Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 9 8 0 2
Số người đang truy cập
1 3 7
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 1/9 và 2/9 năm 2016

Sự sống hồi sinh từ trái tim dũng cảm; Xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; Bệnh viện tăng tiện ích phục vụ người bệnh; 37 tỉnh, thành bội chi bảo hiểm y tế; TP. HCM: Khuyến cáo phụ huynh đưa con đi tiêm vắc xin bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván; 'Giật mình' đồ chơi Trung Quốc gây ung thư, vô sinh mẹ vẫn mua cho con; Nữ bác sĩ qua đời vì ung thư hiến giác mạc cứu người mù

Sài gòn giải phóng

37 tỉnh, thành bội chi bảo hiểm y tế

(SGGP).- Ngày 30-8, tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 7 tháng đầu năm và định hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2016.

Trong 7 tháng đầu năm, toàn ngành bảo hiểm giải quyết chế độ BHXH cho hơn 5 triệu lượt người, tăng gần 700.000 lượt người (15,7%) so với cùng kỳ 2015; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho gần 78 triệu lượt người, tăng hơn 6 triệu lượt người (8,6%).

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết, có nhiều trường hợp khi người dân mua BHYT đến khám chữa bệnh, nhiều cơ sở y tế tư nhân lợi dụng việc này để phụ khám, thu thêm tiền, gây tốn kém nguồn kinh phí BHYT. 

“Hiện cả nước có 37/63 tỉnh, thành phố bội chi BHYT, trong đó cá biệt có địa phương bội chi tới hơn 400 tỷ đồng. Đây là hiện tượng đáng báo động của ngành bảo hiểm về sự trục lợi, tăng nguồn thu tại các cơ sở khám chữa bệnh”, ông Sơn cho biết.

http://khampha.vn

TP. HCM: Khuyến cáo phụ huynh đưa con đi tiêm vắc xin bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván

Trong 6 tháng đầu năm 2016, chỉ có 39% số trẻ 18 tháng tuổi trên địa bàn TP. HCM được tiêm đầy đủ 4 mũi vắc xin ngừa bệnh bạch hầu – ho gà – uốn ván. Sở Y tế khuyến cáo, phụ huynh hãy đưa con đi tiêm đầy đủ để phòng bệnh.

Ngày 31/8, thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM cho biết, số lượng trẻ tiêm đầy đủ 4 mũi vắc xin ngừa bệnh bạch hầu – ho gà – uốn ván (vắc xin DPT) chưa cao, chỉ có 39% số trẻ 18 tháng tuổi được tiêm vắc xin này trong 6 tháng đầu năm 2016.

Để đảm bảo khả năng đáp ứng miễn dịch trong cộng đồng về bệnh bạch hầu nói riêng và ho gà, uốn ván nói chung, nhất là khi tỉnh Bình Phước đã xảy ra dịch bệnh bạch hầu, Sở Y tế thành phố khuyến cáo các bậc phụ huynh có con em từ 18 đến 48 tháng tuổi trên toàn thành phố chưa tiêm vắc xin DPT đủ 4 mũi nên đưa con em đến Trạm y tế phường/xã để tiêm ngừa vắc xin đầy đủ.

Ngành y tế sẽ phối hợp với các ban ngành đoàn thể, nhất là các trường học tăng cường hoạt động truyền thông, vận động người dân hiểu và đưa trẻ đi tiêm vắc xin DPT nhằm phấn đấu đạt 80% trẻ theo quy định trên được tiêm vắc xin ở từng phường xã. Qua đó góp phần phòng ngừa bệnh cho trẻ và chủ động kiểm soát không để xảy ra dịch bệnh trong cộng đồng tại thành phố.

Từ đầu tháng 9 tới, phụ huynh có con em đủ 18 tháng tuổi, hãy đưa đến Trạm y tế phường/xã để được tiêm đầy đủ 4 mũi vắc xin theo khuyến cáo.

Một số trường hợp nên hoãn tiêm vắc xin cho bé phụ huynh nên ghi nhớ, đó là:

Bé đang mắc các bệnh cấp tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng, đang sốt, hạ thân nhiệt (sốt: ≥37,5 độ C, hạ thân nhiệt: ≤35,5 độ C). Bé đang hoặc mới kết thúc đợt điều trị corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày. Bé có cân nặng dưới 2000 gram tại thời điểm khám.

Không nên cho bé ăn quá no hoặc quá đói trước khi tiêm phòng. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và hãy mang theo sổ tiêm ngừa.

Thông báo trước cho nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe cũng như các bệnh mãn tính của bé, dị tật bẩm sinh, tiền sử dị ứng, nhất là phản ứng của bé với những lần tiêm phòng khác. Theo dõi sau tiêm tại cơ sở tiêm chủng khoảng 30 phút, theo dõi sau tiêm chủng tại nhà là 24 giờ.

Đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có một trong những dấu hiệu: nổi mề đay, nôn ói nhiều, quấy khóc nhiều, khó thở, da nổi bông, tím tái, tê môi, lừ đừ, rối loạn ý thức, sốt cao liên tục không giảm, co giật, hoặc dấu hiệu bất thường khác.

http://tamnhin.net

'Giật mình' đồ chơi Trung Quốc gây ung thư, vô sinh mẹ vẫn mua cho con

Tamnhin.net - Tết Trung thu sắp đến, thị trường đồ chơi cho trẻ nhộn nhịp hơn bao giờ hết, với màu sắc bắt mắt, tính năng đa dạng, giá thành rẻ đồ chơi Trung Quốc đang được rất nhiều bố mẹ ưa chuộng để mua tặng cho con.

Nhưng nhiều bố mẹ không biết rằng đồ chơi Trung Quốc nhiễm độc cực kỳ nguy hại đến sức khỏe trẻ em, thậm chí gây ưng thư và vô sinh.

Đèn lồng chứa chất gây ung thư

Đèn lồng không thể thiếu trong Tết trung thu. Đèn lồng Trung Quốc lại được nhiều trẻ em ưa thích  giá thành rẻ, nên bao lâu nay đã trở thành sự lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh. Song không ít người biết đèn lồng Trung Quốc có chất gây ung thư cao gấp 123 lần mức cho phép...

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đối với 2 mẫu đèn lồng Trung Quốc đang bán trên thị trường cho thấy muối cadimi (Cd) sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa (một trong ba kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học - công nghệ Việt Nam. Cd là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh như loãng xương, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, thiếu máu và tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi (đối với phụ nữ có thai).

Giới chuyên môn cho biết, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Đèn lồng nhiễm Cd với hàm lượng quá cao sẽ tích lũy nhiều trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc.

Đồ chơi Trung Quốc có thể gây vô sinh

Thông tin được tổ chức Hoà Bình Xanh (Greenpeace) cho biết, trong nhiều đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc có thể gây dị tật cơ quan sinh dục.

Xét nghiệm 19/21 sản phẩm cho thấy hóa chất phthalate chiếm hơn 10% trong các sản phẩm này, đặc biệt một sản phẩm chứa hơn 43% chất phthalate. Tất cả sản phẩm này được mua tại Trung Quốc. Được biết, phthalate can thiệp vào hormon của con người và ảnh hưởng tới bộ phận sinh sản và các dị tật về cơ quan sinh dục ở trẻ em. Hoá chất này có liều gây độc trong giới hạn 550mg/kg trở lên. Khi vào cơ thể, độc chất này rất khó đào thải trong cơ thể. Một khi nó tích tụ lại sẽ gây ra rất nhiều bệnh đối với con người".

Búp bê nhiều đồ chơi nhiều bé gái yêu thích nhưng chứa chất cấm độc hại có thể gây vô sinh

Mặc dù đã có thông tin về chất độc gây hại đến sức khoẻ từ đồ chơi bằng nhựa xuất xứ từ Trung Quốc nhưng trên các con phố của Hà Nội như: Hàng Mã, Lương Văn Can...đang tràn ngập các cửa hàng đồ chơi trẻ em.

Tại phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm), các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em thì những hàng như: Vỉ siêu nhân, ô tô, máy bay bằng chất liệu nhựa, miếng dán hoạt hình luôn thu hút khách.

Tử vong, thủng mắt vì đồ chơi Trung Quốc

Sự việc đau lòng xảy ra tại huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương).  Cháu B 7 tuổi mua món đồ chơi của Trung Quốc bán cạnh cổng trường học về chơi. Trong quá trình chơi, đã tử vong do bị đạn nhựa một đồ chơi của Trung Quốc bắn thẳng vào họng. 

Nguyên nhân tử vong được kết luận là do dị vật xâm nhập đột ngột, chèn vào khí quản của cháu, dẫn đến co thắt khí quản đột ngột, gây phù cấp, gây xuất huyết màng dịch phổi. Dị vật đưa vào phổi của cháu B chính là viên đạn nhựa gắn trên đồ chơi của cháu. 

Món đồ chơi gây nên cái chết của cháu B là một chiếc xe máy nhỏ. Hiện loại đồ chơi này đang được bày bán nhiều ở các cổng trường học và các đại lý đồ chơi của trẻ em với giá rất rẻ.

Bé trai bị thủng mắt, đứt lìa ngón tay vì đồ chơi phát nổ 

Vụ tai nạn xảy ra với cháu Nguyễn Chí Tú (11 tuổi) huyện Ninh Phước, Ninh Thuận.  Chiếc xe đồ chơi điều khiển từ xa  được cháu Tú mua ở một tiệm tạp hóa ở thành phố Tháp Chàm. 

Khi cháu đang điều khiển chiếc xe ô tô đồ chơi thì chiếc xe trục trặc. Cháu Tú liền tháo cục pin trong điều khiển ra thì cục pin phát nổ. Vụ nổ khiến hai ngón tay của bàn tay trái của cháu Tú bị đứt rời, ngón tay giữa của bàn tay phải cũng phải cắt bỏ vì tổn thương quá nặng

Phồng rộp nhiễm trùng vì chơi nhẫn đồ chơi Trung Quốc

Chia sẻ trên trang cá nhân, chị Thu Phương (Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, con gái chị đeo một chiếc nhẫn đồ chơi hiệu Mickey ở ngón giữa, sau vài ngày ngón tay bỗng sưng tấy và phồng rộp gây nhiễm trùng và lan ra cả các ngón khác.

Tay bé gái bị tổn thương nặng sau khi đeo nhẫn hạt nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc

Đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc đang được bán phổ biến tại thị trường Việt Nam. Điều đáng nói, bên cạnh các sản phẩm được kiểm định chất lượng thì không ít những loại đồ chơi được nhập về và bán trôi nổi không qua một sự kiểm soát nào về chất lượng.

http://infonet.vn

Nữ bác sĩ qua đời vì ung thư hiến giác mạc cứu người mù

Đại tá, bác sĩ Vũ Thị Thoa – Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện 198 Bộ Công An đã từ trần vào 10 giờ ngày 30/8/2016 và gia đình thực hiện di nguyện của chị là hiến giác mạc mắt cứu những người mù khác.

Chiều ngày 30/8, các bác sĩ của Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt trung ương đã tới để lấy đôi giác mạc của chị Thoa.

Chị Thoa có di nguyện hiến mình cho y học, tuy nhiên vì sức khoẻ yếu sau các đợt truyền hoá chất điều trị ung thư nên mà các bộ phận không đáp ứng được.

 Từ 20 năm trước, khi đang mang thai cô con gái thứ 2, chị Thoa thấy hạch nổi ở vú. Linh cảm của bác sĩ cho thấy điều bất thường, chị đi khám được chẩn đoán ung thư vú. Sau khi sinh con xong, chị Thoa vào viện điều trị ung thư.

 Những cơn đau đớn của bệnh ung thư luôn thường trực nhưng chị chưa bao giờ đầu hàng, vẫn luôn cố gắng trong công việc và gia đình. Năm 2013, bệnh ung thư tái phát, di căn xương, chị đã vào viện điều trị và liên tục chiến đấu với bệnh tật đến giây phút cuối cùng.

 Cả đời cống hiến cho ngành nhãn khoa, đến khi qua đời, đôi mắt của chị dành tặng cứu người mù khác khiến ai cũng cảm động. Trước khi lấy giác mạc, đồng nghiệp và gia đình đã nghiêng mình dành 1 phút mặc niệm chia tay chị. Các con của chị tự hào về mẹ và sẽ viết tiếp ước mơ của mẹ. Con trai lớn chị Hoa hiện cũng đang theo học ngành nhãn khoa. 

Dân trí

Hơn 40 người Vân Kiều bị bệnh Viêm gan A

Dân trí Ngày 31/8, UBND xã Linh Thượng, huyện Gio Linh xác nhận trên địa bàn đang xảy ra bệnh dịch Viêm gan A. Nhiều trường hợp đã trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện, nhưng vẫn còn một số người mới mắc bệnh gần đây.

Bệnh Viêm gan A xảy ra vào đầu tháng 6, trên địa bàn xã Linh Thượng, huyện Gio Linh. Ban đầu, bệnh này phát sinh ở 4/7 thôn, bản trong xã, gồm: bản Ba De, Cu Đin, Bến Mộc 1.

Tiếp đó, bệnh cũng được phát hiện ở nhiều trường hợp người dân tại thôn Bãi Hà, Sông Ngân, Bến Mộc 2. Trong đó, hai địa bàn gồm Ba De và Cu Đinh có số lượng người dân bị bệnh nhiều nhất.

 Đến thời điểm hiện tại, theo thống kê của Trạm Y tế xã Linh Thượng, đã ghi nhận 43 ca bệnh nhiễm viêm gan A, có 1 bệnh nhân của thôn Gia Vòng, xã Vĩnh Trường.

Trước tình hình trên, ngành Y tế Quảng Trị đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, thực hiện ăn chín uống sôi, sử dụng vôi bột để khử trùng… Các bệnh nhân mắc bệnh được hướng dẫn về Bệnh viện đa khoa huyện Gio Linh để điều trị cách ly.

Theo Trạm Y tế xã Linh Thượng, hiện chỉ còn khoảng 5-7 trường hợp còn điều trị tại bệnh viện, số còn lại đã trở về nhà sau quá trình điều trị. Sức khỏe của các bệnh nhân này đang có dấu hiệu hồi phục, nhưng vẫn cần theo dõi thêm.

Theo anh Hồ Xuân Hải, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Linh Thượng, các bệnh nhân mắc bệnh viêm gan A thường có triệu chứng sốt, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, chán ăn, đi tiểu sẩm màu…

“Hiện Trạm đang phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện, Trung tâm truyền thông sức khỏe để tích cực kiểm soát dịch bệnh, tổ chức đi kiểm tra, đến từng hộ gia đình tư vấn cho người dân cách phòng bệnh, vệ sinh cá nhân”, anh Hải cho hay.

Hộ anh Hồ Văn Quyền (SN 1993) cùng vợ là Hồ Thị Xương (SN 1993, trú tại thôn Ba De) đều mắc bệnh Viêm gan A. Anh Quyền cho hay, sau quá trình điều trị tại bệnh viện huyện Gio Linh, anh mới ra viện cách đây 2 tuần. Mặc dù ra viện nhưng hiện vẫn thấy trong người mệt mỏi, chưa làm việc được, còn vợ thì hiện đang điều trị.

Trao đổi với PV, ông Hồ Văn Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Thượng cho biết, chính quyền cũng không rõ nguyên nhân xuất phát từ đâu mà có nhiều người mắc bệnh này đến vậy. Để ngăn chặn bệnh lây lan, địa phương cũng tuyên truyền và khuyến cáo người dân đảm bảo vệ sinh trong ăn uống, môi trường sống. Những trường hợp mắc bệnh cần được cách ly để điều trị kịp thời. Đến nay, cuộc sống người dân đã trở lại sinh hoạt bình thường, song vẫn nhắc nhở người dân hạn chế tụ tập đông người ăn uống. Những người mắc bệnh thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, trong đó tập trung chủ yếu ở độ tuổi thanh niên.

Các bệnh nhân mắc bệnh đều được điều trị tại bệnh viện và hưởng các chế độ của BHYT. Hiện tại, ngành Y tế địa phương vẫn chưa công bố dịch và đang tiến hành các khâu tuyên truyền, kiểm soát để phòng tránh bệnh lây lan.

Đóng cửa 6 cơ sở y dược do người Trung Quốc không đủ điều kiện hành nghề

Dân trí Sáng ngày 31/8, thông tin từ UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho hay, cơ quan này đã ra thông báo ngừng hoạt động đối với 6 cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn thành phố không đủ điều kiện hoạt động.

heo đó, 6 cơ sở do người Trung Quốc hành nghề y, dược tư nhân không đủ điều kiện hoạt động và phải tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo có liên quan đến hoạt động hành nghề y, dược tư nhân gồm: Hiệu thuốc bắc Lý Chí Trung (Ki ốt số 105, chợ 3, phường Trần Phú); Quầy thuốc Đông y Dương Hùng (Ki ốt số 600, tầng 3, chợ Trung tâm Móng Cái); Cơ sở Tăng sỹ (Số 09, đường Trần Phú, phường Trần Phú); Quầy thuốc Bắc Hoàng Thành (Ki ốt số 602 chợ Trung tâm Móng Cái); Hiệu thuốc Khâm Hải (Số 97, Triều Dương, phường Trần Phú); Hiệu thuốc Hoa Kiều (Ki ốt số 05, Chợ 3, phường Trần Phú).

Theo UBND TP Móng Cái, việc ngừng hoạt động đối với cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân đồng thời tăng cường thực hiện nghiêm pháp luật Việt Nam. Nếu các cơ sở này sau khi bị đóng cửa nếu cố tình vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bác sĩ ớn lạnh với khối u 1 kg bên má nữ bệnh nhân

Khối u ngày một lớn đã chèn ép vòm họng và đường khí quản làm cho người phụ nữ ở Bà Rịa – Vũng Tàu bị khó thở, ăn uống kém dẫn tới suy dinh dưỡng, thiếu máu nặng.

Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa phẫu thuật bóc tách thành công khối u xương má nặng hơn 1 kg cho bệnh nhân Tô Kim Th. (53 tuổi, ngụ xã Phước Hưng, huyện Long Điền).

Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh - Phó GĐ BV cho hay, vào ngày 25/8, bà Th. được người thân đưa tới cấp cứu trong tình trạng kiệt sức khi bị khối u “tấn công” vùng má phải.

Người nhà nói rằng bà Th. bị khối u cách đây 15 năm. Ban đầu chỉ nhỏ như hạt đậu, vài năm sau khối u lớn dần bằng quả trứng gà và tiếp tục phát triển chiếm hết cả khu vực má và cổ phải.

Từ đó, việc ăn uống, đi lại và tiếp xúc với mọi người của bà gặp nhiều khó khăn. Gần đây, khối u quá lớn, gây chèn ép vòm họng và đường khí quản nên bà Th. thường xuyên tức ngực, khó thở, ăn uống kém.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên người phụ nữ này đã không đến bệnh viện để phẫu thuật sớm.

Theo bác sĩ Thanh, qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy nữ bệnh nhân bị thiếu máu, suy dinh dưỡng nặng (trọng lượng bà Th. còn 30 kg).

Khối u đã rơi lệch ra khỏi hàm phải và có nguy cơ bung vỡ, gây nguy hiểm tới tính mạng cho bệnh nhân nếu không được mổ kịp thời nhưng tình trạng sức khỏe không đảm bảo, các bác sĩ đã phải truyền máu, dịch và thức ăn dinh dưỡng cho người bệnh.

4 ngày sau, BV Bà Rịa đã tiến hành cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Sau 3 giờ phẫu thuật, khối u nặng hơn 1 kg đã được cắt bỏ thành công khỏi mặt bệnh nhân.

Bác sĩ Thanh cho biết, đây là bệnh nhân có khối u vùng mặt lớn nhất từ trước tới nay mà các bác sĩ ở BV thăm khám.

“Lúc bà Th. tới bệnh viện thăm khám, chúng tôi cũng “hoảng hồn” với khối u khổng lồ ở mặt người này” – bác sĩ Thanh chia sẻ.

Biết được tình cảnh khó khăn của nữ bệnh nhân, phía Bệnh viện Bà Rịa đã tìm nhà hảo tâm giúp bà chi trả toàn bộ số tiền viện phí.

http://vtv.vn

Tự xét nghiệm HIV bằng que thử sao cho đúng?

VTV.vn - TS.Phan Thị Thu Hương cho biết, que thử HIV có hai vạch với chữ C và T. Nếu kết quả xuất hiện cả hai vạch có chữ T và C, người thử đã có phản ứng dương tính đầu tiên.

Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới vừa đưa ra một phương pháp xét nghiệm HIV mới, người dân ở nhà cũng cũng có thể tự làm xét nghiệm.

Trao đổi với VTV News, TS Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay Việt Nam có khoảng hơn 200.000 người đang chung sống với HIV, có khoảng 110.000 người đã được tham gia chương trình điều trị ARV. Tuy nhiên, theo ước tính của Cục Phòng, chống HIV/AIDS còn có khoảng 56.000 người nhiễm HIV hiện vẫn chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Theo báo cáo thống kê, hàng năm có khoảng hơn 2 triệu người xét nghiệm sàng lọc HIV được thực hiện, trong đó có khoảng 12.000-13.000 ca nhiễm HIV mới phát hiện.

Trong 56.000 người ước tính nhiễm HIV còn đang ở trạng thái ẩn trong cộng đồng, khó phát hiện do hạn chế tiếp xúc với các dịch vụ xét nghiệm HIV truyền thống, cùng với đó là tâm lý lo sợ về sự kỳ thị, cũng như khó khăn trong quá trình tiếp cận với dịch vụ y tế. Chính vì vậy, tổ chức Y tế thế giới đã giới thiệu phương pháp mới là tự xét nghiệm HIV.

Theo đó, có hai loại hình tự xét nghiệm HIV: xét nghiệm bằng cách lấy máu đầu ngón tay và lấy dịch miệng. Kết quả đọc xét nghiệm, dù bằng phương pháp lấy máu đầu ngón tay hay lấy dịch miệng, người thử chỉ cần chờ trong khoảng thời gian từ 15-20 phút, sẽ biết được kết quả đầu tiên.

 "Tương tự như que thử thai, que thử HIV có hai vạch với chữ C và T. Nếu kết quả xuất hiện cả hai vạch có chữ T và C, người thử đã có phản ứng dương tính đầu tiên. Tuy nhiên, xét nghiệm bằng phương pháp mới này là kết quả sàng lọc ban đầu, để có kết quả chính xác, người thử vẫn phải đến cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV để tiến hành xét nghiệm, ở đó có các chuyên gia thực hiện xét nghiệm, vẫn tuân thủ đảm bảo bí mật cá nhân và cho kết quả chính xác" - TS Phan Thị Thu Hương cho biết.

Ngoài ra, TS Phan Thị Thu Hương cũng khuyến cáo, trong trường hợp phát hiện nhiễm HIV, người nhiễm sẽ được đưa vào chương trình chăm sóc và điều trị sớm nhất, giúp cho việc khống chế lây lan trong cộng đồng.

Hiện nay Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với một số tổ chức quốc tế, một số dự án như: PATH, SHIFT, WHO… triển khai thí điểm dịch vụ tự xét nghiệm HIV tại một số địa phương như TP.HCM, thông qua các tổ chức cộng đồng.

Loại hình xét nghiệm này mở ra một hướng mới trong công cuộc tìm kiếm người nhiễm HIV trong các quần thể ẩn trong cộng đồng. 

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng bức xạ ion hóa điều trị ung thư

SKĐS - Việt Nam là một trong những quốc gia ứng dụng thành công một số kỹ thuật hiện đại, tiên tiến có sử dụng bức xạ ion hóa trong chẩn đoán và điều trị ung thư. Người bệnh được hưởng lợi từ những kỹ thuật hiện đại này với chi phí hợp lý, giúp tăng cơ hội sống.

Trao đổi với PV, GS. Khoa nhấn mạnh: "Việc ứng dụng các bức xạ ion hóa nói trên vào trong y học, nhất là trong lĩnh vực ung thư đã góp phần quan trọng trong việc ứng dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình ở VN một cách hiệu quả, kinh tế và an toàn".

PV: Bức xạ ion hóa trong y học, đặc biệt là trong điều trị ung thư vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ. Giáo sư có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

GS.TS Mai Trọng Khoa: Bức xạ nói chung và bức xạ ion hóa nói riêng đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Trong lĩnh vực y tế, bức xạ ion hóa được sử dụng chủ yếu ở 3 chuyên ngành là: Điện quang, Y học hạt nhân và Ung bướu (xạ trị ung thư). Các thiết bị sử dụng bức xạ ion hóa này chủ yếu được ứng dụng cho hai lĩnh vực chính, đó là chẩn đoán và điều trị bệnh.

Trong cụm các công trình nghiên cứu của chúng tôi tập trung chủ yếu vào ứng dụng và phát triển một số kỹ thuật hiện đại về bức xạ ion hóa để chẩn đoán, điều trị ung thư và một số bệnh lý khác. Bao gồm 5 nhóm công trình: 1. Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật chụp cắt lớp phát bức xạ positron (PET/CT) để chẩn đoán ung thư và bệnh sa sút trí tuệ. 2. Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật xạ trị tiến tiến để điều trị ung thư. 3. Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật xạ phẫu bằng dao gamma quay để điều trị u não và một số bệnh lý sọ não. 4. Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật xạ trị trong chọn lọc, cấy hạt phóng xạ, điều trị miễn dịch phóng xạ và xạ trị áp sát trong điều trị ung thư. 5. Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật miễn dịch phóng xạ và thuốc phóng xạ để chẩn đoán, điều trị ung thư và một số bệnh nội tiết.

PV: Xuất phát từ đâu mà Giáo sư cùng các cộng sự của mình đã tiếp cận với phương pháp hiện đại có thể nói là bậc nhất trên thế giới này?

GS.TS Mai Trọng Khoa: Hiện nay, VN là một trong những quốc gia tiên phong ứng dụng thành công các kỹ thuật tiên tiến có sử dụng bức xạ ion hóa trong chẩn đoán và điều trị ung thư.

Nước ta là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao, hàng năm, số lượng người mới mắc bệnh không ngừng tăng lên và một tỷ lệ rất lớn trong số đó đã tử vong. Riêng trong năm 2012 tại VN có khoảng 125.000 ca ung thư mới mắc và 94.700 người tử vong vì căn bệnh này. Có nhiều nguyên nhân làm tăng tỷ lệ mắc và tỷ lệ chết do ung thư ở nước ta, trong đó một yếu tố rất quan trọng liên quan đến tỷ lệ tử vong là do công tác chẩn đoán, điều trị, đặc biệt là công tác chẩn đoán sớm, phát hiện tái phát, di căn ung thư… Có rất ít BN ung thư ở VN được chẩn đoán sớm và điều trị sớm, hầu hết ở giai đoạn muộn, di căn và biến chứng. Do đó việc điều trị gặp nhiều khó khăn, chi phí điều trị tăng cao, nhưng hiệu quả điều trị thấp, tỷ lệ tái phát, tử vong cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Việc điều trị ung thư thường phải phối hợp nhiều phương pháp như: phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, điều trị đích.... Trong đó có hơn 50% số BN ung thư ở nước ta có chỉ định sử dụng bức xạ ion hóa để chẩn đoán và đặc biệt để điều trị với các kỹ thuật xạ trị chiếu ngoài, chiếu trong, xạ phẫu, xạ trị áp sát, cấy hạt phóng xạ, xạ trị trong chọn lọc... Việc chẩn đoán và điều trị ung thư bằng các phương pháp sử dụng bức xạ ion hóa với các kỹ thuật mới đã được thực hiện ở các nước phát triển từ vài thập kỷ trước và ngày càng tiên tiến hiện đại. Tuy nhiên, ở nước ta đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn: thứ nhất, nhiều kỹ thuật chẩn đoán, điều trị hiện đại, đắt tiền có sử dụng các bức xạ ion hóa chúng ta chưa có, hoặc chưa có đủ, phải nhập khẩu, nhất là các thiết bị xạ trị, xạ phẫu hiện đại; thứ hai, việc làm chủ công nghệ mới hiện đại, phức tạp và các phương pháp chẩn đoán, điều trị đối với BN là người VN cần phải có những nghiên cứu có tính mới, đột phá để đưa vào ứng dụng, đòi hỏi một quá trình tìm tòi, thử nghiệm, sáng tạo và nghiêm túc, trong khi chúng ta đang thiếu nguồn nhân lực chuyên môn cao.

Xuất phát từ thực tế chẩn đoán, điều trị BN ung thư ở VN, cùng với các kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình công tác, qua các đợt học tập, thực tập nâng cao tay nghề về YHHN&UB ở một số nước phát triển như Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản... chúng tôi đã chủ động, mạnh dạn tìm tòi, chọn lọc đưa về ứng dụng thành công tại VN một số kỹ thuật hiện đại về bức xạ ion hóa; cùng với đó nghiên cứu làm chủ công nghệ, thích nghi các phương pháp chẩn đoán và điều trị trong điều kiện thực tế ở VN, từ đó nâng cao hơn chất lượng chẩn đoán và điều trị BN ung thư và một số bệnh lý khác, làm giảm tỷ lệ tử vong cũng như tăng tỷ lệ điều trị thành công, chữa khỏi cho các BN ung thư và một số bệnh lý khác ở nước ta ở giai đoạn phát hiện sớm.

PV: Đến thời điểm hiện tại đã có bao nhiêu BN được thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật cao này? Chất lượng sống của họ ra sao, thưa Giáo sư?

GS.TS Mai Trọng Khoa: Đến nay, Trung tâm YHHN&UB đã thực hiện được hơn 60.000 mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật miễn dịch phóng xạ; hơn 60.000 BN ung thư các loại được chẩn đoán bằng kỹ thuật PET/CT, SPECT; hơn 3.400 BN u não và một số bệnh lý sọ não được điều trị bằng dao gamma quay, 6.200 BN ung thư được điều trị bằng máy xạ trị gia tốc tuyến tính với kỹ thuật xạ trị điều biến liều và kỹ thuật 3D kết hợp hình ảnh PET/CT hoặc CT mô phỏng; hơn 2.100 BN ung thư tuyến giáp và 1.500 BN bướu tuyến giáp lan toả nhiễm độc được điều trị bằng I-131.…

Những phương pháp chẩn đoán và điều trị kể trên là những kỹ thuật sử dụng bức xạ ion hoá hiện đại do nhóm tác giả của cụm công trình tiếp thu, nghiên cứu, làm chủ và trực tiếp đưa vào ứng dụng thực tế tại BV Bạch Mai và các BV khác ở VN. Kết quả là đã chẩn đoán sớm, chính xác, phát hiện các tái phát, di căn, đánh giá chính xác giai đoạn bệnh cũng như đánh giá hiệu quả điều trị cho một số lượng lớn nhiều loại bệnh ung thư khác nhau và một số bệnh lý khác. Trên cơ sở đó đã giúp đưa ra được các phương pháp điều trị chính xác, phù hợp, hiệu quả và an toàn cho BN. Đặc biệt đã góp phần giải quyết các khó khăn trong chẩn đoán và điều trị các BN ung thư tái phát, di căn, mà các phương pháp điều trị trước đó không đáp ứng được. Nhờ các phương pháp nói trên đã làm tăng tỷ lệ phát hiện sớm, chính xác bệnh ung thư và làm tăng rõ rệt tỷ lệ điều trị khỏi, thành công. Kết quả là làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong trong số BN ung thư đến khám và điều trị tại Trung tâm YHHN&UB. Số lượng BN ung thư và một số bệnh lý khác được chẩn đoán và điều trị thành công ở các cơ sở y tế khác do Trung tâm YHHN&UB  đào tạo và hỗ trợ còn nhiều hơn.

Những thành công nêu trên đã tạo niềm tin cho nhiều BN ung thư là người VN ở lại điều trị trong nước, không phải ra nước ngoài chẩn đoán và điều trị. Đồng thời đã tạo được uy tín trong khu vực, nhiều BN người nước ngoài ở châu Á bị mắc bệnh ung thư và một số bệnh lý khác đã đến điều trị thành công tại VN. Được sự quan tâm, cho phép của Nhà nước, Bộ Y tế, đến nay Trung tâm YHHN&UB đã được trang bị các thiết bị bức xạ ion hóa hiện đại hàng đầu thế giới cùng đội ngũ chuyên gia am hiểu sâu về chuyên môn và giầu kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này.

PV: Chi phí điều trị ung thư cũng là vấn đề được người dân quan tâm. Với kỹ thuật cao như phương pháp này thì sao thưa Giáo sư?

GS.TS Mai Trọng Khoa: Trên thực tế đã có nhiều BN được thụ hưởng công nghệ cao này. Chúng tôi đã xây dựng chỉ định, chống chỉ định, phác đồ, quy trình điều trị thích ứng cho người VN, sáng tạo cho người VN. Những kết quả nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn nói trên đã được phổ biến, đào tạo, chuyển giao cho nhiều cơ sở y tế trong cả nước, góp phần đáng kể vào việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả BN ung thư ở VN, tăng tỷ lệ điều trị trong nước (trước đây phải ra nước ngoài), giảm chi phí cho các BN ung thư và chi phí xã hội cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh này. Tổng số tiền tiết kiệm được khi ứng dụng các kỹ thuật của cụm công trình này là 88,45 triệu đô la Mỹ (USD), tương đương với 1.945,9 tỷ đồng Việt Nam (VND). Cụ thể là:

Đối với kỹ thuật chụp PET/CT: Với 8.475 BN ung thư được chụp PET/CT tại Trung tâm YHHN&UB đã tiết kiệm được tổng số tiền chênh lệch là 8,475 triệu đô la, tương đương 186,45 tỉ đồng VN, nếu so sánh với kỹ thuật PET/CT tương tự được chụp tại Singapore (Một lần chụp PET/CT tại Singapore với giá thành là 2.200 đô la, tại VN là 1.200 đô la);

Đối với kỹ thuật xạ điều biến liều: Một đợt xạ trị điều biến liều tại Singapore là 10.000 đô la, tại VN là 2.000 đô la, tại Trung tâm YHHN&UB đã xạ trị điều biến liều được mô phỏng bằng hình ảnh PET/CT cho hơn 150 BN ung thư, tổng số tiền chênh lệch là 1,2 triệu đô la, tương đương 26,4 tỉ đồng VN;

Đối với kỹ thuật xạ phẫu bằng dao gamma quay: Một lần xạ phẫu bằng dao gamma quay tại Mỹ là 25.000 đô la, tại VN là 2.000 đô la, với hơn 3.425 BN u não và một số bệnh lý sọ não được xạ phẫu tại BV Bạch Mai, tổng số tiền chênh lệch là: 78,775 triệu đô la, tương đương 1.733 tỉ đồng VN, chưa kể chi phí đi lại, ăn ở.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!

Với tiền thân từ một khoa Y học hạt nhân nhỏ bé của BV Bạch Mai, GS.TS. Mai Trọng Khoa và các đồng nghiệp đã xây dựng, phát triển thành Trung tâm YHHN&UB. Đây là mô hình kết hợp thành công hai chuyên ngành: Y học hạt nhân và Ung bướu đầu tiên ở Việt Nam. Trung tâm đã trở thành một trong số ít cơ sở y tế chẩn đoán và điều trị ung thư có các thiết bị và công nghệ hiện đại, đồng bộ nhất VN. Trung tâm đã mạnh dạn đi đầu trong việc nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật hiện đại và tiên tiến của thế giới về sử dụng bức xạ ion hóa để chẩn đoán sớm, chính xác và điều trị hiệu quả, thành công nhiều loại ung thư và một số bệnh lý khác. Đến nay, Trung tâm đã đào tạo được đội ngũ bác sỹ ung bướu, bác sỹ y học hạt nhân, kỹ sư vật lý y học, kỹ thuật viên và điều dưỡng có trình độ cao, có kinh nghiệm thực tế tốt, từ đó đào tạo, phổ biến, hướng dẫn cho các cơ sở y tế khác trong cả nước.

Bản thân GS.TS. Mai Trọng Khoa đã trực tiếp giúp Bộ Y tế xây dựng quy hoạch phát triển và mạng lưới quốc gia về y học hạt nhân, điện quang, xạ trị ung bướu. Trên cơ sở đó giúp các lĩnh vực này phát triển có định hướng, có quy hoạch và theo kịp các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Sở Y tế TPHCM diễn tập "Báo động đỏ liên viện" trong cấp cứu sản khoa

SKĐS - Sáng 31/8, Sở Y tế tổ chức diễn tập hoạt động quy trình “Báo động đỏ liên viện” trong tình huống cấp cứu sản khoa tại bệnh viện Quận 11, bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Truyền máu Huyết học.

Tình huống giả định, bệnh viện quận 11 đã tiếp nhận một sản phụ (25 tuổi) và chẩn đoán lúc nhập viện là con so, thai 39 tuần 6 ngày, ngôi đầu, chuyển dạ tiềm thời. Tình trạng lúc nhập viện, sản phụ có dấu hiệu sinh M:88L/P; huyết áp  110/70 mmHg, nhiệt độ 370C, nhịp tim 22L/P. Sau sinh một bé gái nặng 3900g, sản phụ bị kéo nhau, nhau sổ, huyết âm đạo ra 1000 ml, mạch 100 lần/phút, huyết áp 90/60 mmHg và tiến hành xử lý theo phác đồ băng huyết sau sinh.

Tuy nhiên, tình trạng sản phụ tiếp tục xuất huyết âm đạo ra thêm 1000ml,  mạch nhanh nhẹ, huyết áp 60/40 mmHg, da xanh, chi lạnh. Ngay lập tức, bệnh viện quận 11 đã khởi động quy trình “báo động đỏ nội viện” tiến hành cấp cứu hồi sức hỗ trợ, nhưng tình trạng sản phụ tử cung co hồi kém, lượng máu mất thêm 500ml, sản phụ lơ mơ, da xanh, chi lạnh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp không đo được và xử trí chèn bóng.

Để kịp thời cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng trên, bệnh viện quận 11 tiếp tục khởi động quy trình “Báo động đỏ liên viện” với sự hỗ trợ của đội ngũ bác sĩ bệnh viện Từ Dũ để tiến hành phẫu thuật cấp cứu sản phụ do đờ tử cung xử trí nội khoa không ổn, mới sinh, Para 1011, không có tiền căn bệnh lý, nhóm máu AB+,  máu mất 2500 ml, mạch nhanh nhẹ, huyết áp không đo được. Đồng thời, bệnh viện tiến hành báo động đỏ liên viện với bệnh viện Truyền máu Huyết học để tăng cường hỗ trợ truyền máu khẩn cho bệnh nhân băng huyết sau sinh lượng máu mất 2500 ml và do bệnh viện quận chưa triển khai truyền máu. Với sự hỗ trợ của hai bệnh viện Từ Dũ và Truyền máu huyết học, bệnh nhân đã được hồi sức tích cực và can thiệp phẫu thuật ngay tại bệnh viện Quận 11.

Chủ trì đợt diễn tập TS.BS.Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế cùng các chuyên gia trên lĩnh vực cấp cứu sản khoa đầu ngành và êkíp y bác sĩ tham gia buổi diễn tập đã có buổi họp đánh giá, phân tích những tình huống phát sinh xảy ra trong quá trình diễn tập để rút kinh nghiệm trong hoạt động thực tế về cấp cứu sản khoa.

Người lao động

Bị lưỡi cưa ghim vào sọ, thanh niên ngất tại chỗ

Đang cưa gỗ, bất ngờ lưỡi cưa đứt ghim vào sọ khiến một thanh niên ngất xỉu tại chỗ nhưng may mắn được cấp cứu kịp thời.

Chiều 31-8, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP HCM cho biết nơi đây vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp bị tai nạn lao động thương tâm, bị lưỡi cưa ghim vào sọ. Nạn nhân là anh N.T.P. (20 tuổi, ngụ xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP HCM).

Trước đó, trưa cùng ngày, anh P. được đưa vào cấp cứu trong tình trạng chảy máu trên trán rất nhiều, vết thương nham nhở, trên mắt trái có nhiều mảnh xương, hốc mắt lộ bản sọ, có chảy dịch trong (dịch não tủy). Kết quả chẩn đoán CT xác định bệnh nhân bị vỡ xương trán trái, vỡ trần hốc mắt trái, có dị vật kích thước khoảng 28 x 43 x 11 mm ghim vào vùng não trái,xuất huyết não, tụ khí nội sọ quanh dị vật.

TS-BS Nguyễn Văn Châu, Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, cho biết trước tình trạng bệnh nhân quá nặng, bệnh viện đã thực hiện quy trình báo động đỏ nội viện; toàn bộ các khoa, phòng được lệnh sẵn sàng ứng cứu.

Ngoài việc nhanh chóng xử lý vết thương, thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, các bác sĩ của 4 khoa: Cấp cứu, Ngoại thần kinh, Ngoại cơ xương khớp và Mắt kịp thời hội chẩn, phẫu thuật cấp cứu. Các bác sĩ đã mở sọ làm sạch vết thương, cầm máu vỏ não, lấy được dị vật và nhiều mảnh xương vỡ, xử lý xoang trán bị vỡ. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi ở phòng hồi sức.

Theo người nhà, anh P. dùng cưa sắt để cưa gỗ tại nhà thì bất ngờ lưỡi cưa bị bể ghim vào trán, máu chảy dữ dội rồi ngất xỉu tại chỗ; may mắn anh được phát hiện chuyển đi cấp cứu kịp thời.

http://www.phapluatplus.vn

Con trai sản phụ ung thư phổi giai đoạn cuối đã được xuất viện

(PL+) - Trải qua 50 ngày điều trị liên tục, hiện nay sức khỏe bé Gấu- con của sản phụ bị ung thư phổi giai đoạn cuối Đậu Thị Huyền Tr đã tốt hơn rất nhiều, vượt qua cả mong đợi của bác sĩ và gia đình.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi - Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: "Hiện nay sức khỏe bé Gấu đã ổn định hơn rất nhiều. Đây là một kỳ tích bởi theo tiêu chuẩn quốc tế đối với trẻ sơ sinh dưới 28 tuần tuổi phải mất 16 - 18 ngày mới có thể ổn định. Nhưng bé Gấu chỉ mất 12 ngày đã ổn định sức khỏe".

Cũng theo bác sĩ Lợi: "Sau 12 ngày điều trị tích cực, bé Gấu trở về cân nặng lúc sinh. Ngày thứ 21 sau sinh, bé Gấu có thể ăn được bằng đường tự nhiên, không phải truyền qua tĩnh mạch. Từ đó trở đi, bé tăng cân đều đặn cho đến ngày hôm nay đã đạt được 1,8kg, ăn được 300ml sữa/ngày".

Bác sĩ Lợi thông tin thêm, bé Trần Gấu sinh ngày 10/7/2016, do sinh ra từ bà mẹ ung thư giai đoạn cuối ở tuần 28. Khi sinh ra cháu tím tái toàn thân, thở gấp, nhịp tim rời rạc.

Trải qua 50 ngày điều trị liên tục có 9 ngày bé phải thở máy, 16 ngày thở oxy ngắt quãng và 15 ngày nay cháu được sống và thở với môi trường không khí bình thường. Cháu phải sử dụng nhiều loại thuốc kết hợp và được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường máy.

Tổng chi phí điều trị, nuôi nấng bé Gấu tại viện hết 98,985 triệu đồng và bệnh viện chi trả toàn phần, gia đình không phải thanh toán. 

Đặc biệt, để có thể giúp gia đình chăm sóc bé tại nhà, bệnh viện đã tập huấn, hướng dẫn cho gia đình cách chăm sóc cho bé từ cách cho ăn, cho đến cách vệ sinh cho cháu. Nhìn chung với sự tăng trưởng như hiện tại, bé sẽ được lên cân hơn nữa trong thời gian tới, bác sĩ Lợi cho hay.

Trước tình hình sức khỏe của bé Gấu ngày càng tốt hơn, bác sĩ Lợi vui mừng chia sẻ: "Bé Gấu ra viện là niềm vui, niềm hạnh phúc  với gia đình và tất cả chúng ta ở đây. Tuy nhiên, niềm vui đó không được trọn vẹn vì cháu thiếu đi hơi ấm của người mẹ. Do đó, chúng ta hãy cùng chúc cho bé Gấu hay ăn, chóng lớn và vượt qua mọi thử thách đúng với tên gọi mà mẹ cháu đã đặt và dành toàn bộ tình yêu thương".

Thông tin về trường hợp của bé Gấu, PGS.TS Nguyễn Bá Quyết - Giám đốc BV Phụ sản Trung Ương cũng cho biết: "Chúng tôi vô cùng cảm động về người mẹ đã hi sinh tính mạng cho đứa con của mình. Do đó, bệnh viện luôn dành mọi phương tiện tốt nhất dành cho bé Gấu trong quá trình điều trị".

Không giấu nổi niềm vui khi nhìn thấy con trai ngày càng khỏe mạnh, anh Trần Mạnh Hà (bố cháu Trần Gấu) chia sẻ: “Trong thời khắc này, gia đình xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể đội ngũ y bác sĩ cùng Ban giám đốc bệnh viện đã tạo điều kiện cho việc điều trị và chăm sóc bé Trần Gấu".

"Đây là lần đầu làm bố nên tôi còn khá nhiều bỡ ngỡ, nhưng bố con tôi sẽ cố gắng để mẹ Gấu được yên lòng. Do đó tôi cũng mong muốn trong thời gian tới, phía bệnh viện tạo điều kiện trong việc kiểm tra và thăm khám định kỳ cho con trai mình".

Ngày 10/7/2016, bé Gấu được sinh ra bằng phương pháp mổ từ bà mẹ ung thư phổi giai đoạn cuối ở tuần 28 Đậu Thị Huyền Tr (25 tuổi, công an tỉnh Hà Tĩnh). Khi sinh ra cháu tím tái toàn thân, thở gấp, nhịp tim rời rạc.

Ca sinh mổ diễn ra vô cùng đặc biệt, bởi chị phải mổ trong tình trạng không thể gây tê, gây mê như các sản phụ khác. 

Sau khi sinh con, chị Tr được điều trị tại BV K Trung ương còn bé Gấu được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương điều trị. 

Sau một thời gian điều trị, chị Tr đã trút hơi thở cuối cùng trong sự thương tiếc của gia đình, bạn bè và những người biết đến chị. Để lại bé Gấu và hình tượng về người mẹ can trường dũng cảm trong lòng mọi người.

Khám phá, Người đưa tin

Hy hữu: Ca mang thai trong gan hiếm gặp ở Bệnh viện Từ Dũ

Chia sẻ về việc mang thai trong gan, Thạc sỹ, bác sỹ Trần Văn Hà (PK Đa khoa Thảo Ngọc) chia sẻ, đây là một trường hợp rất hiếm gặp.

Liên quan tới thai phụ sinh tên B.T. (sinh năm 1998, trú tại Kiên Giang) được phát hiện có thai nằm trong thùy giữa của lá gan bên trái, vừa qua, thai phụ đã được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật để loại khối thai.

Trước đó, BV Kiên Giang đã tiến hành mở ổ bụng để loại khối thai được chẩn đoán nằm ngoài tử cung của thai phụ. Khi được chuyển lên bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành nhiều biện pháp nội soi, xét nghiệm nhưng không thấy thai nhi.

Cho đến khi có kết quả MRI mới cho thấy khối bất thường đường kính 60mm ở mặt dưới phân thùy giữa gan trái, ép vào thùy đuôi của gan và có thể làm tổn thương động mạch chủ bụng. Ê kíp gồm 9 y bác sĩ, kỹ thuật viên sau đó đã lấy ra khối thai nằm ở vị trí sau phúc mạc, sau cuống gan, gần các mạch máu lớn.

Theo tin từ báo Người Lao Động, sáng ngày 30/8 bệnh nhân B.T đã ổn định sức khỏe và được xuất viện sau ca phẫu thuật.

Chia sẻ về việc mang thai trong gan, Thạc sỹ, bác sỹ Trần Văn Hà (PK Đa khoa Thảo Ngọc) chia sẻ, đây là một trường hợp rất hiếm gặp. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, những gai nhau có thể xuyên thấu gan hoặc các mạch máu, đâm vào cuống gan làm tổn thương mạch máu, ống tụy bên trong khiến bệnh nhân tử vong.

Nói về biểu hiện của việc mang thai ngoài dạ con, Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Văn Vương Vệ (Trung tâm Nam học - Hiếm muộn Việt Bỉ) cho hay, cũng giống như các thai phụ khác, thai phụ mang thai ngoài dạ con cũng trễ kinh, đau bụng dưới. Nhiều trường hợp có hiện tượng chảy máu gọi là hiện tượng "giả sẩy", tức là vẫn có thai nhưng bong niêm mạc tử cung gây chảy máu rất giống như sẩy thai.

Mang thai ngoài tử cung, trong đó có mang thai ở gan là bệnh lý khó tránh được. Tuy nhiên, các chị em nên khám phụ khoa định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý viêm nhiễm để phòng ngừa.

Cách đây không lâu, tại Bệnh viện Từ Dũ từng phát hiện trường hợp thai trong gan ở thai phụ 27 tuổi cũng ở Kiên Giang. Bào thai này nằm trọn trong gan. Thông thường những ca thai ngoài tử cung thì có đến 97% thai nằm ở vị trí vòi trứng, chỉ khoảng 3% còn lại là các vị trí khác" - bác sỹ Vệ cho biết thêm.

Lao động

Dùng côn trùng làm món ăn - “điếc không sợ súng”!

Ngày 29.8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có cảnh báo đổi với người tiêu dùng cảnh báo về tình trạng ngộ độc do sử dụng côn trùng chế biến thành thức ăn hoặc ngâm rượu uống trong thời gian gần đây.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian gần đây, tại một số địa phương đã ghi nhận vụ ngộ độc do sử dụng các loại côn trùng, ấu trùng làm thức ăn dẫn đến tình trạng nhập viện điều trị như tại Sơn La, Hòa Bình và mới đây nhất là vụ ngộ độc do ăn côn trùng là một loại sâu ban miêu tại xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai làm 2 người mắc và 1 người tử vong vào ngày 21.8.2016 đã khiến Cục ATTP (Bộ Y tế phải nhắc lại lời cảnh báo)

Một trong những lý do gây ngộ độc ở côn trùng, theo Bộ Y tế, bởi mặc dù đã chết và đã được qua chế biến, nhưng các loại côn trùng đã chết sinh ra độc tố, hoặc đã bị nhiễm nấm độc, côn trùng chứa nhựa cây độc như cây cọc rào, cây cỏ lào, thầu dầu tía… (chứa nhóm Alcaloit, nhóm Glucozit…) hoặc các chất tiết có độc tố không bị phá hủy ở nhiệt độ chế biến nên các loại côn trùng vẫn gây ngộ độc cho người sử dụng. Ngoài ra, nhiều loại côn trùng có nhiều protein lạ gây ra dị ứng với những người có cơ địa mẫn cảm để chế biến thức ăn.

Trong thực tế, nhiều người cho rằng, sử dụng côn trùng ăn là nhằm “bồi bổ sức khỏe”, “tăng cường sinh lực đàn ông”… rồi “rỉ tai” nhau hướng dẫn cách sử dụng. Việc thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức trong lựa chọn, sơ chế, chế biến côn trùng làm thức ăn, tâm lý chủ quan khi lựa chọn côn trùng lạ để làm cac món ăn đã gây nên các vụ ngộ độc nói trên. Ngoài ra, các chuyên gia y tế cho biết, có thể chưa ngộ độc đến mức phải cấp cứu, nhưng việc sử dụng côn trùng làm thức ăn cũng ảnh hưởng ngấm ngầm đến sức khỏe người ăn. Thậm chí, đã xảy ra những vụ ngộ độc, thậm chí tử vong nhưng nhiều người vẫn “điếc không sợ súng”. Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Trong những trường hợp cụ thể, có thể lựa chọn những loại nhộng, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, còn tươi sống để chế biến thành thức ăn (như nhộng tằm, nhộng o­ng mật...). Tuy nhiên, những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn, tốt nhất là không nên ăn các loại côn trùng lạ, hoặc người chưa bao giờ ăn côn trùng thì không nên thử, đề phòng các trường hợp dị ứng, hoặc ngộ độc.

Theo khuyến cáo của cơ quan y tế, các dấu hiệu lâm sàng thường gặp trong các vụ ngộ độc do ăn côn trùng là: Buồn nôn, nôn, run tay chân, một số trường hợp nặng nôn nhiều, co giật tay chân, chóng mặt… Biểu hiện lâm sàng với các triệu chứng nhiều hay ít, nhẹ hay nặng tùy theo độc tố trong côn trùng, tổng lượng đã ăn vào và cơ địa người ăn .

Trong trường hợp sau khi ăn nếu có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

http://congly.com.vn

Các chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình hàng đầu thế giới sắp tới Việt Nam phẫu thuật cho bệnh nhân

(Công lý) - Đoàn chuyên phẫu thuật chỉnh hình của Bỉ gồm các chuyên gia đầu ngành về bàn tay, bàn chân sẽ tới khám và phẫu thuật cho các bệnh nhân tại khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương vào tháng 10 tới đây.

Cụ thể, đoàn chuyên phẫu thuật chỉnh hình của Bỉ gồm các chuyên gia như Giáo sư Alain Carlier (chuyên gia phẫu thuật bàn tay – vi phẫu, Đại học Liege, Sart Tilman – Bỉ), Giáo sư Toàn Khúc … sẽ tới khám và phẫu thuật cho các bệnh nhân tại khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương từ 31/10 đến 4/11/2016.

Đây là hoạt động thường kỳ của Tổ chức Hỗ trợ y tế cho trẻ em Việt Nam (Aide Médicale aux Enfants du Vietnam) từ năm 2014 đến nay, nhằm góp phần giúp đỡ các em nhỏ có bệnh lý phức tạp ở bàn tay, bàn chân.

Bệnh viện Nhi trung ương thông báo, các gia đình có con nhỏ mắc dị tật phức tạp ở tay, chân đến khám sàng lọc trước thời gian trên ít nhất 1 tuần tại: Phòng khám chỉnh hình – Khoa Khám bệnh, Bệnh viện nhi Trung ương để xếp lịch.

Thời gian các chuyên gia khám dự kiến bắt đầu vào 14 giờ thứ 7, ngày 29/10/2016. 

Thời gian phẫu thuật từ 31/10 đến 4/11/2016. 

http://infonet.vn

Thói quen hại con, ảnh hưởng đến tầm vóc người Việt

Sính sữa xách tay, cho con ăn thoả thích các thức ăn nhanh, nước ngọt... đang khiến trẻ em Việt Nam béo nhưng lùn, ảnh hưởng đến tầm vóc, sức bền trong tương lai của người Việt.

Nỗi lo từ sữa xách tay 

Mới đây, Công ty sữa Meiji (Nhật) đã cảnh báo các loại sữa Meiji tại thị trường Việt Nam có thể là hàng giả. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đưa ra những khuyến cáo, người tiêu dùng tuyệt đối không nên tin tưởng vào hàng xách tay không có nhãn phụ Tiếng Việt, bao bì toàn ngoại ngữ. 

PGS Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện kiểm nghiệm Thực phẩm Quốc gia cho biết, việc mua sữa xách tay của mẹ Việt không đảm bảo một chút nào.

Sữa xách tay, đặc biệt là một vài sữa nội địa Nhật Bản, nội địa Mỹ, nội địa Úc, nội địa EU… rất nhiều người nghĩ rằng sẽ tốt hơn sữa nhập khẩu dành cho thị trường Việt Nam. 

Nhưng PGS Hảo cho biế,t không phải sữa nội địa của nước ngoài sẽ tốt cho trẻ em Việt Nam vì thực tế, bất cứ một công thức sữa nào xây dựng ra phải phù hợp với trẻ em của nước, đó từ khí hậu, thể lực, đặc biệt là môi trường sống của trẻ. 

Nếu áp sữa nội địa Mỹ, Nhật Bản về cho Việt Nam hoàn toàn không ổn vì thể trạng của trẻ em Việt Nam hoàn toàn khác với trẻ nhỏ nước ngoài. Có lẽ vì điều này mà trẻ em Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi được tầm vóc thấp bé.

Ngoài ra, PGS Hảo còn cảnh báo việc không đọc được thông tin trên nhãn mác dẫn đến bỏ sót những thông tin quan trọng về một thành phần có trong sữa có thể gây dị ứng, pha sữa không đúng công thức khuyến cáo... 

Ngoài ra, nguy cơ mua phải hàng trôi nổi, hàng giả, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ. 

Do đó, PGS Hảo khuyến cáo người tiêu dùng không nên lạm dụng sữa xách tay không rõ nguồn gốc để tiền mất, tật mang.

Gánh nặng kép

Những thói quen không có lợi về dinh dưỡng của trẻ nhỏ, PGS Lê Bạch Mai – Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng quốc gia cho biết đây thực sự là vấn đề cần phải quan tâm.

Nhiều cha mẹ Việt tưởng rằng việc mình làm đang rất tốt cho trẻ mà quên đi rằng hiện nay trẻ em Việt đang phải gánh một thực trạng kép đáng báo động.

 Chỉ cần nhìn vào những con số mỗi đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời đã mang trên mình 38 lít bia/năm, 53 lít nước giải khát/ năm là đủ thấy thể trạng của các con ra sao.

Nước ngọt, xúc xích, gà rán hầu như trẻ nào cũng thích, trong khi đó, theo PGS Mai, thức ăn này đều có hàm lượng chất béo và đường ngọt cao hơn khẩu phần chung. PGS Mai cho biết phụ huynh cần hiểu trẻ thừa cân béo phì là thừa về năng lượng, chứ không phải dư về dinh dưỡng. 

Bản thân trẻ vẫn có nguy cơ thiếu hụt canxi, sắt, kẽm, mangan... và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, dù thừa cân nhưng trẻ vẫn không cao, mang theo nhiều bệnh tật trong tương lai như ung thư, tăng huyết áp, tiểu đường. 

Theo PGS Mai, khảo sát của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2015 cho thấy, tình trạng dinh dưỡng trẻ em đã được cải thiện đáng kể so với 30 năm trước. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 52% năm 1985 xuống 14%; thể thấp còi 60% nay còn 25%. Mặc dù giảm, song con số này giảm chậm và vẫn ở mức cao, đang có có xu hướng chững lại. Tỷ lệ này có ảnh hưởng đến tầm vóc, sức bền trong tương lai của người Việt.

Trong khi đó, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì có xu hướng gia tăng, cao gấp 9 lần so với năm 2000. Cụ thể, sau 15 năm, nhóm trẻ thừa cân béo phì đã tăng từ 0,6% (năm 2000) lên mức 5,6% (năm 2015). 

Tại các thành phố lớn, tỷ lệ trẻ béo phì có xu hướng cao hơn, TP.HCM lên tới 10,6% và là địa phương có tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì cao nhất cả nước; Hà Nội con số này là trên 6%. Trong khi đó, mức tỷ lệ béo phì mà chúng ta đề ra chỉ có 5%. Đây thực sự là gánh nặng chứ không phải niềm tự hào.

http://suckhoe.vnexpress.net

Hãng dược hàng đầu Việt Nam bị công ty Abbott thâu tóm

Ngày 31/8 Công ty Abbott Việt Nam công bố việc mua lại hãng sản xuất dược phẩm nội địa hàng đầu Việt Nam là Glomed.

Quá trình mua bán hoàn tất vào ngày 30/8. Giá trị thương vụ không được các bên tiết lộ. Với việc mua lại Glomed, Abbott trở thành một trong 10 công ty dược lớn nhất Việt Nam.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện ngành dược Abbott cho hay, sau khi thâu tóm Glomed, Abbott sẽ tập trung vào lĩnh vực thuốc kháng sinh, tiêu hoá, tim mạch, giảm đau, hô hấp, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và nhóm thuốc không kê đơn (OTC).

“Thương vụ này tạo điều kiện cho Abbott nâng cao khả năng phục vụ nhu cầu điều trị bệnh của người Việt Nam với các giải pháp chăm sóc sức khỏe", ông Ngô Văn Huy, Tổng Giám đốc ngành hàng Dược phẩm của Abbott Việt Nam chia sẻ. 

Công ty Glomed thành lập năm 1995, hiện có hơn 100 sản phẩm dược với 2 nhà máy sản xuất tại Bình Dương và 5 chi nhánh trên cả nước. Còn Abbott là tập đoàn chăm sóc sức khoẻ toàn cầu tham gia vào thị trường Việt Nam 20 năm qua. Ở Việt Nam, Abbott được nhiều người biết đến với thương hiệu sữa công thức. Tuy nhiên tập đoàn này còn phát triển mạnh ở lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ bao gồm dinh dưỡng, dược phẩm, chẩn đoán và thiết bị y tế. Quỹ Abbott đã đóng góp gần 230 tỷ đồng giúp Việt Nam cải thiện dinh dưỡng, huấn luyện chuyên môn y tế, tăng cường hệ thống y tế và mở rộng giáo dục cộng đồng.

Cuối năm 2014, Abbott đã hoàn tất việc mua lại Công ty Veropharm (Nga) và Công ty Dược phẩm CFR (châu Mỹ - La tinh). 

http://www.doisongphapluat.com

Vụ 4 người ngộ độc khí than: 3 người sẽ xuất viện trong tuần này

(ĐSPL) – Sau gần 1 tuần được các bác sĩ chăm sóc, điều trị, hiện 3 bệnh nhân đã tỉnh táo và sẽ xuất viện trong tuần này còn chị N. vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo thông tin trên báo Thanh niên, liên quan đến vụ 4 người trong một gia đình nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết, kết quả xét nghiệm cho thấy nguyên nhân là do ngộ độc khí than.

Hiện 3 bệnh nhân đã tỉnh táo, chuyển ra phòng bệnh thường và sẽ xuất viện trong tuần này gồm anh Nguyễn Lý H. (19 tuổi), chị Nguyễn Thị Th. (38 tuổi, mẹ vợ anh H.) và Nguyễn Thị T. (38 tuổi, dì của vợ anh H.). Còn lại chị Hồ Thị Bích N. (20 tuổi, vợ anh H.) dù các xét nghiệm cho thấy tình trạng có cải thiện nhưng tri giác vẫn còn rất xấu, nếu có cải thiện thì khả năng sống thực vật rất cao.

Trước đó, báo Dân trí đưa tin, vào khoảng 7h10 ngày 26/8, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tiếp nhận cấp cứu 4 trường hợp trong gia đình anh H. Lúc nhập viện các nạn nhân trong tình trạng hôn mê tím tái, sùi bọt mép, co giật, suy hô hấp tuần hoàn.

Người thân của gia đình cho biết, sáng cùng ngày khi qua nhà anh H. gọi cửa nhưng không ai trả lời, người này bèn đập cửa vào thì thấy cả 4 người sùi bọt mép, mê man nên đưa thẳng vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Trong căn phòng rộng khoảng 40m2 của gia đình có bếp than được sử dụng cho người phụ nữ mới sinh.

http://petrotimes.vn

Cảnh báo: Không nên đến Singapore vào thời điểm này

Số lượng người nhiễm virus Zika (gây teo não ở trẻ sơ sinh) tăng đột biến tại Singapore đã khiến nhiều quốc gia khuyến cáo người dân không nên đến Singapore vào lúc này.

Ngày 30/8, Bộ Y tế và Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore thông báo đã có thêm 26 trường hợp nhiễm virus Zika trong nước, nâng tổng số trường hợp nhiễm loại virus nguy hiểm này ở Singapore lên 82 người.

Mới hồi tháng 5 vừa qua, các giới chức y tế của Singapore thông báo phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên từ một người đàn ông trở về sau khi đi du lịch san San Paolo, Brazil.

Virus Zika bùng nổ ở Brazil từ năm ngoái, đến nay đã lan rộng khắp khu vực châu Mỹ cũng như ở một số nước khác, trong đó có Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Virus này gây nguy hiểm cho phụ nữ có thai vì có thể tạo ra các dị tật bẩm sinh trầm trọng. Chỉ riêng tại Brazil, virus này được xem là nguyên nhân khiến hơn 1.800 trường hợp trẻ sơ sinh với chứng teo não.

Hôm nay, 31/8, một ủy ban khẩn cấp về bệnh Zika của Tổ chức Y tế Thế giới đã được nhóm họp.

Ủy ban này gồm các chuyên gia độc lập về y tế sẽ xem xét việc lây lan của bệnh Zika trên thế giới, cũng như tác hại của bệnh này đối với trẻ em sơ sinh với căn bệnh teo não.

Trước sự gia tăng nhanh chóng các ca bệnh ở Singapore, hôm 30/8 Mỹ đã khuyến cáo các phụ nữ đang mang thai hoặc có ý định mang thai ở nước này nên tránh các chuyến du lịch tới Singapore. Nhiều quốc gia cũng có những khuyến cáo tương tự.

Malaysia, Indonesia - hai nước láng giềng gần gũi nhất của Singapore, đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của loại virus này như lắp đặt máy kiểm tra thân nhiệt tại các sân bay và trạm kiểm soát biên giới.

Dịch Zika bùng phát tại Singapore đúng vào thời điểm ngành du lịch nước này đang phải đối mặt với sự phát triển yếu của nền kinh tế toàn cầu.

Mỗi năm, sân bay Changi của Singapore đón hơn 55 triệu lượt người. Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch tới Singapore đã lên tới gần 8,2 triệu lượt người, so với khoảng 7,3 triệu lượt người cùng kỳ năm ngoái.

http://kienthuc.net.vn

Chỉ dẫn mới trong điều trị lậu, giang mai, chlamydia của WHO

(Kiến Thức) - Ngày 30/8 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố những chỉ dẫn mới cho việc điều trị ba căn bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục (STI) phổ biến.

Theo đó, thông cáo báo chí của WHO có lưu ý rằng, trong những năm gần đây các bệnh lậu, giang mai và bệnh do vi khuẩn chlamydia gây ra đang trong tình trạng nhờn kháng sinh. Điều này khiến cho các phương pháp điều trị bị thu hẹp lại. Do vậy, WHO hối thúc các quốc gia cập nhật trên toàn quốc những chỉ dẫn về cách điều trị các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục nêu trên.

Thông cáo còn yêu cầu, các quan chức y tế cần phải theo dõi tình trạng kháng nhiều loại kháng sinh khác nhau phổ biến ở những bệnh nhân mắcbệnh lậu – căn bệnh đang kháng thuốc mạnh nhất. Các chỉ dẫn mới của WHO không kiến nghị việc dùng kháng sinh quinolones để điều trị bệnh lậu do tình trạng kháng loại kháng sinh này đang phổ biến ở mức độ cao.

Điều đó có nghĩa rằng, điều trị ba căn bệnh trên bằng thuốc kháng sinh nhất thiết phải "đúng loại, đúng liều, và đúng thời điểm để giảm bớt sự lây lan cũng như cải thiện sức khỏe sinh sản và tình dục."

WHO cũng nêu rõ những tác hại mà các căn bệnh này gây ra cho người mắc cũng như toàn xã hội. Đồng thời, chỉ dẫn của WHO không quên nhấn mạnh, để làm được điều này các dịch vụ y tế quốc gia cần phải theo dõi mọi hình thức kháng kháng sinh ở những căn bệnh truyền nhiệm nói trên trong phạm vi quốc gia.

http://afamily.vn

WHO cảnh báo: Bệnh lây truyền qua đường tình dục đang kháng kháng sinh và đe dọa con người

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục đang có xu hướng kháng kháng sinh và cần có hướng điều trị mới. Đây là khuyến cáo mới nhất của tổ chức Y tế thế giới WHO.

Mới đây, tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa ra cảnh báo về khả năng kháng thuốc kháng sinhcủa 3 bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục là Chlamydia, bệnh lậu và bệnh giang mai. Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây (từ 2003), WHO chưa phải đưa ra cảnh báo nào về các bệnh này.

Theo đó, mỗi năm có tới 200 triệu người mắc phải các bệnh lây qua đường tình dục này và bệnh thường được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh đơn giản trong liệu trình ngắn. Tuy nhiên, ngày nay, với tốc độ phát triển chóng mặt của bệnh, phương pháp điều trị này đã không còn hiệu quả. 

"Kháng kháng sinh trong các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục - STIs đã tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Điều này làm cho hiệu quả điều trị giảm đi", cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết.

Cho đến nay, tình trạng kháng một loạt các loại thuốc kháng sinh của chủng bệnh lậu đã được phát hiện. Đồng thời, kháng kháng sinh cũng tồn tại ở các bệnh chlamydia, giang mai mặc dù ít phổ biến hơn. Hiện chỉ có hai loại thuốc kháng sinh còn có thể điều trị bệnh lậu là: azithromycin và ceftriaxone.

Một số loại kháng sinh khác như penicillin, tetracycline và fluoroquinolones đã không còn tác dụng với các bệnh nhiễm trùng. Càng ngày, tình trạng kháng càng trở nên nghiêm trọng, dẫn đến sai sót trong chẩn đoán và điều trị.

Một khi không được chẩn đoán và điều trị chính xác, thích hợp, 3 bệnh này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả nhiễm trùng vùng chậu; mang thai ngoài tử cung; tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu và tử vong sơ sinh... Theo số liệu của WHO thì trong năm 2012, số ca lây truyền bệnh giang mai từ mẹ sang con khiến cho thai nhi tử vong sớm, thai chết lưu hay tử vong sơ sinh là hơn 200.000. 

Nhân viên y tế Teodora Wi, người nắm rất rõ về cảnh báo của WHO, tiết lộ virus gây bệnh lậu là "siêu virus" vì nó liên tục thích nghi với tất cả các loại thuốc kháng sinh mới. Nó cũng có thể lây nhiễm sang các bộ phận sinh dục, trực tràng, và cổ họng.

Điều đáng nói nữa là khi bị nhiễm trùng qua đường tình dục, nguy cơ bị nhiễm HIV cũng cao hơn. Bệnh lậu và chlamydia nếu không được điều trị có thể khiến cả nam giới và phụ nữ bị vô sinh.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng kháng kháng sinh lan rộng, WHO đã đưa ra những hướng dẫn mới nhằm đảm bảo rằng các bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh tốt nhất với liều lượng đúng để điều trị từng bệnh cụ thể.

Để giảm sự lây lan của dịch bệnh, dịch vụ y tế các quốc gia cần phải theo dõi các mô hìnhkháng kháng sinh trong các bệnh nhiễm trùng trong nước mình. Chẳng hạn, đối với bệnh lậu, WHO khuyến cáo các cơ quan y tế nghiên cứu các dạng kháng thuốc tại địa phương và tư vấn cho các bác sĩ để kê đơn thuốc kháng sinh hiệu quả nhất sao cho khả năng kháng thuốc là thấp nhất.

Các quan chức y tế cảnh báo, điều quan trọng là phải loại bỏ tình trạng lạm dụng kháng sinh và người bệnh phải nhận thức được việc dùng thuốc đúng liều.

Trong khi đó, đối với bệnh giang mai, WHO khuyến cáo một loại kháng sinh cụ thể - benzathine penicilin - được tiêm vào mông hoặc đùi cơ bắp.

Bên cạnh đó, WHO cũng nhấn mạnh việc sử dụng bao cao su là cách hiệu quả nhất để bảo vệ chống lại nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục này.

 Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu:

 - Đau rát khi tiểu tiện hoặc có mủ vàng sẫm đặc chảy ra theo khi tiểu tiện

- Ngứa rát quanh vùng âm hộ, đau âm ỉ ở bụng dưới

- Đau vùng xương mu khi giao hợp

- Viêm tấy đỏ, có mủ vùng âm hộ, âm đạo… 

- Có khí hư, lỗ cổ tử cung có thể đỏ, trợt phù, lộ tuyến là biểu hiện đã viêm cổ tử cung

- Có thể đau vùng hố chậu hoặc hạ vị, đau ở giữa, một bên hoặc hai bên

- Sốt, buồn nôn, nôn, điều này cho thấy có thể đã lây lan nhiễm trùng lên các phần phụ...

- Ngứa nhiều ở quy đầu và xung quanh dương vật bị tấy đỏ (ở nam giới)

 Dấu hiệu nhận biết bệnh chlamydia:

 - Dịch âm đạo bất thường

- Cảm giác bỏng rát hoặc đau khi đi tiểu, giao hợp

- Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp

- Đau bụng, cơn đau có thể đi kèm với đau xung quanh tử cung hay gan

- Đau ở lưng dưới hoặc xương chậu

 Các triệu chứng nhiễm Chlamydia ở nam giới thường kín đáo và khó phát hiện hơn.

 Dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai:

 Giai đoạn 1: 

 - Xuất hiện các vết săng - Vết trợt nông hình tròn hay bầu dục bằng phẳng với mặt da, màu đỏ tươi, không có mủ, không có vảy thường đơn độc, không ngứa, không đau.

 - Săng xuất hiện ở cổ tử cung, thành âm đạo, môi lớn, môi bé, âm vật. Còn có thể có ở một số vị trí khác như họng, lưỡi hoặc môi, trán...

 Giai đoạn 2: 

 - Sốt, hạch bạch huyết sưng to, không đau kèm theo đau đầu, đau cơ...

- Chán ăn, cơ thể suy nhược

- Niêm mạc da xuất hiện nốt ban, mụn mủ... có thể xuất hiện ở niêm mạc môi, khoang miệng, quy đầu...

 Giai đoạn cuối:

 - Xuất hiện những khối u sùi, ăn sâu và lớp da, xương... có thể loét, chảy mủ lẫn máu, không đau

- Có những tổn thương gồ lên bề mặt da, màu hồng, tập trung thành từng đám

 Nếu bệnh để càng lâu, các xoắn khuẩn giang mai sẽ ăn sâu vào máu, da, cơ xương... dẫn đến nhiều tổn thương nghiêm trọng về tim mạch, nội tạng...

http://motthegioi.vn

Tìm ra phương thức chặn đứng di căn u hắc tố

Tạp chí khoa học Nature Cell Biology cho biết các nhà khoa học ở Đại học Tel Aviv đã phát hiện ra phương thức di căn của bệnh ung thư da nguy hiểm nhất sang các cơ quan khác.

Điều đó cho phép thay đổi về căn bản phương pháp điều trị bệnh u hắc tố. Nhà nghiên cứu Carmit Levy nói rằng khối u ác tính gửi tới các cơ quan khác trên cơ thể các túi nhỏ u nang chứa mầm bệnh. Các nhà khoa học Israel đã bào chế được loại chế phẩm chặn đứng sự lây lan bệnh.

Các nhà khoa học trên cũng bày tỏ hy vọng “công trình nghiên cứu của chúng tôi sẽ dẫn đến kết quả là chữa lành bệnh hoàn toàn. Phát hiện của chúng tôi mở đường cho việc biến khối u hắc tố thành căn bệnh không còn nguy hiểm và dễ điều trị”.

Tạp chí Phys.org cho biết theo số liệu thống kê của Hội ung thư Mỹ, sẽ có 10.000 dân Mỹ chết vì ung thư da trong năm nay. Chìa khóa để chữa bệnh u hắc tố không phải là ở bản thân khối u xuất hiện trên da. Chìa khoá là ở các ổ di căn - các tế bào ung thư được phát tán đi tới các cơ quan có tầm quan trọng sống còn như não, phổi, gan và da.

Các bác sĩ trên thế giới cảnh báo rằng không nên phơi nắng khi trời nắng gắt để tránh tác động của tia cực tím, đặc biệt là những vùng nhạy cảm như nốt ruồi. Những người da sáng, nhiều tàn nhang sẽ bị bỏng da nếu phơi nắng lâu. Các bác sĩ cũng đã nghĩ ra phương pháp gọi là ABCDE giúp mọi người dễ dàng theo dõi những biến đổi của da như sự đối xứng của các nốt ruồi, chu vi, đường kính, nền, màu, sự thay đổi màu sắc và độ đậm nhạt của chúng… Để điều trị kịp thời căn bệnh này cần phát hiện sớm u hắc tố trong khi lại rất khó phân biệt u hắc tố với nốt ruồi bình thường và chỉ sinh thiết mới chẩn đoán đúng bệnh u hắc tố. Hiện phương pháp điều trị phổ biến là hóa trị liệu, xạ trị và tăng cường hệ miễn dịch.

TTXVN

Báo động nguy cơ khiếm thính ở trẻ sơ sinh nhiễm virus Zika

Một nghiên cứu mới được thực hiện tại Brazil đối với 70 trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm virus Zika khi mang bầu cho thấy 6% trong số các bé bị khiếm thính hoàn toàn.

Kết quả này góp thêm vào danh sách một loạt những biến chứng nguy hiểm do virus này gây ra cho phụ nữ mang thai.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, nhóm nghiên cứu do các Tiến sĩ Marli Tenorio và Ernesto Marques của Viện Oswaldo Cruz tại bang Pernambuco đứng đầu cho biết có thể đưa virus Zika vào danh sách các virus có thể gây mất thính giác cho trẻ sơ sinh nếu sản phụ bị lây nhiễm trong thai kỳ bên cạnh các bệnh Rubella và Cytomegalovirus (CMV).

Các nhà khoa học cũng khuyến khích kiểm tra thường xuyên những em bé có mẹ bị nhiễm Zika khi mang bầu nhưng sinh ra với thính lực bình thường để tránh trường hợp bị mất dần thính giác.

Brazil cũng là nước đầu tiên xác nhận mối liên quan giữa Virus Zika và bệnh đầu nhỏ.

Hiện Brazil có hơn 1.800 trẻ sơ sinh mắc dị tật này.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác cho biết loại virus này có thể gây ra các bất thường khác về não, các vấn đề về thị giác và biến dạng khớp./.

Tiền phong

Sự sống hồi sinh từ trái tim dũng cảm

Ngày cuối tháng 8, có lẽ ngày trọn vẹn nhất với gia đình bệnh nhi Trần Gấu khi cậu bé được xuất viện trong hạnh phúc khôn xiết của những người từng biết về cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ của người đã mang nặng đẻ đau ra cậu - thiếu úy công an nhân dân Đậu Huyền Trâm.

50 ngày kể từ khi có mặt trên cuộc đời, bé Gấu luôn được sự chăm sóc và dõi theo của những trái tim nhân hậu. Họ là các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Phụ sản T.Ư, từng giây, từng phút níu giữ cậu bé ở lại với đời sống này. Bé xíu nhưng hoàn toàn khỏe mạnh với cân nặng 1,8kg, Gấu nằm lọt thỏm trong vòng tay của bố - anh Trần Mạnh Hà.

Đằng sau dáng vẻ thẫn thờ vì vui sướng được bế đứa con bé bỏng, người ta có thể cảm nhận được những âu lo từ ánh mắt và nụ cười của người cha. Bởi giờ đây, anh vừa là người cha vừa gánh thiên chức người mẹ, với tất cả sự kỳ vọng mà người vợ không may mắn gửi gắm lại.

Sau khi sinh con được vài ngày, thiếu úy Đậu Huyền Trâm có cuộc gặp gỡ lần đầu và cũng là lần cuối với con trai mình, khi sức khỏe của chị đã suy yếu. Những hình ảnh đó được nhiều người ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội, nó đánh dấu khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong cuộc đời bé Gấu cho đến mãi sau này, nó làm rung cảm những trái tim hướng thiện bởi sự hy sinh vô giá mà người mẹ dành cho con mình.

Ngày thai nhi được 19 tuần tuổi cũng là ngày Trâm biết bị ung thư giai đoạn cuối, Đậu Huyền Trâm đã nhất quyết từ chối điều trị thuốc thang vì không muốn ảnh hưởng đến con. Nghị lực phi thường, sức chịu đựng vô biên của Trâm đã thai nghén và nuôi dưỡng nên hình hài bé Gấu ngày hôm nay. Chính sức mạnh của người mẹ đã truyền sang thai nhi, giúp cậu con trai bé nhỏ chiến đấu với bệnh tật nguy hiểm mà bé mang trong mình, để rồi giành lại sự sống sau biết bao thời khắc tưởng như thần chết gọi tên.

Vẫn ám ảnh người xem những bức ảnh và clip, khi thiếu úy Đậu Huyền Trâm nằm trên giường bệnh, thân hình nhỏ bé, giọng nói yếu ớt nhưng luôn hỏi thăm mọi người về tình trạng của con trai, luôn toát lên ở chị tình yêu thương vô bờ bến dành cho đứa con không may mắn. Là chiến sĩ công an với tất cả sức mạnh của người lính và những nhịp đập yêu thương của người mẹ trẻ, Trâm gắng sức từng ngày điều trị để mong ước có thể ở bên con 1 vài năm đầu đời. Vậy nhưng may mắn đã không mỉm cười thêm lần nữa với mẹ con Trâm.

Ngày Trâm đi xa mãi, mọi tình cảm thân thương dường như dồn hết về cậu bé Gấu tội nghiệp. Ngày đêm bên Gấu là những người khoác tấm áo blouse trắng, họ chăm chút cho bé từng ml sữa, từng giọt thuốc để mong một ngày cậu bé trở về trong vòng tay ấm áp của người cha.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, (Bệnh viện Phụ sản T.Ư) cho biết, Gấu sinh ra từ mẹ ung thư phổi di căn giai đoạn cuối khi mới 29 tuần tuổi thai, nặng 1.200g trong tình trạng tím tái toàn thân, thở thoi thóp, tim rời rạc, không phản xạ…

Gần 2 tháng được chăm sóc và điều trị tích cực cậu bé đã được 1,8 cân. Đây là thành quả của các bác sĩ bởi mức độ tăng trưởng bằng và thậm chí vượt so với trẻ sơ sinh cùng tuần tuổi được nuôi dưỡng trong bụng mẹ. Do bé phát triển trên thể trạng của một người mẹ ung thư giai đoạn cuối nên bệnh viện đã tiếp tục chăm sóc để cháu cứng cáp và gia đình phần nào yên tâm. Bác sĩ Lợi chia sẻ: “15 ngày nay bé đã tự thở được.

Sau 12 ngày điều trị tích cực sau sinh, bé được trở về cân nặng như trước sinh, trong khi bình thường, phải cần tới 16 - 20 ngày bé sinh ra với cân nặng 1.200g như bé Gấu mới trở về cân nặng như bình thường. Bé đã ăn được 332ml sữa/ngày. Các chỉ số xét nghiệm, máu, sinh hoá đều bình thường. Tổng chi phí điều trị gần 100 triệu đồng và gia đình không  phải thanh toán, bệnh viện sẽ chi trả hoàn toàn”. Sau khi ra viện, bé Gấu không trở về Hà Tĩnh ngay mà được bố trí ở nhà khách Bộ Công an để tiếp tục theo dõi.

Ngày Quốc khánh đầu tiên trong đời mình, Gấu bé nhỏ hạnh phúc tận hưởng không khí ấm áp bên những người thân. Trên cao kia, hẳn thiếu úy Đậu Huyền Trâm đã mỉm cười an yên khi thấy thiên thần của mình lớn khôn mỗi ngày…

Pháp luật TP.HCM

Xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT

Ngày 1-9, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) khánh thành khu khám bệnh - cấp cứu - điều trị trong ngày hiện đại cao 6 tầng với chi phí xây dựng hơn 200 tỷ đồng.

TS.BS Hà Mạnh Tuấn, giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết khu này có 30 giường cấp cứu, 100 phòng khám, 50 giường điều trị trong ngày, 4 phòng phẫu thuật trong ngày và nội soi tiêu hóa… Thanh niên (trang 8)

Bệnh viện tăng tiện ích phục vụ người bệnh

Nhiều bệnh viện tại TP.HCM đã có những nỗ lực cải tiến cung cách phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Thời gian qua, song hành với chính sách thông tuyến BHYT, nhiều giải pháp đã được các bệnh viện (BV) vận dụng như cải thiện cơ sở hạ tầng, triển khai nhiều kỹ thuật điều trị mới đáp ứng nhu cầu người dân và thay đổi giao tiếp ứng xử. Một số BV đã cố gắng thay đổi hình ảnh thông qua cung cấp các dịch vụ tiện ích như dịch vụ giữ xe, mua sắm hàng hóa thiết yếu cho thân nhân và người bệnh, giặt giũ, thanh toán viện phí trực tuyến…

Từ bán BHYT đến nhà vệ sinh đạt chuẩn

“Cháu ơi, bác nghe nói BV mình có bán thẻ BHYT phải không?” - bà Nguyễn Thị Th. (54 tuổi) hỏi cô nhân viên phòng chăm sóc khách hàng BV quận 2 (TP.HCM) đang lúi húi ghi ghi chép chép.

“Dạ, cô ngồi ghế đi, để cháu hướng dẫn cho”. Nói rồi cô nhân viên lại gần người phụ nữ chỉ dẫn rõ ràng hồ sơ mua BHYT. Những thắc mắc của bà Th. đều được cô nhân viên giải thích cặn kẽ. “Tụi cháu làm việc suốt ngày, đủ giấy tờ cô mang tới để tụi cháu làm thẻ cho” - cô nhân viên nhỏ nhẹ.

“Nhà có hai mẹ con và đứa cháu ngoại. Con gái bận bịu buôn bán nên không có thời gian. Vài lần tôi ra phường để hỏi mua BHYT cho cả nhà nhưng luôn gặp trục trặc. Lúc thì phường trả lời nhân viên bán BHYT chưa đến, khi thì nói hôm nay chưa tới đợt bán BHYT. Có lần may mắn tôi gặp được cô bán BHYT và cũng được hướng dẫn thủ tục, hồ sơ. Thế nhưng khi tôi mang ra nộp thì cô ta lại không có mặt. Riết tôi đâm nản” - bà Th. chia sẻ.

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV quận 2, cho biết nhiều người ủng hộ dịch vụ bán BHYT tại BV. Có người đến khám bệnh sẵn dịp mua BHYT luôn, không phải ra phường tốn thời gian.

Trong những nỗ lực xây dựng cảnh quan môi trường BV xanh - sạch - đẹp đáp ứng nhu cầu chính đáng của người bệnh, thân nhân và của chính nhân viên y tế, nhiều BV đã cố gắng thay đổi “gương mặt” của mình. Như thiết kế sân vườn, cây xanh, lắp đặt thùng rác công cộng đến cải tạo nhà vệ sinh…

Tại BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM), vừa bước khỏi nhà vệ sinh, ông Lê Văn Tạo (Bình Phước) nói với giọng vui vẻ: “Tôi có người nhà đang nằm ở phòng hồi sức, phải ở lại chăm sóc lâu ngày. Nói thiệt mỗi lần nhắc tới nhà vệ sinh ở BV là tôi ám ảnh bởi mùi hôi, lại hay thiếu nước. Hôm nay lần đầu đi vệ sinh ở đây tôi thấy sạch sẽ quá”.

Theo BS Nguyễn Đức Trí, Phó Giám đốc BV Nhân dân Gia Định, gần đây BV đã xây mới khu nhà vệ sinh đạt chuẩn để phục vụ miễn phí thân nhân người bệnh. Giấy vệ sinh, xà phòng rửa tay… cũng để sẵn. BV còn phân công nhân sự dọn dẹp thường xuyên nên nhà vệ sinh sạch sẽ, thân nhân người bệnh đều hài lòng. “Trước đây, bệnh nhân vào tới cửa phòng cấp cứu mới được nhân viên y tế chạy ra đưa vào. Do vậy hơi chậm thời gian. Nay BV gắn camera ngay cổng, nhân viên phòng cấp cứu có thể vừa làm việc vừa theo dõi qua màn hình. Khi thấy xe chở bệnh nhân tới cổng, nhân viên y tế nhanh chóng đẩy băng ca và đứng đợi trước cửa phòng cấp cứu” - BS Trí trình bày thêm một mô hình phục vụ bệnh nhân.

WiFi, nước uống và photocopy miễn phí

Tại BV quận Thủ Đức, vừa lấy nước nóng để pha sữa, bà Nguyễn Thị Em (46 tuổi) vừa nói: “Tôi đang chăm sóc đứa con bị bệnh được một tuần. Mấy hôm đầu không biết nên tôi phải bỏ tiền mua mấy chai nước khoáng trước cổng BV hết 20.000 đồng. May BV có nước uống miễn phí nên mỗi ngày tiết kiệm được chục ngàn đồng, lại không phải trèo lên trèo xuống cầu thang. BV nào cũng làm được như BV này thì bệnh nhân và người nhà đỡ biết mấy”.

Từ đầu năm 2016 đến nay, BV quận Thủ Đức (TP.HCM) đã cho lắp đặt nhiều máy nước uống miễn phí tại các khoa, phòng để phục vụ bệnh nhân và người nhà. Ngoài ra, BV còn bố trí kệ đựng cà phê, trà, thùng đá, kể cả ly nhựa và muỗng tại khu vực hành chính để bệnh nhân và người nhà giải khát trong thời gian chờ làm thủ tục.

BS Nguyễn Lan Anh, Phó Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết bệnh nhân tới BV luôn trong tâm trạng lo lắng, mệt mỏi. Do vậy, BV phải mang đến cho bệnh nhân sự hài lòng để họ cảm thấy thoải mái. “Trước mắt, BV phục vụ bệnh nhân và người nhà một số dịch vụ miễn phí như WiFi, phôtô, nước uống, nước giải khát… Chúng tôi đang nghĩ tới việc chuyển miễn phí bệnh nhân nghèo về nhà sau khi xuất viện” - BS Lan Anh cho biết thêm.

Sức khỏe đời sống

Thầy thuốc với những kỳ tích y khoa

Y tế cách mạng 71 năm qua luôn đồng hành cùng những thay đổi của đất nước. Sự trưởng thành thể hiện rõ nhất khi y tế Việt Nam không chỉ làm tốt sứ mệnh bảo vệ...

Y tế cách mạng 71 năm qua luôn đồng hành cùng những thay đổi của đất nước. Sự trưởng thành thể hiện rõ nhất khi y tế Việt Nam không chỉ làm tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, mà còn được thế giới ghi nhận và đánh giá cao trong thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ về y tế, về đổi mới của y tế cơ sở cũng như việc triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao về hiến ghép tạng, phẫu thuật nội soi, thụ tinh trong ống nghiệm, chấn thương chỉnh hình, sản khoa, nhi khoa, ngoại khoa, phẫu thuật nội soi robot, ghép tế bào gốc... Những thành công này đã và đang góp phần làm nên hình ảnh của một nền y tế Việt Nam nhân văn - tất cả vì người bệnh.

Y tế tuyến quận, huyện làm chủ kỹ thuật cao

Liên tiếp, dồn dập trong những ngày thu này, các thầy thuốc của ngành y tế Việt Nam đã góp thêm những niềm vui, niềm tự hào cho nghề y khi đem lại những kỳ tích trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Và, điều đáng tự hào là những kỹ thuật cao đó được làm nên bởi các thầy thuốc tuyến quận, huyện, chứ không chỉ là ở tuyến Trung ương, hay bệnh viện (BV) đầu ngành...

Những ngày cuối tháng 8 này, đoàn phóng viên của chúng tôi được đi thực tế ở tỉnh miền núi phía Bắc Lào Cai. Điều mà chúng tôi ấn tượng nhất khi đến BVĐK Bảo Thắng (Lào Cai) là BV tuyến huyện này rất khang trang, rộng rãi và rất nhiều màu xanh. Thế nhưng, điều khiến chúng tôi ấn tượng hơn cả khi nghe BSCKI. Đặng Quang Sinh - Phó Giám đốc BVĐK Bảo Thắng cho biết, nhờ được hưởng thụ từ các Đề án 47, 930 của Chính phủ, của Bộ Y tế và của tỉnh Lào Cai... trang thiết bị của BV này đã được đầu tư hiện đại cộng thêm nguồn nhân lực không ngừng được đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ... nên trung bình hiện mỗi ngày BV khám cho khoảng 500 lượt bệnh nhân, không chỉ thế, các thầy thuốc tại đây đã và đang làm chủ các kỹ thuật cao như phẫu thuật ổ khớp, phẫu thuật nội soi RT, thủng dạ dày, viêm túi mật...

Ở một huyện miền núi xa xôi cách Thủ đô gần 700km khác là huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu), BSCKI. Chư Pó Xá - Phó Giám đốc TTYT huyện cho biết, nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, của Bộ Y tế, của UBND tỉnh, mà hiện nay BVĐK huyện Mường Tè đã khang trang, đẹp đẽ và có hệ thống trang thiết bị khá hiện đại. Cùng với việc thường xuyên được đào tạo nâng cao tay nghề, chính vì thế các thầy thuốc của BV này hiện đã triển khai thành công các kỹ thuật cao trước đây không thực hiện được như viêm phúc mạc ruột thừa, thủng tạng rỗng, mổ đẻ lần 2, 3; cắt lách,... vì thế tỷ lệ chuyển tuyến giảm mỗi năm gần 2%.

Rồi ở Đà Lạt, các thầy thuốc của một BV của thành phố cao nguyên này đã từng ngày, từng ngày nuôi sống cháu bé sinh non nặng 900gam, để sau 3 tháng được chăm sóc đặc biệt ở BV, cháu đã nặng 3,4kg được ra viện, về nhà.

Hay mới đây, các bác sĩ BVĐK quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã phẫu thuật thành công khối u bướu vú hiếm gặp cho một bé gái 9 tuổi. Trong khi mổ, bác sĩ đã cố gắng giữ lại phần mô vú bình thường nhằm bảo đảm bộ ngực của bé vẫn phát triển bình thường khi lớn.

Có thể nói, những thành công về việc ứng dụng kỹ thuật cao ngay tại tuyến quận, huyện của các thầy thuốc BVĐK Bảo Thắng, BVĐK Mường Tè, BV quận Thủ Đức... đã không chỉ giúp người dân được thụ hưởng việc chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay tại cơ sở, không phải vượt tuyến vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa tốn kém tiền bạc và gây quá tải cho tuyến trên; mà thành công này còn thể hiện được việc thầy thuốc tuyến dưới đang dần làm chủ các kỹ thuật mà trước đây chỉ có tuyến tỉnh, Trung ương mới làm được...

58 tuổi được lần đầu làm mẹ; dị vật “găm” trong tim 45 năm đã được lấy ra,...

Mới đây nhất, ngày 26/8, BV Việt Đức thông báo, các bác sĩ của BV vừa cấp cứu thành công quả thận bằng ghép thận tự thân cho nam thanh niên 20 tuổi bị tai nạn xe máy chấn thương bụng kín với thương tổn phức tạp.

Trước đó, sau tai nạn giao thông, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân Nguyễn Văn T. (20 tuổi, Hiệp Hòa, Bắc Giang) có tình trạng bên thận phải tuy không có chấn thương, nhưng hoàn toàn “câm” không ngấm thuốc. Phẫu thuật cắt quả thận đã tím đen, các bác sĩ “hồi sức” thận trắng hồng trở lại và ghép cho người bệnh. Sau đó, các bác sĩ tiến hành ghép trở lại tại vị trí hố chậu phải. Sau khi ghép xong, thả clamp mạch máu, thấy thận có nước tiểu sau khoảng 2 phút. Được biết, đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa, các BV trong cả nước cũng ít thông báo những ca lâm sàng tương tự.

Hay vào gần cuối tháng 8/2016, lần đầu tiên ở Việt Nam, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã công bố nhờ sự tận tâm, tận lực và ứng dụng kỹ thuật cao trong thụ tinh ống nghiệm của các thầy thuốc BV đã mang đến hạnh phúc lớn lao cho một phụ nữ ở tuổi 58, khi chị được lần đầu tiên làm mẹ của một bé trai khỏe mạnh, được ầu ơ ru con. Thành công này đã tiếp thêm hy vọng cho những người hiếm muộn. Đến thời điểm này đây là trường hợp phụ nữ lớn tuổi nhất ở Việt Nam được điều trị vô sinh thành công. Những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện nay đã biến ước mơ có con của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn thành hiện thực, kể cả các sản phụ cao tuổi, chồng bị liệt nửa người do đứt tủy sống, vợ có tử cung đôi... Có lẽ vì thế mà nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn là Việt kiều ở nước ngoài đã về Việt Nam để làm thụ tinh trong ống nghiệm và họ đã thành công, đã được làm bố, làm mẹ nhờ những bàn tay tài hoa của thầy thuốc Việt và sự may mắn của số phận...

Một trường hợp hy hữu khác trong y văn đã được bảo toàn tính mạng nhờ bàn tay tài hoa và làm chủ trang thiết bị hiện đại của các thầy thuốc BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Đó là trường hợp của bệnh nhân Mai Thị T. (59 tuổi, ngụ tại Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) đã mắc dị vật trong tim 45 năm nhưng đã may mắn được các bác sĩ BV Đại học Y Dược TP.HCM phẫu thuật nội soi thành công vào ngày 22/8/2016. Trong y văn chưa ghi nhận một trường hợp nào tương tự như vậy. TS.BS. Nguyễn Hoàng Định - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, BV ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Người bệnh đã rất may mắn, vì chỉ cần lệch vài mm, mảnh dị vật sẽ làm tổn thương động mạch vành phải và tính mạng của người bệnh khi đó sẽ khó lòng mà giữ được.

Nhìn vào thực tiễn phát triển của ngành y tế thời gian qua cho thấy, liên tiếp trong nhiều năm nay, bằng nhiều sáng tạo, bằng sự nỗ lực không ngừng, các thầy thuốc của chúng ta đã triển khai và ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh trên nhiều “mặt trận” khác nhau như ghép đa mô, tạng, can thiệp tim mạch, ECMO, nội soi tuyến giáp, chấn thương chỉnh hình, sản khoa, nhi khoa, ngoại khoa, phẫu thuật nội soi robot, ghép tế bào gốc, thụ tinh ống nghiệm... Thậm chí nhiều kỹ thuật cao đã sánh ngang các nước có điều kiện kinh tế và nền y học phát triển. Những kết quả kể trên là minh chứng rõ nhất của sự phát triển y học kỹ thuật cao, chuyên sâu không ngừng của ngành y tế Việt Nam. Có lẽ vì thế mà Việt Nam đã thành điểm đến để học hỏi, nâng cao trình độ tay nghề của không ít thầy thuốc từ các nước trong khu vực và trên thế giới như: Phillippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Bồ Đào Nha, Thái Lan...

Nghĩ cho người bệnh, vì quyền lợi của người bệnh

Tư lệnh ngành y - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng luôn trăn trở trong các diễn đàn chuyên môn cũng như với truyền thông là ngành y đã và đang ngày càng làm tốt hơn công tác chuyên môn, đã và đang ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật cao, công tác giảm tải BV bước đầu đã có hiệu quả, nhưng cũng cần phải nâng cao hơn nữa tinh thần thái độ phục vụ người bệnh để người bệnh ngày càng hài lòng hơn về ngành. Để thực sự nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm người bệnh hài lòng khi đi khám chữa bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo ngành dọc tinh giản các thủ tục hành chính, đặc biệt là trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi cho người dân. Đồng thời, Bộ trưởng cũng rất quyết liệt thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế song song với hướng đến xây dựng một môi trường BV xanh - sạch - đẹp và công khai minh bạch tất cả các dịch vụ thuê, khoán ngoài BV  như bảo vệ, trông xe, dịch vụ vận chuyển cấp cứu, tang lễ, vệ sinh, căng tin...

Trên thực tế cho thấy, đầu tư vào y tế của Việt Nam đã không chỉ làm thay đổi diện mạo của ngành y tế từ tất cả các tuyến mà còn làm cho y tế Việt Nam khẳng định mình trong bản đồ y khoa của thế giới, đồng thời góp phần làm nên nền y tế nhân văn vì dân, luôn quan tâm đến sức khỏe của người dân. Điều này đã được thể hiện rõ nhất trong bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến ở Hội nghị Cấp cao lần thứ 6 về y tế của các nền kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố Lima, Peru vừa diễn ra gần cuối tháng 8/2016. Tại diễn đàn này, trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng đã nhấn mạnh đầu tư cho y tế ở Việt Nam gắn liền với quá trình phát triển kinh tế bền vững.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam được đánh giá là nước có thu nhập trên đầu người chưa cao, nhưng đầu tư về y tế có hiệu quả cao. Tại Việt Nam, đầu tư cho y tế tăng lên hàng năm, đạt 6% GDP vào năm 2014. Chi tiêu từ ngân sách nhà nước dành cho y tế trong những năm gần đây cao hơn tăng trưởng GDP hàng năm. Trong những năm qua, ngành y tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Việt Nam được Liên hợp quốc xếp vào danh sách là một trong 10 quốc gia đi đầu trên thế giới đạt được các mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ MDG4, MDG5 về giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ trẻ em, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trước thời hạn. Việt Nam cũng là một trong 9 nước đạt chỉ tiêu MDG về 3 chỉ số giảm bệnh lao và là một trong 3 nước đi đầu trong thực hiện nghiên cứu thanh toán bệnh lao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đến nay, Bảo hiểm y tế đã bao phủ được 78% dân số, trong đó Nhà nước cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người dân tộc thiểu số và một số đối tượng khó khăn khác...

Ngày 04/09/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích