Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 7 8 7 5
Số người đang truy cập
4 1 0
 Tin tức - Sự kiện
WHO đào tạo nhân viên y tế nâng cao năng lực phòng xét nghiệm ở Nam Sudan
WHO tăng cường khả năng phát hiện và đáp ứng dịch bệnh ở Nam Sudan

Cập nhật tháng 11/2016. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tăng cường khả năng phát hiện bệnh và đáp ứng ở Nam Sudan (WHO strengthens South Sudan’s disease detection and response). Khi một quốc gia có dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát như sởi hoặc tả thì hệ thống tốt phát hiện sớm dịch bệnh là cần thiết giúp ngăn chặn lây lan, cứu sống nhiều người và tiết kiệm nguồn lực.

Đào tạo nhân viên y tế phát hiện bệnh (Training health workers in disease detection)

WHO đang làm việc với Bộ Y tế và các đối tác phát triển kiến thức và kỹ năng tại chỗ như đào tạo cho hơn 1.300 nhân viên y tế về các lĩnh vực phát hiện bệnh, điều tra ổ dịch và đáp ứng. TS. Abdulmumini Usman, Trưởng đại diện WHO tại Nam Sudan cho biết: "Nam Sudan là môi trường làm việc đầy thử thách do tình trạng mất an ninh và hạn chế tiếp khả năng cận tới một số người dễ bị tổn thương nhất nước này, WHO đang làm những gì có thể để phát hiện và đối phó nhiều dịch bệnh, đảm bảo Bộ Y tế cùng các đối tác có những kỹ năng, kiến ​​thức làm việc tốt nhất trong điều kiện nguồn lực hạn chế". Ở Nam Sudan, dịch bệnh truyền nhiễm là thách thức y tế công cộng nghiêm trọng gây mức độ bệnh, tật nguyền và tử vong đáng kể ở một quốc gia đang có xung đột. Các hệ thống y tế công yếu kém của nước này làm trầm trọng thêm tình hình ứng phó hiệu quả dịch bệnh mà phần lớn có thể phòng ngừa được. Các dịch bệnh xảy ra thường xuyên do nhiều yếu tố, trong đó có xung đột dẫn đến di biến động của con người, tình trạng quá tải và điều kiện môi trường kém. WHO ước tính khoảng 12,3 triệu người ở Nam Sudan có nguy cơ dịch bệnh; trong năm 2015-2016, WHO hỗ trợ xác định, điều tra và đáp ứng 49 dịch bệnh, trong đó có sự bùng phát dịch tả, sởi, sốt xuất huyết, sốt rét và virus viêm gan E ở nhiều địa phương. Với gần 3 triệu trường hợp được báo cáo kể từ năm 2015, sốt rét là một trong những nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong lớn nhất ở Nam Sudan; bệnh tả cũng là một mối quan tâm sức khỏe cộng đồng lớn với hơn 4 500 ca bệnh được báo cáo từ năm 2015; bệnh sởi và kala azar cũng là những mối quan tâm lớn.

Đủ sức quản lý dịch bệnh (Getting a handle o­n disease outbreaks)

Từ năm 2006, WHO đã hoạt động ở Nam Sudan giúp thiết lập một hệ thống đáp ứng và giám sát bệnh lồng ghép (IDSR) nhờ vào sự tài trợ của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Trong năm 2013, WHO đã giúp giới thiệu hệ thống đáp ứng và cảnh báo sớm (EWARS) để bổ sung và nâng cao IDSR ở các bang bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Nam Sudan. Phát hiện bệnh sớm giúp WHO, Bộ Y tế Nam Sudan và các đối tác y tế ứng phó hiệu quả hơn như phát hiện sớm gần 3.000 ca bệnh tả được báo cáo trong năm nay giúp WHO và các đối tác nhắm mục tiêu vào những nơi cần tiêm phòng, đồng thời chuyển giao hơn 69.000 liều vaccine tả uống như một phần của đáp ứng. Để xây dựng năng lực giám sát và đáp ứng dịch bệnh ở Nam Sudan, WHO đào tạo hơn 1.300 nhân viên y tế về các hoạt động IDSR vào năm 2015-2016 bao gồm 231 nhân viên y tế được tập huấn về giám sát và đáp ứng dịch bệnh lồng ghép; 732 nhân viên y tế được đào tạo về báo cáo, tình trạng sẵn sàng và xử lý ca bệnh các bệnh truyền nhiễm; 253 đội phản ứng nhanh được đào tạo về điều tra vụ dịch và đáp ứng; 34 nhân viên y tế được tập huấn về cách thu thập mẫu bệnh tả, cách thức bảo quản, đóng gói, vận chuyển; và xét nghiệm chẩn đoán nhanh bệnh tả. TS. Usman của WHO cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao những cam kết của các nhà tài trợ và các đối tác khác trong nỗ lực quan trọng này",

Thu nhiều kết quả bất chấp thách thức lớn (Seeing results despite major operational challenges)

WHO giúp nâng cao năng lực phòng xét nghiệm y tế công cộng quốc gia để xác định dịch tả, sởi, viêm màng não và các mầm bệnh do vi khuẩn như Salmonella và Shigella mà có thể gây viêm dạ dày ruột nghiêm trọng. WHOcho biết có sự cải thiện hiệu suất báo cáo và chất lượng dữ liệu ở cấp quận và cơ sở như tính đầy đủ của IDSR báo cáo tăng từ 42% (năm 2014) lên 50% (năm 2016), tính kịp thời tăng từ 27% (năm 2014) lên 51% (năm 2016). Với năng lực xử lý ca bệnh được cải thiện, WHO thông báo tỷ lệ tử vong do bệnh tả giảm từ 2,6% (năm 2014) xuống còn 1,5% (năm 2016). Tại Juba, nơi mà hai phần ba số ca bệnh đã được báo cáo trong năm 2016, tỷ lệ tử vong đã giảm xuống < 1%.

Ngày 25/11/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích