Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 2 2 3 3
Số người đang truy cập
3 4 5
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 22/1 đến 23/1 năm 2017

Vẫn còn dấu hiệu buông lỏng quản lý an toàn thực phẩm; Những thực phẩm giúp bạn tránh say xỉn trong ngày tết;Mở sọ, cứu em bé mang khối bướu vô cùng hiếm gặp;Bệnh viện E cứu sống mẹ con sản phụ mắc hội chứng hiếm gặp;93% xã, phường, thị trấn của Bình Định đạt chuẩn Bộ Tiêu chí quốc gia y tế;Chủ tịch QH thăm, tặng quà người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn

An ninh Thủ đô

Vẫn còn dấu hiệu buông lỏng quản lý an toàn thực phẩm

Chiều 19-1, chủ trì Hội nghị đánh giá công tác an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, kết quả thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại cơ sở, UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, cần thêm nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả hơn để bảo vệ sức khỏe của người dân. Theo Sở Y tế, triển khai thực hiện Quyết định số 38 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại TP Hà Nội, tại 5 quận, huyện và 10 xã, phường, thị trấn, lực lượng này đã thanh tra, kiểm tra hơn 3.500 cơ sở, trong đó xử lý vi phạm 786 cơ sở và phạt tiền 371 cơ sở với tổng số tiền phạt là hơn 1,16 tỷ đồng với các lỗi vi phạm chủ yếu là: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định; không có giấy khám sức khỏe định kỳ; không rõ nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; không bảo đảm ATTP trong quá trình sản xuất, chế biến… Sở Y tế Hà Nội cho rằng, việc có thêm lực lượng thanh tra chuyên ngành ở cấp cơ sở đã tăng cường công tác quản lý ATTP, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền. Các quận, huyện cho rằng, thanh tra chuyên ngành ATTP có hiệu quả và cần phải duy trì và mở rộng. Tuy vậy,  lực lượng chuyên trách về ATTP còn mỏng nên việc quản lý ATTP trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Phó Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm ở phường xã chủ yếu là nhỏ lẻ, thường xuyên biến động; chưa kể vẫn tồn tại nhiều chợ tạm, chợ cóc… Bên cạnh đó, tâm lý cả nể cũng làm hạn chế công tác xử lý vi phạm. Cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra vẫn phải đảm nhận nhiều việc cùng lúc nên việc tổ chức các cuộc thanh tra chuyên ngành ATTP sẽ khó diễn ra thường xuyên. Cán bộ đều đã được tập huấn, cấp chứng chỉ thanh tra, nhưng thời gian tập huấn còn ngắn, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế, nên còn sự e ngại; việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm rau, củ quả, thịt tại các chợ cóc, thức ăn đường phố còn gặp nhiều khó khăn. Cục ATTP đánh giá cao sự quan tâm, sát sao của thành phố đối với lĩnh vực ATTP. Những kết quả bước đầu trong việc triển khai lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTP ở cấp cơ sở là đáng ghi nhận. UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, công tác ATTP luôn là vấn đề nhạy cảm, bức xúc trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, có lúc, có nơi vẫn còn dấu hiệu buông lỏng trong quản lý ATTP. UBND TP yêu cầu các quận, huyện cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Việc thanh tra, kiểm tra cũng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức và mọi thời điểm trong ngày. “Năm 2017, lãnh đạo thành phố sẽ cùng chính quyền địa phương tìm ra những cách làm sáng tạo hơn với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khỏe của người dân”.

Lao động

Những thực phẩm giúp bạn tránh say xỉn trong ngày tết

Tết là thời điểm của những bữa tiệc tùng và rượu bia, do vậy say xỉn là điều dễ xảy ra đối với cánh mày râu. Tiêu thụ những thực phẩm dưới đây trước khi uống rượu sẽ giúp bạn tránh say xỉn.Nước: Khi uống rượu, rượu làm cho cơ thể bị mất nước và thường gây cảm giác nôn nao, khó chịu. Vậy bạn hãy uống một cốc nước thật to trước khi bước vào một bữa tiệc, việc này sẽ hạn chế tác dụng của rượu. Khoai tây: Bạn cũng có thể ăn khoai tây nghiền trước khi uống, nó giúp bạn đỡ say hơn nhiều. Nếu ăn kèm khoai với bơ sẽ khiến bạn bớt nôn nao vì trong bơ có chất béo chống say rượu. Trứng: Trứng chứa một số axit amin thiết yếu có thể giúp phá vỡ các độc tố có trong rượu. Ăn trứng bạn luôn no lâu và như thế sẽ ‘làm nền’ rất tốt cho việc uống rượu... Sữa: Sữa được xem là thực phẩm chống say tốt, nó có khả năng hạn chế rượu hấp thụ vào máu. Uống một ly sữa trước khi uống rượu chắc chắn sẽ cho bạn một cảm giác dễ chịu, làm giảm cảm giác nôn nao, say rượu. Nước rau ép: Nước ép từ các loại rau xanh như rau bina, bạc hà... có tác dụng ngăn cản rượu, khử nước trong cơ thể và cung cấp cho bạn các chất điện giải cần thiết. Ăn nhẹ: Nếu có thời gian, nên ăn nhẹ một bữa trước khi uống rượu. Một ít thức ăn lót dạ khiến dạ dày không bị trống và không bị say xỉn, nôn nao khi uống rượu.

Mở sọ, cứu em bé mang khối bướu vô cùng hiếm gặp

Trong những ngày tết cận kề, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM vừa tiến hành ca mổ khó cho một bé gái chỉ mới 20 ngày tuổi mang khối bướu quái vùng cổ lan lên nội sọ. Đây là một loại bướu vô cùng hiếm, từ trước đến nay, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận một trường hợp tương tự ở Mỹ. BV Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, bé gái (ngụ ở TPHCM) được đưa tới bệnh viện vào tuần trước. Thời điểm nhập viện, bé chỉ tròn 20 ngày tuổi và nặng 3,5kg. Em bé nhập viện trong tình trạng có một khối bướu ngay góc hàm bên trái. Qua chẩn đoán hình ảnh, khối bướu nằm từ góc hàm nhưng lan lên vùng nội sọ. Nếu không được phẫu thuật sớm, em bé có thể tử vong vì nguy cơ khối bướu chèn ép đường thở gây suy hô hấp hoặc chèn ép đường ăn. Mặt khác, vùng bướu lan lên nội sọ có thể tăng sinh, gây chèn ép vào phần não còn lại. Ban đầu, các bác sĩ thống nhất sẽ phối hợp 2 ê-kip  gồm bác sĩ chuyên khoa ung bướu sơ sinh và ngoại thần kinh. Bác sĩ khoa ung bướu sẽ lấy phần bướu dưới cổ trước, sau đó, bác sĩ khoa ngoại thần kinh sẽ mở sọ, lấy khối bướu vùng nội sọ. Tuy nhiên, bước vào phòng mổ, nhận thấy khối bướu quá lớn và dính nhiều dây thần kinh, do vậy 2 ê-kip đã vào phòng mổ cùng một lúc và hỗ trợ nhau. Sau 7 tiếng đồng hồ khối bướu cũng được lấy ra một cách trọn vẹn. Khối bướu được lấy ra bao gồm cả phần nhân đặc, phần dịch xung quanh. Đặc biệt, khối bướu còn chứa cả tóc, xương, răng lẫn lộn. Sau phẫu thuật, em bé đã có những dấu hiệu hồi phục sức khỏe rất tốt  và đã tự thở được. Nếu ổn, các bác sĩ sẽ rút ống nội khí quản để bé tự thở. Những biến chứng mà bác sĩ lo lắng cũng không xảy ra. Bé sẽ không phải can thiệp gì thêm trong tương lai. Từ trước đến nay, bướu quái thường gặp ở cơ quan sinh dục. Bé nữ thường gặp ở buồng trứng, bé nam thường ở tinh hoàn. Bướu quái tại vị trí xương cùng cụt và vùng trung thất ít gặp hơn. Bướu quái vùng cổ và vùng nội sọ là rất ít gặp. Em bé này mang một khối bướu quái vùng cổ lan lên nội sọ là trường hợp vô cùng hiếm gặp. Từ trước đến nay, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 1 ca tương tự vào năm 2004 ở Mỹ. 

Bệnh viện E cứu sống mẹ con sản phụ mắc hội chứng hiếm gặp

Bệnh viện E vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật hy hữu, cứu sống mẹ con sản phụ mắc hội chứng Marfan có biến chứng hở van tim động mạch chủ nặng, phồng động mạch chủ ngực, suy tim. 11h5’ ngày 19/1/2017, bé Lê Doãn Núi – con của sản phụ Nguyễn Thị Quảng (30 tuổi, Định Hải, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bị mắc bệnh tim rất nặng - đã cất tiếng khóc đầu đời trong niềm vui vỡ òa của vợ chồng chị Quảng và họ hàng. Vẫn còn đau và chưa ngồi dậy sau ca mổ sinh bé Núi chưa được 1 ngày, sản phụ Quảng không giấu nổi niềm vui mừng, chia sẻ với chúng tôi về quyết định giằng xé phải bỏ con hay giữ con khi chị nguy kịch vì mắc bệnh tim nặng. Sản phụ Quảng nhớ lại quãng thời gian mang thai đầy gian khó của mình: Lấy chồng muộn và khó khăn lắm vợ chồng mới có được đứa con, thế nhưng khi thai kỳ được 11 tuần tuổi, chị mệt và ngất phải nhập viện Bệnh viện E. Tại Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E, thông báo sản phụ bị hội chứng Marfan, có thương tổn rất nặng về tim mạch cần phải phẫu thuật sớm nhưng phải đối mặt với nguy cơ sẩy thai. BS Hựu giải thích: Đây là bệnh lý có tính di truyền, bất thường về gen dẫn tới rối loạn cấu trúc tổ chức liên kết gây bệnh ở nhiều cơ quan đặc biệt mắt và hệ tim mạch. Qua khám xét phát hiện động mạch chủ ngực của bệnh nhân đã dãn rất to (bình thường kích thước không quá 3cm, giờ của chị giãn đến 5,5cm) và van tim động mạch chủ bị hở rất nặng, buồng tim giãn to. Quyết định hi sinh đứa con trong bụng để cứu lấy mạng sống của mẹ là một điều không dễ dàng. “Cảm giác đó thật khó diễn tả” - giọng chị nghẹn lại. Sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ, họ hàng nội ngoại, vợ chồng chị có một quyết định: giữ mẹ”. Nhưng đến ngày thực hiện quyết định mà chị Quảng cho là “ích kỷ” đó, vợ chồng chị viếc một bức thư thấm đẫm nước mắt gửi BV E. Sau đó, gặp lại vợ chồng chị và quyết tâm giữ lại con cho vợ chồng chị dù hy vọng đó là rất mong manh. Điều này rất khó cho cả phía bác sĩ cũng như bệnh nhân vì gia đình rất khó khăn mới có được đứa con này nhưng nếu để cứu mẹ, các BS phải cho bệnh nhân chụp chiếu, phẫu thuật và sử dụng thuốc. Khi mà làm tất cả những điều đó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Vì thế, hầu như ngày nào, BS ở Trung tâm Tim mạch đều khám, theo dõi sát sao, hội chẩn liên tục khi có những biểu hiện bất thường. Khi thai nhi sang tuần 16, các BS bắt buộc phải phẫu thuật để thay van tim và thay đoạn động mạch chủ cho sản phụ. Trước khi mổ, một lẫn nữa GS Thành và BS Hựu tiếp tục giải thích cho gia đình về nguy cơ sẩy thai trong quá trình mổ là rất cao. Ca mổ diễn ra gần 6 giờ và thành công. Tuy nhiên, do lo ngại ảnh hưởng đến thai nhi nên khi gây mê cho sản phụ, các bác sĩ gây mê tính toán một lượng thuốc vừa đủ cho ca phẫu thuật. Điều đầu tiên chị nghĩ đến sau ca mổ là “sờ vào bụng” và cảm nhận trong cơ thể mình vẫn còn có con, đó là động lực là sự sống của chị. Sau đó, sản phụ được chuyển xuống khoa Sản – Bệnh viện E để tiếp tục theo dõi thai kỳ. 1 tháng sau, tháng 8/2016, sản phụ được xuất viện và đều đặn lên khám định kỳ 1 tháng/lần ( vừa khám sản và khám tim mạch). Sức khỏe người mẹ dần ổn định, thai nhi phát triển tốt, cân nặng theo tiêu chuẩn… Tuy nhiên, khi thai kỳ ở tuần 37, sản phụ bắt đầu xuất hiện trở lại hiện tượng mệt mỏi, khó thở… nên lập tức nhập viện để theo dõi. Sau khi tiến hành hội chẩn các bác sĩ chuyên ngành sản khoa, tim mạch, gây mê…, các bác sĩ quyết định mổ cho sản phụ. Theo nhật ký “bệnh án”, 10h45’ sản phụ được đưa vào phòng mổ. 11h5’ 19/1/2017 người mẹ đã nghe thấy tiếng khóc đầu đời của con. Niềm vui, niềm hạnh phúc vỡ òa đối với gia đình sản phụ Quảng và anh Trị. Anh Trị khoe: Vợ chồng mình đặt tên con là Lê Doãn Núi với ước mong con có sức khỏe và sống có ích cho xã hội. Đặc biệt, với tên Núi, chúng tôi muốn con hiểu rằng, để con được sinh ra trên đời thì “công cha, nghĩa mẹ cao tựa như núi Thái Sơn”. Nói rồi, anh Trị ôm con cười mãn nguyện. Điều đặc biệt, sáng 23/1/2016, thăm khám và bế bé Núi 5 ngày sau khi sinh. GS.TS Lê Ngọc Thành khẳng định, gia đình lựa chọn nơi sinh con phải “hội tụ” đủ 2 yếu tố sản và tim trong cùng một bệnh viện là “bí quyết” cứu sống bé thành công. Đây là một bước tiến của ngành y tế Việt Nam và đặc biệt, xóa bỏ hoàn quan điểm: phụ nữ bị bệnh tim thì không nên lấy chồng, nếu lấy chồng thì không nên mang thai, nếu có thai thì không nên sinh, nếu sinh thì không nên cho con bú... Nhưng với những kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến hiện nay đã cho phép họ có quyền làm vợ, làm mẹ mà không ảnh hưởng tới tính mạng. BV E, cho hay: Điều đặc biệt, nhờ có sự kết hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Sản đã giúp cho rất nhiều sản phụ có bệnh lý về tim mạch sinh con thành công và sản phụ có thai nhi bị mắc tim bẩm sinh được can thiệp rất sớm. Theo thống kê của khoa Sản – BV E, 6 tháng cuối năm 2016, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám và theo dõi tăng gấp nhiều lần. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca (sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh). Vào năm 2017, Khoa Sản tiếp tục triển khai thêm nhiều kỹ thuật như chọc ối để làm sàng lọc trước sinh, thụ tinh ống nghiệm, điều trị vô sinh hiếm muộn…

Nhân dân

93% xã, phường, thị trấn của Bình Định đạt chuẩn Bộ Tiêu chí quốc gia y tế

UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định công nhận 147 xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2016, chiếm 93% trạm y tế xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Trong đó, 130 trạm y tế xã, phường, thị trấn đã được công nhận thực hiện đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã trong các năm từ 2012 đến 2015, tiếp tục duy trì đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2016. Trong năm 2016, toàn tỉnh có thêm 17 xã mới thực hiện đạt Tiêu chí quốc gia về y tế gồm: Cát Sơn, Cát Thắng (huyện Phù Cát); Mỹ Phong, Mỹ Đức, Mỹ Chánh, Mỹ Quang (huyện Phù Mỹ); Tây Bình, Bình Thuận, Bình Tân (huyện Tây Sơn); Ân Hữu, Ân Mỹ, Ân Sơn (huyện Hoài Ân); Canh Hiển, Canh Hiệp (huyện Vân Canh); Vĩnh Hòa, Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh) và xã An Vinh (huyện An Lão).

Chủ tịch QH thăm, tặng quà người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn

Chiều 23-1, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng tổ chức chương trình tặng quà cho người bệnh ung thư tại Bệnh viện K (Hà Nội) nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Chủ tịch QH dự và trao quà tặng người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Cùng dự, có lãnh đạo Văn phòng QH, Bộ Y tế và Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng. Thông qua buổi tặng quà, mong muốn bắc thêm nhịp cầu để những tấm lòng từ thiện có thể đến với những người bệnh ung thư nghèo trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Quỹ cũng mong muốn nhận được nhiều sự ủng hộ nhằm gây quỹ cho những người bệnh nghèo, góp phần cứu sống nhiều người bệnh hơn, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhiều người bệnh ung thư… Chủ tịch QH đã trao quà tặng 120 người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, mỗi suất quà gồm một triệu đồng tiền mặt và một túi quà (trị giá 100 nghìn đồng). Chủ tịch QH đã thăm hỏi, động viên, hỗ trợ hai trường hợp đặc biệt, mỗi người 10 triệu đồng. Đó là người bệnh Nang Bua Thong, 57 tuổi, quốc tịch Lào, bị ung thư vú giai đoạn muộn và chị Trần Thị Tuyết, 40 tuổi, đang điều trị bệnh ung thư vú, có chồng bị tai nạn gãy tay, không lao động được từ sáu tháng nay, một mình người bệnh vừa điều trị bệnh vừa nuôi hai con đang tuổi ăn, học. Trao đổi ý kiến với cán bộ, nhân viên Bệnh viện K, Chủ tịch QH đề nghị bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, xứng đáng là bệnh viện đầu ngành trong điều trị bệnh ung bướu; là địa chỉ tin cậy để người bệnh ung thư gửi gắm niềm tin và hy vọng. Chủ tich QH mong muốn đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động trong bệnh viện không ngừng trau dồi y đức, để trở thành điểm sáng của ngành y tế trong năm 2017. Cùng ngày, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng cũng tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho người bệnh ung thư phải ở lại điều trị bệnh trong những ngày Tết. Người bệnh, người nhà người bệnh cùng nhân viên y tế trực tiếp tham gia các hoạt động mang đậm không khí Tết cổ truyền Việt Nam.

Mệnh lệnh từ trái tim người thầy thuốc quân y

Bên cạnh tập trung nâng cao hiệu quả khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị cho người bệnh tại đơn vị. Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bộ Quốc phòng) luôn coi trọng chỉ đạo làm tốt công tác bảo đảm quân y tại đảo Song Tử Tây, thuộc huyện đảo Trường Sa và tăng cường liên kết tuyến giúp đỡ, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho quân và dân các tuyến đảo…

Tiền phong

Chủ nhậT Đỏ 2017: Xác lập kỷ lục, gần 32.000 đơn vị máu

Diễn ra suốt hơn 2 tuần qua với hàng chục điểm hiến máu tại 25 tỉnh, thành trên cả nước, chuỗi ngày hội Chủ nhật Đỏ hiến máu tình nguyện năm 2017 đã thành công ngoài mong đợi, thu hút hàng vạn trái tim thiện nguyện cùng chung nhịp đập. 31.880 đơn vị máu tại mùa Chủ nhật Đỏ lần thứ IX đã xác lập kỷ lục mới về số máu được hiến trong ngày hội nhân ái này.

Thắp lửa thiện nguyện

Con số trên vượt ngoài sức tưởng tượng của những người tham gia tổ chức Chủ Nhật Đỏ, bởi lẽ, khi chuẩn bị cho mùa hiến máu tình nguyện lần thứ IX, Ban Tổ chức đưa ra chỉ tiêu tiếp nhận 25.000 đơn vị máu. Với số lượng đó, trong những ngày giáp Tết, khi sinh viên và mọi người đang bận thi học kỳ và chuẩn bị nghỉ tết thực sự là không dễ. Nhưng sự lan tỏa yêu thương và sẻ chia của Chủ Nhật Đỏ trong những mùa trước đã tạo nên hiệu ứng tốt đẹp, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo sinh viên và người dân cả nước. Chính những trái tim nhân ái đó đã thắp lửa cho Chủ Nhật Đỏ lần này, tạo nên dấu ấn xúc động về một mùa thiện nguyện mà sự đồng cảm, sẻ chia vì đồng bào được khắc ghi rõ nét. Thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh bạn và tôi” xuyên suốt trong các mùa Chủ Nhật Đỏ, trở thành lời kêu gọi biết sống vì nhau bởi mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại. Những ngày cuối năm giá lạnh này, trong phòng bệnh của Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, Khoa Huyết học và truyền máu (Bệnh viện Nhi T.Ư) cũng như nhiều bệnh viện khác trên cả nước vẫn còn rất nhiều bệnh nhân khắc khoải chờ máu. Nhưng tín hiệu tốt lành từ số lượng máu kỷ lục mà Chủ Nhật Đỏ mang lại sẽ giúp cho khoảng 50.000 bệnh nhân đang chờ máu trên cả nước có cơ hội được sum họp ăn Tết cổ truyền cùng người thân. Biết bao sinh mạng bị bệnh tật hiểm nghèo sẽ được giữ lại với cuộc đời này. Cùng với đó là hàng chục ngàn gia đình thoát khỏi nỗi lo sinh ly tử biệt... Phát biểu tại lễ khai mạc Chủ Nhật Đỏ, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nói: “Sinh thời, Bác Hồ từng nói, “Tôi khuyên các bạn chớ nên đặt những chương trình kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng lại không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ đến khó, từ thấp dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn hoi còn hơn là một trăm chương trình to mà không làm được”. Tôi muốn trích dẫn lại lời Bác để khẳng định một cách công tâm là chuỗi ngày “Chủ Nhật Đỏ” rất thiết thực, được thực hiện với quy mô ngày càng tăng đã góp phần quan trọng cổ vũ phong trào hiến máu tình nguyện trên phạm vi cả nước”. Hiến máu nhân đạo đã và đang trở thành nét văn hóa đầy tính nhân văn của mỗi người dân Việt Nam. Trong lần Chủ Nhật Đỏ này, những nét mới được ghi nhận khi có doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia hiến máu, từ đồng bào dân tộc cho đến người nông dân đều tình nguyện cho đi những giọt máu của mình vì đồng loại. Từng nhiều lần tham dự Chủ Nhật Đỏ, Bộ trưởng Bộ Y tế luôn đánh giá cao ý tưởng của báo Tiền Phong và Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư đã phối hợp với nhiều đơn vị để tổ chức liên tục trong 9 năm qua, từ một ngày hiến máu tại Hà Nội tiếp nhận chưa được 100 đơn vị năm 2009, đến năm 2017 đã tổ chức được tại 25 tỉnh/thành phố với hơn 40 điểm tiếp nhận máu. Với 9 mùa Chủ Nhật Đỏ, hơn 85.000 đơn vị máu đã được những người tình nguyện hiến tặng, góp phần to lớn vào việc điều trị cho các bệnh nhân cần máu. GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư chia sẻ: “Dịp Tết Nguyên đán với thời gian nghỉ tương đối dài luôn là dịp mà các cơ sở y tế tập trung cao độ cho việc chuẩn bị lượng máu dự phòng. Trong Tết Đinh Dậu 2017, dự kiến cả nước cần khoảng 125.000 đơn vị máu để phục vụ công tác điều trị cho người bệnh. Chính vì vậy, chuỗi ngày hội hiến máu Chủ Nhật Đỏ thực sự là một trong những sự kiện hiến máu quan trọng, góp phần bổ sung một lượng máu lớn vào kho máu dự trữ. Đây cũng là món quà Tết vô cùng ý nghĩa dành cho người bệnh trong dịp Tết đến xuân về”.

Nhân rộng mô hình Chủ Nhật Đỏ

Ông Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức Chủ Nhật Đỏ 2017 cho biết: “Gần 32.000 đơn vị máu – Đó là con số vượt qua cả những dự đoán lạc quan nhất của Ban Tổ chức. Điều này càng có ý nghĩa khi Chủ Nhật Đỏ tổ chức vào thời điểm cận Tết rất không thuận lợi, khi những người quan tâm đang bận rộn, đặc biệt là sinh viên  lực lượng nòng cốt của Chủ Nhật Đỏ đang thi hoặc mới thi xong học kỳ căng thẳng. Đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống Đoàn, Hội, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành, sự ủng hộ của nhiều trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là các lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước như Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến…”. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Chủ Nhật Đỏ 2017 diễn ra trong năm phong trào hiến máu có nhiều sự kiện nổi bật như: Tổng kết 10 năm Lễ hội Xuân hồng, 5 năm chương trình Hành trình Đỏ và đặc biệt sự kiện toàn cầu nhân Ngày Thế giới tôn vinh Người hiến máu 14/6 sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Chính vì vậy, nhân sự kiện Chủ Nhật Đỏ, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, các công ty, tập đoàn kinh tế, cơ quan truyền thông cùng tham khảo, học tập mô hình Chủ Nhật Đỏ - một chương trình thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội có hiệu quả khi phối hợp với đơn vị chuyên môn là Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư phát động hiến máu.

'Siết' doanh nghiệp nhập khẩu kháng sinh

Việc lạm dụng hóa chất, kháng sinh “vô tội vạ” không chỉ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, mà còn nguy cơ mất các thị trường xuất khẩu. Bộ NN&PTNT đang đưa ra nhiều giải pháp để “siết” vấn đề kháng sinh, đặc biệt là từ các công ty nhập khẩu. Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản-Nafiqad (Bộ NN&PTNT), dư lượng hoá chất, kháng sinh khi tồn lưu trong thủy sản nuôi, gần như không có cách nào để loại bỏ trong quá trình chế biến, bảo quản, sẽ gây hại tức khắc hoặc tích tụ, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nafiqad cho hay, do nhiễm các loại hoá chất, kháng sinh, hoặc dư lượng vượt ngưỡng, nên nhiều lô hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam bị cơ quan thẩm quyền nước ngoài cảnh báo và bị trả về trong thời gian gần đây. Năm 2016 có tới  40 lô hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt bị cảnh báo. Dù có chiều hướng giảm so với năm 2015 (70 lô) nhưng tình hình chưa được cải thiện rõ rệt. Năm qua, thị trường cảnh báo nhiều nhất là Nhật Bản (24 lô), EU (11 lô), Úc (3 lô) và Hàn Quốc (2 lô)… Phó Cục trưởng Thú y (Bộ NN&PTNT), từ năm 2016 đến nay, có 39 doanh nghiệp (DN) tham gia nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh làm thuốc thú y. Cục đã cấp giấy phép nhập khẩu 57 loại nguyên liệu kháng sinh, phần lớn nhập từ Trung Quốc. Để tránh lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thuỷ sản, Cục đã tạm dừng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Enrofloxacin (kháng sinh cấm trên thủy sản) 3 tháng. Cục Thú y tạm dừng cấp phép nhập khẩu từ 3 tháng đến 12 tháng với 6 công ty nhập khẩu bán nguyên liệu kháng sinh không đúng đối tượng, sai mục đích. Trước vi phạm của các DN nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh thời gian qua, Cục đã “siết” vấn đề này. Theo đó, trong giấy phép nhập khẩu, Cục ghi rõ nguyên liệu kháng sinh nhập khẩu chỉ được dùng cho sản xuất thuốc thú y. Yêu cầu đơn vị đăng ký nhập khẩu phải báo cáo việc sử dụng, kinh doanh, địa chỉ nơi mua nguyên liệu kháng sinh của lô nhập khẩu lần trước, khi nộp hồ sơ đăng ký nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh lô hàng tiếp theo thì mới xem xét giải quyết. Ngoài ra, trong giấy phép nhập khẩu ghi rõ đơn vị nhập chỉ được phép kinh doanh, sử dụng nguyên liệu trên để sản xuất các sản phẩm thuốc thú y đã được cấp giấy chứng nhận lưu hành hoặc có tên trong danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam. “Các đơn vị này không được bán nguyên liệu thuốc thú y cho các cơ sở chưa được cấp phép kinh doanh nguyên liệu làm thuốc thú y, đại lý, cửa hàng buôn bán thuốc thú y để bán cho người dân sử dụng trực tiếp phòng, trị bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản hoặc bán trực tiếp cho các cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản để sử dụng”. Cần tổ chức truy xuất nguồn gốc nguyên nhân gây tồn dư hoá chất, kháng sinh đối với các lô hàng bị các thị trường cảnh báo; cung cấp thông tin chính xác tên, địa chỉ các cơ sở cung cấp, bán kháng sinh nguyên liệu, thuốc thú y ngoài danh mục làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm. Lãnh đạo Cục Thú y đề nghị Bộ Y tế có kế hoạch giám sát nguyên liệu kháng sinh nhập khẩu để sản xuất thuốc trị bệnh, nhất là các loại kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản, đảm bảo loại nguyên liệu nhập về được sử dụng đúng mục đích, đối tượng. “Cũng  giám sát việc thực hiện bán thuốc theo kê đơn của bác sĩ, tránh việc người chăn nuôi, nuôi trông thủy sản dễ dàng mua từ hiệu thuốc, rồi dùng để chữa bệnh cho vật nuôi, thủy sản gây mất an toàn thực phẩm”.

Sài Gòn giải phóng

Tất bật lo tết cho bệnh nhân

Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang cận kề, đây cũng là thời điểm các bệnh viện trở nên bận rộn và tất bật. Không chỉ có số bệnh nhân, nhất là các trường hợp tai nạn phải nhập viện tăng cao mà các y, bác sĩ còn phải chuẩn bị mọi phương án để bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh diễn ra bình thường; đồng thời chăm lo đời sống, tinh thần cho những bệnh nhân phải ăn tết trong bệnh viện.

Đảm bảo chuyên môn, chăm lo đời sống

Là cơ sở ngoại khoa hàng đầu ở miền Bắc, những ngày tết là thời điểm mà các y, bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thường đối mặt với tình trạng quá tải bệnh nhân tai nạn giao thông nhập viện cấp cứu, trong đó có không ít ca bệnh nặng nên bệnh viện luôn phải huy động tối đa y, bác sĩ túc trực. BV Việt Đức, cho biết, vào dịp tết cổ truyền, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại bệnh viện thường tăng 20%-30% so với ngày thường. Dự báo trong dịp Tết Nguyên đán năm nay có khoảng 500 bệnh nhân ăn tết tại bệnh viện. Để đảm bảo công tác khám, cấp cứu và điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, BV Việt Đức đã phân công kế hoạch trực cụ thể đến từng khoa, phòng theo 4 cấp, gồm: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; thường trực lâm sàng; thường trực cận lâm sàng và trực hành chính, bảo vệ. Đồng thời, duy trì hoạt động của đội cấp cứu ngoại viện, quán triệt tinh thần trách nhiệm và sẵn sàng lên đường chi viện cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Đặc biệt, do đặc thù Bệnh viện Việt Đức luôn phải tiếp nhận các ca bệnh nặng nên hệ thống trực cấp cứu và phòng phẫu thuật luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng phục vụ bất kỳ thời điểm nào. Trong những ngày nghỉ tết sẽ có khoảng 400 cán bộ nhân viên, trong đó có khoảng 30 bác sĩ trực tại bệnh viện và 5 phòng phẫu thuật luôn sẵn sàng. Cùng với chuẩn bị về chuyên môn để bảo đảm công tác cấp cứu, điều trị, bệnh viện cũng dành hàng trăm suất quà và suất ăn miễn phí cho bệnh nhân phải ở lại bệnh viện trong dịp tết. Lãnh đạo bệnh viện cũng đã lên kế hoạch tới chúc tết vào đêm giao thừa để động viên bệnh nhân. Trong khi, tại BV Bạch Mai, Tết Đinh Dậu, Ban lãnh đạo sẽ trực tết 100% quân số để động viên cán bộ công nhân viên, kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh, đồng thời phân công đội ngũ cán bộ, y bác sĩ đến các khoa chúc tết và mừng tuổi bệnh nhân. Dự kiến sẽ có khoảng 600 bệnh nhân và nhân viên y tế ăn tết tại đây nên BV Bạch Mai đã có kế hoạch tổ chức tết chu đáo cho mọi người. Ngoài quà của bệnh viện dành cho các bệnh nhân thì trong 3 ngày tết, bệnh nhân sẽ được tặng các suất ăn miễn phí (25.000 đồng/người). Đặc biệt, tại Trung tâm chống độc vào những ngày nghỉ tết thường có bệnh nhân ngộ độc rượu, ngộ độc thực phẩm tăng rất cao nên bệnh viện đã yêu cầu trung tâm tăng cường đội ngũ y bác sĩ trực chiến liên tục 24/24 giờ để kịp thời cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Với đặc thù là một bệnh viện chuyên khoa, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đã lên kế hoạch để bảo đảm công tác chuyên môn, chăm lo đời sống tinh thần tốt nhất cho bệnh nhân trong những ngày nghỉ tết cổ truyền. BV Phụ sản Trung ương, cho biết, thông thường dịp tết, bệnh viện thường được đón các bé sơ sinh chào đời nên đã phân công lịch trực tết cụ thể của các cán bộ y tế để đảm bảo đáp ứng các tình huống xảy ra trong sản khoa. Trong đó bệnh viện bảo đảm việc trực 4 cấp 24/24 giờ, với một tua trực có khoảng 180 cán bộ y tế và các bộ phận liên quan.

Không được từ chối người bệnh

Theo Cục Quản lý KCB để bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho bệnh nhân trong dịp tết cổ truyền, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trong toàn quốc đều phải trực Tết 24/24 giờ, không được từ chối cấp cứu bệnh nhân hay xử trí chậm trễ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Cùng với việc trực tết, các cơ sở khám chữa bệnh phải công khai số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện và nếu người dân phát hiện cán bộ y tế bỏ trực, hoặc gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi đến đường dây nóng, Bộ Y tế sẽ vào cuộc kịp thời. Cùng với đó, trước và trong dịp tết này, Bộ Y tế sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị và thường trực cấp cứu của nhiều bệnh viện để kịp thời động viên cán bộ y tế, bác sĩ, cũng như nhắc nhở, chấn chỉnh những việc còn thiếu sót. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế dự phòng chủ động triển khai đối phó với các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong dịp đầu năm. Vào mùa đông - xuân các dịch bệnh như cúm, sởi, rubella, quai bị, sốt xuất huyết, tay - chân - miệng... thường gia tăng, nhưng đáng lo ngại là các dịch bệnh lây lan qua đường ăn uống, nhất là liên cầu khuẩn, tiêu chảy cấp, cúm và ngộ độc rượu. Do đó, đòi hỏi các cơ sở y tế dự phòng phải triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động giám sát tại khu vực cửa khẩu và cộng đồng. Đồng thời phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh để nắm chắc tình hình bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm nhập viện trong dịp Tết Nguyên đán và trong mùa lễ hội đầu năm để phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.

Sẵn sàng cấp cứu dịp Tết

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2017. Đến nay, hầu hết các bệnh viện (BV) trên địa bàn TPHCM đã triển khai kế hoạch túc trực đảm bảo hạn chế mức tối đa tình trạng chen lấn, chờ đợi cấp cứu trong dịp tết. Đồng thời đảm bảo tốt nguồn nhân lực và thiết bị, sẵn sàng cấp cứu 24/24 giờ. Đội cấp cứu ngoại viện 115 cũng luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường khi nhận các cuộc gọi.

Đảm bảo công tác y tế thông suốt

Năm nào cũng vậy, số người gặp các sự cố về sức khỏe trong dịp tết đều tăng. Năm nay, thời gian nghỉ tết kéo dài đến 7 ngày, vì vậy các phương án ứng trực tết của các BV cũng rõ ràng và chi tiết hơn. Đây là thời điểm nhiều bệnh gia tăng như ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, tai nạn giao thông (TNGT), các bệnh mãn tính như huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… cũng tăng cao do thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống. Trước đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đã gửi văn bản yêu cầu các BV trực thuộc, sở y tế các tỉnh, TP, bộ, ngành có kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và giữ gìn an ninh trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh, túc trực theo hệ thống: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, xử lý thông tin đường dây nóng; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ; chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra. Tại các BV trên địa bàn TPHCM, công tác túc trực, cử các BS chuyên môn tham gia trực tết cũng đã sẵn sàng, công tác đảm bảo dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh cũng được chú trọng, nhằm đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, sở đã triển khai kế hoạch cấp cứu dịp Tết Đinh Dậu tại các BV, cơ sở y tế trên địa bàn TP, đặc biệt tại các điểm tập trung đông người, khu vui chơi giải trí, lễ hội, hội chợ. Sở đã gửi văn bản yêu cầu các BV công lập và ngoài công lập có kế hoạch đảm bảo nhân sự, phương tiện, thực hiện tốt công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Các bệnh viện đã sẵn sàng!

Nếu trong nội thành, các BV lập kế hoạch cấp cứu trong những ngày vui xuân thì tại các cửa ngõ TP, các cơ sở y tế không quên nhiệm vụ này. BVĐK khu vực Củ Chi, cho biết do nằm ở phía Tây của TP nên BV thường tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân ở Củ Chi, Hóc Môn, tỉnh Tây Ninh chuyển đến. Vào dịp Tết Nguyên đán, số bệnh nhân do TNGT, do uống rượu bia thường tăng 20% - 30% nên BV đã tăng cường nhân lực, vật lực để đáp ứng, đảm bảo có thể xử trí được nhiều ca chấn thương sọ não, giảm đáng kể số trường hợp chuyển lên tuyến trên. Còn tại BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM, cho rằng vào dịp tết, số lượng bệnh nhân cấp cứu tại BV liên tục gia tăng. Những ngày thường chủ yếu tập trung ở 3 nhóm bệnh là tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt và TNGT, nhưng vào ngày tết số bệnh nhân chủ yếu là TNGT và tai nạn sinh hoạt do bia, rượu gây ra. Bệnh nhân say sỉn không kiểm soát được hành vi cũng gây khó khăn và cản trở cho BS khi cấp cứu. Vì vậy, BV cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng, phân công đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm trong ứng xử và kỹ năng trong công việc túc trực trong những ngày cao điểm tết… Để có thể ứng cứu tốt trong trường hợp nguy cấp như: tai nạn, cháy nổ, thảm họa tại các địa điểm tập trung đông người, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm cấp cứu 115 phủ sóng khắp các cửa ngõ của TP, với 23 trạm luôn có xe túc trực sẵn sàng khi nhận cuộc gọi và dưới 5 phút phải có mặt để có thể điều chuyển kịp thời. Ngoài việc chỉ đạo các BV trực thuộc có kế hoạch cấp cứu ngày tết, sở còn yêu cầu các đơn vị phải chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, đặc biệt là bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp tại nước ta, bệnh sốt xuất huyết, TCM...

Thu hồi thuốc trị huyết áp Miratel 40

Ngày 23-1, Bộ Y tế đã có thông báo cho sở y tế các tỉnh, thành phố về việc đình chỉ lưu hành trên toàn quốc đối với thuốc viên nén Miratel 40 (Telmisartan 40mg), số lô 16: MIV05; HD: 5-2-2018, SDK: VN-12172-11 do Công ty Miracle Labs (P) Ltd. (India) sản xuất, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu y tế TPHCM (Yteco) nhập khẩu do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về các chỉ tiêu khối lượng trung bình viên và độ hòa tan. Viên nén Miratel 40 là loại thuốc được chỉ định trong điều trị bệnh cao huyết áp vô căn. Cục Quản lý dược cũng yêu cầu Công ty Yteco phải phối hợp với nhà cung cấp và phân phối khẩn trương gửi thông báo thu hồi đến các địa điểm phân phối và sử dụng thuốc viên nén Miratel 40 và tiến hành thu hồi toàn bộ lô thuốc này. Đồng thời, doanh nghiệp này phải gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý dược trước ngày 13-2. Cục Quản lý dược cũng yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước, y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này. Riêng Sở Y tế TPHCM, yêu cầu kiểm tra và giám sát Công ty Yteco thực hiện việc thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi theo quy định.

Ăn tết ngon và an toàn sức khỏe

Việc đảm bảo an toàn sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu trong những ngày tết, nhất là đề phòng bệnh và xử trí những sự cố sức khỏe. Thức ăn ngày tết thường được chế biến và dự trữ để ăn nhiều ngày nên rất dễ bị ôi thiu, lên mốc. Do vậy, cần lưu ý an toàn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt đối với những người có bệnh lý mạn tính. Thực phẩm sau khi mua về cần làm sạch và bảo quản đúng cách, như thịt cá tươi sống cần được bảo quản ở ngăn đá để có thể giữ được lâu ngày. Với rau, nếu muốn bảo quản được lâu, sau khi bỏ lá rau sâu, lá dập, cắt bỏ phần rễ, rửa sạch, cho vào bao xốp cột kín rồi để ở ngăn mát tủ lạnh. Trái cây cũng làm như rau. Đối với thức ăn nấu chín, cần để nguội hẳn, đậy kín rồi mới cất vào tủ lạnh. Khi để nhiều thức ăn trong tủ lạnh, cần chỉnh lại nhiệt độ (tăng độ lạnh).
Ngày tết, chế độ ăn thường không cân bằng, gây ra một số bệnh lý, nhất là ở trẻ em và người già. Ăn quá nhiều dầu mỡ do nhiều món chiên xào cùng lúc, nhiều chất đạm trong cá, thịt, nhiều muối trong dưa muối mặn, thực phẩm chế biến sẵn… đều không có lợi cho sức khỏe. Đối với trẻ em còn bú mẹ thì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính, không bị ảnh hưởng đến các loại thức ăn ngày tết. Do đó, để đảm bảo đủ lượng sữa cho con, mẹ cần ăn đúng bữa và đủ chất dinh dưỡng. Đối với các bé đã dùng thức ăn như người lớn, có thể tham gia những bữa tiệc của gia đình. Tuy vậy, bố mẹ vẫn luôn phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của con. Rượu, bia và thức ăn thừa đạm, chất béo, ngọt khiến không ít người bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí bị tiêu chảy nặng, ngộ độc. Đặc biệt, đối với những người đang mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp… cần cẩn trọng và tuân thủ khẩu phần ăn thường ngày. Ở người thừa cân, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh lý dạ dày có tăng tiết dịch vị… không nên dùng nhiều bánh chưng, bánh tét. Mặt khác, cần cân đối khẩu phần từ thịt, nhất là những người có một bệnh lý nền như thừa cân, cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa mỡ, nên hạn chế ăn thịt đông, giò, chả… Những người có bệnh lý nên ăn 100g thịt mỗi ngày là đủ. Các loại thức ăn khô như tôm khô, lạp xưởng, vịt muối, khô bò, khô cá cũng thường được dùng trong dịp tết, đều khá mặn hoặc quá béo nên cũng không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ. Đối với những người bị bệnh tiểu đường, việc có chế độ ăn hợp lý bình thường mỗi ngày là rất cần thiết. Mấy ngày tết cũng không nên vì vui vẻ mà quên mất điều đó, nên tránh các loại thực phẩm như mứt, mật o­ng, nước mía, chuối, bánh quy ngọt, bánh mì trắng, bánh bột gạo trắng, các loại bánh ngọt… 

Pháp luật TP.HCM

Đức: Nghề điều dưỡng không ‘hái ra tiền’

Ngành điều dưỡng tuy đang rất thiếu nhân lực nhưng thu nhập lại thuộc dạng trung bình-thấp và tính chất công việc vô cùng vất vả. Gần đây, sau bản tin của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) phát sóng về nghề điều dưỡng với mức thu nhập hấp dẫn tại Cộng hòa Liên bang Đức, làn sóng tranh cãi đã diễn ra mạnh mẽ không chỉ trên báo chí mà còn ở các diễn đàn của cộng đồng kiều bào, du học sinh hải ngoại. Để làm rõ thông tin đi làm điều dưỡng viên tại Đức có dư tiền tỉ sau vài năm, cộng tác viên của TP.HCM tại Đức đã tìm hiểu thông tin qua việc lắng nghe chia sẻ từ một số người theo học và làm điều dưỡng tại Đức.

Thuộc nhóm nghề lương thấp

Từng học tập và làm việc nhiều năm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ngữ văn Đức ở Đức trước khi về Việt Nam mở Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tư vấn Đào tạo tiếng Đức DSHi, chia sẻ: “Điều dưỡng viên là công việc ít được người Đức quan tâm bởi lẽ mức lương thấp so với mặt bằng nghề nghiệp chung tại đây, trong khi việc học và đi làm đều rất vất vả”. Theo ông Thịnh, về mặt đào tạo thì điều dưỡng thuộc nhóm bằng cao đẳng, thực hành (tiếng Đức gọi là Duale Ausbildung) trong đó có 40% lý thuyết và 60% thực hành. Trong thời gian học, học viên được trợ cấp sinh hoạt phí 700-1.000 euro/tháng (khoảng 17-25 triệu đồng). Đối với những bạn đã tốt nghiệp cao đẳng cùng ngành điều dưỡng ở Việt Nam đủ chất lượng thì thời gian học hoàn chỉnh và đồng bộ kiến thức ngắn hơn. Thu nhập nghề điều dưỡng ở Đức phân chia theo nhiều tiêu chí khác nhau, ví dụ như theo quy định của từng tiểu bang, theo thâm niên hay theo quy mô bệnh viện. Nếu chia thu nhập tương đối theo sáu bậc thì theo ông Thịnh, người học điều dưỡng mới ra trường chỉ ở mức trung bình, thậm chí có khi thiên về nhóm thấp. Dẫn thông tin thu nhập nghề điều dưỡng từ trang gehaltsvergleich.com (tiếng Đức) làm bằng chứng, điều dưỡng viên chưa có thâm niên chỉ nhận lương khởi điểm khoảng 1.200 (tiểu bang Sachsen) đến 1.923 euro/tháng (tiểu bang Hamburg) chưa tính các khoản chi thuế, bảo hiểm có khi lên tới 30% hay thậm chí 40%. Với người được đào tạo chính quy tại Đức và làm việc từ ba năm trở lên, mức lương sẽ từ 2.369 euro/tháng (tiểu bang Sachsen) đến 3.181 euro/tháng (ở tiểu bang Baden Württenberg). Sau khi trừ đi các khoản thuế, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm thất nghiệp, tiền hưu trí,... thì người làm việc ở tiểu bang trả lương cao nhất nước Đức cũng sẽ chỉ còn mức lương cầm tay khoảng 1.800 euro (ngoài 40 triệu đồng) với người độc thân; và khoảng 2.000 euro (gần 50 triệu đồng) với người có gia đình. Tất nhiên, với đặc thù làm theo ca thì điều dưỡng viên có thể tăng ca, làm ngoài giờ để có thêm thu nhập.

Hầu như tất cả người Đức đều lắc đầu với nghề điều dưỡng

Chị NHG (28 tuổi), một học viên năm thứ hai ngành điều dưỡng tại TP Ilmenau (bang Thüringen), cho biết thông qua một người họ hàng sống ở Đức, chị biết ngành điều dưỡng đang rất thiếu nguồn lao động nên quyết định rời Việt Nam sang Đức học. Qua sự giúp đỡ của một công ty dạy tiếng Đức, chị G. được giới thiệu vào một viện dưỡng lão làm thực tập viên. Theo chị G., học phí tại TP Ilmenaucho mỗi năm học là 814 euro, được phía viện dưỡng lão chi trả. Ngoài ra, chị G. còn được nhận một khoản tiền hỗ trợ chi phí sinh hoạt, bảo hiểm (không bị trừ thuế) trong thời gian học là 795 euro/tháng (khoảng 19 triệu đồng). Số tiền này thay đổi theo từng năm học (thường tăng 50-100 euro). Ngoài ra cũng tùy vào chính sách của từng bang và từng đơn vị nhận thực tập viên. Ngoài thời gian học khá dày thì chị phải làm việc tại viện dưỡng lão với lịch thường xuyên thay đổi, có khi phải làm việc vào cuối tuần và nghỉ bù sau. Có hôm phải làm việc rất muộn mới về nhà. Trường hợp của anh THT (23 tuổi), đang theo học điều dưỡng tại Berlin theo chương trình của Trung tâm Lao động ngoài nước - Bộ LĐ-TB&XH, cũng không khác nhiều với chị G. Theo anh T., nói là điều dưỡng viên nhưng cần phải biết bản chất công việc không phải làm trong bệnh viện (như điều dưỡng viên ở Việt Nam). Tất cả người sang Đức theo học điều dưỡng cùng chương trình như anh T. đều làm ở viện dưỡng lão trong và sau thời gian học. Những ai từng học trung cấp điều dưỡng ở Việt Nam sang học tiếp sẽ học hệ ba năm với mức trợ cấp khoảng 950 euro/tháng (gần 23 triệu). Ai đã tốt nghiệp hệ cao đẳng điều dưỡng thì chỉ cần học hai năm với mức trợ cấp hằng tháng 1.072 euro (gần 26 triệu).

Công việc rất vất vả

Một cảm nhận chung của những người theo nghề điều dưỡng tại Đức chính là công việc này rất vất vả. Thời gian làm việc tối thiểu năm ngày/tuần và thường phải làm tối thiểu hai buổi cuối tuần trong một tháng. Đối tượng làm việc của các điều dưỡng viên tại Đức chủ yếu là người già trong các viện dưỡng lão. Thế nên nghề này đòi hỏi người làm phải có đủ sức khỏe, sự kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ và chịu khó. Công việc có thể được gói gọn trong hai nội dung: một là chăm sóc và hai là điều trị (theo chỉ định của bác sĩ) cho người bệnh. Việc điều trị bao gồm theo dõi bệnh lý, yêu cầu bệnh nhân uống thuốc, theo dõi các chuyển biến sức khỏe và báo lại bác sĩ. Việc điều trị đôi khi được chuyên môn hóa rất sâu. Ví dụ, có điều dưỡng viên chuyên về chăm sóc một loại vết thương cụ thể; có điều dưỡng viên chuyên chăm sóc bệnh nhân phải ăn uống theo chế độ và phương pháp đặc biệt. Sự phối hợp giữa điều dưỡng viên và bác sĩ phải rất nhịp nhàng. Trong khi đó việc chăm sóc người già không khác gì một “người thân trong gia đình”. Điều dưỡng viên (đôi khi có thêm những nhân viên hỗ trợ) phải lo tất cả khâu sinh hoạt, từ ăn uống, tắm rửa, uống thuốc, ngủ nghỉ, giải trí và thậm chí cả việc đi vệ sinh. Như trường hợp chị G., một điều dưỡng viên và hai nhân viên hỗ trợ chăm sóc cho một nhóm 22 người. “Điều dưỡng viên phải làm việc với người già nói chung: người mắc bệnh mất trí (bệnh lẫn ở người già); người mắc các bệnh thần kinh khác; người bị biến chứng sau tai nạn (bệnh nhân sống thực vật hay nửa thực vật); người có vấn đề về sức khỏe và mất khả năng tự chăm sóc,...” - chị G. cho hay. Chị G. mô tả thêm rất nhiều bệnh nhân khi quên khi nhớ, không ý thức được hành động của bản thân nên chuyện không hợp tác, lớn tiếng, chống đối với điều dưỡng viên là rất bình thường. Thế nên với chị G., chọn nghề này phải thực sự quyết tâm và thực sự can đảm. Chia sẻ với trường hợp chị G., anh T. nói thêm: “Chăm sóc người già rất khó. Bởi cơ thể của bệnh nhân bị lão hóa nên việc chăm sóc nhọc nhằn. Người Việt mình thì thấp bé, nhẹ cân trong khi người Tây lại rất to lớn. Thường những người già đi lại khó khăn, ngồi xe lăn ít vận động nên vốn đã mập lại càng mập, nhiều trường hợp mắc bệnh béo phì. Thế nên chăm sóc họ cũng phải cần dùng sức, hao tốn năng lượng lắm”. “Công việc hầu hạ người khác không ai thích cả. Thường những người sang đây như tôi thì là gia đình không có điều kiện. Thế nên gặp chương trình có ưu đãi, có cơ hội ở lại Đức nên phải đánh đổi”.

Sơ cứu các trường hợp bị ngộ độc trong ngày Tết

Ngoài nỗi lo về ngộ độc thực phẩm trong những ngày tết, chúng ta còn đối diện với nhiều loại ngộ độc qua đường hô hấp, qua da, qua đường máu... Các loại ngộ độc nói trên không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng không ít tới sức khỏe. Một số kiến thức sơ cấp cứu các loại ngộ độc rất hữu ích sẽ được ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Huấn luyện sơ cấp cứu thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cung cấp cho bạn đọc. Ngộ độc là tình trạng chất độc vào cơ thể với liều lượng đủ có thể gây tổn thương nhanh hoặc lâu dài. Có hai loại ngộ độc: + Ngộ độc cấp: Chất độc khi xâm nhập cơ thể gây ảnh hưởng nhanh đến sức khỏe. Ví dụ: ngộ độc thức ăn, ngộ độc thuốc… + Ngộ độc mãn: Chất độc ảnh hưởng chậm và lâu dài đến sức khỏe. Ví dụ: Ngộ độc thuốc lá, rượu, nguồn nước…Các hình thức xâm nhập chất độc vào cơ thể: 1- Qua đường tiêu hóa. 2- Qua đường hô hấp. 3- Qua da, niêm mạc. 4- Qua đường máu. Ngộ độc qua đường tiêu hóa: Dấu hiệu nhận biết: - Đau bụng, nôn, buồn nôn. - Tiêu chảy. - Dấu hiệu toàn thân: Đau đầu, da nổi mẩn đỏ, lưỡi sưng to, khó thở, lơ mơ hoặc bất tỉnh… Nguyên nhân: - Ngộ độc thức ăn, ngộ độc nấm, lá ngón, cá nóc, sứa... - Uống hóa chất: Thuốc trừ sâu, bả chuột, chất tẩy rửa, dầu hôi, acid…- Uống thuốc quá liều: Thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc sốt rét, thuốc trợ tim… Xử trí:- Gây nôn. - Uống than hoạt, nước. - Nếu nạn nhân bất tỉnh còn thở: Giữ thông đường thở. - Nếu nạn nhân bất tỉnh không thở: Tiến hành thổi ngạt kết hợp với ép tim ngoài lồng ngực (CPR). - Chuyển ngay cơ sở y tế. Lưu ý: Không gây nôn trong trường hợp nạn nhân bị bỏng đường tiêu hóa do uống nhầm acid hoặc chất kiềm. Chỉ cho nạn nhân uống từng ngụm sữa hoặc nước. Ngộ độc qua đường hô hấp: Dấu hiệu nhận biết: - Khó thở, hoa mắt, chóng mặt. - Tím tái. - Bất tỉnh, có thể ngừng thở Nguyên nhân: - Hít phải hơi gas, khói trong các đám cháy, khói của than đá, các loại khí độc trong hầm mỏ hoặc giếng sâu… Xử trí: - Sơ cứu viên cần phải bảo đảm an toàn khi tiếp cận với nạn nhân. - Đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khói, khí độc. - Làm thông đường thở cho nạn nhân. - Nếu nạn nhân bất tỉnh xử trí như bài bất tỉnh. Ngộ độc qua da, niêm mạc: Dấu hiệu nhận biết: - Tại chỗ: Sưng, nóng, đỏ, đau, có thể có các nốt phồng.. - Toàn thân: Dấu hiệu sốc, bất tỉnh… Nguyên nhân: - Thuốc trừ sâu. - Động vật cắn, chích: Rắn, o­ng, bò cạp, rết… Xử trí: -  Rửa sạch chỗ da bị tổn thương bằng nước sạch. Nếu có vết thương cần sơ cứu vết thương phần mềm. - Hạn chế cử động chi (tay, chân) bị tổn thương. - Nếu nạn nhân bất tỉnh, sơ cứu như bài bất tỉnh (xem bài “5 bước sơ cứu nạn nhân bất tỉnh do chen lấn, chờ đợi”). - Nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế. Ngộ độc qua đường máu: Dấu hiệu nhận biết: - Tại chỗ: Ngay chỗ tiêm có sưng, nóng, đỏ - Toàn thân: Có dấu hiệu sốc phản vệ như buồn nôn, nôn, tay chân lạnh, da xanh tái, lơ mơ hoặc bất tỉnh… Nguyên nhân: - Thường do sốc phản vệ khi tiêm các loại thuốc gây dị ứng, tiêm ma túy… Xử lý: - Giữ thông đường hô hấp. - Nếu nạn nhân có dấu hiệu ngừng tim, phổi cần tiến hành phương pháp CPR. - Nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế sau khi thu thập và xác định nguyên nhân gây ngộ độc Những điểm cần ghi nhớ: - Tất cả các trường hợp ngộ độc đều phải chuyển về cơ sở y tế để được chăm sóc chuyên môn. - Phòng ngừa người thực hiện sơ cứu ngộ độc có thể bị ngộ độc khi đang sơ cứu người bị ngộ độc.

Nông thôn Ngày nay

Gọi 1900.9095, nếu cán bộ y tế bỏ trực ngày Tết

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017, hầu hết các cơ sở y tế đã lên kế hoạch chuẩn bị cho công tác khám chữa bệnh (KCB) trong dịp này. Tại bệnh viện ngoại khoa lớn nhất cả nước - BV Việt Đức luôn là điểm nóng tiếp nhận các bệnh nhân cấp cứu nặng do tai nạn giao thông, tai nạn lao động… từ khắp nơi chuyển về. Theo BV Việt Đức, những ngày này cận Tết gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu đã tăng khoảng 20%. Dự kiến, số bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Trong đó, dự báo số bệnh nhân nhập viện cấp cứu ở mức cao nhất thường từ 28 Tết và từ mùng 3 Tết trở ra, vì thời gian này, mọi người tham gia giao thông nhiều hơn. Lãnh đạo BV này cũng cho biết, do đặc thù BV luônphải tiếp nhận các ca nặng, nên hệ thống trực cấp cứu và phòng phẫu thuật luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng phục vụ bất kỳ lúc nào. Mỗi ngày có khoảng 400 cán bộ nhân viên, trong đó có khoảng 30 bác sỹ trực tại BV và 5 phòng phẫu thuật luôn sẵn sàng. Trong trường hợp số lượng bệnh nhân cần phẫu thuật cùng thời điểm tăng cao thì BV vẫn đảm bảo đáp ứng đủ. Dự kiến, sẽ có khoảng 500 bệnh nhân ăn Tết tại BV. Tại BV Bạch Mai, trong những ngày nghỉ Tết, BV vẫn tổ chức KCB như ngày thường. 100% lãnh đạo BV sẽ trực Tết để động viên cán bộ công nhân viên cũng như kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh. Hệ thống trực thường trú được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Hiện tại, BV Bạch Mai đã tăng thêm 4 điểm khám, đồng thời dự trù thuốc, vật tư y tế tiêu hao… đảm bảo phục vụ bệnh nhân, không để bệnh nhân phải mua bên ngoài. BV cũng đã lên kế hoạch trong trường hợp phải cấp cứu hàng loạt khi có thảm họa, sẽ có 3 đội lưu động sẵn sàng lên đường. BV Phụ sản Hà Nội chia sẻ, dự kiến sẽ có hàng trăm người bệnh và nhân viên y tế ăn Tết tại BV nên BV đã có kế hoạch tổ chức cho những người bệnh ăn Tết ngay tại BV như ở gia đình. Những ngày Tết sắp tới, bệnh nhân sẽ được tặng các suất ăn miễn phí như những cán bộ y tế khác. Lãnh đạo BV sẽ đi chúc Tết và tặng quà cho những bệnh nhân đón giao thừa tại BV. “Vì sản phụ lâm bồn không thể nói trước được giờ, đặc biệt, sản phụ có thể xảy ra tai biến hoặc xảy ra vấn đề gì bất kỳ lúc nào, nên các kíp trực của BV được bố trí như những ngày thường. Công tác cấp cứu, an ninh trật tự BV cũng luôn sẵn sàng”. Tại BV E cũng đã bố trí 120- 150 cán bộ trực Tết, nhằm đảm bảo công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh và an ninh trật tự tại BV. BV đã chuẩn bị đầy đủ lượng máu, các chế phẩm của máu và các trang thiết bị, phục vụ hậu cần luôn sẵn sàng trong những ngày Tết sắp tới. Theo Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế), trước và trong dịp Tết này, Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị thường trực cấp cứu của một số BV. Theo đó, yêu cầu các BV phải chủ động đối phó tình hình dịch bệnh trong dịp Tết, nhất là dịch tiêu chảy cấp, dịch cúm, dịch chân tay miệng, sốt xuất huyết... Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, tất cả các đơn vị y tế đều phải trực Tết 24/24 giờ và phải công khai số điện thoại đường dây nóng của BV và của Bộ Y tế. Nếu người dân phát hiện cán bộ y tế bỏ trực, hoặc gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi đến đường dây nóng, Bộ Y tế sẽ vào cuộc kịp thời.

Hà Nội mới

Hà Nội đề xuất thí điểm lập sổ điện tử về khám và theo dõi sức khỏe người dân

Chiều 23-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện các bộ, ngành đã làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH TP Hà Nội về hoạt động của Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT). Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau khi nhận được sự chỉ đạo của Chính phủ và công văn của BHXH Việt Nam, UBND TP Hà Nội đã phối hợp với BHXH Việt Nam liên thông và kết nối toàn bộ dữ liệu dân cư phục vụ cho các hoạt động an sinh xã hội. Hà Nội là đơn vị thí điểm thực hiện và đã kết nối với 100% số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bằng BHXH. Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, đây là việc làm hết sức cần thiết và bước đầu hệ thống đang vận hành tốt. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, TP Hà Nội đưa ra đề xuất Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sớm hoàn thiện hệ thống danh mục các loại thuốc và dịch vụ y tế để các cơ sở KCB thực hiện đúng. Năm 2017 là năm thực hiện kỷ cương hành chính, Hà Nội sẽ triển khai và quán triệt đến tất cả lãnh đạo bệnh viện, cán bộ bác sĩ về vấn đề đạo đức đối với bệnh nhân trong việc kê đơn, xét nghiệm cho phù hợp. Thành phố đề xuất Chính phủ cho thí điểm lập sổ điện tử về khám và theo dõi khám sức khỏe cho người dân Hà Nội, trong đó giao toàn bộ việc theo dõi hệ thống y tế cơ sở. Năm 2017, Hà Nội quyết tâm đưa công nghệ thông tin vào quản lý toàn bộ hệ thống bệnh viện, cộng với phần quản lý của BHXH Việt Nam nhằm giảm trùng lặp, lãng phí và tăng lợi ích KCB BHYT cho người bệnh. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, bước đầu hệ thống đã kết nối được với 12.461 cơ sở y tế trên toàn quốc có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu bước thay đổi căn bản trong hệ thống quản lý. Với hơn 16.000 loại dịch vụ y tế và hơn 23.000 loại thuốc hiện nay nếu không có hệ thống quản lý bằng công nghệ thông tin thì sẽ rất khó khăn. Năm 2017, nếu Hà Nội triển khai thí điểm thành công về sổ KCB điện tử thì sẽ triển khai trên toàn quốc. Với sự theo dõi chặt chẽ qua hệ thống công nghệ thông tin, việc KCB định kỳ cho người dân sẽ thường xuyên hơn, phấn đấu mỗi người dân mỗi năm được khám ít nhất một lần và kết hợp với chương trình khám chuyên sâu như tầm soát ung thư…

Chủ động phục vụ người bệnh trong dịp Tết

Thời điểm này, người người, nhà nhà lên kế hoạch đón Tết, vui xuân nhưng đối với cán bộ, nhân viên y tế thì dường như không có ngày nghỉ. Để chăm sóc, phục vụ hàng nghìn bệnh nhân không thể về nhà đón Tết, các bệnh viện (BV) đã xây dựng phương án khám, chữa bệnh, cấp cứu với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc điều trị. Bảo đảm trực cấp cứu 24/24 giờ…

Dân trí 

Chi phí khám chữa bệnh BHYT vượt quỹ 5.130 tỉ đồng

“Năm 2016, chi phí khám chữa bệnh BHYT dự kiến đạt 69.410 tỷ đồng, vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT năm 2016 là 5.130 tỷ đồng. Toàn quốc dự kiến có 45 tỉnh, thành phố có số chi vượt quỹ khám chữa bệnh được giao". BHXH VN đã trao đổi với báo giới về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2016. Theo đó, toàn ngành đã thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT cho 146,7 triệu lượt người (tăng 12,9% so với năm 2015) và bội chi số tiền 5.130 tỉ đồng so với dự kiến. Nguyên nhân của việc bội chi này. “Nguyên nhân của tình trạng vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT năm 2016 là do điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC, mức giá dịch vụ y tế tăng cao, đặc biệt tiền công khám bệnh, ngày giường bệnh, các thủ thuật, phẫu thuật” - ông Phạm Lương Sơn nói. Một nguyên nhân khác là quy định thông tuyến huyện khiến tần suất khám chữa bệnh, đặc biệt ở bệnh viện tuyến huyện, tăng lên. Đáng chú ý, BHXH VN đã chỉ ra một nguyên nhân nữa khiến bội chi ở 45 tỉnh, thành là tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT từ cả người tham gia BHYT và cơ sở khám chữa bệnh. Trước tình trạng gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT bất thường những tháng đầu năm, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tập trung đánh giá nguyên nhân và các yếu tố tác động đến việc gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, BHXH VN đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt tại các cơ sở y tế có chi phí tăng cao, bất thường. “Với chỉ đạo quyết liệt của BHXH Việt Nam và sự vào cuộc tích cực của BHXH các tỉnh, thành phố cùng các cơ quan chức năng, trong 6 tháng cuối năm, các hiện tượng bất thường làm gia tăng quỹ khám chữa bệnh BHYT dần được khắc phục” - ông Phạm Lương Sơn khẳng định. Đến hết 31/12/2016, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 76 triệu người, đạt 101,5% kế hoạch giao, tăng 5,8 triệu người so với năm 2015, trong đó: số người tham gia BHXH bắt buộc là 12,9 triệu người; tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,1 triệu người; tham gia BHXH tự nguyện là 203 nghìn người và tham gia BHYT là 75,8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 81,8% dân số, vượt 2,8% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết cho hơn 100 bệnh nhân ung thư

Chiều ngày 23/1, Chủ tịch Quốc hội, đã đến thăm tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) đồng thời có cuộc nói chuyện với y, bác sỹ. Với phong thái nhanh nhẹn, dứt khoát, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mở đầu chuyến thăm bệnh viện K Tân Triều bằng cuộc nói chuyện cởi mở với cán bộ, y bác sĩ. Bà đánh giá cao cơ sở vật chất của đơn vị này: “Nếu như bệnh viện nào cũng xây dựng được như Bệnh viên K, cơ sở Tân Triều thì người dân sẽ bớt khó khăn”. Đồng thời bà cũng bày tỏ mong muốn: “Bệnh viện K Trung ương sẽ tiếp tục là nơi người dân gửi gắm niềm tin hi vọng vào sự sống. Tiếp tục là bệnh viện đầu ngành về điều trị ung bướu cho người dân, giúp người dân vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật”. Bà Kim Ngân cũng đề xuất bệnh viện cần phải tăng cường thêm hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học cho ngành y. Ngay sau buổi nói chuyện, bà đã xuống khoa Ngoại Vú và Xạ vú thăm hỏi và tặng quà tới 120 bệnh nhân. Đặc biệt và đã động viên và hỗ trợ 2 bệnh nhân viện K có hoàn cảnh đặc biệt với số tiền trị giá 10 triệu đồng/người. Đó là bệnh nhân Nang Bua Thong, 57 tuổi, quốc tịch Lào, mắc bệnh ung thư vú giai đoạn muộn, đang điều trị tại khoa Ngoại Vú, bênhj viện K cơ sở Tân Triều và bệnh nhân Trần Thị Tuyết, 40 tuổi, đang điều trị ung thư vú tại khoa Ngoại Vú. Chồng bệnh nhân bị tai nạn gãy tay nên không lao động được từ 6 tháng nay. Một mình bệnh nhân vừa điều trị bệnh, vừa nuôi 2 con đang tuổi ăn học (1 đang học đại học, 1 đang học lớp 1). Bà cũng trao 100 phần quà với tổng trị giá tiền mặt là 100 triệu đồng tới các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây. Cũng trong chiều tối cùng ngày, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho người bệnh ung thư vẫn đang nằm viện dù Tết đã rất gần. 50 bệnh nhân khoa Xạ vú – Phụ khoa cùng nhân viên y tế đã cùng trang trí, gói bánh chưng, cuốn nem và ăn bữa ăn cơm tất niên… trong không khí vui vẻ, đầm ấm. Bệnh nhân Triệu Thị Hoa (59 tuổi, người dân tộc Dao, ở Thái Nguyên) cho biết cô điều trị K tử cung đã 3 tháng. Lúc mới vào bệnh nhân rất mỏi mệt nhưng nay đã khá hơn, dự kiến 28 Tết sẽ về. Được tham dự bữa ăn tất niên cùng lãnh đạo, y bác sĩ bệnh viện K với đầy đủ các món ăn truyền thống như gà, giò, nem khiến cô rất vui và biết ơn. Còn nữ bệnh nhân 25 tuổi có vẻ ngoài xinh xắn mới vào viện 20 ngày cũng không dấu được niềm vui được tham dự bữa cơm tất niên. Cô cho biết, những hoạt động như thế này sẽ giúp cô và các bệnh nhân khác thấy thoải mái hơn.

Miếng dán tan mỡ, nở ngực, cải thiện sẹo lồi?

Miếng dán lên da nhưng thuốc thấm qua da cho tác dụng toàn thân còn được gọi là hệ điều trị xuyên da (transdermal therapeutic system, viết tắt là TTS). Cho tới nay, y học chưa ghi nhận cũng như chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng thực có loại dược phẩm hoặc mỹ phẩm nào chỉ bôi hay dán ngoài da không thôi mà lại có tác dụng làm cho tan mỡ bụng và làm ngực phụ nữ to lên theo mong muốn. Hiện nay có dùng dạng thuốc là miếng dán hay băng dán dùng để dán lên da nhằm để trị hoặc phòng bệnh. Nhưng nên lưu ý, thuốc ở dạng này có hai loại cho hai tác dụng. Một là loại dán lên da cho tác dụng tại chỗ kiểu như dán miếng cao dán Salonpas chỉ có tác dụng giảm đau ở chỗ vùng dán. Còn loại thứ hai mặc dù dán lên da nhưng cho tác dụng toàn thân, tức là cho tác dụng không khác gì thuốc uống hay tiêm, kiểu như dán thuốc lên da ở ngực nhưng trị được đau thắt ngực, phòng nhồi máu cơ tim. Người dùng thuốc rất cần biết miếng băng dán dùng thuộc loại nào để có sự thận trọng đúng mực vì nếu dùng loại cho tác dụng toàn thân nhưng dùng không đúng có thể gây bị dụng phụ nguy hiểm; hoặc không bị đánh lừa, dùng nhầm thuốc chỉ cho tác dụng tại chỗ trong khi cứ đinh ninh đã mua miếng băng dán cho tác dụng toàn thân như uống hoặc tiêm với giá cả rất đắt. Miếng dán lên da nhưng thuốc thấm qua da cho tác dụng toàn thân còn được gọi là hệ điều trị xuyên da (transdermal therapeutic system, viết tắt là TTS). Ta thấy sau tên thuốc của dạng thuốc này có chữ TTS là vì thế, ví dụ như Nitroderm TTS. Miếng dán xuyên da (MDXD) hiện nay được dùng điều trị nhiều bệnh khác nhau như: Nitroderm TTS chứa trinitrin dùng trị đau thắt ngực, phòng nhồi máu cơ tim, Scopoderm TTS chứa scopolamin dùng phòng chống say tàu xe, Estraderm TTS chứa estrogen dùng trị rối loạn mãn kinh do thiếu hoóc-môn sinh dục nữ, Fentanyl TTS chứa fetanyl dùng trị đau nhức nặng như đau ung thư giai đoạn cuối, Nicoderm TTS chứa nicotin dùng cai hút thuốc lá… Cho tới nay chỉ có một số ít dược chất thích hợp cho việc bào chế dạng thuốc MDXD như đã kể ở trên. Vì thế , khi dùng thuốc dạng MDXD ta nên xem kỹ hoặc hỏi các nhà chuyên môn để biết, hầu có sự lựa chọn theo mong muốn. Không phải bất cứ dược chất nào cũng có thể bào chế ở dạng MDXD. Ví dụ, một chế phẩm có tên Silicon Syprex Scar Sheet được giới thiệu là miếng dán dán lên vết sẹo có khả năng làm đầy sẹo lõm hoặc cải thiện sẹo lồi. Nhiều người lầm tưởng chế phẩm vừa kể là loại MDXD cho tác dụng toàn thân, tức dược chất vào máu rồi đến sẹo làm đầy sẹo. Trong khi chế phẩm chỉ chứa silicon cho tác dụng tại chỗ và cơ chế làm đầy sẹo thì chính nhà sản xuất cũng ghi nhận chưa được biết rõ. Rõ ràng là khi không biết rõ chế phẩm có thể tốn tiền rất nhiều đểmua chế phẩm không như ý muốn và có khi là “tiền mất tật mang”. Cho tới nay, không có sản phẩm nào là miếng dán ngoài da mà lại có tác dụng “thần kỳ” là làm đầy sẹo lõm hoặc cải thiện sẹo lồi cả. Gần đây có quảng cáo tiếp thị trên mạng là có thể giảm cân với miếng dán tan mỡ bụng Wonder Patch làm nhiều người cứ tưởng là loại MDXD (?) có một tác dụng “thần kỳ” nữa. Theo những lời quảng cáo này, dùng miếng dán giảm cân cực kỳ đơn giản, chỉ cần dán miếng dán vào da ở những vùng tích mỡ trong cơ thể như bụng, đùi, mông, cánh tay... là người mập thành thon thả, trong khoảng một tháng có thể giảm 2 - 3kg mà không cần phải kiêng khem, tập luyện. Bởi vì, những hoạt tính chứa trong miếng dán sẽ tự động phát tán vào trong cơ thể, từ đó phá hủy các mô mỡ, kích thích đốt mỡ và thải hồi mỡ qua đường mồ hôi và nước tiểu. Người hiểu biết về chuyên môn sẽ nhận ra, không có dược chất nào lại có tác dụng “thần kỳ” như vừa kể. Kể những tác dụng như vậy chỉ là sự lừa dối. Cũng không khác một sản phẩm khác được “khoe trên mạng là quấn nóng ở bụng sẽ làm giảm béo từ2 - 7cm số đo vòng này chỉ trong vòng một thời gian ngắn. Cũng gần đây, trên mạng lại tiếp thị miếng dán thần kỳ hơn là dán vào ngực phụ nữ sẽ giúp ngực to hơn sau tám giờ, và đạt cỡ cực đại chỉ sau sáu này sử dụng miếng dán quá đỗi “thần kỳ” đó! Cho tới nay, y học chưa ghi nhận cũng như chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng thực có loại dược phẩm hoặc mỹ phẩm nào chỉ bôi hay dán ngoài da không thôi mà lại có tác dụng làm cho tan mỡ bụng và làm ngực phụ nữ to lên theo mong muốn. Đã có không ít nạn nhân của kem bôi ngực hay dùng miếng dán ngực than thở: “Tin lời quảng cáo, tôi mua sản phẩm làm nở ngực với giá rất đắt. Sau 2 tuần dùng, ngực không chỉ ngứa mà còn sưng lên, đau quá phải vào viện điều trị. Đúng là tiền mất tật mang”.

Lời khuyên của thầy thuốc

Để có làn da tươi mịn, thân hình thon đẹp, có bộ ngực nở nang săn chắc, trước hết chị em cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng, kiên trì có chế độ tập luyện vận động phù hợp, có thái độ lạc quan trong cuộc sống. Chứ không nên kỳ vọng vào những sản phẩm tan mỡ, nở ngực, cải thiện sẹo vì “chỉ có tiếng tiếp thị chứ không có miếng” và có khi bị hại đến sức khỏe mặc dù chỉ dán lên da.

Sức khỏe đời sống

Cảnh giác với bệnh truyền nhiễm dịp Tết

Gần Tết, tại khu vực miền Nam, xuất hiện nhiều trận mưa trái mùa, là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn phát triển và truyền bệnh sốt xuất huyết. Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao trên 2 ngày phải đi khám bệnh ngay. Ngày 21/1/2017 bé Phan Nguyễn Quang H, 8 tuổi, nhà ở xã Phước Thạnh, TP Mỹ Tho, Tiền Giang vào viện với các triệu chứng nôn, đau bụng, tay chân lạnh. Bà ngoại cháu cho biết, cháu bị sốt, nôn nhiều, tưởng cháu ăn phải thức ăn không tiêu, nên mua thuốc uống, sau 5 ngày, cháu vẫn không hết mà thấy mệt hơn nên vào viện. Bác sĩ khám thấy bệnh nhi có đủ các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng như lừ đừ, tay chân lạnh, mạch nhanh, huyết áp tụt, xuất huyết dưới da… nên tiến hành cấp cứu khẩn cấp. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhi đã có tiến triển tốt, tiểu được, huyết áp tốt, sức khỏe ổn định dần. Gần Tết, tại khu vực miền Nam, xuất hiện nhiều trận mưa trái mùa, là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn phát triển và truyền bệnh sốt xuất huyết. Bà con nên phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách tránh cho trẻ bị muỗi đốt. Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao trên 2 ngày phải đi khám bệnh ngay. Bệnh sốt xuất huyết nếu được chẩn đoán sớm, điều trị đúng, theo dõi sát thì kết quả điều trị khỏi bệnh rất cao. Ngoài bệnh sốt xuất huyết hiện nay còn phổ biến là bệnh viêm đường hô hấp chiếm từ 40 đến 50% trẻ trẻ em nằm viện, nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Thời điểm giao mùa, trùng với dịp Tết có nhiều thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm... làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt đối với người sức khỏe yếu, sức đề kháng giảm. Thời tiết mùa này cũng là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển và lây lan như bệnh đường hô hấp, cảm, cúm, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Nhu cầu giao lưu, đi lại và tập trung đông người cũng là cơ hội cho dịch bệnh có thể bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng. Để phòng bệnh hô hấp người dân cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh. Ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời. Làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm. Lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Tránh tiếp xúc với người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Hạn chế đến chỗ đông người. Tiêm văcxin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch đối với các bệnh có văcxin phòng bệnh. Bệnh tiêu chảy cũng chiếm tỉ lệ trẻ nằm viện tương đối, khoảng 15%. Bệnh tiêu chảy xuất hiện quanh năm, nhưng trong thời điểm tết, do tiệc tùng nhiều nên cũng hay gặp bệnh tiêu chảy do ngộ độc thức ăn.  Để phòng tiêu chảy chúng ta cần ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm hoặc sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Người lao động

Cấp cứu Tết đã sẵn sàng!

Công tác chuẩn bị về nhân lực, thuốc men, trang thiết bị… tại các bệnh viện ở TP HCM đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ cấp cứu và điều trị trong dịp Tết Đinh Dậu Năm nào cũng vậy, số người gặp các sự cố về sức khỏe trong dịp Tết đều tăng. Trong đó, nhiều nhất là tai nạn giao thông (TNGT), ẩu đả, ngộ độc thực phẩm do thói quen sinh hoạt, ăn uống thay đổi.

Chủ động ứng phó

Năm nay, do nghỉ dài ngày nên phương án ứng trực Tết của các bệnh viện (BV) cũng chi tiết hơn. Tại TP HCM, kế hoạch cấp cứu dịp Tết đã sẵn sàng, đặc biệt tại các điểm tập trung đông người, khu vui chơi giải trí, hội chợ. Các BV đã lên kế hoạch bảo đảm nhân sự, phương tiện để làm tốt công tác điều trị, phục vụ người bệnh. GS-TS - bác sĩ (BS) Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, yêu cầu các BV bảo đảm công tác điều trị và an ninh trật tự. Các BV trực theo 4 cấp: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch về phòng chống cháy nổ, thảm họa, tai nạn hàng loạt; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết; có phương án dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện, đối phó dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra... TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 TP HCM, cho hay hiện BV đã triển khai công tác cấp cứu dịp Tết đến tất cả phòng, ban, khoa. Các nội dung được nhấn mạnh: trực tổng đài 24/24 giờ, kiểm tra đường dây liên lạc toàn BV; lập danh sách BS trực; chuẩn bị dự phòng đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền; lên phương án triển khai cấp cứu thảm họa, các ê kíp cấp cứu ngoại viện luôn trong tư thế sẵn sàng khi có lệnh điều động; chuẩn bị ứng phó trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt, dịch bệnh… BV Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 (TP HCM) cũng sẵn sàng xử trí những tình huống cấp cứu và phòng chống các dịch bệnh có thể xảy ra cho trẻ trong dịp Tết như hóc dị vật, ngộ độc thức ăn, tiêu chảy. Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình TP HCM, BS Phan Quang Trí, cho hay đã tăng cường nhân sự cho Khoa Cấp cứu với gần 30 BS thường trực và thêm nhiều BS khác hỗ trợ. Tết năm nào BV cũng tiếp nhận khá nhiều trường hợp thương tích gãy xương, TNGT. Theo TS-BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân (TP HCM), nhằm đảm bảo công tác điều trị, cấp cứu kịp thời cho người bệnh, nhất là trường hợp cần can thiệp phẫu thuật, trong suốt dịp Tết, BV phân công lịch trực 24/24 giờ với 2 tua mỗi ngày. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu thăm khám, điều trị bệnh liên tục, kịp thời của người dân, BV còn tổ chức khám bệnh ngoài giờ vào các ngày 26-1(29 Tết), 31-1 (mùng 4 Tết) và 1-2 (mùng 5 Tết). Trong khi đó, là BV điều trị chuyên sâu tuyến cuối, những ngày Tết, Chợ Rẫy luôn là nơi tiếp nhận nhiều nhất số người bị TNGT. PGS-TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết trong những ngày Tết, cấp cứu nhiều nhất vẫn là các trường hợp TNGT. Để bảo đảm cấp cứu kịp thời, BV đã bố trí hàng trăm BS, điều dưỡng hoạt động 24/24 giờ, đặc biệt tại Khoa Cấp cứu. Các khoa Hồi sức nội, Hồi sức ngoại và Phòng mổ đều chuẩn bị đầy đủ nhân lực và thuốc men, túi cấp cứu. Lực lượng nhân viên y tế tại các khoa, phòng này luôn làm việc 3 ca 4 kíp như bình thường. Ngoài ra, Trung tâm Truyền máu BV Chợ Rẫy cũng bảo đảm đủ cơ số dự trữ các loại máu và chế phẩm từ máu để cung cấp cho Chợ Rẫy và các BV khác khi cần.

“Phủ sóng” cấp cứu ngoại viện

Những cơ sở y tế ở cửa ngõ TP HCM như các BV Quận Thủ Đức, Đa khoa khu vực Thủ Đức, Củ Chi, Xuyên Á… cũng đã lên kế hoạch cấp cứu, trực vào những ngày Tết. TS-BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc BV Đa khoa Xuyên Á, cho biết do nằm ở cửa ngõ Tây Bắc, BV thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân từ vùng xa chuyển về như Tây Ninh, Campuchia. Trên tuyến Quốc lộ 22, lưu lượng phương tiện giao thông dày đặc nên TNGT diễn ra thường xuyên. Vào dịp Tết, nguy cơ này càng tăng cao. Ngoài quy trình chuyên môn hằng ngày, dịp Tết, BV đã tăng cường, bố trí nhân sự cấp cứu 24/24 giờ. Với hệ thống xe cấp cứu chuyên dụng, BV sẽ điều động đến tận nơi đón bệnh nhân bất cứ lúc nào khi tiếp nhận được cuộc gọi. Vừa trở thành nơi đặt trạm cấp cứu 115 của TP HCM nên BV càng phát huy thế mạnh cấp cứu ngoại viện của mình. Cũng nằm ở vị trí trung tâm cửa ngõ, BV Quận Thủ Đức thường tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân ở cả quận 2, quận 9, Đồng Nai chuyển đến. Theo BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV, số bệnh nhân do TNGT, uống rượu bia ngày Tết thường tăng 15%-20%, buộc BV phải tăng cường con người và phương tiện để đáp ứng. Theo Sở Y tế TP HCM, năm nay, hệ thống cấp cứu của TP được tăng cường mạnh. Trong đó, hệ thống cấp cứu 115 đã “phủ sóng” gần như khắp địa bàn TP. Hệ thống này hoạt động 24/24 giờ, mỗi trạm luôn có kíp trực gồm BS và điều dưỡng viên, sẵn sàng lên đường trong thời gian 3-5 phút từ khi nhận được tin báo cấp cứu. Trung tâm này kết nối với khoa cấp cứu của toàn bộ BV công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP HCM để chuyển người bệnh khi có sự cố. Theo bác sĩ Trần Vĩnh Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, nhờ hệ thống trạm cấp cứu vệ tinh 115 nên hoạt động cấp cứu đã chuyển biến rõ rệt với số cuộc gọi tăng thêm hơn 2.000.

Không được từ chối cấp cứu, xử trí chậm trễ

Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, nhấn mạnh như vậy trong văn bản đề nghị giám đốc các BV trực thuộc bộ, giám đốc sở y tế các tỉnh, thành bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở y tế dịp Tết Đinh Dậu 2017. Theo đó, tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh như: dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết. Bảo đảm tất cả người bệnh đến cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho bệnh nhân và người nhà trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Cục cũng yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện công tác thông tin tình hình cấp cứu, tai nạn thương tích, TNGT, ngộ độc trong dịp Tết theo hệ thống báo cáo trực tuyến.

Phép mầu “báo động đỏ”

“Báo động đỏ liên viện” giúp bác sĩ tự tin hơn, không còn đơn độc khi đối diện các tình huống khó khăn, nguy cấp nhất. Đêm 26-10-2016, cậu bé H.V.N.M (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện (BV) Thống Nhất gần nhà. Cháu vẫn tỉnh và cố nói với bác sĩ: “Con đau bụng, đau ngực quá! Cứu con!”. “Tôi rụng rời, không còn cảm thấy mình là một bác sĩ (BS) nữa. Tôi như là cha, là ông của cháu. Tôi phải cứu cháu và rất lo không biết cứu được không. Cháu đang nằm trên vũng máu với những vết thương quá nặng” - ThS-BS Trần Văn Sơn, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch - lồng ngực BV Thống Nhất, kể lại. Vị BS dày dạn kinh nghiệm này nhanh chóng phát hiện tổn thương thủng phổi đang đe dọa tính mạng bé M. Nhưng BV Thống Nhất không hề có chuyên khoa nhi, đồng nghĩa là không có ai quen với phẫu thuật cho một bệnh nhân nhỏ xíu như vậy và không có cả các dụng cụ thật sự phù hợp. May mắn đã xuất hiện. GS-TS-BS Nguyễn Đức Công, Giám đốc BV, dù không phải ca trực nhưng vì một số việc đột xuất nên đã trở lại BV giữa đêm. Một phút hội chẩn. Họ đồng tình rằng không thể chuyển viện vì rất nguy hiểm cho bệnh nhi. Quy trình báo động đỏ liên viện được khởi động. Đúng khoảnh khắc đó, BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1, một trong những phẫu thuật viên nhi khoa nổi tiếng nhất TP HCM - đang bắt taxi chuẩn bị cho một chuyến đi thì nhận được cuộc gọi của GS Công. Chiếc taxi chuyển hướng về phía cậu bé đang trong cơn thập tử nhất sinh. BS Trần Văn Sơn không thể quên lúc đồng nghiệp xuất hiện trong phòng phẫu thuật: “Tôi chợt thấy vững tin. Tâm trạng lo lắng trước đó bỗng được xua tan”. Vị trí chủ trì ca mổ nhanh chóng được giao cho BS Hiếu, người chuyên về ngoại nhi. Trước đó, cháu M. đã được BS Sơn xử trí một số tổn thương nơi phổi để cầm bớt máu. Tuy nhiên, tình trạng xuất huyết còn nặng. BS Hiếu quyết định mở ngực và phát hiện thêm vết thủng nơi tâm nhĩ phải, máu đang tràn ra. Nhiều ngày sau, báo chí còn nhắc đến cậu bé M. như là “bệnh nhi bị tai nạn nguy kịch nhất từ trước đến nay”. Nhưng đêm đó, dưới bàn tay của 2 phẫu thuật viên lão luyện, một ê kíp gây mê - hồi sức thành thục cùng nhiều BS, điều dưỡng khác đến ứng cứu sau hiệu lệnh “báo động đỏ”, cậu bé đã hồi sinh. “Khởi động” bằng một buổi diễn tập giữa BV Từ Dũ - BV quận 11 vào tháng 8-2016, “báo động đỏ liên viện” đã liên tục phát huy hiệu quả, nối tiếp những thành công từ quy trình “báo động đỏ nội viện” đã được áp dụng nhiều năm nay. Một trong những ca đáng nhớ nhất có lẽ là sản phụ N.T.H.T (20 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM). Chị T. cũng nhập viện tại BV Thống Nhất trong tình trạng nguy kịch do sản giật: hôn mê, sùi bọt mép, toàn thân co giật..., sau đó ngưng tim, ngưng thở. Là BV tuyến cuối, ê-kíp cấp cứu nơi đây đã không quá khó khăn để giúp hơi thở và những nhịp tim của chị bình thường trở lại. Tuy nhiên, sản phụ T. đang nguy kịch với đứa bé chỉ còn thoi thóp trong bụng. BV không có khoa sản, nhi. Khó khăn đè nặng lên các BS trực cấp cứu. 9 giờ 30 phút hôm đó, BV Hùng Vương tiếp nhận cuộc gọi của BV Thống Nhất yêu cầu hỗ trợ. “Suy nghĩ đầu tiên của tôi là phải vừa cứu được bà mẹ vừa cứu được em bé. Qua điện thoại, các đồng nghiệp của BV Thống Nhất thông báo rằng tim thai rời rạc. Có nghĩa, chúng tôi có thể mất bé bất cứ lúc nào” - BS Phạm Thị Hải Châu, Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp cũng là một phẫu thuật viên sản khoa nhiều kinh nghiệm, kể lại. Năm phút để sẵn sàng. Hầu hết quá trình hội chẩn, nắm bắt bệnh cảnh được diễn ra qua điện thoại, ngay trong khi xe chạy. Chỉ mất ít phút, chuyến xe cấp cứu ngoại viện đã “đổ bộ” BV Thống Nhất. Ca mổ lấy thai do BS Hải Châu chủ trì được diễn ra ngay lập tức. Các BS hồi sức nhi cũng nhanh chóng cứu cháu bé bị ngạt. Và kết quả của buổi sáng vất vả ấy là một bé trai 3,4 kg cất tiếng khóc chào đời. Sản phụ T. cũng nhanh chóng hồi phục và được xuất viện vài ngày sau. Trong những ngày gần đó, “báo động đỏ liên viện” tiếp tục phát huy hiệu quả khi cứu lấy tính mạng một công nhân trẻ bị tai nạn lao động, vỡ gan, nhập viện ở BV quận 2. Dù xa xôi nhưng với những điều kiện thuận lợi nhất cho người làm nghề mà quy trình này mang lại, chuyến xe của BV Nhân dân Gia Định mang theo những BS chuyên khoa giỏi đã kịp tiếp cận và cứu sống bệnh nhân. 6-7 năm trước, lệnh “báo động đỏ” đã bắt đầu vang lên tại BV Nhi Đồng 1 - nơi cha đẻ của quy trình là TS-BS Tăng Chí Thượng đang làm giám đốc. Quy trình được hoàn thiện từng ngày với nhiều ca bệnh nhi được cứu sống ngoạn mục, rồi nhân rộng đến các đơn vị y tế khác. Vừa qua, với cương vị Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, TS-BS Tăng Chí Thượng cùng các đồng nghiệp đã mở rộng quy mô của “báo động đỏ nội viện” thành “báo động đỏ liên viện”. Khi quy trình được khởi động, nhiều lằn ranh giữa các đơn vị y tế sẽ tạm dỡ bỏ, nhiều thủ tục được đơn giản hóa, nhân viên y tế sẽ có cơ hội tiếp cận bệnh nhân trong vài phút. “Báo động đỏ liên viện” được áp dụng ở những ca đa chấn thương nguy hiểm đến tính mạng, tai biến sản khoa nghiêm trọng, các trường hợp cần sự tham gia khẩn cấp của nhiều chuyên khoa. Lực lượng chủ yếu của quy trình là các BS chuyên khoa nhiều kinh nghiệm, phẫu thuật viên giỏi... được lựa chọn từ các BV lớn của TP. Trong trường hợp cần thiết, những nhân viên y tế khác cũng được kêu gọi hỗ trợ.

Tuổi trẻ

Nam giới ở VN ung thư nhiều hơn nữ

Việt Nam đứng thứ 78/172 quốc gia được khảo sát về ung thư, là báo cáo mới nhất của Bệnh viện K.  Theo đó, trong số 172 quốc gia được khảo sát về số mắc ung thư, Việt Nam đứng thứ 78 về số ca mắc, với tỉ lệ 140 người mắc ung thư mới/100.000 dân, trong khi tỉ lệ chung của thế giới là 182/100.000 dân. Cũng theo BV K, hiện Việt Nam đang được xếp ở nhóm 3, tức nhóm quốc gia có 135-178 ca mắc mới/100.000 dân. Giữa nam và nữ thì nam giới Việt Nam mắc ung thư nhiều hơn nhiều so với nữ, với tỉ lệ 173/100.000, trong khi nữ giới là 118/100.000. BV K cũng cho rằng hiện số mắc ung thư ở các nước phát triển vẫn cao hơn các nước đang phát triển, nhưng đang có xu hướng gia tăng số mắc ung thư ở các nước nghèo.

Nhuộm tóc tại nhà màu lên càng đậm thì càng độc

Cùng với không khí đón tết, nhiều bạn trẻ rủ nhau “làm đẹp” tóc. Với chi phí tiết kiệm, thời gian nhanh gọn, cách thức dễ dàng, một số bạn chọn cách tự nhuộm tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai tự nhuộm cũng ổn. Dạo một vòng quanh các khu chợ, không khó để mua được một lọ thuốc nhuộm tóc.

Thuốc nhuộm giá nào cũng có

Chỉ cần 35.000 đồng, G.Thảo (22 tuổi) đã có một mái tóc nâu đỏ như ý muốn. Thảo cho biết ở khu chợ tạm quận Thủ Đức (TP.HCM) bán rất nhiều loại thuốc nhuộm, mức giá tùy chọn phụ thuộc theo độ bền màu tóc, từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn (có kèm dụng cụ nhuộm). Chuẩn bị thêm găng tay, một chiếc áo cũ để làm áo choàng, 3 cái cặp mỏ vịt, chén nhỏ pha thuốc nhuộm, Thảo lần lượt bôi thuốc nhuộm lên tóc và chải theo từng lớp. Khoảng 2 giờ đồng hồ tỉ mỉ bôi thuốc và đợi thuốc ngấm, Thảo gội và lau khô tóc. Mái tóc đen của Thảo đã bắt đầu đổi màu. 5 ngày sau, màu nâu đỏ hiện lên rõ rệt hơn. “Được hơn một tháng thì tóc sẽ bị khô màu phai dần, không còn được như lúc mới làm”, Thảo nói. Đến khu chợ sinh viên, chúng tôi dễ dàng mua được các loại thuốc nhuộm với đủ màu sắc, đủ giá cả. Từ dạng nhuộm vài sợi đến nhuộm đuôi tóc hoặc cả mái tóc. Từ nhuộm “tạm” đến nhuộm “bền”, nhuộm “lâu”, nhuộm “dần dần” đều được người bán tư vấn nhiệt tình. Nhuộm “tạm” là màu nhuộm chỉ được giữ đến khi gội lần 2, nhuộm “bền” thì thời gian kéo dài hơn, nhuộm “lâu” thì tóc sẽ phai màu sau 4-6 lần gội. Trong khi đó dùng thuốc để nhuộm “dần dần”, màu tóc sẽ lên càng ngày càng đậm. Chị L.Anh - chủ một cửa hàng bán đồ làm tóc - kể: “Những ngày cận tết, sinh viên mua khá nhiều vì đi tiệm làm tóc giá đắt gấp 2-3 lần so với ngày bình thường. Nhuộm kiểu này vừa dễ, vừa rẻ”. T.Linh (22 tuổi) cũng mua thuốc nhuộm, máy uốn tóc về nhà tự làm. “Dù không biết rõ nguồn gốc của các vật dụng này, nhưng vì muốn làm một kiểu tóc mới nên mua. Nếu qua tết hết xoăn, hết màu thì uốn, nhuộm lại”, Linh nói.

Coi chừng dị ứng, kích ứng da đầu

Anh Phạm Xuân Duy (giám đốc một công ty dạy nghề thẩm mỹ ở TP Bình Dương) cho biết tự nhuộm thường màu lên không chuẩn, trong khi nếu để thuốc nhuộm chạm vào da đầu sẽ gây nấm, ngứa, đỏ và rát da đầu. Có hai loại thuốc nhuộm: một là loại hàng chợ, hàng Trung Quốc, nhiều hóa chất gây độc; hai là loại của các công ty, thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc, Nhật Bản..., chiết xuất tự nhiên. “Màu lên càng đậm là hóa chất càng độc, càng hư tổn tóc. Thời gian nhuộm trung bình từ 45 phút đến 1 tiếng, sau đó xả nước ngay. Phải nhờ đến những thợ am hiểu để được tư vấn, phân tích cơ địa tóc, khỏe hay yếu, có hư tổn hay không, màu nào phù hợp với màu da. Nên tìm đến những tiệm làm tóc lớn, có kỹ thuật cao, uy tín và hiểu biết về thuốc nhuộm, cách nhuộm, sử dụng loại thuốc tốt để giảm hư tổn cho tóc”, anh Duy nói thêm. Chị Vy Vy (chủ một tiệm làm tóc lâu năm ở đường Lê Văn Sỹ, Q.3) chia sẻ: “Làm hư tổn tóc nhiều nhất là giai đoạn tẩy màu. Trong bất cứ loại thuốc nhuộm nào cũng có chất tẩy nên những tiệm làm tóc phải luôn bổ sung những chất phụ gia để bảo vệ, phục hồi, tạo sự đàn hồi cho tóc, hạn chế hóa chất ngấm vào tóc. Không phải mua hóa chất nào về là dùng luôn hóa chất đó cho khách. Chính vì vậy mà tiền nhuộm tóc ở tiệm mới đắt. Chưa kể, không hiểu cách cho chất oxi vào hóa chất, không biết cách pha màu, màu tóc sẽ lên không như mong muốn, không hiểu cơ địa tóc, sử dụng loại hóa chất rẻ tiền gây dị ứng, bỏng rát da đầu”. Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (chuyên khoa da liễu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho biết: “Việc mua thuốc nhuộm tóc về tự nhuộm giúp tiết kiệm thời gian và kinh tế hơn. Tuy nhiên sẽ không đẹp vì thiếu tính chuyên nghiệp. Chưa kể thuốc nhuộm tóc có thể gây viêm da dị ứng, viêm da kích ứng. Khi muốn tự nhuộm, nên mua các sản phẩm được phép lưu hành, làm đúng theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì. Nên thử trước, lưu thuốc nhuộm trên tóc theo đúng thời gian quy định. Thử trước và không dùng nếu da đầu từng bị dị ứng hoặc đang tổn thương...”.

Chú ý tác dụng phụ

Trong thuốc nhuộm tóc có rất nhiều chất hóa học, chất giữ màu cho khỏi phai nên có thể gây nên những tác dụng phụ như dị ứng, ngứa da đầu, nổi mụn nước, bọng nước, viêm nang lông, viêm nang tóc, tăng sắc tố da, bong tróc da. Thậm chí về lâu dài có thể gây ung thư. Khi có các triệu chứng trên nên đến khám bác sĩ da liễu ngay để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Xét nghiệm nước tiểu phát hiện thực phẩm có hại

Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện bữa ăn của bạn lành mạnh như thế nào theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Đan Mạch. Trong nghiên cứu này, 20 người đủ tiêu chuẩn chọn lọc từ 300 người tình nguyện tham gia khảo sát, được chia thành 4 nhóm ngẫu nhiên với 4 chế độ ăn khác nhau được đánh giá từ mức độ rất lành mạnh đến không lành mạnh (phù hợp với những quy chuẩn quốc tế như WHO. Độ tuổi từ 21 đến 65, chỉ số khối cơ thể (BMI) 20-35kg/m2. Chế độ ăn tăng dần những thành phần trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên cám và chất xơ trong khi đó giảm những thành phần như chất béo, đường và muối. Tất cả những thành viên khảo sát được theo dõi 72 giờ nội trú trong lúc họ được cho 1 trong 4 chế độ ăn. Nước tiểu được lấy 3 lần mỗi ngày: 9-13 giờ, 13-18 giờ và 18-9 giờ. Những mẫu nước tiểu được đánh giá quá trình chuyển hóa bằng cách phân tích các hợp chất hóa học của một loại chất căn bản. Kết quả cho thấy sự hiện diện của 19 chất đồng hóa (tốt cho sức khỏe) cao hơn đáng kể sau 1 giờ tiêu thụ thức ăn từ chế độ ăn số 1 (tương thích nhiều nhất đối với khuyến cáo của WHO) so với chế độ ăn số 4 (là chế độ ăn nguy cơ cao nhất tương thích ít nhất đối với khuyến cáo của WHO). Kết quả cũng cho thấy phần lớn mọi người thường thiếu ghi nhận những thực phẩm không lành mạnh trong khi lưu ý quá mức những thực phẩm lành mạnh.

Phụ nữ

Bác sĩ hướng dẫn cách ngừa lên cơn suyễn khi trẻ đi chơi Tết

Trẻ em Việt Nam bị hen suyễn cao nhất châu Á, với tỷ lệ 29,1% và đang có xu hướng gia tăng. Vậy cách nào để trẻ hen suyễn không lên cơn trong ngày Tết Tiến sĩ bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khuyến cáo, dịp cuối năm, khi tiết trời trở lạnh, phấn hoa trong không khí nhiều và nhiều trẻ theo gia đình đi du lịch nên rất dễ bị khởi phát, tái phát cơn suyễn, có thể đe dọa tính mạng trẻ.  Để trẻ bị suyễn được an toàn, đảm bảo sức khỏe vui chơi, đi du lịch tết, phụ huynh lưu ý: Cần cho bé đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe, kể cả suyễn đã ổn định và đảm bảo suyễn được kiểm soát tốt. Đồng thời lấy toa thuốc phòng ngừa, cắt cơn cũng như được bác sĩ hướng dẫn cách xử trí. Bên cạnh đó cần được tư vấn hay tự tìm hiểu về các tác động có thể có như khí hậu, điều kiện ăn ở… và cơ sở y tế ở nơi đến. Phụ huynh cần phải mang theo: toa thuốc (hai bản để đề phòng thất lạc), mang đủ thuốc phòng ngừa, cắt cơn cho cả chuyến đi và thuốc để trong cả hành lý ký gửi lẫn xách tay. *Trên đường đi: Mặc áo cho trẻ đủ ấm, nhưng phải thoải mái. Ngồi tránh xa người hút thuốc lá, hay xe có điều hòa quá lạnh và phải cho trẻ uống đủ nước. Nếu đường thở bị khô, trẻ sẽ dễ bị lên cơn suyễn.*Ở nơi đến: Tiếp tục dùng thuốc theo hướng dẫn, khi xịt thuốc cần điều chỉnh theo giờ địa phương (nếu đi du lịch nước ngoài). Cần tránh các yếu tố làm kích phát cơn suyễn như: khói thuốc lá, mùi nồng gắt, lông chó mèo, phấn hoa, hoạt động gắng sức và biết địa chỉ, số điện thoại nơi cấp cứu gần nhất.

Vietnamnet

Học cách sơ cứu người say rượu đúng cách

Nguyên tắc sơ cấp cứu người bị say rượu là phải đảm bảo thông thoáng đường hô hấp, cho gối cao đầu và nằm nghiêng sang bên phải.

Rượu nấu hay cồn pha... cũng mất mạng

BV Bạch Mai cho biết, thời điểm sát và sau Tết là cao điểm tiếp nhận các bệnh nhân ngộ độc rượu, trung bình mỗi ngày 2-3 ca. Nhiều trường hợp vào viện trong tình trạng hôn mê sâu với các biến chứng như: Khó thở, suy hô hấp, hạ đường huyết, tiêu cơ vân, suy thận. Trong đó chia làm 2 loại là ngộ độc rượu do ethanol (rượu tự nấu) và methanol (cồn công nghiệp), chiếm đa phần là bệnh nhân ngộ độc ethanol, một số ít trường hợp nặng do uống rượu ngoại. Với ngộ độc do ethanol, trường hợp nhẹ gây ức chế thần kinh trung ương, nói nhiều, không làm chủ được bản thân. Nặng thì tụt huyết áp, loạn nhịp tim, thở yếu, có thể ngừng thở, gây hạ đường huyết, viêm dạ dày, chảy máu dạ dày, tổn thương não, hôn mê, tử vong… Với người gầy yếu, lượng rượu quá lớn với thể trọng sẽ gây tác hại gấp nhiều lần so với những người khác. Ngộ độc do methanol tuy ít nhưng nguy hiểm hơn nhiều, vào cơ thể chuyển hoá thành các axit gây tổn thương tế bào. Nhẹ sẽ ảnh hưởng đến thị lực, nặng ảnh hưởng đến thần kinh, não, máu, tim mạch, huyết áp, thận… rất dễ dẫn đến tử vong. Nếu may mắn giải độc kịp thời vẫn có thể để lại di chứng ở não, mù loà. Mới đây nhất, trung tâm có 4/5 bệnh nhân tử vong do ngộ độc rượu thì có tới 3 trường hợp ngộ độc methanol. Theo BS Nguyên, triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau uống nhưng cũng có thể muộn hơn. Đáng lo là với những ca ngộ độc rượu này, bệnh nhân chỉ nghĩ là uống rượu bình thường, không phải rượu giả nên nhiều người chủ quan. Do đó khi có biểu hiện ngộ độc như mờ mắt, thở nhanh, lơ mơ, lúc đó tình trạng ngộ độc đã nặng, điều trị rất khó khăn.

Nằm nghiêng khi say rượu

Khi bệnh nhân bị ngộ độc rượu, nhất là có rối loạn ý thức, nguyên tắc cấp cứu cơ bản ban đầu là phải đảm bảo thông thoáng đường hô hấp, bằng cách cho bệnh nhân nằm cao đầu và nằm nghiêng sang một bên. “Tốt nhất là nằm nghiêng sang bên phải. Đây là tư thế nghiêng an toàn, có tác dụng dẫn lưu đờm dãi ra ngoài, hạn chế nguy cơ hít vào phổi, đặc biệt trong trường hợp bệnh nhân bị nôn”, BS Nguyên hướng dẫn. Tư thế này cũng giúp dạ dày uốn cong, thức ăn trong dạ dày không bị kích thích, nôn ra ngoài. Trong khi để bệnh nhân nằm nghiêng, cứ vài giờ phải đánh thức bệnh nhân dậy, tránh bị hôn mê mà không biết. Nếu bệnh nhân tỉnh và có thể ăn uống được thì cho ăn cháo loãng hoặc thức ăn chứa tinh bột như ngô, khoai, sắn, hoặc sữa, đường... nhằm tránh hạ đường huyết. Nếu bệnh nhân không tỉnh, nói ú ớ không rõ từ hoặc có dấu hiệu nặng không biết, thở nhanh và thở sâu, tím tái, chân tay lạnh… thì vẫn giữ bệnh nhân ở tư thế đầu cao, nằm nghiêng an toàn, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Trường hợp bệnh nhân tỉnh dậy nhưng đau đầu nhiều, chóng mặt và nhìn mờ, sợ ánh sáng, giảm hoặc mất thị lực, ảo thị... cần phải đưa tới bệnh viện khám. Phải luôn chú ý ủ ấm cho bệnh nhân, đặc biệt khi trời rét. Tuyệt đối không cho người bệnh tự điều khiển xe cộ hay lao động… dễ gây ra các tai nạn đáng tiếc.

VietnamPlus

Nguy hại từ thực phẩm giàu tinh bột được chế biến ở nhiệt độ cao

Các nhà khoa học Anh ngày 23/1 công bố một nghiên cứu cảnh báo việc thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, bánh mỳ và các loại rau củ, được chế biến ở nhiệt độ cao trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh (FSE) cho biết quá trình nướng điện, nước than hoặc chiên các loại thực phẩm giàu tinh bột ở nhiệt độ cao và trong thời gian dài sẽ làm sản sinh chất acrylamide - một loại chất có khả năng gây bệnh ung thư trên động vật thí nghiệm. Do đó, FSA khuyến cáo đối với những loại thực phẩm giàu tinh bột trên, người dùng nên chế biến ở nhiệt độ thấp và thưởng thức ngay những món ăn này khi chúng ngả vàng, thay vì màu nâu do chế biến lâu ở nhiệt độ cao. Theo các nhà khoa học Anh, chất acrylamide có khả năng tác động DNA trong tế bào, từ đó gây bệnh ung thư. Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế thuộc Tổ chức Y tế thế giới cũng đã xếp acrylamide vào danh mục các chất và yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư, bên cạnh việc sử dụng chất steroid, ăn thịt đỏ, uống rượu hoặc tiếp xúc hóa chất làm tóc.

 

 

Ngày 06/02/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích