Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 2 8 2 4
Số người đang truy cập
8 2 1
 Tin tức - Sự kiện
Tình trạng viêm ngứa ở các vết muỗi đốt tạo điều kiện cho các vi-rút sinh sôi

Ngày 21/6/2016. University of Leeds Tình trạng viêm ngứa ở các vết muỗi đốt tạo điều kiện cho các vi-rút sinh sôi (Itchy inflammation of mosquito bites helps viruses replicate). Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng các vết muỗi đốt không chỉ gây ngứa, gây ra sự khó chịu mà chúng còn khiến các mầm bệnh vi-rút lây lan bởi loài côn trùng này trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Nghiên cứu này, dẫn đầu bởi Đại học Leeds đã phát hiện tình trạng viêm tại vết muỗi đốt không chỉ giúp vi-rút như là Zika hoặc sốt xuất huyết bắt đầu lây bệnh vào cơ thể nhanh chóng hơn, mà nó còn giúp nó lan ra khắp cơ thể, làm gia tăng khả năng nhiễm các bệnh nguy hiểm này. TS. Clive Mckimmie, một nhà nghiên cứu tại Trường Y học và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Các vết muỗi đốt không chỉ gây khó chịu-chúng là chìa khóa giúp những vi-rút này lan khắp cơ thể bạn và gây bệnh, bây giờ chúng tôi muốn tìm hiểu liệu các loại thuốc như kem chống viêm có thể ngăn chặn vi-rút nhiễm vào cơ thể hay không nếu được sử dụng đủ nhanh sau khi tình trạng sưng tấy bắt đầu xuất hiện”. Trong nghiên cứu mới được xuất bản trên tạp chí Immunity này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng những con chuột làm đối tượng nghiên cứu các vết đốt của muỗi Aedes aegypti, loài muỗi lây lan các bệnh như là Zika, sốt xuất huyết và Chikungunya. Khi một con muỗi đốt, nó tiêm nước bọt vào trong làn da làm kích hoạt một phản ứng miễn dịch trong đó các bạch cầu được gọi là các bạch cầu trung tính (neutrophils) và các tế bào tủy cấp tốc đi đến vết đốt này. Các nhà khoa học đã phát hiện thay vì giúp đỡ, một số trong các tế bào này bị nhiễm vào và tình cờ lại làm sinh sôi vi-rút. Nhóm này đã tiêm vi-rút vào trong da của chuột có hoặc không có vết muỗi đốt tại nơi tiêm và so sánh phản ứng, tại nơi không có các vết muỗi đốt và tình trạng viêm ngứa đi kèm vi-rút không thể sinh sôi mạnh trong khi nơi có vết muỗi đốt thì cho thấy mức độ vi-rút cao trong làn da.


Vi-rút xâm nhập vào trong các vết muỗi đốt là một giai đoạn quan trọng và phổ biến trong các nhiễm trùng arbovirus.
Hình minh họa này miêu tả những phát hiện của McKimmie và các đồng nghiệp, đó là sự viêm ngứa ở các vết muỗi đốt có lợi cho việc sinh sôi và lan rộng trong cơ thể sống,
gây ra tình trạng bệnh nguy hiểm hơn. Những phát hiện này giúp mở ra những mục tiêu mới nhằm can thiệp phòng bệnh sau phơi nhiễm.
Nguồn: Pingen và các đồng sự/Immunity 2016

TS. McKimmie cùng với nhóm của ông làm việc với các đồng nghiệp tại Đại học Glasgow, cho biết: “Chúng tôi đã không ngờ đến một điều hết sức ngạc nhiên như vậy. Chúng tôi không hề biết là những vi-rút này còn nhiễm vào các tế bào miễn dịch. Và chắc chắn rằng, khi chúng tôi ngăn chặn các tế bào miễn dịch này quay trở về, vết cắn đó không còn đẩy nhanh quá trình nhiễm bệnh nữa”. Dù gánh nặng bệnh tật khổng lồ của các bệnh vi-rút do muỗi truyền-chúng gây ra hàng trăm triệu ca bệnh trên toàn thế giới nhưng chỉ có một vài liệu pháp điều trị hay vắc-xin hữu hiệu. TS. McKimmie, nghiên cứu của ông đã được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Y học cho biết rằng: “Nghiên cứu này có thể là bước đi đầu tiên trong việc mở rộng việc sử dụng các thuốc chống viêm để điều trị tình trạng viêm tấy của vết đốt trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào, chúng tôi cho rằng các loại kem có thể hữu ích trong việc ngăn chặn những vi-rút này trước khi chúng có thể gây bệnh”. Ông cho biết thêm rằng nếu điều này được chứng minh là có hiệu quả, phương pháp tiếp cận này có thể giúp chống lại rất nhiều những vi-rút khác: “Không ai mong muốn Zika, và trước đó cũng không ai mong muốn Chikungunya cả, ước tính có hàng trăm những vi-rút do muỗi truyền khác ngoài kia và rất khó dự đoán vi-rút nào sẽ bùng phát tiếp theo”. 

Ngày 09/09/2016
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ ScienceDaily)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích