Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 6 2 6 7
Số người đang truy cập
3 9 5
 Tin tức - Sự kiện
Thuốc chống sốt rét Mefloquine có thể gây các triệu chứng giống PTSD kéo dài

Ngày 20/8/2016. FORT HOOD. Dữ liệu: Viên thuốc sốt rét có thể gây các triệu chứng giống PTSD kéo dài (Data: Malaria pill could cause permanent PTSD-like symptoms). Trong năm 2013, The Huffington Post đưa tin về một loại thuốc chống sốt rét gọi là mefloquine có thể gây tác hại về thần kinh lâu dài ở các binh sĩ quân đội được kê đơn để phòng bệnh sốt rét.

Thông tin được cung cấp bởi TS. Remington Nevin, thiếu tá cựu binh quân đội Hoa Kỳ, đồng thời là nhà dịch tễ học và cán bộ y tế dự phòng. Trong tháng sáu, một trường hợp nghiên cứu được công bố trực tuyến “báo cáo trường hợp an toàn thuốc” (Drug Safety Case Reports) liên quan đến một lính thủy đánh bộ trong lần dã ngoại được chẩn đoán có biểu hiện lo lắng, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và thiếu hụt thiamine. Liệu pháp điều trị sau nhiều tháng vẫn không mang lại kết quả làm các bác sĩ phải tìm kiếm xa hơn vào hồ sơ y tế của binh sỹ này. Theo báo cáo Military Times từ ngày 11/8 binh sỹ này phải chịu đựng tác động dược gọi là "độc tính của mefloquine" (mefloquine toxicity), mặc dù không có xét nghiệm nào chứng minh chẩn đoán nhưng việc ghi nhận binh sỹ này này đủ tin cậy về một cuộc khảo sát có khả năng do phản ứng phụ của thuốc ràng buộc các triệu chứng của ông ta với loại thuốc còn được gọi là Lariam mà Nevin mô tả như là độc thần kinh có thể gây kéo dài chấn thương đến não và các trung tâm cảm xúc trong hệ thống dưới võ não. Trong một bài báo tiến sĩ mà ông đăng tải: "Forensic and Ethical Issues in Military Behavioral Health", Nevin cho rằng “mefloquine là một dẫn xuất gây độc thần kinh ban đầu được phát triển bởi quân đội Mỹ dùng để điều trị và phòng ngừa bệnh sốt rét" nhưng loại thuốc này "không còn được ưa chuộng vì sự liên quan của nó đến các tác dụng phụ tâm thần kinh nghiêm trọng" (lost favor because of its association with severe neuropsychiatric side effects).

Với nhịp độ triển khai cao tới Iraq, Afghanistan và châu Phi từ Fort Hood-các khu vực chủ yếu mà loại thuốc sốt rét này được sử dụng để phòng ngừa và điều trị nên Herald đòi hỏi thông tin từ Trung tâm y tế quân đội Carl R. Darnall về cách làm thế nào mà loại thuốc này thường xuyên được kê đơn sử dụng cho binh lính và khả năng những người lính này phát triển các triệu chứng kéo dài giống như PTSD, do bản chất của các câu hỏi nên bệnh viện chuyển những câu hỏi đó đến văn phòng chỉ huy Quân y.Các câu trả lời từ vị tư lệnh quân y cho thấy mefloquine được Bộ Quốc phòng sử dụng như thuốc cứu cánh cuối cùng phòng ngừa sốt rét cùng, trong khi Doxycycline và Malarone là các loại thuốc chính được sử dụng để phòng ngừa: "Nếu một người lính không thể dung nạp bất kỳ thuốc nào trong các loại thuốc này bao gồm cả mefloquine thì người chỉ huy xác địnhcần thiết triển khai các dịch vụ thành viên mà không cần điều trị dự phòng hoặc cấm việc triển khai. Mefloquine đã được sử dụng thành công để bảo vệ hàng ngàn người chống lại bệnh sốt rét và được dung nạp tốt ở hầu hết mọi người, mặc dù nó có thể gây ra các triệu chứng tâm thần ở một số bệnh nhân nhưng rất hiếm và thường không theo các triệu chứng tiêu chuẩn của PTSD, hầu như các binh sĩ điều trị PTSD không bao giờ sử dụng mefloquine". Câu trả lời cũng khẳng định rằng Fort Hood theo chính sách sử dụng Mefloquine của Bộ quốc phòng và quyết định loại thuốc này có thể được sử dụng chỉ sau khi điều trị với doxycycline và malarone thất bại. Trong năm 2014, 27 binh sĩ nhận mefloquine.

"Trong lịch sử y học bao gồm cả tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc là một phần công việc của các đánh giá tâm thần và y tế và danh mục các vấn đề cũng nằm trong hồ sơ y tế điện tử, câu trả lời là liệu một số ít binh lính có thể biểu hiện các dấu hiệu ngộ độc mefloquine thay vì PTSD. Rất ít người lính nhận mefloquine và điều này thường không phải là một mối quan tâm trong phần lớn các binh sĩ điều trị PTSD", Nevin viết trong bài báo của mình: "các triệu chứng của nhiễm độc mefloquine bây giờ được biết gây ảnh hưởng đến đa số người dùng khi thuốc được dùng ở liều điều trị là 1.250 mg và ít nhất một thiểu số đáng kể khi dùng ở liều dự phòng là 250 mg mỗi tuần. Gói Lariam hiện chèn cảnh báo các triệu chứng tâm thần 'rất phổ biến' (bao gồm cả những giấc mơ bất thường và mất ngủ) có thể ảnh hưởng lớn hơn 10% người sử dụng dự phòng và các triệu chứng tâm thần 'phổ biến' (bao gồm cả lo âu và trầm cảm) có thể ảnh hưởng từ 1-10%".

 

Ngày 07/10/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích