Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 5 8 2 7
Số người đang truy cập
4 7 3
 Tư vấn sức khỏe Kiến thức phổ thông
Ngộ độc thuốc phải được xử trí phù hợp (ảnh interrnet minh họa)
Xử trí khi bị ngộ độc thuốc

Thuốc là sản phẩm được bào chế thành dạng thích hợp để sử dụng cho con người nhằm phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều chỉnh hoặc phục hồi các chức năng sinh lý nào đó của cơ thể nên chúng có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Vì thuốc có quan hệ trực tiếp đến sức khỏe, kể cả tính mạng con người nên trong một số trường hợp ngộ độc thuốc do mục đích tự tử hay do sự nhầm lẫn vô tình; cần biết cách xử trí phù hợp để hạn chế hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Khi phát hiện những trường hợp ngộ độc thuốc, cần bình tĩnh xử trí các biện pháp cần thiết sau đây để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng nguy kịch nhằm cứu sống tính mạng.

- Gây nôn nếu bị ngộ độc thuốc uống qua đường tiêu hóa bằng các phương pháp như móc họng hay lấy lông gà ngoáy vào họng; tiêm apomorphin vào dưới da nạn nhân; cho uống khoảng 0,25 đến 0,30g chất CuSO4 hay 0,25 đến 0,30g chất ZnSO4...

- Làm giảm độc tính của thuốc trong dạ dày bằng cách sử dụng một trong số các phương pháp như lấy từ 1/2 đến 1 thìa canh than hoạt tính hòa với nước rồi uống hoặc bơm vào dạ dày; uống hoặc bơm vào dạ dày từ 100 đến 150ml dung dịch tanin 2 đến 3% hoặc lấy 1 thìa cao lanh hòa vào nước rồi uống hoặc bơm vào dạ dày.

- Rửa dạ dày với phương pháp quy định chung cho các trường hợp ngộ độc bằng cách dùng một số các dung dịch như dung dịch KMnO4 0,1% hay hòa từ 1 đến 2 thìa magie oxyd với nước rồi bơm vào dạ dày hoặc dung dịch tanin 0,25 đến 0,30%; dung dịch H2O2 1%.

- Làm giảm độ độc trong máu bằng cách truyền vào tĩnh mạch một trong các dung dịch như dung dịch glucose 5%; dung dịch NaCl 0,9%; dung dịch Tyrot gồm NaCl 8g, KCl 1,2g, CaCl2 0,2g, MnCl2 0,1g, NaHCO3 1g, Na2HPO4 0,05g, glucose 1g; nước cất vừa đủ 1.000ml. Cũng có thể dùng dung dịch NaHCO3 4% truyền tĩnh mạch; nếu tiêm tĩnh mạch có thể dùng dung dịch NaHSO3 10%.

- Làm giảm hưng phấn thần kinh trung ương bằng các loại thuốc như dung dịch bromua 3 đến 4% uống khoảng từ 15 đến 20ml; tiêm dung dịch scopolamin bromhydrat 0,1% vào dưới da.

- Tăng hưng phấn thần kinh trung ương bằng các loại thuốc như tiêm dung dịch cafein 20% vào dưới da; tiêm dung dịch long não 20% vào bắp thịt hay dưới da; cho ngửi dung dịch amoniac NH3.

- Gây hưng phấn trung tâm hô hấp nếu nạn nhân có dấu hiệu khó thở, ngừng thở bằng cách tiêm dung dịch lobelin vào đường tĩnh mạch.

- Dùng các thuốc giải độc khi xác định rõ được loại thuốc gây ngộ độc.

Việc sơ cứu ban đầu khi phát hiện nạn nhân bị ngộ độc thuốc do chủ ý tự tử hay vô tình nhầm lẫn rất quan trọng và cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt. Sau đó nhất nhiết phải đưa nạn nhân đến cơ sở y tế nơi gần nhất, thuận tiện nhất để tiếp tục theo dõi, xử trí phù hợp.

Ngày 05/05/2014
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích