản - Nhi tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc.

Tại Việt Nam, mỗi năm ước tính có khoảng 1,5 triệu trẻ sơ sinh chào đời. Da và giấc ngủ của trẻ sơ sinh là hai yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Tuy nhiên, việc thực hành chăm sóc da và giấc ngủ cho trẻ đang có nhiều khác biệt tại một số cơ sở y tế và cộng đồng.

Ông Phạm Đức Mục, Giám đốc Trung tâm CNCS - Hội Điều Dưỡng Việt Nam cho biết: "Điều dưỡng và hộ sinh thường là những người đầu tiên được đón tiếp và chăm sóc trẻ sơ sinh khi mới lọt lòng. Những thực hành chăm sóc ban đầu cho các cháu là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và tạo nên thói quen tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Chúng tôi rất phấn khởi khi hợp tác cùng Pampers nhằm mang những kiến thức cập nhật nhất để triển khai trong hệ thống điều dưỡng, nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh".

Cũng trong buổi lễ ký kết Bản ghi nhớ, hai bên đã triển khai Hội thảo "Chăm sóc da và giấc ngủ trẻ sơ sinh" dành cho các điều dưỡng thuộc các bệnh viện Sản - Nhi tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Chương trình "Chăm sóc da và giấc ngủ trẻ sơ sinh" đã được triển khai từ tháng 12/2016. Đến nay, chương trình đã mang kiến thức mới và kỹ năng thực hành đến 600 điều dưỡng tại hơn 100 bệnh viện trên cả nước.

Tổng kết công tác thanh tra y tế năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017: lĩnh vực an toàn thực phẩm đã xử phạt hơn 7 tỷ đồng 

Sáng ngày 20-3, tại TPHCM, PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Bộ Y tế đã họp chủ trì Hội nghị tổng kết công tác Thanh tra Y tế năm 2016 và triển khai nhiệm vụ Thanh tra Y tế năm 2017.

Đến dự còn có ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ, Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính… cùng các lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện Thanh tra Sở Y tế các tỉnh, thành.

Theo Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính báo cáo tại hội nghị: Năm 2016, ngành Thanh tra Y tế tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao năng lực Thanh tra Y tế đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra theo kế hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt. Bộ Y tế, đã xây dựng 6 quy trình thanh tra y tế và các quy trình Iso để thực hiện trong lĩnh vực thanh tra y tế; đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện tốt các công tác thanh tra y tế có trọng tâm, trọng điểm.

Năm 2016, toàn ngành Thanh tra Y tế đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là trong lĩnh vực nước giải khát và các công tác về an toàn thực phẩm, cũng như tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền như khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế, an toàn thực phẩm… Công tác thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm và đã kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tạo sự chuyển biến và góp phần thay đổi nhận thức, ý thức trong cộng đồng cũng như đối với cán bộ của ngành Y tế.

Theo Bác sĩ Vũ Sỹ Vân, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, trong năm 2016, Bộ Y tế đã triển khai 14 đoàn kiểm tra, thanh tra (3 đoàn kiểm tra, 11 đoàn thanh tra) trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP), xử phạt hơn 7 tỷ đồng, thu hồi và tiêu hủy trên 10 tấn thực phẩm chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, trị giá hàng trăm triệu đồng. Cục ATTP cũng đã tổ chức thành lập 19 đoàn kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, lễ hội mùa Xuân, tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP, Tết Trung thu 2016 tại 39 tỉnh, thành phố đã phát hiện 89 cơ sở vi phạm với 106 hành vi vi phạm ATTP. Tổng số tiền xử phạt lên đến gần 6 tỷ đồng, thu hồi 25 giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP.

Tại các tỉnh, thành phố, công tác thanh tra cũng được siết chặt. Trong năm 2016, thanh kiểm tra 461.218 cơ sở với tổng mức tiền phạt gần 32 tỷ đồng. Hầu hết các cuộc thanh tra được triển khai kịp thời trong việc phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực y tế. Công chức làm công tác thanh tra nắm vững các quy định của pháp luật về thanh tra, phối hợp chặt chẽ với các phòng ban trong công tác thanh tra, đảm bảo công tác thanh tra tuân theo pháp luật, chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ và kịp thời.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác trong năm 2017, Chánh Thanh tra Đặng Văn Chính cho biết, Thanh tra ngành Y tế sẽ tiếp tục thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch thanh tra đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt, cũng như kế hoạch thanh tra đã được Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố phê duyệt. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại để giải quyết dứt điểm ngay từ đầu các vụ việc; nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đúng, phải trúng, kịp thời theo quy định của pháp luật. Công tác đôn đốc xử lý sau thanh tra sẽ được tăng cường kiểm tra để thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, trong năm 2016, ngành Thanh tra Y tế đã có nhiều hoạt động, các hoạt động khá đồng bộ. Đặc biệt, Thanh tra Y tế đã làm tốt công tác triển khai các đoàn thanh tra, công tác thanh tra chuyên ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó 100% đơn thư tố cáo thuộc thẩm quyền được giải quyết.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, định hướng trong năm 2017 Thanh tra Bộ cần phải tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng. Tiếp tục triển khai đề án nâng cao năng lực thanh tra y tế nhằm củng cố nâng cao chất lượng công tác hệ thống Thanh tra, tổ chức các lớp đào tạo, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật và tập huấn nghiệp vụ thanh tra về các lĩnh vực khám chữa bệnh, dược, trang thiết bị y tế, y tế dự phòng, bảo hiểm y tế,…. Bên cạnh việc thanh tra theo chuyên đề, chuyên ngành cần tăng cường thanh tra đột xuất  trong lĩnh vực dược và ATTP. Bên cạnh đó, Thanh tra y tế cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành… địa phương trong việc xử lý sai phạm…

Thanh niên

Xử phạt trong lĩnh vực y tế chưa đủ răn đe

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra y tế năm 2016 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, do Thanh tra Bộ Y tế tổ chức tại TP.HCM. 

Theo bà Tiến, rất nhiều cử tri phản ánh mức xử phạt trong lĩnh vực y tế còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Năm 2016, Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt hơn 7 tỉ đồng, nhưng trong đó hơn 6 tỉ đồng là xử phạt một công ty thuộc lĩnh vực thực phẩm.

Bộ trưởng Tiến cho rằng vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay rất nóng bỏng. Mặc dù các cơ sở vi phạm đã bị thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe. Bộ trưởng đặt vấn đề: “Tại sao những cơ sở cung cấp suất ăn, bếp ăn tập thể không đảm bảo tiêu chuẩn, người dân bị ngộ độc thực phẩm cứ lặp đi lặp lại ngộ độc hoài, như mãn tính, chẳng hạn như ở Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Nai... Tại sao cứ để mãi như vậy và “chờ xử lý, chờ xử lý, chờ xử lý” mà không đề xuất cho ngưng hoạt động, rút giấy phép? Phải tham mưu cho UBND địa phương chứ không thể nói do cái này, cái kia mà không thực hiện được”.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về sai phạm của các phòng khám tư, có phòng khám sai phạm 4 - 5 lần nhưng cũng chỉ nhắc nhở, xử lý chưa mạnh. Tại sao cứ để tồn tại và họ vẫn tiếp tục vi phạm những lỗi cũ? Phải quyết liệt xử lý những phòng khám như thế. Bên cạnh đó, nhiều phòng khám tư còn lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. Sai phạm nổi cộm nữa là trong đấu thầu thuốc - không công khai minh bạch, giá cao, mua trang thiết bị giá cao. Bộ trưởng chỉ đạo thanh tra y tế cả nước cần chấn chỉnh công tác thanh tra, cần kết hợp tốt với chính quyền địa phương kịp thời tham mưu, xử lý những vấn đề nêu trên.

Riêng tại TP.HCM, theo thống kê của Thanh tra Sở Y tế TP, từ tháng 2.1016 đến nửa đầu tháng 3.2017, Thanh tra sở và UBND TP đã ra 22 quyết định xử phạt đối với các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, với tổng số tiền xử phạt gần 1,5 tỉ đồng.

Tử vong vì nhiễm liên cầu khuẩn sau khi ăn tiết canh dê

Ngày 21.3, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các trạm y tế xã trên địa bàn H.Nga Sơn kiểm soát chặt chẽ những người đã ăn tiết canh dê có nguy cơ lây nhiễm liên cầu khuẩn, đồng thời khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh các loại.

Chỉ đạo này được ban hành sau khi 2 người bị nhiễm liên cầu khuẩn vì ăn tiết canh dê. Trước đó, ngày 5.3, một nhóm bạn 36 người (đều là quân nhân ở H.Nga Sơn) tổ chức liên hoan.

Trong bữa liên hoan có 26 người ăn món tiết canh được chế biến từ máu dê, trong đó có ông Nguyễn Đình Nhàn (ngụ xã Ba Đình) và ông Trần Văn Phi (cùng 50 tuổi, ngụ xã Nga An). Đến ngày 6.3, cả ông Phi và ông Nhàn bắt đầu có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn.

Các triệu chứng này kéo dài nên ngày 14.3, cả 2 người được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị. Các bác sĩ xác định 2 bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn do ăn tiết canh dê.

Do bệnh nặng, bệnh nhân Phi đã tử vong. Hiện bệnh nhân Nhàn đã tỉnh táo, sức khỏe có tiến triển nhưng thính lực giảm.

Tuổi trẻ

Bí thư Đà Nẵng kiểm tra công trình Trung tâm tim mạch

Sáng 21-3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đến kiểm tra công trình Trung tâm tim mạch. Tiếp đó, ông Xuân Anh đến kiểm tra tình trạng quá tải tại khoa nội hô hấp miễn dịch (Bệnh viện Đà Nẵng) sau khi nhận phản ảnh của người dân trên facebook.

Công trình chậm vì… bom mìn

Tại công trình Trung tâm tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng), đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Tuấn Sơn - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng - cho biết công trình có giá trị đầu tư hơn 236 tỉ đồng với quy mô 9 tầng. Đến nay thực hiện được khoảng 65%, dự kiến cuối tháng 10-2017 sẽ hoàn thành.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, ông Sơn cho rằng do công trình thi công trên mặt bằng chật hẹp, nằm trong khu dân cư đông đúc nên việc tập kết vật liệu chỉ thực hiện được vào ban đêm.

Đặc biệt, khi thi công phần móng thì gặp phải bom mìn nên phải dừng lại để lực lượng quân sự xử lý mất 2 tuần rà phá.

Vì những khó khăn này nên đáng lý công trình được bàn giao vào cuối tháng 2 đầu tháng 3-2017 nhưng nay xin được điều chỉnh tiến độ thi công hoàn thành công trình vào 30-10.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đề nghị sớm thu hồi bàn giao khu đất 138 Hải Phòng để bàn giao mặt bằng phục vụ việc thi công.

Sau khi nghe ý kiến của chủ đầu tư, ông Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo các sở, ngành phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

“Chủ đầu tư hết sức lưu ý việc thi công phải đảm bảo chất lượng, thiết kế. Đặc biệt là đối với ngành y tế, tránh như ở khoa hồi sức cấp cứu mới bàn giao đã hư hỏng.

Hay như Bệnh viện Phụ sản - nhi xuống cấp nghiêm trọng quá. Hội đồng nhân dân cũng giám sát chặt chẽ công trình” - ông Xuân Anh yêu cầu.

Ông Xuân Anh cũng đề nghị thi công sớm hoàn thành để giảm tải các khoa, phòng cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Không thể bình chân như vại

 Đến thị sát tại khoa nội hô hấp miễn dịch, ông Xuân Anh cho biết: “Trên Facebook người dân viết gửi cho tôi rằng bệnh hô hấp, lây nhiễm mà 2 người nằm 1 giường thì chỉ có chết”.

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh - giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng - cho biết hiện hầu hết các khoa phòng đều quá tải, có khoa phải dành nửa sảnh cho khu điều trị, còn khoa nội hô hấp dành nguyên một sảnh nhưng vẫn quá tải.

Bệnh viện có chỉ tiêu 1.250 giường nhưng thực kê đến 2.320 giường, cao điểm đến 2.456 bệnh nhân/ngày. Còn khu vực ngoại trú mỗi ngày có 1.800-2.000 bệnh nhân. Có ngày cao điểm tiếp nhận cả nội, ngoại trú đến gần 5.000 người.

Riêng với khoa nội hô hấp có 100 giường nhưng bệnh nhân có lúc ở mức 190 nên quá tải trầm trọng, không còn chỗ kê thêm. Tất cả các phòng thiết bị, y tá, điều dưỡng hiện cũng đang phải dồn dành cho người bệnh.

Về giải pháp, bác sĩ Thạnh cho biết một trong những biện pháp bệnh viện đang áp dụng là giảm thời gian điều trị cho người bệnh, trước đây 9 ngày nay còn 7,5 ngày. Cùng với đó là đầu tư cơ sở hạ tầng và giảm tuyến dưới.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, tình trạng quá tải không chỉ diễn ra tại Bệnh viện Đà Nẵng mà các bệnh viện quận, huyện cũng gặp phải tình trạng này. 

“Chúng ta đi không thế này cũng ngộp thở, nóng nực huống gì người bệnh. Bệnh viện Đà Nẵng phải ưu tiên cho khoa này, tránh để bệnh nặng lây qua bệnh nhẹ” - ông Xuân Anh chỉ đạo.

Ông Xuân Anh đề nghị ngành y tế nên thành lập các bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đà Nẵng tại các quận, huyện, kêu gọi tư nhân tham gia đầu tư, nâng cấp. Vừa giảm tải, tránh kẹt xe ở khu vực trung tâm.

“Tư nhân làm tốt để họ làm. Như sân bay Đà Nẵng tư nhân làm có mười mấy tháng, vốn mấy ngàn tỉ. Vì thế, ngành y tế cứ đề xuất xã hội hóa. Bệnh viện quá tải mà cứ bình chân như vại sao được” - ông Xuân Anh lưu ý.

Với lĩnh vực y tế là phải làm nhanh, vì thủ tục rất lâu, từ khi có chủ trương đến khi khởi công có khi cả năm trời, nếu kéo dài thì lại quá tải nhanh. Về lâu dài phải tính toán lại Bệnh viện Đà Nẵng, vì không có cảnh quan, khuôn viên.

Bệnh viện đâu chỉ chữa bệnh tật mà còn cả tinh thần, tâm lý người bệnh sao cho thoải mái. Cũng theo ông Xuân Anh: “Vào tháng 6 tới đây, vấn đề này phải đưa vào nghị quyết Hội đồng nhân dân để thông qua về mặt chủ trương thực hiện”.

Tiền phong

Hi vọng mới cho bệnh nhân ung thư không thể phẫu thuật

Hội thảo học thuật quốc tế công bố thành tựu mới kỹ thuật điều trị ung thư bằng dao Nano sẽ diễn ra tại khách sạn Melia, Hà Nội vào ngày 26/3/2017 với sự tham gia của nhiều chuyên gia ung bướu nổi tiếng trong nước và quốc tế cùng sự tham dự của đông đảo chiến sĩ chống ung thư.

Hội thảo sẽ có 3 chương trình trọng điểm chính, bao gồm: 

Trọng điểm 1: Kỹ thuật dao Nano- dao lốc xoáy tấn công, phá vỡ các khu vực hạn chế của điều trị ung thư, chữa bệnh ung thư không thể chữa khỏi

Một năm gần đây, kĩ thuật xâm lấn tối thiểu đã đạt được những thành tựu cao trong quá trình điều trị ung thư, đã được y học thế giới công nhận là một trong những phương pháp điều trị ung thư giai đoạn giữa và cuối hiệu quả nhất. Gần đây, dao Nano là phương pháp mới nhất trong kĩ thuật xâm lấn tối thiểu. Vậy dao Nano là gì? Đây là một kĩ thuật dao đốt điện, có thể xử lý khối u 3cm trong vòng không quá 5 phút, sau điều trị 1 tuần có thể ra viện, đối với những tình trạng bệnh phức tạp, không thích hợp làm phẫu thuật, đặc biệt đối với những bệnh nhân có khối u ở những vị trí nguy hiểm ví dụ ung thư tuyến tụy, gần tĩnh mạch cửa gan…dao Nano giống như một ánh bình minh trong bóng tối.

Trọng điểm 2: Chứng kiến công nghệ điều trị ung thư mới, một quang phổ mới của hy vọng sống

Tới tham dự hội thảo học thuật lần này có sự góp mặt của chuyên gia quốc tế về ung thư, Chủ nhiệm ủy ban chuyên ngành điều trị xâm lấn tối thiểu ung bướu thuộc Hiệp hội chống ung thư Trung Quốc, thành viên ban biên tập tạp chí “ Xâm lấn tối thiểu ngoại khoa Trung Quốc”, thành viên thường trực ban biên tập tạp chí “Chẩn đoán hình ảnh và điều trị xâm lấn tối thiểu ung thư Trung Quốc”, học giả chuyên khoa y học phóng xạ tại đại học Baylor, Mỹ - Giáo sư Zhang FuJun.

Giáo sư Zhang FuJun là tiên phong thành lập hơn 40 hạng mục kĩ thuật mới trong điều trị ung bướu, đạt được 5 hạng mục độc quyền sáng chế của quốc gia, đã công bố hơn 10 luận văn nghiên cứu khoa học tại các tạp chí khoa học uy tín quốc tế, và công bố hơn 50 bài luận văn chuyên ngành trên các tạp chí y học hạt nhân uy tín tại Trung Quốc, đạt được danh hiệu “Tác giả có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong 100 tác phẩm Trung Quốc”, nhờ những cống hiến xuất sắc trong lĩnh vực điều trị ung bướu, ông đã nhận được giải cống hiến đột phá của Hiệp hội phóng xạ hạt nhân, Ủy ban chuyên ngành điều trị xâm lấn tối thiểu ung bướu của Hiệp hội chống ung thư Trung Quốc, giải cống hiến đặc biệt của Tạp chí phóng xạ Trung Hoa.

Trọng điểm 3: Chiến sĩ chống ung thư chia sẻ câu chuyện chống lại ung thư, tổng kết kinh nghiệm điều trị quý giá.

Trong buổi học thuật lần này sẽ mời đến những chiến sĩ chống ung thư tới chia sẻ câu chuyện chống ung thư của họ, tổng kết kinh nghiệm điều trị quý giá. Những chiến sĩ chống ung thư này cũng giống như những bệnh nhân ung thư khác, đều từng đứng trước ngã ba giữa sự sống và cái chết, trải qua sự trầm cảm, rối loạn, tuyệt vọng. Tuy nhiên do tích cực điều trị khoa học, hiệu quả, duy trì tâm thế lạc quan, tự tin, cuối cùng họ đã đánh bại được căn bệnh quái ác, bắt đầu một cuộc sống mới. Đến hôm nay, mỗi người trong số họ đều có cuộc sống ổn định, ít nhất 5 năm trở lên.

Ngày 26 tháng 3, Giáo sư Zhang FuJun, Chủ nhiệm khoa Xâm lấn tối thiểu Bai HaiShan cùng những chuyên gia khác sẽ tư vấn cho các bệnh nhân, giới hạn 30 người. Ưu tiên những bệnh nhân có vị trí khối u phức tạp không thể phẫu thuật và những bệnh nhân ung thư giai đoạn giữa và cuối.

Số điện thoại đặt hẹn: 04-2233-6666  0948.814.888 hoặc đăng ký trực tuyến tại trang web asiancancer.vn, sau khi thống nhất danh sách sẽ gọi điện đặt lịch hẹn kèm gửi thư mời, khi tới vui lòng đem theo hồ sơ bệnh án, kết quả kiểm tra.

Vụ 2 nữ bệnh nhân tử vong ở Quảng Trị: Cần làm rõ nguyên nhân

Chỉ cách nhau 4 ngày nhưng đã xảy ra 2 ca tử vong tại bệnh viện và phòng khám tư ở tỉnh Quảng Trị. Nguyên do dẫn đến hai cái chết đau đớn này đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Sản phụ tử vong sau một đêm sinh mổ

Ngày 21/3, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị Trần Văn Thành cho biết, đã có báo cáo tóm tắt (số 239) vụ việc sản phụ tử vong sau một đêm sinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị lên Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em theo yêu cầu của Bộ Y tế (Công văn 1307 ngày 20/3/2017) và UBND tỉnh Quảng Trị. “Sở Y tế sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để tiến hành nghiên cứu, xem xét đánh giá quá trình bệnh nhân Tám điều trị tại BVĐK tỉnh và phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật”, ông Thành nói.

Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Trị, 8h 28 sáng 16/3, sản phụ Nguyễn Thị Tám (SN 1983, ở khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá, Quảng Trị) được người nhà đưa đến nhập viện chờ sinh lần 2 tại BVĐK tỉnh Quảng Trị. Tại đây, các bác sĩ (BS) thăm khám cho thấy thai nhi 39 tuần tuổi. Đến cuối giờ chiều ngày 16/3, sản phụ Tám được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Trong và sau mổ, sản phụ được theo dõi tại khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, đến 22h30 thì bệnh nhân ổn định. Sau đó sản phụ được chuyển về khoa Phụ sản theo dõi trong tình trạng bệnh diễn biến tốt, ổn định. Nhưng đến 6h 50 sáng 17/3, tình trạng bệnh nhân diễn biến đột ngột, sản phụ đau ngực, khó thở, sùi bọt mép rồi ngừng tim, ngừng thở. Bệnh viện đã tiến hành cấp cứu nhưng sản phụ Tám đã tử vong sau đó gần một giờ.

Văn bản của Sở Y tế Quảng Trị cho thấy: Chẩn đoán tử vong tại hồ sơ bệnh án là ngừng tuần hoàn, hô hấp không hồi phục khả năng do thuyên tắc mạch phổi sau mổ lấy thai giờ thứ 12. Lãnh đạo BVĐK tỉnh Quảng Trị sau đó đã thông báo và giải thích cho người nhà bệnh nhân, phối hợp với cơ quan điều tra khám nghiệm tử thi, phục vụ điều tra theo luật định. Kíp trực gồm BS Trưởng khoa Phụ sản Lê Hoài Nhân và BS Điều trị Trần Trung Hoành cùng 4 nữ hộ sinh  Hồ Thị Hiền, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Thị Phương Yến, Nguyễn Thị Tuyết Như tạm thời bị đình chỉ công việc do để xảy ra vụ việc.

Bệnh nhân tử vong trong phòng khám tư

Ngày 21/3, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị Trần Quốc Dính thông tin, vẫn đang đợi báo cáo của BVĐK huyện Vĩnh Linh và BS Trần Cảnh Toàn-Trưởng khoa Ngoại của bệnh viện này liên quan đến cái chết của bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1985, ở thôn Thủy Trung, xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh), rồi sau đó Sở mới thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá lại sự việc để có cơ sở xử lý, giải quyết.

Theo BS Toàn, sáng 13/3, bệnh nhân Hà đến phòng khám của ông ở đường Hùng Vương (khóm 7, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh) trong tình trạng sốt, đau cổ, không ăn uống được. Ông đã thăm khám, siêu âm thấy chị Hà có hạch ở cổ, suy nhược cơ thể nên truyền dịch Lactate Rigner là dịch truyền có tác dụng điều chỉnh sự mất cân bằng về nước và chất điện giải. Truyền được khoảng 20 phút thì bệnh nhân có dấu hiệu dị ứng thuốc, sốc... nên ông xử lý sốc thuốc. Khoảng 15 phút sau, bệnh nhân tỉnh song chưa ổn định nên được chuyển vào BVĐK huyện Vĩnh Linh, sau đó tiếp tục chuyển lên BVĐK Quảng Trị và tử vong.

Giám đốc BVĐK huyện Vĩnh Linh Lê Mạnh Hùng cho hay: “BS Toàn báo cáo sau khi truyền dịch Lactate Rigner cho bệnh nhân thì xảy ra sốc phản vệ nên tiến hành cấp cứu. Khi chuyển chị Hà vào viện, chúng tôi đã tập trung đội ngũ để cứu chữa, sau đó chuyển lên BVĐK tỉnh, nhưng rất đáng tiếc bệnh nhân đã không qua khỏi. Đây là sự cố rất đáng tiếc. Chúng tôi đã họp cơ quan và đang hoàn thành báo cáo để gửi Sở Y tế. Bệnh viện chỉ quản lý BS Toàn trong khi làm việc tại cơ quan còn việc ngoài phòng khám, ngoài giờ hành chính thì bệnh viện không thể can thiệp”.

Liên quan đến cái chết của bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Hà, Trung tá Nguyễn Minh Hải - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp (Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Linh), cho biết: “Khi chị Hà tử vong, gia đình không báo tin cho cơ quan Công an mà chúng tôi nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân. Khi chúng tôi về chỗ ở chị Hà thì nạn nhân đã được khâm liệm và gia đình không cho khám nghiệm. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ”.

Còn BS Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa cấp cứu hồi sức tích cực - chống độc (BVĐK tỉnh Quảng Trị) cho biết: “Lúc chuyển bệnh nhân Hà từ Vĩnh Linh vào đây trong tình trạng đã ngừng hô hấp và ngừng tuần hoàn. Sau đó chúng tôi cấp cứu tích cực thì có lại. Nhưng tiếp tục sau đấy, tim vẫn còn hoạt động nhưng phục hồi tuần hoàn không có hiệu quả nên bệnh nhân đã tử vong”.

Cứu kịp thời bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim

Chiều 20.3, tin từ Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TP.HCM cho biết đơn vị Can thiệp nội mạch của BV đã cứu sống bệnh nhân nam (59 tuổi, quốc tịch Singapore) bị nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân trên vào viện trong tình trạng rất nguy kịch: hôn mê, gần ngưng tim, mạch và huyết áp không đo được…

Trước nhập viện, sau bữa ăn chiều, bệnh nhân lên cơn đau ngực dữ dội, kéo dài hơn 30 phút, bất tỉnh, được đưa vào BV An Bình (TP.HCM) cấp cứu trước khi chuyển đến BV Đại học Y Dược. Tại đây, bệnh nhân được đặt stent cấp cứu mạch vành thành công, giúp thông lại mạch máu bị tắc, thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Theo bác sĩ, rất may bệnh nhân được đưa đến BV xử trí kịp thời, vì nhồi máu cơ tim cấp rất dễ gây tử vong.

Phụ nữ Việt Nam

Khối u nặng 20 ký, đẩy lệch hết nội tạng của bệnh nhân

Đó là trường hợp của bà B.T.M. (74 tuổi, nhà ở tỉnh An Giang). Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ hết tử cung, buồng trứng!

Thấy bụng ngày càng to, bà B.T.M đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khám thì phát hiện khối u đã nặng 20 ký, đẩy lệch hết cơ quan nội tạng.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Ung bướu trong tình trạng khó thở, cao huyết áp, bụng căn to, chu vi vòng bụng 110x55 cm kéo dài từ hõm ức đến xương mu, lan sang 2 phần hông. Thậm chí, 2 chân của bà M. bị phù to, viêm tắc, xơ vữa động mạch.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm, siêu âm,… và phát hiện bà M. bị khối u dài 30cm chèn lên túi cùng, xâm lấn vùng xương chậu, chèn ép phần cơ quan nội tạng. Khôi u bị vôi hóa, khả năng ác tính, có dấu hiệu ung thư buồng trứng cao cần được phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, do thể trạng của bà M. quá yếu, bà gần như suy kiệt nên không thể mổ ngay.  

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết: “Để phẫu thuật cắt bỏ khối u, chúng tôi đã hội chuẩn liên khoa và nhận thấy bệnh nhân có nguy cơ vê hô hấp cao kèm theo nhiều biến chứng khác. Nếu mổ ngay sẽ rất nguy hiểm vì bệnh nhân đang rất yếu. Chúng tôi buộc phải truyền dưỡng chất trong 2 tuần, khi sức khỏe của bệnh nhân ổn định mới tiến hành phẫu thuật”.

Sáng nay, ngày 21/3/2017, khi sức khỏe của bà M. đã cải thiện, bác sĩ Tiến quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bà M. Vì vỏ bao chứa khối u đã bám chặt vào thành bụng nên trong quá trình mổ có thể xuất hiện nhiều nguy cơ, êkip mổ phải đặt dụng cụ đo áp lực tĩnh mạch trung tâm, phòng ngừa sức khỏe bà M. chuyển biến xấu.

 “Khó khăn khi loại bỏ khối u là cả phần nội tạng bị u bám chặt, dịch nhầy lên đến 15 lít, để bóc tách khối u 20 ký tại thành bụng, bờ gan, tụy, bao tử, ruột, buồng trứng,… Ngoài ra, tử cung, buồng trứng, mạc nối lớn,… của bệnh nhân cũng phải bị cắt bỏ vì ảnh hưởng. Ekip phải chia khối u thành những phần nhỏ, để xử lý tránh cho bệnh nhân mất quá nhiều máu sẽ gây sốc và biến chứng rất khó lường”, bác sĩ Tiến cho biết.

Sau 3 tiếng căng thẳng, cuối cùng êkip đã phẫu thuật thành công. Trong quá trình phẫu thuật, bà M. được truyền tổng cộng 10 lít máu để hỗ trợ. Ít nhất 2 tuần nữa, bà M. mới có thể ổn định. Khối u được bóc tách cần làm xét nghiệm sinh thiết để xác nhận bà M. có bị ung thư hay không.

Thời gian tới, bệnh nhân phải tập vật lý trị liệu để có thể ngồi và tập đi trở lại vì vận động bị ảnh hưởng nhiều trong lúc khối u phát triển. Theo bà M., vì không có tiền và nghĩ sẽ không thể điều trị nên mặc dù thấy bụng mình ngày một to bà vẫn không đi khám bệnh, nên khối u phát triển ngày một lớn khiến bà suýt mất mạng.

Khoảng 14h cùng ngày, bác sĩ Tiến tiếp tục phẫu thuật thêm một ca ung thư buồng trứng với khối u nặng 15 ký.

Bệnh nhân là bà V.T.N (59 tuổi, ngụ Đồng Nai), bà N. được chẩn đoán ung thư buồng trứng cần được mổ gấp. Tuy khối bướu của bà N. bé hơn khối u của bệnh nhân trước, nhưng nguy cơ tử vong của bà rất cao, vì khối bướu nằm ở vị trí phức tạp, xâm lấn phần lớn các cơ quan nội tạng của bệnh nhân khiến ruột bị đẩy thành khối, xâm lấn bọng đáy, vách chậu đè trực tràng, lan qua thượng vị và sang phần hông.

Các bác sĩ phải cắt bỏ tử cung, cắt và vá một phần bọng đái, trực tràng,… bóc tách các cơ quan nội tạng, lọc bỏ trọn vẹn khối bướu tránh di căn. Tuy ca phẫu thuật thành công nhưng bà N. buộc phải thực hiện hóa trị để điều trị ung thư.

Người lao động

Nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H7N9

Gia cầm nhiễm virus A/H7N9 không có biểu hiện của bệnh như ốm, chết nhưng khi lây lan sang người bệnh lại tiến triển rất nhanh.

Chiều 21-3, tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Bộ Y tế đã họp thông báo về tình hình dịch bệnh cúm gia cầm A/H7N9 và các giải pháp phòng chống.

Thạc sĩ Phạm Hùng – Trưởng phòng kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm Cục Y tế dự phòng cho biết dịch cúm A/H7N9 đang bùng phát tại Trung Quốc, từ tháng 10/2016 tới nay có dấu hiệu tăng mạnh tạo thành đợt dịch thứ 5 với hơn 498 ca mắc tại 14 tỉnh. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc ghi nhận 487 ca mắc, trong đó 99 ca tử vong. Trong 2 tuần trở lại đây có xu hướng giảm song chưa ổn định.

Dịch cúm A/H7N9 chủ yếu tập trung tại phía Nam Trung Quốc trong đó có tỉnh Vân Nam và Quảng Tây hiện đang xảy ra dịch. Đây là 2 tỉnh có chung biên giới với 7 tỉnh của Việt Nam là Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Chính vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam rất cao khi hiện tượng gia cầm nhập lậu vẫn chưa xử lý triệt để tại cửa khẩu 2 nước Trung Quốc và Campuchia.

Đến nay Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên gia cầm cũng như trên người nhưng có thể sẽ bùng phát nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp chủ động phòng bệnh.

Cũng theo ông Hùng, rất khó phát hiện gia cầm nhiễm virus A/H7N9 bởi gia cầm nhiễm virus không có dấu hiệu của bệnh, không ốm, không chết. Nhưng khi con người tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh có nguy cơ nhiễm và dấu hiệu bệnh tiến triển rất nhanh, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới suy hô hấp và tử vong. Ghi nhận cho thấy, tỷ lệ ca mắc cúm có tiền sử tiếp xúc với gia cầm là 91%.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng về sự thay đổi của virus cúm A/H7N9 lây truyền dễ dàng từ người sang người.

Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm cần phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam

Nhiều bệnh nhân nhi bị suy hô hấp nặng phải thở oxy vì nồm ẩm

Trời nồm là một trong những nguyên nhân khiến số trẻ em mắc các bệnh đường hô hấp gia tăng cao.

Trong cả tuần trước, những đợt mưa phùn kéo dài tại các tỉnh thành phía bắc khiến không khí trở nên ẩm ướt, khó chịu. Trời nồm không chỉ khiến cuộc sống người dân có nhiều xáo trộn mà còn là một trong những nguyên nhân khiến số trẻ em mắc các bệnh đường hô hấp gia tăng cao. Ghi nhận của pv Cs24h vào đêm ngày hôm qua 20/3 tại khoa hô hấp – BV Nhi trung ương – nơi đang điều trị cho nyững trường hợp bệnh nhi rất nặng, hầu hết các trường hợp đều đang phải thở oxi.

Một người tử vong nghi do ăn tiết canh

Hai người dân ở Nga Sơn (Thanh Hóa) sau khi ăn tiết canh có biểu hiện sốt cao, đau đầu. Sau khi được đưa đi cấp cứu, một người đã tử vong.

Ngày 21/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong 2 ngày 10 và 14/3, Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị 2 bệnh nhân là anh N.Đ.N (50 tuổi, trú tại xã Ba Đình) và anh T.V.P (50 tuổi, trú tại xã Nga An), huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Cả hai bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, mệt mỏi toàn thân.

Đến ngày 18/3, tình trạng bệnh nhân T.V.P. diễn biến nặng nên gia đình xin về nhà và đã tử vong. Riêng bệnh nhân N.Đ.N sau 10 ngày theo dõi, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tỉnh táo, nhưng thính lực giảm.

Được biết, trước đó ngày 5/3, anh N. và anh P. đi liên hoan kỷ niệm hội lính nên có ăn tiết canh, khi về nhà thì có những biểu hiện bất thường nên được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn, sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cứu chữa.

Sau sự việc, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã thông báo cho huyện Nga Sơn tăng cường giám sát, tuyên truyền đến người dân, nhất là những người cùng ăn trong buổi liên hoan với 2 bệnh nhân nêu trên để phát hiện sớm và tư vấn điều trị kịp thời./.

Nhân dân

Cải tiến kỹ thuật bộc lộ van trong phẫu thuật van hai lá nội soi

Với tính ưu việt trong phẫu thuật van hai lá ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ ở Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E, đến nay đã có 48 bệnh nhân thay van và 12 ca sửa van hai lá thành công tại đây.

Với sự tham gia của các bác sĩ Phạm Thành Đạt, Nguyễn Bằng Việt, Nguyễn Trần Thủy, Đỗ Anh Tiến, Nguyễn Công Hựu cùng tập thể y, bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E, đề tài “Cải tiến kỹ thuật bộc lộ van trong phẫu thuật van hai lá nội soi” đã đoạt giải nhất về kỹ thuật tại Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội lần thứ 27 năm 2017 vừa kết thúc ngày 19-3 tại Hà Nội.

Theo các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, bộ máy van là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của phẫu thuật van hai lá đặc biệt đối với sửa van. Việc chuyển từ phẫu thuật mở kinh điển với trường mổ rộng rãi sang phẫu thuật ít xâm lấn trường mổ bị thu hẹp, sâu, thao tác với dụng cụ chuyên dụng khác biệt càng đòi hỏi phải bộc lộ tốt hơn bộ máy van hai lá.

Trong thực hành lâm sàng có nhiều bộ dụng cụ khác nhau được sử dụng để kéo nâng tâm nhĩ bộc lộ van. Các bộ dụng cụ này thường có giá thành cao nhưng vẫn tồn tại nhược điểm thường phải tạo một lỗ 4-5mm qua thành ngực (nguy cơ chảy máu sau mổ). Trong nhiều tình huống lâm sàng chọn vị trí tối ưu để đặt dụng cụ này gặp khó khăn, vướng vào phẫu trường.

Bác sĩ Nguyễn Bằng Việt (Trung tâm Tim mạch), đại diện cho kíp thực hiện đề tài này cho biết, tính ưu việt của phương pháp mà ê kíp bác sĩ sử dụng là dùng các mũi chỉ khâu kéo nâng thành tâm nhĩ không phải mở thêm lỗ qua thành ngực do đó hạn chế nguy cơ chảy máu sau mổ, dễ dàng chọn và thay đổi vị trí cho phù hợp mà không gây sang chấn, phương tiện đơn giản (không cần bộ dụng cụ phức tạp, giá thành cao), thao tác dễ dàng và tiết kiệm thời gian phẫu thuật. Đặc biệt, kỹ thuật này đạt mục đích bộc lộ bộ máy van hai lá tốt nhất, phẫu trường mổ rõ ràng không bị vướng bởi dụng cụ.

Hơn nữa với những trường hợp nhĩ trái nhỏ, trường mổ sâu, có thể đặt thêm các mũi chỉ treo ở các “góc chết”, qua đó việc bộc lộ van hai lá được thực hiện một cách linh hoạt.

Theo bác sĩ Nguyễn Bằng Việt, hiện nay kỹ thuật này đã được áp dụng thành công trong phẫu thuật van hai lá ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ ở Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho 48 bệnh nhân thay van và 12 ca sửa van hai lá.

Đến phần thực hành cải tiến kỹ thuật đó vào ca bệnh cụ thể, các bác sĩ đã thuyết phục được ban giám khảo khi phương pháp này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phẫu thuật viên trong quá trình phẫu thuật mà còn giúp giảm chi phí ca mổ cho bệnh nhân xuống thấp nhất.

Theo tính toán của các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, xét về yếu tố kinh tế, với chi phí thấp như vậy, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch có thể thực hiện được 3.000 ca phẫu thuật van hai lá ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ mới tương đương với giá thành mua bộ dụng cụ của nước ngoài.

Ban giám khảo cuộc thi gồm PGS, TS Đặng Việt Hùng, Học viện Quân y, trưởng ban giám khảo; PGS, TS Hoàng Vũ Hùng, Bệnh viện 103; TS Phạm Như Hùng, Bệnh viện Tim Hà Nội; TS Nguyễn Khang, Bệnh viện 103; BSCKII Phạm Minh Đức, Bệnh viện 354 đều đánh giá cao tính sáng tạo của đề tài. TS Phạm Như Hùng (Bệnh viện Tim Hà Nội, thành viên ban giám khảo) đánh giá, tính hiệu quả của đề tài này có thể áp dụng được ngay cho các trung tâm đã triển khai phẫu thuật van tim ít xâm lấn nội soi hỗ trợ.

Đà Nẵng sẽ xây bệnh viện vệ tinh để giảm tải

Sáng 21-3, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng đại diện các sở ngành liên quan đã đi kiểm tra tại Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng sớm xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh để giảm tải cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Sau khi thực tế, kiểm tra tại Bệnh viện Đà Nẵng và công trình xây dựng Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh đã trực tiếp kiểm tra Khoa Nội hô hấp và miễn dịch dị ứng. Đây là khoa vừa có một người dân đã trực tiếp gửi thư cho Bí thư Nguyễn Xuân Anh phản ánh việc bố mình bị bệnh hô hấp nhưng phải nằm hai người một giường.

Hiện, tại Khoa Nội hô hấp và miễn dịch dự ứng có 100 giường bệnh nhưng mỗi ngày có khoảng 140 bệnh nhân, thậm chí có lúc là 190 bệnh nhân điều trị. Do quá tải nặng nên chỉ ưu tiên những người bệnh nặng thì một người/giường bệnh, còn lại đều hai người/giường bệnh. Bệnh viện Đà Nẵng đã phải sử dụng phòng của các bác sĩ, điều dưỡng, giao ban để có nơi kê thêm giường cho bệnh nhân.

Sau khi kiểm tra, ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng sớm nghiên cứu đề xuất xây dựng bệnh viện vệ tinh ở hai cửa ngõ của thành phố để giảm tải cho Bệnh viện Đà Nẵng. Bên cạnh đó cũng lưu ý phương án huy động tư nhân vào đầu tư.

Đối với việc dự án xây dựng Trung tâm tim mạch Đà Nẵng đang chậm tiến độ do chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng, ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển Đà Nẵng giám sát chặt chẽ việc thi công, bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ.

Được biết, Dự án Trung tâm tim mạch Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 236 tỷ đồng, khởi công vào tháng 10-2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2017. Tuy nhiên, tiến độ thi công công trình đang chậm do thi công trên mặt bằng chật hẹp, nằm trong khu dân cư, việc tập kết vật liệu để thi công gặp khó khăn. Bên cạnh đó, việc bàn giao khu đất 138 Hải Phòng chưa hoàn thành nên dự án đang chậm tiến độ.

Bệnh nhân ung thư được tặng sữa…hết hạn sử dụng

Chiều 21-3, Bác sĩ Nguyễn Út, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng - xác nhận, hãng sữa Abbott (Mỹ) vừa tặng sữa cho bệnh nhân của bệnh viện nhưng trong đó có một số bịch đã hết hạn sử dụng.

Cụ thể, ngày 16-3, đại diện hãng sữa Abbott đã tặng các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng 300 bịch sữa, hầu hết có hạn sử dụng đến năm 2018. Tuy nhiên, trong đó một số bịch sữa hạn sử dụng là ngày 7-3-2017.

Đến sáng ngày 21-3, sau khi có phản ánh về sự việc, các cơ quan chức năng Đà Nẵng đã làm việc với đại diện hãng sữa Abbott tại Đà Nẵng. Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng đã lập biên bản và thu hồi số sữa hết hạn trên, đại diện hãng sữa cũng đã xin lỗi.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Đà Nẵng thông tin thêm, trong 300 bịch sữa Prosure của hãng Abbott tặng bệnh nhân của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, có 280 bịch là còn hạn sử dụng đến ngày 23-2-2018. 20 bịch còn lại trong thùng lẻ có một số đã hết hạn sử dụng nhưng chưa xác định được cụ thể số lượng.

Hiện Chi cục đã thu hồi năm bịch sữa hết hạn và đã tiêu hủy số sữa trên.

Lao động

1.000 người dân miền núi Quảng Nam được thăm khám, tư vấn sức khỏe miễn phí

Trong 2 ngày 17 và 18.3 vừa qua, gần 100 đoàn viên thanh niên là các bác sĩ, dược sĩ cùng đại diện các cơ quan đoàn khối và các bạn sinh viên Đà Nẵng đã thực hiện thăm khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 người dân tại xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam trong chương trình “Tình nguyện tháng 3”.

Chương trình đã tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong khối tham gia trực tiếp vào hoạt động, qua đó thể hiện tình cảm, tinh thần trách nhiệm và nhận thức của ĐVTN đối với phong trào "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".

Ngày 22/03/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích