Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 5 6 5 5
Số người đang truy cập
4 0 8
 Tư vấn sức khỏe Y học thường thức
Biểu tượng của WHO Tổ chức Y tế thế giới tại trụ sở chính ở Geneva, Thụy Sĩ
Trầm cảm: nguyên nhân lớn nhất gây khuyết tật toàn cầu

Ngày 23/2/2017. GENEVA. Theo Tổ chức Y tế thế giới(WHO):Trầm cảm lànguyên nhân lớn nhất gây khuyết tật toàn cầu (WHO: Depression Largest Cause of Disability Worldwide). Trong năm 2015, trên 300 triệu người tương đương với khoảng4% dân số thế giới đang sống với trầm cảm-WHO dự báotỷ lệ này sẽ gia tăng tới 18% trong vòng 10 năm tới.

Số liệu mới công bốcủa WHO cho thấy trầm cảm ngày càng gia tăng và đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng khuyết tật về tinh thần và thể chất trên trên phạm vi toàn cầu.Dan Chisholm, cố vấn hệ thống y tếtại Khoasức khỏe tâm thần và lạm dụng chấtgây nghiện (Department of Mental Health and Substance Abuse) của WHO, tác giả chính của báo cáo cho rằng trầm cảm là một rối loạn có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống của họ. Ông nói: "Nếu bạn nhìn vào sự phổ biến của các rối loạn khác nhau trên thế giới và quan sát những khuyết tật liên quan, sau đó kết hợp nhữngđiều này lại thì trầm cảm đứng đầu danh sách vì nó rất phổ biến. Bạn có thể thấy 1 trong 20 người trên thế giới bị trầm cảm và sau đó nó giữ một mức độ cao về sự suy giảm hoặc khuyết tật liên quan với nó". Trong báo cáo tương tự (in the same report), các số liệutương ứng cũng cho thấy các rối loạn lo âugồm một loạt tình trạng bệnh lý rối loạn căng thẳng sau chấn thương (post-traumatic stress disorder) và rối loạn ám ảnh cưỡng chế (obsessive compulsive disorder) ảnh hưởng hơn 260 triệu người, chiếm >3% dân số toàn cầu. Chisholm nói thêm: "Nhiều người thực sự bị đồng thời cả rối loạn lo âu và trầm cảm, có rất nhiều sự chồng chéo giữa chúng".

Số ca đang gia tăng (Numbers rising)

Chisholm lưu ý các rối loạn lo âuđã tăng 15%trong giai đoạn 2005-2015, đến nay vẫn là nguyên nhân gây khuyết tật đứng hàng thứ 6 và cao nhất ở khu vực châu Mỹ. Theo một nghiên cứu của WHO, trầm cảm đang là nguyên nhân hàng đầu gây khuyết tật về tinh thần và thể chất toàn cầu.Báo cáo cho thấy tỷ lệ hiện mắc trầm cảm (prevalence rates for depression) cao ở những người già, ảnh hưởng đến hơn 2% phụ nữ độ tuổi 55 đến 74 so với nam giới nhưng ở tất cả các nhóm tuổiphụ nữ trầm cảm cao > 1,5 lần so với nam giới.Phá bỏ quan niệm sai lầm phổ biếncác rối loạn không phải bệnh của người giàu, Chisholm cho rằng> 80%tình trạng bệnh lý nàyxuất hiện ở các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình.Ông trả lời hãng tin VOA rằng trầm cảm trên toàn thế giới đã tăng lên chủ yếu là do dân số thế giới đang tăng và lão hóa, nhất là ở các nước đang phát triển: "Ví dụ, các nước châu Phi có thể có 40-50% dân số ở độ tuổi dưới 15 nhưng khi chuyển đổicó thể họ chỉ còn 30% do vậy khi nơi nào nhiều người đạt tuổi trưởng thành thì nơi đó có tỷ lệ trầm cảm cao nhất".Ông cho biết đây là những gì làm gia tăng số người dân theo thời gianvì các yếu tố nhân khẩu học, nhiều quốc gia đang nhìn thấy một sự gia tăng đáng kể: "Nigeria có lẽ sẽ tăng gấp đôi trong 50 năm tới vì vậy chúng ta có thể dự kiến có nhiều hơn số ca bi những rối loạn này".


Một bệnh nhân
tại phòng trị liệu nhóm của một cơ sở sức khỏe tâm thần ở khu vực Balkan

Trong khi trầm cảm là vấn đề ngày càng gia tăng tại châu Phi thì báo cáo lưu ý gần một nửa số người sống chung với tình trạng bệnh lý này là ở các vùng dân cư đông đúc của khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.Báo cáo này phát hành trước Ngày sức khỏe thế giới (World Health Day) 7/4/2017, để quảng bá sự kiện này WHO đã phát động một chiến dịch kéo dài một năm từ tháng 10/2016 với tiêu đề: "Trầm cảm: Chúng ta hãy nói chuyện về căn bệnh này" (Depression: Let’s Talk)nhằm làm nổi bật các vấn đề liên quan đến trầm cảm.

Sự kỳ thị dữ dội (‘So much stigma’)

Alison Brunier, nhân viên truyền thông của WHO nói với hãng tin VOA rằng tên của chiến dịch đã được lựa chọn vì nói chuyện thực sự là bước đầu tiên hướng tới sự phục hồi” (talking is really the first step towards recovery)


Một người đàn ông
lớn tuổi đi ngang qua sàn chứng khoán điện tử của một công ty chứng khoán Tokyo,
ngày 19
/8/2016, người lớn tuổi được cho là dễ bị trầm cảm hơn khi họ bị cách ly nhiều hơn với cộng đồng

Alison Brunier cho biết: "Có quá nhiều sự kỳ thị liên quan đến bệnh trầm cảm và thông thường mọi người không muốn nói về các triệu chứng hoặc thực tế họ có thể bị trầm cảm vì vậy thực sự đó là việc mở rộng cánh cửa trong chiến dịch. Nói chuyện với ai đó mà bạn tin tưởng có thể là một phụ huynh, thành viên khác trong gia đình, một người bạn, một giáo viên, một đồng nghiệp và đó thực sự là bước đầu tiên để nhận được sự giúp đỡ", bà cho biết thêm người được chẩn đoán trầm cảm nên tìm kiếm liệu pháp tâm lý hoặc một số phương pháp điều trị khác.Chiến dịch này chủ yếu nhắm tới 3 loại người,một trong số đó là những người trẻ tuổi.Chisholm nói: "Những áp lực về giới trẻ ngày nay có lẽ không như các thế hệ khác, chúng tôi đang suy nghĩ rất nhiều về các chiến lược phòng ngừa thích hợp để xác định và xử lý các rối loạn ở nhóm tuổi này là gì". Báo cáo lưu ý gần 800.000 người chết do tự tử vào năm 2015,tự tử (suicide) là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tử vong ở người từ 15-19 tuổi trên toàn cầu.Ông cho biết một nhóm đích khác là phụ nữ mang thai hoặc những người gần đây sinh nở, nhiều người trong số họ bị bệnh trầm cảm sau khi sinh hoặc trước khi sinh: "Khoảng 15% phụ nữ sẽ bị ảnh hưởngnhưng có thể không được chẩn đoán trầm cảm", nhóm đích cuối cùng là người già mà theo ông dễ bị trầm cảm họ trở nên bị cách lynhiều hơn khỏi các cộng động của họ."Khi chúng tangừng làm việc hoặc mất đi đối tác thì khi đó chúng ta trở nên yếu đuối hơn và là đối tượng dễ bị các bệnh về thể chất, các rối loạn trở nên phổ biến hơn" ông nói.

Ngày 03/04/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích