Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 9 9 1 6
Số người đang truy cập
5 5 8
 Tin tức - Sự kiện
Sốt rét ác tính là thể bệnh sốt rét nặng có những biến chứng trầm trọng (ảnh minh họa)
Sốt rét nặng có biến chứng là sốt rét ác tính

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như các nước ngoài thường dùng thuật ngữ sốt rét nặng và biến chứng hay sốt rét nặng có biến chứng (severe and complicated malaria) để chỉ những trường hợp sốt rét nguy kịch có nguy cơ dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Riêng nước ta, thuật ngữ sốt rét ác tính được sử dụng đối với những trường hợp này vì nó mang tính hợp lý và có giá trị thực tiễn nhiều hơn.

Thực tế sốt rét ác tính (SRAT) là một thể sốt rét nguy kịch do người bệnh bị nhiễm chủng loại ký sinh trùng sốt rét(KSTSR) P.falciparum gây rối loạn huyết động, tắc nghẽn vi tuần hoàn phủ tạng, nhất là ở não. Bệnh có thể gây tổn thương ở nhiều phủ tạng khác nhau như não, gan, lách, thận, tim, phổi... do giảm cung cấp máu và thiếu oxy ở các tổ chức. Lâm sàng SRAT rất đa dạng vànhiều thể khác nhau, phổ biến nhất là thể não chiếm khoảng 85%. Tỷ lệ SRAT trên tổng số bệnh nhân sốt rét còn được gọi là tỷ lệ chuyển đổi từ sốt rét thường sang SRAT diễn biến tùy theo quần thể cộng đồng mắc sốt rét đã có miễn dịch với sốt rét hay chưa, xử trí can thiệp điều trị sớm hay muộn. Lưu ý rằng SRAT là thể bệnh có tỷ lệ tử vong cao tùy theo thể loại SRAT, cơ địa của bệnh nhân và việc xử trí cấp cứu điều trị kịp thời hay chậm trễ.

Về thuật ngữ sốt rét nặng có biến chứng

Các nhà khoa học ở nước ngoài thường sử dụng thuật ngữ sốt rét nặng và biến chứng hay sốt rét nặng có biến chứng (severe and complicated malaria) nhưng trên thực tế không có một thuật ngữ nào mang ý nghĩa một cách đầy đủ. Việc dùng thuật ngữ sốt rét nặng và biến chứng hay sốt rét nặng có biến chứng với mục đích nâng cao cảnh giác của nhân viên y tế để theo dõi, phát hiện những triệu chứng nặng của bệnh sốt rét và mô tả mọi biểu hiện cần được thông báo đầy đủ trong các công trình nghiên cứu về thể nặng của bệnh sốt rét. Theo đó có 10 tiêu chuẩn của sốt rét nặng, 5 tiêu chuẩn nặng tùy theo vùng và lứa tuổi. 10 tiêu chuẩn của sốt rét nặng bao gồm SRAT thể não có hôn mê; thiếu máu nặng với huyết cầu tố Hb dưới 5g/100ml; suy thận với lượng nước tiểu dưới 400ml/24 giờ và creatinin trên 265µmol/l; phù phổi cấp AOP (acute obstructive pulmonary) hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển ARDS (acute respiratory distress syndrome); hạ đường huyết với glucose máu dưới 2,2mmol/l; sốc với huyết áp tâm thu dưới 70mmHg. Xuất huyết và đông máu rải rác nội mạch; co giật toàn thân với trên 2 cơn trong 24 giờ; toan huyết với pH máu động mạch dưới 7,25, bicarbonat huyết tương dưới 15mmol/l; tiểu huyết cầu tố do sốt rét mà không phải do thuốc sốt rét và thiếu men G6PD (glucose 6 phosphat dehydrogenase). 5 tiêu chuẩn nặng tùy theo vùng và lứa tuổi bao gồm ý thức bị rối loạn nhưng chưa hôn mê thực sự; bệnh nhân rất mệt nhọc, không ngồi và không đi được; mật độ ký sinh trùng sốt rét cao trên 5%; da vàng với bilirubine trên 50µmol/l; sốt cao với nhiệt độ đo được ở hậu môn trên 40oC. Trên thực tế thuật ngữ sốt rét nặng và biến chứng hay sốt rét nặng có biến chứng với những tiêu chuẩn đã nêu ở trên khó đánh giá xác định ở các vùng sốt rét nặng tại nước ta vì triệu chứng thiếu máu với hồng cầu dưới 1,5 triệu tại vùng sốt rét nặng cũng thường gặp ở cả trong những trường hợp cơn sốt rét thường, thậm chí ở cả những bệnh nhân ngoài cơn sốt rét; hai dấu hiệu hạ đường huyết và toan huyết khó xác định ở tuyến cơ sở không có điều kiện xét nghiệm; ba triệu chứng mật độ ký sinh trùng sốt rét cao trên 5%, da vàng với bilirubin máu trên 50µmol/l, sốt cao với nhiệt độ đo được ở hậu môn trên 40oC đều có thể xảy ra ở những bệnh nhân sốt rét thể thông thường và sốt rét nặng vì vậy khi ứng dụng các tiêu chuẩn đánh giá này ở nước ta thì việc chẩn đoán xác định SRAT đã tạo nên tình trạng chẩn đoán quá mức, từ đó xác định tỷ lệ SRAT trên số bệnh nhân sốt rét không đúng thực trạng, theo đó việc quản lý ngăn ngừa sốt rét thể thông thường chuyển thành SRAT gặp rất nhiều khó khăn.

Về thuật ngữ sốt rét ác tính

Do những mặt hạn chế khi dùng thuật ngữ sốt rét nặng và biến chứng hay sốt rét nặng có biến chứng thường được sử dụng ở nước ngoài, các nhà khoa học tại nước ta đã thống nhất việc sử dụng thuật ngữ sốt rét ác tính để chỉ những trường hợp sốt rét rất nặng, kịch phát với các tiêu chuẩn cụ thể hơn như: Hôn mê là tiêu chuẩn chủ yếu và phổ biến nhất vì triệu chứng này chiếm đến 85% các trường hợp, tất cả mọi bệnh nhân sốt rét có ký sinh trùng sốt rét dương tính bị hôn mê được gọi là sốt rét ác tính thể não; trong sốt rét ác tính thể não có thể đơn thuần và có thể kèm theo một hay nhiều tổn thương phủ tạng khác như thận, phổi, gan, tim, ống tiêu hóa... Ngoài ra, có một số trường hợp sốt rét ác tính không hôn mê nhưng có dấu hiệu nổi bật tổn thương kịch phát ở các phủ tạng ngoài não, những thể sốt rét ác tính phủ tạng không hôn mê hiếm gặp và chiếm tỷ lệ khoảng 15% trong tổng số các trường hợp sốt rét ác tính; ở thể bệnh này, rối loạn tắc nghẽn mạch vi tuần hoàn máu gây giảm cung cấp máu và thiếu oxy tế bào đã nổi trội lên ở 1 đến 2 phủ tạng khác ngoài não để hình thành các hội chứng gan mật, suy thận cấp; suy hô hấp cấp với bệnh lý phù phổi cấp AOP, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển ARDS; hội chứng dạ dày - ruột, sốc... Thực tế thuật ngữ SRAT được quan niệm với những nội dung ở trên theo các nhà khoa học ở nước ta thì việc phát hiện, chẩn đoán SRAT sẽ dễ dàng và chính xác hơn. Trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét được Bộ Y tế ban hành, các thể lâm sàng sốt rét bao gồm sốt rét thường và SRAT; tuy nhiên các nhà khoa học cũng lưu ý thêm một thuật ngữ nữa là sốt rét nặng là một thể bệnh có khả năng chuyển thành SRAT nếu không được chẩn đoán, xử trí can thiệp điều trị kịp thời để cảnh báo cơ sở y tế.

Điều cần quan tâm

Có thể nói sốt rét ác tính là thể bệnh sốt rét nặng có nhiều biến chứng rất dễ có nguy cơ dẫn đến tử vong. Chúng thường xảy ra trên những bệnh nhân sốt rét bị nhiễm loại ký sinh trùng P.falciparum hoặc nhiễm phối hợp có P.falciparum; tuy vậy các nhà khoa học cũng lưu ý ở những vùng đã có hiện tượng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc chloroquin, nếu bị nhiễm loại ký sinh trùng P.vivaxP.knowlesi cũng có thể gây ra SRAT. Thực tế nếu các cơ sở y tế không sử dụng thuật ngữ sốt rét nặng thì cần quan tâm đến các dấu hiệu dự báo SRAT gồm rối loạn ý thức nhẹ, thoáng qua như li bì, cuồng sảng, vật vã...; sốt cao liên tục; rối loạn tiêu hóa như nôn, đi tiêu chảy nhiều lần trong ngày, đau bụng cấp; đau đầu dữ dội; thiếu máu nặng, da xanh, niêm mạc nhợt; mật độ ký sinh trùng sốt rét P.falciparum ++++ hoặc từ 100.000 ký sinh trùng trên 1 µl máu trở lên. Cũng có thể nói dấu hiệu dự báo SRAT là triệu chứng của thể sốt rét nặng phải được chú ý để xử trí điều trị kịp thời, nếu chậm trễ rất dễ có nguy cơ dẫn đến SRAT và tử vong là điều không thể tránh khỏi.

Ngày 09/02/2017
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích