Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 4 4 8
Số người đang truy cập
1 4 4
 Tin tức - Sự kiện
Bằng chứng virus Zika gây ra hội chứng Guillain- Barre

Ngày 6/10/2016. WASHINGTON DC. VOA News-Bằng chứng virus Zika gây hội chứng Guillain- Barre (Evidence Mounting Zika Virus Causes Paralytic Disease). Các nhà nghiên cứuphát hiện bằng chứng thuyết phục nhất về mối liên kết giữa virus Zika và hội chứng gây liệt Guillain-Barre với tỷ lệ cao gấp 100 lần số ca thường gặp trong thời kỳ cao điểm của dịch bệnh.

Guillain-Barre là một tình trạng bệnh lý hiếm gặp ảnh hưởng đến hệ thần kinh ngoại biên, các dây thần kinh ở tay và chân chịu trách nhiệm về cảm giác và vận động, hệ thống miễn dịch tấn công lớp phủ myelin của các dây thần kinh và gia tăng tốc độ các tín hiệu từ não đến các chi. Zika thuộc họ virus lây truyền qua muỗi gọi là flavivirus bao gồm sốt xuất huyết, sốt vàng da, viêm não Nhật Bản và chikungunya. Theo Carlos Pardo, nhà thần kinh học và nghiên cứu bệnh học tại Đại học Johns Hopkins ở Maryland và tác giả chính nghiên cứu được công bố trong tuần này trên New England Journal of Medicine thì thường có từ 1 đến 2 trường hợp Guillian-Barre trên 100 ngàn người lớn nhưng vào thời kỳ cao điểm của dịch bệnh Zika ttháng 1 đến 6 tại Colombia-nơi nghiên cứu được tiến hành, các bệnh viện phát hiện 10-15 ca mỗi tuần. Pardo cùng các đồng nghiệp từ 6 Viện nghiên cứu tại Hoa Kỳ, Trung và Nam Mỹ thiết lập bằng chứng sinh học đầu tiên kết nối Zika với hội chứng Guillain-Barre.


Người mẹ ôm đ
ứa con trai 4 tháng sinh ra với tật đầu nhỏ ở Olinda, gần Recife, Brazil, ngày 11/2/2016

Các nhà điều tra lựa chọn 68 bệnh nhân nhưng do giới hạn của nghiên cứu nên chỉ có thể tìm kiếm bằng chứng của Zika ở 42 bệnh nhân phàn nàn về các biểu hiện của hội chứng Guillain-Barre, họ đã trải qua một xét nghiệm di truyền tìm RNA của Zika cho thấy 17-40% số bệnh nhân có dấu vết di truyền của virus. Nhóm nghiên cứu của Pardo cũng tiến hành xét nghiệm máu và nước tiểu trên từng bệnh nhân, nuôi cấy virus trong nước tiểu và phát hiện kháng thể sản xuất ra hệ thống miễn dịch chống lại Zika trong các mẫu máu, các kết quả dương tính nhiều nhất trong nước tiểu. Nhà nghiên cứu Carlos Pardo cho rằng trong thời kỳ cao điểm dịch bệnh Zika mức độ trầm trọng của hội chứng gây bại liệt Guillain-Barre tương tự mức độ trầm trọng của tật đầu nhỏ nhưng không được báo cáo đầy đủ.


Muỗi Aedes aegypti mang virus Zika tại phòng thí nghiệm Đại học El Salvador, ngày 3/2/2016

Báo cáo không đầy đủ (Underreported)

Sự xuất hiện của hội chứng này so với tật đầu nhỏ liên quan đến virus Zika được báo cáo ít hơn trên các phương tiện truyền thông, tật đầu nhỏ tác động não não gây ra chứng đầu nhỏ bất thường của trẻ sơ sinh ở các bà mẹ nhiễm Zika làm chúng bị tàn tật nghiêm trọng. Pardo cho rằng mức độ trầm trọng của hội chứng Guillain-Barre tương tự tật đầu nhỏ, các triệu chứng của hội chứng Guillain-Barre thường xuất hiện trong vòng 2-6 tuần sau khi có các dấu hiệu nhiễm Zika như sốt, phát ban, đau đầu và bị nhiễm trùng mắt được gọi là viêm kết mạc. Pardo cho biết điều quan trọng là phát hiện bệnh nhân sớm vì có những phương pháp điều trị có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của hội chứng Guillain-Barre: "Nếu có thể chẩn đoán những bệnh nhân này ở giai đoạn đầu thì chúng ta có thể cung cấp cho họ một sđiều trị sớm để ngăn ngừa những khuyết tật về thần kinh". Hiện nay, dịch bệnh Zika đã lắng xuống khi mùa mưa nhưng Pardo cũng lo lắng với những gì sẽ xảy ra khi thời tiết ở châu Mỹ trở nên ấm hơn và khô hơn vào cuối năm nay: "Hậu quả sẽ có nguy cơ cao hơn với hội chứng Guillian-Barre, hẳn nhiên là chúng gây nhiễm cho cho các bà mẹ và nguy cơ cao hơn cho các bà mẹ mang thai sinh ra các em bé bị tật đầu nhỏ". Điều trị bao gồm việc lọc máu để làm sạch các yếu tố miễn dịch mà chúng tấn công các hệ thống thần kinh ngoại biên, gây ra hội chứng Guillain-Barre.

Ngày 07/10/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích