Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 2 9 9 9 3
Số người đang truy cập
1 9 2
 Tin tức - Sự kiện
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 27/9 đến 28/9 năm 2016

Sơ cứu thế nào để tránh tử vong nếu bị miếng tôn cắt đứt mạch máu?; Thời tiết thay đổi, mắc cúm mùa cũng có thể tử vong; Mất mạng vì tiêm truyền ở nhà thầy lang; Nhiều dịch bệnh diễn biến phức tạp với nguy cơ cao; Khó thi như bác sĩ nội trú; Tỷ lệ người sử dụng rượu, bia đến mức nguy hại đang tăng nhanh…

An ninh thủ đô

Sơ cứu thế nào để tránh tử vong nếu bị miếng tôn cắt đứt mạch máu?

Trước 2 vụ tai nạn thương tâm liên tiếp khiến một cháu bé 10 tuổi và một phụ nữ 66 tuổi ở Hà Nội tử vong do miếng tôn đâm (rơi) vào người gây đứt mạch máu, chiều nay, 26-9, TS Dương Đức Hùng, Viện Tim mạch Quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp hướng dẫn cách sơ cấp cứu những trường hợp tai nạn tương tự để hạn chế nguy cơ tử vong. Phân tích về nguyên nhân khiến cháu bé 10 tuổi tử vong sau khi va vào tấm tôn và người phụ nữ 66 tuổi (đều ở Hà Nội) tử vong do miếng tôn từ một chiếc xe đi qua rơi xuống cứa ngang cổ, bác sĩ Dương Đức Hùng cho biết, lý do lớn nhất khiến nạn nhân tử vong là không được sơ cứu đúng cách, nên bị mất máu quá nhiều, gây sốc. Ở cổ có động mạch rất lớn là động mạch cảnh, nằm ngay dưới da. Chỉ cần một vết cắt qua da, có thể gây tổn thương động mạch cảnh, mà dân gian hay gọi là “cắt tiết”, máu sẽ phun ra. Với việc sơ cứu, trong thực tế, xung quanh khu vực xảy ra tai nạn, có những vật dụng rất dễ kiếm cho việc sơ cứu như khăn giấy khô, khăn sạch hay vải sạch (để làm ga-rô), nẹp cứng (thước kẻ, mẩu tre, thanh gỗ nhỏ...). Việc đầu tiên, không phải là bế xốc nạn nhân đi cấp cứu mà phải lấy tay đối diện với nạn nhân, ví dụ nạn nhân bị bên cổ phải thì dùng tay phải của mình, dùng hai ngón tay trỏ và giữa ép chặt vào phần vết thương của nạn nhân để cầm máu sơ cứu. Dùng vải sạch, khăn giấy khô ép chặt vào vết thương. Tuy nhiên, ở cổ nếu sơ cứu ép không cẩn thận sẽ chèn ép đường thở của nạn nhân. Do đó, sau khi bịt ngón tay, dùng khăn giấy hay dẻ/khăn sạch ép vào vết thương, cần chuẩn bị thêm một thanh cứng, đặt thanh cứng cố định vào phía đối diện với vết thương (ở bên kia cổ) để làm đối trọng. Sau đó, dùng khăn hay mảnh vải băng lại quanh cổ. Điều này sẽ giúp nạn nhân có đường thở thông thoáng. Sau đó, nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu tiếp. Thực hiện được điều này, sẽ giúp cứu sống bệnh nhân. Đây được coi là những kỹ năng để sinh tồn. Những phương pháp sơ cứu như thế này rất có ích cho bản thân hoặc người bị nạn trên đường, bởi lúc đó sinh mạng con người chỉ còn được tính bằng giây.

Thời tiết thay đổi, mắc cúm mùa cũng có thể tử vong

Trong bối cảnh chuyển mùa từ thu sang đông như hiện nay, rất nhiều dịch bệnh có nguy cơ gia tăng số mắc và bùng phát. Đặc biệt, có những bệnh tưởng như bệnh thông thường và rất dễ mắc khi thay đổi thời tiết nhưng nếu chủ quan cũng có thể gây tử vong. Đây là những thông tin được các chuyên gia y tế cảnh báo tại hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa thu đông do Bộ Y tế tổ chức chiều nay, 27-9, dưới sự chủ trì trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Y tế. Báo cáo tại hội nghị, Cục YTDP-Bộ Y tế cho biết, đối với bệnh do virus Zika hiện Việt Nam đã ghi nhận có 3 trường hợp dương tính. Về bệnh sốt huyết (SXH), từ đầu năm đến nay ghi nhận 72.372 trường hợp ở ở 53 tỉnh/thành phố, gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Cả 2 dịch bệnh này đều có thể tiếp tục gia tăng từ nay đến cuối năm. Ngoài ra, một số căn bệnh khác như cúm gia cầm, cúm mùa, sốt rét, bạch hầu cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Để đối phó với dịch bệnh nói chung, ngành y tế cần tập trung vào dự phòng, phát hiện, đáp ứng và khống chế dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh mới nổi như zika hay các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát cao vào cuối năm như SXH, cúm gia cầm, sốt rét.. Những dịch bệnh này có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu không có biện pháp phòng tránh kịp thời. “Chúng ta không nên chủ quan với bất kỳ căn bệnh nào, bởi kể cả bệnh cúm thường (H1N1) - là bệnh rất dễ mắc trong thời tiết chuyển mùa hiện nay - cũng rất nguy hiểm, có thể gây tử vong. Thực tế hiện bệnh cúm mùa đang gia tăng ở một số tỉnh, bởi vậy chúng ta phải có biện pháp phòng chống bệnh kịp thời”. Một thực trạng rất đáng lo ngại nữa là hiện nay, nhiều dịch bệnh tưởng chừng như đã được thanh toán hoặc rất ít xuất hiện tại nước ta nhiều năm qua thì giờ lại tái xuất, gia tăng, điển hình như bệnh sốt rét kháng thuốc, sởi, bạch hầu… Đặc biệt, với bệnh sốt rét kháng thuốc, hiện tại các bệnh viện đang thiếu thuốc điều trị. BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, năm nay sốt rét kháng thuốc tăng cao, bình quân mỗi tháng tại bệnh viện đều tiếp nhận khoảng 3, 4 bệnh nhân vào điều trị, chủ yếu là người đi nước ngoài về nhưng thuốc điều trị thiếu. Trong khi đấu thầu mua thuốc cũng không ai bán vì đơn hàng ít… Ngoài ra, ngày càng xuất hiện nhiều ca nhiễm trùng nặng trên những bệnh nhân có sẵn các bệnh nền, đồng thời xuất hiện nhiều vi khuẩn kháng kháng sinh trong môi trường bệnh viện khiến việc điều trị hết sức khó khăn… Trước thực trạng này, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân hãy chủ động phòng chống bệnh, nhất là chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng thời gian, đủ liều để phòng các căn bệnh nguy hiểm.

Tiền phong

Mất mạng vì tiêm truyền ở nhà thầy lang

Khoa Hồi sức tích cực BV Bạch Mai cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (45 tuổi, quê Hải Phòng) trong tình trạng sốc nặng, suy đa tạng, kèm theo những tổn thương viêm tấy, lan tỏa toàn bộ vùng lưng lan xuống đùi, bẹn hai bên. Người nhà bệnh nhân cho biết, do bị đau lưng nên bệnh nhân đến một người gần nhà để tiêm thuốc giảm đau. Sau 3 ngày tự ý đi tiêm truyền tại nhà thầy lang, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, viêm tấy lan tỏa dẫn đến sốc nhiễm trùng, biến chứng suy đa tạng. Các bác sĩ điều trị tích cực bằng các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục, kháng sinh đặc hiệu liều cao, với chi phí lên đến 250 triệu đồng nhưng bệnh nhân vẫn tử vong. Có thể vết tiêm không đảm bảo vệ sinh đã dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn tụ cầu vàng. Đây là vi khuẩn gây nên các bệnh nhiễm trùng cấp tính nặng nề, dễ tử vong.

Nhiều dịch bệnh diễn biến phức tạp với nguy cơ cao

Trước những diễn biến phức tạp của nhiều dịch bệnh những ngày qua, chiều 27-9, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa thu đông tại 4 điểm cầu trên cả nước, nhằm đánh giá đầy đủ về dịch bệnh ở các địa phương để đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời. Theo Cục YTDP (Bộ Y tế), nước ta đã phát hiện 3 trường hợp mắc bệnh do virus Zika và 2 trường hợp phát hiện ở nước ngoài có liên quan đến Việt Nam;  từ đầu năm đến nay cả nước đã có 72.372 trường hợp bệnh sốt huyết (SXH) ở 53 tỉnh/thành phố, tăng so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 3 người tử vong. Hiện số người mắc zika ở Thái Lan và Singapore đang tăng nhanh, dự kiến cũng sẽ tăng trong thời gian tới ở Việt Nam.  Ngoài ra, các bệnh cúm gia cầm, cúm mùa, sốt rét, bạch hầu cũng diễn biến phức tạp. Đáng lo khi cúm A H7N9 vẫn còn lưu hành trên đàn gia cầm ở nước ta. Đặc biệt, năm nay xuất hiện các trường hợp mắc bệnh sốt rét kháng thuốc ở một số nơi, đây cũng là thách thức mới đặt ra trong thời gian tới. Những địa phương có số người sốt rét cao nhất là Bình Phước, Gia Lai, Khánh Hòa vv…. Bình Phước cũng là nơi vừa có ổ dịch bạch hầu. PGS.TS Trần Đắc Phu lưu ý khi những bệnh nhân sốt rét là những người đi lao động, sinh sống ở nước ngoài về, nhất là từ Lào, Campuchia, châu Phi và đây cũng là nguy cơ làm cho số người mắc tăng thời gian tới. Sau khi nghe các địa phương báo cáo tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định: Nhiều dịch bệnh mới nổi đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là bệnh do virus zika khiến nhiều nước lo lắng và tích cực đối phó. Chúng ta không nên chủ quan với bất kỳ căn bệnh nào khi thời tiết giao mùa dễ bùng phát nhiều dịch bệnh.

Khó thi như bác sĩ nội trú

Mỗi sinh viên y khoa chỉ có một lần duy nhất trong đời được thi. Không những thế, điều kiện còn là vừa tốt nghiệp và phải được đào tạo chính quy. Đó là nét đặc biệt của kỳ thi Bác sĩ nội trú. Đó vừa là niềm tự hào nhưng cũng là áp lực, là sự khốc liệt của kỳ thi đặc biệt này.

Đọc sách tính theo cân

Khi tôi ngỏ ý muốn viết về kỳ thi Bác sĩ nội trú (BSNT) của sinh viên y khoa, thầy Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội đã phủ đầu: “Viết làm gì. Viết những vất vả của ngành y để không thí sinh nào dám học nữa à”.  Nhưng rồi thầy cũng “nhượng bộ” cung cấp cho tôi hai số điện thoại để liên hệ với hai cô sinh viên vừa thi đỗ vào chuyên ngành gây mê hồi sức hệ BSNT của trường. Gây mê hồi sức chính là ngành của thầy Tú và thầy cũng đã trưởng thành từ chính hệ BSNT của trường ĐH Y Hà Nội này. Nhưng quả thật, nếu ai chưa trải qua, chưa thể biết được kỳ thi BSNT nó khốc liệt thế nào. Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Thị Thu Huyền là hai cô sinh viên mà thầy Tú đã giới thiệu cho tôi để tìm hiểu những thực hư, những “tin đồn” về kỳ thi BSNT. Tôi bắt đầu câu chuyện với câu hỏi cảm giác biết đã đỗ vào BSNT thế nào, hai cô sinh viên đồng thanh: vui, hạnh phúc! Hạnh phúc này khác hoàn toàn cảm giác cách đây 6 năm biết đỗ vào ĐH Y Hà Nội. Vì ngày đó, thi xong, đã có thể biết được cơ hội của mình. Nếu không đỗ có thể lựa chọn trường khác. Nhưng với kỳ thi này, thi xong, không biết thế nào, không đỗ, coi như cánh cửa BSNT đóng lại vĩnh viễn. Không đỗ coi như 2 tháng ôn tập vừa qua công cốc trong khi thời gian đó có những bạn đã tìm được việc làm. Không những thế, Huyền và Thu cho hay, kỳ thi là một trải nghiệm thú vị và có lẽ không một người bác sĩ nào từng tham gia có thể quên được trong đời. Huyền và Thu cùng học ngành Y đa khoa của ĐH Y Hà Nội nhưng khác lớp. Từ năm thứ nhất, khi vào trường, khi được nghe các thầy cô nói về BSNT, hai cô tân sinh viên đã thấy mê tít. Bởi những giáo sư, bác sĩ nổi tiếng tại Việt Nam đều học từ hệ này. Tuy nhiên, niềm đam mê đó được củng cố khi vào năm thứ 3, các sinh viên của ngành y được học lâm sàng (thực tập tại các bệnh viện). “Có nhiều bạn lúc đầu cũng thích BSNT, nhưng sau một thời gian, mục tiêu của các bạn ấy đã thay đổi” - Thu cho hay. Để có thể “chạm tay” được vào giấc mơ, ngay từ năm thứ nhất, các sinh viên y khoa đã phải đặt ra mục tiêu học và lộ trình ôn thi. Nhưng có lẽ, thời gian ôn thi gấp rút nhất là khoảng từ năm thứ 5, tức là thường phải ôn thi “chuyên nghiệp” trong hai năm. “Chúng em là khóa đầu tiên trường đổi mới phương thức thi hệ BSNT. Từ đầu năm thứ 6, các thầy cô vẫn nói chúng em thi như các anh chị khóa trước. Nhưng giữa năm thứ 6 thì nhà trường thông báo lại: chúng em sẽ thi tất cả 9 môn thay vì 4 môn như trước và thi hoàn toàn bằng trắc nghiệm” - Huyền cho hay. Sau khi nhận được thông báo, nhiều sinh viên có hơi “choáng”  vì trước đó chỉ tập trung vào 4 môn sẽ thi. Huyền với Thu cũng thế. “9 môn thi, không có giới hạn, không có định hướng. Tất cả phải học từ đầu đến cuối. Không những phải đọc giáo trình, sách tham khảo trong nước mà có những môn phải đọc sách tham khảo của nước ngoài. Chúng em đọc sách tính theo cân chứ không còn tính theo quyển nữa” - Huyền chia sẻ. Nhưng có lẽ, thời gian ôn thi “khủng” nhất là trong hai tháng từ tháng 6 (thi xong tốt nghiệp ĐH) đến tháng 8 (kỳ thi bắt đầu). Rất nhiều bác sĩ trải qua kỳ thi này đều gọi hai tháng trước kỳ thi là hai tháng “luyện đơn trong lò bát quái”. “Mọi sinh hoạt cá nhân đều được tối giản đến mức có thể. Chúng em phải “căn” ăn bao nhiêu phút, tắm giặt bao nhiêu phút, ngủ bao nhiêu giờ. Toàn bộ thời gian còn lại để học. Nấu cơm em cũng phải nhờ trợ giúp của cô em gái ở cùng. Bố mẹ em ở quê  thì gọi điện lên học vừa thôi, học thế ốm thì chết” - Thu cười nói. Còn Huyền thì chia sẻ thêm: “Em ở KTX, khi ôn thi bọn em tập hợp học theo nhóm. Và quan trọng nhất lúc nào cũng phải giữ cho cái đầu tỉnh táo. Vì học tới 9 môn, ôn tới môn thứ 9 thì quên hết kiến thức môn thứ nhất. Có bạn đã bỏ cuộc trong thời gian ôn thi này vì không chịu được áp lực. Trong năm thứ 5 hoặc năm thứ 6, để ôn một môn có thể tính theo tháng. Nhưng vào 2 tháng cuối, ôn xong một môn sẽ tính theo từng ngày. Chính vì vậy, lúc nào căng thẳng quá, bọn em lại ngồi “chém gió” với nhau năm, bảy phút”. Không chỉ lúc ôn, lúc thi cũng là thời gian thử thách. “Hãy tưởng tượng, 9 môn trong 4 bài thi. Mỗi bài thi 90 phút từ 160 - 180 câu hỏi. Để kiến thức không nhầm môn nọ với môn kia, đáp án nọ không nhầm với đáp án kia cũng là cả một vấn đề” - Huyền cho hay.

Mới chỉ là tấm vé đầu tiên

Ngày 9/9 vừa qua, hơn 600 sinh viên y khoa đến từ các trường ĐH Y của cả nước đã có mặt tại ĐH Y Hà Nội để xem “số phận” của mình. Huyền và Thu đã trúng tuyển vào chuyên ngành Gây mê hồi sức. Chia sẻ với Tiền Phong về hệ BSNT, có lần thầy Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết sinh viên hệ BSNT chính là “lớp váng” tinh túy nhất của những người học ngành y. 3 năm học là 3 năm họ được các giáo sư, bác sĩ đầu ngành tại các bệnh viện lớn cầm tay chỉ việc. Họ học 24/24 tại các bệnh viện. Không những học tại một bệnh viện mà là tại tất cả các bệnh viện lớn của Hà Nội. Còn với Huyền và Thu, hai bạn coi đây mới chỉ là tấm vé đầu tiên để phấn đấu. “3 năm tới sẽ còn nhiều kỳ thi nữa. Nếu chúng em không vượt qua, có nghĩa là sau 3 năm, chúng em không phải là BSNT” - Huyền nói.

Nhân dân

Tỷ lệ người sử dụng rượu, bia đến mức nguy hại đang tăng nhanh

Ngày 26-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế công bố kết quả nghiên cứu về thực trạng sử dụng rượu, bia tại Việt Nam. Theo đó, hoạt động sản xuất và kinh doanh rượu, bia gia tăng liên tục trong các năm. Đến năm 2015, sản lượng rượu, bia tiêu thụ đạt hơn 3,4 tỷ lít bia và khoảng 70 triệu lít rượu (không tính khoảng 200 triệu lít rượu không chính thống). Việt Nam xếp thứ hai trong các nước Đông - Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 thế giới về tỷ lệ tiêu thụ bia, rượu. Đáng chú ý, độ tuổi người sử dụng rượu, bia đang ngày càng trẻ hóa và tỷ lệ uống rượu, bia ở mức nguy hại tăng nhanh. Tổng số có 77% số nam giới và 11% số nữ giới hiện tại có uống rượu, bia trong 30 ngày qua, trong đó và hơn 44% số người uống ở mức nguy hại. Tình trạng lạm dụng rượu, bia gia tăng, là một trong những yếu tố làm tăng tai nạn giao thông; 4% số người chết trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam có liên quan đến rượu, bia và gánh nặng về sức khỏe do rượu, bia là 4,6%...

Nông thôn ngày nay

Từ 1.1.2017, tăng viện phí với người không có bảo hiểm y tế

Ngày 27.9, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, Bộ đã xây dựng Dự thảo Thông tư điều chỉnh viện phí đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Theo ông Liên, từ tháng 3 đến nay, viện phí đã có 2 lần điều chỉnh đối với nhóm có thẻ BHYT sau khi cộng thêm tiền phụ cấp ngày trực, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật và tiền lương vào viện phí. Theo dự thảo, từ 1.1.2017, viện phí của người không có BHYT sẽ cộng thêm chi phí phụ cấp ngày trực, phẫu thuật thủ thuật và đến 1.7.2017 sẽ thêm chi phí tiền lương. Có không ít dịch vụ tăng gấp 2 lần. Cụ thể, tiền khám bệnh trong tháng 3 ở BV hạng 1 vẫn là 20.000 đồng/lượt khám; BV hạng 2 là 15.000 đồng, BV hạng 3 là 10.000 đồng, BV hạng 4 là 7.000 đồng. Đến tháng 7, tiền khám sẽ tăng lên tương đương các hạng BV là 39.000 đồng; 35.000 đồng, 31.000 đồng và 29.000 đồng. Còn từ 1.3, tiền giường điều trị hồi sức tích cực ở BV hạng đặc biệt tăng từ 335.000 lên 354.000 đồng, còn tháng 7 tăng lên 677.000 đồng/người. Như vậy, từ 1.7.2017, người có BHYT và người không có BHYT sẽ hưởng cùng mức giá viện phí. Tuy nhiên, người bệnh không có BHYT sẽ phải thanh toán 100%. Đây là chi phí lớn, nếu như các ca bệnh đắt tiền, chi phí lên đến vài chục, vài trăm triệu đồng. “Hiện nay đã có gần 80% dân số có thẻ BHYT, chỉ còn 20% chưa tham gia, trong đó phần lớn là người có mức sống trung bình trở lên. Do đó, nếu không tham gia BHYT thì lúc bệnh tật sẽ chịu gánh nặng lớn” – ông Liên nhận định. Theo ông Liên, để hỗ trợ người dân, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương chuyển phần ngân sách đang cấp tiền lương cho các bệnh viện hiện nay để hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo tham gia BHYT, nâng mức hỗ trợ người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiên có mức sống trung bình để họ tham gia BHYT (hiện nay đang hỗ trợ tối thiểu 30%). Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã đề nghị các tỉnh phải bố trí ngân sách và huy động các nguồn vốn cho Quỹ Hỗ trợ khám chữa bệnh người nghèo của tỉnh, chỉ đạo các bệnh viện sử dụng một phần chênh lệch thu chi để lập Quỹ Hỗ trợ khám chữa bệnh, để hỗ trợ các trường hợp có khó khăn trong chi trả viện phí.

Hà Nội mới

Tám hình thức lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế

BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay có 8 hình thức lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT. Cụ thể là: Việc sử dụng một số thuốc, vật tư y tế giá cao không hợp lý; chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết, không phù hợp với chẩn đoán bệnh; áp giá thanh toán không đúng quy định; thống kê thanh toán không đúng quy định; thực hiện dịch vụ kỹ thuật không đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế hoặc người thực hiện không đủ điều kiện để thực hiện; lắp đặt máy móc xã hội hóa không đúng với quy định; nhân viên bệnh viện có tần suất đi khám, chữa bệnh cao; có bệnh án nội trú nhưng vẫn chấm công đi làm là những nguyên nhân dẫn đến thâm hụt quỹ BHXH thời gian qua. Để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT, các cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành các phác đồ chuẩn để cơ sở khám chữa bệnh thực hiện, đồng thời làm căn cứ để BHXH giám định, đánh giá tính hợp lý của chỉ định điều trị bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; ban hành các quy định nhằm hạn chế chỉ định chẩn đoán và điều trị không cần thiết từ các máy xã hội hóa; từng bước đổi mới phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo phí dịch vụ bằng phương thức chi trả theo chẩn đoán (ca bệnh) và theo định suất... Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT cần gắn trách nhiệm của bác sĩ với việc chống lạm dụng, gây lãng phí cho bệnh nhân và Quỹ BHYT; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phân tích số liệu thống kê...

Lao động

Cần tăng cường kiểm soát lây nhiễm bệnh lao

Lao là căn bệnh lây nhiễm lớn trên thế giới và gây tử vong cao. Tại Việt Nam, năm 2015, đã có 17.000 người chết vì bệnh lao, gần như gấp đôi số người chết do tai nạn giao thông, mỗi năm hiện có 1,5% số dân mắc mới căn bệnh này. Đó là con số được đưa ra tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai chiến lược FASST (phát hiện chủ động, cách ly và điều trị lao) diễn ra ngày 27-28.9 nhằm tăng cường thực hành kiểm soát sự lây nhiễm căn bệnh này…

Sức khỏe & đời sống

TP.HCM: Phát hiện nhiều vi phạm tại các cơ sở thẩm mỹ

Ngày 27/9, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt với số tiền 30 triệu đồng đối bà Lương Ngọc Phương Trinh do có vi phạm tại Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ Hàn Quốc (trụ sở tại số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1). Cụ thể bà Trinh bị xử phạt vì hành nghề nhưng không có chứng chỉ hành nghề.  Thẩm mỹ viện Bảo Châu (trụ sở tại số 160 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1) phải đóng 10 triệu đồng tiền phạt vi phạm hành chính vì quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Cũng với hành vi vi phạm tương tự, Thẩm mỹ viện Việt – Hàn có trụ sở tại số 5 Bình Thới, phường 11, quận 11 bị xử phạt với số tiền 15 triệu đồng.

Quy định chi phí bắt buộc bên nhờ mang thai hộ chi trả

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 32/2016/TT-BYT quy định việc chi trả các chi phí thực tế để bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của bên nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Thông tư số 32/2016/TT-BYT quy định việc chi trả các chi phí thực tế để bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc trách nhiệm của bên nhờ mang thai hộ cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phát sinh trong các trường hợp sau đây: Giai đoạn chuẩn bị mang thai; Quá trình áp dụng kỹ thuật chuyển phôi cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo; Các kỹ thuật, thăm khám, sàng lọc, điều trị và xử trí các bất thường, dị tật của bào thai (nếu có) và theo dõi, chăm sóc thai nhi; Quá trình sinh đẻ và chăm sóc trong vòng 42 ngày sau sinh cho người mang thai hộ hoặc cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho bên nhờ mang thai hộ; Khám sức khỏe tổng quát cho người mang thai hộ sau khi sinh; Khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe trong trường hợp người mang thai hộ có biến chứng sau sinh liên quan đến sức khỏe sinh sản…

Thanh niên

Cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Ngày 27.9, bác sĩ Nguyễn Ích Tuấn, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, cho biết bệnh viện đã kịp thời cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim rất nguy kịch đến tính mạng và hiếm gặp từ trước đến nay ở địa phương. Bệnh nhân là ông Nguyễn Văn Hận (45 tuổi, ngụ ấp 17, xã Phong Tân, TX.Gía Rai) nhập viện khoảng hơn 9 giờ ngày 26.9, trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, cơ thể tím tái toàn thân. Sau khi hội chẩn nhanh, các bác sĩ xác định bệnh nhân ngưng hô hấp tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp, vùng trước rộng. Trước tiên lượng xấu, khoa Cấp cứu triển khai nhanh phác đồ điều trị kịp thời, tích cực, hồi sức tim, phổi, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase và kèm theo những điều trị khác. Sau gần 7 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân Hận đã được cứu sống, sức khỏe dần ổn định. Rạng sáng 27.9, bệnh nhân được gia đình xin chuyển lên một bệnh viện ở TP.HCM để được điều trị tốt hơn.

Dân trí

Dịch bệnh truyền nhiễm “nóng” vào mùa thu – đông

Nhiều loại bệnh truyền nhiễm trên thế giới đang diễn biến phức tạp, thời tiết vào mùa thu – đông, tạo điều kiện cho dịch bệnh gia tăng đe dọa bùng phát. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp dự phòng, điều trị, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chiều 27/9, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh từ nay đến cuối năm. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế cho biết): Hiện nay, trên thế giới nhiều loại bệnh truyền nhiễm như Zika, sốt xuất huyết,... đang diễn biến phức tạp. Trong đó, dịch Zika đã lây lan mạnh trên phạm vi 72 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại khu vực Đông Nam Á, dịch đã khiến 342 người dân Singgapore và 200 người dân Thái Lan mắc bệnh. Việt Nam cũng đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với vi rút Zika. Cùng với Zika, sốt xuất huyết đang tăng mạnh tại những khu vực thuộc Tây Thái Bình Dương, Đông Nam Á và Châu Mỹ La Tinh. Từ đầu năm đến nay, trên cả nước ghi nhận 72.372 trường hợp phải nhập viện điều trị vì sốt xuất huyết. Dịch bệnh đang lưu hành trên diện rộng tại 10 tỉnh thuộc khu vực Miền Trung-Tây Nguyên và khu vực các tỉnh Nam B. Cùng với sốt xuất huyết, Việt Nam đang là quốc gia có số ca mắc tay chân miệng còn tương đối cao, cùng với đó là bệnh bạch hầu, cúm mùa, cúm gia cầm, sốt rét... Đặc biệt là các bệnh cúm như A/H1N1; H3N2 cùng các loại cúm xảy ra trên gia cầm như H5N1 đe dọa bùng phát dịch cao vào thời điểm cuối năm, nguy cơ lây sang người. Nếu không có giải pháp phòng và dập dịch kịp thời, nguy có dịch bệnh bùng phát vào cuối năm là rất cao. Trước tình hình trên, Cục YTDP cho biết đã triển khai tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người dân để chủ động phòng chống dịch, chủ động tiêm vắc xin cho những loại bệnh đã có thuốc dự phòng, tăng cường giám sát phát hiện điểm nguy cơ, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị phục vụ công tác phòng dịch.

Còn nhiều lúng túng ở tuyến tỉnh

Cùng với ngành dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Thời gian qua Cục đã cập nhật phác đồ mới điều trị sốt rét, trong đó có danh mục thuốc bổ sung, chỉ đạo các địa phương tăng cường báo cáo dịch bệnh, phối hợp giữa dự phòng và điều trị để khống chế, dập dịch. Cục cũng giao nhiệm vụ cho các bệnh viện tuyến cuối, đánh giá và rút kinh nghiệm trên cơ sở thống kê, phân tích các trường hợp tử vong. Trên thực tế, một số tỉnh lúng túng khi gặp ca bệnh nhiều, công tác hồi sức cấp cứu khó khăn về thuốc, dịch truyền, tiểu cầu... Thời gian tới, Cục tiếp tục đề nghị các bệnh viện tuyến cuối hỗ trợ chuyên môn cho tuyến cơ sở qua hệ thống hội chẩn trực tuyến để kịp thời cứu chữa những ca bệnh nặng; tiếp tục mở các lớp đào tạo liên tục hồi sức cấp cứu nhiễm khuẩn, bệnh truyền nhiễm, cập nhật những chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết, sốt rét và các bệnh dịch khác. Các Sở Y tế có biên giới với những nước có dịch bạch hầu đang lưu hành cần tổ chức tập huấn lại phương pháp phát hiện sớm những loại bệnh ít gặp như bạch hầu, ho gà... Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Mặc dù kinh phí phòng chống dịch bị cắt giảm nhưng thời gian qua Chính phủ đã ưu tiên cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Những nỗ lực đàm phán với các nước của Bộ Y tế đã giúp giải quyết được tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Ngoài việc yêu cầu hệ thống y tế dự phòng và điều trị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, Bộ trưởng yêu cầu các Vụ - Cục liên quan cần có những phân tích, đánh giá và nghiên cứu cụ thể tình trạng kháng kháng sinh xảy ra đối với bệnh sốt rét; tăng cường các biện pháp phòng chống những loại bệnh ngoại nhập như Zika, sốt rét... có thể tràn vào Việt Nam qua đường bộ, dường thủy và đường hàng không; tập trung phòng chống các bệnh cúm mùa và cúm gia cầm thường xảy ra vào cuối năm. Bộ trưởng Kim Tiến cũng yêu cầu các đơn vị liên quan sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh đang xảy ra tại các địa phương cả về nhân sự, phương tiện, thiết bị phục vụ chuyên môn và vật tư hóa chất,... Bộ trưởng nhấn mạnh: “Phải thực hiện tốt công tác dự phòng, phát hiện, điều trị đáp ứng dịch, giảm nguy cơ tử vong, giảm tỷ lệ lây nhiễm, giảm số ca mắc để bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Khánh hoà: Liên tiếp ca nhập viện, sốt xuất huyết tiềm ẩn nguy cơ bùng phát

Theo Bệnh viện bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, trong các tháng gần đây, mỗi tháng bình quân bệnh viện này tiếp nhận khoảng 100 ca sốt xuất huyết (SXH) nhập viện, trong đó có nhiều ca bệnh nặng, cảnh báo được điều trị tích cực do các bệnh viện trên địa bàn chuyển đến. Ngày 26/9, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa cho biết, tình hình SXH đang có dấu hiệu tăng dần khi các bệnh nhân liên tiếp nhập viện trong thời gian gần đây. Cụ thể, trong tháng 7 có hơn 100 ca vào viện; tháng 8 gần 120 ca và trong tháng 9 (tính đến 25/9) có gần 100 ca nhập viện. Hiện tại, có 33 ca SXH đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có 3 ca nặng, điều trị tích cực. Trao đổi với PV Dân trí, bác sỹ Nguyễn Đông, Giám đốc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, cho biết, việc có nhiều ca SXH nặng tại bệnh viện vì do các bệnh viện khác sau khi điều trị thấy không giảm nên đã chuyển đến bệnh viện tiếp tục điều trị. Đối với những ca này, bệnh viện tiến hành hội chẩn với Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TPHCM để cứu chữa bệnh nhân. Theo bác sỹ Đông, trong các tháng tới, nếu không có các biện pháp phòng, chống SXH hiệu quả thì tiềm ẩn nguy cơ bùng phát SXH là rất cao. Hiện trước mắt, khi phát hiện chùm ca bệnh đầu tiên thì Bệnh viện bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa thông báo cho Trung tâm Y tế Dự phòng tiến hành khoanh vùng, dập dịch khi còn trong phạm vi nhỏ, không cho lan ra phạm vi lớn. Bác sỹ Đông cho rằng, hiện nay công tác giám sát, khống chế chùm ca bệnh đầu tiên là vô cùng quan trọng trong việc phòng, chống SXH trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Nếu làm tốt việc này thì bớt tốn kém cho công tác điều trị, tình hình an sinh xã hội không bị ảnh hưởng. Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh này ghi nhận hơn 3.600 trường hợp mắc SXH, trong đó có 2 trường hợp tử vong ở TP Cam Ranh. Trong tháng 8, có hơn 240 trường hợp mắc mới, tăng gần gấp đôi so với tháng 7. Số trường hợp mắc mới có xu hướng tăng nhanh từ cuối tháng 6, tập trung ở TP Cam Ranh, TP Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh. Để phòng, chống SXH đang có dấu hiệu gia tăng trên địa bàn, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường công tác điều tra, giám sát, xử lý triệt để các ổ dịch, triển khai có hiệu quả các chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy.

Vụ sản phụ chết bất thường ở Quảng Bình: Cháu bé cũng đã tử vong

Liên quan đến vụ sản phụ Phạm Thị Hiếu chết bất thường tại bệnh viện, sáng nay, 29/7, gia đình nạn nhân cho biết, cháu bé sau hơn 2 ngày được đội ngũ các y bác sĩ chăm sóc tích cực nhưng do sức khoẻ quá yếu nên cháu bé cũng đã tử vong tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Cháu bé đã được gia đình đặt tên là Ngô Thanh Lam tử vong vào khoảng 18h ngày 26/9 trước sự đau xót và tiếc thương của người thân. Sau khi gia đình đưa thi thể cháu về nhà, Công an huyện Quảng Trạch và đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện cũng đã có mặt tổ chức khám nghiệm để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên gia đình nạn nhân đã cam kết với các cơ quan chức năng không mổ tử thi cháu Lam. Trước đó, vào trưa ngày 26/9, gia đình và người thân sản phụ Phạm Thị Hiếu (là mẹ cháu Lam) đã tổ chức an táng cho chị tại nghĩa trang riêng của gia đình trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương. Liên quan đến vụ việc này vào ngày 26/9, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình đã có công văn gửi UBND tỉnh, Cục quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế và các đơn vị liên quan báo cáo nhanh trường hợp sản phụ Phạm Thị Hiếu. Theo đó, sản phụ Hiếu nhập viện vào khoa Sản, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình lúc 4h5 phút ngày 24/9, được chuẩn đoán: Thai lần 2, đủ tháng chuyển dạ, theo dõi đẻ đường âm đạo. Được theo dõi đến 5h cùng ngày, cổ tử cung mở hết, kíp trực chỉ định rặn đẻ thường kèm theo hỗ trợ cơn co tử cung. Đến 5h55 phút không kết quả, được hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Thai lần 2 đủ tháng, chuyển dạ, rặn đẻ đường dưới thất bại, xứ trí: Mổ lấy thai cấp cứu. Bệnh nhân được đưa lên bàn mổ, gây tê tủy sống và tiến hành mổ lấy thai. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân diễn biến phức tạp: khi tê tủy sống bệnh nhân có biểu hiện vật vã, khó chịu, huyết áp không ổn định; khi bắt đầu phẫu thuật, bệnh nhân tụt huyết áp, mạch nhanh nhỏ, da xanh tái; kíp mổ và kíp tê tiến hành hồi sức tích cực và đồng thời phẫu thuật lấy thai. Ngay sau khi lấy thai, trẻ có biểu hiện ngạt nên đã được hồi sức tích cực và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên do sức khoẻ quá yếu nên cháu bé đã tử vong tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới vào tối 26/9. Vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng liên quan tích cực phối hợp điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của sản phụ Phạm Thị Hiếu cũng như cháu bé xấu số.

Đình chỉ giám đốc bệnh viện chôn rác thải y tế sai quy định

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình vừa có quyết định đình chỉ công tác đối vơi ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc BVĐK huyện Đà Bắc vì có liên quan đến vụ việc chôn rác thải y tế không đúng quy định. Theo đó, Quyết định 1382 ngày 23/9 của Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình nêu rõ: Tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Lương Văn Thịnh để viết báo cáo kiểm điểm, giải trình và phối hợp với các cơ quan có liên quan làm rõ vụ việc xử lý rác thải y tế không đúng quy định tại BVĐK huyện Đà Bắc. Trước đó, Cục quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cũng đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ sự việc người dân, các cơ quan báo chí phản ánh tình trạng BVĐK Đà Bắc thực hiện chôn chất thải y tế ngay trong khuôn viên bệnh viện. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền trong trường hợp có sai phạm, báo cáo Bộ Y tế về kết quả vụ việc nêu trên. Theo phản ánh của người dân tiểu khu Bờ, thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc (Hòa Bình), nhiều năm qua BVĐK Đà Bắc chôn lấp rác thải y tế nguy hại ngay trong khuôn viên. Nhiều hộ dân ở tổ 6 ở thị trấn Đà Bắc chỉ dám dùng nước giếng khoan để tắm giặt vì sợ rác thải y tế độc hại đã ngấm vào nguồn nước ngầm. Trước tình cảnh trên, trong các cuộc họp tổ dân phố, các cuộc tiếp xúc cử tri người dân nhiều lần kiến nghị nhưng xong “đâu lại vào đấy”, không có cơ quan nào về kiểm tra xử lý. Nghiêm trọng hơn, cá nhân nào dám lên tiếng thì ngay lập tức nhận được những lời lẽ xúc phạm từ chính nhân viên bệnh viện hoặc người nhà của họ. Thời gian dài người dân kêu cứu không nhận được phản hồi của cơ quan chức năng, đầu tháng 9, nhiều cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh thực trạng. Bên cạnh đó, đã phát hiện một hố chôn rác thải y tế trong khuôn viên bệnh viện Đà Bắc, bên dưới đầy rẫy những kim tiêm, mũi kim tiêm, ống truyền dịch, chai lọ thuốc thủy tinh… Sau đó, phía bệnh viện đã cho người san lấp hố rác này, trồng cây cối lên trên để… phi tang. Tuy nhiên, khi phát hiện UBND huyện Đà Bắc cử cán bộ lập biên bản vi phạm về việc BVĐK Đà Bắc tự ý di chuyển và đào bới hố chôn rác thải. Sở TNMT, Cảnh sát môi trường tỉnh Hòa Bình cũng đã thành lập đoàn kiểm tra công tác chấp hành luật bảo vệ môi trường của BVĐK Đà Bắc. Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cũng đã tiến hành thanh tra Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc.

Đã đến lúc cần chủ động thải độc cơ thể, phòng bệnh ung thư

Đó là một trong những thông điệp mà các chuyên gia chống độc, ung bướu và dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam đưa ra trong buổi tư vấn trực tuyến với chủ đề: “Thải độc cơ thể ngăn ngừa ung thư” được tổ chức cuối tuần qua. Tham dự buổi tư vấn có PGS.TS Phạm Duệ - Bác sĩ cao cấp đến từ Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, TS.BS Phạm Cẩm Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Các chuyên gia đã giải đáp gần 30 câu hỏi xoay quanh nguyên nhân khiến cơ thể tích tụ độc tố, cách thải độc cơ thể ngăn ngừa ung thư, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư… PGS.TS Phạm Duệ cho biết: “Độc tố không chỉ có hoá chất công nghiệp, hoá chất nông nghiệp, hoá chất trong dược phẩm, hoá chất trong cây cối, vi sinh vật… Mỗi loại độc tố có cơ chế khác nhau, gây ra các bệnh cảnh khác nhau. Đa số là nhiễm độc mãn tính”. Ông cũng cho biết, khi cơ thể bị nhiễm độc, rất khó để chúng ta phát hiện bằng mắt thường, trừ khi có những biểu hiện ngộ độc cấp như tiêu chảy, nôn mửa. Độc tố tích tụ tại nhiều cơ quan trong cơ thể, phụ thuộc vào cơ chế và loại độc tố đó “thích” cơ quan nào sẽ tích tụ ở cơ quan đó, từ gan, thận, tim, phổi… nhưng “thích” nhất là xương, da. Các chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra sai lầm của xu hướng thanh lọc cơ thể, giảm cân bằng nước hoa quả gây “sốt” cho chị em phụ nữ thời gian qua. Đó là việc uống các loại nước quả này quá nhiều không những không có cơ sở khoa học mà còn khiến cơ thể suy kiệt, thiếu chất do các dưỡng chất trong hoa quả gây lợi tiểu, trong khi đó cơ thể lại không được “nạp” đủ các chất khác từ các nhóm thực phẩm cơ bản. Giải đáp các thắc mắc cho bệnh nhân ung thư, TS.BS Phạm Cẩm Phương cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, từ di truyền, đến các yếu tố ngoài môi trường, khiến cơ thể xuất hiện các độc tố, hình thành đột biến gen, hình thành khối u. Theo TS Phương, có những nguyên nhân có thể phòng tránh được như thuốc lá, hạn chế và bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm được ung thư. Đồng thời hạn chế lạm dụng, rượu bia, có thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục thể thao đều đặn, tiêm phòng vắc xin đầy đủ… cũng sẽ giúp giảm nguy cơ. TS.BS Phạm Cẩm Phương lên án phương pháp bỏ ăn hoặc chỉ ăn những thực phẩm nghèo chất dinh dưỡng không phải là cách “bỏ đói tế bào ung thư” khoa học. Theo đó, TS Phương cho rằng bệnh nhân ung thư không cần phải kiêng khem bất cứ loại thực phẩm nào. Chúng ta phải ăn uống đủ chất để có đủ sức khoẻ để theo đuổi các đợt điều trị, giúp giảm nguy cơ tái phát, cũng như có 1 hệ miễn dịch tốt giúp chống lại với ung thư và các vi khuẩn gây ra các bệnh lý khác. Còn “bỏ đói” khoa học, đúng cách là chỉ “bỏ đói” tế bào ung thư bằng các phương pháp phù hợp như nút mạch, truyền kháng sinh mạch. Để dự phòng nhiễm độc, ngăn ngừa ung thư, nên có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có màu xanh sẫm, đỏ, vàng như nghệ, tỏi, cà chua, các loại cải xanh. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cũng chia sẻ: “Cách đây 20 năm, GS Talalay thuộc trường Johns Hopkins đã tìm ra trong hạt mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi, hàm lượng sulforaphane (sau đó có tên thương mại là Broccoraphanin) cao gấp từ 20-50 lần bông cải xanh trưởng thành. GS Talalay đã công bố hơn 250 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế, mở ra một kỷ nguyên mới cho cuộc chiến phòng chống ung thư”. BroccoRaphanin hiện trở thành nguồn nguyên liệu quý được FDA chứng nhận và Tập đoàn Frutarom Thụy Sĩ phân phối (top 5 tập đoàn phân phối nguyên liệu ngành dược phẩm và dinh dưỡng lớn nhất thế giới). Hoạt chất này đã được hơn 20 quốc gia, trong đó, Việt Nam có Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI ứng dụng sản xuất sản phẩm thải độc tế bào chuyên biệt. Cuối chương trình, các chuyên gia cũng gửi thông điệp đến độc giả: “Đã đến lúc chúng ta cần chủ động thải độc cơ thể, ngăn ngừa ung thư bằng cách tạo cho mình những thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học, loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, rượu bia, luôn giữ một tinh thần thoải mái, vui vẻ”.

Thu mua nội tạng hôi thối từ Hà Nội vận chuyển về Nghệ An tiêu thụ

Kiểm tra tại kho đông lạnh lực lượng chức năng phát hiện 1,3 tấn nội tạng đã bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ lô hàng khai nhận đã thu mua số nội tạng trên ở Hà Nội rồi vận chuyển về Nghệ An tiêu thụ. Ngày 27/9, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn nội tạng đã bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ. Theo đó, vào khoảng 13h45 phút, ngày 26/9, phòng Cảnh sát môi trường (PC 49) - Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp, tại nhà ông Ngô Quang Trung, xóm Đồng Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu có 1 chiếc xe tải mang BKS 29C - 545.90 do Nguyễn Ngọc Quý, SN 1983, trú tại xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội là lái xe. Chiếc xe tải này đang bốc dỡ một số bao bì đựng nội tạng động vật bốc mùi hôi thối từ trên xe vào kho đông lạnh. Sau khi tiếp nhận nguồn tin báo, Đội 2 phòng CSMT PC49 phối hợp với chính quyền xã Diễn Ngọc và các ngành liên quan đã xác minh và bắt giữ 1,3 tấn nội tạng động vật thối tại nhà ông Trung. Bước đầu xác minh, ông Trung cho biết số nội tạng trên do ông Ngô Xuân Trực (SN 1972, trú tại khối 6, thị trấn Diễn Châu) thuê kho đông lạnh của gia đình để chứa. Ông Ngô Xuân Trực, chủ hàng đã khai báo thu mua số nội tạng này tại Phú Xuyên, Hà Nội vận chuyển về Nghệ An tiêu thụ. Qua kiểm tra tại kho đông lạnh, có gần 1,3 tấn nội tạng động vật đã bốc mùi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.

Hải quan

Lo ngại dịch bệnh nguy hiểm bùng phát mùa thu đông

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch bệnh thu đông do Bộ Y tế tổ chức chiều ngày 27-9. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết:  Thời tiết vào mùa thu- đông,  đây là thời gian dịch bệnh đe dọa bùng phát vì vậy thống y tế dự phòng và điều trị cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Cúm mùa cũng có thể tử vong

Tại Hội nghị, Cục YTDP thông tin, hiện nay, trên thế giới nhiều loại bệnh truyền nhiễm như Zika, sốt xuất huyết,... đang diễn biến phức tạp. Trong đó, dịch Zika đã lây lan mạnh trên phạm vi 72 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại khu vực Đông Nam Á, dịch đã khiến 342 người dân Singgapore và 200 người dân Thái Lan mắc bệnh. Việt Nam cũng đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với vi rút Zika. Cùng với Zika, sốt xuất huyết đang tăng mạnh tại những khu vực thuộc Tây Thái Bình Dương, Đông Nam Á và Châu Mỹ La Tinh. Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, trên cả nước ghi nhận 72.372 trường hợp phải nhập viện điều trị vì sốt xuất huyết. Dịch bệnh đang lưu hành trên diện rộng tại 10 tỉnh thuộc khu vực Miền Trung- Tây Nguyên và khu vực các tỉnh Nam Bộ Theo Bộ trưởng Y tế ngoài những bệnh mới xuất hiện, còn có những căn bệnh khác như sốt xuất huyết, cúm gia cầm, sốt rét đã và đang lưu hành ở Việt Nam, những căn bệnh này sẵn sàng bùng phát bất cứ lúc nào nếu không có biện pháp phòng tránh kịp thời,.Việc bùng phát dịch bạch hầu vừa qua tại Bình Phước là một ví dụ cụ thể cho thấy nếu chúng ta chủ quan dịch bệnh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đối với bệnh sốt rét, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, bệnh đang có khả năng tăng cao, nguyên nhân là do người di cư, người lao động Việt Nam từ nước ngoài về... Đáng nói là bệnh sốt rét có tỷ lệ kháng thuốc cao, vì thế sẽ gây khó khăn trong việc điều trị. Trước tình hình dịch bệnh nêu trên, nếu không có giải pháp phòng và dập dịch kịp thời, nguy có dịch bệnh bùng phát vào cuối năm là rất cao.

Lúng túng chống dịch

Trước thực tế nhiều loại dịch bệnh diễn biến khó lường song theo thừa nhận của đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hiện một số tỉnh vẫn lúng túng khi gặp ca bệnh hiếm gặp như ho gà, bạch hầu... Còn theo đại diện Sở Y tế Bình Phước, bệnh dịch xảy ra trên đối tượng chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số (Stiêng), do đó phong tục, tập quán sinh hoạt và nhận thức của người dân còn hạn chế nên phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả của các biện pháp triển khai dập dịch. Cụ thể, trong gia đình có người bệnh nhập viện điều trị, cả gia đình đi theo và sinh hoạt chung điều này dễ dẫn đến lây nhiễm trong gia đình, người tiếp xúc gần. Đó còn chưa kể khi dịch bệnh xảy ra, cơ quan y tế yêu cầu người dân uống thuốc dự phòng, song người dân không uống đúng theo hướng dẫn của cán Bộ Y tế và đưa ra nhiều lý do khác nhau như khó chịu khi uống thuốc, vì vừa phải đi làm nên uống thuốc không đều, không thường xuyên, một số ít đối tượng không uống thuốc vì thường xuyên uống rượu. “Qua khảo sát, đánh giá số người uống thuốc đúng, đủ liều theo hướng dẫn chỉ đạt 75%, số còn lại uống không đủ liều, không thường xuyên và không uống”, đại diện Sở Y tế Bình Phước cho biết. Trong phòng dịch, Sở Y tế TP HCM thừa nhận, cơ sở còn thiếu lực lượng khi thực hiện diệt lăng quăng, lực lượng tham gia xử lý dịch không phát hiện được hết các ổ lăng quăng để xử lý. Bên cạnh đó người dân chưa tự giác thực hiện diệt lăng quăng tại nhà. Trước thực tế nêu trên theo ông Trần Đắc Phu, thời gian tới, Cục tiếp tục đề nghị các bệnh viện tuyến cuối hỗ trợ chuyên môn cho tuyến cơ sở qua hệ thống hội chẩn trực tuyến để kịp thời cứu chữa những ca bệnh nặng; tiếp tục mở các lớp đào tạo liên tục hồi sức cấp cứu nhiễm khuẩn, bệnh truyền nhiễm, cập nhật những chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết, sốt rét và các bệnh dịch khác. Các Sở Y tế có biên giới với những nước có dịch bạch hầu đang lưu hành cần tổ chức tập huấn lại phương pháp phát hiện sớm những loại bệnh ít gặp như bạch hầu, ho gà... Ngoài việc yêu cầu hệ thống y tế dự phòng và điều trị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.  Bộ trưởng yêu cầu các Vụ- Cục liên quan cần có những phân tích, đánh giá và nghiên cứu cụ thể tình trạng kháng kháng sinh xảy ra đối với bệnh sốt rét; tăng cường các biện pháp phòng chống những loại bệnh ngoại nhập như Zika, sốt rét... có thể tràn vào Việt Nam qua đường bộ, đường thủy và đường hàng không; tập trung phòng chống các bệnh cúm mùa và cúm gia cầm thường xảy ra vào cuối năm. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu các đơn vị liên quan sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh đang xảy ra tại các địa phương cả về nhân sự, phương tiện, thiết bị phục vụ chuyên môn và vật tư hóa chất. “Phải thực hiện tốt công tác dự phòng, phát hiện, điều trị đáp ứng dịch, giảm nguy cơ tử vong, giảm tỷ lệ lây nhiễm, giảm số ca mắc để bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Tuổi trẻ

Thủ tướng bất ngờ đến chợ Long Biên lúc tờ mờ sáng

“Ôi, Thủ tướng kìa”; “Đúng là Thủ tướng rồi, giật cả mình”…, nhiều người buôn bán ở chợ đầu mối rau quả Long Biên (Hà Nội) thốt lên trước chuyến kiểm tra thực tế không báo trước của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Để đảm bảo bí mật, Thủ tướng ngồi trên chiếc xe biển đỏ, theo sau là xe an ninh của Thủ tướng biển trắng. Trước đó, một chiếc xe 16 chỗ ngồi chở phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng và một số ít phóng viên, chuyên viên đậu ở một góc đường gần chợ. Với quyết tâm lập lại trật tự trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Thủ tướng đã quyết định bí mật trực tiếp kiểm tra tại chợ đầu mối, ruộng sản xuất rau để gặp tiểu thương, nông dân trước khi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội.

Khen thưởng y, bác sĩ, cứu mẹ con sản phụ bị sản giật

Bác sĩ của hai bệnh viện Thống Nhất và Hùng Vương phối hợp hồi sức cấp cứu, phẫu thuật lấy thai nhi, mẹ con sản phụ đã qua cơn nguy kịch. Sáng 26-9, TS.BS Tăng Chí Thượng - phó giám Sở Y tế TP.HCM - trực tiếp đến Bệnh viện Hùng Vương trao giấy khen của Sở cho ba bác sĩ, hai điều dưỡng và tài xế lái xe cấp cứu của bệnh viện này có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện qui trình báo động đỏ liên viện cấp cứu thành công sản phụ và thai nhi qua cơn nguy kịch. Ngoài giấy khen của sở, ban giám đốc bệnh viện còn tuyên dương các y, bác sĩ trước cuộc họp giao ban toàn viện và khen thưởng mỗi cá nhân 300.000 đồng. Về sức khỏe mẹ con chị Nguyễn Thị Hiếu Thảo (20 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM), bà Hoàng Thị Diễm Tuyết - giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho biết sau sáu ngày được hồi sức cấp cứu, phẫu thuật bắt con, sức khỏe của hai mẹ con chị Thảo đều diễn tiến tốt. Cháu bé đã tự thở, tự bú mẹ bình thường. Ngày 26-9 bé được chích mũi kháng sinh cuối cùng (sau sinh bé có dấu hiệu nhiễm trùng) cho đủ liều là ngưng điều trị hoàn toàn. Về chị Thảo, vết mổ lấy thai lành tốt, huyết áp ổn định, đi lại và ăn uống bình thường. Tuy nhiên, do chị bị viêm da dị ứng trong quá trình mang thai nên bệnh viện sẽ mời bác sĩ da liễu hội chẩn để có biện pháp điều trị tốt hơn cho chị. Dự kiến hai mẹ con chị Thảo sẽ xuất viện hôm nay 26-9 hoặc ngày 27-9. Như Tuổi Trẻ đã thông tin, 9g ngày 21-9, các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận chị Thảo đang mang thai 9 tháng trong tình trạng rất nguy kịch: co giật toàn thân, hôn mê, sùi bọt mép, huyết áp rất cao: 210/120 mmHg (người bình thường huyết áp dưới 140/90 mmHg), sau đó ngưng tim, ngưng thở. Do chị Thảo bị sản giật nặng và thai nhi dọa tử vong, các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất đã nhanh chóng hồi sức cấp cứu chị Thảo và mời ngay bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương qua hỗ trợ. Chỉ sau hơn một giờ được bác sĩ của hai bệnh viện này phối hợp hồi sức cấp cứu, phẫu thuật lấy thai nhi, mẹ con chị Thảo đã qua cơn nguy kịch. Chị Thảo sinh được một bé trai cân nặng 3,4kg trong niềm vui và hạnh phúc của gia đình và các y, bác sĩ hai bệnh viện.

90% dân số thế giới hít thở không khí ô nhiễm

Số liệu mới nhất của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy hai điều rất đáng lo ngại đó là 90% dân số đang sống trong không khí ô nhiễm và mỗi năm 6 triệu người chết vì ô nhiễm môi trường. Những người thực hiện lấy mẫu không khí tại 3.000 địa điểm trên khắp thế giới và sau khi đo đạc, kết luận rằng "92% dân số thế giới phải hít thở loại không khí không đạt chuẩn của WHO". Số liệu cũng cho thấy khu vực Đông Nam Á và bờ tây Thái Bình Dương trong đó có Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia... là những quốc gia bị ô nhiễm nhất. Một trong những mặt tệ hại nhất của không khí ô nhiễm đó là các phân tử nhỏ hơn 2,5 micrometre  - gọi tắt là PM2,5 - vì chúng có thể đi vào phổi và hệ tuần hoàn. Một mét khối không khí chứa nhiều hơn 10 microgram PM2,5 được cho là dưới tiêu chuẩn. Báo cáo cũng cho biết ô nhiễm xảy ra trầm trọng ở những thành phố lớn trong khi chất lượng không khí ở khu vực nông thôn tồi tệ hơn nhiều người lầm tưởng. Đồng thời, chất lượng không khí ở những nước nghèo dơ hơn so với những nước phát triển. Maria Neira, Trưởng phòng môi trường và sức khỏe cộng đồng của WHO, nói: "Số liệu mới nhất khiến tất cả chúng ta phải đặc biệt quan tâm. Đây là vấn đề cấp thiết. Ô nhiễm xảy ra ở tất cả mọi nước trên thế giới và ảnh hưởng tới mọi thành phần xã hội. Những hành động nhanh nhất để chống ô nhiễm cũng mất một thời gian để phát huy tác dụng". WHO cũng cho biết hằng năm có khoảng 6 triệu cái chết liên quan đến ô nhiễm không khí, chủ yếu từ những quốc gia nghèo hay có thu nhập trung bình. Trong số này, ô nhiễm không khí ngoài trời giết hơn 3 triệu người, và phần còn lại do ô nhiễm không khí trong nhà. Ô nhiễm không khí trong nhà được gây ra chủ yếu ở những nước còn sử dụng than đá để nấu ăn.

Em bé đầu tiên chào đời từ 1 cha 2 mẹ

Bé trai Abrahim Hassan là em bé đầu tiên trên thế giới chào đời nhờ kỹ thuật mới kết hợp ADN của 3 người gồm 1 nam 2 nữ. Các nhà khoa học đã gọi đây là một cuộc cách mạng. Trong bản tin độc quyền ngày 27-9, tờ New Scientist cho biết bé Abrahim Hassan được sinh ra vào ngày 6-4-2016 nhưng đến nay thông tin về bé mới được tiết lộ. Theo các nhà nghiên cứu, sau 5 tháng, bé phát triển tốt và không có dấu hiệu bệnh tật. Theo New Scientist, bố mẹ bé Abrahim Hassan là người Jordan. Mẹ bé, bà Ibtisam Shaban, không may mang gene gây hội chứng Leigh - căn bệnh ảnh hưởng đến não, cơ bắp và hệ thần kinh đang phát triển của trẻ sơ sinh. Trước bé Abrahim Hassan, bà đã 2 lần sảy thai và 2 lần sinh con nhưng cả 2 bé đều không sống được do bị chứng bệnh này di truyền. Suốt 20 năm qua, vợ chồng bà Ibtisam Shaban đã tìm mọi cách để có 1 đứa con khỏe mạnh. Sau này họ tìm đến ông John Zhang và nhóm của ông tại Trung tâm sinh sản Hi vọng mới ở New York. Nhóm này đã phát triển kỹ thuật mới phù hợp với tín ngưỡng của đôi vợ chồng là sinh con nhưng không can thiệp vào phôi thai. Theo đó họ áp dụng phương pháp được gọi là truyền nhân non: họ trao đổi nhân của hai trứng sau khi trứng người mẹ và người hiến tặng đã được thụ tinh, sau đó loại bỏ nhân trứng của người hiến tặng và thay bằng nhân của bố mẹ. Phôi kết hợp này sau đó được cấy vào Shaban, và bé Abrahim ra đời 9 tháng sau đó. Do phương pháp này hiện tại không được chấp nhận ở Mỹ nên nhóm của ông Zhang đã đến Mexico - nơi "không có quy định" về việc này, để thực hiện ước mong sinh con cho vợ chồng Shaban. Zhang cho rằng ông đã lựa chọn đúng. "Cứu người là hành động đạo đức đáng làm", ông nói. Cộng đồng khoa học đã phản ứng tích cực trước thông tin này. "Đây là một tin vui... Kỹ thuật này là một cuộc cách mạng", Dusko Ilic thuộc Đại học Hoàng gia London, Anh, nói. Theo Mirror, thông tin chi tiết hơn về kỹ thuật tạo ra em bé từ 3 cha mẹ dự kiến sẽ được tiết lộ tại một cuộc họp vào tháng tới.

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán thuốc Bảo hiểm y tế

Bộ Y tế có Công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, các bệnh viện hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thanh toán thuốc bảo hiểm y tế. Chiều 27-9, Bộ Y tế có Công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, các bệnh viện hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thanh toán thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) đối với trường hợp bác sĩ chỉ định thuốc điều trị cho bệnh nhân theo đúng hướng dẫn điều trị, nhưng không có trong nội dung chỉ định của tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo hộp thuốc. Cụ thể, tại Thông tư 40/2014/TT-BYT, Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn thực hiện danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT quy định: “Quỹ BHYT không thanh toán đối với trường hợp: Sử dụng thuốc không phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được duyệt”. Vì vậy, những thuốc được sử dụng không có trong chỉ định có trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo hộp thuốc sẽ không được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Tuy nhiên, trong thực tế việc đấu thầu tại các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay đang thực hiện theo tên hoạt chất. Thuốc được sử dụng trong các phác đồ của Bộ Y tế ban hành, hoặc Dược thư Quốc gia, hoặc các tài liệu y khoa, phác đồ của bệnh viện cũng được ghi theo tên hoạt chất. Trong khi đó, thuốc thành phẩm của các công ty khác nhau mặc dù cùng một hoạt chất, nhưng khi thực hiện đăng ký, được Cục Quản lý Dược cấp phép với nhiều phạm vi chỉ định khác nhau, có trường hợp không trùng khớp với phác đồ hay Dược thư Quốc gia hoặc các tài liệu y khoa. Thực tế, các bác sỹ chỉ định sử dụng thuốc theo hướng dẫn điều trị hoặc Dược thư Quốc gia, nhưng có thể một số chỉ định không có trong nội dung của tờ hướng dẫn sử dụng thuốc (theo tên thương mại của từng công ty đăng ký với Cục Quản lý Dược). Để giải quyết vướng mắc trên, thống nhất trong thanh toán BHYT, hiện Bộ Y tế đang rà soát, sửa đổi, bổ sung Thông tư số 40. Trong thời gian chờ sửa đổi bổ sung và xét thực tế các thuốc được chỉ định đều thuộc Danh mục ban hành kèm theo Thông tư và được sử dụng theo đúng hướng dẫn điều trị, Bộ Y tế hướng dẫn giải quyết thanh toán như sau: Đối với những thuốc đã sử dụng tới thời điểm ban hành Công văn này, thực hiện thanh toán trong trường hợp chỉ định thuốc phù hợp với chỉ định trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được cấp phép hoặc theo hướng dẫn của phác đồ điều trị của Bộ Y tế hoặc phác đồ điều trị của bệnh viện. Đối với những thuốc chưa sử dụng: Thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 40/2014/TT-BYT chỉ thanh toán với những chỉ định sử dụng phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được phê duyệt.

Bệnh nhân xuất huyết não ngày càng trẻ

Áp lực cuộc sống ngày càng cao, uống nhiều rượu bia nhưng ít tập thể dục là một trong những nguyên nhân khiến xuất huyết não ngày càng trẻ hóa. “Trước đây, bệnh nhân xuất huyết não thường rơi vào độ tuổi trên 55. Tuy nhiên, gần đây bệnh viện (BV) thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân bị xuất huyết não trên dưới 45 tuổi. Đây là điều đáng quan tâm vì hình thái bệnh tật có sự thay đổi” BV Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết.

Tử vong quá nhanh

Khoảng 23 giờ ngày 24-9, BV Nhân dân 115 tiếp nhận bà VTTH (45 tuổi, ở Đồng Nai) hôn mê sâu do xuất huyết não. Bác sĩ nhanh chóng đo nhịp tim và cho bệnh nhân thở máy. Tuy nhiên, màn hình hiển thị những thông số cho thấy nhịp tim chậm và hơi thở bệnh nhân không đều. Sau khi soi đèn vào mắt bà H., BS Đặng Quang Vinh lắc đầu nói với người nhà: “Bệnh nhân giãn đồng tử do phù não quá nhiều. Người bệnh đã chết lâm sàng, không thể qua khỏi”. Trước sự ra đi quá đột ngột của bà H., người nhà khóc ngất. Con trai bệnh nhân kể: “Đang tưới đám rau sau nhà, má tôi than nhức đầu, hai tay ôm chặt thái dương. Tôi chạy tới nơi thì tay chân má tôi bủn rủn và ngã chúi một bên, miệng ú ớ. Cả nhà đưa má tôi tới BV huyện, nơi đây cho biết má tôi bị xuất huyết não nên chuyển lên BV Nhân dân 115”. Cầm kết quả chụp CT Scan của bệnh nhân, BS Vinh chỉ người nhà xem những ổ máu tụ chèn ép vùng não lân cận gây thiếu máu não cục bộ. Điều này khiến bà H. tử vong rất nhanh. Trong lúc gia đình làm thủ tục đưa bà H. về nhà để lo hậu sự thì một người đàn ông mập mạp nằm trên băng ca được điều dưỡng đẩy nhanh vô phòng hồi sức. Bệnh nhân tên NVT (44 tuổi, ở TP.HCM) cũng bị xuất huyết não và đang rơi vào trạng thái mê man. Con gái bệnh nhân kể trong nước mắt: “Ba tôi có tiền sử tăng huyết áp. Hồi tối ba tôi qua nhà hàng xóm chơi, vừa về tới nhà thì người xụi dần, vật vã, mồ hôi ra như tắm, cứng miệng, nhịp thở nhanh. Khi dìu ba lên giường, tôi phát hiện tay và chân phải ba tôi mất cảm giác, vệ sinh không tự chủ”. Bệnh nhân cũng được nhân viên y tế đo nhịp tim và cho thở máy đồng thời tiến hành chụp MRI. Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh tình ông T. không quá trầm trọng nhờ kịp thời đưa đến BV. “Sau khi điều trị tích cực, ông T. đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ gánh chịu những di chứng nặng nề và khả năng sống đời thực vật rất cao”.

Tránh áp lực căng thẳng

“Tăng huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng xuất huyết não. Huyết áp tăng cao đột ngột sẽ làm vỡ mạch máu não, dẫn đến hiện tượng máu tràn ra não. Nhẹ thì để lại di chứng như liệt, mất ngôn ngữ. Nặng thì tử vong rất nhanh, trong khoảng 48 tiếng”. Ngoài nguyên nhân trên, những người béo phì, nghiện rượu, ít vận động, cholesterol trong máu cao… cũng là yếu tố dẫn đến thực trạng dễ bị xuất huyết não. Chưa hết, áp lực cuộc sống ngày càng cao, uống nhiều rượu bia nhưng ít tập thể dục là một trong những nguyên do khiến xuất huyết não ngày càng trẻ hóa. “Biểu hiện dễ nhận biết của xuất huyết não là nhức đầu dữ dội, tay chân bủn rủn và ngã chúi bên phải hoặc trái. Chưa hết, tay và chân cùng bên của người xuất huyết não bị xụi, phát âm khó khăn hoặc cấm khẩu, vệ sinh không tự chủ, thở không đều, rối loạn nhịp tim, lú lẫn…Những người tăng huyết áp cần được bác sĩ theo dõi thường xuyên để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể. Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý để tránh béo phì, hạn chế tối đa rượu bia, tăng cường vận động, giữ tinh thần thoải mái, đẩy lùi mọi căng thẳng… là những yếu tố phòng ngừa xuất huyết não” - BS Sóng đưa ra lời khuyên. Ngày 26-9, BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM), cho biết cũng đã tiếp nhận và điều trị không ít bệnh nhân bị xuất huyết não ở độ tuổi dưới 45. Có bệnh nhân tử vong sau vài tiếng nhập viện, cũng có bệnh nhân được cứu nhưng phải sống đời thực vật. Khi có những biểu hiện như líu lưỡi, đánh rơi đồ vật đang cầm, chân yếu và khuỵu ngã… thì hãy nghĩ đến dấu hiệu bệnh xuất huyết não. Điều nên làm là đến BV càng sớm càng tốt để tránh hậu quả xấu về sau.

Đột quỵ ở người trẻ tăng 2% mỗi năm

Theo báo cáo của Hội Thần kinh học TP.HCM, đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là bệnh lý hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay, đặc trưng bởi hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột với hai dạng chính là nhồi máu não (tắc mạch) và xuất huyết não (vỡ mạch). Đột quỵ não thường xảy ra bất ngờ và để lại hậu quả rất nặng nề. Có đến 90% bệnh nhân phải gánh chịu các di chứng sau cơn đột quỵ như liệt nửa người, liệt toàn thân, bại não… Mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người mắc mới đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong. Tuy nhiên, hiện nay bệnh ngày càng trẻ hóa. Theo thống kê tại các BV, tỉ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng lên, trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong đó số lượng nam giới cao gấp bốn lần nữ giới. Khảo sát cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết não ở độ tuổi 45 hiện nay chiếm tỉ lệ 15%-25% so với tổng số bệnh nhân bị bệnh lý này. Con số này khá cao và đang có chiều hướng gia tăng. Mức độ căng thẳng của công việc, chế độ dinh dưỡng và lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân gia tăng xuất huyết não ở độ tuổi 45. Đặc biệt, sử dụng rượu bia ở độ tuổi càng sớm thì nguy cơ bị xuất huyết não ở độ tuổi trẻ hơn càng tăng.

Sài Gòn giải phóng

Lỗ hổng giám sát tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Theo Thông tư 19/2012 của Bộ Y tế, các tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm phù hợp với quy định ATTP đối với sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; hoặc đối với thực phẩm chức năng, phải được cấp phép công bố chất lượng sản phẩm theo quy định. Đây là một thủ tục bắt buộc trước khi đưa thực phẩm ra lưu thông thị trường. Tuy nhiên, không phải tổ chức, cá nhân nào cũng công bố trung thực, thậm chí có nơi còn làm giả.

Công bố một đằng, sản xuất một nẻo

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra đột xuất, giữa tháng 8-2016 vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM đã liên tiếp xử phạt nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh; trong đó có không ít cơ sở sai phạm về công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM, tỷ lệ cơ sở sản xuất vi phạm về công bố tiêu chuẩn sản phẩm không ít. “Có thể mẫu sản phẩm mà cơ sở mang đi kiểm nghiệm để lấy kết quả tự công bố thì có tiêu chuẩn chất lượng phù hợp ATTP, nhưng chưa hẳn tất cả sản phẩm khi đưa ra thị trường đều đúng tiêu chuẩn đó”, bà Mai băn khoăn. Mới đây, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã ra quyết định tạm dừng lưu thông 2 lô thực phẩm chức năng có kết quả kiểm nghiệm mẫu không đạt chất lượng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thiết bị y tế Minh Bang Việt Nam và Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại xuất nhập khẩu Việt Nam Canoves. Cụ thể, lô thực phẩm chức năng Uy mãnh nang và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Avena plus của 2 công ty nói trên có chỉ tiêu không đạt theo như tiêu chuẩn công bố đã được cấp (dương tính với chất kích thích Sildenafil). Điều đáng nói, đã có những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cố tình sử dụng các công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm giả để đánh lừa cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng. Kiểm nghiệm mới đây của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã phát hiện cơ sở làm giấy kiểm nghiệm giả khi thực hiện công bố sản phẩm bảo vệ sức khỏe Trinh nữ hoàng cung và Tam thất; sản phẩm Nhất vương bổ thận Xtramen Gold. Các cơ sở đã dùng phiếu kết quả kiểm nghiệm giả khi thực hiện công bố với sản phẩm là Công ty TNHH Ruta Việt Nam (TP Hà Nội) và Công ty cổ phần Dược liệu và vật tư y tế Hải Phòng (TP Hải Phòng) bị xử phạt mỗi công ty 30 triệu đồng.

Cạnh tranh không lành mạnh

Theo quy định về trình tự công bố phù hợp quy định ATTP, các tổ chức, cá nhân thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm tại phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm độc lập được công nhận hoặc phòng kiểm nghiệm được thừa nhận. Sau đó, đánh giá phù hợp quy định ATTP dựa trên kết quả kiểm nghiệm và quy định chi tiết áp dụng cho từng loại sản phẩm dựa trên các chỉ tiêu về ATTP theo quy định của pháp luật về ATTP. Trong trường hợp Việt Nam chưa có quy định thì áp dụng theo quy định của Codex. Tiếp theo là tổ chức, cá nhân công bố sản phẩm, lập và nộp hồ sơ công bố đến cơ quan tiếp nhận đăng ký theo quy định trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, năng lực kiểm nghiệm thực phẩm của TPHCM rất tốt và hoàn toàn phát hiện được các chất nguy hại có trong thực phẩm. Tuy nhiên, hầu hết cơ sở sản xuất, kinh doanh khi đem mẫu đi kiểm nghiệm đều tốt, nhưng đôi khi sản phẩm ra thị trường lại không đạt tiêu chuẩn ATTP! Trong khi đó, trách nhiệm của cơ quan quản lý là hậu kiểm. Nhưng với hàng chục ngàn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thì công tác hậu kiểm là một thách thức lớn. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM cho biết, tính từ đầu năm 2016 đến nay đã xử phạt hành chính hàng trăm cơ sở vi phạm ATTP, trong đó có nhiều cơ sở vi phạm về công bố tiêu chuẩn chất lượng. Theo các chuyên gia y tế, lỗ hổng kiểm soát điều kiện, chất lượng thực phẩm còn ở chỗ thiếu sự hiểu biết, lạm quyền của chính quyền cơ sở. Một phó chủ tịch UBND phường ở quận Thủ Đức (TPHCM) vừa bị phát hiện tự ý cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở kinh doanh thực phẩm. Chưa hết, theo các chuyên gia y tế, việc thiếu giám sát trong công bố tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm đang tạo ra những kẽ hở cho cạnh tranh không lành mạnh. Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, Cục ATTP, đã yêu cầu các địa phương khi thanh tra, kiểm tra ATTP đều phải lấy mẫu tại đơn vị công bố sản phẩm, thực hiện kiểm nghiệm mẫu. “Kiên quyết tạm dừng lưu thông hàng hóa có mẫu không đạt chất lượng, tiến hành thu hồi trên thị trường và sẽ xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định”.

Bệnh nhân nghi ngờ bệnh do virus Zika được xét nghiệm miễn phí

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, ngành y tế TP đang tiếp tục tiến hành tầm soát bệnh do virus Zika tại 30 bệnh viện trên địa bàn TP cho đến hết ngày 31-12-2016. Trong số 30 bệnh viện này, ngoài các bệnh viện quận, huyện, bệnh viện đa khoa khu vực còn có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Nhân dân Gia định và Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cũng tham gia vào công tác tầm soát virus Zika. Bác sĩ Lê Hồng Nga, Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP cho biết, tất cả các bệnh nhân có triệu chứng phát ban kèm theo ít nhất 2 trong số các triệu chứng như sốt, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ, mắt đỏ đến khám trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ ngày khởi phát sẽ được lấy mẫu máu tĩnh mạch để làm xét nghiệm tìm virus Zika, Chikungunya và Dengue. Các mẫu này sẽ được chuyển về Viện Pasteur TPHCM làm xét nghiệm PCR để phát hiện sự tồn tại của virus. Tất cả các bệnh nhân nghi ngờ bệnh sẽ được lấy máu xét nghiệm tìm virus miễn phí. Bệnh do virus Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ. Do đó, ngành y tế khuyến cáo người dân trên địa bàn TPHCM nếu phát hiện bản thân hoặc người nhà có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus Zika hãy đến 1 trong 30 điểm giám sát nói trên của TP để được khám, tư vấn và thực hiện xét nghiệm tầm soát virus Zika. Ngoài việc tầm soát virus ở các bệnh viện, công tác giám sát, truyền thông phòng chống dịch bệnh do virus Zika cũng đang được ngành y tế TPHCM tập trung triển khai. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM cho biết, do virus Zika được phát hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới nên tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất đều được kiểm tra thân nhiệt. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện phun hóa chất diệt muỗi bên trong cũng như xung quanh khu vực sân bay; đồng thời dọn dẹp vệ sinh, phòng trừ diệt muỗi trên các máy bay. Ở các khu vực dân cư, ngành y tế TP cũng khuyến cáo người dân cần quan tâm đến sức khỏe của cá nhân mình và của cộng đồng bằng các hoạt động phòng, chống như: tìm và diệt lăng quăng, muỗi hàng tuần tại nơi sinh sống và nơi làm việc; chủ động phòng ngừa muỗi đốt, đặc biệt đối với thai phụ.

Công luận

TPHCM: Xét nghiệm miễn phí virus Zika ở 30 bệnh viện

Từ nay đến hết ngày 31/12/2016, Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hồ Chi Minh phối hợp với Phòng nghiệp vụ y thuộc Sở Y tế tổ chức xét nghiệm miễn phí bệnh do virus Zika cho người dân trên địa bàn thành phố. Việc xét nghiệm này có được lấy mẫu máu xét nghiệm miễn phí 30 bệnh viện ở TP HCM. Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, các mẫu máu được chuyển tới Viện Pasteur TP HCM xét nghiệm virus Zika, Chikungunya và Dengue. Trung tâm khuyến cáo người dân có triệu chứng phát ban kèm theo ít nhất hai trong bốn triệu chứng sốt, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ, mắt đỏ nên đến khám trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ ngày khởi phát. 30 bệnh viện tầm soát virus Zika tại TP HCM gồm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Đa khoa Xuyên Á, Đa khoa khu vực Thủ Đức, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Đa khoa khu vực Củ Chi, 23 bệnh viện quận huyện (trừ huyện Hóc Môn). Ca Zika mới nhất được ghi nhận nhiễm virus tại TP HCM là một người Đức khiến ngành y tế thành phố tăng mức độ giám sát và phòng chống bệnh. Đây là bệnh nhân thứ hai được xác định nhiễm virus Zika trong thời gian cư trú tại TP HCM và phát bệnh khi đi du lịch Nhật Bản. Hiện Việt Nam ghi nhận 5 ca Zika, trong đó 2 bệnh nhân nhiễm tại TP HCM, một ở Khánh Hoà, một Phú Yên và một là người Đài Loan mắc virus khi ăn đám cưới ở Trà Vinh. Cũng theo Trung tâm này, phụ nữ có thai nếu nhiễm virus Zika trong ba tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến tật đầu nhỏ của thai nhi (khoảng 10%). Hiện nay, virus Zika chưa có vắc xin phòng bệnh, lây truyền chủ yếu qua muỗi và đường tình dục. Do đó để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus này gây ra. Người dân nên có các biện pháp phòng chống muỗi để kiểm soát dịch bệnh Zika. Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban, đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi. Ngành y tế khuyến cáo mọi người, đặc biệt phụ nữ mang thai cần chủ động phòng tránh muỗi đốt. Người dân nên tăng cường tìm diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc. Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Vietnamnet

Quốc gia say xỉn, 15 tuổi vào viện tâm thần vì nghiện rượu

Số lượng người nghiện rượu vào bệnh viện tâm thần điều trị tăng gấp hơn 10 lần sau 10 năm, trong đó có cả những bệnh nhân mới 15-16 tuổi. Chưa bao giờ tình trạng lạm dụng rượu bia tại Việt Nam lại ở mức báo động như hiện nay khi mỗi năm tiêu thụ tới 3,4 tỉ lít bia, 270 triệu lít rượu. Con số này vẫn không ngừng tăng qua từng năm, kéo theo những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ, kinh tế và là nguyên nhân gây ra gần 70% số vụ bạo lực gia đình. Ông Nguyễn Phương Nam, cán bộ WHO tại Việt Nam cho biết, chỉ tính riêng thiệt hại do tai nạn giao thông liên quan tới rượu bia ở nước ta mỗi năm đã xấp xỉ 1 tỉ USD, chưa kể chi phí điều trị các bệnh mãn tính liên quan đến loại đồ uống có cồn này. “Việt Nam đang là quốc gia khởi nghiệp hay là quốc gia say xỉn? Khi độ tuổi sử dụng rượu bia ngày càng trẻ, mức uống nguy hại ngày càng tăng, gây áp lực cho hệ thống y tế...”, ông Nam cảnh báo. Nguyên giám đốc bệnh viện Tâm thần Hà Nội Lý Trần Tình cũng lo lắng khi Việt Nam đang là 1 trong 4 nước có tầm vóc dân cư nhỏ nhất thế giới mà một trong những nguyên nhân có liên quan trực tiếp đến rượu bia. Hiện Việt Nam cũng là 1 trong 12 nước ít ỏi trên thế giới còn cho dân tự nấu rượu. “Tôi từng tiếp một đoàn khách từ Úc sang. Họ phát biểu một câu khiến mình hết sức buồn lòng: Ở Hà Nội các ông tìm nhà vệ sinh công cộng với thư viện thì khó chứ quán nhậu mọc khắp nơi”.

Uống rượu từ khi 10 tuổi

BS Tình cho biết, bệnh viện Tâm thần Hà Nội đã thực hiện một cuộc khảo sát trong 5 năm tại Hà Nội với trên 15.000 người tham gia. Kết quả giật mình khi tỉ lệ người trẻ dưới 20 tuổi nghiện rượu lên tới gần 63%; thời gian uống trên 20 năm trên 62%; uống từ 11-20 năm ở mức xấp xỉ 25%. Tỉ lệ nghiện rượu ở Hà Nội cũng cao hơn các tỉnh khác, xấp xỉ 4%. BS Tình chia sẻ, ngoài 44% mắc các bệnh liên quan đến tiêu hoá, 41% bị viêm loét dạ dày, tá tràng, gần 18% mắc trĩ, gần 40% bị tăng huyết áp, rượu bia còn tác động ghê gớm về mặt tâm thần. Trong hơn 15.000 điều tra, có tới 77,5% bị rối loạn giấc ngủ, gần 45% rối loạn trí nhớ, trầm cảm gần 30%. Đáng lưu ý có tới 13% bị ảo giác, hoang tưởng 7%. Với những biểu hiện loạn thần do rượu, bệnh nhân buộc phải vào các khoa tâm thần, bệnh viện tâm thần điều trị. Chỉ tính riêng tại bệnh viện Tâm thần Hà Nội, sau 10 năm, số bệnh nhân nghiện rượu nhập viện đã tăng hơn 10 lần, từ 30-40 ca lên gần 500 ca/năm. “Nhiều trường hợp vào viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, co giật, lú lẫn, sùi bọt mép như động kinh. Trong đó có nhiều bệnh nhân chỉ 15-16 tuổi. Thông thường nghiện rượu phải uống trên 5 năm, đồng nghĩa các cháu uống từ khi mới 10-11 tuổi. Bố uống cũng rót luôn cho con”, BS Tình dẫn chứng. Cá biệt có trường hợp nhập viện rồi vẫn mang rượu theo, khi cai vật vã quá không ra ngoài được còn nhờ người mua rượu mang tới sát hàng rào thép gai rồi thò ống hút uống. Theo BS Tình, trung bình mỗi bệnh nhân loạn thần do rượu sẽ phải điều trị 30 ngày, chi phí mỗi ngày 500 nghìn - 1 triệu đồng. Ông cho rằng nếu cứ tái diễn tình trạng “sáng ngâm trong bia, chiều ngâm trong rượu”, trong máu lúc nào cũng có cồn như hiện nay thì Việt Nam khó phát triển được. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, không có ngưỡng an toàn khi sử dụng rượu bia. Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định, là nguyên nhân gây ung thư khoang miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, đại tràng, gan, ung thư vú... Uống càng nhiều thì nguy cơ càng tăng và ung thư thường xuất hiện sau khi bắt đầu uống từ 2 đến 15 năm, thậm chí ngay cả sau khi đã cai rượu, bia.

Giáo dục thời đại

Bệnh tim mạch tấn công giới trẻ

Trước kia, bệnh tim mạch thường xuất hiện ở người trung tuổi, phổ biến ở người cao tuổi thì nay tấn công cả giới trẻ. Có khoảng 1/4 dân số nước ta có nguy cơ mắc bệnh trên do những nguyên nhân khách quan và chủ quan.

 4 người trên 25 tuổi có 1 người mắc bệnh

Mỗi năm, bệnh lý tim mạch cướp đi mạng sống của khoảng 17,5 triệu người trên toàn thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, gánh nặng bệnh lý tim mạch đang ngày càng gia tăng, để lại hậu quả nặng nề cho mỗi cá nhân, từng gia đình và toàn xã hội. Đây là lý do Liên đoàn Tim mạch thế giới chọn ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 9 là Ngày Tim mạch thế giới để nhắc nhở mọi người hãy quan tâm đến sức khỏe con tim của mình. Năm 2016 là năm thứ 17 Liên đoàn Tim mạch thế giới tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày lễ này. Năm nay, hoạt động trên diễn ra ở 100 nước thành viên, trong đó có Việt Nam với những hoạt động đặc trưng. Ở Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 520.000 ca tử vong do nguyên nhân bệnh tật, trong đó tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73%. Như vậy, tính trung bình cứ 10 người chết thì có 7 người chết bởi bệnh không lây nhiễm. Trong số những bệnh không lây nhiễm, cùng với ung thư, đái tháo đường thì tim mạch được coi là một trong số bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, với tỷ lệ tử vong cao nhất (40%). Điều tra mới đây của Viện Tim mạch quốc gia, căn bệnh này không còn là đặc quyền của người trung - cao tuổi mà hiện lan ra cả cộng đồng. Ước tính cả nước có khoảng 1/4 dân số từ 25 tuổi trở lên có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nghĩa là cứ 4 người trên 25 tuổi có ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đáng lưu ý, bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi. Trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch não… thì nay, bệnh tim mạch đã xuất hiện ở những người 30 - 40 tuổi, thậm chí có những ca bệnh dưới 30 tuổi. Tại các bệnh viện, số bệnh nhân từ 20 - 40 tuổi đến khám và điều trị ngày một tăng, trong số này người bị đột quỵ khi tuổi còn trẻ cũng không hiếm.

Mặt trái của cuộc sống hiện đại

Trong các bệnh lý tim mạch thì tăng huyết áp là loại bệnh phổ biến nhất và tỷ lệ mắc bệnh này cũng ngày càng gia tăng. Tăng huyết áp đồng nghĩa với việc tăng các biến chứng tai biến mạch máu não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, phình tách thành động mạch chủ… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sức lao động của người dân trong cộng đồng một cách rất rõ rệt. Tại Viện Tim mạch quốc gia, hàng ngày, các thầy thuốc phải đối mặt với bệnh lý nhồi máu cơ tim, một biến chứng nguy hiểm thường gặp của tăng huyết áp, độ tuổi bị nhồi máu cơ tim cũng có khuynh hướng trẻ hóa, thậm chí có những thanh niên 28, 30 tuổi đã mắc căn bệnh nguy hiểm này. Bên cạnh đó, biến chứng phình tách thành động mạch chủ do tăng huyết áp cũng ngày càng được phát hiện nhiều. Đây là một biến chứng rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong có thể tăng tới 50% trong 24 giờ đầu tiên nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Rõ ràng, bệnh lý tim mạch và những biến chứng của nó đang hoành hành, gây tác hại không nhỏ đến sức khỏe mỗi người và cả cộng đồng. Với nguy cơ mắc bệnh trong dân cư hiện nay cho thấy việc đối mặt với căn bệnh này là cuộc chiến thực sự. Tuy nhiên, điều may mắn là cuộc chiến này cũng có lối thoát. Theo bác sĩ Đỗ Doãn Lợi (Viện Tim mạch), loại trừ yếu tố nguy cơ đồng nghĩa với việc giảm khả năng mắc bệnh. Theo đó, thể dục thể thao, cụ thể là đi bộ mỗi ngày và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm quá nhiều cholesterol, tăng tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ và đạm thực vật, đặc biệt là đạm đậu nành, giảm ăn muối… đều giúp trái tim có nhịp đập khỏe mạnh. Ngoài ra, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, lo âu, kiểm soát huyết áp định kỳ… cũng là cách bảo vệ sức khỏe tốt mà ít tốn kém.

Người tiêu dùng

Vẫn còn nhiều em học sinh tiếp tục nằm viện vì ngộ độc

Đến chiều 27/9, vẫn còn gần 100 em học sinh tiếp tục được điều trị tại bệnh viện do ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn. Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Yên, Sơn La nơi tiếp nhận 119 trường hợp học sinh ngộ độc sau bữa ăn trưa ngày 26/9 cho biết, hiện tại 20 em đã xuất viện, các em còn lại sức khỏe có sự chuyển biến tốt. Bệnh viện đang tiếp tục theo dõi bằng sự chăm sóc chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ. Như đã thông tin, trưa 26/9, 119 em học sinh tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Bắc Yên có dấu hiệu ngộ độc sau bữa ăn trưa. Các giáo viên đã đưa các em nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Yên. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện Bắc Yên đã chỉ đạo lãnh đạo bệnh viện chăm sóc, điều trị nhanh chóng kịp thời cho các em học sinh. Được biết, bữa trưa khiến các em ngộ độc có món rau và món giò.

VietnamPlus

Có 4 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ nghi do virus Zika ở Thái Lan

Ngày 27/9, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết nước này đang điều tra 4 trường hợp nghi mắc chứng đầu nhỏ liên quan đến virus Zika ở 3 em bé và một thai nhi 36 tuần tuổi. Nếu được xác nhận, đây có thể là những trường hợp đầu tiên mắc chứng đầu nhỏ liên quan đến virus Zika ở Đông Nam Á. Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Piyasakon Sakolsatayadorn nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm tra kỹ lưỡng các trường hợp, do đó, sẽ mất ít nhất 2 ngày mới có kết quả xét nghiệm. Ông cho biết đã có 3 trẻ sinh ra tại nước này mắc chứng đầu nhỏ trong khi hình ảnh siêu âm cho thấy một thai nhi cũng có đầu nhỏ. Trong số 4 bà mẹ, có 2 người được chẩn đoán nhiễm virus Zika khi mang thai, trong khi 2 người không được xác nhận nhiễm virus Zika. Tổng Giám đốc Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan Amnuay Gajeena cho biết hiện cả 4 trường hợp trên đang được theo dõi và các mẫu xét nghiệm của cả mẹ và con đã được gửi đến một số phòng thí nghiệm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không có xét nghiệm cụ thể để xác định liệu một đứa trẻ khi sinh ra có mắc chứng đầu nhỏ hay không, song hình ảnh siêu âm ở giai đoạn thứ 3 trong thai kỳ có thể phát hiện dị tật. Virus Zika lây sang người chủ yếu khi bị muỗi Aedes aegypti đốt và cũng có thể lây qua đường tình dục. Người nhiễm virus Zika có những triệu chứng phổ biến nhất là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Những triệu chứng này nhẹ hơn so với sốt xuất huyết hoặc sốt phát ban. Phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Hiện chưa có vắcxin phòng chống virus Zika hay thuốc đặc trị. Trong thời gian qua, một số nước ở Đông Nam Á đã ghi nhận các ca nhiễm virus Zika ngày một tăng. Thái Lan là một trong những nước có số ca nhiễm Zika cao nhất trong khu vực, với 349 trường hợp kể từ tháng 1/2016, trong đó có 25 phụ nữ mang thai./.

GenK

Cai thuốc lá 30 năm cũng không thoát được "vòng tròn" bệnh tật vì DNA đã bị biến đổi

Một tin xấu cho những người đã và đang hút thuốc, nghiên cứu mới của các nhà khoa học chỉ ra: Ngay cả khi cai thuốc, bạn cũng không thể bước vào vùng an toàn của bệnh tật. Theo đó, thói quen hút thuốc lá sẽ để lại những “dấu chân” tổn hại trên bộ gen của bạn suốt 3 thập kỷ. Điều này gây ra bởi sự methyl hóa DNA, một quá trình di truyền ngoại gen khi mà một nhóm methyl bị chèn vào DNA, làm thay đổi chức năng của nó. Methyl hóa DNA diễn ra bất thường có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư và bệnh tim mạch. Mặc dù số lượng người hút thuốc lá đã giảm mỗi năm, đó vẫn là nguyên nhân gây ra số ca tử vong có thể ngăn ngừa cao nhất trên toàn thế giới. Một lý do quan trọng là ngay cả khi đã dừng hút thuốc, bạn vẫn có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là sau khoảng thời gian cả thập kỷ. Ung thư, bệnh tim mạch và tắc nghẽn phổi mãn tính vẫn thường trực đe dọa những người tưởng mình đã nằm trong vùng an toàn khi cai được thuốc lá. Từ trước đến nay, các chuyên gia y tế chưa chắc chắn về những cơ chế phân tử, chịu trách nhiệm cho việc duy trì khả năng gây bệnh lâu dài của thuốc lá. Nhưng nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Trường Y Đại học Harvard đã hé lộ một phần điều đó. Được công bố trên tạp chí Circulation: Cardiovascular Genetics, nghiên cứu điều tra vai trò của quá trình methyl hóa DNA, chịu trách nhiệm cho nhiều điều kiện gây bệnh liên quan đến hút thuốc. Các nhà khoa học đã thu thập mẫu máu từ gần 16.000 tình nguyện viên tham gia. Trong số đó có cả những người còn hút thuốc và những người đã cai thuốc trong thời gian dài. Phân tích quá trình methyl hóa DNA trên bộ gen của họ, các nhà khoa học nhận thấy có tới 7.000 gen sẽ bị ảnh hưởng bởi việc hút thuốc. Hầu hết chúng có thể biến mất sau khi một người đã cai thuốc khoảng 5 năm. Nhưng cũng có trường hợp methyl hóa DNA tồn tại trong gen của họ đến cả 3 thập kỷ. Một số trong đó đã được chỉ ra phải chịu trách nhiệm cho sự phát triển ung thư và bệnh tim mạch. “Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra bằng chứng thuyết phục cho thấy hút thuốc có ảnh hưởng rất lâu dài lên bộ máy phân tử của chúng ta. Đó là một tác động có thể kéo dài hơn 30 năm”, Roby Joehanes tác giả chính của nghiên cứu đến từ Trường Y Đại học Harvard cho biết. Tuy nhiên, khi bạn còn hút thuốc ở độ tuổi 50, đó chưa phải là quá muộn để thực hiện sự thay đổi. “Tin đáng khích lệ là một khi bạn ngừng hút thuốc, đa số các tín hiệu methyl hóa DNA sẽ trở lại mức độ bình thường sau 5 năm. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn cũng đang cố gắng chữa lành những tác động có hại của việc hút thuốc lá”. Không dừng lại ở việc cảnh báo tác hại nguy hiểm của thuốc lá, nghiên cứu mới này còn có nhiều ý nghĩa quan trọng với y học. Việc xác định được những tín hiệu methyl hóa DNA có thể giúp các nhà khoa học phát triển những chỉ dấu sinh học, nhằm đánh giá tiền sử hút thuốc của bệnh nhân. Nó cũng có thể trở thành một hướng đi để phát triển những phương pháp điều trị mới với những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến hút thuốc lá.

Ngày 04/10/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích