Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 1 2 8
Số người đang truy cập
2 9 8
 Bạn trẻ Công nghệ số
Công nghệ di động làm giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em ở Cameroon

Ngày 6/5/2015. YAOUNDE. VOA News - Công nghệ di động làm giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em ở Cameroon (Mobile Technology Reducing Cameroon's Maternal, Child Deaths). Cameroon đang thử nghiệm một dịch vụ tin nhắn tự động nhằm làm giảm số lượng các trường hợp tử vong ở phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ tại Cameroon do thiếu thông tin về chăm sóc tiền sản. Dịch vụ "GiftedMom" được tạo ra bởi Alain Nteff sử dụng điện thoại di động để nhắc nhở phụ nữ mang thai đi khám thai và thông báo cho các bà mẹ về lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh của họ.

Theo Bộ Y tế công cộng (Ministry of Public Health) của Cameroon, 8.000 phụ nữ mang thai và 30,000 trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm ở Cameroon, một quốc gia Trung Phi với dân số khoảng 22 triệu người. Tiến sĩ Alice Nkwain của Bộ Y tế công cộng Cameroon cho biết nhiều trong số những ca tử vong này có thể tránh được với các dịch vụ chăm sóc trước sinh thích hợp: "Thật không may những con số đang tăng lên, đó là một vấn đề rất nghiêm trọng.Chúng tôi có thể nói rằng điều đó là nghiêm trọng hơn trong thời kỳ mang thai vì hầu hết thời gian người mẹ và đứa trẻ sẽ chết nếu chăm sóc thích hợp không được đáp ứng ngay lập tức và chúng tôi giảm thiểu tầm quan trọng của dự phòng khám thai".


Gifted Mom giới thiệu với phụ nữ mang thai ở Bafut, phía tây bắc Cameroon.

Cuộc chiến chống lại thói quen cũ (Fighting old habits)

Nữ hộ sinh Christina Ngwa nói rằng vấn đề chính là nhiều phụ nữ bỏ bê việc chăm sóc trước sinh và thậm chí một số phụ nữ thích đẻ tại nhà với sự trợ giúp của các bà đỡ chưa qua đào tạo. "Một số trong số thích kiểu đó nhưng cuối cùng họ không thường xuyên tuân thủ theo các phòng khám", bà nói: "Hầu hết thời gian bạn yêu cầu họ, các cuộc hẹn mà bạn cung cấp, bạn không làm theo nó, nhưng họ đến và trở về theo ý riêng của họ và nói với bạn rằng họ đi dự tang lễ, chồng tôi đã không đưa tiền, tôi không có đủ tiền để đi khám". Để làm giảm các trường hợp tử vong có thể tránh được như vậy mà Alain Nteff bắt đầu "GiftedMom", một dịch vụ sử dụng tin nhắn lời thoại và SMS thông báo tự động thông qua điện thoại di động để nhắc nhở phụ nữ mang thai đi khám thai và thông báo cho các bà mẹ mới về lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh của họ. Nteff nói rằng ý tưởng của dịch vụ đến với ông ta cách đây bốn năm, khi ông mới 19 tuổi. Ông đã tiến hành một nghiên cứu và chỉ ra rằng những người phụ nữ có biến chứng khi mang thai thường đến khám thai rất trễ, và các biến chứng được phát hiện muộn khi nó và rất khó khăn để xử lý chúng. Ông nói rằng sau đó ông nghiên cứu để tìm hiểu làm thế nào để có phụ nữ đến bệnh viện sớm để các vấn đề có thể được phát hiện, chẩn đoán sớm và sau đó được điều trị.

Chuyển sang các công nghệ mới (Turning to new technologies)

"Chúng tôi nhận thấy rằng có rất nhiều điện thoại di động ở khu vực nông thôn hơn so với TV và vì vậy chúng tôi quyết định sử dụng điện thoại di động để giáo dục cho phụ nữ mang thai khi đi khám thai, và cũng nói với họ lý do tại sao họ nên đi khám thai, và cũng cảnh báo các bà mẹ có trẻ sơ sinh nên mang trẻ sơ sinh của họ đến các phiên tiêm chủng tiếp theo", bà nói. Nteff cho rằng họ đã bắt đầu làm việc với các tổ chức phi chính phủ và các bệnh viện nhằm thu thập số điện thoại của tất cả các phụ nữ mang thai để thông báo cho họ về những gì cần làm. Ông nói rằng khó khăn đầu tiên mà họ phải đối mặt là có rất nhiều phụ nữ ở khu vực nông thôn của Cameroon không hiểu ngôn ngữ chính thức của Cameroon, tiếng Anh và tiếng Pháp, và một số phụ nữ không biết đọc, không biết viết. Vì vậy, ông đã sử dụng tiếng bồi Anh ngữ cho rất nhiều các tin nhắn. Bà nội trợ Caroline NEBA nói "GiftedMom" đã cứu mạng sống của nhiều phụ nữ trong làng Bafut của mình nằm ở tây bắc Cameroon. Bà cho biết đàn ông có tên trong dự án Nteff vì rất nhiều trong số họ ở các khu vực nông thôn còn thiếu hiểu biết về tầm quan trọng của việc chăm sóc tiền sản. Nteff nói rằng ông hy vọng sẽ giúp làm giảm số lượng phụ nữ Cameroon bị chết trong khi sinh con và số trẻ bị chết khi sinh ít nhất 70 phần trăm trong vòng 5 năm: "Mục tiêu cuối cùng của dự án là đến năm 2020 chúng tôi phải làm giảm đáng kể tỷ lệ đáng báo động về tử vong mẹ và trẻ sơ sinh ở trong nước, Chúng tôi cũng kêu gọi các ngân hàng, công ty dinh dưỡng, có thể là công ty phụ kiện về trách nhiệm xã hội của họ trong việc triển khai dự án này trên khắp Cameroon".

Nỗ lực của Nteff thông qua "GiftedMom" có khả năng cứu hàng ngàn sinh mạng trong những năm tới đã khiến ông được Nữ hoàng của Anh trao tặng" giải thưởng dành cho lãnh đạo trẻ “Young Leader Award" và “Giải thưởng Anzisha" của Nam Phi được tổ chức bới Quỹ Master Card . Ông cũng đã nhận được một số giải thưởng từ Bộ y tế và thanh niên của Cameroon. 

Ngày 19/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích