Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 4 6 6
Số người đang truy cập
1 9 2
 Tư vấn sức khỏe Kiến thức phổ thông
Những điều cần biết vắc-xin “6 trong 1”

Trước đây vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem của chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí và Pentaxim của chương trình tiêm chủng dịch vụ có thu phí đã góp phần rất lớn trong việc phòng ngừa 5 bệnh cho trẻ khá hiệu quả. Sau đó vắc-xin “6 trong 1” được hình thành, sản xuất và sử dụng thuận tiện hơn do 1 mũi tiêm phòng ngừa 6 bệnh là loại vắc-xin dịch vụ có thu phí với tên phổ biến Infanrix hexa nên cộng đồng cần hiểu biết về loại vắc-xin này. 

Vắc-xin Infanrix hexa là loại vắc-xin kết hợp bạch hầu, uốn ván, ho gà vô bào, viêm gan B, bại liệt bất hoạt và vắc-xin Haemophilus influenzae tuýp b (Hib). Thành phần của vắc-xin sau khi hoàn nguyên với 1 liều 0,5ml có chứa biến độc tố bạch hầu, biến độc tố uốn ván, kháng nguyên Bordetella pertussis, kháng nguyên bề mặt viêm gan B, virút bại liệt bất hoạt tuýp 1, 2, 3; polysaccharide Haemophilus influenzae tuýp b kết hợp biến độc tố uốn ván. Thành phần của bạch hầu-uốn ván-ho gà không có tế bào vi khuẩn (DTPa: diphtheria-tetanus-acellular pertussis vaccine) phối hợp với kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBV: hepatitis B virus) và virút bại liệt bất hoạt (IPV: inactivated polyovirus) là một hỗn dịch màu trắng đục, trong quá trình bảo quản có thể quan sát thấy tủa trắng và phần nước nổi trong, đây là hiện tượng bình thường. Thành phần của Heamophilus influenzae tuýp b (Hib: Haemophilus influenzae type b) là bột màu trắng. Vắc-xin được sản xuất và bào chế dưới dạng bột đông khô Hib và hỗn dịch DTPa-HBV-IPV để pha hỗn dịch tiêm. Với thành phần như trên, vắc-xin Infanrix hexa được chỉ định để tiêm chủng cơ bản và tiêm nhắc lại cho trẻ nhằm phòng ngừa 6 loại bệnh gồm: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt và Haemophilus influenzae tuýp b. Lịch tiêm chủng cơ bản vắc-xin được quy định gồm 2 hoặc 3 mũi tiêm với liều lượng 0,5 ml cho mỗi lần tiêm theo khuyến cáo yêu cầu. Nếu trẻ sinh đủ tháng, thực hiện 3 mũi tiêm hoặc 2 mũi tiêm tùy theo từng trường hợp; sau khi tiêm mũi thứ nhất phải tiêm chủng tăng cường các mũi cơ bản nhắc lại, khoảng cách giữa các mũi tiêm cơ bản ít nhất là 1 tháng; ngoài ra cần phải lưu ý tiêm nhắc lại thêm một mũi tiêm nữa ít nhất là 6 tháng sau mũi tiêm cơ bản cuối cùng, tốt nhất trước 18 tháng tuổi đối với trường hợp tiêm 3 mũi cơ bản và từ 11 đến 13 tháng tuổi đối với trường hợp tiêm 2 mũi cơ bản. Nếu trẻ sinh non sau ít nhất 24 tuần tuổi của thai, nên thực hiện tiêm chủng 3 mũi tiêm cơ bản cách nhau ít nhất 1 tháng và thêm 1 mũi tiêm nhắc lại nữa ít nhất là 6 tháng sau mũi tiêm cơ bản cuối cùng, tốt nhất trước 18 tháng tuổi. Vắc-xin được chỉ định tiêm bằng đường tiêm bắp thịt sâu.

Các nhà khoa học khuyến cáo chỉ nên áp dụng tiêm chủng vắc-xin “6 trong 1” theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng vào lúc 6, 10, 14 tuần tuổi khi trẻ đã được tiêm 1 liều vắc-xin viêm gan B lúc sinh. Khi đã tiêm phòng 1 liều vắc-xin viêm gan B lúc sinh, có thể sử dụng vắc-xin “6 trong 1” để thay thế cho liều vắc-xin viêm gan B bổ sung từ 6 tuần tuổi. Nếu cần tiêm liều vắc-xin viêm gan B bổ sung trước 6 tuần tuổi thì nên sử dụng loại vắc-xin viêm gan B đơn thuần. Chống chỉ định sử dụng vắc-xin khi có hiện tượng quá mẫn đối với hoạt chất hoặc bất kỳ tá dược hay chất tồn dư nào của vắc-xin; quá mẫn sau khi tiêm các mũi vắc-xin bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt và Hib trước đó. Cũng cần chống chỉ định dùng vắc-xin nếu trẻ có biểu hiện não không rõ nguyên nhân trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng vắc-xin có chứa thành phần ho gà trước đó; trong trường hợp này nên ngừng tiêm vắc-xin ho gà và tiếp tục lịch tiêm chủng với vắc-xin bạch hầu, uốn ván, viêm gan B, bại liệt bất hoạt và Hib.

Ở đây cũng cần biết thêm loại vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem của chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí phòng ngừa được các bệnh như vắc-xin “6 trong 1” trừ bệnh bại liệt và Pentaxim của chương trình tiêm chủng dịch vụ có thu phí phòng ngừa được các bệnh như vắc-xin “6 trong 1” trừ bệnh viêm gan B.

Ngày 08/07/2016
TTƯT.BS. Nguyễn võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích