Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 4 0 8 7
Số người đang truy cập
2 7 8
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 13/3 năm 2017

Nhiều trẻ dưới 3 tháng tuổi mắc ho gà: Chưa có khuyến cáo hạ độ tuổi tiêm phòng; Phát hiện 5 mẫu rượu có methanol; Cấp cứu thành công một bệnh nhân nước ngoài nguy kịch; Vị lãnh đạo đức độ của ngành y tế vừa đi xa...; Những ca mổ cứu sống bệnh nhân dù... không sát trùng; Nguy cơ dịch bệnh tại những vùng “loãng” tiêm chủng

An ninh Thủ đô

Nhiều trẻ dưới 3 tháng tuổi mắc ho gà: Chưa có khuyến cáo hạ độ tuổi tiêm phòng

Gần 80% trong số bệnh nhân mắc, tử vong do ho gà từ đầu năm đến nay là trẻ dưới 3 tháng tuổi – chưa đến độ tuổi được tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh này.

Khoảng 2 tháng nay, số trẻ mắc ho gà vào điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương tăng mạnh, nhiều trẻ nguy kịch, tử vong. Điều này khiến những phụ huynh có con nhỏ lo lắng bởi mùa Đông Xuân chính là mùa của bệnh ho gà.

Số mắc tăng gấp 5 lần cả năm 2016

Số liệu cập nhật tại Bệnh viện Nhi Trung ương tính đến hết tuần vừa qua cho thấy, chỉ 2 tháng trở lại đây, bệnh viện này đã tiếp nhận 55 ca mắc ho gà, tập trung ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như Nam Định, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Phú Thọ... Trong đó, Hà Nội là địa phương có số mắc cao nhất. Báo của Sở Y tế Hà Nội ghi nhận 12 ca mắc rải rác ở nhiều quận, huyện.

Cũng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đã có có 3 ca tử vong vì ho gà (ở Hà Nội, Nam Định, Cao Bằng), 2 ca nặng xin về ở Nam Định, Nghệ An. Một số trẻ khác tình trạng bệnh rất nặng, phải thở máy, điều trị trao đổi oxy ngoài màng cơ thể (ECMO) - phương pháp tốt nhất và cũng được xem là biện pháp cuối cùng trong điều trị ho gà hiện nay.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, số ca được chẩn đoán ho gà nhập viện tăng vọt so với các năm trước. Cụ thể, cả năm 2015 bệnh viện chỉ tiếp nhận hơn 10 ca ho gà, năm 2016 có 12 ca, nhưng chỉ hơn 2 tháng đầu năm 2017 đã có trên 50 ca và dự báo số mắc chưa dừng lại. Đáng chú ý, hầu hết trẻ mắc ho gà, tử vong vì ho gà đều dưới 3 tháng tuổi (chiếm khoảng 80% tổng số bệnh nhân).

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, điều này không bất thường bởi trẻ dưới 3 tháng tuổi chưa đến lịch tiêm chủng vaccine hoặc chưa được tiêm đủ liều vaccine (lịch tiêm vaccine phòng bệnh ho gà ở trẻ gồm 3 mũi tiêm, khi trẻ trên 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi, 4 tháng tuổi). Mặt khác, bản thân trẻ không có miễn dịch hoặc không nhận được miễn dịch từ cơ thể mẹ do trước đó sản phụ chưa tiêm vaccine phòng bệnh này. Điều lo ngại nữa là trẻ dưới 1 tuổi mắc bệnh ho gà tiến triển nặng lên rất nhanh. Trẻ càng ít tháng mắc ho gà thì tỷ lệ tử vong càng cao.

Thai phụ có thể cân nhắc tiêm vaccine 

Trước thực trạng trên, vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm hiện nay là có thể hạ độ tuổi tiêm phòng vaccine ho gà cho trẻ xuống thấp hơn hoặc có vaccine tiêm phòng ho gà cho thai phụ được hay không? Trả lời câu hỏi này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, đến nay, các tổ chức y tế trên thế giới đều chưa có khuyến cáo hạ độ tuổi tiêm mũi vaccine ho gà đầu tiên cho trẻ xuống dưới 2 tháng tuổi.

Vì thế, Việt Nam cũng không thể hạ độ tuổi tiêm vaccine ho gà mà vẫn khuyến cáo các bậc phụ huynh cần đưa trẻ tiêm đi vaccine đúng lịch, đủ liều... như hiện tại. Còn việc có vaccine phòng ho gà tiêm cho các thai phụ hay không, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, thế giới hiện có     vaccine Adacel (phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván) tiêm chung cho người lớn (từ 6-64 tuổi), có thể tiêm cho phụ nữ mang thai. 

“Bộ Y tế đang giao cho một số đơn vị nghiên cứu đối tượng phụ nữ mang thai nào thì nên đi tiêm vaccine này. Theo nghiên cứu cách đây không lâu được áp dụng tại 3 xã của huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), trên 50 phụ nữ (từ 18-35 tuổi) mang thai trong khoảng 20-32 tuần được tiêm Adacel và 50 thai phụ chỉ tiêm vaccine uốn ván, kết quả cho thấy khả năng phòng bệnh ho gà cho bà mẹ và trẻ sơ sinh ở bà mẹ được tiêm Adacel cao gấp 6,39 lần so với bà mẹ không tiêm” - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nói.

Được biết, hiện vaccine Adacel đang được tiêm dịch vụ ở nước ta với giá khoảng hơn 600.000 đồng/liều và bà mẹ mang thai nên căn cứ vào hướng dẫn của cơ quan y tế để quyết định có nên đi tiêm hay không. 

Về cách phát hiện sớm và điều trị bệnh ho gà để giảm nguy cơ tử vong, TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh ho gà thường bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh về đường hô hấp khác như viêm phổi, viêm phế quản, viêm đường hô hấp trên… Vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh rất quan trọng.

Cụ thể, ho gà có một số đặc trưng là trẻ ho theo cơn, có thể kèm theo thở khò khè, thậm chí trẻ có thể tím tái, lịm đi hoặc có cơn ngừng thở, sau khi ho trẻ nôn ra đờm trắng, dính nhưng sau cơn ho trông trẻ có vẻ bình thường. Tuy nhiên, ở nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi, bệnh có thể biến chuyển nhanh và dễ có biến chứng. TS Nguyễn Văn Lâm lưu ý, trong thời điểm này, trẻ 1-3 tháng tuổi nếu bị ho nhiều thì cha mẹ nên đưa đi khám ngay để được chẩn đoán đúng.

Hà Nội mới

Phát hiện 5 mẫu rượu có methanol

Tối 12-3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo nhanh về tình hình giám sát bệnh nhân, kiểm tra các cơ sở thực phẩm, phòng chống ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) trên địa bàn.

Theo đó, tính đến ngày 12-3, trong số 9 sinh viên (tạm trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy) được điều trị ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) có 2 sinh viên đã xuất viện; hiện còn 7 trường hợp đang được điều trị, trong đó một trường hợp nặng phải thở máy.

Như vậy, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 24 trường hợp ngộ độc rượu methanol, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Qua kiểm tra gần 1.100 cơ sở, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 140 lít rượu, niêm phong gần 1.300 lít rượu, tiến hành xử phạt hơn 200 cơ sở với số tiền gần 380 triệu đồng.

Ngoài ra, các đoàn kiểm tra đã lấy 43 mẫu rượu xét nghiệm tại labo, phát hiện 5 mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép, trong đó có 1 mẫu tại gia đình bệnh nhân Nguyễn Đình Chính ở Thanh Xuân, 1 mẫu tại cửa hàng cơm (số 1 Trung Liệt, Đống Đa), 1 mẫu ở cơ sở cơm Vĩnh Thành (số 95, khu giãn dân Mộ Lao, Hà Đông) và 2 mẫu tại quán cơm 38 Chùa Láng, Đống Đa).

• Đội Quản lý thị trường số 25 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) vừa phối hợp với các ngành chức năng huyện Chương Mỹ kiểm tra hộ nấu rượu thủ công tại thôn Hạ, xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3.800 lít rượu, chứa trong 5 téc inox. Chủ cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, giấy khám sức khỏe nhưng không có giấy phép sản xuất rượu và chưa xuất trình được giấy tờ nguồn gốc nguyên liệu sản xuất. Số rượu trên đã bị tạm giữ và gửi mẫu về Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia để kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Sức khỏe & Đời sống

Vị lãnh đạo đức độ của ngành y tế vừa đi xa...

Cuối năm 70 thế kỷ trước, Vụ Quản lý Sức khỏe Bộ Y tế (sau đổi tên là Vụ Điều trị, nay là Cục Quản lý Khám chữa bệnh) đón nhận vị Vụ trưởng mới. Ông có tầm vóc to cao, luôn niềm nở, thân tình với cấp dưới. Gặp ông hàng sáng, ông luôn chào hỏi và chủ động đưa bàn tay bắt chặt mọi người (khác với những cái bắt tay hờ hững của không ít vị có chức, quyền thời đó). Điều ông quan tâm nhiều nhất là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế, chú trọng tâm lý tiếp xúc giữa thầy thuốc và bệnh nhân. Thời gian ngồi làm việc ở bàn giấy của Vụ trưởng không nhiều, bởi ông dành cho việc đi thăm các cơ sở y tế, cùng họ tìm cách tháo gỡ khó khăn, hoặc đưa ra các giải pháp trình lãnh đạo để hỗ trợ cho ngành y tế. Nhờ  phương pháp gần gũi cơ sở, ông đã góp phần tích cực trong việc nâng cấp bệnh viện, hoặc cùng các giáo sư hàng đầu về phòng dịch, chữa bệnh như Hoàng Thủy Nguyên, Đặng Đức Trạch, Vũ Văn Ngũ, Đào Đình Đức... tiến hành sản xuất các loại vắc-xin phòng chống bệnh bại liệt, viêm não Nhật bản B, viêm gan b và nhiều dịch bệnh khác...

Vào thời gian đó, đời sống cán bộ, nhân viên y tế và nhân dân ta gặp rất nhiều khó khăn vì đất nước mới ra khỏi chiến tranh ác liệt kéo dài chưa lâu, bị cấm vận nặng nề, lại bị gò bó bởi cơ chế quan liêu bao cấp (hàng tháng, từng cái kim, cuộn chỉ, bánh xà phòng, gói chè cám, đến cân gạo hẩm mốc độn bo bo, bìa đậu, lạng mỡ bèo nhèo,... đều phải phân phối hoặc mua bằng tem phiếu được định lượng ít ỏi). Hàng ngày ông đến cơ quan Bộ trên chiếc xe môtô MZ cá nhân mặc dù ông có tiêu chuẩn ôtô đưa đón. Hai ông bà vẫn cư ngụ tại ngôi nhà cũ kỹ mà gia đình để lại tại số 3 phố Chân Cầm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Vị lãnh đạo đức độ của ngành y tế vừa đi xa...Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, BS. Nguyễn Công Thắng, người đứng hàng đầu, thứ 4 từ phải sang.

Với khả năng ngoại ngữ thông thạo ba thứ tiếng Pháp, Nga, Anh và phong cách giao tiếp gần gũi, chân thành, ông làm việc với một số cơ quan các nước ở Hà Nội; kết quả đem lại vô cùng quý giá: Kể từ năm 1981, Algérie đồng ý tiếp nhận số lượng lớn chuyên gia y tế Việt Nam đến làm việc với mức lương khá cao. Hàng nghìn chuyên gia y tế Việt Nam đã luân phiên làm việc ở đây trong suốt hơn 30 năm sau đó. Cuộc sống của gia đình họ được cải thiện rõ rệt, đồng thời Nhà nước ta cũng thu được khoản tài chính lớn trích từ lương chuyên gia để trang trải số nợ tiền mua xăng dầu của nước bạn trong cuộc chiến tranh trước đó. Trong chuyến sang làm việc với Bộ Y tế Algérie giữa năm 1982, ông đã thuyết phục được phía bạn tiếp nhận gần 500 chuyên gia y tế trong năm sau, và ông vui mừng báo cho chúng tôi rằng, cuối năm đó hàng trăm chuyên gia y tế đã được ghi tên trong danh sách chính thức được phía bạn gửi vé máy bay mời đến làm việc. Với Hiệp định hợp tác chuyên gia y tế giữa Việt Nam và Algérie đã được Chính phủ hai nước ký kết, hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng viên đã được cử sang làm chuyên gia để ngoài việc cống hiến trí lực cho ngành y của nước bạn, họ cũng có cơ hội cải thiện cuộc sống vốn còn đang rất khó khăn khi đó, hơn thế, nhiều chuyên gia được bạn rất quý trọng về tài đức như BS. Đặng Kim Châu (chuyên khoa chấn thương), BS. Nguyễn Xuân Thụ (Bàn tay vàng của Viện Nhi TW về ngoại nhi), BS. Nguyễn Thuyên (chuyên khoa ngoại tiêu hóa) - người được đích thân Tổng thống Bouteflica bay từ Thủ đô Alger đến El Milia trao tặng kỷ vật và dành những cái bắt tay nồng ấm, khen ngợi anh là Bàn tay Vàng của Việt Nam, vì có công cứu sống rất nhiều bệnh nhân qua cơn thập tử nhất sinh. Ngay trước đêm lên máy bay về nước kết thúc nhiệm kỳ, BS. Nguyễn Xuân Thụ vẫn mổ cấp cứu thành công một trường hợp nặng là người thân của một quan chức tại Bệnh viện Mila, tỉnh Constantine, được phía bạn ca ngợi. Về nước, các anh đều được trao danh vị Giáo sư y học một cách xứng đáng.

Từ Algérie trở về, tôi quay lại làm việc, khi ông Vụ trưởng mà tôi nêu trên đã thăng chức là Thứ trưởng Thường trực của Bộ Y tế. Gặp tôi, ông rất mừng vì bản thân đã vượt qua nhiều khó khăn ban đầu, sau thời gian làm việc, được Bộ Y tế nước bạn ra quyết định kéo dài nhiệm kỳ; biết được điều đó, ông điện báo khuyên tôi về nước làm việc, dành chỗ cho nhiều đồng nghiệp đang ngóng chờ chuyến đi chuyên gia, và tôi đã vui vẻ chấp hành.

Mới đầu tháng 4 năm 1985, dù chưa vào mùa hè cao điểm nóng nực, là thời điểm dịch bệnh đường tiêu hóa dễ bùng phát, mà đã xuất hiện một trường hợp bệnh tả, người bệnh ngụ tại phường Đồng Tâm - ngay trước cổng BV Bạch Mai, bị mắc bệnh trên đường từ TP.HCM ra Hà Nội (do tình hình hồi đó, để tránh những hoang mang không có lợi trong cộng đồng nên đã phải thông tin là dịch bệnh tiêu chảy). Trên cương vị Thứ trưởng Thường trực, ông rất lo lắng. Ông đề xuất việc nhập khẩn cấp cloramin B từ Đông Âu, để khử trùng trong nước sinh hoạt, giảm thiểu tác hại về sức khỏe cho người dân. Một buổi sáng, ông điện gọi tôi lên gặp, thông báo ý định là Bộ cần chi viện thuốc và dịch truyền thẳng đến tận cơ sở chữa bệnh, nhằm hỗ trợ nhanh nhất, giúp cơ sở khám chữa bệnh cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Tôi ghi chép cẩn thận ý kiến của ông nhưng khi thấy tôi có vẻ trầm tư, ông gặng hỏi. Tôi trình bày là suốt thời gian xảy ra vụ dịch, bản thân đã sớm gặp các giáo sư Vũ Văn Ngũ, Đào Đình Đức... để xác định phẩy khuẩn tả mang tên El To, khả năng lây lan không nhanh nếu phát hiện sớm và cách ly ổ dịch tốt, chữa bệnh đúng phác đồ, giữ gìn sạch sẽ nguồn nước, thực phẩm, đảm bảo ăn chín, uống sôi, không bón phân tươi cho rau và hoa màu. Cần tuyên truyền rộng rãi thường xuyên, liên tục trên các phương tiện truyền thông, quan tâm đến các bến xe, nhà ga, các đơn vị quân đội, trường học, chợ búa, các quán ăn vỉa hè, xử lý chất thải, nước thải, làm vệ sinh môi trường... Việc chuyển thuốc và dịch truyền trực tiếp về tận cơ sở chưa nên thực hiện vào lúc này, vì ba lý do: một là dự báo dịch bệnh của các GS; hai là thuốc men và các loại dịch truyền đã được Bộ cấp cho Y tế Hà Nội 1984 vẫn còn đủ, thậm chí còn dôi dư (do ngay khi dịch xảy ra, giữa Vụ Quản lý Sức khỏe, Vụ Vệ sinh phòng dịch và Cục Vật tư đã cùng nhau tính toán cẩn thận tình hình dịch bệnh năm trước (1984), thuốc và dịch truyền đã được cung ứng và sử dụng, cộng với một tỷ lệ hư hao cho phép, đưa ra thông số tin cậy, là chưa cần chi viện thuốc và dịch truyền cho Hà Nội vào lúc này; thứ ba là nếu chuyển thẳng thuốc và dịch truyền cho cơ sở, sẽ khó khăn trong việc quản lý, sử dụng và phát sinh phản ứng của Sở Y tế Hà Nội. Ông lắng nghe ý kiến phản biện của tôi, rồi vỗ vai tôi mà nói rằng, các cậu đã làm việc thận trọng và có căn cứ thực tế, rồi dặn tôi là sáng hôm sau cần nói rõ cho Sở biết (khi đó, Sở Y tế Hà Nội đặt ở phố Thợ Nhuộm, sáng nào trong tuần, lãnh đạo Sở cũng cùng lãnh đạo các cơ sở y tế quận, huyện dự giao ban chống dịch). Tôi hứa với ông là cùng các đồng nghiệp ở Bộ luôn bám sát diễn biến của dịch và không để Hà Nội bị động vì thiếu thuốc, dịch truyền và chi viện kịp thời khi cần thiết... Không khí cuộc giao ban tại Sở Y tế sáng hôm sau lúc đầu có phần căng thẳng khi lãnh đạo Sở biết dự kiến của Bộ nói trên; chúng tôi đã giải thích cặn kẽ, kể cả đưa ra các số liệu để chứng minh, làm cho mọi người yên lòng. Tổng kết vụ dịch năm đó chỉ có 41 trường hợp mắc và tử vong 1 người do đến bệnh viện quá chậm. Bệnh viện Thanh Nhàn đã cứu sống một bệnh nhân nữ ngoài 60 tuổi với phác đồ điều trị tích cực, đã tạo nên niềm tin trong ngành và nhân dân. Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ đáng mừng mà y tế Hà Nội đã phòng chống thành công dịch tả và sau đó là dịch hạch vào năm 1985. Câu chuyện kể trên, là lần đầu tiên tôi được gặp một vị lãnh đạo của Bộ biết lắng nghe ý kiến trái chiều của cấp dưới mà không có phản ứng khó chịu!

Vật kỷ niệm về vị Thứ trưởng Thường trực mà tôi còn trân trọng lưu giữ, đó là cuốn sách “Suối nguồn tươi trẻ” toàn tập, dài hơn 400 trang của tác giả Peter Kelder được ông đề tặng khi tôi đến thăm vào thời gian ông đã nghỉ hưu, sau khi trở về từ chuyến thăm gia đình anh Hoàng Minh Chương, con rể của ông bà và là bố đẻ Đại Kiện tướng cờ vua Thế giới Hoàng Thanh Trang. Đây là cuốn cẩm nang quý giá, giúp rèn luyện sức khỏe cho bản thân.

Ở tuổi 93, với hơn 60 năm tuổi Đảng, vượt qua hai cuộc chiến

tranh ác liệt và hoàn thành xuất sắc công việc được giao trên cương vị lãnh đạo tại nhiều cơ quan, đơn vị quân, dân y và ngành khác nhau, ông là một người đức độ, tài năng, đầy lòng nhân ái. Ghi nhận công lao của ông trong hai cuộc kháng chiến và xây dựng ngành y tế, Nhà nước đã trao tặng ông nhiều tấm Huân chương cao quý.

Ông đã thanh thản ra đi về cõi vĩnh hằng, để lại mãi mãi niềm tiếc thương, sự kính trọng, lòng biết ơn và lương tâm của nhiều người trong và ngoài ngành y tế.

Ông là bác sĩ Nguyễn Công Thắng, Thầy thuốc Nhân dân, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.

Cúi mình tưởng niệm và nén nỗi đau đớn từ trái tim mình, xin được thắp nén tâm nhang để tưởng nhớ tới ông - một người đức độ.

Người Việt Nam đầu tiên 2 lần nhận danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng của ĐH Oxford

Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến là người Việt Nam đầu tiên được trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford, đây là lần thứ 2 bà vinh dự nhận danh hiệu này.

Sáng 10/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Đại sứ quán Anh tổ chức  lễ trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 2 của Đại học Oxford – một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng nhất thế giới của Anh – cho Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến.

Chức danh Giáo sư thỉnh giảng được trao cho Bộ trưởng Bộ Y tế lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2013 với nhiệm kỳ từ tháng 7/2013 đến tháng 7/2016. Nhiệm kỳ 2 chức danh Giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford sẽ kéo dài 5 năm từ năm 2016 - 2021.

Trong lĩnh vực y học, Thầy thuốc Nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là người Việt Nam đầu tiên được trao danh hiệu cao quý này và đây cũng là lần thứ 2 bà vinh dự nhận danh hiệu này của Đại học Oxford.

Tại lễ trao danh hiệu, Ngài Giles Lever, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam nhấn mạnh, việc trao chức danh giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 2 cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là sự ghi nhận những đóng góp quan trọng của bà trong quá trình hợp tác nghiên cứu khoa học trên cương vị là Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh trong những năm trước đây.

Đặc biệt trên cương vị hiện nay, Bộ trưởng rất coi trọng việc mở rộng tăng cường hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ với Đại học Oxford và các trường đại học, các trung tâm y tế quốc tế khác trên thế giới. Ngài Giles cũng nhấn mạnh việc trao danh hiệu giáo sư thỉnh giảng cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là điểm nhấn trong hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Vương quốc Anh.

Đại học Oxford là một trong những trường đại học lâu đời và danh giá nhất thế giới. Nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Australia Tony Abott cùng nhiều nhà khoa học từng đoạt giải Nobel từng học tập và trưởng thành từ mái trường này. Đại học Oxford cũng có bề dày truyền thống đào tạo quốc tế với những sinh viên quốc tế đầu tiên theo học tại đây từ những năm 1190.

Sau buổi lễ, Bộ Y tế Việt Nam và đoàn đại biểu Đại sứ quán Anh đã có cuộc thảo luận về những ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian tới.

Lợi ích việc khám, theo dõi sức khỏe ngay từ đầu cho người dân

Nhấn mạnh tại cuộc làm việc với tỉnh Bắc Giang về thực hiện quản lý sức khỏe từng người dân ngày 12/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ quan trọng nhất không phải là lập hồ sơ, y bạ điện tử mà là mỗi người dân đều được khám, kiểm tra, tư vấn, chăm sóc sức khỏe ngay từ đầu, nhất là những người nghèo, người chưa được khám bao giờ...

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang o­ng Thế Viên cho biết hiện toàn tỉnh có  230/230 trạm y tế xã có máy tính kết nối để thanh quyết toán với cơ quan BHYT hàng ngày, được trang bị máy siêu âm. Một số trạm có thêm máy xét nghiệm sinh hóa cơ bản, điện tim, ghế răng… Từ nhiều năm nay, tỉnh Bắc Giang đã triển khai mô hình giao cho trạm y tế tổ chức quản lý và điều trị ngoại trú, cấp thuốc hàng tháng cho bệnh nhân tăng huyết áp. Hiện toàn tỉnh đã có 203 trạm y tế được giao tổ chức quản lý và điều trị ngoại trú, cấp thuốc hàng tháng cho gần 10.000 người bị bệnh tăng huyết áp.

Cùng với đó, Bắc Giang đã triển khai thí điểm quản lý bệnh nhân đái tháo đường tại tuyến xã với 6 trạm trong năm 2016 và dự kiến tăng thêm 15 trạm trong năm 2017. Ngoài ra toàn bộ 230/230 trạm y tế đều tổ chức quản lý cấp phát thuốc cho bệnh nhân động kinh, tâm thần.

Baó cáo của Sở Y tế Bắc Giang cũng cho biết, hiện tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ y tế tuyến xã đạt mức 0,9-0,92 lượt khám/người/năm. Tất cả các trạm y tế đều lập danh sách, sổ khám sức khỏe cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên, tổ chức khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm, tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 98%;  100% phụ nữ có thai được chăm sóc theo đúng quy định.

Khó khăn của y tế tuyến xã ở Bắc Giang chủ yếu do kinh phí dành cho hoạt động khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân rất hạn hẹp, chỉ vào khoảng 18 triệu đồng. Nguồn quỹ BHYT dành cho trạm y tế xã thấp (không quá 20% quỹ khám chữa bệnh ngoại trú dành cho số thẻ BHYT đăng ký ban đầu tại trạm) dẫn đến tình trạng càng triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật thì càng vượt quỹ và không được thanh toán. Do đó không khuyến khích được việc phát triển và cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân.

Theo ông Viên, thực tế nhiều người dân rất muốn được cấp phát thuốc điều trị các bệnh mãn tính như huyết áp, đái tháo đường, tim mạch… ngay tại xã để đỡ mất công lên bệnh viện huyện cách đó 30-40 km. Vi thế, cần có cơ chế mới về tài chính để triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật tại tuyến xã tránh tình trạng “dù cơ sở có, cán bộ có nhưng không làm được”.

Tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đề nghị được triển khai ngay kế hoạch quản lý sức khỏe cho từng người dân, trước mắt sẽ làm trước ở TP Bắc Giang và 1 huyện.

Phát biểu tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, Bùi Văn Hải khẳng định ứng dụng công nghệ thông tin giúp quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe người dân có ý nghĩa quan trọng nên cần nghiên cứu kỹ để bảo đảm khi thực hiện sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và hỗ trợ của các bộ, ngành giúp Bắc Giang triển khai chương trình lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử.

Giải đáp kiến nghị của tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết thời gian qua các cơ quan này đã triển khai nhiều việc chuẩn bị cho kế hoạch quản lý sức khỏe cho từng người dân gắn với chăm sóc sức khỏe toàn dân, phát triển BHYT toàn dân. Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ủng hộ đề xuất của Bắc Giang triển khai thăm khám định kỳ, tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho mọi người dân và đề nghị tỉnh cần tham khảo kinh nghiệm, cách làm tại Bắc Ninh, Phú Thọ.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần phân định rõ 2 việc khi triển khai kế hoạch thực hiện chăm sóc sức khỏe cho từng người dân: Thứ nhất là thăm khám định kỳ; thứ hai là lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định việc quản lý sức khỏe điện tử cho người dân là vấn đề rất mới ở Việt Nam, là việc làm có ý nghĩa lâu dài, không thể vội vàng, liên quan đến thiết lập, kết nối và khai thác kho dữ liệu khổng lồ bao gồm cả những kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, quá trình điều trị bệnh, song nếu làm được sẽ mang lại lợi ích to lớn, phục vụ đắc lực công tác quản lý bệnh tật của Bộ Y tế và quản lý quỹ BHYT của BHXH Việt Nam.

“Đây là chiến dịch lớn về sức khỏe trên phạm vi toàn quốc. Làm được điều này sẽ có tác dụng rất lớn, phục vụ việc quản lý mô hình bệnh tật của Bộ Y tế. Chúng ta cần biến những thứ cao siêu thành những bình dân, thiết thực trong đời sống, trong phát triển kinh tế- xã hội”- Phó Thủ tướng nói.

Trước đó, Phó Thủ tướng đã đên thăm trạm y tế xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Tại đây, Phó Thủ tướng đã hỏi chuyện anh Nguyễn Văn Bắc (49 tuổi, ở thôn Đanh) đang có mặt tại trạm y tế. Anh Bắc cho biết anh và nhiều ngươi trong gia đình đều có thẻ BHYT. Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tưởng về việc có muốn được khám định kỳ, tư vấn sức khỏe ngay từ đầu tại trạm y tế hay không, anh Bắc vui vẻ nói, đó là mong muốn không chỉ của gia đình anh mà rất nhiều người dân trong xã. Trò chuyện với Phó Thủ tướng, BS Hoàng Văn Tuân- Trưởng trạm cho biết, trạm y tế xã Minh Đức có 8 cán bộ y tế cùng mạng lưới cộng tác viên đảm nhận công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho khoảng 12.000 người dân. Trưởng trạm y tế xã Minh Đức cũng bày tỏ khó khăn nhất hiện nay là các dịch vụ kỹ thuật được BHYT thanh toán còn thấp nên nhiều bệnh hoàn toàn có thể chữa được ở xã nhưng người dân vẫn phải lên huyện. Do đó, nếu được giao thêm công việc thăm khám định kỳ chăm sóc, tư vấn sức khỏe ban đầu cho người dân thì trạm y tế hoàn toàn có thể đảm nhận được. Mỗi người dân được theo sức khỏe sát hơn, từ đó trạm có thể tổ chức các đợt khám chuyên khoa về mắt, huyết áp hay tim mạch, xương khớp. Không chỉ là thêm việc, thêm thu nhập, nâng cao trình độ, chuyên môn mà người dân sẽ tin tưởng hơn, đến với trạm nhiều hơn…

Hà Nội: Đã phát hiện 5 mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng

Đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 24 trường hợp ngộ độc rượu methanol, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Qua kiểm tra gần 1.100 cơ sở, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu huỷ 140 lít rượu, niêm phong gần 1.300 lít rượu, tiến hành xử phạt hơn 200 cơ sở. Tối 12/3, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo nhanh về tình hình giám sát bệnh nhân, kiểm tra các cơ sở thực phẩm, phòng chống ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) trên địa bàn.

Theo đó, tính đến ngày 12/3, trong số 9 sinh viên được điều trị ngộ độc rượu tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) có 2 sinh viên đã xuất viện. Hiện chỉ còn 7 trường hợp đang được điều trị, trong đó có 1 trường hợp nặng phải thở máy.  Trong số sinh viên này có 4 nữ và 5 nam đều quê ở Gia Lai và hiện là sinh viên sư phạm mầm non-Trường Sư phạm tiểu học Hải Dương (Chi nhánh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng, đang ở trọ tại số nhà 13, ngõ 259, phố Yên Hòa, Cầu Giấy)

Qua xác minh, Phòng Y tế quận Cầu Giấy cho biết, rượu mà những sinh viên này đã uống được mua tại ngõ 259, phố Yên Hòa. Tại ngõ này có 2 cửa hàng tạp hóa bán rượu là số nhà 5B và số nhà 17. Tại số nhà 5B qua kiểm tra phát hiện khoảng 2 lít rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc nhưng chủ hàng cung cấp số điện thoại nơi bán rượu. Theo số điện thoại này, đoàn kiểm tra xác minh được đó là rượu Bắc Hùng, tại cụm 8 làng Thủy Hội, xã Tân Hội, Đan Phượng.

Tại cửa hàng số 17, cơ quan chức năng đã xác minh đầu mối cung cấp rượu tại đây là bà Nguyễn Thị Hảo (Cự Đà, Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội) với loại rượu mang nhãn mác “Duy Hảo”. Đây cũng là đầu mối cung cấp rượu tại một cửa hàng tại chợ Hợp Nhất (phường Trung Kính, quận Cầu Giấy) và cho nhiều cửa hàng ăn, tạp hóa trên địa bàn Hà Nội với mức giá chỉ 7.000-8.000/chai 500ml. Hiện bà Nguyễn Thị Hảo đang được mời lên làm việc tại cơ quan Công an quận Đống Đa do cũng liên quan đến một số rượu không rõ nguồn gốc trên địa bàn. Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy 3 mẫu rượu lấy tại 2 cửa hàng rượu nêu trên và khoảng 200ml rượu đựng trong chai nhựa nhỏ tại phòng trọ của các sinh viên này gửi xét nghiệm.

Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn Hà Nội, đã ghi nhận 24 trường hợp ngộ độc rượu methanol, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Qua kiểm tra gần 1.100 cơ sở, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu huỷ 140 lít rượu, niêm phong gần 1.300 lít rượu, tiến hành xử phạt hơn 200 cơ sở với số tiền gần 380 triệu đồng.

Ngoài ra, các đoàn kiểm tra đã lấy 43 mẫu rượu xét nghiệm tại labo, phát hiện 5 mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép, trong đó có 1 mẫu tại gia đình bệnh nhân Nguyễn Đình Chính ở Thanh Xuân, 1 mẫu tại cửa hàng cơm (số 1 Trung Liệt, Đống Đa), 1 mẫu ở cơ sở cơm Vĩnh Thành (số 95 khu giãn dân Mộ Lao, Hà Đông) và 2 mẫu tại quán cơm 38 Chùa Láng, Đống Đa)

Cấp cứu thành công một bệnh nhân nước ngoài nguy kịch

Bệnh viện E vừa cấp cứu hồi sức thành công mang lại sự sống cho một bệnh nhân người nước ngoài nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, có dấu hiệu ngừng thở, ngừng tim.

Bệnh nhân là một người đàn ông quốc tịch Úc, 43 tuổi không có người thân hay người giám hộ đi cùng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái, có dấu hiệu ngừng thở ngừng tim. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được ê kíp các bác sĩ trực cấp cứu và hồi sức đã tiến hành hồi sinh hô hấp và tuần hoàn tích cực nhất có thể.

Ngay khi được báo cáo, GS.TS. Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo các bác sĩ trực phải điều trị hết sức cho bệnh nhân với các trang thiết bị và kĩ thuật hồi sức cấp cứu chuyên sâu nhất hiện nay có thể làm. Đến nay, sau 5 ngày nằm viện bệnh nhân chỉ còn thở oxy hỗ trợ và đã có thể nói chuyện bình thường. Anh cho biết mình tên Darryn, đến từ Úc và vừa sang công tác tại Việt Nam hai ngày trước khi biến cố xảy ra. Anh chỉ nhớ mình bị ngã ra đường và hôn mê bất tỉnh cho đến ngày hôm nay. Hiện nay, vợ của bệnh nhân đã có mặt bên chồng mình sau khi nhận được thông tin từ bệnh viện và đại sứ quán cung cấp. Chị Liz cho biết cũng rất bất ngờ vì chồng mình đã được các bác sĩ bệnh viện E cấp cứu và mang lại sự sống một cách thần kì.

TS.BS.Vũ Đức Định, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện E cho biết: Bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, có dấu hiệu suy hô hấp, ngừng tuần hoàn và suy gan suy thận rất nặng. Hiện bệnh nhân đã được điều trị qua cơn nguy kịch và có thể xuất viện trong một vài ngày tới. Đây là một trong số rất nhiều các bệnh nhân nặng như suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, đa chấn thương, chấn thương sọ não, chấn thương ngực, vết thương tim... đã được cấp cứu và phẫu thuật thành công tại bệnh viện.

Bệnh viện E với quy mô gần 1000 giường bệnh, là một bệnh viện đa khoa trung ương hoàn chỉnh với đầy đủ tất cả cách chuyên khoa, cùng với phương châm thay đổi để tiến lên và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hiện nay bệnh viện đã phát triển rất nhiều các chuyên khoa sâu như cấp cứu hồi sức, tiêu hoá, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và thần kinh, sản phụ khoa, ung bướu và đặc biệt là phẫu thuật và can thiệp tim mạch. 

“Thiết bị y tế trong chăm sóc sức khỏe - Nơi hội tụ thương hiệu mạnh”

Đó là một chủ đề của cuộc hội thảo khoa học do Viện Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế vừa tổ chức. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Nghị định số 36/2016 ngày 15/5/2016 của Chính phủ về việc quản lý trang thiết bị y tế và cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 35 năm thành lập Viện Trang thiết bị và Công trình y tế. Hội thảo đã thu hút gần 300 đại biểu đến dự, đó là những nhà khoa học, nhà quản lý, các bệnh viện, cơ sở y tế và các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trang thiết bị y tế. Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện nay, ngành y là một trong những ngành được áp dụng những thành tựu mới nhất của khoa học kỹ thuật và công nghệ. Các công nghệ kỹ thuật cao ứng dụng trong y tế là nội dung chủ yếu của hội thảo như thiết kế phòng mổ Hybrid, ứng dụng hình ảnh ba chiều trong phẫu thuật nội soi hiện đại, hệ thống xét nghiệm tích hợp, công nghệ điều biến thể tích trong xạ trị, dao mổ hàn mạch, mô hình sản xuất công nghệ cao trong thiết bị y tế, xu hướng toàn cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và vai trò của xét nghiệm… Tăng cường liên doanh liên kết sản xuất trang thiết bị y tế công nghệ cao; Công tác quản lý, khai thác, sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa trang thiết bị y tế; Công tác kiểm định, hiệu chuẩn và đánh giá chất lương trang thiết bị y tế định kỳ và thường xuyên nhằm ngày một nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng được thảo luận trong nội dung hội thảo này.

“Thiết bị y tế trong chăm sóc sức khỏe - Nơi hội tụ thương hiệu mạnh”Thứ trưởng Bộ Y tế Tiến sĩ Trương Quốc Cường phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Tiến sĩ Trương Quốc Cường cho biết, trang thiết bị y tế giữ một vai trò quan trọng quyết định tới hiệu quả, chất lượng khám chữa bệnh. Trang thiết bị y tế hỗ trợ cho người thầy thuốc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân được chính xác, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Thời gian qua, hệ thống y tế trong cả nước đã được đầu tư nâng cấp, trong đó trang thiết bị y tế chiếm tỷ trọng lớn cả về số lượng và giá trị với nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau. Lĩnh vực trang thiết bị y tế trong khoảng 10 năm trở lại đây đã có những bước tiến lớn trong việc thực hiện hội nhập về quản lý. Công tác thanh tra trong lĩnh vực mua sắm trang thiết bị y tế được Bộ Y tế đẩy mạnh nhằm giám sát tính hiệu quả của việc đầu tư trang thiết bị y tế. Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng và ban hành hơn 200 tiêu chuẩn Việt Nam trong lĩnh vực trang thiết bị y tế. Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh: "Tuy nhiên, trong lĩnh vực trang thiết bị y tế còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, tại hội thảo đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề như các biện pháp để tăng cường liên doanh liên kết sản xuất trang thiết bị y tế công nghệ cao tại Việt Nam; công tác quản lý, khai thác, sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa trang thiết bị y tế; nâng cao năng lực mạng lưới kiểm chuẩn và kiểm định thiết bị y tế để phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân...".

“Thiết bị y tế trong chăm sóc sức khỏe - Nơi hội tụ thương hiệu mạnh”TS Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế phát biểu tại hội thảo

Với mục tiêu bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ có chất lượng, đồng nghĩa với trang thiết bị y tế phải hiện đại, công nghệ cao. Vì vậy, các cơ sở y tế phải tiếp cận nhiều hơn với các công nghệ như: Công nghệ xạ trị, xạ phẫu, mổ bằng robot, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, chẩn đoán sớm nhồi máu cơ tim, tầm soát ung thư, suy thận, viêm gan, hồi sức cấp cứu, công nghệ gen…những ứng dụng công nghệ hiện đại luôn được ưu tiên hàng đầu nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian tới. Hội thảo khoa học “Trang thiết bị y tế trong chăm sóc sức khỏe - Nơi hội tụ những thương hiệu mạnh” đã thành công tốt đẹp.

TP. HCM: Phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân

Chiều ngày 10/3, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP. HCM) vừa cho biết, Bệnh viện đã phẫu thuật nội soi tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân là ông V.Đ. (51 tuổi - ngụ tại quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng) bị u bàng quang xâm lấn. Đây là một phẫu thuật khó, từ trước đến nay chỉ được thực hiện tại một số bệnh viện lớn có chuyên khoa tiết niệu.BS.CKII. Nguyễn Ngọc Phương Tâm thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật.

Người nhà bệnh nhân cho biết hơn 2 tuần nay, ông V.Đ. liên tục mệt mỏi, đau lưng và  tiểu ra máu. Qua khám lâm sàng và các khảo sát hình ảnh như soi bàng quang sinh thiết, MRI 1.5 Tesla, các bác sĩ xác định khối u đã xâm lấn qua lớp cơ bàng quang. Để hạn chế tái phát, giảm biến chứng và giúp người bệnh có thể tiểu bình thường sau mổ, các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu của bệnh viện đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang và tạo hình bàng quang trực vị theo Studercho bệnh nhân.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ bàng quang, tuyến tiền liệt, túi tinh 2 ống dẫn tinh và 2 phần phụ thành 1 khối, tiếp tục nạo vét toàn bộ hạch để loại bỏ hoàn toàn khối u ác tính theo nguyên tắc phẫu thuật ung thư. Sau đó, các bác sĩ rạch một đường vừa đủ để lấy khối bệnh phẩm đã cắt ra ngoài, một đoạn ruột non khoảng 60cm của bệnh nhân đã được các bác sĩ lấy ra để tạo hình thành túi chứa nước tiểu. Bàng quang mới tái tạo này được nối với niệu đạo nên bệnh nhân vẫn có thể đi tiểu theo đường tự nhiên như trước phẫu thuật.

Ca phẫu thuật phức tạp kết thúc sau hơn 6 giờ đồng hồ, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 2 đơn vị hồng cầu. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt.

Theo BS.CKII. Nguyễn Ngọc Phương Tâm – Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, việc nội soi tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân V.Đ. giúp giảm mất máu, giảm tỷ lệ biến chứng phẫu thuật và giúp bệnh nhân mau hồi phục hơn so với việc mổ hở truyền thống.

Thanh niên

Khám bảo hiểm y tế có thể không cần đến thẻ

Người bệnh đi khám, chữa bệnh trong trường hợp không xuất trình thẻ bảo hiểm y tế, có thể chỉ cần cung cấp mã số định danh và các giấy tờ tùy thân khác.

Cấp mã số định danh cho mỗi người

Theo dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và luật Bảo hiểm y tế (BHYT), dự kiến hiệu lực thi hành từ 1.6.2017, người tham gia BHYT khi đến khám, chữa bệnh (KCB) phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh. Tuy nhiên, trong trường hợp chưa xuất trình thẻ BHYT thì có thể cung cấp số định danh cá nhân và xuất trình một trong các loại giấy tờ còn giá trị hiệu lực như: thẻ căn cước công dân; CMND (bao gồm cả chứng minh quân đội); hộ chiếu; thẻ học sinh, sinh viên, học viên (đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi làm CMND) hoặc các giấy tờ có ảnh khác do cơ quan quản lý nhà nước, hoặc cơ quan nơi người đó đang công tác, làm việc cấp, xác nhận.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH VN, cho hay: “Mã số định danh là mã riêng cho từng cá nhân, gắn với người đó suốt đời. Do đó, khi đi khám, trong trường hợp chưa xuất trình được thẻ BHYT thì có mã số định danh và một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh đã có thể được đảm bảo quyền lợi”.

Theo ông Sơn, trong năm 2017, BHXH sẽ thông báo đến mỗi người có thẻ BHYT mã số định danh của mình. Người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được thông báo thông qua chính quyền xã/phường. Mã số này cũng được lưu trên hệ thống máy tính của cơ quan BHXH. Hệ thống mạng của BHXH liên thông với các cơ sở điều trị có thể tra được khi người bệnh thông báo mã định danh.

“Mã số định danh không chỉ kiểm soát việc cấp trùng thẻ mà còn hỗ trợ trong khi đăng ký khám BHYT. Hiện tại, BHXH VN đã có mã số định danh cho 76 triệu thẻ BHYT, trong đó đã đồng bộ được 67 triệu thẻ. Số còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2017. Những người tham gia BHYT hộ gia đình cũng được cấp mã số định danh riêng”, ông Sơn cho hay.

Theo ban soạn thảo dự thảo, trẻ em dưới 6 tuổi đến KCB chỉ phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp không xuất trình thẻ BHYT, vẫn được hưởng quyền lợi nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán.

Thông tuyến, thêm quyền lợi

Theo Bộ Y tế, từ 1.1.2016, người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại một trong các cơ sở y tế là trạm y tế, phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB tại các cơ sở y tế này trên cùng địa bàn tỉnh mà không bị coi là trái tuyến.

Theo lộ trình, việc áp dụng quy định về thông tuyến tỉnh chung trên cả nước sẽ thực hiện từ 1.1.2021 với trường hợp điều trị nội trú. Riêng đối tượng là người dân tộc thiểu số và người nghèo đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo, hiện đã được KCB thông tuyến tại các cơ sở tuyến huyện và điều trị nội trú tại BV tuyến tỉnh, tuyến T.Ư. Như vậy, các đối tượng này được áp dụng quy định về thông tuyến sớm hơn và ở tất cả các tuyến.

Trong động thái khác, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký công văn gửi giám đốc các bệnh viện trực thuộc bộ và các bệnh viện hạng 1 yêu cầu rà soát, lập kế hoạch chuẩn bị thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm theo Quyết định số 316/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Theo đó, việc liên thông kết quả xét nghiệm áp dụng với các phòng xét nghiệm thuộc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trước ngày 1.7, áp dụng với bệnh viện hạng 1 và tương đương trước ngày 1.1.2018. Bộ Y tế đề nghị giám đốc các bệnh viện tổ chức rà soát các khoa xét nghiệm, đặc biệt lưu ý chấn chỉnh các đơn vị xét nghiệm đặt tại các khoa khám bệnh, phòng bệnh, yêu cầu nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý chất lượng xét nghiệm. Các bệnh viện thuộc diện trên thực hiện các giải pháp để chuẩn hóa chất lượng kết quả xét nghiệm giữa các khoa xét nghiệm trong mỗi bệnh viện trước khi làm xét nghiệm cho bệnh nhân; đồng thời lập kế hoạch hoạt động cụ thể các công việc để chuẩn bị cho việc liên thông kết quả xét nghiệm theo lộ trình quy định, báo cáo Bộ Y tế trước ngày 30.3.

Những ca mổ cứu sống bệnh nhân dù... không sát trùng

Đứng trước tính mạng bệnh nhân được định đoạt bằng phút, nhiều bác sĩ đã quyết định mổ ngay cho bệnh nhân mà không kịp làm những thao tác tối thiểu nhất là rửa tay và sát trùng: “Nếu sau mổ, bệnh nhân bị nhiễm trùng thì chúng tôi vẫn có cách chữa được. Còn hiện tại, nếu tuân thủ quy trình vệ sinh thông thường thì có thể bệnh nhân đã tử vong trong lúc bác sĩ đi rửa tay. Chúng tôi chỉ nghĩ, cứu sống bệnh nhân trước rồi... tính tiếp” – BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Một bệnh nhân người Nhật, 70 tuổi được Bệnh viện FV chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào đúng 21 giờ tối giao thừa 2017. Qua thông tin trao đổi giữa hai bệnh viện, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy được thông báo trước bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ. Ông phát bệnh tim khi vừa đến sân bay Tân Sơn Nhất. Trực đêm hôm ấy, BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận định ngay, bệnh nhân cần mổ gấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng: “Thời gian vàng để can thiệp và cứu sống bệnh nhân có bệnh lý bóc tách động mạch chủ chỉ là 48 giờ phát bệnh. Nhận thấy bệnh nhân không còn nhiều thời gian nữa, tôi gọi điện xin ý kiến ban giám đốc bệnh viện can thiệp ngay, bỏ qua các thủ tục hành chính và các xét nghiệm, chẩn đoán thông thường”.

Thông thường, để thực hiện ca phẫu thuật tim, bệnh nhân phải tiến hành rất nhiều các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Thế nhưng, 22 giờ đêm giao thừa hôm đó, chỉ sau 1 tiếng nhập viện, các bác sĩ khoa Hồi sức Phẫu thuật tim của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ca mổ thay toàn bộ quai động mạch chủ cho bệnh nhân người Nhật này. Khi các bác sĩ buông dao mổ là lúc đất trời đã chuyển giao sang năm mới. Ca mổ thành công tốt đẹp, bệnh nhân tỉnh táo và xin xuất viện để về nước sau 6 ngày phẫu thuật.

BS Phạm Thanh Việt cho biết, bệnh nhân người Nhật này là một trong số những bệnh nhân được mổ theo quy trình mà các bác sĩ mượn tạm tên là “báo động đỏ”. Cũng tương tự như quy trình báo động đỏ của TP, bệnh nhân nhập viện trong trường hợp cần can thiệp gấp sẽ được bỏ qua các thủ tục hành chính cần thiết. Nhiều bệnh nhân phải can thiệp ngay tại phòng mổ của khoa Cấp cứu mà không có thời gian chuyển lên phòng mổ của Bệnh viện vì nếu chuyển đi bệnh nhân có thể tử vong. Nhiều bệnh nhân không kịp gây mê, hồi sức, phải vừa can thiệp phẫu thuật vừa hồi sức.

Theo BS Việt, quy trình chưa kịp đặt tên này xưa nay đã áp dụng từ lâu và cứu sống rất nhiều bệnh nhân nguy kịch. Trong năm 2016, đã có 10 bệnh nhân nguy kịch thoát chết trong gang tấc nhờ áp dụng quy trình này. Và chỉ 2 tháng đầu năm 2017, đã có 7 bệnh nhân nguy kịch, tính mạng “ngàn cân treo sợi tóc” được cứu sống. BS Nguyễn Hòa Bình, phó Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy kể lại, mới đây, các bác sĩ đã phải thực hiện một ca mổ cho bệnh nhân ngay tại phòng mổ cấp cứu. Thời gian thực hiện ca mổ được tính bằng phút.

Đó là một người đàn ông sinh năm 1985, được đưa vào khoa Cấp cứu của Bệnh viện trong tình trạng mạch và huyết áp gần như bằng 0. Bệnh viện tuyến dưới thông báo bệnh nhân vừa bị một chiếc container đâm ép vào lồng ngực. Các bác sĩ khoa Cấp cứu không dám đẩy bệnh nhân lên khoa Ngoại lồng ngực vì có thể bệnh nhân sẽ tử vong ngay trên đường đi. Bác sĩ vừa tiến hành hồi sức cho bệnh nhân vừa gọi cho bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực xuống trợ giúp.

BS Hòa Bình cho biết: “Nhận thấy bệnh nhân có tổn thương lớn ở tim phổi, chúng tôi nghĩ không thể đợi bệnh nhân hồi sức xong mới phẫu thuật mà cần can thiệp gấp. Bệnh nhân cũng được bỏ qua bước chẩn đoán hình ảnh thông thường. Khi mở ngực bệnh nhân, đúng như dự đoán, chúng tôi thấy bệnh nhân bị tổn thương tĩnh mạch– nơi dẫn máu về tim. Phổi và tim bệnh nhân chứa đầy máu, theo ước tính khi đó phải 2 lít. Chúng tôi tiến hành làm sạch vết thương và khâu lại cho bệnh nhân”. Theo BS Bình, kỹ thuật không khó nhưng điều làm nên thành công cho ca bệnh có tổn thương lớn ở tim như thế này là tốc độ. Bác sĩ phải tận dụng từng giây phút vàng bạc để cứu bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật “thần tốc, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định và đã xuất viện khỏe mạnh.

Tương tự, từ đầu năm đến nay, khoa Ngoại lồng ngực cũng can thiệp cho 2 thanh niên thế hệ 9x nhập viện trong tình trạng có vết thủng tim. Cả 2 đều được can thiệp ở ngay phòng mổ của khoa Cấp cứu: “Chúng tôi thậm chí không kịp thực hiện các thao tác sát trùng thông thường, bởi tính mạng bệnh nhân tính bằng phút, cần ưu tiên cứu tính mạng trước” – BS Bình kể.

BS Trương Thế Hiệp – Phó Khoa Cấp cứu, người gắn bó 25 năm với Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thực chất quy trình can thiệp cho bệnh nhân như những ca bệnh trên đã được bệnh viện áp dụng từ rất lâu nay: “Tôi nghĩ quy trình đã đủ 18 tuổi, đã trưởng thành và giờ cần làm chứng minh cho nó” – BS Hiệp dí dỏm so sánh.

Hiện tại, khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy được xem là nơi “đầu sóng ngọn gió”. Bởi đây là điểm tiếp nhận những ca cấp cứu nặng nhất của khu vực phía Nam. Năm 2016, trung bình mỗi ngày có khoảng 250 lượt bệnh nhân cấp cứu thì sang năm 2017, mỗi ngày có đến 350 bệnh nhân cấp cứu. Trong đó, 2/3 bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú và 10% phải chuyển mổ cấp cứu theo quy trình báo động đỏ.

BS Phạm Thanh Việt cho biết, bệnh nhân nằm trong quy trình mổ khẩn cấp như thế này đa phần là nhưng bệnh nhân bị bệnh lý tim, tổn thương tim phổi, có vết thương tim, bị đột quỵ… Đây là những ca có tỷ lệ tử vong rất rất cao. Do vậy, vai trò của bác sĩ trưởng tour trực cấp cứu vô cùng quan trọng. BS phải là người có kinh nghiệm, đánh giá được tình trạng nguy kịch của bệnh nhân và mời được đúng bác sĩ chuyên khoa mới có thể cứu sống bệnh nhân.

“Do tính hiệu quả của quy trình này nên chúng tôi nghĩ rằng cần đặt cho nó một cái tên và được chuẩn hóa lại để nhiều bệnh nhân được cứu sống hơn. Ở quy trình này, tốc độ là thứ quan trọng nhất và nếu phối hợp tốt với các bệnh viện tuyến dưới thì sẽ rất hiệu quả. Ví dụ, một bệnh nhân bị thủng tim nhập viện ở tuyến tỉnh, bệnh viện tỉnh không can thiệp được mà chuyển cho chúng tôi thì nên trao đổi và thông báo trước tình trạng bệnh để bác sĩ trên này nắm được và có sự chuẩn bị tốt hơn. Khi bệnh nhân đến, chúng tôi chỉ can thiệp mà không tốn thêm một phút nào, một cơ hội nào cứu sống bệnh nhân”.

Tiền phong

Bùng phát H5N1, H5N6 ở Cao Bằng

Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư vừa có kết quả số mẫu gia cầm mà tỉnh Cao Bằng gửi xét nghiệm. Theo đó, các kết quả đã dương tính với cúm gia cầm A/H5N1 và H5N6. Trước đó, tại xóm Lũng Đẩy Dưới, xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh và hộ chăn nuôi Hoàng Văn Hữu, trú ở tổ 2, phường Sông Bằng, TP. Cao Bằng, có một sô gà chết nhiều không rõ nguyên nhân…

Lao động

Nguy cơ dịch bệnh tại những vùng “loãng” tiêm chủng

Mặc dù công tác tiêm chủng mở rộng được các địa phương tích cực triển khai nhưng kết quả cho thấy, vừa qua vẫn còn những vùng dịch bùng phát, thậm chí có sự quay trở lại của một số bệnh dịch tưởng như đã khống chế được như ho gà, bạch hầu tại những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Tại hội nghị tăng cường phòng chống dịch khu vực phía Nam mới diễn ra tại TPHCM, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, năm 2016, sự tập trung lớn nhất của công tác phòng chống dịch là bệnh do virus Zika với 232 ca mắc từ đầu năm 2016 đến nay, trong đó có một trường hợp bé 4 tháng tuổi đầu nhỏ liên quan đến Zika ở Đắk Lắk. Tuy nhiên, đây không phải là căn bệnh nguy hiểm, không quá quan ngại vì tỷ lệ tử vong rất thấp, chủ yếu chỉ quan tâm đến chứng đầu nhỏ ở phụ nữ mang thai.

Cùng với đó là sự lưu hành của sốt xuất huyết và tay chân miệng, tuy nhiên đây là những bệnh dịch diễn ra hằng năm nên công tác phòng ngừa vẫn được chú ý.

Tuy nhiên, Cục trưởng Trần Đắc Phu lưu ý về diễn biến của bệnh cúm rất phức tạp, cúm H7N9 vẫn lưu hành, mặc dù trong 2 năm 2015 – 2016 không ghi nhận ca bệnh nào mắc cúm H5N1 nhưng cúm này vẫn xuất hiện trên đàn gia cầm (tại Cà Mau)…Viêm não do virus xuất hiện tại hầu hết các tỉnh thành, tập trung nhiều khu vực phía Bắc. Viêm màng não do não mô cầu năm 2016 cũng rất đáng lưu tâm khi vẫn có trường hợp tử vong tại TPHCM. Nguyên nhân chủ yếu do chưa phổ cập rộng việc tiêm vaccine viêm màng não mô cầu, do đây không phải là vaccine nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đặc biệt, năm 2016 ghi nhận sự quay trở lại của một số bệnh như bại liệt, ho gà, bạch hầu trên thế giới và tại Việt Nam. Tháng 8.2016, xuất hiện ổ dịch ho gà tại xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) ghi nhận 49 trường hợp, chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi có các triệu chứng lâm sàng điển hình với bệnh ho gà.

Từ cuối tháng 6 đến ngày 17.7.2016, số ca nghi nhiễm bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) tăng lên 59 ca, thuộc 3 xã Thuận Phú, Thuận Lợi và xã Đồng Tiến, trong đó có 3 người tử vong. Nguyên nhân tử vong chủ yếu do chẩn đoán sai. Độ tuổi mắc bệnh ghi nhận tại địa phương này từ 6-26 tuổi. Trong năm 2015 cũng xuất hiện ổ dịch bạch hầu quy mô nhỏ ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Cục trưởng Trần Đắc Phu nhấn mạnh, dịch bệnh xảy ra ở những khu vực không quản lý được, tỷ lệ tiêm chủng thấp như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Dương, TPHCM…

Tại ổ dịch bạch hầu ở Bình Phước vừa qua, do cộng đồng có tỷ lệ tiêm thấp nên khả năng miễn dịch kém, người dân chủ yếu là dân tộc S’tiêng nên việc vận động tiêm chủng, cách ly khi có người mắc bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó, tại huyện Đồng Phú, qua các năm 2008, 2010, 2013, tích lũy dần các trường hợp chưa được tiêm chủng (tỷ lệ tiêm chủng thấp) tăng, nên tạo cơ hội cho tác nhân gây bệnh lớn hơn các địa phương khác. Nếu trong cộng đồng có tỷ lệ người đã có miễn dịch cao (gọi là miễn dịch cộng đồng) thì dịch bệnh không xảy ra và những người chưa miễn dịch cũng có thể được bảo vệ. Ngược lại, nếu miễn dịch cộng đồng không đủ để ngăn ngừa dịch, khi dịch xảy ra những người này sẽ dễ mắc bệnh. Bên cạnh đó, người mắc bệnh ở độ tuổi càng lớn thì tỷ lệ tử vong càng cao.

Có một điều đáng ngạc nhiên là tại thành phố lớn như TPHCM, tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp, đặc biệt không thống kê được số lượng tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. Sở Y tế TPHCM cho biết, đến năm 2016, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vaccine đạt 95%. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm ngừa uốn ván VAT 2+ ở thai phụ và nữ ở độ tuổi sinh đẻ đều đạt tỷ lệ thấp. Tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ dưới 18 tháng đạt rất thấp: Tỷ lệ trẻ tiêm mũi 4 vắc xin DPT phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván chỉ đạt 55%, tỷ lệ trẻ tiêm vaccine sởi mũi 2 cũng chỉ đạt 76.

Các chuyên gia trong lĩnh vực y tế dự phòng cho rằng, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc đạt mức cao, tuy nhiên cá biệt một số địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt tỷ lệ tiêm chủng thấp do bỏ sót đối tượng tiêm chủng. Vì vậy miễn dịch cộng đồng không đủ để bảo vệ khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh và có thể gây dịch.

Công tác tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam đã được triển khai hơn 30 năm. Định kỳ 5 năm, các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đều tiến hành đánh giá tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam. Đợt đánh giá tháng 6.2015 cho thấy, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các vaccine cho trẻ dưới một tuổi đạt 94,1%; tỷ lệ tiêm mũi hai vaccine sởi cho trẻ 18 tháng đạt hơn 94%; tỷ lệ tiêm nhắc vaccine DPT mũi bốn đạt thấp hơn, 84,7%; tỷ lệ tiêm viêm gan B liều sơ sinh đạt 56,3%, một số tỉnh, thành phố vẫn ở mức thấp, dưới 50%. Đáng chú ý, hằng năm vẫn còn khoảng 5 đến 10% số huyện có tỷ lệ tiêm chủng dưới 90%, tập trung tại các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, do phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số.

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát trở lại, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh tổ chức rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng, nắm rõ tiền sử tiêm chủng để thông báo cho đối tượng tham gia tiêm chủng đúng lịch, đủ liều. Mặt khác, thực hiện tiêm bổ sung ngay trong tháng đối với các trường hợp hoãn tiêm chủng, bảo đảm đạt tỷ lệ hơn 90% ở quy mô xã, phường đối với các loại vaccine cơ bản trong tiêm chủng mở rộng. Thực hiện giám sát chủ động, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, không để bùng phát dịch, chú trọng các bệnh có vaccine trong tiêm chủng mở rộng có nguy cơ bùng phát trở lại như: Bạch hầu, ho gà, sởi, viêm não Nhật Bản.

Đồng thời, tăng cường truyền thông vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh đúng lịch, đủ liều. Bộ Y tế cũng lưu ý các tỉnh, thành phố hằng năm lập kế hoạch cụ thể về tiêm chủng, bảo đảm đủ kinh phí, nhất là kinh phí hỗ trợ cho cán bộ tiêm chủng, cũng như để sửa chữa, bảo dưỡng dây chuyền lạnh, bảo quản, vận chuyển vaccine và truyền thông trong tiêm chủng. Theo chiến lược vaccine và tiêm chủng của WHO, các quốc gia cần đạt mục tiêu: Duy trì tỷ lệ tiêm chủng các loại vaccine đạt hơn 95% ở mức độ tuyến quốc gia và trên hoặc bằng 90% tại tất cả các huyện. 

Cha con “thần y” chữa xương khớp luôn đặt chữ “tâm” lên đầu

Gần cả cuộc đời theo nghiệp bốc thuốc chữa bệnh cứu người, tuổi xế chiều, sức khỏe yếu, lương y Nguyễn Sỹ Nghị đã truyền nghề gia truyền lại cho con trai với căn dặn phải luôn đặt chữ “tâm” lên đầu.

Ở Hà Tĩnh, mỗi khi có người bị ngã gãy chân, tay, trật lưng, sái khớp... nhiều người đều tìm đến ông Nga Lộc - một cách gọi gần gũi về lương y Nguyễn Sỹ Nghị sinh sống, làm nghề ở xã Nga Lộc (nay đã đổi thành xã Thường Nga, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) để cắt thuốc, chữa trị. Lần theo địa chỉ mà những người dân đã đến bốc thuốc giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà vị lương y nức tiếng đã 70 tuổi này.

Do mắc phải căn bệnh tai biến, sức khỏe của ông Nghị đã kém đi nhiều so với cái tuổi 70 của mình. Ông chia sẻ, từ nhỏ đã được tiếp xúc với nghề thuốc nam của cha mình. Khoảng năm học lớp 6, khi đang tuổi rong chơi thích thả diều, tắm sông theo đám bạn thì cha quyết định truyền nghề cho mình. Lúc ấy còn ham chơi, dù chẳng thích thú gì với việc suốt ngày bị “nhốt” trong nhà đọc sách, hái thuốc cùng cha, nhưng vì không dám trái lời nên đành phải theo rồi yêu nghề lúc nào không hay biết.

Học xong cấp 3, chàng thanh niên Nguyễn Sỹ Nghị tham gia học lớp y tá của Đông y trẻ tuổi ở Hà Tĩnh. Năm 20 tuổi thì được cấp giấy chứng nhận là Hội viên Hội Đông y và được cấp giấy phép hành nghề. Trải qua 50 năm làm nghề, ông Nghị đã bốc thuốc, chữa trị cho không biết bao nhiêu người.

Thế mạnh của ông Nghị là chữa bệnh về xương - khớp như: Gãy xương, bong gân, sái tay chân, trật lưng, vôi hóa đốt sống... bằng lá cây và một số loại rễ cây (Tử thảo, Thiên niên kiện, Ngưu tất, Trinh nữ thảo...). Bài thuốc của ông Nghị hiệu quả, được người dân khắp gần xa tin dùng, truyền tai nhau khiến khách ngày càng đông. Nhiều khách ở các tỉnh xa như Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng...cũng tìm đến đây cắt thuốc. Trẻ con bị sái xương chỉ cần 3 - 4 gói, người lớn chỉ 10 thang là khỏi. Nếu đau cột sống hoặc thoái hóa phải dùng từ 30 - 40 thang, uống từ 2 - 3 tháng là lành.

Là bài thuốc gia truyền, từ năm 2000, ông Nghị đã truyền nghề lại cho con trai mình là Nguyễn Sỹ Luận. Dù đã theo nghề gần vài chục năm, nhưng gặp những  ca khó, phức tạp, ông Nghị vẫn tư vấn cho con. Những lúc con đi vắng, khách tìm đến, ông vẫn trực tiếp nắn xương, bốc thuốc cho người bệnh. Hiện nay, bình quân mỗi ngày, cha con ông Nghị chữa bệnh, bốc thuốc cho hàng chục khách, thậm chí có ngày cao điểm, vượt trên trăm người.

Thông thường, cứ khoảng 5h sáng là khách đã đến chờ ở sân, đến tối vẫn còn người chưa đến lượt. Ông Nghị chia sẻ, tính đến nay, nghề thuốc gia truyền của ông đã có 6 đời. Mỗi đời chỉ truyền lại duy nhất cho một người. Với những cống hiến của mình, ông Nghị được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3, Bộ Y tế tặng thưởng Huy chương vì Sức khỏe Nhân dân, BCH Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam tặng Huy chương vì sự nghiệp Chữ Thập đỏ Việt Nam, danh hiệu Thầy thuốc ưu tú...

Dù bài thuốc hiệu quả, nhưng hiện mỗi thang thuốc của cha con ông Nghị có giá chỉ 5.000 đồng. Nhiều người vẫn gọi là “thuốc rẻ hơn rau”. Chia sẻ về việc sao thuốc có giá thấp như thế, ông Nghị nói: “Thuốc từ cây cỏ tự nhiên, mình biết thì trở thành bài thuốc nên cũng chẳng tham lam gì. Lấy giá rẻ giúp dân, làm phúc cho đời”. Khi truyền nghề cho con trai, ông Nghị cũng đã răn dạy làm nghề vì chữ tâm, tuyệt đối không được tham lam xem hành nghề kiếm tiền, làm giàu. Hiện nay, bài thuốc của cha con ông Nghị gần như đến với người bệnh khắp cả nước. Nhiều người ở xa không trực tiếp đến bốc thuốc được, chỉ cần gọi điện thoại miêu tả tình trạng, sau đó thuốc sẽ được bốc rồi gửi theo bưu điện đến tận nơi cho người bệnh.

Là người nối nghiệp cha, anh Nguyễn Sỹ Luận chia sẻ: “Do khách đông, cả người trực tiếp đến lấy và người ở xa gọi điện nhờ gửi nên dù đã có 5 người làm công mà chúng tôi vẫn xoay xở không kịp”. Hỏi có phải ca nào tìm đến cũng được chữa trị thành công hay không, anh Luận thành thật: “Những trường hợp nặng, nguy kịch, chúng tôi bảo chuyển lên viện ngay để kiểm tra xử lý chứ không giữ lại. Vì ở bệnh viện có công nghệ hiện đại, độ chính xác cao, yên tâm hơn. Sau khi được xử lý rồi, nhiều người về đây bốc thuốc để dùng. Còn với những ca không quá nặng thì chúng tôi bốc thuốc chữa lành. Mình phải thành thật, chữa được thì giữ, không thì thôi. Nghề gia truyền của gia đình tôi đã quán triệt đặt chữ tâm làm đầu, bốc thuốc cứu người, không vì mục đích kinh doanh, làm giàu”.

Bà Lê Thị Hường (64 tuổi, trú TP. Hà Tĩnh) kể: “Cách đây vài tháng, tui bị tai nạn xe máy gãy tay, rạn xương sống, sau khi vào viện băng bó được một tuần rồi ra viện. Về nhà vẫn còn đau nên tôi nhờ con đi cắt thuốc ông Nga Lộc (ông Nghị - PV) về uống mấy thang là đỡ dần rồi lành luôn”.  Còn ông Đinh Văn Nam - PCT UBND xã Thường Nga - cho biết: “Do lấy giá rẻ mà hiệu nghiệm cao, nên khách đến bốc thuốc tại nhà cha con ông Nghị rất đông, có ngày hơn cả trăm người. Mà không chỉ khách trong tỉnh, ở các tỉnh khác cũng tìm về đây”. 

Báo Phụ nữ

Bệnh viện Thủ Đức điều trị ung thư phổi miễn phí

Ung thư phổi chiếm khoảng 12,4% các loại ung thư. Ước tính, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi bằng 4 loại ung thư đại trực tràng, vú, tiền liệt tuyến và tuỵ cộng lại.

Ngày 12/3, Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM cho biết khoa Ung bướu của bệnh viện này và một công ty dược phẩm lớn thứ 2 của Anh quốc, đang tiến hành thử nghiệm thuốc mới trong điều trị ung thư phổi. Nếu bệnh nhân bị ung thư phổi hoặc đã mắc bệnh ung thư phổi nhưng chẳng may tái phát, bệnh nhân vẫn còn sức khỏe tốt thì có thể liên hệ đến khoa Ung bướu (lầu 3, Bệnh viện quận Thủ Đức, số 29 Phú Châu, phường Tam Phú).

Ngay cả bệnh nhân dù không có bảo hiểm y tế vẫn có hy vọng được điều trị miễn phí với các thuốc tốt nhất. Mỗi năm, cả nước có hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi mới được phát hiện và có tới 17.000 trường hợp tử vong. Trong số các trường hợp ung thư phổi nhập viện, 62,5% không còn khả năng phẫu thuật.

Ung thư phổi phổ biến ở nam giới hơn so với nữ giới. Một trong các nguyên nhân được cho là chính yếu dẫn đến ung thư phổi là thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới với 56,1% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới.

Theo đó, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, ước tính 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49,0% phơi nhiễm tại nơi làm việc.

Lần đầu tiên, một ca ung thư giai đoạn cuối được điều trị khỏi

Một phụ nữ mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối đã được điều trị khỏi, nhờ phương pháp trị liệu mới. Sau hàng thập kỷ, đây là lần đầu tiên một ca ung thư đã di căn được điều trị thành công.

Cho đến hiện tại, di căn được coi là một trạng thái “mặc áo chống đạn”, nghĩa là chúng chống lại những biện pháp điều trị ung thư thông thường, và chúng ta thường đùa là “hết thuốc chữa!”. Nhưng ca bệnh thực hiện bởi bác sĩ Steven A. Rosenberg và cộng sự ở Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia Mỹ lại cho kết quả thần kỳ.

Bệnh nhân Celine Ryan (), 50 tuổi, một kỹ sư lập trình và là mẹ của 5 đứa con, phát hiện mình bị ung thư đại tràng khi đã ở giai đoạn cuối. Bà đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ u, sau đó tiến hành xạ trị và hóa trị, tuy nhiên tình trạng vẫn không khá hơn. Bệnh còn nặng nề hơn bởi kết quả khám cho thấy bà có bảy khối u di căn ở phổi. Khi gần như tuyệt vọng, bà tìm kiếm các nghiên cứu mới nhất để được thử điều trị những phương pháp mới. Năm 2014, bà liên lạc với Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ. Sau khi trải qua kiểm tra, bà đạt tiêu chuẩn để tham gia nghiên cứu và điều trị bằng phương pháp mới. Ðược biết, phương pháp này sử dụng tế bào miễn dịch có tên lymphocyte thâm nhập khối u, hay TILs. Ðây là một loại tế bào bạch cầu tập kết quanh khối u và tấn công khối u. BS Rosenberg đã nghiên cứu TILs hàng chục năm với mục đích gia tăng khả năng của chúng để thắng được tế bào ung thư. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phẫu thuật, loại bỏ một số khối u ở phổi, sau đó điều trị bằng TILs. Trước điều trị, bà Ryan có bảy khối u ở phổi. Trong 9 tháng tiếp theo, sáu khối u co nhỏ lại rồi biến mất.

Khối u thứ 7 cũng co nhỏ lại, nhưng sau đó lại tiếp tục phát triển. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ thùy dưới phổi trái của bà để lấy khối u. Các xét nghiệm cho thấy lý do mà khối u này không đáp ứng điều trị, bởi nó đã có một đột biến khác và không còn chứa những tế bào nhạy cảm với TILs.

Hiện tại, bà Ryan đã không còn dấu hiệu của ung thư. “Tôi thấy thật tuyệt vời” - bà chia sẻ và mong nhiều bệnh nhân ung thư khác được điều trị khỏi bệnh như bà

Theo các BS, bà Ryan có đột biến gen KRAS - một loại đột biến rất thường gặp ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng và ung thư tụy. TILs lại tấn công một cách hiệu quả vào các tế bào ung thư mang đột biến này, do đó mà căn bệnh ung thư của bà Ryan được chữa khỏi ngoạn mục.

Ðiều này mang ý nghĩa quan trọng bởi chúng ta có hy vọng cứu được rất nhiều bệnh nhân ung thư. Ðây là một lĩnh vực đột phá trong điều trị ung thư. Một lần thành công không thể chứng minh tính hiệu quả trên những bệnh nhân khác, nhưng các BS cho rằng, kết quả này mở ra tiềm năng lớn để cứu sống nhiều người hơn. Bằng liệu pháp này, BS Rosenberg đã điều trị được 20-25% bệnh nhân mắc ung thư da (melanoma). Giám đốc Viện Bloomberg-Kimmel, Trường y khoa John Hopkins cho biết: “Các tế bào ung thư luôn thông minh và khiến chúng trở nên khó đối phó”. Dù vậy, ông cho rằng nghiên cứu về TILs là đáng giá để tiếp tục đầu tư.

 

 

 

Ngày 14/03/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích