Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 3 4 6 8
Số người đang truy cập
5 8 3
 Tư vấn sức khỏe Y học thường thức
Đái tháo đường được phân thành 5 nhóm bệnh riêng biệt

            Các nhà khoa học cho biết bệnh đái tháo đường được phân thành 5 nhóm bệnh riêng biệt và việc điều trị có thể được điều chỉnh để phù hợp cho từng nhóm bệnh. Đái tháo đường hoặc nồng độ đường trong máu không kiểm soát - thường phân chia thành typ 1 và typ 2. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển và Phần Lan nghĩ rằng bức tranh trở nên phức tạp hơn vì họ sẽ khám phá ra một kỷ nguyên của thuốc thích hợp mang tính chuyên biệt cho bệnh đái tháo đường.

Các chuyên gia cho biết nghiên cứu này là một báo cáo về tương lai chăm sóc bệnh đái tháo đường và những thay đổi trong điều trị sẽ không xảy ra ngay lập tức. Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến 1 trong số 11 người lớn trên toàn thế giới và làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, mù lòa, suy thận và cắt cụt chi. Bệnh đái tháo đường typ 1 là một bệnh của hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng đến khoảng 10% dân số ở Anh. Nó tấn công các nhà máy sản xuất insulin của cơ thể (các tế bào beta) do đó không có đủ lượng hoocmon để kiểm soát lượng đường trong máu. Bệnh đái tháo đường typ 2 là dạng phổ biến nhất của bệnh đái tháo đường và là bệnh của lối sống nghèo nàn khi chất béo của cơ thể có thể ảnh hưởng cách isulin hoạt động.

Nghiên cứu của Trung tâm Đái tháo đường Đại học Lund ở Thụy Điển và Viện Y học phân tử Phần Lan đã khảo sát 14.775 bệnh nhân bao gồm phân tích chi tiết máu của họ. Các kết quả đã được công bố trong tạp chí The Lancet Diabetes and Endocrinology, cho thấy bệnh nhân có thể được tách thành 5 nhóm riêng biệt.

- Nhóm1: Đái tháo đường tự miễn dịch nặng tương đương với loại cổ điển type 1, nó ảnh hưởng đến con người khi trẻ, dường như khỏe mạnh và là một căn bệnh miễn dịch khiến chúng không thể sản xuất insulin;

- Nhóm 2: Bệnh nhân đái tháo đường thiếu hụt insuline nặng ban đầu trông rất giống với những bệnh nhân trong nhóm 1, bệnh nhân còn trẻ, có cân nặng khỏe mạnh và phải vật lộn để tạo ra insulin, nhưng hệ thống miễn dịch không phải là lỗi;

- Nhóm 3: Bệnh nhân đái tháo đường kháng insulin nặng thường bị thừa cân và tạo ra insulin nhưng cơ thể của họ không còn đáp ứng với nó nữa;


Hình 1

- Nhóm 4: Bệnh đái tháo đường nhẹ liên quan đến béo phì chủ yếu thấy ở những người thừa cân nhưng về mặt chuyển hóa lại gần gũi hơn với những người ở nhóm 3;.

- Nhóm5: Bệnh nhân đái tháo đường nhẹ liên quan đến tuổi tác phát triển các triệu chứng khi họ lớn tuổi hơn đáng kể so với các nhóm khác và bệnh của họ có xu hướng nhẹ hơn.

Đái tháo đường với một ống tiêm, insulin và thỏi đường

Giáo sư Leif Groop, một trong những nhà nghiên cứu nói với BBC rằng điều này rất quan trọng, chúng tôi đang thực hiện một bước thực sự hướng tới thuốc có độ chính xác. Trong kịch bản lý tưởng, điều này được áp dụng khi chẩn đoán và chúng tôi nhắm mục tiêu điều trị tốt hơn. Ba nhóm nghiêm trọng có thể được điều trị dai dẳng hơn so với hai nhóm nhẹ nhàng hơn.

Bệnh nhân nhóm 2 hiện đang được phân loại là type 2 vì họ không có bệnh tự miễn dịch. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy bệnh của họ là do một khiếm khuyết trong các tế bào beta của họ chứ không phải là quá béo và có lẽ việc điều trị của họ phải được giám sát ít chặt chẽ hơn so với những người hiện đang được phân loại type 1.

Nhóm 2 có nguy cơ mù lòa cao hơn trong khi nhóm 3 có nguy cơ mắc bệnh thận cao nhất, do đó một số nhóm có thể có lợi từ việc sàng lọc cao hơn.

Một phân loại tốt hơn

TS Victoria Salem, nhà tư vấn và nhà khoa học lâm sàng tại ĐH Hoàng Gia London, cho biết hầu hết chuyên gia đều biết rằng type 1 và type 2 là không phải là một hệ thống phân loại chính xác. Bà nói với BBC rằng chắc chắn điều này là tương lai theo cách mà chúng ta nghĩ về bệnh đái tháo đường như một căn bệnh, nhưng bà cảnh báo rằng nghiên cứu này sẽ không thay đổi thực hành hiện nay.


Hình 2

Nghiên cứu này chỉ tiến hành với những người vùng Scangdinavi và nguy cơ bị đái tháo đường khác nhau một cách đáng kể trên thế giới như là nguy cơ cao ở Nam Á

TS Salem nói rằng vẫn còn một số lượng chưa được biết đến rộng rãi - có thể là trên toàn thế giới có 500 phân nhóm phụ thuộc về di truyền và các tác động môi trường tại chỗ. Phân tích của họ có năm nhóm, nhưng có thể phát triển. Sudhesh Kumar, giáo sư y khoa của Trường Y khoa Warwick, nói: "Rõ ràng đây chỉ là bước đầu tiên. Chúng tôi cũng cần phải biết liệu sự điều trị khác nhau cho những nhóm này có mang lại kết quả tốt hơn hay không.

TS Emily Burns, đến từ Hiệp hội Bệnh đái tháo đường Anh, nói rằng"hiểu được bệnh có thể giúp điều trị mang tính cá nhân và có khả năng làm giảm nguy cơ do các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường trong tương lai". Bà nói thêm: "Nghiên cứu này có một bước tiến đầy hứa hẹn hướng việc phân chia đái tháo đườngtyp2 chi tiết hơn, nhưng chúng ta vẫn cần phải biết nhiều hơn về những phân nhóm này trước khi chúng ta có thể hiểu điều này có ý nghĩa gì đối với những người đang mắc căn bệnh này."

Ngày 28/06/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: bbcnews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích