Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 9 5 4 4
Số người đang truy cập
1 3 2 6
 Tin tức - Sự kiện
WHO chứng nhận loại trừ sốt rét ở Sri Lanka

Ngày 5/9/2016. Colombo. Tổ chức y tế thế giới(WHO)chứng nhận loại trừ sốt rét ở Sri Lanka (WHO certifies Sri Lanka malaria-free ). Trong một thành tựu y tế công cộng đáng chú ý, ngày này WHO chứng nhận Sri Lanka đã loại trừ sốt rét (eliminated malaria), một căn bệnh đe dọa tính mạng gây ảnh hưởng lâu dài đến quốc đảo này.

Giám đốc khu vực của WHO, TS. Poonam Khetrapal Singh phát biểu: "Thành tựu loại trừ sốt rét của Sri Lanka thực sự đáng khích lệ, giữa thế kỷ thứ 20 quốc đảo này còn nằm trong số các quốc gia bị sốt rét nặng nhất nhưng đến giờ căn bệnh này đã được loại trừ. Đó là minh chứng cho lòng dũng cảm và tầm nhìn của các nhà lãnh đạo nước này, báo hiệu những tiến bộ tuyệt vời có thể thực hiện được các mục tiêu hướng đến, đồng thời minh chứng tầm quan trọng về sự tham gia của cộng đồng tại cơ sở và cách tiếp cận của toàn xã hội khi tạo ra những thành tựu y tế công cộng đáng kể“. Lộ trình tiến đến loại trừ sốt rét của Sri Lanka vô cùng khó khăn và các chính sách đáp ứng mục tiêu đề ra rất tốt, sau khi số ca mắc sốt rét (malaria cases) tăng vọt trong thập niên 1970s-80s thì vào những năm 1990s chiến dịch chống sốt rét (anti-malaria campaign) của nước này đã điều chỉnh sang chiến lược hướng tới mục tiêu mạnh mẽ hơn nhắm vào ký sinh trùng đồng thời với kiểm soát muỗi truyền bệnh. Sự thay đổi chiến lược không chính thức nhưng lại có hiệu quả cao, phòng khám sốt rét lưu động ở các vùng có sốt rét lan truyền cao đồng nghĩa với việc điều trị kịp thời và hiệu quả giúp làm giảm các ổ ký sinh trùng và hạn chế khả năng lây lan. Giám sát hiệu quả cùng sự tham gia của cộng đồng và giáo dục sức khỏe, tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ quan chức năng và huy động sự hỗ trợ rộng rãi cho chiến dịch. Sự thích nghi/tính linh hoạt (adaptation/ flexibility) các chiến lược cùng sự hỗ trợ từ các đối tác chủ yếu như WHO và Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét đã mang lại thành công nhanh chóng. Đến năm 2006, cả nước ghi nhận chưa đầy 1.000 ca mắc sốt rét mỗi năm và từ tháng 10/2012 số trường hợp sốt rét nội địa (indigenous cases) đã giảm xuống đến không (zero), trong 3,5 năm qua không có ca lan truyền tại chỗ (locally transmitted cases) được ghi nhận. Để loại trừ sốt rét bền vững và đảm bảo ký sinh trùng “không quay trở lại” (not reintroduced to the country), chiến dịch chống sốt rét đang làm việc chặt chẽ với các chính quyền địa phương và các đối tác quốc tế để duy trì giám sát cùng khả năng đáp ứng, sàng lọc các đối tượng nguy cơ cao du nhập nước này.

Sri Lanka là quốc gia thứ hai trong khu vực Đông Nam châu Á (South-East Asia Region) của WHO loại trừ bệnh sốt rét sau Maldives, việc công bố chiến thắng sốt rét của Sri Lanka được đưa ra tại cuộc họp ủy ban khu vực thường niên với sự tham dự của các bộ trưởng y tế và các quan chức y tế cấp cao 11 quốc gia thành viên khu vực Đông Nam châu Á của WHO. Giám đốc khu vực cam kết WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực y tế của Sri Lanka vì có liên quan đến sốt rét cũng như nhiệm vụ y tế công cộng rộng lớn của đất nước, thành tựu to lớn này sẽ là bàn đạp nhân rộng thành quả đã đạt được trong lĩnh vực y tế công cộng của Sri Lanka cũng như toàn khu vực Đông Nam châu Á.

 

Ngày 07/09/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ Who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích