Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 9 2 4 5
Số người đang truy cập
3 5 4
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 16/12 đến 18/12 năm 2016

Lao động

Bến Tre: 86 công nhân nhập viện cấp cứu sau bữa ăn trưa

Sau bữa ăn trưa khoảng 1 giờ đồng hồ, 86 công nhân ăn món chay đều bị chung triệu chứng đau bụng, buồn nôn. Chiều 15.12, bác sĩ Trần Văn Ân - Phó Giám đốc bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) cho biết, khoảng 13h cùng ngày, khoa cấp cứu bệnh viện Nguyễn Đình đã tiếp nhận 86 công nhân Cty TNHH MTV JY Vina (xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) nhập viện cấp cứu. Một số công nhân cho biết, khoảng 11h30 cùng ngày các công nhân được nghỉ giữa ca và ăn trưa. Sau bữa ăn trưa khoảng 1 giờ đồng hồ, 86 công nhân ăn món chay đều bị chung triệu chứng đau bụng, buồn nôn. Công nhân cho biết, thực đơn của buổi ăn trưa của các công nhân ăn chay gồm cơm, nấm và đậu hũ. Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Trí - Phó Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu -các công nhân nhập viện đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, huyết áp tăng. Hiện bệnh viện đang tích cực cấp cứu. Bước đầu nghi do ngộ độc thực phẩm. Chủ tịch LĐLĐ huyện Giồng Trôm Lê Phát Triển cho biết, sau khi nhập viện, khoảng 15h cùng ngày đã có hơn 50 công nhân xuất viện và trở lại công ty làm việc bình thường. Số công nhân còn lại đang được tiếp tục theo dõi, điều trị. Ông Lê Phát Triển cho biết thêm, Cty JY Vina chuyên may thú nhồi bông. Hiện Cty có gần 900 CNLĐ. Đây là lần đầu tiên Cty trên xảy ra tình trạng nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Thanh niên

Người dân TP.HCM bắt đầu 'soi thịt sạch' bằng smartphone

Ngày 15.12, tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội với UBND TP.HCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết hôm nay (16.12), TP chính thức áp dụng đề án “Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo” tại 351 siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Theo ông Hòa, đến thời điểm này đã có 60 cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia với khoảng hơn 1.000 trang trại. Sản lượng cung ứng tối đa lên đến 10.000 con/ngày. Bên cạnh đó có 18 cơ sở giết mổ đăng ký tham gia đề án. Trang trại, cơ sở giết mổ, hộ kinh doanh thịt sạch... nếu đăng ký tham gia đề án có thể truy cập vào trang web của Sở Công thương (congthuong.hochiminhcity.gov.vn) hoặc trang web của đề án (te-food.com). Người tiêu dùng dễ dàng tải ứng dụng Te-Food miễn phí từ App Store, CH Play hoặc Windows Market trên điện thoại thông minh. Khi đã tải phần mềm này, người tiêu dùng có thể xác định được điểm bán thịt heo sạch trong phạm vi bán kính 1,5 km; truy xuất được nguồn gốc thịt.

Cứu nhân viên bảo vệ bị đâm thủng tim

Các bác sĩ (BS) BVĐK tỉnh Đồng Nai tiến hành ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 giờ để cứu sống một bệnh nhân bị đâm thủng tim do ẩu đả trong lúc nhậu. Ngày 16.12, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai cho biết bệnh nhân Trần Bá Tú (28 tuổi, ngụ H.Thống Nhất, Đồng Nai) hiện đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần hồi phục. Sáng 2.7, BVĐK thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết đã cứu sống một phụ nữ bị đâm thủng tim. Trước đó, vào ngày 11.12, bệnh nhân Trần Bá Tú nhập viện trong tình trạng bị một vết thương ở tim rộng 2cm, người lơ mơ, sốc nặng, huyết áp không đo được, dịch màng ngoài tim nhiều nên được tiến hành mổ gấp. Để có thể khâu được vết thương ở tim, các BS đã phải cưa xương ức của bệnh nhân. Sau 4 giờ phẫu thuật, truyền 8 đơn vị máu, ca mổ đã thành công. Hiện tại bệnh nhân Tú vẫn đang nằm ở bệnh viện để theo dõi, nếu tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong khoảng 10 ngày tới. Theo hồ sơ bệnh án, Tú làm bảo vệ cho một công ty tại H.Nhơn Trạch (Đồng Nai), do mâu thuẫn trong lúc nhậu nên bị bạn nhậu dùng dao đâm thủng tim.

Đề nghị bảo hiểm xã hội không kiểm tra bệnh nhân sau 22 giờ

Hiệp hội BV tư nhân VN kiến nghị BHXH không kiểm tra đột xuất vào các giờ nghỉ trưa hoặc sau 22 giờ, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của bệnh nhân. Ngày 17.12, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 của Hiệp hội Bệnh viện (BV) tư nhân VN, tỷ lệ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH so với các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước vẫn còn thấp, chỉ khoảng 19%. Việc phân thẻ BHYT có sự chênh lệch rất lớn, chủ yếu nghiêng về BV công. Cá biệt có những nơi BV nhà nước cùng hạng với BV tư nhân nhưng số lượng thẻ BHYT được phân nhiều gấp 3 - 4 lần. Người bệnh có nhu cầu chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT từ BV nhà nước tuyến huyện lên BV tư nhân tuyến tỉnh thường không được giải quyết, các bác sĩ thường chỉ định chuyển lên BV nhà nước tuyến trên.

Nồi cháo của người mặc cảnh phục giúp người bệnh nghèo Sài Gòn

Gần 1 năm nay hình ảnh các chiến sĩ mặc trang phục công an đứng phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo trước cổng Bệnh viện Q.Thủ Đức vào mỗi sáng thứ sáu hằng tuần trở thành quen thuộc với nhiều người.

Nồi cháo nghĩa tình

5 giờ 30 ngày 16.12, anh Hiệp (bảo vệ dân phố, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM) chạy xe máy chở thùng cháo đến cổng Bệnh viện (BV) Q.Thủ Đức (đường Phú Châu). Lúc này, trung tá Nguyễn Văn Tài, Trưởng công an P.Tam Phú, cùng hai chiến sĩ công an mặc sắc phục cũng đến nơi xếp bàn ghế và các dụng cụ để phát cháo từ thiện. 5 giờ 45, từng tốp bệnh nhân, người nhà đang điều trị tại BV Q.Thủ Đức đến nhận phần cháo chia sẵn. Không khí phát cháo vui tươi với những nụ cười hạnh phúc, sự ấm áp của người nhận và người phát cháo. Càng về sáng, bệnh nhân, người nhà đến nhận cháo càng đông. Cầm hai phần cháo, bà Nguyễn Thị Huệ (quê Bình Thuận) chia sẻ: “Cháo ngon, hợp khẩu vị, những người phát cháo ai cũng vui vẻ thân thiện với bệnh nhân nghèo như chúng tôi”. Bà Huệ nuôi chồng chạy thận nhiều tháng nay. “Hai vợ chồng nghèo, nhiều tháng nay nhờ có cháo miễn phí của công an phường, tôi và chồng đều cảm thấy ấm lòng”, bà Huệ nói. Trung tá Tài, người khởi xướng “nồi cháo nghĩa tình” cho bệnh nhân nghèo, chia sẻ: Sớm thì phát nhưng đến tầm 6 giờ 30 là chia nhau mang cháo lên tận giường cho những bệnh nhân không thể xuống nhận. Để có cháo phát cho bệnh nhân vào sáng sớm, ngày hôm trước vợ chồng anh Hiệp, bảo vệ dân phố nhận nhiệm vụ đi chợ lựa thịt heo, rau củ... hầm cháo hơn 3 giờ trước đó. “Vợ chồng tôi nhận nhiệm vụ nấu cháo là muốn góp công sức nhỏ giúp bệnh nhân nghèo”, anh Hiệp chia sẻ.

Lan tỏa lòng nhân ái

Trung tá Nguyễn Văn Tài nói: “Do đi thực tế tại BV thấy có rất nhiều bệnh nhân nghèo từ các tỉnh lên đây điều trị. Gần BV không có một quán cháo nào ngon, người bệnh muốn mua cũng khó. Từ đó, tôi nghĩ tới một nồi cháo giúp bệnh nhân nghèo”. Trung tá Tài vận động các chiến sĩ công an tại đơn vị mỗi người góp một ít để nấu nồi cháo nghĩa tình. Khi mới lập, ông Tài cùng đi chợ, cùng nấu với vợ chồng anh Hiệp. “Khi tôi vừa trao đổi với anh em trong đơn vị về việc quyên góp để nấu cháo cho bệnh nhân nghèo thì ai cũng ủng hộ. Không chỉ ủng hộ tiền, nhiều anh em sẵn sàng tranh thủ thời gian cùng đi chợ, cùng nấu và phát cháo cho bệnh nhân”, ông Tài tâm sự và cho biết dự định tới đây sẽ tăng lên 2 lần/tuần. Hành động ý nghĩa trước cổng BV của những chiến sĩ công an làm nhiều người cảm động và đồng hành. Bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) sau nhiều lần ra vào BV Q.Thủ Đức khám bệnh biết được nồi cháo miễn phí của Công an P.Tam Phú, bà xin góp 2 triệu đồng/tháng. “Ra vô BV tôi thấy nhiều anh công an đứng phát cháo miễn phí cho bệnh nhân, tôi cảm động lắm. Thấy việc làm có ý nghĩa nên tôi xin góp chút ít”, bà Thủy nói.

Hà nội mới

Sau khi ăn trưa hơn 120 công nhân nhập viện

Ngày 15/12, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC và giải quyết TTHC trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) thuộc thẩm quyền giải quyết. Trung bình hàng năm, đơn vị này tiếp nhận và giải quyết TTHC khoảng 3.000 hồ sơ, trong đó có khoảng 1.400 hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm và 800 hồ sơ cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, còn lại là hồ sơ về xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm, cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP. Riêng năm 2016, tiếp nhận giải quyết gần 6.000 hồ sơ.

Gia đình & xã hội

Kỷ niệm 55 năm DS-KHHGĐ (26/12/1961- 26/12/2016): Lợi ích “kép” của một mô hình hay

Không chỉ giúp Dân số TPHCM đạt mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đầu đời, cải thiện chất lượng giống nòi, những năm qua, mô hình Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân còn góp phần đảm bảo quyền của trẻ vị thành niên, đặc biệt là trẻ em gái từ 15-19 tuổi.

"Mưa dầm thấm lâu"

Đang chạy xe gắn máy nhưng Ngô Đức Tiên, người phụ trách 4 Câu lạc bộ Tiền hôn nhân (CLB THN) thuộc Trường ĐH Kinh tế TPHCM phải dừng xe tấp lề để nghe. Hóa ra đó là cú điện thoại của một cựu sinh viên, người cũng từng sinh hoạt trong CLB THN để hỏi thăm về nơi khám sức khỏe THN vì sắp kết hôn. Vậy là Tiên "làm luôn một lèo" tư vấn các địa chỉ khám sức khỏe THN dành cho nam, dành cho nữ để chàng trai trẻ sắp kết hôn kia lựa chọn phù hợp. Với Tiên, đây là chuyện thường xuyên như “ăn cơm bữa”, bởi tác dụng "mưa dầm thấm lâu" của mô hình CLB THN. “Các CLB sinh hoạt một lần trong tháng, đề cập chủ yếu đến sự cần thiết của khám sức khỏe THN cho cả nam lẫn nữ. Mỗi CLB có khoảng 50 thành viên, nữ nhiều hơn nam, đều nghe và hiểu lý do tại sao cần thiết, nhưng chi tiết thì khó mà nhớ. Vả lại, thời điểm còn ngồi ghế nhà trường thì chưa dính đến chuyện kết hôn nên nghe vậy, biết vậy rồi để đó thôi. Đến khi ra trường và chuẩn bị kết hôn thì những thành viên này mới quay lại hỏi thăm chi tiết để thực hiện. Qua nhiều năm duy trì CLB THN, số người hỏi chi tiết để khám sức khỏe THN ngày càng nhiều hơn. Không chỉ những cựu thành viên CLB mà còn người thân, bạn bè của họ nữa. Có lẽ những người từng tham gia sinh hoạt CLB THN đã chủ động truyền thông, lan tỏa thông tin về vấn đề này”, Ngô Đức Tiên chia sẻ. Theo số liệu từ Chi cục DS-KHHGĐ TPHCM, tính đến hết năm 2015, TPHCM có 265 CLB THN tại 24 quận/huyện, trong đó có Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi và Trường THPT Phú Nhuận, với tổng số thành viên là 7.763 người. Các CLB THN là một phần của mô hình Tư vấn – khám sức khỏe THN mà ngành Dân số cả nước đang nỗ lực thực hiện. BS Đặng Phi Yến, Trưởng phòng Truyền thông thuộc Chi cục DS-KHHGĐ TPHCM cho hay: Hoạt động của các CLB THN là một trong những hình thức khá hiệu quả nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc SKSS -THN để nâng cao chất lượng dân số đối với trẻ trai, trẻ gái vị thành niên (15-19 tuổi) và thanh niên nam nữ chuẩn bị kết hôn. Sinh hoạt tại các CLB THN giúp cả vị thành niên lẫn thanh niên nâng cao kiến thức, nhận thức, có thái độ tích cực và chuyển đổi hành vi về SKSS-THN, đặc biệt là khám sức khoẻ trước khi kết hôn.

Nâng cao chất lượng dân số đầu đời

Theo Tổng cục DS-KHHGĐ, mối quan tâm hàng đầu của ngành Dân số hiện nay chính là nâng cao chất lượng dân số. Trong lĩnh vực của mình, ngành Dân số đảm trách nâng cao chất lượng dân số đầu đời nhằm cải thiện chất lượng giống nòi. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, ngành Dân số đề ra phương án dự phòng 3 cấp: Cấp 1 là tư vấn-khám sức khỏe THN để thanh niên nam nữ sắp kết hôn nhận biết và phòng tránh các rủi ro liên quan đến sức khỏe sinh sản, hạn chế thấp nhất các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái. Cấp 2 là sàng lọc trước sinh, tức là kiểm tra nhằm phát hiện sớm các tật, bệnh của thai nhi để đưa ra các cảnh báo cũng như biện pháp xử lý kịp thời, thỏa đáng. Cấp 3 là sàng lọc sau sinh, tức là kiểm tra tình trạng tật, bệnh của em bé ngay khi chào đời. Nếu thực hiện đầy đủ 3 cấp dự phòng nói trên, ngành Dân số tin rằng chất lượng dân số đầu đời của Việt Nam sẽ nhanh chóng nâng cao và thực tế cũng đã kiểm chứng phương án dự phòng 3 cấp đã mang lại hiệu quả. Tại TPHCM, số liệu từ Chi cục DS-KHHGĐ cho thấy: Năm 2015, địa phương này dẫn đầu các tỉnh/thành về tỷ lệ sàng lọc trước sinh đối với thai phụ (61,4%) và sàng lọc sơ sinh đối với em bé vừa chào đời (77,67%). Riêng mô hình Tư vấn – khám sức khỏe THN, tức phương án dự phòng cấp 1, hồi năm 2015 chính quyền TPHCM này đã đầu tư thêm 734 triệu đồng từ ngân sách địa phương (cộng với 88 triệu đồng từ ngân sách Trung ương) để Chi cục DS-KHHGĐ triển khai hoạt động. Nhờ nguồn lực này cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị trên toàn địa bàn, mô hình Tư vấn – khám sức khỏe THN đã gặt hái nhiều thành quả, góp phần gia tăng số lượng người tham gia sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, đảm bảo hiệu quả của phương án dự phòng 3 cấp để nâng cao chất lượng dân số đầu đời.

Ý nghĩa nhân văn

Trong năm 2016, chính quyền TPHCM đã đầu tư 760,2 triệu đồng cùng với ngân sách Trung ương 88 triệu đồng, giúp Chi cục DS-KHHGĐ TPHCM tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động của mô hình Tư vấn- khám sức khỏe THN. Không chỉ giúp phương án dự phòng 3 cấp đạt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số đầu đời, mô hình Tư vấn – khám sức khỏe THN của ngành Dân số còn là một trong số ít giải pháp đảm bảo quyền lợi của trẻ vị thành niên, đặc biệt là trẻ em gái từ 15-19 tuổi. Trong mô hình Tư vấn – khám sức khỏe THN, một nội dung quan trọng được ngành Dân số cả nước thực hiện là tư vấn và khám sức khỏe sinh sản đối với trẻ vị thành niên, tức là đảm bảo quyền được chăm lo và bảo vệ đối với trẻ em gái vị thành niên. Trong một tài liệu được phát hành bởi UNICEF với chủ đề “Tuổi vị thành niên: Tuổi của cơ hội”, đã đề cập đến quyền của trẻ vị thành niên, bao gồm y tế, giáo dục, được bảo vệ và được tham gia mọi hoạt động trong đời sống với cơ hội ngang bằng về giới.

Nhân dân

Đưa vào sử dụng phòng mổ hiện đại nhất Việt Nam

Ngày 16-12, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chính thức khai trương Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực. Đây là bệnh viện đầu tiên ở khu vực miền núi phía bắc thành lập được Trung tâm Tim mạch với hai đơn vị Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực và Nội tim mạch can thiệp. Riêng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực được đầu tư nhiều trang thiết bị, hạ tầng hiện đại với hai phòng mổ, trong đó có một phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế (HIBRID), hiện đại nhất nước ta hiện nay. Bên cạnh đó, toàn bộ 26 cán bộ của đơn vị đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại các cơ sở đầu ngành như: Viện Tim mạch Việt Nam (Bệnh viện Bạch Mai), các bệnh viện: Hữu nghị Việt Đức, E, Tim Hà Nội… Hiện, các khâu cuối cùng của công tác chuẩn bị để thực hiện tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên đã cơ bản hoàn tất, như rà soát lại hệ thống trang thiết bị, hạ tầng phòng mổ, phòng hồi sức… bảo đảm chống nhiễm khuẩn.

Sớm thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở y tế

Ngày 16-12, Bộ Y tế phối hợp Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học thường niên lần thứ 5 Kiểm soát chất lượng xét nghiệm (XN). Theo báo cáo của Bộ Y tế, trung bình mỗi năm các bệnh viện trên toàn quốc tiến hành hơn 448 triệu XN, trong đó các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thực hiện hơn 90 triệu XN, bệnh viện tuyến tỉnh, tp. thực hiện hơn 242 triệu XN… Đáng chú ý, hiện nay cả nước có 48 phòng XN (thuộc các sở y tế, bệnh viện) đạt chuẩn ISO 15189: 2012 về chất lượng và năng lực của phòng XN y tế. Nhờ đó, đã tăng được việc sử dụng các dịch vụ tại các bệnh viện, góp phần giảm số ca chuyển, gửi người bệnh lên tuyến trên. Để nâng cao việc kiểm soát chất lượng XN tại các cơ sở y tế trên cả nước, các đại biểu đề nghị, Bộ Y tế cần tổ chức đánh giá, chứng nhận và công khai mức chất lượng của các phòng XN; hoàn thành hệ thống phòng xét nghiệm tham chiếu. Tăng cường đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức cho đội ngũ làm công tác XN. Sớm thực hiện việc liên thông XN, công nhận kết quả XN giữa các cơ sở y tế, để góp phần giảm phiền hà, giảm chi phí cho người bệnh.

Tiền phong

Chưa phát hiện nhiễm virus ở miền Bắc

Nhằm mục đích chia sẻ thông tin phòng chống dịch bệnh giúp nâng cao sức khỏe người dân, ngày 16/12, Bộ Y tế tổ chức giao lưu trực tuyến về phòng chống dịch Zika. đặt việc phòng ngừa bệnh Zika cho phụ nữ mang thai lên hàng đầu. Liên quan vấn đề này được nhiều bạn đọc gửi câu hỏi về nhất. BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, sau khi khỏi bệnh, phụ nữ từng nhiễm Zika cần ít nhất sau 2 tháng kể từ thời điểm có biểu hiện bệnh hoặc phơi nhiễm virus Zika mới nên mang thai. Khi cơ thể hết virus, có thể tính đến việc mang thai, nhưng cần có sự tư vấn của chuyên gia y tế. Phụ nữ mang thai không nên quá lo lắng, quan trọng là việc theo dõi và siêu âm thai định kỳ, khám sàng lọc trước sinh để sớm phát hiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi để có hướng xử trí phù hợp. Hiện tại chưa có bằng chứng về việc bị nhiễm virus Zika trong quá khứ thì sau này ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, cũng phải chú ý đến việc là có thể bị nhiễm lại virus Zika trong lần mang thai hiện tại và đến 80% các trường hợp nhiễm virus này đều không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Bệnh thường tự hết sau một tuần điều trị triệu chứng thông thường và không để lại di chứng gì, trừ trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể sinh con mắc chứng đầu nhỏ với tỷ lệ 1-10%. Phụ nữ mang thai nên chủ động đăng ký theo dõi thai sản sớm để được theo dõi sức khỏe định kỳ. Nếu có biểu hiện nghi ngờ, cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn điều trị, xét nghiệm khi cần thiết. Hiện BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư đang tích cực tầm soát virus Zika từ các ca bệnh có sốt cấp tính hoặc có các triệu chứng tương tự bệnh Zika đến khám và điều trị tại 2 cơ sở của bệnh viện là cơ sở 78 Giải Phóng và cơ sở Kim Chung (huyện Đông Anh).  Tuy nhiên cho đến nay bệnh viện này chưa phát hiện ca bệnh nào dương tính với virus Zika. Toàn miền Bắc cũng chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus này. Tác nhân truyền sốt xuất huyết và bệnh virus Zika đều là loài muỗi Aedes. Biểu hiện lâm sàng của hai bệnh gần giống nhau: sốt, phát ban, viêm kết mạc, đau cơ… Vì thế để phân biệt 2 bệnh này bệnh cảnh lâm sàng thì khó có thể phân biệt chính xác được hai bệnh này, thậm chí xét nghiệm về huyết thanh học cũng có thể nhầm lẫn do có sự phản ứng chéo của kháng thể kháng virus gây bệnh sốt xuất huyết và kháng virus Zika. Để khẳng định chính xác virus Zika thì cần thực hiện phương pháp RT-PCR. Cục YTDP cho hay, người bệnh sau khi nhiễm virus Zika vẫn có thể quan hệ tình dục nhưng phải sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm virus cho bạn tình. Đã có nghiên cứu cho thấy, virus Zika có thể tồn tại trong tinh dịch người đàn ông đến 62 ngày. Do vậy ngoài biện pháp sử dụng bao cao su thì còn biện pháp khác là kiêng quan hệ tình dục trong vòng 62 ngày sau khi đã khỏi bệnh.

Sài Gòn giải phóng

Sản xuất vaccine hướng đến quy mô công nghiệp hóa

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với các bộ, ngành về việc tự chủ sản xuất vaccine trong nước. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng nằm trong chiến lược phát triển ngành dược Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

Tự chủ vaccine tiêm chủng mở rộng

Năm 2015 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực sản xuất vaccine trong nước khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) đạt tiêu chuẩn quốc tế, ngang bằng các quốc gia có nền công nghiệp sản xuất vaccine phát triển nhất như: Canada, Mỹ, Pháp, Bỉ… Với kết quả này, vaccine sản xuất tại Việt Nam có thể mở rộng xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới. Thực tế từ nhiều năm qua, Việt Nam đã sản xuất thành công nhiều loại vaccine có chất lượng cao. Theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nước ta tự sản xuất được 11/13 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, gồm: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, viêm gan B, viêm gan A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn, tiêu chảy. GS-TS Nguyễn Thanh Long cho biết, nếu trước đây chúng ta phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vaccine nhập ngoại, thì nay đã có 4 nhà máy sản xuất vaccine trong nước là Công ty TNHH Một thành viên vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Công ty TNHH Một thành viên vaccine Pasteur Đà Lạt (DAVAC), Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC), Viện vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC). Những năm qua, Công ty VABIOTECH đã xuất khẩu được hơn 3 triệu liều vaccine viêm não Nhật Bản B vào bang Hydrabad (Ấn Độ) và bắt đầu xuất khẩu vào thị trường Đông Timo. Hơn 32.000 liều vaccine viêm gan A cũng đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc và 115.000 liều vaccine tả uống đã được xuất khẩu đến Srilanka, Philippine, Ấn Độ. Về cơ hội sản xuất và xuất khẩu vaccine của Việt Nam, theo TS Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, trong bản báo cáo của đoàn đánh giá WHO đã nhận định, Việt Nam có tiềm năng sản xuất vaccine rất lớn, nằm trong số 25 quốc gia sản xuất vaccine đang chiếm 90% doanh số của toàn cầu, có đội ngũ cán bộ nghiên cứu, sản xuất vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ưu tiên sản xuất vaccine đa giá

Bộ Y tế đưa ra mục tiêu đến năm 2020, sản xuất trong nước sẽ đáp ứng 100% nhu cầu vaccine của người dân. Nghĩa là thời gian chỉ còn khoảng 3 năm nữa! Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đánh giá, Việt Nam dù có tiềm năng của một nền công nghiệp sản xuất vaccine nhưng thách thức lớn vẫn là thiếu chính sách, chiến lược cụ thể để chuyển hóa các giá trị khoa học trong lĩnh vực vaccine thành hàng hóa có giá trị thương mại cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường và xuất khẩu. Hiện nay, các loại vaccine mà Việt Nam đang sản xuất được chủ yếu là vaccine đơn lẻ, một số loại vaccine là thành phần cho việc phối trộn vaccine đa giá 4, 5 hoặc 6 trong 1. Ngược lại, xu hướng thế giới đã phát triển các loại vaccine tổ hợp có hiệu quả cao, tỷ lệ phản ứng ngoài ý muốn thấp. Mặt khác, đến năm 2019, Việt Nam sẽ không còn được nhận viện trợ của GAVI (Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng) về vaccine phối hợp 5 trong 1 trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng nên nhiều khả năng thiếu vaccine. Để bảo đảm cung ứng vaccine phối hợp cho Chương trình TCMR thay thế cho vaccine Quinvaxem (theo cam kết với GAVI), cũng như giải quyết tình trạng khan hiếm vaccine phối hợp hiện nay trên thị trường tiêm chủng dịch vụ, vấn đề sản xuất vaccine trong nước để chủ động nguồn cung được đặt ra, nhất là việc bảo đảm sản xuất và cung ứng đủ vaccine phối hợp 5 trong 1 với công nghệ vô bào. Với năng lực nghiên cứu, sản xuất trong nước còn hạn chế, sự hỗ trợ của nhà nước về cơ chế, chính sách, nguồn vốn là rất cần thiết. Làm việc với Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các bộ, ngành liên quan mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc tự chủ sản xuất vaccine trong nước có ý nghĩa quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân; đồng thời chỉ đạo phải tập trung nghiên cứu, làm chủ về công nghệ sản xuất vaccine quy mô công nghiệp, tiến tới có nhà máy hiện đại, sản xuất vaccine với chất lượng tốt, có hiệu quả cả về mặt xã hội và kinh tế với tinh thần theo cơ chế thị trường, không bao cấp. Với mục tiêu chương trình Sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người, Bộ Y tế đặt định hướng từ nay đến năm 2020, Việt Nam có ít nhất 7 loại vaccine đáp ứng yêu cầu của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia, thay thế vaccine nhập khẩu và tiến tới xuất khẩu. Trong đó, dạng vaccine đa giá (vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1) phối hợp nhiều loại kháng nguyên là một trong những ưu tiên hàng đầu trong nghiên cứu và phát triển vaccine mới tại Việt Nam hiện nay.

Hơn 300 bệnh nhân hết câm, điếc nhờ cấy điện ốc tai

 Ngày 16-12, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập bệnh viện và Hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2016. Một trong những kỹ thuật đạt hiệu quả và đánh giá cao tại hội nghị là cấy điện ốc tai. Bệnh viện đã thực hiện và kết quả cho thấy đã hồi phục khả năng giao tiếp của 300 bệnh nhân được cấy ốc tai điện tử trong các năm 2000-2015. Sau khi cấy, sức nghe của tất cả các bệnh nhân đạt được ngưỡng nghe trong vùng ngôn ngữ sau khoảng 3 tháng đến 1 năm. Về ngôn ngữ, nhóm người lớn và trẻ em điếc sau ngôn ngữ đã giao tiếp tốt sau 1-2 năm, nhóm điếc trước ngôn ngữ (trẻ điếc bẩm sinh) sau phẫu thuật kết hợp điều trị ngôn ngữ, có thể giao tiếp tốt sau 2-3 năm và có thể hòa nhập tốt, đi học tại các trường bình thường. Các chuyên gia đánh giá việc cấy ốc tai điện tử có ý nghĩa rất lớn cuộc sống của các trẻ này: hầu hết trẻ điếc bẩm sinh bị câm là do không nghe được. Việc nghe, nói được trước tuổi tiểu học sẽ giúp trẻ có cuộc sống bình thường, hòa nhập cộng đồng và theo học các trường bình thường như mọi trẻ khác.

Bệnh viện Chợ Rẫy và Vạn Khang SOS hợp tác cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Sáng 16-12, BV Chợ Rẫy và Công ty TNHH Vạn Khang SOS đã tổ chức lễ ký kết hợp tác toàn diện cung cấp cho người dân TPHCM, hệ thống dịch vụ “ Cấp cứu tại chỗ, chữa bệnh tại nhà”. Tại buổi lễ ký kết, BV Chợ Rẫy cho biết, mặc dù giải pháp chăm sóc người bệnh tại nhà của bệnh viện đã có cách đây 15 năm (2001), nhưng vẫn không đáp ứng được áp lực quá tải của việc khám chữa bệnh, khó đáp ứng mong chờ của người bệnh trong nội viện. Việc kết hợp với Vạn Khang SOS là một mô hình mới, kết hợp với công nghệ thông tin sẽ thêm một giải pháp ngoại viện của bệnh viện; giúp người bệnh được cấp cứu tại chỗ, chữa bệnh tại nhà; giảm bớt áp lực nội viện. Theo Hội đồng Quản trị Vạn Khang SOS, công ty có hệ thống công nghệ cao, có khả năng tự động kết nối với khách hàng toàn thành phố khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ cấp cứu và chữa bệnh tại nhà. Các dịch vụ cung ứng cho người dân thành phố hiện nay bao gồm: Cấp cứu tại chỗ: Người có yêu cầu cấp cứu chỉ cần bấm nút SOS trên thiết bị chuyên dùng hoặc trên điện thoại di động đã cài đặt ứng dụng VK-SOS. Tổng đài tự động sẽ định vị khách hàng và điều động xe cấp cứu gần nhất thực hiện nhiệm vụ. Chữa bệnh tại nhà: Khám bệnh, tư vấn, kê đơn điều trị, chăm sóc bệnh nhân nặng…Bên cạnh đó, còn có các dịch vụ như lấy bệnh phẩm xét nghiệm, vận chuyển bệnh nhân.

Công an Nhân dân

Nhiều loại bệnh truyền nhiễm gia tăng, 23 quận, huyện đã có ca bệnh Zika

Tại buổi họp giao ban y tế quận huyện chiều 15-12, bác sĩ Lê Hồng Nga –Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) TP.HCM cho biết về tình hình các loại bệnh truyền nhiễm có dấu hiệu phức tạp như: Tay chân miệng (TCM), sốt xuất huyết (SXH); và Zika. 9 tháng đầu năm ghi nhận có tới 3.917 trường hợp nhập viện vì bệnh TCM, không có trường hợp tử vong nhưng bệnh có diễn tiến tương tự như những năm trước, với số ca bệnh trong tháng 9/2016 tăng 13% so với tháng 8/2016. Cũng theo BS Nga, tính tới 30-11 thành phố  ghi nhận 5.334 ca mắc bệnh TCM, tháng 11 cũng không ghi nhận thêm ổ dịch TCM nào. Tuy nhiên, lo nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang vào mùa. Chỉ riêng đầu tháng 12 đã có những biểu hiện cho thấy SXH đã vào đỉnh dịch hàng năm. Tính cho tới thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19.021 ca mắc SXH, tăng 6%. Trong tháng 10 có 2.499 ca, tháng 11 có 3.405 ca mắc SXH phải nhập viện. Đáng chú ý, 14 ngày đầu tháng 12 đã có 1.418 ca mắc SXH nhập viện. Điển hình hình là tại địa bàn quận 4 và quận 5 chỉ trong nửa tháng 12 đã có số ca mắc SXH bằng cả tháng 11. Tính cho tới thời điểm chiều ngày 15-12, toàn thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi nhận có 133 trường hợp nhiễm vi rút Zika được xác định, trong đó có 17 thai phụ đang được theo dõi theo quy định. Trong số 133 trường hợp nhiễm vi rút Zika có 81 trường hợp đã qua 28 ngày theo dõi. Số người mắc Zika đã xuất hiện tại 23/24 quận huyện, tại 75 phường, xã. Nhiều nơi, vẫn còn hiện tượng người dân thiếu ý thức diệt lăng quăng, phòng chống dịch bệnh. Vào cuối tháng 11 vừa qua, thành phố cũng phát hiện ổ dịch Quai bị tại trường Tiểu học Tân Xuân, Phường Tân Thới Đông, huyện Hóc Môn với 30 ca trong 10 lớp. Trước tình hình dịch bệnh như trên, BS Hồng Nga đề xuất, lực lượng YTDP các địa phương cần tập trung nhiều giải pháp đồng bộ phòng chống dịch, đặc biệt là giám sát chống dịch SXH và Zika. Việc xử lý ổ dịch không chỉ phun thuốc, khoanh vùng diệt ổ nguy cơ SXH, Zika mà quan trọng là điều tra giám sát dịch tễ, ca bệnh, phun hoá chất có sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Tất cả mọi trường hợp được báo ngay cho trạm y tế để tiếp cận, điều tra, xử lý ổ dịch, điều trị kịp thời cho người bệnh.Cán bộ y tế thuộc các Trạm y tế địa phương sắp tới đây sẽ được hướng dẫn, cập nhật thông tin dịch bệnh theo danh giới tới cấp tổ dân phố trong việc quản lý, giám sát ổ dịch nguy cơ( cả SXH và Zika), nhằm khoanh vùng sát hơn, có biện pháp khẩn trương ứng đối và phù hợp với công tác y tế dự phòng địa phương.

Pháp luật TP.HCM

33 xã, phường có dịch sốt xuất huyết và Zika cùng hoành hành

 Tại buổi giao ban y tế dự phòng 24 quận/huyện tổ chức chiều 15-12, BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, yêu cầu các quận/huyện đẩy mạnh hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) và bệnh do virus Zika.  “Khi phát hiện ca bệnh mới, không chỉ thực hiện khoanh vùng phun hóa chất, xử lý khu vực có ca bệnh mà phải điều tra dịch tễ nghiêm túc để đánh giá sự liên hệ với các ca bệnh trước nhằm phát hiện các chùm ca bệnh nếu có” - BS Nga đề nghị. Theo thống kê, toàn TP hiện có 33 phường, xã vừa có số ca SXH tăng vừa có nhiều ca bệnh do virus Zika. Các phường 24, 25, 26 của quận Bình Thạnh đang có số ca mắc SXH đồng thời có ca bệnh do virus Zika tăng liên tục trong những ngày qua. Tương tự là các phường Bình Trưng Tây và Thạnh Mỹ Lợi của quận 2; phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Chiểu, Linh Trung của quận Thủ Đức; các phường Phú Thọ Hòa, Tân Quý, Tân Sơn Nhì của quận Tân Phú… Đến cuối ngày 15-12, toàn TP đã ghi nhận 130 ca nhiễm virus Zika. 75 phường, xã của 23/24 quận, huyện đã có sự xuất hiện của virus Zika. Quận Bình Thạnh dẫn đầu với 24 ca bệnh và tiếp tục ghi nhận ca bệnh phát sinh mới trong những tuần vừa qua. Về SXH, TP đã có 19.021 trường hợp nhập viện điều trị SXH, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2015. Một số địa phương như quận 4, quận 5 có số ca mắc SXH trong nửa đầu tháng 12 bằng tổng số ca mắc trong tháng 11. BS Nga cảnh báo các phường, xã có SXH và virus Zika cùng gia tăng cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn trong công tác phòng, chống dịch, khống chế và không để kéo dài.

Dân trí

Huy động máu trên toàn đảo để cứu người bệnh cận kề cửa tử

Ngay trong đêm, nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ thuộc Trung tâm Y tế Quân dân y (TTYTQDY) Bạch Long Vĩ cùng với sự kêu gọi huy động Ngân hàng máu sống của các thanh niên xung phong cùng ngư dân trên đảo, nữ bệnh nhân tiên lượng tử vong cao đã được cứu sống.Trao đổi với Dân Trí lúc sáng nay (16/12), ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ cho biết bệnh nhân Hà Thị Ngọc (SN 1994, cư dân của đảo) bị chửa ngoài tử cung sau khi được các bác sĩ thuộc TTYTQDY mổ cấp cứu sức khỏe hiện đã ổn định. Theo TTYTQDY vào khoảng 21h ngày 15/12, trung tâm tiếp nhận nữ bệnh nhân Hà Thị Ngọc nhập viện trong tình trạng sốc do đau, mất máu, da niêm trắng nhợt, không đo được mạch, huyết áp, phản ứng thành bụng mạnh, siêu âm có nhiều dịch nghi do máu, test thử thai 2 vạch rõ. Các bác sĩ đã nhanh chóng chẩn đoán bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ thể ngập máu ổ bụng, tiên lượng tử vong cao. TTYTQDY đã báo cáo khẩn lãnh đạo cấp trên để chỉ định mổ cấp cứu và xin huy động Ngân hàng máu sống toàn đảo để vừa mổ vừa truyền máu cho bệnh nhân. Trong đêm, đích thân Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Đỗ Đức Hòa đã kêu gọi, huy động Ngân hàng máu sống từ các thanh niên xung phong và ngư dân trên đảo Bạch Long Vĩ tổng cộng được 3 đơn vị nhóm máu O để truyền máu cùng nhóm cho bệnh nhân (khoảng 750 ml máu). Theo bác sĩ Nguyễn Đức Quân, phụ trách TTYTQDY, 21h30’ bệnh nhân được đưa lên phòng mổ và sau 3 tiếng đồng hồ nỗ lực cứu chữa của các y bác sĩ, đến 00h30’ ngày 16.12.2016, ca mổ đã thành công. 3h00’ cùng ngày, bệnh nhân đã thoát mê và các chỉ số sinh tồn được duy trì. Cũng theo bác sĩ Quân, trước đó vào lúc 13h 30 cùng ngày 15/12, Trung tâm cũng đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Thanh Bình. Bình được đồng đội đưa đến cấp cứu do bị đau bụng dữ đội trong lúc đang làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu tạị huyện đảo. Sau khi được khám, siêu âm, theo dõi liên tục trong 6 tiếng, các bác sĩ tại trung tâm đã được chẩn đoán xác định Bình bị viêm ruột thừa cấp giờ thứ 24 cần phải mổ gấp. Tuy nhiên thời tiết lúc này rất xấu, biển động, gió mùa cấp 8, cấp 9 không thể đưa bệnh nhân vào đất liền nên trung tâm đã xin ý kiến giám đốc Sở y tế, lãnh đạo huyện và quyết định mổ cấp cứu tại đảo để đảm bảo tính mạng cho chiến sĩ. 19h30 phút cùng ngày ca mổ bắt đầu và đến 20h 30’ ca mổ kết thúc thành công. Sau mổ bệnh nhân được thoát mê an toàn, chuyển xuống phòng hồi sức để theo dõi và điều trị hậu phẫu. Dự kiến trong khoảng 7 ngày, bệnh nhân sẽ được cắt chỉ và xuất viện.

Thực phẩm bẩn: Do quy hoạch và xử lý chưa tốt!

Tại buổi làm việc (ngày 15/12) giữa đoàn công tác Ủy ban Các vấn đề Xã hội (Quốc hội) và UBND TPHCM sau chuyến giám sát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của đoàn tại một số quận huyện trên địa bàn, 4 vấn đề đã được chỉ ra và tìm hướng khắc phục.

Lỏng lẻo trong quản lý hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Quốc hội) cho biết: TPHCM đã có quy hoạch hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nguồn gốc, chất lượng thực phẩm. Giết mổ tập trung bước đầu cho thấy tính hiệu quả hơn nhiều so với giết mổ thủ công hoặc bán công nghiệp, hạn chế nguy cơ ảnh hưởng đến bữa ăn của cộng đồng, góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, thực tế giám sát của đoàn Đại biểu Quốc hội cho thấy, một số tồn tại do công tác quản lý tại các lò giết mổ tập trung còn lỏng lẻo. Ông đề nghị thành phố cần siết chặt hơn nữa việc kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, cơ quan quản lý phải tiến hành kiểm định thường xuyên, liên tục và xuyên suốt các công đoạn tại các lò giết mổ, không nên kiểm tra chỉ một công đoạn.

Khó đảm bảo ATVSTP khi suất ăn "giá bèo"

Qua thực tế giám sát tại TPHCM (ngày 14/12) Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Quốc hội) thẳng thắn đánh giá: Hiện thành phố đang tồn tại những bếp ăn tập thể với mức giá khoảng 15 nghìn đồng mỗi suất. Trong khi giá nguyên liệu thực phẩm đầu vào cao, việc chế biến trải qua nhiều công đoạn phát sinh phí dịch vụ, mức giá trên rất khó để đảm bảo chất lượng an toàn cho bữa ăn sẽ làm gia tăng nguy cơ ngộ độc. Bữa ăn nghèo dinh dưỡng cũng tác động xấu đến quá trình tái tạo sức khỏe cho người lao động, ảnh hưởng đến năng suất công việc. Là thành phố có dân số đông nhất cả nước, địa bàn rộng để đảm bảo an toàn cho bữa ăn của từng người, từng hộ gia đình là nhiệm vụ rất khó khăn. Ngoài nguy cơ thực phẩm không đảm bảo chất lượng trà trộn và bếp ăn công nghiệp, quán ăn, quán nhậu... thì một bộ phận dân cư có mức thu nhập thấp thường sử dụng các mặt hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Điều này, tạo thuận lợi cho thực phẩm kém chất lượng len lỏi lưu hành bất hợp pháp trên thị trường.

Chưa quy hoạch việc buôn bán hóa chất, phụ gia thực phẩm

Ngoài ra, việc buôn bán hóa chất công nghiệp, phụ gia thực phẩm chưa có quy hoạch tách biệt trong hoạt động kinh doanh khiến công tác quản lý khó khăn, gia tăng nguy cơ sử dụng chất cấm, hoặc lạm dụng phụ gia trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc, UBND thành phố cho hay: “Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, thành phố đang hướng tới việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu đầu vào của thực phẩm và hóa chất phụ gia”. Để thực hiện được nhiệm vụ quản lý, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu kiến nghị nhà nước cần ban hành quy định tách biệt kinh doanh hóa chất công nghiệp và phụ gia thực phẩm. Những cơ sở bán phụ gia thực phẩm phải quy hoạch bán trong cửa hàng đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Ngoài ra, thành phố sẽ lập đội cán bộ chuyên trách an toàn thực phẩm cấp xã - phường để quản lý tốt hơn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có quy mô nhỏ lẻ. Việc lập đội cán bộ chuyên trách cấp cơ sở sẽ giải quyết tình trạng thiếu nhân sự, giúp hoạt động giám sát, kiểm soát thực phẩm diễn ra thường xuyên và liên tục.

Chưa công khai các cơ sở không đạt tiêu chuẩn

Bên cạnh việc ghi nhận những nỗ lực trong công tác quản lý thực phẩm của TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang cân nhắc phương án xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm luật an toàn thực phẩm theo hình thức tăng mức xử phạt hành chính gấp 7 lần so với giá trị lô hàng. Thứ trưởng cũng đề nghị thành phố cần quyết liệt hơn trong công tác quản lý, công khai thông tin tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn để người tiêu dùng “tẩy chay”, đồng thời cũng công khai danh sách những cơ sở đạt tiêu chuẩn để người tiêu dùng lựa chọn.

Cẩn thận với cách chữa ho bôi thuốc lên ngực, lưng, chân cho trẻ

Phương pháp chữa ho chỉ cần chích đầu viên thuốc rồi lấy chất lỏng xoa lên ngực, lưng và chân bé đang được một số bà mẹ trẻ lan truyền qua mạng.Mới đây, trên mạng xã hội, một mẹ có nicknamme P.N chia sẻ phương pháp chữa ho cho con. Bé sinh non khi mới được 30 tuần, việc chăm con cực kỳ vất vả vì đề kháng kém nên thường xuyên ốm, hay ho, ngạt mũi và khó thở. Chị cho biết đã cho con uống thuốc theo đơn của bác sỹ kê hơn 2 tháng không khỏi. Sau đó, chị được họ hàng mách cho một loại thuốc viên, chỉ cần chích đầu viên thuốc ròi xoa lên ngực, lưng, bàn chân cho bé chỉ sau một đêm đã thấy con đỡ. Chị dùng đến viên thứ 7 thì cắt cơn ho cho con hoàn toàn. Theo bao bì thuốc mà chị P.N chia sẻ là thuốc Eu..., dùng điều trị các chứng ho, đau họng, sổ mũi, cảm cúm, sát trùng đường hô hấp, làm loãng niêm dịch, làm dịu ho. Thành phần bao gồm: Eucalyptol, Menthol, tinh dầu tần, tinh dầu gừng... Thuốc dùng cho trẻ em từ 30 tháng tuổi trở lên, uống 1 viên x 3 lần/ngày, còn người lớn thì uống 2 viên x 3 lần/ngày. Điều lạ là loại thuốc này được dùng theo đường uống nhưng theo cách sử dụng của mẹ P.N thì dùng thuốc này để xoa trực tiếp lên cơ thể bé và có thể dùng được cho cả trẻ sơ sinh. Mẹ P.N hướng dẫn rằng có thể dùng cho các bé sơ sinh thậm chí mới 1, 2 tháng tuổi trở đi. Và khẳng định chắc chắn khi bé bị ho thì chỉ cần mua một vỉ thuốc này về cắt ra từng viên, bôi lên ngực, lưng, bàn chân cho bé trước khi đi ngủ mà không cần dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác nữa. Đến khi bé khỏi ho rồi, thi thoảng các mẹ cũng nên tiếp tục lặp lại việc này như một cách để phòng ho cho con. Để làm rõ về phương pháp trị ho này, chúng tôi tìm đến BV Nhi TW, ông cho biết: “Theo y học thì không có cách chữa bệnh như này. Ho có nhiều loại, muốn chữa được phải khám để xác định được nguyên nhân. Mỗi nguyên nhân gây ra ho phải có một phương pháp điều trị khác nhau. Nếu bôi thuốc lên ngực trong trường hợp trẻ bị ho vì các bệnh tim mạch có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của trẻ”. Đáng chú ý thêm, loại thuốc chị P.N giới thiệu chống chỉ định dùng cho trẻ dưới 30 tháng tuổi. Chưa kể đến thành phần Menthol trong thuốc có tính ức chế hô hấp qua đường mũi nhất là đối với trẻ con ít tuổi, trẻ sơ sinh, rất nguy hiểm nếu để trẻ nhỏ hít phải.

Bắt giữ xe khách chở trên 700kg nội tạng động vật bốc mùi hôi thối

Trưa ngày 6/12, ngành chức năng An Giang bất ngờ kiểm tra xe ôtô biển kiểm soát 51B-032.18 đi hướng Long Xuyên-Châu Đốc, phát hiện trên xe chở trên 700 kg nội tạng, huyết lợn đã bốc mùi hôi thối, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.Khoảng 11h30 ngày 16/12, trên quốc lộ 91, thuộc địa phận phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, Đội Quản lý thị trường số 3-Chi cục Quản lý thị trưởng tỉnh An Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang đã kiểm tra, phát hiện trên xe ôtô 51B-032.18 chở trên 700 kg nội tạng, huyết lợn đã bốc mùi hôi thối, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Xe do tài xế Ngô Hồng Ngọc, sinh năm 1984, trú tại thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang điều khiển. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe khách chở theo 13 bao tải chứa hơn 640 kg huyết lợn đã qua xử lý nhiệt; 7 căn nhựa (loại 20 lít) chứa hơn 300 kg huyết tươi; 2 thùng xốp được đóng kín chứa hơn 70kg nội tạng động vật (óc, lòng lợn,...) đã bốc mùi hôi thối. Tại thời điểm kiểm tra chủ xe và tài xế không xuất trình được các giấy tờ theo quy định. Thông tin ban đầu, số nội tạng động vật gồm, lòng lợn, huyết lợn, trên được một người nhờ chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh về An Giang tiêu thụ; khi xe về đến địa phận phường Bình Khánh (thành phố Long Xuyên) gọi điện sẽ có người ra nhận. Hiện, Đội Quản lý thị trường số 3, Chi cục Quản lý thị trưởng tỉnh An Giang đã lập biên bản, hoàn tất hồ sơ bàn giao người, phương tiện và toàn bộ số hàng nói trên đến đơn vị chức năng, xử lý theo quy định.

Quai bị: Đề phòng nhưng đừng quá lo

Vừa qua, ổ dịch quai bị ở Trường Tiểu học Tân Xuân (huyện Hóc Môn, TP HCM) với số trẻ mắc đã lên đến 25 bé khiến người dân lo lắng. Căn bệnh không mới nhưng những đồn đoán, lo sợ về các biến chứng của nó vẫn ám ảnh nhiều người. Phổ biến nhất vẫn là nỗi sợ quai bị sẽ gây vô sinh ở nam giới nên nhiều phụ huynh vô cùng hốt hoảng mang con trai đến viện khi các cháu mắc bệnh, thậm chí còn chưa yên tâm khi bệnh của con đã khỏi. Bác sĩ (BS) Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, khẳng định nguy cơ vô sinh ở nam chỉ có thể xảy ra khi bệnh nhân bị biến chứng viêm tinh hoàn (cả hai bên) mà không được điều trị dẫn đến teo tinh hoàn cả hai bên. Biến chứng viêm tinh hoàn có thể thấy rõ bởi biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau ở khu vực này và nếu được điều trị kịp thời, đúng cách thì thường không thể dẫn đến vô sinh. Biến chứng viêm tinh hoàn thường chỉ xảy ra với đàn ông trưởng thành và bé trai tuổi dậy thì, vì vậy phụ huynh không nên lo lắng khi bé trai còn nhỏ tuổi mắc bệnh này. Theo BS Khanh, thời điểm này cũng là giai đoạn bệnh quai bị gia tăng vì cao điểm là vào tháng 12 đến tháng 2 hằng năm. Biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh là sưng hai bên mang tai. Tuy nhiên, hầu hết trẻ có thể được chăm sóc tại nhà, nhiều trẻ thậm chí còn không bị sốt khi mắc bệnh. Khi chăm sóc trẻ quai bị, phụ huynh nên chú ý 2 dấu hiệu: nôn ói và sưng, nóng, đỏ, đau tinh hoàn. Đó là 2 dấu hiệu cảnh báo cần đưa trẻ đi khám BS. Trẻ có thể được điều trị nội trú hoặc ngoại trú tùy theo tình trạng bệnh. Ngoài viêm tinh hoàn, bệnh còn có một số biến chứng khác như viêm màng não, viêm cơ tim nhưng rất hiếm gặp nên phụ huynh không nên quá lo sợ. Quai bị là một căn bệnh lây lan qua đường hô hấp, đa số người bệnh sẽ tự khỏi trong vòng 5-7 ngày và ít khi xảy ra biến chứng. “Để phòng bệnh, tốt nhất là đưa trẻ đi chích ngừa. Tác dụng bảo vệ sẽ phát huy sau khoảng 10 ngày” - BS Khanh khuyến cáo.

Sau bất cập viện K, Bộ Y tế thị sát chất lượng bệnh viện tuyến trên

Sau buổi thị sát tại Bệnh viện K phát hiện còn nhiều bất cập, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Theo đó, 5 đoàn kiểm tra của Bộ Y tế sẽ thị sát, kiểm tra tại 37 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ban hành trước đó. Việc kiểm tra các bệnh viện sẽ được bắt đầu từ ngày 19/12/2016 đến trước ngày 10/1/2017. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, theo đúng nội dung bộ tiêu chí, Đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện và xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện. Ông Khuê cũng cho biết thêm, thang điểm đánh giá theo bộ 83 tiêu chí này là từ 1 đến 5 điểm, tương ứng từ kém đến rất tốt. Trong thang điểm 5 thì mức điểm 3 là khá, làm cho người bệnh hài lòng, mức 4 là tốt, mức 5 là rất tốt. Tuy nhiên, thang điểm đưa ra không yêu cầu các bệnh viện phải đạt ngay mà soi vào đó để có sự cải tiến, hoàn thiện từng bước để đạt mục đích cuối cùng là sự hài lòng của người bệnh. Trước đó, kể từ năm năm 2013 đến 31/1/2016, đã có gần 1.300 BV trên toàn quốc (chiếm 98,6%) đã tự đánh giá theo “Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng BV” với kết quả điểm trung bình của BV tuyến Trung ương là 3,5; tuyến tỉnh/TP là 2,8; tuyến quận/huyện là 2,6. Các BV ngoài công lập có kết quả đánh giá là 2,9. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, mục tiêu đổi mới về cải cách hành chính của Chính phủ thì đích nhắm tới là đến năm 2020, đạt 80% khách hàng hài lòng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thời gian qua, dựa vào việc đánh giá, chấm điểm bệnh viện, ngành y tế đã có những chuyển biến tích cực và sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, giám sát, “chấm điểm” các bệnh viện để nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị, thái độ y bác sĩ, cơ sở vật chất sạch sẽ, khang trang… hướng tới sự hài lòng cao nhất của người bệnh.

Bắt xe khách vận chuyển hàng thực phẩm chức năng dạng nén không rõ nguồn gốc

Chiếc xe khách vận chuyển một số lượng lớn hàng thực phẩm chức năng dạng nén không rõ nguồn gốc đã bị lực lượng CSGT 1-48 bắt giữ. Hiện lô hàng đã được bàn giao cho Đội quản lý thị trường số 6 xử lý theo quy định của pháp luật. Sáng 18/12, Thiếu tá Nguyễn Hàm Thắng - Đội trưởng Đội CSGT 1-48, thuộc Phòng CSGT CA tỉnh Nghệ An cho PV Dân trí biết, vụ việc được tổ công tác của đội thực hiện vào lúc 1h10', sáng ngày 18/12/2016, tại km 23, quốc lộ 48 thuộc địa phận xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hoà, tỉnh Nghệ An. Theo đó, vào thời gian trên, tổ công tác gồm: Thượng úy Nguyễn Sỹ Hoàng (tổ trưởng), đại úy Phạm Quang Trung, đại úy Trần Quang và thượng úy Nguyễn Đình Quý đã tiến hành kiểm tra xe ô tô khách Đương Hương mang biển số 37B-016.70 do lái xe Bùi Quang Trung (SN 1971, trú tại xóm 6 xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe chở 8 thùng cát tông bên trong chứa 192 hộp thực phẩm chức năng dạng viên nén do nước ngoài sản xuất; 2 bộ loa, 2 đèn laze, 1 bộ sub... đều do nước ngoài sản xuất. Toàn bộ lô hàng nói trên tại thời điểm kiểm tra không có giấy tờ, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản và bàn giao cho Đội quản lý thị trường số 6 (thuộc Chi cục quản lý thị trường Nghệ An) xử lý theo quy định của pháp luật.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Đinh Dậu 2017

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa ký ban hành Chỉ thị gửi các tỉnh và thành phố trên cả nước đề nghị tăng cường phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.Theo đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN đề nghị các tỉnh, thành phố đẩy mạnh kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, ngăn chặn lây lan dịch bệnh, đặc biệt ngăn chặn tình trạng vận chuyển động vật, sản phẩm động vật bất hợp pháp qua biên giới; không để bùng phát dịch bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hành động về “Năm cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm”, hướng dẫn người dân cách nhận biết thực phẩm an toàn; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các địa chỉ bán sản phẩm an toàn để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn. Tổ chức thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao, tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. Các đơn vị trực thuộc Bộ như: Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật bố trí lực lượng kiểm dịch vào các ngày nghỉ, lễ tết và ngoài giờ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, tránh tình trạng ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu. Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) tổ chức trinh sát, điều tra các đường dây và hành vi sản xuất, buôn bán, sử dụng chất cấm, kháng sinh trong chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả, lậu. Đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung của Chỉ thị này.

VietnamPlus

Trung tâm Y tế Bạch Long Vĩ cấp cứu thành công 2 bệnh nhân

Bác sỹ Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ, Hải Phòng cho biết Trung tâm đã cấp cứu thành công 2 ca bệnh nhân ngay tại đảo trong đêm 16/12. Trước đó, lúc 13 giờ 30 phút ngày 15/12, Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ tiếp nhận bệnh nhân Trần Thanh Bình, 19 tuổi, chiến sỹ binh nhất Trạm Cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu tại huyện đảo Bạch Long Vĩ bị đau bụng cấp. Sau khi được khám, siêu âm, theo dõi liên tục trong 6 giờ, chiến sỹ Trần Thanh Bình được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp giờ thứ 24. Với thời tiết biển động, gió mùa cấp 8, cấp 9, chiến sỹ Trần Thanh Bình cần được mổ cấp cứu tại đảo để đảm bảo tính mạng. Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bạch Long Vĩ; thông báo cho lãnh đạo chỉ huy của Cảnh sát biển Việt Nam. Được sự đồng ý của Sở Y tế Hải Phòng, 19 giờ 30 phút cùng ngày, chiến sỹ Trần Thanh Bình được phẫu thuật. Đến 20 giờ 30 phút, ca mổ kết thúc thành công. Bệnh nhân thoát mê an toàn, chuyển xuống Phòng Hồi sức để theo dõi và điều trị hậu phẫu. Dự kiến khoảng 7 ngày, bệnh nhân sẽ được cắt chỉ và xuất viện. Cùng ngày 15/9 vừa qua, ngay sau mổ ca viêm ruột thừa cấp cho chiến sỹ Trần Thanh Bình thành công, khoảng 21 giờ, Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ tiếp nhận bệnh nhân Hà Thị Ngọc, 22 tuổi, đang tạm trú trên huyện đảo Bạch Long Vĩ nhập viện trong tình trạng sốc do đau, mất máu, da niêm trắng nhợt, không đo được mạch, huyết áp, phản ứng thành bụng mạnh, siêu âm có nhiều dịch nghi do máu, test thử thai 2 vạch rõ. Trung tâm chẩn đoán: bệnh nhân có thai ngoài tử cung vỡ thể ngập máu ổ bụng, tiên lượng tử vong cao. Để bảo đảm an toàn tính mạng cho bệnh nhân, Trung tâm đã báo cáo khẩn lãnh đạo cấp trên cho phép chỉ định mổ cấp cứu và đề nghị huy động "Ngân hàng máu sống" toàn đảo để vừa mổ vừa truyền máu cho bệnh nhân. 21 giờ 30 phút, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ để hồi sức chống sốc và tiến hành phẫu thuật. Đến 0 giờ 30 phút ngày 16/12, ca mổ đã hoàn tất. Trong thời gian phẫu thuật, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bạch Long Vĩ Đỗ Đức Hòa trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Y tế quân dân y kêu gọi, huy động "Ngân hàng máu số ng" từ các thanh niên xung phong và ngư dân trên đảo Bạch Long Vĩ. Kết quả, Trung tâm đã huy động được 3 đơn vị nhóm máu O để truyền máu cùng nhóm cho bệnh nhân (khoảng 750 ml máu). Đến 1 giờ ngày 16/12, bệnh nhân Hà Thị Ngọc sau khi được truyền thêm máu đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi sát trong những giờ tới. Hai tiếng sau đó (lúc 3 giờ), bệnh nhân đã thoát mê và các chỉ số sinh tồn được duy trì./.

Chỉ có 1/3 cơ sở y tế tiến hành ngoại kiểm xét nghiệm

Hiện nay mới chỉ có 1/3 cơ sở y tế tiến hành ngoại kiểm. Đặc biệt, đơn vị nào tham gia thì chất lượng công tác xét nghiệm đều khởi sắc, khắc phục được những sai sót liên quan đến vấn đề nhân lực, máy móc… hoặc đôi khi do nguồn nước chưa đảm bảo. Vấn đề đáng nói là hiện bệnh viện tư nhân tham gia chương trình ngoại kiểm xét nghiệm nhiều hơn, chất lượng cũng tốt hơn các bệnh viện công lập. Bởi lẽ, họ nhận thức được có kiểm soát chất lượng, xây dựng được thương hiệu thì mới thu hút bệnh nhân. Thông tin trên được giáo sư Tạ Thành Văn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm xét nghiệm y học nhấn mạnh tại hội nghị “Kiểm soát chất lượng xét nghiệm” do Tổng hội Y học Việt Nam, Bộ Y tế tổ chức sáng 16/12, tại Hà Nội. Theo giáo sư Tạ Thành Văn, để tham gia đầy đủ các chương trình ngoại kiểm thì chi phí khoảng 200 triệu đồng/năm/cơ sở y tế. Do đó, vấn đề kinh phí cũng là một áp lực đối với các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện tuyến dưới, vùng sâu vùng xa, nơi có ít bệnh nhân. Trao đổi về những khó khăn trong công tác ngoại kiểm, chuẩn hóa công tác xét nghiệm tại các cơ sở y tế, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay, đến nay, nhận thức về quản lý xét nghiệm của lãnh đạo nhiều đơn vị còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức, nhân lực cho công tác này còn yếu về chất lượng và thiếu về số và lượng, khó thu hút được nguồn nhân lực mới. Đặc biệt, đầu tư nguồn lực cho công tác đảm bảo chất lượng của các phòng xét nghiệm còn hạn chế. Trang thiết bị phần lớn cũ, thiếu đầu tư. Ông Nguyễn Trọng Khoa cho hay, theo quy định, các cơ sở thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng xét nghiệm hằng năm và kế hoạch 5 năm về thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm. Đồng thời, các cơ sở y tế phải tham gia các chương trình ngoại kiểm nhằm kiểm soát chất lượng, đối chiếu và so sánh kết quả xét nghiệm của một phòng xét nghiệm với kết quả xét nghiệm của nhiều phòng xét nghiệm khác trên cùng một mẫu, góp phần nâng cao chất lượng xét nghiệm và cung cấp bằng chứng công nhận phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc tế. Thực hiện Quyết định số 316/TTg – 27/12/2016 của Chính phủ, Bộ Y tế đang nỗ lực để chậm nhất đến 2018 liên thông kết quả xét nghiệm đối với phòng xét nghiệm thuộc bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 và tương đương; chậm nhất đến 2020 liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng xét nghiệm có cùng mức chất lượng trong phạm vi thuộc mỗi tỉnh, thành phố. Ngày y tế đặt muc tiêu đến năm 2025 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng xét nghiệm trên phạm vi toàn quốc./.

Báo động mức sinh thay thế của Thành phố Hồ Chí Minh quá thấp

Với mức sinh chỉ đạt 1,45 con, Thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt nhiều thách thức đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Chính vì vậy, trong những năm tới, Thành phố cần gia tăng mức sinh thay thế lên mức trung bình chung của cả nước là 2,1 con.Đây là nhận định của tiến sỹ Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tại Lễ míttinh kỷ niệm 55 năm ngày Dân số Việt Nam 26/12 và Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2016 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16/12.Theo tiến sỹ Lê Cảnh Nhạc, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa bàn có mức sinh thay thế thấp nhất cả nước. Với mức trung bình chỉ 1,45 con, trong tương lai Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn, trong đó phải kể đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực. Đồng thời Thành phố cũng đang giảm nhanh thời kỳ cơ cấu dân số vàng và gia tăng tốc độ già hóa dân số. Tuy nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đạt được thành tựu nhất định khi kiểm soát được tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức thấp, với 105 trẻ trai/100 trẻ gái. Mặt khác, Thành phố cũng là địa phương có tuổi thọ trung bình cao nhất cả nước, trung bình tuổi thọ trung bình của người dân Thành phố Hồ Chí Minh đạt trên 76 tuổi, trong khi cả nước chỉ đạt 73,2 tuổi. Tổng cục Dân số cũng ghi nhận Thành phố Hồ Chí Minh luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dân số với nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ bào thai, sơ sinh, thanh thiếu niên, trưởng thành và người cao tuổi. Báo cáo tại buổi lễ, bác sỹ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2016 về cơ bản Thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Trung ương và lãnh đạo Thành phố giao phó. Giai đoạn 2016-2020 Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đạt tỷ lệ sàng lọc trước sinh trên số bà mẹ mang thai 74%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh trên số trẻ sinh ra sống 64%; tỷ số giới tính khi sinh không quá 0,5 điểm phần trăm; 441.838 người mới sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn… Cũng trong dịp này, 347 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số” của Bộ Y tế cùng với 19 bằng khen của UBND Thành phố HCM đã được trao tặng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân số Thành phố HCM năm 2016./.

Quảng Nam: Vượt lũ đưa sản phụ tới bệnh viện kịp thời

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mưa lớn kết hợp với lũ từ thượng nguồn đổ về đã khiến nhiều nơi bị ngập lụt. Tại những khu vực nguy hiểm luôn có lực lượng chức năng ứng trực, hỗ trợ người dân đối phó với đợt mưa lũ lớn. Từ vùng lũ, đã có nhiều câu chuyện cảm động. Khoảng 8 giờ ngày 16/12, Công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam nhận được thông báo khẩn từ công an xã Đại An cho biết một phụ nữ mang thai ở xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên đang chuẩn bị chuyển dạ vừa được người nhà chở trên một chiếc ghe nhỏ vượt sông Thu Bồn để đi tới BVĐK khu vực miền núi Bắc Quảng Nam (đóng tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) để “vượt cạn.” Tuy nhiên, khi chiếc ghe chở sản phụ đến xã Đại An thì gặp nước lũ dâng cao, chảy xiết và gió to, việc di chuyển trên chiếc ghe nhỏ rất nguy hiểm. Trước tình thế khẩn cấp, Công an huyện Đại Lộc đã huy động ngay lực lượng cán bộ chiến sỹ điều khiển cano chạy về xã Đại An để đưa sản phụ ra thị trấn Ái Nghĩa và tiếp tục lên xe của lực lượng công an, đến Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi Bắc Quảng Nam an toàn. Tại bệnh viện, sản phụ đã "vượt cạn" thành công trong niềm vui vỡ òa của mọi người. Trưởng công an huyện Đại Lộc, chia sẻ chị Vũ Thị Việt Trinh (23 tuổi) ở xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên đã được đưa đến bệnh viện an toàn và đã sinh nở “mẹ tròn con vuông.” Sau khi chị Trinh "vượt cạn" thành công, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị mới kịp hỏi tên, địa chỉ của chị./.

Sức khỏe đời sống

Các giáo sư nội soi siêu âm thế giới đào tạo cho 60 bác sĩ Việt

60 y, bác sĩ thuộc các chuyên ngành nội soi và siêu âm ở các bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh lân cận đã tham gia khóa đào tạo nội soi tiêu hóa do các giáo sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực siêu âm nội soi. đến từ Nhật Bản và Hồng Kông trực tiếp giảng dạy. Ngày 16/12/2016, tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, Sở Y tế, Bệnh viện Xanh Pôn phối hợp với Hội nội soi châu Á, Hội nội soi tiêu hóa Việt Nam tổ chức khóa đào tạo về nội soi siêu âm cơ bản lần thứ 5 tại Việt Nam. Khóa học sẽ kéo dài 2 ngày (16-17/12) với sự tham gia của khoảng 60 bác sĩ thuộc các bệnh viện Hà Nội và các tỉnh lân cận. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, những giáo dư hàng đầu thế giới sẽ đến và chuyển giao những kỹ thuật tiên tiến nhất, cùng các bác sĩ của thủ đô khám và điều trị cho người dân Hà Nội bằng những thiết bị hiện đại nhất. Các y bác sĩ được đào tạo tại đây sẽ được các tổ chức y khoa thế giới cấp chứng chỉ và công nhận. Tại buổi khai mạc khóa đào tạo, Ths Nguyễn Đình Hưng cho biết, đào tạo nhân lực cho các bệnh viện của Hà Nội là một nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội bởi chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố then chốt, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Tính đến nay, sau 3 tuần đi vào hoạt động, Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội đã tổ chức tốt việc khám chữa bệnh cho người dân, tham dự hội nghị ngoại khoa toàn quốc. Tại khóa đào tạo đầu tiên này, các bác sĩ sẽ được học trên mô hình cách thực hiện siêu âm nội soi, các kỹ thuật chọc hút sinh thiết trong nội soi siêu âm, đặc biệt ứng dụng nội soi siêu âm trong chẩn đoán sớm ung thư trực tràng... Giáo sư TS. Koji Katsuda -  là thành viên của Hội nội soi châu Á, giáo sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực siêu âm nội soi, Trưởng khoa tiêu hóa, Bệnh viện Yokoham city Seibu, Trường đại học Y st. Marianma, Nhật Bản và Giáo sư Raymond Tang - Bệnh viện Price o Wales - Trường Đại học Trung Hoa, Hồng Kông là 2 giảng viên của khóa đào tạo nội soi. Đây là khóa đào tạo nội soi đầu tiên mở tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội đồng thời đây cũng là dịp các y bác sĩ của các bệnh viện Hà Nội và các tỉnh cập nhật kiến thức và thực hành, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực siêu âm nội soi.

Thận trọng, tỉ mỉ, chính xác – là câu thần chú của công tác dược bệnh viện

Bởi đối tượng phục vụ là người bệnh, chỉ một sơ suất nhỏ trong công tác này cũng có thể mang lại những kết quả khó lường. Công tác dược nói chung, công tác dược bệnh viện nói riêng luôn là đề tài nóng. Bởi đối tượng phục vụ là người bệnh, chỉ một sơ suất nhỏ trong công tác này cũng có thể mang lại những kết quả khó lường. Với xu hướng hội nhập với khu vực và thế giới, đã mang lại cho công tác dược bệnh viện rất nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít vấn đề nảy sinh mà những người làm công tác dược bệnh viện luôn phải đối mặt… Vì lẽ đó, ngày 17/12/2016, Hội nghị khoa học Dược bệnh viện Hà Nội mở rộng đã đưa ra các vấn đề thảo luận: Từ tương tác bất lợi của thuốc, phản ứng thuốc đến Sự kháng thuốc của vi khuẩn... Từ công tác giám sát thuốc cũng như Hoạt động thẩm định y lệnh thuốc, tới Cảnh giác dược và sử dụng thuốc an toàn… đã được các báo cáo viên đến từ Viện Huyết học - truyền máu Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương… trình bày. Các báo cáo cũng đã đưa ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp cũng như kiến nghị các vấn đề mà người làm công tác dược bệnh viện phải xử lý hàng ngày như: quản lý, mua sắm, đấu thầu, bảo quản, tồn dược lâm sàng, pha chế thuốc, kinh tế y dược… nhằm cải thiện những vấn đề còn tồn đọng trong công tác dược bệnh viện hiện nay.

Mô hình xét nghiệm HIV tại cộng đồng hứa hẹn phát hiện 90% người nhiễm HIV

Ngày 16/12, tại Hội thảo sơ kết nhằm báo cáo kết quả ban đầu của mô hình thí điểm xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm tại Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia cho hay việc xét nghiệm HIV tại cộng đồng ở Việt Nam hiện đã rất thành công trong việc tiếp cận các nhóm đích có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng chưa được xét nghiệm hoặc xét nghiệm không thường xuyên.

Tiếp cận đến 70% những người chưa từng được xét nghiệm HIV hoặc không thường xuyên xét nghiệm HIV

Được biết, từ tháng 10/2015, Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường (Healthy Markets) đã phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS các tỉnh để tập huấn cho 235 nhân viên xét nghiệm không chuyên – là những người không được đào tạo chuyên ngành y tế - cung cấp dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV có chất lượng bằng việc sử dụng một sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán nhanh HIV. Đến nay, các nhân viên xét nghiệm không chuyên này đã xét nghiệm cho hơn 29 nghìn khách hàng có nguy cơ cao ở khu vực thành thị là TP.HCM và Hà Nội, và khu vực nông thôn miền núi là Điện Biên và Nghệ An. Khi khách hàng có kết quả xét nghiệm “có phản ứng”, nhân viên xét nghiệm không chuyên sẽ tư vấn và hỗ trợ họ tiếp cận với cơ sở y tế để làm xét nghiệm khẳng định, và tiếp cận điều trị sớm nếu họ có kết quả khẳng định HIV dương tính. Mô hình thí điểm đã tiếp cận được đến 70% những người chưa từng được xét nghiệm HIV hoặc những người không thường xuyên xét nghiệm HIV. Tổng số hơn 1.400 ca nhiễm HIV mới đã được phát hiện (chiếm 7% HIV dương tính ở khu vực thành thị, và 3% ở  khu vực nông thôn), và 93% đã được đưa vào chương trình điều trị. Dịch vụ tự xét nghiệm HIV do Cục Phòng chống HIV/AIDS khởi động từ tháng 8/2016, cho đến nay đã có hơn 1.300 người lựa chọn hình thức tự xét nghiệm này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hỗ trợ thực hiện xét nghiệm HIV tại cộng đồng ở hai tỉnh Thanh Hóa và Thái Nguyên từ tháng 8/2015. Tại Thanh Hóa, WHO hỗ trợ cho hai huyện miền núi (Quan Hoa và Mường Lát) thực hiện hoạt động này, tại đây y tế thôn bản là nhân viên xét nghiệm. Đối với Thái Nguyên, WHO hỗ trợ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh và bốn nhóm tự lực của người  tiêm chích ma túy và nam quan hệ tình dục với nam (MSM) để cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại  cộng đồng, trong đó giáo dục viên đồng đẳng thực hiện xét nghiệm. Từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 10 năm 2016, Thanh Hóa đã có 1.781 người được xét nghiệm, trong số đó có 33 người có kết quả khẳng định dương tính và 32 người (tức 97%) được đưa vào chương trình điều trị. Tại Thái Nguyên, từ tháng 7/2015 - tháng 10/2016, các nhóm tự lực đã xét nghiệm cho 313 người, trong đó 12 người có kết quả khẳng định dương tính và 9 người được đưa vào chương trình điều trị. TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: “WHO đã đưa ra hướng dẫn và khuyến cáo các quốc gia về việc cung cấp dịch vụ tự xét nghiệm như là một cách tiếp cận bổ sung cho các chiến lược về xét nghiệm HIV hiện nay, và việc thông báo với bạn tình, để tăng cường khả năng tiếp cận xét nghiệm HIV cho các nhóm có nguy cơ cao. Các kết quả ban đầu cho thấy xét nghiệm HIV tại cộng đồng ở Việt Nam đã rất thành công trong việc tiếp cận các nhóm đích có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng chưa được xét nghiệm hoặc xét nghiệm không thường xuyên.” Bs Vũ Ngọc Bảo, Phó Giám đốc Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường nhận định:“Xét nghiệm HIV tại cộng đồng giúp tăng số người có nguy cơ cao tại Việt Nam biết được tình trạng HIV của mình, đặc biệt là những người chưa tiếp cận với các dịch vụ xét nghiệm HIV tại các cơ sở y tế “Quan trọng hơn, điều này giúp họ được đưa vào chương trình chăm sóc điều trị sớm và góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng”.

Giảm bớt gánh nặng cho cán bộ y tế, hứa hẹn phát hiện 90% người nhiễm HIV

Ngành y tế địa phương cũng ghi nhận những tác động tích cực mà xét nghiệm tại cộng đồng đem lại cho hệ thống y tế. Cụ thể, ông Trần Văn Anh Phương, cán bộ điều phối về tư vấn và xét nghiệm HIV tại Sở Y tế TPHCM cho biết: “Xét nghiệm HIV do các tổ chức tại cộng đồng thực hiện giúp giảm bớt gánh nặng cho cán bộ ngành y tế trong hoạt động xét nghiệm và chuyển gửi điều trị.” Ông Phan Trọng Hồng, Chủ nhiệm câu lạc bộ Ngày Mai ở thành phố Vinh khẳng định: “Các nhóm đích mà chúng tôi đang hướng tới, bao gồm nhóm MSM, người tiêm chích ma túy, chị em hành nghề mại dâm và bạn tình của họ, thực sự thích dịch vụ xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm, vì nó giúp giải quyết nỗi lo về tính bảo mật và sự kỳ thị của nó. Trong thời gian tới, nhóm chúng tôi  dự kiến sẽ mở rộng các dịch vụ này để tiếp cận được nhiều người có nguy cơ cao tại TP Vinh, Nghệ An.” Được biết, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mục tiêu toàn cầu 90-90-90 nhằm hướng tới kết thúc dịch HIV. Mặc dù Việt Nam đã giảm được số người nhiễm HIV mới trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn lo ngại về tỷ lệ xét nghiệm HIV hàng năm thấp trong nhóm đích có nguy cơ cao. Các nhóm này bao gồm những người nghiện chích ma tuý, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ tình dục với nam và nhóm chuyển giới nữ. Những rào cản đối với việc sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại các cơ sở y tế hiện nay có thể kể đến là thời gian làm việc không thuận tiện, chi phí đi lại, thời gian chờ đợi lâu, những lo ngại về tính bảo mật, kỳ thị và phân biệt đối xử. Cục Phòng chống HIV/AIDS đã xác định mô hình xét nghiệm HIV tại cộng đồng là một chiến lược đầy hứa hẹn nhằm tăng tỷ lệ xét nghiệm HIV tại Việt Nam. Đây cũng là một bước quan trọng góp phần đạt được chỉ tiêu đầu tiên trong mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 tức là 90% người nhiễm HIV được phát hiện. Hiện nay, chiến lược xét nghiệm HIV tại cộng đồng đã được đưa vào Kế hoạch hành động giai đoạn 2016-2020 của Cục Phòng, chống HIV/AIDS. Từ năm 2015, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường triển khai thí điểm mô hình xét nghiệm HIV tại cộng đồng ở các tỉnh được lựa chọn. Các nhóm nguy cơ cao hiện nay có thể tiếp cận dịch vụ xét nghiệm sàng lọc nhanh với HIV do nhân viên xét nghiệm  cộng đồng cung cấp. Những người có kết quả xét nghiệm “có phản ứng” sẽ được chuyển tới cơ sở y tế để làm xét nghiệm khẳng định. Từ kết quả của hoạt động thí điểm, Cục Phòng chống HIV/AIDS đang cập nhật lại hướng dẫn quốc gia về xét nghiệm, và đưa xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm vào như là một hướng tiếp cận để đạt được mục tiêu “90” đầu tiên. Kinh nghiệm trên toàn cầu cho thấy mô hình xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm rất thành công trong việc tăng tỷ lệ xét nghiệm trong nhóm những người có nguy cơ cao với HIV. Thực tế cho thấy rằng có thể tăng tỷ lệ xét nghiệm trong nhóm nguy cơ cao lên nhiều khi xét nghiệm được chính những người được tin tưởng trong cộng đồng cung cấp. Tại Việt Nam, nhiều người nhiễm HIV không biết tình trạng của họ. "Hàng ngàn người nhiễm HIV vẫn đang bỏ lỡ việc điều trị tại Việt Nam. Tự xét nghiệm HIV nên tạo cơ hội cho nhiều người hơn biết tình trạng nhiễm HIV của mình và tìm hiểu xem làm thế nào để tiếp cận các dịch vụ điều trị và dự phòng phù hợp. Cùng với hướng dẫn về việc thông báo cho bạn tình, các đề xuất này có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam và phải được coi như một phần của chiến dịch đối phó với HIV trên toàn quốc", Tiến sĩ Lokky Wai, đại diện WHO tại Việt Nam cho biết.

WHO đưa ra hướng dẫn mới về tự xét nghiệm và hỗ trợ thông báo cho bạn tình để xây dựng chương trình phòng chống HIV toàn cầu

Trong lễ kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2016, WHO nhắc lại lời tuyên bố mọi người cần được biết về tình trạng HIV của họ. Trên toàn thế giới, hơn 14 triệu người nhiễm HIV, tương đương 40% số người nhiễm HIV, không biết tình trạng nhiễm của họ. WHO đưa ra hướng dẫn mới về tự xét nghiệm HIV và thông báo cho bạn tình để gia tăng tỷ lệ xét nghiệm HIV cho nhóm có nguy cơ cao với HIV, từ đó hỗ trợ chẩn đoán sớm hơn nhằm hỗ trợ điều trị và dự phòng.

Các khuyến cáo chính trong hướng dẫn là:

−    Tự xét nghiệm HIV cần được xem như một cách tiếp cận mới cho dịch vụ xét nghiệm HIV.

−    Dịch vụ hỗ trợ thông báo cho bạn tình nên là một phần của một gói xét nghiệm và chăm sóc  toàn diện cho người nhiễm HIV.

−    Tất cả các dịch vụ xét nghiệm HIV, bao gồm cả tự xét nghiệm HIV và dịch vụ thông báo với  bạn tình, cần tuân thủ nguyên tắc 5C của WHO: Sự đồng thuận, Bảo mật, Tư vấn, Kết quả chính xác, và Kết nối chuyển gửi (liên kết với các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị).

Tự xét nghiệm HIV đã được chứng minh là một lựa chọn có tính trao quyền, riêng tư và được chấp nhận bởi nhiều nhóm - gồm nam giới, thanh niên, nhân viên y tế, phụ nữ mang thai, và các nhóm dân cư nói chung khác. Hướng dẫn của WHO nhấn mạnh rằng dù với cách tiếp cận xét nghiệm HIV nào, tự xét nghiệm nên luôn luôn mang tính tự nguyện, không ép buộc. Bất cứ ai có kết quả xét nghiệm có phản ứng cần thực hiện thêm xét nghiệm khẳng định ở cơ sở y tế, được cung cấp các thông tin về HIV, và được hỗ trợ tư vấn kịp thời về các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV. Ngoài ra, WHO khuyến cáo rằng những người nhiễm HIV cần được khuyến khích và hỗ trợ để thông báo cho bạn tình của họ về khả năng phơi nhiễm HIV, có thể là tự thông báo hay được  nhân viên y tế hỗ trợ. Việc này nhằm khuyến khích người nhiễm HIV hỗ trợ bạn tình của mình, hoặc người cùng tiêm chích ma túy đi xét nghiệm, để họ cũng có thể được điều trị nếu họ nhiễm HIV. Những xét nghiệm này phải luôn luôn mang tính tự nguyện và có sự đồng ý rõ ràng của người nhiễm HIV.

Ngày 04/01/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích