Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 5 9 6 9
Số người đang truy cập
1 2 5
 Tin tức - Sự kiện
Trẻ em được đào tạo sơ cứu ban đầu có thể cứu sống nhiều người

Ngày 9/9/2016. VOA News.-Theo Liên đoàn Quốc tế Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies_IFRC): trẻ em được đào tạo sơ cứuban đầu có thể cứu sống nhiều người (IFRC: Children Trained in First Aid Can Save Lives) vì vậy tổ chức này cho rằng tất cả mọi người nên biết cách thực hiện sơ cứu ban đầu trong một trường hợp khẩn cấp.

Để đánh dấu ngày sơ cứu ban đầu trên thế giới, tổ chức nhân đạo của Thụy Sĩ đặt trọng tâm đặc biệt đối với trẻ em bằng cách kêu gọi các trường học trên toàn thế giới thực hiện việc đào tạo sơ cứu ban đầu như một phần bắt buộc trong chương trình giảng dạy của họ. IFRCủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của công chúa Charlene của Monacoại sứ thiện chí 2016 về sơ cứu ban đầu của tổ chức này, công việc phù hợp với niềm đam mê cá nhân của bà.Công chúalà một cựu vận động viên bơi lội Olympic từ Nam Phi, thành lập Quỹ công chúa Charlene của Monaco vào năm 2012 "để cứu mạng sống bằng cách chấm dứt chết đuối, một trong những nguyên nhân hàng đầu của chấn thương thụ động trên thế giới". Bà nói với VOA rằng bà đặc biệt tập trung vào đuối nước từ một trải nghiệm bi thảm: "Tôi đã mất người em họ chết đuối khi được 5 tuổi và một số bạn bè tôi cũng bị mất con do chết đuối do vậy tôi thực sự muốn tham gia tích cực góp phần giảm bớt những nỗi đau mất mát này" và bà cho biết thêm: "Tôi cảm thấy không có gì đau đớn hơn đối với một gia đình mất con do chết đuối". IFRC ước tính khoảng 1 triệu trẻ em chết mỗi năm do chấn thương có thể điều trị và hàng triệu người khác phải nhập viện do hậu quả tai nạn chết đuối, tai nạn giao thông, ngã bỏng.Tổ chức Y tế thế giới (WHO) báo cáo chết đuối chiếm hơn 370.000 ca tử vong nguyên nhân thứ ba của thương tích thụ động mỗi năm,đồng thời là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên trên khắp thế giới.Theo WHO, tỷ lệ chết đuối cao nhất toàn cầu là ở trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 4, tiếp theo là trẻ em lứa tuổi 5-9.Công chú Charlene cho rằng "trao quyền sơ cứu cho những người trẻ tuổi không chỉ giúp cứu mạng sống mà cònchuẩn bị cho họ trở thành một công dân tích cực trong tương lai và có trách nhiệm với cộng đồng địa phương của họ". Tổ chức của bà tập trung vào các chương trình thể thao và giáo dục tại 27 quốc gia, nơi trẻ em học bơi và làm theo chương trình an toàn khi xuống nước.Công chúa Charlene cho biết trẻ em có nguy cơ đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp như thiên tai, xung đột và dịch bệnh: "Hôm nay, chúng tôi muốn nhắc nhở thế giới rằng trẻ em có khả năng cứu mạng sống cho bản thân và những người xung quanh nếu được đào tạosơ cứu" và cho biết thêm rằng "trẻ em học nhanh hơn trong những năm đầu so với những năm sau này trong cuộc sống". 


Đ
ại sứ thiện chí của IFRC-Công chúa Charlene của Monaco (ảnh phải) và Tổng thư ký IFRC Elhadj As Sy (ảnh trái)
chụp ảnh cùng với các trẻ em nhân sự kiện ngày thế giới về sơ cứu ban đầu (World First Aid Day) ngày 9/9/2016 tại Văn phòng Liên Hiệp Quốc Geneva

Theo Tổng thư ký IFRC-Elhadj As Sy không chỉ có một ngày thế giới về sơ cứu ban đầu mà mỗi ngày đều là ngày sơ cứu vì trong các hộ, gia đình, cộng đồng hoặchiện trường của một vụ tai nạn có thể con người sẽ phải vật lộn để giành giật mạng sống của mình. Ông cho biết những người ngoài cuộc thường xuất hiện đầu tiên tại hiện trường khi các trường hợp khẩn cấp xảy ra và là người giúp đỡ quan trọng đầu tiên trong chuỗi sự việc cứu mạng sống và giảm bớt đau khổ: "Đó là giây phút mà một người ngoài cuộc có mặt hay một người có tay nghề đã được đào tạo có thể tạo ra sự khác biệt đó chính là thời khắc cứu được mạng sống nhiều người". Tổng thư ký Sy cho rằng không nhất thiết phải có một sự kiện như động đất, lũ lụt hoặc chiến tranh để chứng tỏ những giá trị của sơ cứu ban đầu: "Chúng tanên nhớ thực tế mỗi năm 15 triệu người được đào tạo ngay trong cộng đồng chúng ta sống và họ cũng đang ở các trường học, nơi mà trẻ em không chỉ là các tác nhân của chính họ mà còn là tác nhân của sự thay đổihọ có thể mang lại những thái độ và hành vi thích hợp với cộng đồng của họ". 


Công chúa Charlene
của Monaco, đại sứ thiện chí của IFRC về sơ cứu ban đầu, thực hiện trên một mô hình giả
cách thực hành sơ cứu cho trẻ em trong lễ ra mắt của ngày thế giới về sơ cứu ban đầu năm 2016 tại Liên Hiệp Quốc Geneva, 09/9/2016.

Ông lưu ý nhân vật của năm về sơ cứu ban đầu trong năm nay là một đứa trẻ Icelandtên là Karen, người đã thực hiện hồi sức tim phổi còn gọi là hô hấp nhân tạo(CPR) cho chính người mẹ của mình khibà ta bị một cơn động kinh co giật trên xe buýt. Sy nói: "Đứa bé ấy đã cứu mạng sống mẹ mình và ngày nay có rất nhiều anh hùng như đứa trẻ ấy vì chúng là những người ngoài cuộc nhưng lại có thể làm được điều đúng... hôm nay chúng ta kỷ niệm về những người anh hùng hiện tại vàchúng ta có nghĩa vụ phải tôn vinh họ mỗi ngày". Hơn 46 triệu người nhận được sự trợ giúp về sơ cứu ban đầu của IFRC mỗi năm, trong năm 2014 khoảng 180.000 tình nguyện viên và nhân viên đào tạo cho 15 triệu người, đa số là trẻ em về sơ cứu ban đầu tại 116 quốc gia.

Ngày 16/09/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích