Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 8 7 3 5
Số người đang truy cập
1 3 1
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 30/10 năm 2016

Nhân dân

Phát động chương trình “Sữa học đường - vì tầm vóc Việt”

Tối 28-9, VTV, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế và Tập đoàn TH tổ chức cầu truyền hình trực tiếp tại các điểm cầu: Hà Nội, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh phát động chương trình “Sữa học đường - vì tầm vóc Việt”. Lễ phát động nhằm triển khai Quyết định 1340/QĐ-TTg ngày 8-7-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020” với mục tiêu: Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hằng ngày nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. Quyết định cũng đưa ra những chỉ tiêu, giải pháp để đạt mục tiêu đề ra. Phát biểu ý kiến tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc các bộ, ngành phát động chương trình “Sữa học đường - vì tầm vóc Việt”. Kết quả 30 năm đổi mới, Việt Nam đạt nhiều thành tựu quan trọng, nhưng vẫn còn một phần tư trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi; chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp hơn so trung bình thế giới: khi nam giới thấp hơn 13 cm, nữ giới thấp hơn 10 cm. Để đất nước phát triển, nguồn lực con người quan trọng nhất, nhất là khi đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập thì phải đi lên bằng chất lượng tăng trưởng, trong đó có chất lượng con người. Mong muốn đến năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập đất nước, Việt Nam ra khỏi danh sách nước có người dân thấp còi. Vì mục tiêu đó, phải hành động từ ngày hôm nay với sự tham gia của toàn xã hội. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước đóng góp thiết thực cho chương trình “Sữa học đường - vì tầm vóc Việt” ngày càng hiệu quả. Tại cầu truyền hình, ý tưởng bà mẹ xã hội được thể hiện qua Quỹ “Sữa học đường - vì tầm vóc Việt” chính thức được triển khai để tiếp nhận nguồn lực xã hội trong và ngoài nước đóng góp. Tập đoàn TH ủng hộ 25 triệu ly sữa, trị giá 200 tỷ đồng để triển khai chương trình trong 5 năm tới. Ngoài ra, một số đơn vị, nhà hảo tâm khác cũng ủng hộ Quỹ… Tối 28-9, UBND thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức khai mạc chương trình Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội 2016 (Techmart Hanoi 2016) tại Bảo tàng Hà Nội. Chương trình thu hút hơn 400 viện nghiên cứu, các trường đại học, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp FDI… tham gia trưng bày, giới thiệu và chào bán hơn 1.500 công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm và dịch vụ - sản phẩm khoa học công nghệ; đồng thời bao gồm các hoạt động như: các cuộc hội thảo ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe; tư vấn pháp lý về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, đánh giá chất lượng...; ký kết các bản ghi nhớ, hợp đồng chuyển giao công nghệ, thiết bị... Chương trình diễn ra đến hết ngày 1-10.

Cấp cứu kịp thời một bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Sáng 28-7, BVĐK Bạc Liêu cho biết đã cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim rất nguy kịch, bệnh nhân đã ngưng tim, ngưng thở. Trước đó, khoảng gần 10 giờ sáng 26-9, bệnh nhân Nguyễn Văn Hận, 45 tuổi, hộ khẩu tại xã Phong Tân, TX Giá Rai (Bạc Liêu) nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, ngưng tim, ngưng thở, cơ thể tím tái toàn thân, đe dọa tính mạng. Trước tiên lượng xấu, BVĐK Bạc Liêu triển khai nhanh phác đồ điều trị kịp thời, tích cực, hồi sức tim, phổi, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase và kèm theo những điều trị khác. Sau hơn 6 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân Hận đã được cứu sống, sức khỏe dần ổn định. “Do phương tiện của bệnh viện hiện còn có hạn, chúng tôi dã kịp thời chuyển bệnh nhân lên BV Chợ Rẫy (TP HCM) có điều kiện tốt hơn để chựa trị cho bệnh nhân…”. Sáng 26-9, anh Nguyễn Văn Hận trong lúc đang làm ruộng thì đột ngột đau ngực trái và sau đó ngất đi. Người nhà phát hiện kịp thời đưa vào BVĐK Bạc Liêu cấp cứu. Nếu không được sự nhiệt tình, trách nhiệm cao và trình độ chuyên môn tốt của các bác sĩ bệnh viện, anh Hận khó có thể được cứu sống.

Hà Nội mới

Sẽ tăng viện phí đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị đổi mới tổ chức bộ máy, công tác cán bộ và tài chính y tế, do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 28-9, tại Hà Nội. Theo BHXHVN, hiện tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã đạt gần 80%; trong số hơn 20% chưa tham gia BHYT, hầu hết là người có mức sống trung bình và một số thuộc hộ cận nghèo… Hiện nay, với người cận nghèo, ngân sách nhà nước mới hỗ trợ 70% số tiền mua thẻ BHYT; ngoài ra, một số tỉnh dành ngân sách địa phương để hỗ trợ thêm 10-15% và đã có 20 tỉnh hỗ trợ 30% mức đóng còn lại. Bộ Y tế đã đề xuất nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT đối với người cận nghèo từ 70% lên 90 - 100%, và từ 30% lên 50 - 70% đối với nhóm làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có thu nhập trung bình. Được biết, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Thông tư điều chỉnh viện phí đối với người không có thẻ BHYT. Theo dự thảo, từ ngày 1-1-2017, viện phí của người không có BHYT sẽ tăng khoảng 30%, đến 1-7-2017 sẽ tăng 50% so với hiện nay. Mức giá này giống như giá viện phí đối với nhóm có BHYT nhưng người bệnh không có BHYT sẽ phải thanh toán 100%.

Gia tăng ca mắc bệnh tim mạch ở người trẻ tuổi, béo phì

Theo Viện Tim mạch quốc gia, trung bình mỗi năm, bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của 200 nghìn người. Đáng lưu ý, bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi, người mắc chứng béo phì. Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, người được cho là bị béo phì khi chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) vượt qua mức 30 đối với các nướcchâu Âu, hơn 25 với các nước châu Á nhưng riêng với người Việt, chỉ cần chỉ số BMI vượt quá mức 23 đã được coi là “có vấn đề”. Lý do là bởi người Việt ăn nhiều cơm và thịt hơn cá và rau nên sự tích tụ mỡ ở vòng eo cao hơn nhiều so với người ở nhiều nước khác. Khi vòng eo vượt qua mức 90cm đối với nam giới và hơn 80cm đối với nữ, đó là lúc có thể nghĩ về nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạn chế sự mất cân bằng giới tính khi sinh

Ngày 28-9, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội thảo góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Dự thảo đề ra mục tiêu duy trì mức sinh thấp hợp lý, nâng cao chất lượng dân số, ổn định cơ cấu dân số, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 1,2%; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên bình quân 0,1%/năm; tỷ lệ thai phụ được sàng lọc trước sinh ít nhất 75%; tỷ lệ giới tính khi sinh không vượt quá mức 115 trẻ trai/100 trẻ gái... Tại hội thảo, các đại biểu nhất trí cao với Dự thảo, đồng thời đóng góp ý để Nghị định được hoàn thiện hơn khi trình lên HĐND thành phố, cụ thể là cần đẩy mạnh các biện pháp để giảm mức mất cân bằng giới tính khi sinh, tích cực tuyên truyền nhằm xóa bỏ định kiến giới tính “trọng nam khinh nữ”, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị thực hiện công tác dân số...

Tiến độ di dời bệnh viện ra ngoại thành: Vẫn giậm chân tại chỗ!

Đã gần 2 năm từ khi Chính phủ ban hành Quyết định số 130/QĐ-TTg (ngày 23-1-2015) về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện (BV), cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội nhưng riêng đối với BV, tiến độ di dời vẫn “giậm chân tại chỗ”. Hà Nội đã thực hiện nhiệm vụ được giao là giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng cơ sở mới để phục vụ việc di dời. Nhưng Bộ Y tế, đơn vị được Thủ tướng giao chủ trì lập danh mục, cụ thể hóa tiêu chí, lộ trình, biện pháp di dời cơ sở y tế ra khỏi nội thành dường như vẫn "án binh bất động"?

Có "mới" vẫn giữ "cũ"

Trên địa bàn TP Hà Nội tập trung phần lớn BV tuyến trung ương khu vực phía Bắc. Riêng 4 quận "lõi", gồm Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, hiện có 16 cơ sở y tế, trong đó 12 cơ sở cấp trung ương, 4 cơ sở của bộ, ngành. Hệ thống y tế này nhiều năm nay quá tải trầm trọng, nhiều cơ sở có công suất hoạt động trên 200%. Hoạt động của nhiều BV trên cùng một địa bàn thời gian qua đã tạo sức ép rất lớn đến hạ tầng đô thị. Phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm), nơi "đóng đô" của BV Hữu nghị Việt - Đức “không có vỉa hè” dành cho người đi bộ. Trong khuôn viên của BV không có chỗ gửi xe nên mặt tiền BV trở thành bãi giữ xe. Phía vỉa hè bên kia của phố Phủ Doãn cũng nhộn nhịp, tấp nập không kém với đủ các loại hàng quán phục vụ nhu cầu của bệnh nhân và người nhà của họ. Khoảng trống trên vỉa hè, người bán hàng rong ngồi la liệt. Cách BV Việt - Đức chỉ vài bước chân, các BV tuyến cuối như BV Phụ sản trung ương, BV K, BV Răng - Hàm - Mặt, tình trạng cũng tương tự… Nhằm giảm áp lực về hạ tầng, giao thông cho khu vực trung tâm trong đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2030 sẽ phải di dời hàng loạt BV, trường đại học, cao đẳng ra ngoại thành. Các BV được đề xuất di dời chủ yếu là các BV truyền nhiễm nằm trong khu vực mật độ dân cư dày đặc và các BV có lượng chất thải y tế lớn không có khả năng xử lý bao gồm: BV Mắt trung ương, Phụ sản trung ương, Nhi trung ương, Châm cứu trung ương, Y học cổ truyền trung ương, Hữu nghị Việt - Đức, Viện K, Tai Mũi Họng, Lao và Bệnh phổi trung ương, Nội tiết, Đại học Y Hà Nội, Hữu nghị và Bạch Mai. Tại Điều 2 của Quyết định 130-QĐ/TTg năm 2015, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội chuẩn bị quỹ đất xây dựng, nơi được di dời đến phải phù hợp với vị trí, quy mô, chức năng theo quy hoạch xây dựng. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, thời gian qua, thành phố đã xem xét, giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng cơ sở mới để phục vụ việc di dời. Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô cũng định hướng hình thành tổ hợp y tế để bố trí cho các bệnh viện trung ương, tại: Gia Lâm - Long Biên (50ha), Hòa Lạc (200ha), Sóc Sơn (100ha), Phú Xuyên (200ha), Sơn Tây (50ha). Song, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa xây dựng danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời cơ sở y tế tại nội thành như nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Do vậy, việc di dời BV không những không thực hiện được mà các BV vẫn tiến hành nâng cấp, sửa chữa, xây dựng với quy mô ngày một to đẹp hơn. Ngược lại, việc đề xuất sử dụng quỹ đất sau di dời để xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội của thành phố và giảm tải về người, phương tiện cho nội đô chưa thực hiện được. Trong những ngày qua, thông tin BV Bạch Mai quyết định đóng cửa các bãi gửi xe đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận đồng thời càng đặt ra câu hỏi về thực hiện chủ trương mà Chính phủ đã đề ra. Việc đóng cửa bãi gửi xe để BV xây dựng thêm khu tổ hợp khám, chữa bệnh (KCB) và điều trị trong ngày, gồm 9 tầng nổi và 3 tầng hầm. Dự kiến sau hoàn thành, khu tổ hợp mới này sẽ đáp ứng nhu cầu KCB cho khoảng 8.000 lượt người (gấp đôi hiện nay). Khi phóng viên Báo Hànộimới đề cập kế hoạch di dời BV ra ngoại thành, Phó Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền khẳng định, BV chưa nhận được chủ trương nào từ cơ quan chức năng về việc phải di dời. “Việc BV nâng cấp, cải tạo cơ sở hiện có với mong muốn có số giường bệnh đầy đủ để có thể điều trị, chăm sóc tốt cho bệnh nhân, bệnh nhân không phải nằm ghép, chất lượng điều trị cao hơn” - ông Nguyễn Ngọc Hiền giải thích thêm. Hiện có 8 BV đã và đang thực hiện di dời, trong đó 2 cơ sở (BV K cơ sở 2 và BV Nội tiết cơ sở 2) đã đi vào hoạt động, nhưng những cơ sở cũ trong nội đô vẫn tiếp tục được sử dụng. Đặc biệt, BV K có thêm hai cơ sở điều trị mới ở Tam Hiệp và Tân Triều (Thanh Trì), thế nhưng cơ sở chính ở Quán Sứ vẫn được duy trì, thậm chí còn luôn trong tình trạng quá tải, bệnh nhân phải nằm ghép 2-3 người/giường.

Bao giờ mới "chuyển động"?

Trước mắt, các cơ sở y tế ở khu vực nội thành vẫn hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Còn chuyện di dời các cơ sở KCB sẽ làm, nơi đến gọi tạm là cơ sở 2. Những địa điểm hiện tại, Bộ Y tế đề xuất với TP Hà Nội xin được giữ lại làm viện nghiên cứu. Khi nào xây dựng xong các cụm y tế mới tiến hành di dời. Còn bên lề hội nghị đổi mới tổ chức bộ máy và tài chính y tế do Bộ Y tế tổ chức ngày 28-9, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Hànộimới: “Vì sao Bộ Y tế vẫn chưa xây dựng danh mục, tiêu chí, lộ trình và giải pháp di dời cơ sở y tế tại nội thành như nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao? Và vì sao đến nay, một số BV dù đã có cơ sở 2 nhưng vẫn duy trì cơ sở 1 ở nội thành, chưa thực hiện việc di dời?”, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên chỉ trả lời ngắn gọn là do thiếu vốn và quan điểm của Bộ Y tế là luôn vì người bệnh, phải đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết. Để khuyến khích các cơ sở phải di dời ra khỏi khu vực nội thành, trong đó có BV, tại hội thảo sơ kết 3 năm thi hành Luật Thủ đô mới đây, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lê Chính Trực cũng đề nghị bổ sung chính sách cân bằng lại lợi ích và sự phát triển; khuyến khích, ưu đãi về đất đai, cơ sở hạ tầng điểm đến, bởi thực tế sức hút ở khu vực nội đô trung tâm vẫn rất lớn. Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, Hà Nội đã giới thiệu khu vực Pháp Vân - Cầu Giẽ, Láng - Hòa Lạc để các BV xây dựng cơ sở mới; nếu triển khai được, một lượng lớn người, phương tiện không phải vào nội đô, góp phần giải quyết được ô nhiễm, ùn tắc giao thông, áp lực gia tăng dân số… Chính phủ và TP Hà Nội đã có cái nhìn dài hạn, hướng tới xây dựng Thủ đô bền vững, vấn đề là các bộ, ngành cũng phải vì Hà Nội, đặt lợi ích chung của xã hội lên trên hết, để quyết liệt triển khai. "Đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết" là rất đúng trong phương châm phục vụ. Nhưng di dời BV đến nơi có đủ diện tích để người bệnh không phải bị "hành" từ khi vào chỗ gửi xe, không phải nằm ghép vì quá tải, các y, bác sĩ cũng đủ diện tích và điều kiện chuẩn để thực hiện công tác khám, chữa bệnh... cũng chính là vì quyền lợi bệnh nhân, vì chính các BV, mà còn vì trách nhiệm với cả xã hội!.

4 bệnh nhân vụ sập lò gạch ở Đồng Tháp được chuyển về bệnh viện Chợ Rẫy

BV Chợ Rẫy- TP HCM đang tiếp nhận điều trị cho 4 nạn nhân trong vụ sập lò gạch tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp khiến 6 công nhân bị thương nặng. Bốn trong số 6 bệnh nhân vụ tai nạn sập lò gạch tại Đồng Tháp đang nằm điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy gồm: Võ Thị Mỹ Châu (SN 1986), Võ Thị Kim Thủy (SN 1982), Võ Văn Xuân (SN 1959), Lưu Văn Hậu (SN 1978). Người bệnh nặng nhất là chị Võ Thị Kim Thủy, ngụ tại Lấp Vò, Đồng Tháp. Chị Kim Thủy nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não, dập não, xuất huyết vùng trán thái dương bên phải, dập phổi, tràn dịch màng phổi, chấn thương cột sống. Hiện tại, theo bác sĩ Trần Quang Vinh - Trưởng khoa Hồi sức Ngoại Thần kinh, bệnh nhân Võ Thị Kim Thủy hiện đang mê, thở máy và vẫn đang được hồi sức tiếp tục. Bệnh nhân bị nặng thứ 2 là Võ Thị Mỹ Châu, em gái của Võ Thị Kim Thủy cùng ngụ tại Lấp Vò, Đồng Tháp đang nằm điều trị tại khoa Gan – Mật- Tụy của bệnh viện Chợ Rẫy. Trước khi nhập viện Mỹ Châu bất tỉnh, bệnh nhân bị đa chấn thương ở đầu, chấn thương cột sống rách da mặt, chấn thương bụng, gãy 2 xương cẳng chân phải và xương mắt cá chân trái. Hai bệnh nhân nam là Võ Văn Xuân, Lưu Văn Hậu đều bị gãy đốt xương cột sống, phải nằm bất động, hiện đang điều trị tại khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện Chợ Rẫy. Trong đó bệnh nhân Võ Văn Xuân ngụ tại Lấp Vò, Đồng Tháp bị gẫy 1 đốt sống lưng, trước tai nạn bệnh nhân đã bị bệnh lao phổi, sau tai nạn vùng phổi của bệnh nhân bị dập. Do đó, trước tiên các bác sĩ sẽ tập trung điều trị bệnh phổi ổn định cho bệnh nhân, sau đó mới tiến hành phẫu thuật khắc phục sự cố gãy đốt sống lưng. Riêng bệnh nhân Lưu Văn Hậu (Lai Vung, Đồng Tháp) ngoài gãy 2 đốt sống lưng còn gãy xương gót. Dự kiến vào ngày 30-9 các bác sĩ sẽ phẫu thuật khắc phục tình trạng gãy đốt sống lưng cho bệnh nhân Hậu. Trước đó, vào trưa ngày 28-9 một lò gạch tư nhân thuộc huyện Lấp Vò, Đồng Tháp bất ngờ bị sập. Thời điểm này có sáu công nhân đang ở trên cao, cách mặt đất khoảng 8-10 mét bị ngã xuống, đa chấn thương, một số công nhân bị gạch vùi lấp. Bốn bệnh nhân được chuyển lên BV Chợ Rẫy, còn 2 bệnh nhân nhẹ hơn đang điều trị tại BVĐK Sa Đéc.

Pháp luật TPHCM

BHYT chỉ thanh toán với chỉ định thuốc phù hợp hô sơ đăng ký

Chiều 27-9, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, các bệnh viện hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thanh toán thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) đối với trường hợp bác sĩ chỉ định thuốc điều trị cho bệnh nhân theo đúng hướng dẫn điều trị nhưng không có trong nội dung chỉ định của tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo hộp thuốc.

Xuất hiện ổ dịch dại, 40 người bị chó cắn

Một con chó mắc bệnh dại đã cắn hai người và nhiều con chó khác nên tạo thành ổ dịch dại ở địa bàn xã Hưng Trung. Tính đến chiều 29-9, trên địa bàn xã Hưng Trung (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đã có khoảng 40 người bị chó cắn. Trong đó chị Hoàng Thị Hảo (39 tuổi, ở xóm 2, xã Hưng Trung) đã tử vong sau khi phát bệnh dại. Theo Trung tâm YTDP Hưng Nguyên, cho biết từ trung tuần tháng 7, một con chó mắc bệnh dại của một hộ dân ở xóm 2 (xã Hưng Trung) cắn hai người và nhiều con chó khác trên địa bàn. Từ đó, tạo thành ổ dịch dại ở địa bàn xã Hưng Trung. Trung tuần tháng 7, chị Hảo bị con chó cắn. Ngay lúc đó, người dân đưa chi đến BV Đa khoa huyện Nghi Lộc sơ cứu. Tuy nhiên, chị Hảo chỉ tiêm phòng uốn ván chứ không phải vắc xin phòng bệnh dại. Lý do là chị có con nhỏ 6 tháng tuổi, lo sợ mất sữa nên quyết định không tiêm phòng. Chị Hảo đi mua thuốc nam uống rồi phát dại. Sau khi phát dại ngày 27-9, chị được đưa đến BV Hữu Nghị đa khoa Nghệ An cấp cứu nhưng đã quá muộn. Sau khi chị Hảo tử vong, một số người dân từng bị chó cắn hoang mang, lo lắng, đi tiêm vắc xin. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên, hiện đã có khoảng 40 người chủ yếu ở xã Hưng Trung bị chó căn nhưng xã và Trạm Y tế xã chậm báo cáo sự việc lên cấp trên. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An và Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên đã về họp cùng xã Hưng Trung, yêu cầu bằng mọi cách phải đưa số người bị chó cắn đi tiêm phòng dại.

BV Thủ Đức điều trị thành công đa khối u ruột già

Chiều 28-9, BV Thủ Đức cho biết đầu tháng 9-2016, BV đã tiếp nhận ba bệnh nhân trẻ tuổi (20-28 tuổi) bị đa khối u ở ruột già. Theo BS Vũ, tất cả bệnh nhân trên đều có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nhiều lần (có khi trên 20 lần/ngày), thiếu máu, mệt mỏi kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và học tập. “Các bác sĩ BV quận Thủ Đức đã cắt toàn bộ ruột già bệnh nhân qua nội soi ổ bụng. Sau phẫu thuật, sức khỏe ba bệnh nhân hồi phục tốt, các triệu chứng nói trên giảm nhiều và trở lại công việc hằng ngày” - BS Vũ nói. BS Vũ cho biết đa khối u ở ruột già là tình trạng lòng ruột già có hàng trăm đến hàng ngàn khối u nhỏ. Những khối u này gây tiêu chảy, tiêu máu kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguy hiểm nhất là khối u sẽ tiến triển thành ung thư nếu không điều trị kịp thời. “Hiện nay cách phòng ngừa và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân bị tình trạng nói trên là phẫu thuật cắt toàn bộ ruột già qua nội soi. Tuy nhiên, đây là trường hợp phẫu thuật khó, đòi hỏi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm và vững chuyên môn” - BS Vũ cho biết thêm. “Bệnh nhân chẳng may mắc phải bệnh lý đa khối u ở ruột già cần được phẫu thuật sớm và xét nghiệm thêm gen để xác định tình trạng đột biến. Điều này giúp bác sĩ theo dõi bệnh tình cho bệnh nhân và người thân sau này”.

Thanh niên

Sẽ tuyển giám đốc bệnh viện như tuyển CEO

BV công sẽ đổi mới phương thức bổ nhiệm vị trí giám đốc Bệnh viện theo hướng thuê giám đốc Bệnh viện như một CEO. Ngày 28.9, tại hội nghị toàn quốc về đổi mới công tác cán bộ và cơ chế tài chính y tế diễn ra ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cho biết bệnh viện (BV) công sẽ đổi mới phương thức bổ nhiệm vị trí giám đốc (BV) theo hướng thuê giám đốc BV như một CEO (giám đốc điều hành), không quá chú trọng chuyên môn mà quan trọng là năng lực quản lý điều hành, quản trị BV. Bộ Y tế đang xây dựng, lấy ý kiến cho dự thảo nghị định quy định cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập với việc đổi mới bộ máy quản lý đối với các cơ sở y tế tự chủ về tài chính. Theo đó, cho phép BV thành lập hội đồng quản lý; tổng giám đốc và giám đốc điều hành hoặc giám đốc và các phó giám đốc và cho phép bổ nhiệm hoặc thuê giám đốc BV. Người được thuê làm giám đốc không là công chức, viên chức của đơn vị, hưởng lương theo hiệu quả hoạt động tại đơn vị. Cũng tại hội nghị, Bộ Y tế cũng cho biết sẽ (lần đầu tiên) có quy định khống chế giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong các cơ sở y tế công lập và đưa ra các quy định chuẩn về khám chữa bệnh và cơ sở vật chất. Theo đó, mỗi bác sĩ khám bệnh tối đa không quá 35 người bệnh/ngày làm việc; phòng điều trị tối đa không quá 4 giường bệnh và đảm bảo các yêu cầu về diện tích sàn/giường bệnh theo tiêu chuẩn xây dựng VN; kèm theo đó là đảm bảo nhân lực chăm sóc toàn diện và các thiết bị tối thiểu cho chăm sóc y tế và sinh hoạt. Mức giá giường nội trú từ 300.000 - 2,4 triệu đồng/ngày. Giá trần trong khám bệnh được áp dụng theo mức: tại Hà Nội và TP.HCM tối đa 200.000 đồng/lần; tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ tối đa 150.000 đồng/lần khám và các tỉnh thành còn lại giá tối đa 100.000 đồng/lần khám. Thực tế tại một số BV lớn, giá khám này từng áp dụng 300.000 - 600.000 đồng/lần. Ngoài ra, lần đầu tiên có quy định khống chế số lượng giường dịch vụ. Theo đó, BV chỉ được sử dụng một phần cơ sở hạ tầng để tổ chức khám, chữa bệnh theo yêu cầu sau khi đã đảm bảo mỗi bác sĩ khám không quá 50 người/ngày (với bệnh nhân khám thông thường và BHYT); đã đảm bảo bệnh nhân bảo hiểmy tế không còn nằm ghép. Trường hợp đơn vị đã kê thêm giường bệnh chưa đáp ứng nhu cầu cho người bệnh bảo hiểm y tế, vẫn luôn có từ trên 10% số giường bệnh phải nằm ghép 2 bệnh nhân/giường bệnh thì đơn vị không được tổ chức các buồng bệnh theo yêu cầu tại các khoa điều trị hiện có.

Lò thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Ngày 28.9, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế TP.HCM chủ trì kiểm tra đột xuất Công ty TNHH thương mại sản xuất đông nam dược Hồng Vượng, chuyên về sản xuất thực phẩm chức năng. Khi đoàn kiểm tra đến nơi, công ty đóng cửa. Sau đó bà Phan Thị Phương Hồng giới thiệu là đại diện công ty ra mở cửa, và cho biết doanh nghiệp đang trong quá trình ngừng hoạt động để lắp ráp máy móc, mở rộng quy mô. Lầu 1 là khu vực sản xuất chính, có rất nhiều can nhựa đựng hương liệu rượu đặt ở nơi ẩm thấp, bụi bặm. Bà Hồng cho hay công ty đang ở thời kỳ chạy thử nên sản phẩm chưa được đưa ra thị trường. Còn nguyên liệu của công ty thu mua từ nông dân. Khi đoàn kiểm tra yêu cầu mở cửa một căn phòng, bà Hồng viện lý do là phòng ngủ của công nhân; công nhân về nhà và mang chìa khóa phòng theo. Tuy nhiên, trước sự kiên quyết của đoàn kiểm tra, đại diện công ty buộc phải mở cửa căn phòng này. Trái với ý kiến của bà Hồng, căn phòng chính là nơi sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm thực phẩm chức năng. Dù bà Hồng biện minh chỉ mới sản xuất thí nghiệm, nhưng trên thực tế nhiều lô hàng đã được vào hộp ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng. Thậm chí có lô hàng ghi ngày sản xuất từ ngày 15.1.2015. Có cả bảng báo giá các sản phẩm, như: sản phẩm gout thiên hoàn (viêm xương, khớp), phụ thiên hoàn (u xơ tử cung) cùng giá 188.000 đồng/hộp 3 vỉ (mỗi vỉ 10 viên); tâm thiên hoàn (tim, mạch, huyết áp), đường thiên hoàn (tiểu đường) giá 168.000 đồng/hộp 3 vỉ (vỉ 10 viên); rượu Kodoha nữ sắc chai 500 ml giá hơn 2,4 triệu đồng, 300 ml giá hơn 1,4 triệu đồng; rượu Kodoha Hồng Vượng 3 chai 500 ml giá 2,78 triệu đồng, chai 300 ml giá hơn 1,6 triệu đồng… Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH thương mại sản xuất đông nam dược Hồng Vượng (gọi tắt là Công ty Hồng Vượng, ở số 1231/21C tỉnh lộ 13, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) không xuất trình được hợp đồng, hóa đơn mua nguyên liệu, thảo dược, chất hỗ trợ chế biến, bao bì chứa đựng sản phẩm. Khi đánh giá ngẫu nhiên 6 nhãn sản phẩm đều không phù hợp với công bố quy định an toàn thực phẩm. Tất cả các sản phẩm, thành phẩm, nguyên liệu của công ty đều bị đoàn kiểm tra niêm phong để chờ xử lý. Công ty Hồng Vượng đăng ký kinh doanh lần đầu vào tháng 8.2004, thay đổi đăng ký lần thứ 10 vào tháng 3.2016, và có vốn điều lệ 188 tỉ đồng.

Đảm bảo cung ứng đủ vắc xin phòng dịch

Chiều 27.9, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm tại 4 đầu cầu: TP.HCM, Khánh Hòa, Tây nguyên và Hà Nội. Theo thống kê của Cục YTDP, từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã ghi nhận hơn 72.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 52 tỉnh, TP; 21 ca tử vong do sốt xuất huyết. 10 tỉnh có số mắc tích lũy tăng cao gồm: TP.HCM, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bình Định, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai, Kon Tum, Đà Nẵng. Đã có 3.000 ca sốt rét, chủ yếu là các trường hợp đi xuất khẩu lao động về. Một số tỉnh giáp biên, lượng người di cư đông, nên việc khống chế nếu có dịch sẽ gặp khó khăn. Thời tiết giao mùa dễ bùng phát nhiều dịch bệnh, người dân nếu chủ quan bệnh cúm mùa cũng có thể dẫn tới tử vong. Bộ trưởng cũng lo ngại về sự xuất hiện trở lại một số dịch bệnh như: bạch hầu, ho gà và yêu cầu giám sát, kiểm tra, tăng cường công tác tiêm chủng mở rộng. Chính phủ đã cung cấp kinh phí để mua đủ vắc xin tiêm chủng miễn phí, đồng thời cố gắng đảm bảo nguồn cung vắc xin Pentaxim “5 trong 1” cho tiêm chủng dịch vụ. Bộ Y tế đàm phán với nhà sản xuất, nhằm mua đủ lượng vắc xin này phục vụ nhu cầu của người dân.

Tuyển điều dưỡng viên, hộ lý làm việc tại Nhật lương 30 triệu/tháng

Từ ngày 3 - 23.10, Bộ LĐ-TB-XH sẽ nhận hồ sơ đăng ký chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý VN sang Nhật Bản. Mức lương điều dưỡng khoảng 130.000 - 140.000 yen/tháng (tương đương 28 - 30 triệu đồng/tháng), hộ lý là 140.000 - 150.000 yen/tháng. Nếu ứng viên thi đỗ chứng chỉ nghề và được ở lại Nhật Bản làm việc mức lương có thể lên tới 270.000 - 300.000 yen/tháng. Hồ sơ nộp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, địa chỉ 41B Lý Thái Tổ (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội)..

An ninh thủ đô

Còn nể nang trong thanh tra, xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Ngày 29-9, Cục ATTP-Bộ Y tế cho biết, sơ kết 6 tháng triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tuyến quận/huyện, xã/phường tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM cho thấy, tỷ lệ cơ sở bị phát hiện sai phạm và bị xử lý đã tăng mạnh. Cụ thể, tại Hà Nội, các đoàn thanh tra chuyên ngành ATTP (triển khai thí điểm tại 3 quận, 2 huyện) đã thanh tra 710 cơ sở, phát hiện 313 cơ sở vi phạm, trong đó nhắc nhở 34 cơ sở, phạt cảnh cáo 140 cơ sở, phạt tiền 139 cơ sở, với tổng số tiền phạt là 337,8 triệu đồng, đóng cửa 17 cơ sở. So với 6 tháng cùng kỳ trước khi thực hiện thí điểm, tỷ lệ cơ sở vi phạm hành chính cao hơn (21,2% so với 17,6%), số tiền phạt cao hơn (750 triệu đồng so với 222,9 triệu đồng). Theo Cục ATTP, qua 6 tháng triển khai thí điểm mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận/ huyện, xã/ phường nói trên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này tại 2 thành phố lớn nhất cả nước. Đặc biệt, việc triển khai mô hình này đã làm tăng hiệu lực quản lý Nhà nước về ATTP của UBND quận/huyện, xã/phường; giúp UBND các cấp có thêm công cụ mạnh và lực lượng chuyên ngành để quản lý ATTP, huy động nhanh được lực lượng có chuyên môn tại chỗ, thực hiện được việc kiểm tra đột xuất hiệu quả hơn. Cũng vì thế, tại cuộc làm việc với thành phố Hà Nội về công tác ATTP vừa diễn ra giữa tuần này, Chính phủ đã đồng ý cho phép Hà Nội mở rộng triển khai thí điểm mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận/huyện ra tất cả các quận/ huyện còn lại trên địa bàn (hiện mới thí điểm tại 5 quận/ huyện). Riêng với việc mở rộng triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tại tuyến xã/ phường, nhiều ý kiến cho rằng cần tiếp tục thí điểm thêm. Thực tế qua triển khai thí điểm thời gian qua, có thể thấy khó khăn chung của cả Hà Nội và TP HCM là số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã/phường/thị trấn chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, tồn tại chợ tạm, chợ cóc... gây khó khăn cho việc thanh tra ATTP và xử lý vi phạm hành chính. Hơn nữa, tâm lý “làng xóm, họ hàng” cũng hạn chế kết quả xử  lý vi phạm.

Tiền phong

Suy giảm miễn dịch bẩm sinh - bệnh nguy hiểm

BV Nhi T.Ư đã tiếp nhận gần 100 trường hợp mắc suy giảm miễn dịch bẩm sinh, nhưng trong đó chỉ 1/4 số bệnh nhi có tiên lượng tốt nhờ được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời… Bệnh nhân N.V.H ( 4 tuổi, Hưng Yên) được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi T.Ư trong tình trạng rất nặng: sốt cao liên tục, nổi rất nhiều mụn mủ ở mặt, đầu, cổ. Khi khai thác bệnh sử của cháu bé, các bác sĩ được gia đình cho biết từ khi H. được 2 tuổi đến nay, hầu như tháng nào bé cũng bị nhiễm trùng khi thì viêm tai giữa, lúc thì viêm phổi và viêm khớp gối. Các bác sĩ nghi ngờ về khả năng miễn dịch của bé. Kết quả xét nghiệm miễn dịch của bệnh nhi đã khẳng định chẩn đoán bé bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh thể dịch. Với tình trạng nhiễm trùng nặng và suy giảm miễn dịch, bệnh nhân được điều trị kháng sinh nặng và thuốc tăng cường miễn dịch. May mắn, sau 20 ngày được các bác sĩ tích cực can thiệp, tình trạng sức khỏe bệnh nhi đã ổn định: cháu không còn sốt, các vết mủ liền da, có thể ra viện và điều trị ngoại trú. Ở Hà Nam có cặp vợ chồng có 3 người con trai cùng mắc suy giảm miễn dịch trong đó 2 bé đã không may qua đời. Năm 2007, vợ chồng này đón đứa con đầu lòng chào đời. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang khi anh chị phải ăn chực nằm chờ ở bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh hàng tháng khi đứa con đầu lòng liên tiếp mắc các đợt nấm miệng, viêm phổi rồi tiêu chảy. Sau gần 2 tháng, bé tử vong. Năm 2011, cặp vợ chồng sinh con trai thứ 2 khỏe mạnh lành lặn. Tuy nhiên, đến 6 tuần tuổi khi đưa con khám tại BV Nhi T.Ư thì anh chị được bác sĩ thông báo con bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Chưa đầy hai tháng tuổi, đứa con thứ 2 cũng mất giống như anh đầu của mình. Đứa con út của anh chị, bé Đ.A ra đời trong sự phấp phỏng lo lắng của cả nhà và không may mắn vì bé được chẩn đoán cũng mắc căn bệnh giống hai anh trai và là thể nặng nhất của suy giảm miễn dịch ngay từ khi chào đời, nhờ được phát hiện bệnh từ khi mới 13 ngày tuổi, may mắn đã mỉm cười với bé Đ.A. khi ca ghép tế bào gốc của bố cho con đã diễn ra thành công. Bé trở thành bệnh nhi mắc suy giảm miễn dịch thể kết hợp rất nặng đầu tiên được cứu sống.

Phát hiện sớm, cơ hội sống sót cao

Suy giảm miễn dịch thể kết hợp là một nhóm nhiều bệnh phức tạp, có nguyên nhân từ bất thường trong phát triển và biệt hóa các tế bào miễn dịch. Ghép tủy (ghép tế bào gốc tạo máu) là phương pháp duy nhất có thể cứu sống các bé như Đ.A. Tuy nhiên nếu không được thực hiện sớm, chỉ một số ít bệnh nhi may mắn sống đến tuổi lên 2. Tại Việt Nam, ghép tế bào gốc tạo máu nhi khoa đã được ứng dụng thành công trong một số bệnh lý như suy tủy, thiếu máu di truyền thalassemia... Bệnh nhi cần hội tụ đủ điều kiện cấy ghép, trong đó quan trọng hàng đầu là tìm được người hiến tủy khỏe mạnh, phù hợp về mô và hệ kháng nguyên bạch cầu (HLA). Mỗi năm khoa Miễn dịch-Dị ứng-khớp tiếp nhận thêm 10-15 trường hợp mới được chẩn đoán suy giảm miễn dịch các thể. Mục tiêu mà các nhà chuyên môn hướng tới  là sàng lọc để sớm phát hiện bệnh, chẩn đoán chính xác thể bệnh và điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh biến chuyển nặng gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, để làm được điều này, các bác sĩ gặp không ít khó khăn do hiểu biết về bệnh của các gia đình và nhân viên y tế các tuyến còn rất hạn chế. Khi nhiễm trùng nhiều đợt, gia đình thường hay cho trẻ đi khám  ở các cơ sở y tế khác nhau. Đây chính là trở ngại lớn cho các bác sĩ trong quá trình theo dõi tiến triển bệnh nhân.

Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế

Sáng 29/9, tại BV Hữu nghị Việt Đức, Ban chỉ đạo Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội lần thứ 27 tổ chức Lễ phát động Hội thao liên viện lần thứ 27 với sự tham dự của 150 cơ sở y tế quân, dân y trên địa bàn Hà Nội.Hội thao liên viện lần thứ 27 được triển khai tại cấp cơ sở từ tháng 8 đến hết 31/12/2016, cấp thành phố sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/2017). Ban chỉ đạo Hội thao liên viện cho biết, đối với chủ nhiệm đề tài có thành tích xuất sắc tại Hội thao liên viện lần này sẽ được UBND TP Hà Nội xem xét đưa vào quy hoạch cán bộ nguồn trong lĩnh vực y tế.

Không có thẻ BHYT, bệnh nhân chịu phí tăng 30%

Từ 1/1/2017, viện phí của người không có BHYT sẽ tăng khoảng 30% và đến 1/7/2017 sẽ tăng 50% so với hiện nay. Vụ KHTC (Bộ Y tế) cho biết đã xây dựng dự thảo thông tư điều chỉnh viện phí đối với người không có thẻ BHYT. Theo đó, từ tháng 3/2016 đến nay, viện phí đã có 2 lần điều chỉnh đối với nhóm có thẻ BHYT. Cụ thể, từ ngày 1/3/2016, viện phí của người có BHYT tăng khoảng 30% do tính thêm các chi phí phụ cấp ngày trực, phụ cấp thủ thuật. Hiện nay mới có 16 tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT trên 85% tính theo mức giá viện phí mới này. Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2016, các tỉnh còn lại sẽ tiến hành điều chỉnh viện phí theo giá mới. Từ năm 2017, giá viện phí sẽ điều chỉnh đối với những đối tượng không có thẻ BHYT. Hiện nay giá dịch vụ khám chữa bệnh của người không có thẻ BHYT chưa tính đủ các chi phí trực tiếp để thực hiện dịch vụ. Vì thế, lần điều chỉnh này mức giá sẽ tính thêm tiền lương, phụ cấp; mức tối đa bằng mức giá của các dịch vụ do BHYT thanh toán. Mức giá điều chỉnh lần này vẫn chưa tính chi phí sửa chữa lớn, khấu hao, đào tạo, NCKH. Việc điều chỉnh lần này sẽ tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ để khuyến khích người dân tham gia BHYT. Theo dự thảo, có không ít dịch vụ tăng gấp 2, 3 lần. Mức giá này giống như giá của nhóm có BHYT, tuy nhiên, người bệnh không có BHYT sẽ phải thanh toán 100%. Thông tư này sẽ chỉ quy định mức giá tối đa, Bộ Y tế sẽ quy định mức giá cụ thể đối với các bệnh viện thuộc trung ương quản lý. Những BV thuộc địa phương quản lý sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định.

Mổ lấy khối u khổng lồ chiếm toàn bộ khoang màng phổi

Theo BV ĐH Y Dược TP.HCM, đây là lần đầu tiên BV tiếp nhận và mổ lấy khối u lớn, chiếm gần như toàn bộ khoang màng phổi. Theo bác sĩ, khối u này hình thành từ khá lâu nhưng bệnh nhân hoàn toàn không biết và "sống chung" với nó cho đến khi tình trạng đau vùng thượng vị quá nặng, tức ngực kéo dài. Bệnh nhân HTP (39 tuổi, Bình Phước) cho biết do hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại ở vùng sâu nên khi đau tức ngực, khó thở cứ nghĩ là bệnh bình thường, chỉ đi tiệm mua thuốc uống. “Đến ngày 27-9, tình trạng đau quá nặng, tôi nghĩ mình bị dạ dày nên đi khám chứ không bao giờ nghĩ mình có khối u lớn như thế lâu nay” - chị P. cho biết. ThS-BS Trần Thanh Vỹ cho hay chị P. được chỉ định siêu âm, thấy có bất thường trong lồng ngực. Sau đó, người bệnh được chụp CT và phát hiện khối u đại chiếm hết khoang lồng ngực bên trái, đè xẹp hoàn toàn phổi trái, đẩy tim qua bên phải. Bác sĩ giải thích cảm giác đau của người bệnh là do khối u đè ép cơ hoành, đè xuống các tạng trong bụng, làm người bệnh lầm tưởng với triệu chứng đau của đường tiêu hóa. Êkíp bác sĩ của khoa Lồng ngực mạch máu đã phẫu thuật lấy khối u trong khoang màng phổi của người bệnh. Trọng lượng khối u là 2,6 kg. Tuy vết mổ khá dài, tới 25 cm nhưng sau mổ người bệnh phục hồi nhanh, sức khỏe tiến triển tốt. Với những trường hợp như thế này, đa phần là lành tính nhưng để lâu khả năng khối u trở thành ác tính rất cao, việc mổ sẽ gặp khó khăn và sức khỏe người bệnh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Các bệnh nhân có triệu chứng ho kéo dài, cảm thấy nặng và tức ngực, có triệu chứng đau ngực hoặc nặng hơn là ho ra máu, khó thở khi vận động gắng sức... nên đi khám để điều trị. Những khối u khi còn nhỏ việc điều trị sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều cho bệnh nhân.

Lao động

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ mẹ con sản phụ tử vong tại Quảng Bình

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Bình khẩn trương họp hội đồng chuyên môn rà soát, đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ tử vong khi nhập viện để sinh tại BVĐK Bắc Quảng Bình, 2 ngày sau bé sơ sinh cũng qua đời. Theo đó, sản phụ Phạm Thị Hiếu (ở thôn Phù Ninh, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) bị tử vong vào ngày 24.9, tại bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình. Chỉ 2 ngày sau đó, bé sơ sinh được gia đình đặt tên là Ngô Thanh Lam cũng đã tử vong khoảng 18 giờ ngày 26-9 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Công văn của Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Bình phải kiểm tra sự việc các báo nêu đồng thời Sở Y tế Quảng Bình yêu cầu BV Đa khoa Quảng Bình cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Bình khẩn trương họp hội đồng chuyên môn rà soát, đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp ca đẻ của sản phụ Phạm Thị Hiếu. Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn và kết quả pháp y, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của BV Đa khoa bắc Quảng Bình về Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em – Bộ Y tế muộn nhất là ngày 29.9.2016. Theo đó, sản phụ Phạm Thị Hiếu (ở thôn Phù Ninh, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) bị tử vong vào ngày 24.9, tại bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình. Chỉ 2 ngày sau đó, bé sơ sinh được gia đình đặt tên là Ngô Thanh Lam cũng đã tử vong khoảng 18 giờ ngày 26-9 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Công văn của Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Bình phải kiểm tra sự việc các báo nêu đồng thời Sở Y tế Quảng Bình yêu cầu BV Đa khoa Quảng Bình cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Bình khẩn trương họp hội đồng chuyên môn rà soát, đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp ca đẻ của sản phụ Phạm Thị Hiếu. Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn và kết quả pháp y, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của BV Đa khoa bắc Quảng Bình về Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em – Bộ Y tế muộn nhất là ngày 29.9.2016.

Sức khỏe & Đời sống

PGS-TS Trần Văn Thuấn làm Giám đốc Bệnh viện K

Ngày 29.9, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bệnh viện K công bố quyết định bổ nhiệm PGS-TS Trần Văn Thuấn, Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN, Chủ tịch T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ VN, giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện K trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày 1.10.2016. PGS-TS Trần Văn Thuấn là một trong các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu phòng chống, điều trị bệnh ung thư tại VN. Trong số hàng chục công trình nghiên cứu khoa học PGS-TS Thuấn trực tiếp hoặc là thành viên tham gia, tiêu biểu nhất là sản phẩm thuốc Aslem giúp tăng cường hệ miễn dịch, có tác dụng ức chế tế bào ung thư kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư, nâng cao hệ miễn dịch đối với các bệnh gan mãn tính, phổi, HIV... Trên cương vị Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN và Chủ tịch T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ VN, cá nhân anh Trần Văn Thuấn có nhiều đóng góp tiêu biểu trong công tác vận động các nguồn lực, tổ chức các chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách ở địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa, miền núi và hải đảo trên khắp cả nước.

Nông thôn ngày nay

Một bác sĩ khám dịch vụ không được quá 35 người/ ngày

Bộ Y tế vừa công bố Dự thảo về tổ chức hoạt động và giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Theo đó, Dự thảo đề xuất, mỗi bác sĩ không được khám quá 35 người bệnh trong một ngày làm việc 8 tiếng; phòng điều trị không được kê quá 4 giường và đủ diện tích theo quy định; đảm bảo nhân lực và các trang thiết bị y tế kèm theo. Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, hiện không có cách gì giám sát thời gian khám bệnh của bác sĩ theo đúng hướng dẫn tối thiểu là 10 phút/bệnh nhân. Do đó, với con số 35-50 bệnh nhân/ngày, mỗi bệnh nhân tối thiểu sẽ được bác sĩ hỏi bệnh, chẩn đoán, tư vấn trong 5 phút chứ không phải 1,2 phút. Ngoài ra, Dự thảo cũng cho biết, các bệnh viện được tự quyết định mức giá khám chữa bệnh theo yêu cầu với các yếu tố cấu thành gồm: chi phí trực tiếp, tiền lương, chi phí quản lý, khấu hao, tích lũy mở rộng phát triển kỹ thuật… Riêng giá khám bệnh, ngày giường không được vượt quá mức giá tối đa do Bộ quy định. Cụ thể, giá trần khám theo yêu cầu được áp dụng theo các mức sau: tại Hà Nội và TP HCM 200.000 đồng; tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ là 150.000 đồng và các tỉnh thành còn lại 100.000 đồng. Tương tự, giá ngày giường cũng dao động trong khoảng từ 300.000 đến 2,4 triệu đồng theo 3 nhóm địa phương trên và theo số giường bệnh trong một phòng. Dự thảo cũng đề xuất, không để người bệnh nằm ghép, đảm bảo đủ số giường cho người không sử dụng phòng điều trị theo yêu cầu. Trường hợp bệnh viện đã kê thêm giường bệnh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cho người bệnh bảo hiểm y tế và luôn có từ trên 10% số giường bệnh phải nằm ghép 2, không được tổ chức các buồng bệnh theo yêu cầu tại các khoa điều trị hiện có. Để giảm thời gian và lưu lượng người chờ khám bệnh tại khoa khám bệnh của các bệnh viện hiện có công suất sử dụng giường bệnh quá cao, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, mỗi bác sĩ khám bệnh không quá 35 người/ngày vào năm 2020.

Tổ quốc

Bộ Y tế lấy ý kiến về mức giá khám bệnh

Đây là một trong những nội dung dự thảo về tổ chức hoạt động và giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến. Theo đó, giá trần khám theo yêu cầu được áp dụng theo các mức sau: Tại Hà Nội và TP.HCM là 200.000 đồng; tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ là 150.000 đồng và các tỉnh thành còn lại là 100.000 đồng/lần/người khám. Giá ngày giường cũng dao động trong khoảng từ 300.000 đến 2,4 triệu đồng theo 3 nhóm địa phương trên và theo số giường bệnh trong 1 phòng. Tiếp đến, dự thảo từ Bộ Y tế quy định các tiêu chuẩn: mỗi bác sĩ khám không quá 50 bệnh nhân một ngày, kể cả khám có bảo hiểm y tế và khám thông thường. Từ năm 2020 sẽ không khám quá 35 bệnh nhân; không để người bệnh nằm ghép, đảm bảo đủ số giường cho người không sử dụng phòng điều trị theo yêu cầu. Trường hợp đơn vị đã kê thêm giường bệnh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cho người bệnh bảo hiểm y tế, vẫn luôn có từ trên 10% số giường bệnh phải nằm ghép 2 thì đơn vị không được tổ chức các buồng bệnh theo yêu cầu tại các khoa điều trị hiện có. Phòng điều trị không được kê quá 4 giường và diện tích phải đảm bảo theo tiêu chuẩn; đồng thời đảm bảo nhân lực và các trang thiết bị y tế kèm theo. Tuy nhiên, dự thảo cũng “mở” cho các bệnh viện được tự quyết định mức giá khám chữa bệnh theo yêu cầu với các yếu tố cấu thành gồm: Chi phí trực tiếp, tiền lương, chi phí quản lý, khấu hao… Riêng mức giá khám bệnh, ngày giường không được vượt quá mức giá tối đa do Bộ Y tế quy định.

Khám phá

Báo động tình trạng mẹ sinh con nhiễm HIV đang gia tăng

Nhiều bà mẹ không biết mình bị nhiễm HIV nên khi mang thai không được tư vấn về dinh dưỡng và xem xét điều trị ARV (thuốc kháng HIV) từ tuần thai thứ 14 dẫn tới con bị nhiễm HIV. Theo bác sĩ Dư Tuấn Quy, Khoa nhiễm – thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. HCM, từ đầu năm 2016 đến nay Khoa tiếp nhận 14 trẻ lây nhiễm HIV từ mẹ đến điều trị, chủ yếu là dân nhập cư. Con số này tăng đáng báo động bởi rất hiếm trẻ bị nhiễm HIV nếu so với các năm trước đây. Bác sĩ Quy cho biết, đa số các trường hợp mẹ nhiễm HIV lây sang con mà hoàn toàn không biết, được phát hiện bất ngờ khi đến bệnh viện Nhi đồng 1 khám. Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS TP. HCM cho biết, nếu nghi ngờ hoặc phát hiện bị nhiễm HIV ngay những tuần đầu, phụ nữ mang thai nên đến các trung tâm, cơ sở y tế, khoa sản tại các bệnh viện để được tư vấn về dinh dưỡng và xem xét điều trị ARV từ tuần thai thứ 14 nhằm mục đích giảm khả năng lây truyền HIV cho con. Sau khi sinh, phụ nữ nhiễm HIV sẽ được tư vấn kế hoạch hóa gia đình, cách nuôi và chăm sóc trẻ, mẹ và con sẽ được chuyển gửi đến các phòng khám điều trị HIV ngoại trú. Em bé được chăm sóc và điều trị kịp thời giúp cải thiện sức khoẻ và tránh mắc những bệnh nhiễm trùng cơ hội. Đặc biệt, trẻ được cấp sữa miễn phí thay thế và được xét nghiệm miễn phí vào tuần thứ 4 đến tuần thứ 6 để phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV của trẻ. Việc thực hiện đầy đủ các biện pháp dự phòng trên khả năng mẹ lây truyền HIV sang cho con chỉ còn khoảng 2-6%. Vì những đứa con không nhiễm HIV, phụ nữ mang thai nên đi khám thai và làm xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt. Báo cáo mới đây của Cục chống HIV/AIDS – Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2016 cả nước phát hiện 3.684 trường hợp nhiễm mới HIV, trong đó Sơn La là tỉnh đứng hàng đầu về tỷ lệ nhiễm HIV tính trên tỷ lệ 100.000 dân, tiếp theo là TP. HCM. Mô hình dịch HIV/AIDS tại Việt Nam đang thay đổi từ nguyên nhân chính lây truyền qua đường tiêm chích sang nguyên nhân chính lây nhiễm qua đường tình dục.

Kiên Giang tăng 159 người mắc cúm A H1N1, trong đó có 2 phụ nữ mang thai

Ngày 28/9, thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, tình hình dịch cúm A H1N1 trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, số ca bệnh tiếp tục tăng cao. Cụ thể, tính đến chiều ngày 27/9, số công nhân bị nhiễm cúm A H1N1 tại nhà máy may Vinatex Kiên Giang (xã Định Quán, huyện Gò Quao) đã tăng từ 117 người lên 159 người, trong đó có 2 phụ nữ đang mang thai. Các công nhân bị nhiễm cúm A H1N1 đều có triệu chứng chung sốt cao, ho, sổ mũi, đau họng…nên được đưa tới bệnh viện Đa khoa huyện Gò Quao điều trị cách ly, đồng thời gửi mẫu bệnh phẩm cho Viện Pasteur TP. HCM xét nghiệm. Hiện Viện Pasteur TP. HCM đang phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tỉnh Kiêng Giang khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm. Trước đó, ngày 25/9 trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP Kiêng Giang cho biết, chỉ trong 3 ngày từ 20 đến 22/9, 117 công nhân làm việc tại nhà máy may Vinatex Kiên Giang có biểu hiện cúm A H1N1 nên được đưa đến bệnh viện khám, điều trị. Các công nhân này sau đó được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP. HCM xét nghiệm, kết quả dương tính với cúm A H1N1. Triệu chứng của người mắc bệnh cúm A H1N1 giống với hội chứng cúm mùa, bệnh diễn biến cấp tính từ nhẹ đến nặng: từ sốt, ho, đau họng, chảy nước mắt, nước mũi, đau người, đau đầu, rét run, mệt mỏi; một số trường hợp có tiêu chảy, nôn, đến viêm phổi nặng và tử vong. Thời kỳ ủ bệnh từ 1 đến 7 ngày. Thời kỳ lây truyền của bệnh từ 1 ngày trước cho tới 7 ngày sau khi khởi phát. Bệnh cúm A H1N1 là bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây truyền nhanh. Bệnh lây truyền từ người sang người, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng qua ho, hắt hơi của người bệnh. Ngoài ra bệnh có thể lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút và từ đó qua tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Tỷ lệ lây lan càng mạnh khi tiếp xúc trực tiếp và gần, đặc biệt ở nơi  tập trung đông người như trường học, nhà trẻ. Trong điều kiện thời tiết lạnh và ẩm, tế bào đường hô hấp của người dễ bị tổn thương, làm tăng tính cảm nhiễm với bệnh. Nếu được điều trị sớm thì có thể giảm biến chứng và tử vong. Vi rút cúm có sức đề kháng yếu, dễ bị bất hoạt bởi bức xạ mặt trời, tia cực tím, dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 70 độ C và các chất tẩy rửa thông thường. Tuy nhiên, vi rút cúm có thể tồn tại hàng giờ ở ngoại cảnh, đặc biệt khi thời tiết lạnh.

Dân trí

Nhiều vướng mắc thực hiện thuê CEO về làm giám đốc bệnh viện

Thực tế hiện nay tại nhiều bệnh viện ở Việt Nam, giám đốc tuy rất giỏi chuyên môn, nhưng trình độ quản lý rất hạn chế. Do đó, Bộ Y tế muốn giám đốc bệnh viện phải là những người điều hành (CEO), nhà kinh doanh tài giỏi am hiểu lĩnh vực y tế. Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế tại Hội thảo chuyên gia về đổi mới tổ chức và tài chính y tế do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 28/9 vừa qua. Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, để có một bệnh viện phát triển tốt, xanh-sạch-đẹp, thu hút người bệnh, giám đốc bệnh viện phải vừa có trình độ chuyên môn, vừa làm tốt được công tác quản lý thì nhất thiết ngành y tế phải họp bàn và có lộ trình đổi mới về tiêu chuẩn về bổ nhiệm giám đốc bệnh viện. “Thực tế ở các bệnh viện, mặc dù giám đốc rất giỏi về chuyên môn, nhưng trình độ quản lý lại rất hạn chế. Có những giám đốc còn không nắm được cả qui trình đấu thầu và không nắm được các khoản chi tiêu tài chính, không biết được mức lương tối thiểu của nhân viên là bao nhiêu,…thì làm sao điều hành, quản lý được bệnh viện”, Bộ trưởng Tiến trăn trở. Từ thực trạng trên, Bộ Y tế muốn giám đốc bệnh viện phải là những người điều hành (CEO), nhà kinh doanh tài giỏi am hiểu lĩnh vực y tế. Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng, chủ trương trên của Bộ Y tế là rất đúng đắn. Tuy nhiên, áp dụng với các qui định hiện hành còn đang có nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai ngay được. Theo ông Tác, quy định hiện nay khi bổ nhiệm cán bộ vẫn phải trải qua các khâu giới thiệu, lấy phiếu tín nhiệm từ cấp cơ sở…,như vậy sẽ rất khó nếu thay đổi hình thức bổ nhiệm lãnh đạo bệnh viện sang hình thức thuê CEO. Cũng theo ông Tác, Bộ Y tế đang tìm cách tháo gỡ vướng mắc này. Dự kiến, giữa tháng 10 tới, chủ trương này sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị toàn quốc về đổi mới tổ chức và tài chính y tế.

Mẹ nhiễm HIV vui phát khóc vì hai con thoát “án tử”

Chồng mất vì bị AIDS, đứa con gái đầu cũng dương tính với HIV, ngay bản thân cũng là người có hơn 10 năm sống chung với “căn bệnh thế kỷ”, cuộc sống của chị Vũ Thị Thanh (xã Vũ Tây, Kiến Xương, Thái Bình) tưởng chừng như sụp đổ hoàn toàn. Thế nhưng, nhờ nỗ lực điều trị cùng tinh thần lạc quan “chiến đấu” với bệnh tật, chị vui phát khóc khi hai đứa con sau này với người chồng mới đều… âm tính với HIV.

Những tháng ngày “sống không bằng chết”

15 năm trước, khi nhắc đến xã Vũ Tây, người ta nghĩ ngay đến “điểm nóng” HIV/AIDS của khu vực phía Bắc với sự gia tăng nhanh chóng số bệnh nhân nhiễm trên địa bàn. UBND xã cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do cuộc sống khó khăn, đa phần nam giới ở địa phương đều phải đi làm xa kiếm ăn. Đáng tiếc là khi trở về quê nhà, không ít người đã mang mầm bệnh trong người và vô tình lây sang vợ con. Là “người trong cuộc”, đang sống chung với HIV 11 năm nay, chị Vũ Thị Thanh xúc động khi nhớ lại quãng thời gian đầy nước mắt trong quá khứ. Chị cho hay, vợ chồng chị kết hôn với nhau 15 năm trước. Hai năm sau, cô con gái đầu lòng chào đời trong niềm vui sướng của hai bên gia đình. Tuy nhiên, vì cuộc sống khó khăn, chồng chị quyết định đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống. Tuy nhiên, khi chồng đi xa, cũng là lúc chị Thanh thấy sức khỏe của mình có những dấu hiệu lạ như hay sốt, cảm cúm, ốm đau liên miên, người nổi nhiều nốt lạ. Nghĩ triệu chứng đơn giản nên chị không đi khám. Lúc này, ở làng cũng có vài người nói vào nói ra rằng chị bị “bệnh thế kỷ”. Dù sức khỏe ngày một yếu nhưng chị Thanh cũng không bao giờ tin mình bị bệnh. Chỉ đến khi chồng chị bị doanh nghiệp bên nước ngoài trả về vì nhiễm HIV, lúc ấy chị mới vội vàng đi xét nghiệm và chết đứng khi nhận kết quả tương tự như người chồng. Số phận trớ trêu, cô con gái của vợ chồng anh chị cũng không “thoát” khỏi căn bệnh quái ác, khi ấy, cháu chỉ mới hơn 2 tuổi. Nhớ lại thời điểm phát hiện mình bị nhiễm HIV, chị Thanh tâm sự: “Đó là khoảng thời gian tối tăm nhất trong cuộc đời tôi. Ra đường, tôi phải đối diện ánh mắt dò xét, dè bỉu của mọi người. Về nhà, tôi phải sống trong sự ghẻ lạnh của anh em họ hàng khi họ cho rằng, tôi là kẻ “tội đồ” gây bệnh cho chồng, cho con. Lúc ấy, tôi chỉ muốn nhanh chóng kết thúc cuộc đời để được giải thoát”. Cuộc sống bế tắc, nhiều lần, chị đã tìm ra cây cầu gần nhà để định tự kết liễu đời mình. Thế nhưng, khi chuẩn bị nhảy xuống, hình ảnh cô con gái nhỏ bé, tội nghiệp lại kéo chị lại. Vì thương con, chị gạt nước mắt tiếp tục cuộc sống. Được các cán bộ y tế của xã tuyên truyền, vận động, chị Thanh đã quyết định điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) và thấy sức khỏe có nhiều chuyển biến tích cực.

Điều kỳ diệu từ nỗ lực điều trị

Sau một thời gian dài đắm chìm trong đau khổ, nước mắt, chị Thanh quyết định gạt bỏ ý nghĩ dại dột và suy nghĩ theo hướng tích cực hơn là phải tiếp tục sống, hơn nữa, phải sống có ý nghĩa. Từ đó, chị tìm những người đồng cảnh ngộ lập nên Câu lạc bộ "Nhóm sống tích cực” với mục đích chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, đồng thời đi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. Ban đầu, nhóm hoạt động đơn giản là trao đổi, chia sẻ, sau đó, các hoạt động tuyên truyền dần dần được cải thiện theo hướng đa dạng hơn. Khi cuộc sống đang dần được cải thiện cũng là lúc chồng chị qua đời. Hai mẹ con nén đau thương, duy trì uống thuốc đều đặn để tiếp tục cuộc sống. Chị cho biết, hiện con gái lớn của chị đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, sức khỏe của cháu cũng khá ổn định. Về phần mình, chị Thanh cho hay, sau khi người chồng đầu tiên qua đời, chị chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ đi bước nữa. Chị bảo, chị chỉ mong có sức khỏe để chăm sóc cô con gái thật tốt. Vì vậy, chị dành toàn bộ thời gian để làm việc, kiếm thu nhập, duy trì uống thuốc điều trị bệnh, đồng thời tiếp tục tham gia các hoạt động tuyên truyền của nhóm. Thế nhưng, cũng chính từ những buổi truyền thông, chị đã bén duyên với người chồng hiện tại. Anh là người gốc Nghệ An, trước đây bị nghiện ma túy và lây HIV từ việc dùng chung bơm kim tiêm, hiện anh đang điều trị thuốc ARV giống chị. Đồng cảm với hoàn cảnh của nhau, anh chị đã quyết định về “góp gạo thổi cơm chung”, san sẻ cùng nhau những buồn vui trong cuộc sống. Khi biết mình có thai, chị Thanh cũng phân vân không biết nên làm thế nào. Được các bác sĩ tư vấn điều trị phòng ngừa để tránh lây truyền HIV từ mẹ sang con, chị đã tuân thủ. Phép màu đã đến với vợ chồng chị khi đứa con có kết quả âm tính với “căn bệnh thế kỷ”. “Chúng tôi thực sự vỡ òa trong niềm vui sướng khi nhìn vào kết quả xét nghiệm của con. Quả thực quá hạnh phúc. Nhiều người đã đến chúc mừng vợ chồng tôi khi con hoàn toàn khỏe mạnh như người bình thường”, chị Thanh xúc động nói. Đó cũng là động lực để vợ chồng chị tiếp tục sinh cậu con trai kháu khỉnh, năm nay vừa tròn 2 tuổi. Kết quả xét nghiệm mới đây cho thấy, cháu bé khỏe mạnh, âm tính với HIV. Giải đáp những thắc mắc về điều kỳ diệu trên, Trạm Y tế xã Vũ Tây cho biết, do vợ chồng chị Thanh đã uống thuốc ARV để điều trị hơn 10 năm nay nên sức khỏe được cải thiện khá tích cực. Hơn nữa, tỷ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con chiếm khoảng 30% nên cơ hội đứa trẻ sinh ra khỏe mạnh bình thường là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Đây là niềm vui đến từ sự nỗ lực điều trị, sự lạc quan của vợ chồng chị Thanh và một phần may mắn đến từ niềm tin trong cuộc sống.

Sự thay da đổi thịt của “làng nhiễm HIV”

Theo UBND xã Vũ Tây, sau “cơn sốt” HIV của 15 năm về trước, hiện nay, Vũ Tây đã hoàn toàn thay da đổi thịt. Ca nhiễm HIV gần đây nhất là năm 2012. Kể từ năm 2013 đến nay, cả xã không còn ca mắc mới nào. Hiện nay, trên toàn xã, số người nhiễm HIV còn sống là 58 người. Trong đó, 56/58 người đang duy trì uống thuốc điều trị ARV đều đặn. Để đạt được kết quả trên, xã Vũ Tây đã có nhiều nỗ lực trong việc truyền thông, vận động người dân trong việc phòng, chống HIV/AIDS như mỗi tuần, dành một buổi để tuyên truyền về HIV/AIDS trên hệ thống đài phát thanh của xã. Sau 15 năm, “làng nhiễm HIV” đã trở lại cuộc sống bình yên, không còn sự kỳ thị, phân biệt đối xử; ý thức phòng, chống HIV/AIDS của người dân được nâng lên, mọi người đều hòa nhập, ai nấy đều chuyên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống.

Giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con

Theo đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế): Hiện nay, 95% thuốc kháng virus (ARV) để điều trị cho người nhiễm HIV ở Việt Nam do các tổ chức quốc tế tài trợ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nguồn lực này sẽ bị cắt giảm nhanh và chưa có tổ chức nào cam kết hỗ trợ sau năm 2017. Thuốc kháng virus (gọi tắt là ARV) là thuốc ức chế sự phát triển và nhân lên của virus. Người nhiễm HIV được điều trị bằng ARV sẽ giảm nguy cơ chuyển sang AIDS, giảm mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và do vậy giảm được nguy cơ tử vong. Điều trị ARV còn giảm nguy cơ lây truyền HIV sang người khác, bởi một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ HIV lây truyền từ người nhiễm sang người chưa nhiễm là nồng độ HIV trong máu người nhiễm HIV. Nồng độ virus trong máu người nhiễm HIV càng cao thì nguy cơ lây truyền HIV sang vợ hay chồng hoặc bạn tình của họ càng lớn. Khi điều trị bằng ARV, lượng virus trong máu được kìm hãm ở mức thấp, do vậy làm giảm khả năng lây truyền HIV qua quan hệ tình dục không an toàn. Điều trị bằng ARV cũng đồng thời giúp giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Thanh Hóa: ngưng hoạt động cơ sở y tế vi phạm trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Y tế và BHXH tỉnh này thanh kiểm tra các hoạt động tuyên truyền quảng bá, quảng cáo, khuyến mãi trái quy định pháp luật của một số cơ sở khám, chữa bệnh. Đồng thời yêu cầu ngừng các hoạt động có dấu hiệu tiếp tay cho việc lạm dụng, trục lợi Quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Qua kiểm tra, hiện nay, Quỹ BHYT tại Thanh Hóa đang lạm chi rất lớn, lên đến gần 400 tỷ đồng. Từ thực trạng đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc tăng cường quản lý Qũy BHYT phải chặt chẽ, đúng quy định pháp luật là cấp thiết, nhưng phải đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có người tham gia BHYT. yêu cầu, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan căn cứ quy định pháp luật, theo chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra công tác khám, chữa bệnh BHYT tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc thanh kiểm tra là tập huấn, phổ biến quán triệt các quy định, quy trình hành chính, chuyên môn trong khám, chữa bệnh BHYT; rà soát chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện các giải pháp hiệu quả chống lạm dụng, trục lợi Quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra các hoạt động tuyên truyền quảng bá, quảng cáo, khuyến mãi trái quy định pháp luật của một số cơ sở khám, chữa bệnh. Đề xuất biện pháp ngăn ngừa, khuyến cáo, yêu cầu ngừng các hoạt động có dấu hiệu tiếp tay cho việc lạm dụng, trục lợi Quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Đối với cơ quan BHXH Thanh Hóa, tăng cường chỉ đạo nghiêm túc triển khai công tác giám định BHYT, kiên quyết không xuất toán những khoản chi trái quy định, bất hợp lý trong thanh toán khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh; xử lý đúng quy định pháp luật; dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT đối với những cơ sở y tế cố tình vi phạm hoặc tái phạm quy định trong khám, chữa bệnh BHYT. Sở Y tế và BHXH Thanh Hóa kiểm tra, rà soát vận hành liên thông hệ thống kết nối dữ liệu, thực hiện thanh quyết toán dựa trên kết quả dữ liệu; giải quyết những vướng mắc trong vận hành hệ thống; thực hiện đồng bộ thống nhất trên toàn hệ thống với BHXH Việt Nam; đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH và tính hiệu quả, công khai, minh bạch trong quản lý Quỹ BHYT.

30 bệnh viện tầm soát miễn phí bệnh do vi rút Zika

Để chủ động phát hiện sớm, tránh nguy cơ phát tán dịch ra cộng đồng, 30 bệnh viện trên địa bàn thành phố sẽ tiến hành tầm soát miễn phí bệnh Zika. Người được thụ hưởng chương trình là những bệnh nhân có biểu hiện các triệu chứng mắc bệnh. Tính đến nay, bệnh Zika đã lưu hành tại 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, đây là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế. Riêng khu vực Đông Nam Á, dịch đang bùng phát mạnh tại Singapore với 342 người mắc; Thái Lan cũng ghi nhận hơn 200 trường hợp. Tại Việt Nam, hiện đã xác định 3 trường hợp dương tính với bệnh, trong đó có 2 ca tại TPHCM và 1 ca tại Khánh Hòa. Ngày 27/9, trong cuộc họp giao ban trực tuyến giữa các vùng miền trên cả nước, Việt Nam là quốc gia có sự lưu hành của muỗi truyền bệnh Zika, với sự giao lưu, thông thương toàn cầu như hiện nay, nếu không có giải pháp phòng chống hiệu quả, chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ bùng phát Zika, Các địa phương tăng cường biện pháp dự phòng, bảo vệ sức khỏe người dân. Trước tình hình trên, tại TPHCM cùng với nỗi lực tăng cường truyền thông, triển khai biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi truyền bệnh, ngành y tế dự phòng và lĩnh vực điều trị đang có những hoạt động hỗ trợ cộng đồng ứng phó với dịch Zika. Cụ thể, theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng, sau khi thông nhất phương án triển khai, 30 bệnh viện trên địa bàn thành phố gồm 24 bệnh viện quận huyện và các BV Nguyễn Tri Phương, Xuyên Á, Nhân dân Gia Định, Bệnh Nhiệt Đới, BVĐK Thủ Đức, BVĐK Hóc Môn, BVĐK Củ Chi.... sẽ thực hiện tầm soát, miễn phí xét nghiệm liên quan đến bệnh Zika cho cộng đồng. Chương trình sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 31/12/2016. Đối tượng được thụ hưởng là tất cả những người nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika với các triệu chứng phát ban, sốt, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ, mắt đỏ. Bệnh nhân được lấy mẫu máu, gửi về Viện Pasteur để xét nghiệm miễn phí tìm vi rút Zika.

Nguy hiểm khi chữa trị tại nhà: Mũi tiêm “đoạt mạng” người đàn ông hơn 50 tuổi

Bị đau lưng, một người đàn ông hơn 50 tuổi đã được một người cùng khu dân cư tiêm thuốc giảm đau. 3- 4 ngày sau, quanh khu vực tiêm bị sưng tấy, hoại tử. Bệnh nhân bị suy đa tạng và tử vong dù đã tốn tới 250 triệu đồng tiền điều trị.

Vết tiêm “chí mạng”

Cách đây hơn 10 ngày, ông N.V.M (ở Hải Phòng) bị đau lưng nên đã đến nhà một người cùng khu dân cư để tiêm thuốc giảm đau. Tuy nhiên, sau 3 - 4 ngày thì quanh khu vực tiêm truyền bị viêm tấy, vùng viêm ngày càng lan rộng nhanh chóng. Bệnh nhân bị sốt cao, vàng da, gia đình vội vã chuyển bệnh nhân đến BV Bạch Mai. Bệnh nhân M nhập viện trong tình trạng sốc nặng, suy đa tạng, kèm theo những tổn thương viêm tấy, lan tỏa toàn bộ vùng lưng lan xuống đùi, bẹn hai bên. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nặng, suy đa tạng, các vết hoại tử trên da đã lan toàn thân, suy đa thận. Mặc dù đã được điều trị tích cực nhưng không có kết quả, bệnh nhân diễn tiến thành suy đa tạng nên phải chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực để điều trị tiếp. Kết quả cấy máu cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng. Tụ cầu vàng là vi khuẩn gây nên các bệnh nhiễm trùng cấp tính nặng nề, dễ tử vong thường có dưới da, tuy nhiên chỉ khi cơ thể có các vết xước, lở loét, đặc biệt là tiêm truyền không đảm bảo vệ sinh thì tụ cầu vàng mới xâm nhập và gây nên các bệnh nhiễm trùng nặng, trong đó có nhiễm trùng máu, gây suy đa tạng, người mắc rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. “Đối với bệnh nhân này, có thể vết tiêm không đảm bảo vệ sinh là điểm “chí mạng” dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn tụ cầu vàng”. Sau gần 10 ngày điều trị hồi sức tích cực bằng các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục, kháng sinh đặc hiệu liều cao… với chi phí lên đến 250 triệu đồng, nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi. Do bệnh nhân không có BHYT nên gia đình phải chi trả toàn bộ chi phí điều trị. Hiện tại, Khoa Hồi sức tích cực cũng đang tiếp nhận một bệnh nhân mà hình ảnh cản quang cho thấy kim loại “lấp lánh” trong cơ thể bệnh nhân. Bệnh nhân này cho biết đã uống thuốc tễ của một bà mế. Đối với các trường hợp ngộ độc kim loại, các bác sĩ cho hay, việc điều trị cũng rất khó khăn, tốn kém.

Mũi tiêm rẻ, nhưng chi phí giải quyết hậu quả rất đắt

Có nhiều bệnh nhân gánh chịu hậu quả của việc tiêm truyền tại nhà, đặc biệt là tiêm các thuốc giảm đau (đau lưng, đau xương khớp…) hoặc truyền dịch. Do tâm lý người bệnh ngại đến bệnh viện, thích tiêm truyền với suy nghĩ bệnh nhanh khỏi hơn nên thường tìm đến những cơ sở không được phép tiêm truyền, khám bệnh gần nhà. Các cơ sở này không đảm bảo vô trùng, kỹ thuật tiêm truyền không đảm bảo, không có phương tiện cấp cứu khi bệnh nhân bị sốc thuốc. Do đó, nguy cơ bệnh nhân bị nguy hiểm đến tính mạng là rất lớn. Trước đó, BVĐK tỉnh Tuyên Quang từng tiếp nhận bệnh nhân Hứa Thị C (trú tại huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) trong tình trạng chân trái sưng tấy đỏ, loét chảy mủ, hoại tử toàn bộ đùi và cẳng chân trái. Người nhà cho biết, bệnh nhân C thường đau mỏi xương khớp toàn thân, nhất là vai và chân, nghe người cùng làng nói có “Thần y – Đau đâu tiêm đấy” đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người, nên bà đã bảo con cháu trong gia đình đưa đi tiêm. Tuy nhiên, sau tiêm khoảng 3 ngày, thấy chân bệnh nhân sưng nề, đau nhiều và chảy mủ nên gia đình đã đưa bà đến BVĐK tỉnh để khám và điều trị bệnh. Trong hơn 2 tuần điều trị, các bác sĩ đã thực hiện 3 lần phẫu thuật, gồm 2 lần cắt lọc tổ chức hoại tử và một lần vá da, điều trị nâng cao thể trạng, chăm sóc tích cực. May mắn, bệnh nhân đã được các bác sĩ cứu sống bởi nếu không, bà đã đối diện với nguy cơ thiệt mạng vì nhiễm trùng máu rất cao. Từ trước đến nay, Bệnh viện vẫn hay gặp trường hợp bệnh nhân là nạn nhân của việc tiêm truyền của các lang vườn. Trong đó, có những bệnh nhân bị sốc phản vệ, nhiễm trùng huyết do nhiễm trùng vết tiêm. Nguyên nhân nhiễm trùng do kỹ thuật tiêm không chuẩn, không đảm bảo vô trùng khiến vi trùng trên da xâm nhập qua vết tiêm gây nhiễm trùng. Có những bệnh nhân đau lưng thì phù nề hoại tử vùng lưng, có bệnh nhân tiêm khoeo chân thì bị phù nề hoại tử ở vùng khoeo chân dẫn đến nhiễm trùng máu, nguy cơ tử vong rất cao. Nếu cứu thành công thì cũng để lại biến chứng và chi phí điều trị vô cùng đắt đỏ.

Người không có bảo hiểm y tế sẽ chịu viện phí tăng 30-50%

Từ 1/1/2017, viện phí của người không có bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ tăng khoảng 30% và đến 1/7/2017 sẽ tăng 50% so với hiện nay. Có không ít dịch vụ tăng gấp 2, 3 lần. Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, Bộ này đã xây dựng Dự thảo Thông tư điều chỉnh viện phí đối với người không có thẻ BHYT. Theo ông Liên, từ tháng 3 đến nay, viện phí đã có 2 lần điều chỉnh đối với nhóm người có thẻ BHYT. Cụ thể, ngày 1/3, viện phí của người có BHYT tăng khoảng 30% do tính thêm các chi phí phụ cấp ngày trực, phụ cấp thủ thuật. Để tránh tác động lớn đến xã hội, hiện nay mới có 16 tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT trên 85% tính theo mức giá viện phí mới này. Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2016, các tỉnh còn lại sẽ điều chỉnh viện phí theo giá mới. “Hiện người chưa có thẻ BHYT vẫn chịu viện phí theo giá cũ chưa điều chỉnh. Tuy nhiên, điều này tạo ra sự mất bình đẳng giữa người có và không có BHYT. Việc điều chỉnh viện phí ở nhóm không có BHYT cũng tạo động lực khuyến khích người dân tham gia BHYT” – ông Liên cho biết. Theo dự thảo, từ 1/1/2017, viện phí của người không có BHYT sẽ tăng khoảng 30% và đến 1/7/2017 sẽ tăng 50% so với hiện nay. Có không ít dịch vụ tăng gấp 2, 3 lần. Mức giá này giống như giá của nhóm có BHYT, tuy nhiên, người bệnh không có BHYT sẽ phải thanh toán 100%. Đây là chi phí khổng lồ, nếu như các ca bệnh đắt tiền, chi phí lên đến vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu đồng. Cụ thể, tiền khám bệnh trong tháng 3 ở bệnh viện (BV) hạng 1 vẫn là 20.000 đồng/lượt khám; BV hạng 2 là 15.000 đồng, BV hạng 3 là 10.000 đồng, BV hạng 4 là 7.000 đồng. Đến tháng 7, tiền khám sẽ tăng lên tương đương các hạng BV là 39.000 đồng; 35.000 đồng, 31.000 đồng và 29.000 đồng. Còn từ 1/3, tiền giường điều trị Hồi sức tích cực ở BV hạng đặc biệt tăng từ 335.000 lên 354.000 đồng, còn tháng 7 tăng lên 677.000 đồng/người. Ngoài ra giá viện phí cũng được điều chỉnh với khoảng 1.900 dịch vụ y tế. Mức giá này cũng tương đương với giá của nhóm BHYT. Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương chuyển phần ngân sách đang cấp tiền lương cho các bệnh viện hiện nay để hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo tham gia BHYT, nâng mức hỗ trợ người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình để họ tham gia BHYT (hiện nay đang hỗ trợ tối thiểu 30%). Bộ Y tế cũng đã đề nghị các tỉnh phải bố trí ngân sách và huy động các nguồn vốn cho Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh người nghèo của tỉnh, chỉ đạo các bệnh viện sử dụng một phần chênh lệch thu chi để lập Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh, để hỗ trợ các trường hợp có khó khăn trong chi trả viện phí.

Em bé “ba bố mẹ” đầu tiên trên thế giới

Em bé có “ba bố mẹ” đầu tiên của thế giới, một bé trai tên là Abrahim, đã chào đời năm tháng trước từ một cặp vợ chồng người Jordan. Việc điều trị, nhằm tránh cho người mẹ truyền ADN ti thể bị khiếm khuyến sang con cái, được thực hiện ở Mexico. Thông tin đăng tải trên tờ New Scientist, được xem là bước tiến cách mạng trong lĩnh vực y học sinh sản. Quy trình - dựa trên kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm mới kết hợp AND từ ba bố mẹ - là cần thiết vì mẹ của Abrahim, cô Shaban Hassan, mang đột biến ADN ti thể gây hội chứng Leigh, một rối loạn thần kinh chết người. Vì đột biến này, cô và chồng, anh Mahmoud Hassan, đã bị mất hai đứa con, vì vậy họ yêu cầu sự trợ giúp của nhóm các nhà khoa học tại Trung tâm sinh sản New Hope, thành phố New York. Nhóm do bác sĩ John Zhang đứng đầu đã thiết kế một kỹ thuật “ba bố mẹ” mới. Cách truyền thống để làm điều này là sử dụng phương pháp pronuclear transfer, trong đó cả trứng của người mẹ và trứng của người cho được thụ tinh với tinh trùng của người cha. Khi cả hai trứng bắt đầu phân chia thành phôi giai đoạn đầu, các nhà khoa học sẽ lấy nhân ra. Nhân từ trứng của người cho sẽ bị loại bỏ, và nhân từ trứng của người mẹ được thế vào vị trí đó. Đây là kỹ thuật đã được pháp luật công nhận ở Anh vào năm 2015. Tuy nhiên, cặp vợ chồng đã từ chối kỹ thuật này vì lý do tôn giáo - họ không muốn bỏ đi một phôi thai. Vì thế, một kỹ thuật "ba bố mẹ" khác, được gọi là spindle nuclear transfer, đã được sử dụng: đầu tiên nhân được lấy ra từ trứng của người mẹ và đưa vào trứng của người cho đã loại bỏ nhân. Chỉ sau đó trứng mới được thụ tinh với tinh trùng của người cha. Mexico được chọn làm điểm đến để thực hiện kỹ thuật này vì quy định ở đây tương đối lỏng lẻo. Kết quả sẽ được trình bày tại Hội nghị Khoa học của Hội Y học Sinh sản Mỹ ở Salt Lake City trong tháng Mười, nhưng nó tiêu biểu cho một bước tiến lớn của một kỹ thuật mà thường thu hút nhiều sự tranh cãi.

Tại sao sự ra đời của Abrahim lại gây tranh cãi?

Ý tưởng về những em bé “ba bố mẹ” đã từng làm dấy lên sự chỉ trích từ một số nhóm cho rằng nó có thể mở đường cho những “đứa trẻ theo đơn đặt hàng”. Tại thời điểm được phê chuẩn tại Anh, Bộ trưởng Y tế nhận xét: "Mục đích của việc đưa ra những quy định này là để đảm bảo rằng các bà mẹ mang ti thể bị lỗi có thể sinh con khỏe mạnh, không bị những căn bệnh tàn phá và thường gây tử vong do bệnh nghiêm trọng ở ti thể. "Điều quan trọng cần nhớ là ADN ti thể đại diện cho chưa đến 0,054% tổng số ADN, và không phải là một phần của ADN nhân, là thứ quyết định các đặc điểm cá nhân như tính cách, màu tóc và màu mắt của chúng ta". Tuy kĩ thuật chuyển ti thể đã được hợp pháp hóa ở Anh từ năm 2015, song chưa có quốc gia nào khác chính thức hợp pháp hóa điều này. Các bác sĩ đã thực hiện qui trình tại Mexico, cách xa các cơ quan quản lý y tế nghiêm ngặt. BS John Zhang cho biết họ chọn Mexico vì "không có các quy định" và "cứu sống sinh mạng là việc làm hợp đạo đức", ông nói. Còn Dusko Ilic, một chuyên gia về tế bào gốc tại trường King’s College London thì cho rằng tuy kĩ thuật đã cho ra đời một em bé khỏe mạnh, ông đặt câu hỏi về lý do tại sao các bác sĩ lại không muốn kỹ thuật này chịu "những quy định nghiêm ngặt giống như một số khác nước sẽ áp dụng". Các chuyên gia gọi việc chọn địa điểm ở Mexico của các bác sĩ là "rủi ro" và đặt câu hỏi về những gì đã diễn ra trong quá trình cho ra đời một em bé khỏe mạnh từ trường hợp chuyển ti thể này. “Đây có phải là lần đầu tiên họ thực hiện kỹ thuật này hay đã có những nỗ lực khác, và họ báo cáo trường hợp này bởi vì nó thành công?” Dusko Ilic đặt câu hỏi. "Câu hỏi này và nhiều câu hỏi quan trọng khác vẫn chưa được trả lời vì công trình chưa được công bố và cộng đồng khoa học chưa thể xem xét chi tiết. Công việc này rất cần được thực hiện sớm".

ADN ti thể là gì?

Ti thể là bào quan chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng cần thiết cho tế bào hoạt động. Chúng được tìm thấy trong cơ thể của mọi tế bào sống, riêng biệt với nhân là nơi giữ ADN nhân - những đặc điểm di truyền được thừa hưởng từ cả bố và mẹ. Nhưng ti thể cũng có một lượng nhỏ ADNA của chính mình. ADN ti thể chứa 37 gen truyền từ mẹ sang con. Đột biến gen ở gen ti thể có thể dẫn đến những căn bệnh chết người ở đứa con. Các đột biến ở một trong số nhiều gen khác nhau của ti thể có thể gây ra hội chứng Leigh, một rối loạn tiến triển của hệ thần kinh thường biểu hiện ngay từ khi còn nhỏ.

Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu: 7 tiếng cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Ngày 28/9, BVĐK Bạc Liêu cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết, sáng ngày 26/9, bệnh nhân Nguyễn Văn Hận (45 tuổi, ngụ xã Phong Tân, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Qua kiểm tra tức thời, bác sĩ cho biết bệnh nhân Hận bị ngưng hô hấp tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp. Ngay sau đó, ê-kíp của Khoa Cấp cứu liền triển khai các biện pháp như hồi sức tim và một số phương án điều trị khác để cứu sống bệnh nhân. Sau khoảng 7 tiếng đồng hồ được các y, bác sĩ của bệnh viện tích cực điều trị, bệnh nhân Hận qua cơn nguy kịch. "Ngay sau khi được cứu sống, bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị thêm", bác sĩ Tuấn cho hay. Theo người nhà của anh Hận cho biết, sáng sớm ngày 26/9, anh Hận ra ruộng làm việc thì thấy đau bên ngực trái, rồi bị ngất. Người nhà kịp thời đưa anh Hận vào bệnh viện cấp cứu.

Cứu sống người đàn ông tự cứa cổ

Vì buồn chuyện gia đình, người đàn ông trung niên dùng dao cứa cổ tự sát. Vết cắt dài 15cm sâu 5cm làm đứt khí quản, máu ra rất nhiều. Ngày 28/9, bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết đã cứu sống thành công bệnh nhân N.V.S (45 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) dùng dao cứa cổ tự sát. Trước đó, vào khoảng 10h20phút ngày 27/9, ông S. được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch với vết thương ở cổ. Qua kiểm tra, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị một vết cắt ở cổ dài 15cm sâu 5cm, vết cắt đã khiến đứt khí quản, máu ra nhiều. Khi được đưa vào viện, ông S. đã được kíp trực với hơn 10 y bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Các bác sĩ đã mở khí quản dưới vết thương, sau đó khâu vết đứt khí quản và các cơ vùng cổ, truyền 4 đơn vị máu. Sau gần 3 giờ cấp cứu, ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân được cứu sống. Theo bác sĩ Quản Minh Trị, Phó khoa ngoại lồng ngực, đây là một ca rất nặng. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang dần hồi phục sức khỏe. Theo người nhà nạn nhân, ông S. đã tự dùng dao cắt vào cổ mình để tự tử vì buồn chuyện gia đình.

Công lý

Việt Nam có khoảng 45 nghìn bệnh nhân suy giảm miễn dịch bẩm sinh

Con số trên được công bố tại khóa tập huấn cập nhật về miễn dịch, dị ứng và khớp nhi do BV Nhi Trung ương kết hợp với các chuyên gia y tế Hoa kỳ tổ chức. Theo các chuyên gia y tế Hoa kỳ, tỷ lệ các bệnh dị ứng ngày càng gia tăng trong xã hội phát triển do ảnh hưởng của môi trường và lối sống. Các chuyên gia cảnh báo với tần suất mắc suy giảm miễn dịch tiên phát khoảng 1:2000 dân thì tại Việt Nam – đất nước 90 triệu dân, sẽ có khoảng 45 nghìn bệnh nhân phải chung sống với căn bệnh này. Thực tế cho thấy, trong vòng 6 năm BV Nhi Trung ương đã chẩn đoán, điều trị cho  gần 100 bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo này. 10 báo cáo ca lâm sàng của các bác sĩ khoa Miễn dịch – Dị ứng – Khớp trong buổi tập huấn được các chuyên gia y tế Hoa kỳ đánh giá rất cao, đặc biệt là trường hợp điều trị thành công cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch thể nặng kết hợp bằng phương pháp ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nhất là ghép tế bào gốc không đồng nhất hoàn toàn hệ HLA. Thành công này mở ra cơ hội điều trị và mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân suy giảm miễn dịch thể nặng trong tương lai. Phát biểu tại buổi tập huấn, BV Nhi Trung ương khẳng định, đây là các lĩnh vực mới, khó bao gồm nhiều bệnh lý khác nhau với biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, phức tạp và đòi hỏi đội ngũ cán bộ y tế chuyên ngành miễn dịch dị ứng cần được đào tạo liên tục, cập nhật các kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng và áp dụng các phương pháp hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Người lao động

Cấp cứu đột quỵ phải nhanh, đúng cách

Ước tính, mỗi năm nước ta có hơn 200.000 trường hợp đột quỵ, khoảng 50% tử vong. Khi có người bị đột quỵ, phần lớn người thân trong gia đình rất lúng túng trong cách xử trí ban đầu, đặc biệt là vấn đề di chuyển bệnh nhân. Có những trường hợp xử trí, di chuyển không đúng cách khiến các tổn thương nặng nề hơn.

Lưu ý đột quỵ kèm chấn thương

Bà Mai Thị T. (65 tuổi, ngụ TP HCM) có tiền căn thoát vị đĩa đệm cổ trước đó. Một buổi sáng, người nhà phát hiện bà mê man, lay gọi không dậy nên lập tức đưa đi cấp cứu. Tại BV Đại học Y Dược TP HCM, phát hiện bà bị liệt tứ chi, chụp CT thấy xuất huyết não một bên không quá lớn. Sau đó, người bệnh được chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống cổ và phát hiện thêm tổn thương tủy cổ. Các BS hỏi lại quá trình di chuyển đến BV thì biết bà T. được bế ở tư thế đầu cổ chuyển động theo nhịp chạy của người bế. Một trường hợp khác là ông Nguyễn Minh D. (42 tuổi, ngụ tại TP HCM). Bị ngã sóng soài trong nhà tắm, ông được người nhà đưa đi cấp cứu. Trong lúc di chuyển, do nôn nóng và cũng bởi sàn nhà trơn láng nên cả người nhà và người bệnh đều trượt té. Vào BV, sau khi chụp CT, các BS phát hiện ông vừa bị nhồi máu não vừa chấn thương sọ não! Việc di chuyển người bệnh đột quỵ không đúng cách có thể làm cho tình trạng tổn thương nặng thêm. Điều đáng nói là những người bị đột quỵ có thể có chấn thương kèm theo do té ngã nhưng người thân không nhận ra để sơ cứu trước. Vì vậy, việc xử trí sau đó của các BS càng khó khăn hơn. Ngoài sơ cứu không đúng cách, một vấn đề rất đáng lưu ý khác là việc đưa nạn nhân đến cơ sở y tế quá chậm, dẫn đến mất cơ hội sống. Tại các BV Chợ Rẫy, Nhân dân 115..., tình trạng bệnh nhân đột quỵ nhập viện trễ rất phổ biến. Tuy có trọng lượng nhỏ nhưng não người lại tiêu thụ ôxy nhiều nhất. Não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng lại cần đến 20%-25% lượng máu nuôi toàn bộ cơ thể. Chỉ cần thiếu ôxy chưa đến 10 giây là con người đã mất ý thức và một khi não bị tổn thương thì khó hồi phục.

Cứ tưởng bị “trúng gió”

Theo các chuyên gia, thiếu kỹ năng, kiến thức khi cứu người đột quỵ là tình trạng thường gặp nhất, bao gồm: Không đánh giá được mức độ tổn thương nặng cần hồi sức tim phổi, không cố định các phần cơ thể người bệnh, bị té ngã trong khi di chuyển nạn nhân. TS-BS Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TP HCM, cho biết trong cấp cứu đột quỵ, thời gian là vàng vì nếu chậm trễ, mỗi phút trôi qua sẽ có 2 triệu tế bào thần kinh chết. Sự chậm trễ trong cấp cứu đột quỵ thường do người dân chưa hiểu đúng về vấn đề này. Thông thường, khi thấy ai lăn ra bất tỉnh, nhiều người cứ tưởng họ bị “trúng gió” và dùng những biện pháp dân gian như giật tóc, xức dầu, cạo gió, bấm huyệt, chích lể thay vì tức tốc chuyển đến cơ sở y tế gần nhất. Về điều này, BV Đại học Y Dược, lưu ý đột quỵ não là tình trạng stress rất nặng, áp dụng các biện pháp dân gian không chỉ gây thêm stress mà còn làm mất thời gian cần thiết cho việc cấp cứu sau đó. Giới chuyên môn cho rằng sơ cấp cứu ban đầu là kỹ năng cần thiết cho mọi người. Các vấn đề cần thiết trong sơ cấp cứu ban đầu gồm: Hồi sức tim phổi (luôn quan trọng nếu người bệnh bị ngưng thở hoặc ngưng tim), tư thế người bệnh (đặt nằm ở tư thế thoải mái nhất). Về cơ bản, việc vận chuyển người đột quỵ cần theo nguyên tắc: Một là, bảo đảm đường thở, tim đập; hai là, cố định để bảo vệ các bộ phận dễ tổn thương như đầu cổ, tứ chi; ba là, chuyển người bệnh đến cơ sở y tế nhanh nhất có thể.

Đua với thời gian: Khó nhất!

Theo WHO, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam (chiếm hơn 20% các trường hợp tử vong mỗi năm). Ước tính mỗi năm, nước ta có hơn 200.000 trường hợp đột quỵ, khoảng 50% tử vong. Phần lớn người bệnh đột quỵ không đến được BV trong thời gian vàng. Chạy đua với thời gian là vấn đề khó khăn nhất trong điều trị loại bệnh lý này. Chỉ có xử lý tại chỗ mới mong cứu được người đột quỵ. Tuy vậy, hiện nay hầu như các địa phương chưa làm được ngoài một số trung tâm lớn như TP HCM, Hà Nội. Vì vậy, người bị đột quỵ khi được đưa đến nơi đủ chuyên môn thì cũng đã mất cơ hội phục hồi hay cứu sống. Mới đây, BV Đại học Y Dược đã áp dụng kỹ thuật kết hợp hút và rút (kéo) huyết khối ARTS trong điều trị đột quỵ, đồng thời cải tiến quy trình cấp cứu theo hướng nhanh chóng và đồng bộ. Nếu áp dụng đúng cách, sẽ có hơn 95% trường hợp tắc các mạch máu lớn trong não có thể tái thông thành công với nguy cơ không quá cao.

Vnexpress

Thêm hàng trăm công nhân miền Tây nhiễm virus cúm H1N1

Trong vòng một tuần, số người bị nhiễm virus cúm AH1N1 ở huyện Gò Quao (Kiên Giang) tăng từ 16 ca lên 149. Ngày 28/9, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, từ ngày 20 đến chiều 28/9, Bệnh viện đa khoa huyện Gò Quao tiếp nhận thêm 149 công nhân của nhà máy may trên địa bàn đến khám với các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi, đau họng. 61 trường hợp phải nhập viện theo dõi. Theo Sở Y tế, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP HCM trên 5 mẫu bệnh phẩm của các công nhân trước đó đều dương tính với cúm H1N1. Số công nhân vừa nhập viện để theo dõi, điều trị cũng nghi bị cúm H1N1 và đã được lấy mẫu bệnh phẩm gởi đi xét nghiệm. “Người bị nhiễm cúm có các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi, đau họng, nhưng không quá nguy hiểm đến sức khoẻ nếu được điều trị đúng cách”, bác sĩ nói. Đơn vị y tế dự phòng đã khử trùng khu vực các công nhân làm việc, tăng cường tuyên truyền đến người dân cách phòng tránh. Cúm H1N1 hiện được xem như loại cúm mùa bình thường không quá nguy hiểm, song cũng không nên chủ quan vì nếu bệnh nặng có thể gây tử vong.

Đình chỉ công tác giám đốc bệnh viện chôn rác thải y tế sai quy định

Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đình chỉ công tác Giám đốc BVĐK huyện Đà Bắc liên quan đến việc chôn rác thải y tế không đúng quy định để giải trình và phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ việc xử lý rác thải y tế không đúng quy định tại BVĐK Đà Bắc. Trước đó người dân phản ánh nhiều năm qua bệnh viện này đã chôn lấp rác thải y tế nguy hại ngay trong khuôn viên. Trong viện có hố chôn rác thải y tế gồm kim tiêm, ống truyền dịch, chai lọ thuốc thủy tinh… Người dân chỉ dám dùng nước giếng khoan để tắm giặt vì sợ rác thải y tế độc hại ngấm vào nguồn nước. Cục QLMTYT (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình phối hợp làm rõ sự việc.

Tuổi trẻ

Bộ Y tế muốn bệnh viện thuê CEO

Đó là chủ trương mới vừa được Bộ Y tế chính thức đưa ra tại hội thảo chuyên gia về đổi mới tổ chức và tài chính y tế được Bộ Y tế tổ chức ngày 28-9 tại Hà Nội. Theo đó, thay vì các giám đốc yêu cầu phải có học hàm và học vị (tùy hạng cơ sở y tế, như bệnh viện tuyến T.Ư yêu cầu giám đốc phải có học vị tiến sĩ), thì Bộ Y tế đang có chủ trương để các bệnh viện thí điểm thuê giám đốc điều hành (CEO), giám đốc không cần phải là giáo sư, tiến sĩ mà yêu cầu là giỏi về quản lý y tế và điều hành bệnh viện. Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội thảo, vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Phạm Văn Tác cho rằng đây là một chủ trương mới, tuy nhiên các quy định hiện hành thì đang vướng. Theo ông Tác, quy định hiện hành khi bổ nhiệm cán bộ vẫn phải trải qua các khâu giới thiệu, lấy phiếu tín nhiệm từ cấp cơ sở…, và như vậy sẽ rất khó nếu thay đổi hình thức bổ nhiệm lãnh đạo bệnh viện sang hình thức thuê CEO. Tuy nhiên Bộ Y tế đang tìm cách tháo gỡ vướng mắc này. Giữa tháng 10 tới, chủ trương này sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị toàn quốc về đổi mới tổ chức và tài chính y tế tổ chức ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Dịp này, Bộ Y tế cũng công bố nhiều dự thảo quan trọng như quy định về hoạt động và giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập, quy định về giá trần dịch vụ đối với bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế, quy định về tự chủ hoạt động tại cơ sở y tế công lập… Theo đó, Bộ Y tế đưa ra dự kiến tại khu vực khám theo yêu cầu, mỗi bác sĩ khám không quá 35 bệnh nhân/ngày, phòng bệnh theo yêu cầu phải đảm bảo 10 loại thiết bị y tế, 10 loại thiết bị sinh hoạt và nhân lực bao gồm bác sĩ, điều dưỡng trực 24/24g và bảo vệ chung cho cả khu vực. Giá phòng theo yêu cầu loại đắt nhất tại bệnh viện công lên tới 1,2-2,4 triệu đồng/phòng. Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện khống chế giường dịch vụ dưới 10%/tổng số giường, trong khi hiện hành có bệnh viện xếp tới gần 30% giường làm dịch vụ theo yêu cầu, mặc dù khu vực còn lại quá tải trầm trọng. Bộ Y tế cũng dự kiến điều chỉnh viện phí với bệnh nhân chưa có bảo hiểm y tế thêm 30-50% so với hiện hành (tương đương mức thu từ 1-3-2016 đối với bệnh nhân bảo hiểm y tế) từ 1-1-2017, trong đó ngoài chi phí trực tiếp cho người bệnh còn bao gồm cả phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật. Từ 1-7-2017 dự kiến sẽ đưa thêm lương vào viện phí và viện phí với nhóm bệnh nhân chưa có thẻ BHYT sẽ tăng thêm một lần nữa. Tính đến hết tháng 8-2016, còn khoảng 22% dân số chưa tham gia BHYT, chủ yếu là nhóm cận nghèo, người làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình.

Harvard và MIT chế được văcxin khô, khỏi bảo quản lạnh

Những ngày cuối tháng 9, Trường ĐH Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã trình bày công trình tạo ra loại văcxin dạng bột và dạng viên mà chỉ cần hòa nước là có thể sẵn sàng tiêm. Với kỹ thuật mới được đặt tên là “kỹ thuật sản xuất sinh học phân tử di động”, nhóm nghiên cứu tại Harvard cho biết tất cả các loại văcxin đều có thể sản xuất dưới dạng bột hòa nước. Một bộ sản phẩm văcxin dạng bột sẽ bao gồm một chiếc hộp chứa hóa chất thành phần chính của văc xin, một hộp chứa chất “DNA hướng dẫn” (có nhiệm vụ hướng dẫn cách pha trộn các loại hóa chất như thế nào để tạo ra loại văcxin cần dùng theo yêu cầu). Sau khi trộn 2 loại chất này với nhau, bác sĩ chỉ cần hòa thêm nước theo tỉ lệ được quy định là văcxin có thể sẵn sàng để tiêm. Còn các nhà khoa học MIT tạo ra văcxin dạng viên. Mỗi viên thuốc bao gồm các phân tử cần thiết để chuyển hóa DNA thành protein. Protein này được tạo ra dưới dạng các hợp chất cơ bản để sản xuất các loại thuốc hoặc văcxin theo yêu cầu. James Collins, giáo sư công nghệ sinh học thuộc MIT, cho biết: “Các thành phần được chiết xuất từ tế bào bao gồm hàng chục loại enzyme, DNA, DRA, ribôxôm và một số phân tử khác để phiên mã và dịch”. Để kích hoạt sản xuất protein, người dùng chỉ cần thêm nước là có thể sử dụng được như một dạng văcxin lỏng. “Đó là một hệ thống được tạo ra dưới dạng môđun và giúp bạn tạo ra bất kỳ loại văcxin nào ngay tại chỗ. Bạn có thể có hàng trăm các loại viên đông khô DNA khác nhau để hòa với nước và sẵn sàng tiêm cho bệnh nhân”, James Collins nói. Dạng văcxin bột hoặc dạng viên đông khô có đường kính khoảng vài milimet có ưu điểm là dễ bảo quản và có thời gian lưu trữ lên tới một năm. Keith Pardee, Đại học Toronto, cho biết để sử dụng loại văcxin như vậy có thể được lưu trữ trong thời gian dài ở nhiệt độ phòng. Qua đó, các y bác sĩ ở vùng hẻo lánh, quốc gia nghèo cũng có thể tự trang bị được cho mình.

Vietnamnet

Sản phẩm từ cây hoàn ngọc hỗ trợ điều trị ung thư

Dự án cấp nhà nước “Quy trình sản xuất hai chế phẩm Tanu Gold, Tanu Green hỗ trợ điều trị ung thư từ cây hoàn ngọc” vừa được nghiệm thu ngày 10/9/2016.

Phân lập hoạt chất quý trong cây hoàn ngọc

Theo Giám đốc DN Hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh, đơn vị thực hiện dự án: Ung thư là căn bệnh vẫn còn nhiều thách thức đối với các nhà khoa học; phương pháp điều trị từ hóa trị, xạ trị đến phẫu thuật vẫn còn có các tác dụng phụ không mong muốn. Chính tác dụng không mong muốn này làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Các nhà khoa học trên thế giới đã và đang cố gắng tìm ra loại thuốc để điều trị nội khoa. Trong khi đó, thuốc từ thảo dược điều trị ung thư, hiện vẫn chưa được tìm ra. Ở Việt Nam, nguồn dược liệu rất phong phú và các nhà khoa học đang cố gắng tìm kiếm trong các dược thảo những hoạt chất sinh học mới có tác dụng điều trị căn bệnh này. Chính vì vậy nhà nước đã triển khai Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Công nghệ Hóa dược. Dự án sản xuất hai chế phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ cây hoàn ngọc nằm trong chương trình này. Để có được thành quả ngày hôm nay là hai loại viên nang hỗ trợ điều trị ung thư, DN Hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh đã dồn hết tâm lực vào nghiên cứu khoa học để chứng minh hiệu quả điều trị bệnh của loài cây này. Kết quả là từ một loại thảo dược dân gian, cây hoàn ngọc đã được các nhà khoa học thuộc Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam phân lập được hàng loạt những chất quý có tính năng điều trị nhiều chứng bệnh; đặc biệt có khả năng ức chế khối u, trong đó rễ cây (7 năm tuổi) là bộ phận chứa nhiều chất nhất, có hàm lượng tritecpen cao nhất. Sau đó, năm 2012, DN Hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh đã được nhà nước cấp kinh phí thực hiện đề tài nghiên cứu quy trình tạo chế phẩm điều trị ung thư từ cây hoàn ngọc. Đề tài đã hoàn thành xuất sắc, nhà nước lại tiếp tục cấp kinh phí lần hai để thực hiện dự án sản xuất 2 sản phẩm viên nang hỗ trợ điều trị ung thư.

Căn cứ khoa học vững chắc để sản xuất đại trà

Đến nay dự án đã hoàn thiện, theo đó ngày 31/8 2016 Bộ trưởng Bộ Công thương đã ra quyết định3570/QĐ-BCT thành lập hội đồng và tổ chuyên gia để nghiệm thu. Ngày 10/9 hơn 10 Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành đã đến khảo sát thực tế tại doanh nghiệp. Tại trung tâm nuôi trồng, nhân giống, bảo tồn gene dược liệu hoàn ngọc tại Xã Phan, huyện Dương Minh Châu,tỉnh Tây Ninh các nhà khoa học đánh giá dự án đã hoàn thiện và đạt loại khá. Dự án đã hoàn thành các nội dung, mục tiêu đề ra, với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng trong đó có phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước 2,7 tỷ. Nhà máy chiết xuất dược liệu được đầu tư máy móc hiện đại, phù hợp với quy trình, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chuẩn ISO 22000:2005 do Đức chứng nhận; nguồn nguyên liệu ổn định, gần 50ha vườn trồngtheo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, sẽ đủ phục vụ nhu cầu của người dân. Hội đồng đánh giá cao sự nỗ lực đóng góp của một doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được nhà nước giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, xác định kết quả đạt được là rất đáng khích lệ, đây là căn cứ khoa học vững chắc để sản xuất đại trà, góp phần chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Theo dõi từ đề tài đến dự án, GS.TS Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thuốc, Viện Hóa sinh biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho rằng: “Đây là một công trình nghiên cứu bài bản, đầy đủ. Kết quả như ngày hôm nay, trên cả mong đợi. Nhóm nghiên cứu và thực hiện rất ăn ý, cộng tác chuyên nghiệp”. TS Phùng Hà (nguyên Cục trưởng Cục hóa chất, Bộ Công thương) nhận định: “Đề tài thực hiện quy mô, không chỉ nằm trong phòng thí nghiệm mà đã tạo ra sản phẩm. Mô hình nghiên cứu này cần được nhân rộng, đây là mô hình liên kết rất thành công giữa nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp”. PGS.TS Phan Phước Hiền (nguyên chủ nhiệm khoa hóa sinh hóa dược Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM) khen: “DN Hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh là một điểm sáng trong nghiên cứu khoa học. Thành công của dự án không chỉ là tiếng vang ở Tây Ninh mà là niềm tự hào của cả nước. Báo cáo nghiệm thu rất công phu, đầy đủ, chỉ cần thêm ảnh minh họa các hoạt động là hoàn chỉnh”. Bác sĩ chuyên khoa II Hoa Công Hậu (Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh) vui mừng: “Giờ đây cây hoàn ngọc đã trở thành loài cây “đặc sản” của tỉnh Tây Ninh, tạo hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm đa dạng, chất lượng. Đây là dự án cấp nhà nướcđầu tiên của tỉnh Tây Ninh. Hy vọng lộ trình đến năm 2020, Việt Nam sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng thực sự, được khoa học chứng minh rõ ràng góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Hải quan

Sắp tăng giá dịch vụ y tế cho người không có thẻ BHYT

Bộ Y tế dự kiến đầu năm 2017 sẽ tăng giá nhiều dịch vụ y tế của bệnh nhân không có thẻ BHYT. Bộ Y tế cho biết, hiện nay giá dịch vụ khám chữa bệnh của người không có thẻ BHYT vẫn thực hiện theo quy định cũ. Song thời gian tới, dự kiến khoảng đầu năm 2017,  giá dịch vụ ngoài BHYT sẽ tính thêm tiền lương, phụ cấp, mức giá tối đa bằng mức giá của các dịch vụ do BHYT thanh toán. Tuy nhiên mức giá mới này vẫn chưa tính chi phí sửa chữa lớn, khấu hao, đào tạo, nghiên cứu khoa học, như vậy sẽ bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT để khuyến khích người dân tham gia BHYT, thực hiện chủ trương BHYT toàn dân. Cũng theo đại diện Vụ Kế hoạch tài chính, việc tăng giá sẽ thực hiện từng bước. Bước 1, mức giá bao gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù dự kiến thực hiện từ ngày 1-1-2017. Bước 2, mức giá bao gồm các chi phí tại bước 1 nêu trên và chi phí tiền lương dự kiến thực hiện từ ngày 1-7-2017. Được biết hiện nay đã có gần 80% dân số có thẻ BHYT, chỉ còn 20% chưa tham gia, trong đó phần lớn là người có mức sống trung bình trở lên, để giảm bớt gánh nặng cho đối tượng này thì giải pháp quan trọng nhất là phải tham gia BHYT. Tuy nhiên hiện Luật BHYT quy định, tham gia BHYT là bắt buộc, vậy nên thời gian tới Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương chuyển phần ngân sách đang cấp tiền lương cho các bệnh viện hiện nay để hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo tham gia BHYT, nâng mức hỗ trợ người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình để họ tham gia BHYT (hiện nay đang hỗ trợ tối thiểu 30%). Để việc tăng giá tương xứng với tăng chất lượng theo đại diện Vụ Kế hoạch tài chính, hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo và toàn hệ thống bệnh viện đã nỗ lực để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cụ thể nhiều bệnh viện đã vay vốn, huy động vốn, sử dụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để mua thêm giường, ghế, cải tạo, sửa chữa phòng khám khang trang hơn, các buồng bệnh đã có sự thay đổi cơ bản phần nào đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới, thực hiện các dự án bệnh viện vệ tinh (đến nay hầu hết các tỉnh đều có bệnh viện là bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện trung ương), luân phiên cán bộ xuống tuyến dưới, ban hành các quy định, quy trình chuyên môn, thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện bằng bộ tiêu chí mới với 83 tiêu chí. Bộ Y tế đã chỉ đạo và các bệnh viện đã thực hiện đổi mới phong cách, thái độ để làm vừa lòng người bệnh, triển khai các giải pháp để từng bước xây dựng các bệnh viện xanh - sạch - đẹp Mới đây nhất, tháng 8-2016, đợt tăng giá viện phí đối với người có thẻ BHYT được triển khai với 16 tỉnh, thành có tỉ lệ người dân tham gia BHYT trên 85%. Theo đó, mức viện phí đã được tính thêm lương nhân viên y tế.

GE hướng đến các giải pháp y tế bền vững tại Việt Nam

Tại hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2016 vừa được tổ chức tại TP. HCM mới đây, cộng đồng y tế Việt Nam đã có dịp tìm hiểu về Nhóm giải pháp y tế bền vững (Sustainable Healthcare Solutions) của GE Healthcare. Trao đổi bên lề hội nghị, bà Myra Eskes, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GE Healthcare ASEAN cho biết Nhóm giải pháp y tế bền vững của GE Healthcare có mục tiêu phục vụ 5,8 tỷ người ở các nước đang phát triển trên toàn thế giới, chưa có hoặc ít có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng. Theo đó, GE hiện đang tập trung phát triển các sản phẩm y tế công nghệ tiên tiến với chi phí hợp lý dành riêng cho các quốc gia đang phát triển tại các khu vực Ấn Độ, Nam Á, châu Phi và Đông Nam Á. Trong năm 2015, GE đã công bố dành 300 triệu USD phát triển các giải pháp dành riêng cho các nền kinh tế mới nổi trong đó có Việt Nam. Đây là phần đầu tư cho dòng sản phẩm tiết kiệm (Affordable Care Portfolio) của công ty, đáp ứng nhu cầu của ngành y tế tại các thị trường này. Cụ thể tại Việt Nam, hai dòng sản phẩm Revolution ACT và Lullaby Warmer Prime được GE Healthcare giới thiệu năm 2015 và 2016 đã được giới y khoa Việt Nam đón nhận. Các sản phẩm này vừa thừa hưởng những công nghệ tân tiến của các dòng sản phẩm hiện đại vừa được tinh giản giữ lại những tính năng hữu dụng và đơn giản, phù hợp trang bị cho các cơ sở y tế tuyến đầu còn hạn chế về cơ sở vật chất và thiếu thốn nguồn nhân lực. Bên cạnh GE Healthcare tập trung vào việc hỗ trợ các chương trình giáo dục và đào tạo cho đội ngũ y bác sỹ. Tại Việt Nam, tháng 6-2016, GE Healthcare đã dành hơn 300.000 USD phối hợp với bệnh viện Việt Đức và Hội gây mê – hồi sức Việt Nam thành lập phòng thực hành lâm sàng và mô phỏng trong gây mê hồi sức. Trước đó, tháng 3-2015, GE Healthcare đã tài trợ 250.000 USD cho bệnh viện Bạch Mai nhằm hỗ trợ phát triển và nâng cao kĩ năng cho các bác sĩ khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực. Tháng 4-2015, GE Healthcare và Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo giáo dục y khoa về tim mạch cho 100 bác sĩ Việt Nam nhằm cải thiện việc chẩn đoán và điều trị các bệnh tim mạch ở Việt Nam.

Lo lắng chất lượng nhân lực y tế

Đào tạo y khoa hiện mới chỉ quan tâm đến số lượng, chưa chú trọng chất lượng, dẫn đến thực tế sinh viên ra trường chưa nắm vững kiến thức, kinh nghiệm, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh, tính mạng của nhân dân.

Dễ dãi trong đào tạo

Theo Bộ Y tế, trước năm 2000 cả nước chỉ có 8 trường đào tạo y khoa, nhưng đến năm 2016 đã lên tới 24 trường. Nhiều cơ sở thành lập mới chỉ trong thời gian ngắn với tiêu chí thành lập đơn giản, chuyên môn giảng viên chưa được đánh giá đúng mực… Số sinh viên tăng nhiều ở mỗi trường nhưng cơ chế kiểm soát chất lượng chưa rõ ràng; việc đánh giá sinh viên cũng chưa có chuẩn chung, nặng về đánh giá kiến thức, chưa tiếp cận đánh giá theo năng lực. Khi được hỏi nhiều chuyên gia y tế đều chung nhận định cho rằng, sở dĩ có việc nở rộ việc đào tạo nhân lực y khoa là do cơ chế mở ngành, mở trường đào tạo còn dễ dãi, bên cạnh đó thời gian đào tạo chuyên khoa của bác sỹ ở Việt Nam còn khiêm tốn. Theo đó, một trong những nguyên tắc ở nước ngoài đối với đào tạo y khoa là cơ sở đào tạo phải có bệnh viện của riêng mình, cho dù chỉ đào tạo trình độ trung cấp hay cao đẳng. Ở nước ta chỉ cần trường ký hợp đồng với một bệnh viện là đủ điều kiện về cơ sở thực hành để mở ngành. Điều này sẽ khó đảm bảo chất lượng thực hành bởi số lượng, chất lượng đội ngũ y bác sĩ tại cơ sở thực hành và năng lực tiếp nhận sinh viên của bệnh viện không được kiểm soát. Bác sỹ Trần Văn Phúc, Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Xanh Pôn cho rằng, học xong 6 năm y khoa tại các trường đào tạo trong nước mới chỉ xóa mù về y khoa, chưa thể nói tới chuyện chữa bệnh cứu người. Ở các nước, sinh viên học 4 năm đại học cơ bản, 5 năm đại học y; tốt nghiệp cầm bằng chưa được khám chữa bệnh mà phải học nội trú, hệ nội khoa 3 năm, hệ ngoại khoa 4 năm, chẩn đoán hình ảnh học 5 năm. Bên cạnh đó, 100% bác sỹ phải học nội trú, nghĩa là những bệnh viện đào tạo chỉ 50% biên chế, còn lại 50% là nhận đào tạo nội trú. Trong 5 năm học ấy, sinh viên nội trú được hưởng 50% lương và các khoản thu nhập khác. Trong khi đó ở Việt Nam hiện nay đào tạo 6 năm ra trường, nhiều sinh viên ra trường tự đi xin việc, sau đó “học lỏm” từ bác sỹ đi trước, nên trình độ còn rất nhiều hạn chế. Đồng quan điểm, ông Trần Bình Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức thông tin, trong khi các nước khác như Pháp, Mỹ phải mất 13 năm để đào tạo ra một bác sỹ, nhưng ở Việt Nam chỉ mất 6 năm. Tuy nhiên, thời gian sau đó họ phải lăn lộn thực tập tại các bệnh viện lớn. Còn Việt Nam đang đào tạo bác sĩ 6 năm, sinh viên ra trường tự tìm kiếm công việc tại một bệnh viện và tự xoay xở. Đương nhiên, với kiến thức thuần lý thuyết, chắc chắn bác sỹ đó không làm được mà phải học tập các bác sỹ đi trước, nếu người nào tiếp thu nhanh thì sẽ nhanh vào nghề, ngược lại sẽ rất khó khăn. Bàn về chất lượng đào tạo nhân lực y khoa hiện nay, hiện nay đào tạo nhân lực ngành Y tế vẫn lẫn lộn giữa hệ hàn lâm và hệ thực hành. Hệ thống đạo tạo sau Đại học đối với ngành y vẫn chưa rõ ràng khi mà chương trình đào tạo thạc sỹ y khoa vẫn chỉ là chương trình đào tạo bác sỹ chuyên khoa có thêm một luận án tốt nghiệp. "Ngoài ra, quy định đào tạo y khoa ở nước ta còn nhiều bất cập. Trong khi ở Nhật Bản sau 40 năm mới có thêm 1 trường đại học đào tạo bác sỹ thì ở Việt Nam từ năm 2000 đến năm 2016 đã có thêm 16 cơ sở đào tạo ngành y. Một phần do tiêu chí thành lập trường đơn giản, bệnh viện thực hành, chuyên môn của giảng viên chưa được đánh giá đúng mức, mới chỉ có kiểm định cơ sở đào tạo chứ chưa tiếp cận kiểm định chương trình đào tạo".

Cần thay đổi

Để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế, Bộ Y tế đang chủ trương triển khai đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Trước mắt đổi mới đào tạo nhân lực y tế đi sâu vào đổi mới một số chương trình đào tạo chủ chốt theo hướng hình thành năng lực nhằm tạo ra nguồn nhân lực y tế đáp ứng với mô hình bệnh tật và hoàn cảnh thực tế của Việt Nam, gắn đào tạo với sử dụng nhân lực y tế. BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, nghề y là nghề đặc biệt, song chế độ đãi ngộ lại chưa đặc biệt. Nếu muốn kêu gọi nâng cao chất lượng, trước tiên phải thay đổi chế độ trả lương cho y, bác sỹ. Tại Mỹ trung bình để thành bác sỹ điều trị cần ít nhất 9 năm, thành phẫu thuật viên cần 12 năm. Nhưng lương phẫu thuật viên cao gấp đôi lương cơ trưởng, nhưng ở Việt Nam lương bác sỹ thấp gần nhất trong hệ thống thang bảng lương của Nhà nước. Còn Trung tâm Nghiên cứu phát triển cộng đồng, Liên hiệp Các hội khoa học Việt Nam, cho biết, muốn có sự thay đổi cơ bản về chất lượng đào tạo ngành Y cần phải có sự bắt đầu ngay từ khâu đào tạo, trong đó các điều kiện để đảm bảo sinh viên được thực hành là khâu then chốt. Khi nào việc đào tạo ngành Y còn tình trạng thầy giảng trò chép thì sinh viên ngành Y vẫn tiếp tục "lơ ngơ" khi đứng trước người bệnh. Cốt lõi trong đào tạo ngành Y là cho sinh viên học lâm sàng, tiếp xúc với người bệnh nhiều hơn. Một số chuyên gia thì cho rằng, cơ quan quản lý cần xây dựng lộ trình riêng cho những cử nhân y khoa sau khi tốt nghiệp (thời gian 4 năm). Nếu cử nhân lựa chọn hệ hành nghề khám chữa bệnh do Bộ Y tế quản lý thì nên tiếp tục học lên bác sỹ y khoa (2 năm) sau đó phải hành nghề ít nhất 1 năm rồi mới tiếp tục học chuyên khoa vào chuyên khoa sâu. Sinh viên trong giai đoạn tiến hành nghề nên có sự hỗ trợ của Nhà nước giúp họ yên tâm công tác và học hỏi, cống hiến.

Xây dựng

Bộ Y tế triển khai bệnh viện vệ tinh chuyên ngành nội tiết

Lần đầu tiên Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Nội tiết chuyển giao các kỹ thuật chuyên ngành nội tiết và rối loạn chuyển hóa cho các bệnh viện vệ tinh. Sáng 28/9, tại thành phố Nam Định, Bộ Y tế tổ chức lễ ký kết chuyển giao kỹ thuật theo Đề án bệnh viện vệ tinh giữa Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Bệnh viện Nội tiết tỉnh Nam Định, giai đoạn 2016- 2020. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Nội tiết Trung ương chuyển giao các kỹ thuật chuyên ngành nội tiết và rối loạn chuyển hóa cho các bệnh viện vệ tinh. Bệnh viện Nội tiết Nam Định mỗi năm khám và điều trị cho trên 40.000 lượt người, trong đó điều trị nội trú cho trên 500 lượt bệnh nhân. Do năng lực còn hạn chế nên hàng năm bệnh viện này phải chuyển gần 800 bệnh nhân nặng lên tuyến trên điều trị bệnh đái tháo đường và bệnh lý tuyến giáp. Sau lễ ký kết hôm nay, Bệnh viện Nội tiết Trung ương sẽ chuyển giao cho Bệnh viện Nội tiết Nam Định 18 kỹ thuật y tế. Trong đó, từ nay đến 2017, tập trung chuyển giao các kỹ thuật điều trị, cấp cứu bệnh đái tháo đường và các biến chứng, bệnh nội tiết tuyến giáp, những năm sau sẽ chuyển giao thêm các kỹ thuật điều trị những tuyến nội tiết khác; đồng thời Bệnh viện Nội tiết Nam Định sẽ từng bước tiếp cận để đến năm 2020 có thể tự triển khai phẫu thuật được tuyến giáp. Để chuẩn bị cho kế hoạch vừa nêu, từ năm ngoái, Bệnh viện Nội tiết Nam Định đã mua các máy xét nghiệm sinh hóa, máy siêu âm 4 chiều, máy xét nghiệm miễn dịch cùng nhiều trang thiết bị khác và đang triển khai Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nhà điều trị 8 tầng với diện tích gần 6000 m2. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Bệnh về nội tiết hiện nay như một “cơn bão” trong đó có “đại dịch” đái tháo đường typ 2. Đối với Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đây là lần đầu tiên Bộ Y tế cho phép chuyên ngành nội tiết, rối loạn chuyển hóa được triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh. Trước đây trong giai đoạn 2012-2015 chỉ có 5 chuyên khoa quá tải nhất được tham gia Đề án bệnh viện vệ tinh là các chuyên ngành: tim mạch, ung thư, sản, nhi, chấn thương- chỉnh hình…” Sau Bệnh viện Nội tiết Nam Định sẽ là Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên được Bệnh viện Nội tiết Trung ương chuyển giao các kỹ thuật chuyên ngành nội tiết và rối loạn chuyển hóa. Như vậy sau 3 năm triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh, cả nước có hơn 20 bệnh viện hạt nhân thường xuyên chuyển giao kỹ thuật cho gần 50 bệnh viện tuyến tỉnh, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho bệnh viện tuyến dưới, giúp người bệnh được khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh, không phải đi xa, tiết kiệm được thời gian, giảm được chi cho việc khám chữa bệnh.

Doanh nghiệp Việt Nam

Từ năm 2017, người không có BHYT sẽ chịu mức viện phí nào?

Theo dự thảo thông tư điều chỉnh viện phí với người không có thẻ BHYT, từ 1/1/2017 mức viện phí sẽ tăng lên 30-50%. Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết, từ tháng 3/2016 đến nay, viện phí đã có 2 lần điều chỉnh đối với nhóm người có thẻ BHYT. Cụ thể, ngày 1/3, viện phí của người có BHYT tăng khoảng 30% do tính thêm các chi phí phụ cấp ngày trực, phụ cấp thủ thuật. Và lần 2, tăng từ tháng 8/2016 với 16 tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT trên 85%. Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2016, các tỉnh còn lại sẽ điều chỉnh viện phí theo giá mới. Theo dự thảo này, từ 1/1/2017, viện phí của người không có BHYT sẽ tăng khoảng 30% và đến 1/7/2017 sẽ tăng 50% so với hiện nay. Đây cũng là mức giá của nhóm có BHYT, tuy nhiên, người bệnh không có BHYT sẽ phải thanh toán 100%. Do vậy, có những ca bệnh điều trị thậm chí chi phí lên đến con số hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra giá viện phí cũng được điều chỉnh với khoảng 1.900 dịch vụ y tế. Mức giá này cũng tương đương với giá của nhóm BHYT. Báo Giao thông đưa tin. Đặc biệt, theo dự thảo Thông tư, sẽ có không ít dịch vụ tăng gấp 2 lần. Cụ thể, tiền khám bệnh trong tháng 3 ở BV hạng 1 vẫn là 20.000 đồng/lượt khám; BV hạng 2 là 15.000 đồng, BV hạng 3 là 10.000 đồng, BV hạng 4 là 7.000 đồng. Đến tháng 7, tiền khám sẽ tăng lên tương đương các hạng BV là 39.000 đồng; 35.000 đồng, 31.000 đồng và 29.000 đồng. Còn từ 1.3, tiền giường điều trị hồi sức tích cực ở BV hạng đặc biệt tăng từ 335.000 lên 354.000 đồng, còn tháng 7 tăng lên 677.000 đồng/người. Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương chuyển phần ngân sách đang cấp tiền lương cho các bệnh việnhiện nay để hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo tham gia BHYT; nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp. Ngoài ra, cũng đề nghị các tỉnh phải bố trí ngân sách và huy động các nguồn vốn cho Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh người nghèo của tỉnh. Các bệnh viện cũng sẽ sử dụng một phần chênh lệch thu chi lập Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ các trường hợp có khó khăn trong chi trả viện phí.

Thanh tra

Kiểm định trang thiết bị y tế: Cần có mạnh thường quân

Báo Thanh tra ngày 26/9/2016 đã có bài viết “Kiểm định trang thiết bị y tế: Nhiều lỗ hổng giật mình!”. Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết, công tác này gặp không ít khó khăn về cơ sở pháp lý, cơ sở vật chất, nhân lực… TS Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (TTB&CTYT) cho rằng, cần có mạnh thường quân để rút ngắn thời gian và sớm đưa kiểm định trang thiết bị y tế (TTBYT) vào thực tiễn.

+ Ông có đồng ý với đánh giá về thực trạng công tác kiểm định TTBYT mà Báo Thanh tra đã phản ánh?

- Quả thực TTBYT là loại hàng hóa đặc biệt, có tác động trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh, người sử dụng, môi trường y tế và thực tế hiện nay, trong số khoảng 10.500 chủng loại TTBYT thì mới có 1 số rất ít các thiết bị được đưa vào chế tài phải kiểm định như nhiệt kế y học, áp kế, huyết áp kế, điện tim, điện não và X quang… Các TTBYT còn lại chưa được kiểm định. Đáng nói là, việc kiểm định các TTBYT hiện nay còn gặp nhiều khó khăn vì là lĩnh vực đòi hỏi phải có sự đầu tư về nguồn lực, kinh phí và lộ trình thời gian để triển khai.

+ Còn thông tin cho rằng hoạt động này đang được “thả nổi”, thưa ông?

- Mới đây Chính phủ ban hành Nghị định số 36/NĐ-CP quy định việc quản lý TTBYT bao gồm các nội dung liên quan tới phân loại TTBYT, sản xuất, lưu hành, mua bán, cung cấp dịch vụ, quản lý, sử dụng TTBYT tại các cơ sở y tế. Nghị định 36 ra đời quy định về quản lý TTBYT theo vòng đời của nó, từ lúc nghiên cứu thiết kế, chế tạo đã phải minh bạch (giai đoạn tiền thị trường) - giai đoạn lưu thông trên thị trường (giai đoạn thị trường) - giai đoạn ngành Y tế lắp đặt khai thác sử dụng TBYT (giai đoạn hậu thị trường). Trong quá trình sử dụng TTBYT sẽ suy hao, sai số theo thời gian thì việc bảo trì bảo dưỡng, kiểm định chất lượng để đảm bảo máy buộc phải tốt trong suốt quá trình khai thác sử dụng đối với tất cả bệnh nhân cho đến khi thanh lý. Do đó, việc quan trọng trong quản lý TTBYT giai đoạn này đó là việc kiểm định chất lượng TTBYT. Ngay sau khi có nghị định, Bộ Y tế có quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai, trong đó giao Viện chuẩn bị các điều kiện về con người, cơ sở, trang thiết bị thực hiện kiểm định TTBYT. Bộ Y tế đang giao cho Viện TTB&CTYT xây dựng để công bố đủ điều kiện kiểm định chất lượng TTBYT toàn bộ các TTBYT còn lại. Với chức năng được giao, Viện TTB&CTYT sẽ làm theo lộ trình, TTBYT sẽ từng bước được kiểm soát từ các nhóm có yếu tố nguy cơ cao nhất (nhóm D) trở xuống. Tuy nhiên, bài toán khó nhất bây giờ là nguồn đầu tư cho trang thiết bị để xây dựng phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025.

+ Ông có thể nói rõ hơn về câu chuyện đầu tư này?

- Đầu tư cho 1 cơ sở (trung tâm, phòng kiểm định) bài bản cần giải bài toán không nhỏ về cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, nhân lực… Dù rất tốn kém nhưng hiệu quả của việc này rất lớn. Hiện, Viện đã có phòng thí nghiệm kiểm định đạt chuẩn ISO/IEC17025 nhưng mới chỉ có 2 quy trình. Như thế nghĩa là mới chỉ có 2 TTBYT được kiểm định. Chúng tôi cũng hoàn tất 30 quy trình kỹ thuật đánh giá hợp chuẩn, 22 quy trình kỹ thuật kiểm tra chất lượng thiết bị y tế. Dự kiến, từ nay đến tháng 3/2017, Viện TTB&CTYT sẽ xây dựng và hoàn thiện được 60 quy trình nữa. Viện đã có về cơ sở và kỹ thuật, nhân lực có trình độ nhưng trang thiết bị để phục vụ và chuẩn hóa nó ra ngoài xã hội thì lại chưa có. Chúng tôi không cần đầu tư nhiều, chỉ cần ngang bằng với một bệnh viện tuyến huyện (700 - 800 tỷ đồng - PV) cho hệ thống phòng thí nghiệm, phương tiện vận chuyển và đào tạo cán bộ. Đặc biệt là trong nước chưa đào tạo được nguồn đánh giá viên, phải gửi đào tạo tại nước ngoài. Vừa qua, Viện TTB&CTYT tế đã làm việc với Tập đoàn Vingroup về khó khăn này. Lãnh đạo Vingroup hứa sẽ tài trợ cho Viện 20 tỷ đồng để xây dựng phòng thử nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025.

+ Xin cảm ơn ông!

 Phòng thử nghiệm 17025 là gì?

ISO/IEC 17025 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu nhằm đảm bảo năng lực của phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn (gọi tắt là PTN). Tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu mà các PTN phả đáp ứng nếu muốn chứng minh rằng phòng thử nghiệm: Đang áp dụng một hệ thống chất lượng; có năng lực kỹ thuật. Nội dung tiêu chuẩn bao quát tất cả các điều của ISO 9001 đồng thời bổ sung các yêu cầu kỹ thuật mà một PTN phải đáp ứng.Áp dụng đối với các phòng thử nghiệm, phòng hiệu chuẩn (để xây dựng một hệ thống quản lý); cơ quan công nhận (để đánh giá, công nhận) và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (để lựa chọn các PTN có đủ năng lực phục vụ hoạt động quản lý Nhà nước). Hoạt động công nhận PTN tại Việt Nam do Văn phòng Công nhận Chất lượng thực hiện (được gọi là công nhận PTN theo VILAS).

Công an nhân dân

Bệnh viện Nội tiết Nam Định tiếp nhận 50 kỹ thuật chẩn đoán và điều trị

Ngày 28-9, tại TP Nam Định, Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Nam Định đã tổ chức ký kết chuyển giao kỹ thuật theo Đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh giữa BV Nội tiết Trung ương và BV Nội tiết tỉnh Nam Định giai đoạn 2016-2020. Đến dự có ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (KCB); bà Bùi Minh Thu, Giám đốc Sở Y tế Nam Định; đại diện nhiều đơn vị của Bộ Y tế và tỉnh Nam Định. Phát biểu tại buổi chuyển giao, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh: Với công tác chuyển giao kỹ thuật, các địa phương làm chủ được kỹ thuật, góp phần phát triển y tế và kinh tế -xã hội ở địa phương, có ý nghĩa nhân văn và chính trị. Đặc biệt, người dân được hưởng lợi khi được KCB ngay tại địa bàn với chi phí giảm hơn nhiều. Theo PGS.TS. Trần Trung Lương, Giám đốc BV Nội tiết Trung ương, BV đã và đang tiến hành chuyển giao trên 50 quy trình kỹ thuật, phác đồ chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Trong năm 2016 – 2017, BV sẽ  tập trung chuyển giao các kỹ thuật cấp cứu, hồi sức về các biến chứng cấp tính, mãn tính của bệnh đái  tháo đường, bệnh tuyến giáp... Tiếp theo, BV sẽ chuyển giao kỹ thuật mổ mở tuyến giáp; phẫu thuật nội soi tuyến giáp; kỹ thuật siêu âm tuyến giáp, gây mê hồi sức chuyên ngành nội tiêt; kỹ thuật chọc hút, chẩn đoán tế bào tuyến giáp và các kỹ thuật khác theo nhu cầu của BV… BV Nội tiết tỉnh Nam Định cho biết, việc chuyển giao kỹ thuật theo Đề án BV vệ tinh có ý nghĩa đặc biệt. BV được đầu tư về nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế.. Từ đó, người dân được KCB ngay tại tuyến tỉnh, không phải đi xa, tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí; góp phần củng cố lòng tin của người dân với BV, tăng tỉ lệ người tới khám, điều trị tại BV; giảm tỉ lệ người bệnh vượt tuyến về các BV trung ương; tăng tỉ lệ chuyển tuyến phù hợp từ các BV hạt nhân về BV vệ tinh; giảm quá tải tại BV tuyến Trung ương. Dự kiến đến 2020 BV có thể phẫu thuật được tuyến giáp. Tỉnh luôn quan tâm đến công tác y tế và mong rằng, Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ về chuyên môn và nhân lực cho BV địa phương để người dân sẽ được KCB ngay tại quê hương, mà không phải đi xa như trước.

Việt Nam có khoảng 45.000 bệnh nhân suy giảm miễn dịch bẩm sinh

Đây là thông tin do các chuyên gia Hoa kỳ cho biết tại hội nghị về miễn dịch, dị ứng và khớp nhi do Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương tổ chức ngày 28-9 ở Hà Nội. Theo bác sĩ Vinay Mehta (Hoa kỳ), tỉ lệ các bệnh dị ứng ngày càng tăng trong xã hội phát triển, do ảnh hưởng của môi trường và lối sống. Trước đây, các bác sĩ vẫn quan niệm rằng suy giảm miễn dịch tiên phát là bệnh lý hiếm gặp. Tuy nhiên, giáo sư Roger Kobayashi của Trường đại học California, Los Angeles (UCLA) đã cảnh báo khi tần suất mắc suy giảm miễn dịch tiên phát khoảng 1:2000 dân, do đó, tại Việt Nam có khoảng 45.000 bệnh nhân phải chung sống với căn bệnh này. Thực tế, trong vòng 6 năm từ khi thành lập, khoa Miễn dịch-Dị ứng-Khớp của BV Nhi Trung ương đã chẩn đoán, điều trị cho gần 100 bệnh nhi mắc căn bệnh hiểm nghèo này. Tại hội nghị, thành công của các bác sĩ khoa Miễn dịch – Dị ứng – Khớp (BV Nhi Trung ương) được các chuyên gia đánh giá rất cao, đặc biệt là trường hợp điều trị cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch thể nặng kết hợp bằng phương pháp ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nhất là ghép tế bào gốc không đồng nhất hoàn toàn hệ HLA. Thành công này mở ra cơ hội điều trị và mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân suy giảm miễndịch thể nặng trong tương lai.

Bệnh nhân nguy kịch do thai ngoài tử cung vỡ đã xuất viện

Chị Ánh được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn (Bình Định) với nguy cơ tử vong rất cao, sau ca mổ kéo dài 2h bệnh nhân đã được cứu thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Chiều 26-9, bác sĩ Lưu Kim Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Xuân Ánh (36 tuổi, ở khối 7, thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn) đã xuất viện sau 10 ngày nhập viện điều trị trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, lúc 5h ngày 16-9, chị Ánh được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn (Bình Định) trong tình trạng đau bụng dữ dội, da tái, vã mồ hôi, choáng, huyết áp không đo được. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc mất máu, thai ngoài tử cung vỡ, nguy cơ tử vong rất cao; được chỉ định mổ cấp cứu vừa hồi sức tích cực chống sốc. Êkip phẫu thuật do Phó Giám đốc Trung tâm Trịnh Thị Thúy Vân trực tiếp chủ trì cùng 2 bác sĩ khác tiến hành gây mê, mổ khẩn cấp. Sau 2 giờ đồng hồ, ca mổ kết thúc thành công, lấy được túi thai, cầm máu và truyền máu cho bệnh nhân. Bác sĩ Lưu Kim Hoàng cho biết: “Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân Ánh cần một lượng máu lớn nên các cán bộ, nhân viên của Trung tâm đã hiến 2 đơn vị máu O để có máu truyền cho bệnh nhân. Đến sáng 17-9, Trung tâm đã cử người vào Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định) để nhận máu về truyền tiếp 2 đơn vị cho bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, theo dõi điều trị chặt chẽ. Bệnh nhân hồi phục nhanh, sức khỏe ổn định, đến nay thì xuất viện”.

Điều trị thành công u vùng miệng không cần phẫu thuật

Ngày 28-9, BV Nhi cho biết đã điều trị thành công u vùng miệng bằng thuốc tiêm không cần phẫu thuật. Đây là tin rất vui với những em bé mắc bệnh này vì sẽ có nhiều cơ hội cải thiện cuộc sống một cách nhẹ nhàng. Bệnh nhân vừa được điều trị thành công là cháu Nguyễn Tiến B. (15 tháng tuổi, ở Bắc Ninh). Cháu B. bị dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt, khiến lưỡi phì đại, đầy lồi ra phía ngoài miệng. Ngay từ khi sinh ra, cháu  đã có khối u tại vùng miệng. Sau khi được các bác sĩ BV Nhi Trung ương khám và siêu âm, chụp MRI, cháu được kết luận bị u nang bạch huyết tại sàn miệng lưỡi. Khối u phát triển đẩy lồi lưỡi ra phía, trước không chỉ khiến trẻ bú kém, mà còn gây mất thẩm mỹ. Theo Ths.BS Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Tạo hình và Sọ mặt thì u nang bạch huyết là một bất thường bẩm sinh của hệ bạch huyết. Tuy lành tính nhưng mức độ tiến triển và xâm lấn như u ác tính. Trong nhiều trường hợp, khối u có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân do chèn ép vào các cơ quan xung quanh, đặc biệt là hệ hô hấp. Để điều trị bệnh nhân này, phương pháp điều trị u nang bạch huyết phổ biến hiện nay là phẫu thuật cắt bỏ, hoặc dùng các thuốc gây xơ hóa mô u. Tuy nhiên với trường hợp cháu B., rất khó áp dụng. Vì thế các bác sĩ đã bàn bạc kỹ càng rồi đi đến thống nhất chọn liệu pháp tiêm thuốc làm  xơ hóa khối u. Trẻ được tiêm Bleomycin với liều 1mg/kg 2 lần: lần 1 khi trẻ được 3 tháng, lần 2 khi trẻ được 9 tháng. Sau 6 tháng theo dõi, khối u bạch huyết của cháu đã nhỏ dần lại, lưỡi tụt vào trong miệng, trẻ có thể ăn uống bình thường. Rõ ràng, việc điều trị khối u bằng phương pháp tiêm thuốc mà không cần phẫu thuật đã thành công.

Dân Việt

Nâng cao năng lực y tế vùng Tây Bắc

Bộ Y tế vừa tổ chức lễ ký kết phối hợp công tác với Ban chỉ đạo Tây Bắc, với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giúp người dân vùng sâu được hưởng thụ dịch vụ khám chữa bệnh tiên tiến. Ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc nhận định, Tây Bắc có địa bàn rộng, hiểm trở, nhiều bản làng cách xa trung tâm hàng chục, hàng trăm km, nhận thức của người dân lạc hậu. Có những huyện tới 90% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, có thôn xóm 100% người dân tộc. Do xa xôi, dịch vu y tế chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhân lực y tế còn thiếu thốn. Trong khi đó phong trào nông thôn mới lại đòi hỏi điều kiện y tế cao. Chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Tây Bắc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc phối hợp, tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác y tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách an sinh xã hội vùng Tây Bắc. Xây dựng chính sách đào tạo, tập huấn, huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bảo đảm cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế vùng Tây Bắc. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhận định, thời gian qua, sự phối hợp quân dân y tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Y tế quân dân đã phối hợp để khám chữa bệnh cho bà con dân tộc, vùng hải đảo, tăng cường phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh quốc phòng vùng Tây Bắc nói riêng và các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa nói chung. Chương trình hợp tác với Ban Chỉ đạo Tây Bắc càng thắt chặt hơn nữa mối quan tâm về y tế đối với đồng bào vùng sâu. Chương trình hợp tác đã đặt ra các mục tiêu rất cục thể như: phấn đấu nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vùng Tây Bắc là 75% vào năm 2020; tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ làm việc đạt 80% vào năm 2020; cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có chất lượng đến tất cả y tế tuyến huyện. Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư vùng Tây Bắc dưới 0,3% vào năm 2020, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng các trung tâm y tế khu vực chất lượng cao tại Phú Thọ, Lào Cai đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và thụ hưởng các dịch vụ tiên tiến cho nhân dân. Tiếp tục tăng cường giữ gìn, kế thừa và phát triển việc khám chữa bệnh bằng đông y và sử dụng các loại cây thuốc nam trên địa bàn vùng Tây Bắc. Đến năm 2020 vùng Tây Bắc cơ bản đủ về số lượng và nâng cao về chất lương nhân lực y tế đáp ứng phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh và y tế dự phòng. Chương trình hợp tác giữa Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Bộ Y tế cũng nhằm phối hợp nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về chính sách, hoạch định, các Đề án, Dự án, chương trình phát triển y tế, chương trình phát triển bảo hiểm y tế toàn dân, thực hiện an sinh xã hội gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Bắc.

Ngày 03/11/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích