Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 8 7 5 2
Số người đang truy cập
1 3 4
 Tư vấn sức khỏe Kiến thức phổ thông
Các nhà khoa học cho rằng hai bữa một ngày giàu trái cây, rau và chất xơ
Ăn hai bữa một ngày có "hiệu quả" trong điều trị bệnh tiểu đường typ 2

Ngày 15/3/2014. BBC News - Các nhà khoa học cho rằng chỉ ăn sáng và ăn trưa có thể hiệu quả hơn trong việc xử lý bệnh tiểu đường typ 2 so với ăn nhiều bữa ăn nhỏ hơn đều đặn. Các nhà nghiên cứu ở Praha cho hai nhóm 27 người ăn cùng một lượng calo trong chế độ ăn uống từ 2 hoặc 6 bữa một ngày, phát hiện ra các tình nguyện viên ăn 2 bữa một ngày giảm cân nhiều hơn những người ăn 6 bữa một ngày và lượng đường trong máu của họ giảm xuống.

Các chuyên gia cho biết nghiên cứu hỗ trợ "bằng chứng hiện có" (existing evidence) là ăn ít bữa hơn và bữa ăn nhiều thực phẩm hơn là cách thức tiến bộ.

Sự tính toán về thời gian là quan trọng? (Timing important?)

Bệnh tiểu đường typ 2 xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ lượng nội tiết tố insulin, chất kiểm soát lượng đường trong máu, có nghĩa là lượng đường trong máu trở nên quá cao. Nếu không được điều trị, đái tháo đường typ 2 có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ, tổn thương thần kinh, mắt nhạy cảm với ánh sáng và bệnh thận. Khoảng 2,9 triệu người ở Anh bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường, 90% trong số đó là bị bệnh tiểu đường typ 2. Tư vấn hiện tại ở Anh đưa ra khuyến cáo dùng 3 bữa một ngày với các bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Các nhà khoa học tại Viện Y học lâm sàng và thực nghiệm (nstitute for Clinical and Experimental Medicine) ở Praha chia một nhóm các tình nguyện viên gồm 54 người có độ tuổi từ 30 tới 70 bị bệnh tiểu đường typ 2 thành hai nhóm, mỗi nhóm có 27 người. Các tình nguyện viên sau đó được chia ra hoặc là có một chế độ ăn uống 6 bữa ăn một ngày (A6) trong 12 tuần theo sau một chế độ ăn uống ngày 2 bữa ăn (B2) và ngược lại. Nghiên cứu so sánh 2 bữa ăn với 6 bữa ăn bởi vì chế độ ăn chỉ có 2 bữa một ngày là những lời khuyên thực tế hiện nay tại Cộng hòa Séc, các nhà nghiên cứu cho biết. Mỗi chế độ ăn chứa trung bình 1.700 calo một ngày.

Kết quảlà "rất hài lòng" ('Very pleasing' result)

Nhóm B2 ăn từ 6:00h-10:00h và sau đó là từ 12:00h-16:00h và nhóm A6 ăn thức ăn của họ trong suốt cả ngày. Giảm cân cho nhóm B2 trung bình là 1,4 kg (3 pound) nhiều hơn so với nhóm A6 và họ giảm hơn 4cm (1.5in) vòng eo. Nhà khoa học hàng đầu Tiến sĩ Hana Kahleova, tại Viện lâm sàng và thực nghiệm y học cho biết kết quả là "rất hài lòng" (very pleasing). Bà nói: "Các bệnh nhân đã thực sự lo sợ rằng họ sẽ bị đói vào buổi tối nhưng cảm giác đói thấp hơn bởi vì các bệnh nhân ăn cho đến khi họ cảm thấy hài lòng nhưng khi họ ăn 6 lần một ngày thì các bữa ăn được không để lại cho họ cảm giác hài lòng. Điều đó là khá ngạc nhiên".

'Nhiều nghiên cứu lớn hơn là cần thiết' ('Larger studies needed')

Tiến sĩ Kahleova cho biết nghiên cứu này có thể áp dụng đối với người không bị tiểu đường, người đang muốn giảm cân. Tiến sĩ Richard Elliott, nhân viên truyền thông nghiên cứu bệnh tiểu đường ở Vương quốc Anh cho biết nghiên cứu thêm để chứng minh rằng ăn ít bữa và bữa ăn lớn hơn mỗi ngày có thể có hiệu quả hơn các bữa ăn nhỏ và thường xuyên hơn trong việc giúp con người quản lý được tình trạng bệnh của họ. Ông nói thêm: "Tuy nhiên, các nghiên cứu lớn hơn trong thời gian dài hơn sẽ là cần thiết để sao lưu những phát hiện này trước khi chúng tôi tạo ra sự thay đổi về tư vấn chế độ ăn uống cho người bị tiểu đường type 2".

Theo Tiến sĩ Elliot, ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, hoạt động và duy trì một cân nặng hợp lý, bên cạnh việc dùng thuốc là "quan trọng" (vital) để quản lý có hiệu quả tình trạng bệnh lý này.

Ngày 20/05/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo bbcnews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích