Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 7 1 7 5
Số người đang truy cập
1 0 4
 Tin tức - Sự kiện
Hãy cứu con bạn khỏi căn bệnh cúm chết người
Bác sĩ nhi khoa cập nhật hướng dẫn vaccine cúm thay cho vaccine cúm dạng xịt FluMist

Ngày 06/09/2016. CNN Health-Bác sĩ nhi khoa cập nhật các hướng dẫn về vaccine cúm thay thế vắc-xin cúm dạng xịt FluMist (Pediatricians update flu vaccine guidelines to remove FluMist). Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics) cập nhật các hướng dẫn mùa dịch cúm hàng năm và rút lại đề xuất của họ về vaccine phòng cúm dạng xịt FluMist thân thiện với trẻ em trong năm nay. 

Lý do tại sao? Trong mùa hè này, Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) xem xét lại FluMist, chỉ còn một sự lựa chọn đối với phụ huynh và các bác sĩ nhi khoa: phòng ngừa cúm dạng tiêm. Với dịch cúm ở khắp mọi nơi, các phụ huynh phải đối mặt thời gian khó khăn với con cái của họ. Khi giải thích với các phụ huynh FluMist chưa được phân phối trong năm nay, TS. Lisa Thebner-bác sĩ nhi khoa ở New York cho biết: “Chúng tôi đã nhận được lô hàng đầu tiên và đã có các cuộc thảo luận với các phụ huynh, có thể là khoảng thời gian ‘rụt rè’ nhưng trong số các phụ huynh tôi thấy cho đến nay họ đã nhận tiêm vaccine phòng cúm bất kể điều gì.” Theo hội bác sĩ nhi khoa, các khuyến cáo về tiêm phòng vaccine cho trẻ em chống lại bệnh cúm vẫn còn mạnh mẽ và rõ ràng như các năm trước, mỗi trẻ em 6 tháng tuổi trở lên nên được tiêm vaccine trong mùa dịch cúm đến tháng 10/2016. Cần nỗ lực đặc biệt với trẻ em thổ dân châu Mỹ và những đứa trẻ có khả năng tăng nguy cơ biến chứng do các bệnh hen, đái tháo đường và rối loạn phát triển thần kinh. Hội bác sĩ nhi khoa cũng đưa ra lời khuyên với nhân viên chăm sóc y tế và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em nhậm tiêm vaccine phòng chúm. Cuối cùng, họ khuyến cáo cần cố gắng nhiều hơn nữa để tiêm phòng cho phụ nữ mang thai ngoài phụ nữ dự định có thai, cho con bú hay giai đoạn sau sinh.

TS. David Henderson, bác sĩ nhi khoa của bệnh viện OhioHealth cho biết: “Bạn biết rằng, trước đây đối với dịch cúm lợn, xảy ra cách đây 7 năm, vaccine phòng cúm đôi khi là một cuộc mua bán khó khăn” nhưng nhiều người nhập viện và con số người tử vong do cúm lợn đã đe dọa con người. Theo CDC, dịch cúm này đã giết chết 3.300-49.000 người mỗi năm, trong đó có trẻ em và người già dễ bị mắc bệnh. Ông Henderson cho biết những ngày này các phụ huynh hiếm khi từ chối tiêm vắc-xin cúm cho con của họ, trong thực tế của ông “có ít nhất 60% hay 70% phụ huynh nhận tiêm vắc-xin cho con của họ” và ông cho biết thêm một số người nhậm tiêm vaccine tại hiệu thuốc địa phương. Như Thebner, ông Henderson không tin rằng các phụ huynh dự định tiêm vaccine cho con của họ sẽ giảm xuống một khi họ biết thuốc dạng xịt mũi không có sẵn. Sau tất cả, không ai muốn mình bị mắc bệnh. TS. Jennifer Shu, bác sĩ nhi khoa ở Atlanta lưu ý: “Các bệnh nhân muốn phòng ngừa cúm sẽ sử dụng bất kỳ sự lựa chọn nào có sẵn, tôi để các bệnh nhân biết rằng các vaccine luôn được đánh giá về sự an toàn và tính hiệu quả và vaccine cúm dạng xịt FluMist không còn được khuyên dùng vì nó không hoạt động như mong muốn”.

FluMist là một vaccinephòng cúm có siêu vi trùng còn sống đã bị làm cho yếu đivà hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch,ngược lại vaccine phòng cúm dạng tiêm là vaccine phòng cúm đã khử hoạt tính.Vào mỗi tháng 2 hàng năm, ủy ban của Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra quyết định cuối cùng về chủng vi-rút sẽ đưa vào vaccine được bán ở Mỹ trong mùa tới; đồng thời xem xét các chủng vi-rút gây bệnh ở người, các vi-rút đó đang lây lan ở đâu và vaccine của mùa dịch trước bảo vệ họ chông lại vi-rút hiệu quả như thế nào. Sau khi ủy ban lựa chọn các chủng cúm cho vaccine, các nhà sản xuất sẽ thiết kế các công thức có hóa trị 3 với 3 chủng và các công thức có hóa trị 4 với 4 chủng cho mùa dịch đang đến gần. Học viện Nhi khoa Mỹ bày tỏ không ưu tiên các công thức nào vì vậy sự lựa chọn 3 chủng hay 4 chủng có thể được thực hiện theo bác sĩ nhi khoa của bạn.

Ủy ban của CDC gồm 15 chuyên gia về thuốc chủng ngừa đã đưa ra quyết định sau khi xem xét dữ liệu so sánh vaccine dạng xịt FluMist với vaccine dạng tiêm tiêu chuẩncho biết vaccine dạng xịt dễ sử dụng không ngừa cúm hiệu quả trong những năm qua. Thật vậy, thuốc dạng xịt không hiệu quả trong 3 năm qua. TS. Sean O’Leary thay mặt Hội các bệnh truyền nhiễm nhi khoa phát biểu: “Các nhà khoa học đang nghiên cứu tìm hiểu tại sao vaccine xịt qua mũi không hiệu quả ngăn chặn bệnh cúm trong các mùa dịch qua, tôi nghĩ đây là một minh chứng tốt đối với các phụ huynh, các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách giám sát chặt chẽ về hệ thống vaccine tại Hoa Kỳ như thế nào”. Khuyến cáo của CDC là một quyết định tạm thời có thể đảo ngược trong năm tới khi nghiên cứu xem xét lại với các dữ liệu bổ sung, sau đó ủy ban sẽ thay đổi quan điểm của họ dựa trên bằng chứng chắc chắn hơn trước đây. FDA đã chấp thuận vaccine dạng xịt này đầu tiên vào năm 2013, dựa trên các dữ liệu ban đầu ủy ban của CDC bày tỏ sự ưu tiên đối với vaccine dạng xịt FluMist hơn các vaccine dạng tiêm đối với trẻ nhỏ vì vậy vaccine dạng xịt đã nhanh chóng trở nên ưa thích với các bác sĩ nhi khoa và các phụ huynh.

Theo CDC, FluMist chiếm khoảng 1/3 các văc-xin ngừa cúm được sử dụng đối với trẻ em trong những năm gần đây. Bà Thebner cho biết con số đó đúng trong thực tế của bà vì vậy việc thay thế FluMist sang vaccine cúm dạng tiêm sẽ ảnh hưởng đến một phần các bệnh nhân và không nên quá cứng rắn. TS. Shu cho biết : “Nhìn chung, họ làm tốt và vấn đề sẽ vượt qua rất nhanh” khi một số bệnh nhân không chịu tiêm vaccine. Bà Thebnet nói rằng: “Điều này có khuynh hướng một tỷ lệ phần trăm nhỏ những người sợ kim tiêm”. Bác sĩ nhi khoa có một vài thủ thuật lên tay áo của họ như trò giải trí, túi chườm lạnh và kem gây tê; phụ huynh cũng có một vài câu phỉnh phờ quen thuộc đại loại như: “Bố/mẹ sẽ mua kẹo cho con!”. Cuối cùng, cơn đau do tiêm chủng vaccine sẽ nhanh chóng qua đi hơn là các cơn đau của bệnh cúm.

 

Ngày 23/11/2016
CN.Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ CNN Health)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích