Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 5 6 8 6
Số người đang truy cập
4 1 7
 Tư vấn sức khỏe Hỏi-Đáp
Giải đáp bạn đọc về các kiến thức chuyên ngành ký sinh trùng và côn trùng truyền bệnh tháng 9 năm 2014 (Phần 2)

Lê Hằng – LethimyH2001@.......0905357…..Vạn Ninh, Khánh Hòa

Hỏi: Chào bác sĩ! Năm nay em 21 tuổi, cân nặng 52kg, vừa qua có đi xét nghiệm ở viện Pasteur Nha Trang thì cho kết quả dương tính giun đũa chó mèo là 1,25 OD và bác sĩ có kê cho đơn thuốc uống trong vòng 21 ngày liên tiếp gồm Dialbendazole, Telfast, bổ gan và thiếu máu. Trên cơ thể em chỉ có chủ yếu là đau tức vùng gan và thỉnh thoảng bị ngứa. Sau khi dùng thuốc này các dấu hiện đau tức vùng gan phải không còn nữa nhưng thỉnh thoảng vẫn còn ngứa. Em băn khoăn không biết bệnh của em còn hay hết và có nên đi khám nữa không hay để tự hết như lời của bác sĩ nói. Các bác sĩ cho em lời khuyên? Cám ơn bác sĩ ạ. Mong sớm nhận được hồi âm.

Trả lời:

           Với các dữ liệu mà bạn đang gỏi cho chúng tôi xem thì chúng tôi khuyên bạn nên đi tái khám trở lại vì có thể trước đó bạn mắc bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo thể phủ tạng ở gan (đây cũng là một thể chiếm 10% số ca giun đũa chó mèo tại các quóc gia phương tây (vì trong kết quả cận lâm sàng bạn không cho chúng tôi biết có tổn thương gan mật trên siêu âm hay không nên khó có thể đưa ra chẩn đoán chính xác), dù sao chắng nữa sau điều trị bạn nên có tái khám để đảm bảo diễn tiến bệnh đã khỏi nhé.
 

damnguyethang1708@........., Nha trang, Khánh Hòa

Hỏi: Xin chào bác sĩ! Em năm nay 25t,nặng 48kg,có khám ở viện Paster Nha trang và KQ xét nghiệm là dương tính 0.79OD (Toxocara canis),và có uống thuốc điều trị nhưng đã 2 năm rồi mà vẫn chưa khỏi (người vẫn ngứa khó chịu, cảm giác như có con gì bò trong người ). Em nghe nói viện mình có khám BHYT thì khám vào thứ mấy ạ? các dịch vụ xét nghiệm thì có được khám BHYT không ạ? và em muốn khám và có kết quả trong ngày thì có kịp không? vì ở viện paster Nha Trang phải qua ngày mới lấy được. Em cám ơn BS, mong sớm được hồi âm !

Trả lời: Rất cảm ơn câu hỏi quan tâm của bạn đến công tác khám chữa bệnh của chúng tôi. Viện chúng tôi áp dụng khám bảo hiểm y tế đã nhiều năm nay và một só xét nghiệm cũng như thuốc trong danh mục của Bảo hiểm y tế thì bệnh nhân khám theo chế độ bảo hiểm y tế đều được hưởng, chúng tôi khám tất cả các ngày trong tuần từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa và chiều từ 13h30 đến 17 giờ chiều. Riêng khám bảo hiểm, bạn có thể được khám từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần. Nếu bạn đi từ Nha Trang ra Quy Nhơn sớm trong ngày (trước 11 giờ trưa thì kết quả sẽ được nhận trong ngày với các kết quả xét nghiệm liên quan đến ELISA giun sán), còn một số xét nghiệm khác là thường quy thì bạn có thể lấy ngay sau đó 2-3 giờ đồng hồ.

Rất mong được phục vụ khám và chữa bệnh cho bạn và gia đình bạn.

Từ Thị Phượng-phuongtu2301@...........-Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk

Hỏi: Chào bác sĩ! ngày 08/07/2014 cháu có tới phòng khám số 33 Trần Phú, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk để xét nghiệm máu về 3 loại giun (giun đũa chó, giun đầu gai và giun lươn). Bác sĩ ở đây bảo rằng sẽ lấy mẫu máu gửi xưống Bình Định xét nghiệm (bảo là xét nghiệm giun thì phải gửi mẫu máu đi Bình Định và theo cháu hiểu là gửi xuống Viện sốt rét ký sinh trùng côn trùng Quy Nhơn). Hôm nay, ngày 11/07/2014, phòng khám gọi cháu xuống lấy kết quả, tuy nhiên cháu kiểm tra phiếu trả kết quả thì không thấy mẫu dấu của viện. Cháu có hỏi thì bác sĩ bảo rằng do dưới viện Scan kết quả lên, in ra, nên không có con dấu?Vậy cho cháu hỏi, liệu mẫu máu của cháu có được gửi xuống viện để xét nghiệm không ạ! Tất cả các kết quả xét nghiệm của viện phải có đóng dấu của viện phải không ạ! Cháu cảm ơn!

Trả lời: Liên quan đến câu hỏi của bạn, chúng tôi xin phúc đáp như sau: Viện hàng ngày tiếp nhận bệnh nhân đến khám, xét nghiệm và điều trị với số lượng bệnh nhân rất lớn có thể từ 250 đến 800 người/ ngày, chưa kể đến các cơ sở y tế khác gởi mẫu máu đến để nhờ xét nghiệm giúp. Do vậy, chúng tôi chưa nhìn thây kết quả xét nghiệm của em đã nhận được tại phòng khám 33 Trần Phú, TP. Buôn Ma Thuột nên chúng tôi chưa thể khẳng định có lấy mẫu và gởi đến Viện để làm hay không.

             Viện chúng tôi chỉ khám, làm xét nghiệm và điều trị cho bệnh nhân đến Phòng khám của Viện ở 27 Lý Thái Tổ-Quy Nhơn ( hoặc 611B-Nguyễn Thái Học-Quy Nhơn-Bình Định). Đặc biệt, phòng xét nghiệm chỉ nhận những mẫu máu tại phòng khám để làm xét nghiệm và trả kết quả tại phòng khám. Từ trước đến hôm nay phòng xét nghiệm của Viện chưa trả bất kỳ kết quả nào qua internet hoặc scan. Cho nên sẽ không có bất kỳ kết quả nào đã làm và trả cho phòng khám số 33 Trần Phú TP. BMT như em hỏi.

Đồng thời, kết quả của Viện Sốt Rét -KST-CT Quy Nhơn có mẫu phiếu xét nghiệm riêng: có logo nổi và chìm cùng với địa chỉ phòng khám Viện Số Rét - KST -CT Quy Nhơn kèm theo rất khó nhầm lẫn với các phòng xét nghiệm khác.Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng Viện Sốt rét KST-CT Quy Nhơn không hề gởi mẫu theo hướng scan kết quả cho bất kỳ ai và trên mẫu trả lời kết quả xét nghiệm của Viện luôn luôn có logo chìm rất lớn và một logo nổi, hình in màu toàn bộ, nhỏ ở bên góc trái trên và không hề giống bất cứ mẫu xét nghiệm nào trên phạm vi toàn quốc.

Do đó, để làm rõ vấn đề này chúng tôi hy vọng bạn xem xét lại và gởi mẫu scan kết quả để làm rõ sự thật và giữ uy tín cho các bên trong quá trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Nguyễn Bích Thủy-bichthuykhpc@.......com- Nha Trang Khánh Hòa

Hỏi: Chào các bác sĩ của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng Quy Nhơn.Tôi hiện đang sống ở Nha Trang. Xin phép hỏi các bác sĩ về trường hợp của tôi: Cách đây mấy ngày tôi có làm xét nghiệm định kỳ tại Viện Pasteur Nha Trang. Tất cả các chỉ số xét nghiệm máu của tôi đều bình thường, trong phạm vi cho phép, trừ 2 chỉ số Neu 23.9 (40-74)%, Eos 38,6 (0-7)%. Qua tư vấn tôi làm thêm xét nghiệm máu để tầm soát các ký sinh trùng, kết quả có một chỉ số Toxoplasmos gondii là Greyzone 1.8 IU/ml (< 1.6IU/ml; GZ: 1.6 - < 3).Nhà tôi không nuôi mèo, bạn bè, người thân cũng không ai nuôi mèo. Tôi thường bị viêm mũi dị ứng. Sống lành mạnh, thường xuyên đi bộ buổi sáng, tập Yoga buổi tối; ăn uống hạn chế chất đạm, nhiều rau xanh trái cây, cân nặng bình thường. Sức khỏe tốt, không bị đau bụng, nổi hạch,....Xin hỏi các bác sĩ, với kết quả như trên tôi phải làm gì? Có phải uống thuôc điều trị hay không? Rất mong các bác sĩ tư vấn. Chân thành cảm ơn.
 

Trả lời: Cảm ơn câu hỏi và mục đề nghị tư vấn của chị rất chi tiết, tuy nhiên, chúng tôi đã nhận ra chị có vấn đề viêm mũi dị ứng và chỉ số bạch cầu ái toan là eosine 38,6 (bình thừơng 0 - 7%), trong khi các xét nghiệm giun sán khác là bình thường. Kết quả này phù hợp vì chỉ số bạch cầu ái toan là một chỉ số đặc trưng sẽ tăng lên trong một số đợt cấp tính của viêm mũi dị ứng, chỉ số này có thể tăng trong một số trường hợp khác như bệnh dị ứng, viêm da cơ địa, nhiễm trùng giun sán,…
 

Bạch cầu hạt ái toan hay gọi chung là bạch cầu ái toan hay bạch cầu ưa acide (Eosinophil granulocytes) là một trong những thành phần của hệ thống miễn dịch chịu trách nhiệm chống lại các ký sinh trùng đa bào và một số bệnh nhiễm trùng khác trên các động vật có xương sống, kể cả người. Cùng với các dưỡng bào, chúng cũng có cơ chế kiểm soát liên quan đến bệnh lý dị ứng và hen phế quản, chúng phát triển trong quá trình sinh máu trong tủy xương trước khi chúng di chuyển ra dòng máu. Bình thường chúng trong suốt, song chúng có màu như màu gạch sau khi nhuộm với eosin, thuốc nhuộm đỏ theo phương pháp Romanowsky. Nhuộm sẽ tập trung các hạt nhỏ vào bên trong bào tương, chứa nhiều chất trung gian hóa học như histamine và protein như eosinophil peroxidase, ribonuclease (RNase), deoxyribonucleases, lipase, plasminogen. Các chất trung gian này bị ly giải bởi một quá trình gọi là khử hạt sau khi hoạt hóa eosinophil và gây độc cho cả ký sinh trùng và các mô vật chủ. Trên các cá nhân bình thường, chỉ số này trong giới hạn 1-7% số bạch cầu chung, và có kích thước khoảng 12-17 micrometer.

Chúng được tìm thấy trong tủy và khaongr giữa tủy và vỏ của tuyến ức và đoạn tiêu hóa dưới, buồng trứng, lách và hạch lympho nhưng không có trong phổi, thực quản và một số cơ quan nội tạng khác dưới điều kiện bình thường. sự có mặt các eosinophil trong các cơ quan đề cập sau sẽ liên quan đến bệnh. Bạch cầu ái toan tồn tại trong hệ tuần hoàn khoảng 8-12 giờ và có thể sống sót trong mô thêm 8–12 ngày khi không có sự kích thích.

Như vậy, nếu sau đợt cấp không còn viêm mũi dị ứng nữa, bạn có thể đi làm xét nghiệm công thức máu trở lại đến đánh giá liệu xem chỉ số này có thuyên giảm hay không, nếu có thì đúng là chỉ số này tăng trong đợt cấp. Còn không, thì bạn nên đi kiểm tra xem một số tác nhân và bệnh lý khác như trên chúng tôi đề cập để bạn điều trị thích hợp nhé.

Đỗ Thị Mai-mai080890@...........com-Nha Trang, Khánh Hòa

Hỏi: Dạ! Chào các bác sĩ. Các bác sĩ cho e hỏi. Em đi xét nghiệm sán chó ở Viện Pasteur Nha Trang và phiếu kết quả ghi: Toxocara canis - IgG; Dương tính 0.57 OD; (< 0.3 OD, GZ: 0.25 - 0.35). Trước đây e đã có xét nghiệm và đã uống thuốc theo đơn của bác sĩ ở đây kê 2 lần nhưng giờ e xét nghiệm lại thấy vẫn dương tính. Những chỉ số này là e đã bị sán chó nặng chưa ạ?Em muốn vào Viện sốt rét ký sinh trùng côn trùng Quy Nhơn của mình để chữa cho khỏi thì e có cần phải xét nghiệm lại ko hay chỉ cần cầm kết quả xét nghiệm ở Pasteur Nha Trang vào Viện của mình để các bác sĩ kê đơn thuốc cho em ạ? Mong các bác sĩ bớt thời gian giải đáp các thắc mắc của em. E xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Trước hết chúng tôi xin cảm ơn sự tín nhiệm của bạn đến Viện để đặt câu hỏi, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho bạn, đề nghị bạn mang toàn bộ giấy tờ xét nghiệm và đơn thuốc của các nơi khác điều trị trước đó đến cho các bác sĩ chúng tôi xem lại, nếu cần thiết có thể làm thêm xét nghiệm bổ sung và cho toa thuốc cho bạn sớm nhé.
  

Phương-tomtran_thtp@............com-TP.Hcm

Hỏi: Bác sĩ cho em hỏi là trong phiếu xét nghiệm máu tại Viện Sốt Rét - KST - CT Quy Nhơn kết quả là: Strongyloides stercoralis: 0.41; Toxocara canis: 0.36; Cysticescus cellulosae: 0.42; Entamoeba histolytica : 0.38 và Fasciolae sp: 0.47. Với kết quả trên bác sĩ vui lòng cho em biết em nhiễm phải những loại giun nào và tình trạng có nặng không? Có cần kiêng ăn món gì không và uống thuốc trước khi ăn bao nhiêu lâu là tốt nhất? Đây là toa thuốc của em: Unaben 400mg 14 Viên; Glora 10mg 40 Viên; Sanbecomp 5/2,5mg 40 Viên; Philoyvitan 140/60mg 60 Viên, Upmymin 500 60 Viên. Cám ơn bác sĩ rất nhiều !

Trả lời: Với các bệnh lý và kê đơn thuốc ở trên, chúng tôi thấy rằng bạn chỉ cần thực hiện chế độ ăn uống vệ sinh an toàn thực phẩm là đủ, không cần phải kiêng thức ăn nào. Thông thường các thuốc này uống sau khi ăn no khoảng 30 phút là phù hợp.

Nguyễn Bá Lộc-biwllypark1191@............com-Tây sơn, bình định

Hỏi: Xin cho em hỏi là em hay bị ngứa mỗi khi tiếp xúc với xà phòng, hóa chất, nước ngay cả những loại sữa rửa mặt cho da nhạy cảm như cetaphil hay physiogel cũng bi ngứa. Vùng ngứa chỉ tập trung trên mặt, ngực, bụng và một ít cánh tay, nổi những mảng đỏ, ở giữa sưng phồng lên vết muỗi cắn. Em có xét nghiệm tại da liễu quy nhơn nhưng không có giun sán hay gan gì cả, bác sĩ chỉ ghi mày đay và cho các loại thuốc kháng histamin. Uống vào thì hết ngay nhưng ngưng là sẽ bị lại , bác sĩ kêu em uống 6 tháng tới 1 năm mới đỡ. Bây giờ hàng ngày em vẫn phải uống kháng histamin. Đặc biệt là ngứa nhiều khi ăn đồ tanh. Chữa mãi vẫn chưa khỏi, uống nhiều thuốc sợ hại gan. Nay em muốn xét nghiệm máu lại, không biết viện ngoài xét nghiệm giun sán, có xét nghiệm được Demodex canis và vi khuẩn dạ dày H. pylori hay ung thư dạ dày được không ạ vì em cũng từng bị nhiểm H. pylori nên muốn biết luôn bằng xét nghiệm máu

Trả lời:

Chữa mãi mà không khỏi ngứa và bản thân em cũng đã nhận ra khi mô tả các triệu chứng cũng như các biểu hiện sau khi tiếp xúc hay phơi nhiễm với tác nhân dị ứng rồi. Em thuộc nhóm tạng cơ địa và dễ mẩn cảm với các thành phần khác nhau, nên việc điều trị tốt nhất là hạn chế phơi nhiễm hay tiếp xúc cũng như ăn uống với các thực phẩm có gây dị ứng cho bạn. Liên quan đến các xét nghiệm mà bạn hỏi, chúng tôi đề nghị bạn có thể vào bệnh viện da liễu thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm chẩn đoán y khoa Hòa Hảo để xét nghiệm định lượng các xét nghiệm về con ghẻ chó Demodex canis, con vi khuẩn H. pylori và các chỉ điểm về ung thư là phù hợp nhất vì ở Quy Nhơn có xét nghiệm có và một số khác thì không đầy đủ.

Thân chúc bạn khỏe!
 
 

huỳnh tự hiếu-tuhieu09x2abkdn@............com-đà nẵng

Hỏi: Tác hại của vi rút Helicobacter pylori và biện pháp ngăn ngừa, tránh ăn uống những thực phẩm gì xin bác sĩ tư vấn giúp ạ.

Trả lời: Đây là câu hỏi rất thời sự của không chỉ riêng bạn mà hiện nay nhiều người khi đi xét nghiệm xong, có kết quả nhiễm Helicobacter pylori là cho rằng sẽ có hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên bạn không nên lo láng quá kho nhiễm H. pylori vì vi khuẩn Helicobacter pylori có trong 92% bệnh nhân loét tá tràng và 65% bệnh nhân loét dạ dày qua nhiều điều tra. Chúng ký sinh ở giữa lớp chất nhầy và lớp tế bào biểu mô niêm mạc dạ dày, tiết các chất gây hại các tế bào biểu mô niêm mạc và giảm độ quánh của lớp chất nhầy. Mức độ nghiêm trọng không phải lúc nào cũng có, nếu vậy tỷ lệ nhiễm trên đều nguy hiểm hết à. Phần lớn chúng chỉ nhiễm trùng khong triệu chứng và có thể tự đào thải sau một thời gian, một số ca có nhiễm gây viêm loét dạ dày tá tràng và một số khác gây rối loạn dạ dày ruột.
 

Các triệu chứng viêm dạ dày mạn do nhiễm H. pylori thường ít biểu hiện, có thể gặp đau bụng, chán ăn, buồn nôn và nôn. Nặng hơn có thể gặp các triệu chứng do biến chứng của viêm teo niêm mạc dạ dày do nhiễm H. pylori mạn tính như loét và ung thư dạ dày. Dạ dày khỏe mạnh nhờ có 2 yếu tố là chất nhầy bao phủ niêm mạc dạ dày. Các yếu tố gây hại làm gián đoạn hoặc bào mòn lớp bảo vệ này tạo ra các lỗ hổng để axít dạ dày thấm vào, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây chợt, loét, xuất huyết dạ dày và sức đề kháng của niêm mạc, lưu lượng máu tới niêm mạc, sức tái tạo tế bào biểu mô niêm mạc tổn thương là yếu tố quan trọng để bảo vệ sự toàn vẹn của niêm mạc.

Một vấn đề nữa, cho thấy liệu chúng ta có nên điều trị tất cả trường hợp nhiễm vi khuẩn H. pylori hay không? Theo bài viết của Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Tường, Giám đốc Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ - Hội viên Hội Nội soi tiêu hóa Hoa Kỳcó đặt ra vấn đề “Có cần diệt H. pylori để ngừa loét dạ dày”, bạn có thể tham khảo. Chắc chắn ai cũng từng trải qua kinh nghiệm đau dạ dày một lần trong cuộc đời. Xã hội càng phát triển, cuộc sống thêm phần căng thẳng thì đau dạ dày càng nhiều. Nếu lên mạng tìm từ “đau dạ dày” thế nào cũng sẽ bắt gặp từ “vi trùng H. pylori” đi kèm. Vậy vi trùng H. pylori là gì? Có phải đây là nguyên nhân chính gây đau dạ dày? Vi trùng H. pylori được hai bác sĩ Warren và Marshall người Úc tìm ra năm 1982 và được chính thức đặt tên H. pylori năm 1989. Việc phát hiện ra vi trùng H. pylori đã làm thay đổi quan niệm về loét dạ dày, bởi từ trước tới nay người ta cho loét dạ dày là do acid. Như vậy, vi trùng là một trong những tác nhân chính gây ra loét dạ dày và có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, trong cuộc sống còn muôn vàn yếu tố khác ảnh hưởng đến dạ dày. Vệ sinh ăn uống, cuộc sống căng thẳng, một chầu nhậu quá độ… đều có thể làm cho dạ dày bạn lên tiếng. Một điều bất ngờ được đăng trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine nổi tiếng của Mỹ cho thấy việc điều trị vi trùng H. pylori ở những người đau dạ dày mà không có loét dạ dày khi nội soi chẳng mang lại lợi ích gì, bệnh nhân vẫn còn đau dạ dày dù đã diệt hết vi trùng H. pylori. Như vậy, vấn đề quan trọng nhất của việc điều trị dạ dày chính là một chế độ sinh hoạt khoa học, giảm stress, tăng cường tập thể dục và vệ sinh ăn uống.
 

Nhiều người bị ám ảnh bởi quan niệm phòng bệnh hơn chữa bệnh, họ nghe nói vi trùng H. pylori gây ung thư da dày nên khi khám sức khỏe tổng quát cố gắng tìm cho ra mình có bị nhiễm H . pylori hay không. Từ đó sa vào việc điều trị, dùng kháng sinh thật mạnh, thậm chí dùng cả tháng trời để diệt cho bằng được con vi trùng nguy hiểm này. Cách đơn giản thường được sử dụng để tìm H. pylori là thử máu, nhưng cách này chỉ cho biết bạn đã từng tiếp xúc với vi trùng H. pylori qua việc tìm kháng thể. Để xác định vi trùng còn hoạt động trong dạ dày, cần nội soi dạ dày, làm Clo test hoặc làm test thổi bong bong để thử vi trùng. Tuy nhiên, cũng không nên bận tâm nhiều đền vi trùng khi mình không có triệu chúng đau dạ dày, vì không có một khuyến cáo nào của các tổ chức y khoa trên thế giới đề nghị khám tổng quát ở người bình thường để tìm và diệt vi trùng H. pylori nhằm phòng ngừa ung thư dạ dày.
 

Đau dạ dày gần như là một bệnh xã hội, căng thẳng trong công việc cũng đau dạ dày, một số người chờ đợi, lo lắng một việc gì đó cũng sẽ bị đau dạ dày. Để phân biệt đau dạ dày bệnh lý và đau dạ dày cơ năng, có nghĩa không phải do bị loét dạ dày, các bác sĩ thường đi tìm các triệu chứng báo động trong dau dạ dày. Khi bạn có các triệu chúng báo động như sụt cân, thiều máu, nôn mửa sau khi ăn, tiêu phân đen nhiều lần trong ngày, trên 40 tuổi có đau dạ dày kéo dài trên hai tuần…thì không nên xem thường, cần sớm đi gặp bác sĩ. Các triệu chứng này là chỉ định bạn cần được soi dạ dày.

Khi soi dạ dày, nếu có loét và có vi trùng H. pylori. Việc diệt H. pylori trong các trường hợp loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa loét dạ dày tái phát, ngừa ung thư dạ dày. Một điều khó xử cho bác sĩ hiện nay là có nhiều người điều trị H. pylori do quan điểm sai lầm nêu trên, nên khi thật sự cần điều trị thì vi trùng lại kháng thuốc. Lúc này, bác sĩ phải phối hợp nhiều kháng sinh, dùng liều cao, thời gian kéo dài (thường là hai tuần).

Khi điều trị H. pylori, bạn phải tuân thủ phác đồ điều trị, và sau khi điều trị cần kiểm tra đề xác định đã hết vi trùng. Một sai lầm thường gặp khi thử lại vi trùng sau điều trị là người bệnh không ngưng thuốc đúng theo yêu cầu. Tất cả các xét nghiệm thử vi trùng đều yêu cầu phải ngưng dùng kháng sinh trước bốn tuần, thuốc ức chế acid trước hai tuần. Một sai lầm khác, nhất là ở những cơ sở không có nội soi hoặc xét nghiệm thử vi trùng bằng hơi thở, là kiểm tra lại vi trùng sau khi điều trị bằng xét nghiêm máu! Nếu xét nghiệm máu trong thời gian này sẽ cho kết quả dương tính cho dù bệnh nhân đã hết hay còn vi trùng vì đó là kháng thể của cơ thể chống lại vi trùng, không phải là vi trùng. Việc phát hiện ra vi trùng H. pylori là một thành tựu của khoa học trong việc điều trị loét dạ dày. Nếu không sử dụng kháng sinh quá dễ dàng, điều trị vi trùng khi không cần thiết và khi điều trị phải kiểm tra lại đề bảo đảm đã diệt được vi trùng, tránh trường hợp kháng thuốc tràn lan trong cộng đồng, là bạn đã giúp khoa học thành công hơn trong việc điều trị bệnh loét dạ dày.

Bạn có thể tham khảo thêm các vấn đề liên quan đến vi khuẩn này trên cùng trang website của Viện chúng tôi để hiểu rõ hơn.

Lê Đình Phúc, 46 tuổi, phucld76@.... Hải Châu, Đà Nẵng

Hỏi: Xin các bác sĩ cho tôi biết bệnh viêm gan siêu vi A lây truyền qua con đường như thế nào, có giống như viêm gan B và C hay không. Làm thế nào biết nhiễm chúng vì hầu hết các nơi tôi đến yêu cầu xét nghiệm viêm gan siêu vi A đều không có làm, ngay cả các bẹnh viện lớn. Cho tôi biết cách phòng bệnh viêm gan siêu vi A. Chân thành cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn về câu hỏi của bạn, đây là bệnh truyền nhiễm không lây truyền qua đường máu và các chế phảm của máu như viêm gan siêu vi B và viêm gan siêu vi C. Viêm gan siêu vi A là một bệnh lây cấp tính thường gặp trên toàn thế giới. Nhất là ở những thành phố lớn nơi đông dân cư,  các trại lính chật chội, nhà trẻ, khu ký túc xá trường. Hiện nay, bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và bệnh không gây viêm gan mạn tính.
 

Trên thế giới hàng năm ước tính có 1,5 triệu trường hợp Viêm gan siêu vi A chủ yếu gặp ở châu Á, châu Phi và Đông Âu. Viêm gan siêu vi A là bệnh lây qua đường tiêu hóa, nguồn lây chủ yếu từ người bệnh sang người lành qua đường phân - miệng.Nguồn bệnh liên quan đến nguồn nước, thực phẩm bị nhiễm bẩn nhất là do ăn phải các loại sò, trai, ốc, hến chưa được nấu chín hoặc ăn các thực phẩm khác như rau sống không được rửa sạch. Các dụng cụ cá nhân, quần áo của người bệnh có thể là nguồn lây nhưng ít quan trọng. Bệnh lưu hành chủ yếu ở những vùng kém vệ sinh, kinh tế khó khăn và tỉ lệ phát triển dân số cao. Tác nhân gây bệnh xuất hiện trong phân khoảng 1-2 tuần trước khi có triệu chứng lâm sàng.  

Thông thường bệnh viêm gan siêu vi A ở trẻ em hầu như không có triệu chứng nhưng ở người lớn thường gây vàng da, vàng mắt. Bệnh viêm gan siêu vi A cấp tính nặng đã được ghi nhận ở trẻ nhỏ, nhưng ít có thể nặng ở người lớn. Bệnh viêm gan siêu vi A là một bệnh tự giới hạn, hiếm khi gây tử vong. Bệnh thường có khởi phát đột ngột, cấp tính vơi các biểu hiện bao gồm sốt khó chịu, mệt, chán ăn, buồn nôn, nôn, phát ban, đau khớp và đau cơ. Các triệu chứng thường mất đi khi bắt đầu vàng da và nước tiểu sậm màu, Bệnh thường không trầm trọng và không kéo dài. Đôi khi biểu hiện tắt mật xảy ra muộn và kéo dài trong nhiều tháng đã được ghi nhận.
 

    Chẩn đoán viêm gan siêu vi A: có thể dựa vào xét nghiệm huyết thanh bằng ELISA phát hiện: Nếu xét nghiệm IgM Anti –HAV dương tính (đang bị viêm gan siêu vi A), nếu IgG anti –HAV dương tính (miễn nhiễm (sau đó khoảng 3-12 tháng IgM biến mất IgG chiếm ưư thế)

   Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu,  đa số bệnh tự giới hạn. Bệnh nhân cần nghỉ ngơi và kiêng rượu, bia trong giai đọan viêm gan siêu vi A cấp. Thường các bệnh nhân khỏi các biểu hiện lâm sàng và sinh hóa trong vòng 4-6 tuần, vấn đề dinh dưỡng nâng cao thể trạng, uống nhiều nước hoa quả cũng được khuyến cáo trong điều trị viêm gan siêu vi A.     

Về phòng bệnh, viêm gan siêu vi A lây theo đường tiêu hóa nên áp dụng các biện pháp phòng:

(i) Thực hiện tốt vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân,  đặc biệt rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh;

(ii) Thực hiện ăn chín,  uống sôi;

(iii) Cung cấp và sử dụng nước sạch, xử lý hệ thống rác và nước thải;

(iv)Những loại sò, trai, hến, tôm cua,  ốc…ở những vùng nhiễm bẩn cần dược đun sôi hoặc hấp chín trước khi ăn;

(v) Khu nhà trẻ, mẫu giáo cần tuân thủ các quy tắc vệ sinh;

(vi) Tiêm phòng là phương pháp hữu hiệu nhất trong việc phòng bệnh viêm gan siêu vi A: Vaccine phòng viêm gan siêu vi A tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, thông thường tiêm 2 lần,  mỗi lần cách nhau 6 đến 12 tháng (94% đến 100% sẽ được miễn nhiễm một tháng sau mũi tiêm đầu tiên nếu được tiêm mũi thứ 2 kết quả tốt đẹp hơn và sự miễn nhiễm kéo dài hơn).  

Võ Thị Tu, 36 tuổi, Phú Thọ, tuanh1977@.... 0902….

Hỏi : Cho em hỏi là viêm da hay mày đay do sán máng vịt là như thế nào vì quê em là vùng có rất nhiều hộ chăn nuôi vịt thả ngoài đồng và sông, ao làng rất phổ biến, các con em và lũ trẻ trong láng thường xuyên ra tắm ở đó liệu có bị sán máng vịt này không? Cho em hiểu về các thông tin bệnh này ?

Trả lời :Viêm da nổi mẫn hay mày đây do ấu trùng cercaria (Cercarial dermatitis) ở người còn được gọi là ngứa ở người bơi lội ("swimmer's itch"), Viêm da Bade ("Badedermatitis"), hoặc bệnh "Weiherhippel" đang gia tăng về mặt tỷ lệ trong nhiều năm qua ở các quốc gia bán cầu bắc và nhiều hồ có mang tính giải trí đã bị ngăn cấm. Tác nhân chính gây nên tình trạng viêm da này tại châu Âu là do một loại ký sinh trùng sán lá của vịt, Trichobilharzia ocellata.
 

Vịt và con người là các vật chủ tình cờ bị xâm nhập chủ động bởi các cercariae của ký sinh trùng đang sống trong nước, nổi trội lên từ các ốc sống trong nước loại ốc Lymnaea stagnalis. Ngược lại, các cercariae phát triển bên trong các vật chủ vịt thành sán trưởng thành, chúng không thể phát triển trong vật chủ người. Nhưng khi xuyên qua da người chúng gây nên các chứng mày đay và ban đỏ tại các vùng mà ấu trùng xâm nhập vào và ngứa ngày càng tăng có thể kéo dài vài ngày đến 3 tuần. Ốc xâm nhập vào nhờ miracidia, lộ ra từ các trứng, đi ra phân của các con vitu nhiễm sán. Các nhà khoa học đã duy trì chu kỳ của T. ocellata trong phòng thí nghiệm sử dụng các con vịt như là vật chủ cuối cùng và ốc Lymnaea stagnalis là vật chủ trung gian.

Các nhà ký sinh trùng đã phân tích làm thế nào cercariae tìm thấy và nhận ra da của vật chủ. Trong ít nhất 5 pha xác định vật chủ, loài sán lá đáp ứng nhạy cảm và đặc hiệu cao với các hóa chất thích hợp trên da của vật chủ như chất ceramides, cholesterol và các acid béo, nhưng cũng tùy theo biên độ nhiệt độ, nước chảy và sự kích thích của bóng râm.
  

Vì chúng thích nghi với các acide béo tự do với hành vi đi xuyên qua và chuyển dạng vách cơ thể của chúng, giống như ấu trùng Schistosoma - cercariae, chúng có thể bị khống chế với các phương pháp giống nhau như một đề xuất trước đây đối với schistosome cercariae. Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu sự di chuyển của ấu trùng thông qua cách đánh dấu chất phóng xạ di chuyển trong vịt và các vật chủ chuột bất thường. Trong các vật chủ chuột thì ký sinh trùng đi đến phổi, gan và ruột và chúng có thể cũng xảy ra trên người. Các nhà khoa học cũng điều tra làm thế nào các miracidia được tìm thấy và nhận ra các vật chủ trung gian ốc. Các điều thích hợp chính nhất để định hướng hóa học đặc hiệu loài vật chủ thông qua các đại phân tử.
 

Các nhà khoa học đã phát hiện có ít nhất 25 loại ấu trùng sán máng ở nước ngọt và 4 loại ấu trùng sán máng ở nước mặn gây viêm da cho người khi hoạt động dưới nước. Đó là những loại ấu trùng sán máng ký sinh ở động vật lông vũ như vịt, chim và các động vật có vú sống ở dưới nước. Sán máng trưởng thành đẻ trứng trong cơ thể vật chủ ký sinh, trứng được thải ra ngoại cảnh rơi vào nước và nở thành ấu trùng lông bơi tự do trong nước và xâm nhập vào vật chủ phụ là loại ốc thích hợp. Trong cơ thể ốc, ấu trùng lông sẽ phát triển thành ấu trùng đuôi; một ấu trùng lông có thể phát triển thành hàng trăm nghìn ấu trùng đuôi và được phóng thích bơi lội tự do ở trong nước.

           Khi người tiếp xúc với nguồn nước có ấu trùng đuôi như lội xuống ao để chăn vịt hoặc bơi ở ao hồ nhiễm bẩn dù chỉ một vài phút, ấu trùng đuôi sẽ đánh hơi và tìm mọi cách chui qua da để gây bệnh. Khi chui qua da người, ấu trùng sán máng chỉ gây viêm da, dị ứng nhưng không phát triển được thành sán máng trưởng thành ở người. Bệnh viêm da, dị ứng do nhiễm ấu trùng sán máng vịt thường gặp ở nước ta được phát hiện ở những vùng có chăn nuôi vịt. Tác nhân gây bệnh là loại ấu trùng đuôi sán máng vịt Trichobilhazria sp. và sán máng của một số loài động vật khác như Schistosomatium sp. Sau khi ấu trùng đuôi chui vào da vài giờ, bệnh nhân bị ngứa dữ dội, da phù nề, nổi mẩn đỏ thành từng đám rộng. Do bị phản ứng ngứa, gãi nhiều nên dễ bị nhiễm trùng. Thực chất đây chỉ là một hiện tượng dị ứng của cơ thể, những chỗ da nổi mẩn đỏ sau một tuần sẽ tự biến mất.
 

Ngoài vịt, ấu trùng đuôi phát triển từ loại sán máng trưởng thành ký sinh ở loài chim cũng có thể xâm nhập qua da của những người thường hay bơi lội. Sau khi ấu trùng đuôi xâm nhiễm vào da, chúng sẽ bị chết trong da gây phản ứng dị ứng và ngứa. Tình trạng này hay gặp ở những khu vực có khí hậu ôn hòa và thường thấy ở những người hay tắm, bơi lội trong nước ngọt, nước lợ, thậm chí cả nước mặn; nơi đó có loại chim mang mầm bệnh thải phân có trứng sán máng vào nguồn nước; đồng thời tại thủy vực này có các loại ốc là vật chủ phụ thích hợp sinh sống để trứng sán máng phát triển thành ấu trùng lông và ấu trùng đuôi bơi lội tự do trong nước xâm nhập vào da người để gây bệnh.

Khi bị viêm da, dị ứng do nhiễm ấu trùng sán máng; có thể điều trị bằng các thuốc chống dị ứng; nếu bị nhiễm trùng có thể sử dụng thuốc kháng sinh phù hợp. Theo kinh nghiệm dân gian, để phòng bệnh viêm da, dị ứng khi lội xuống ao chăn nuôi vịt hoặc bơi lội ở ao hồ có khả năng hiện diện của ấu trùng sán máng; cần bôi lên da mỡ rái cá hoặc các loại dầu, mỡ có tác dụng xua ấu trùng đuôi nhằm bảo vệ da không cho ấu trùng xâm nhập.

Với các thông tin trên, hy vọng bạn đã có được những hiểu biết bổ ích để phòng ngừa cho bệnh gia đình mình, đặc biệt các trẻ em có thói quen bơi trong vùng nguy cơ đó.

Huỳnh thanh Linh, công nhân, Ninh hòa, Khánh hòa, 0919.

Hỏi : Em bị vấn đề trên da mặt thường xuyên xuất hiện các mụn nước, có mủ hoặc không, đi khám nhiều nơi kể cả các phòng khám quốc tế do các bác sĩ chuyên khoa nước ngoài thăm khám và cho thuốc đều khẳng định bị mụn trứng cá, điều trị có giảm đôi chút sau đó lại bị lại và làm em khó chịu và rất ngại tiếp xúc với bạn bè. Mong các bác sĩ giúp làm cho em khỏi bị mụn càng sớm càng tốt. Em thành thật rất cảm ơn!

Trả lời : Chúng tôi rất chia sẻ những điều bạn cảm thấy e ngại khi tiếp xúc với bạn bè và trong thực hành hàng ngày chúng tôi gặp ít nhất khoảng 5 bệnh nhân mắc mụn trứng cá mỗi ngày và cũng rơi vào trạng thái lo lắng như bạn. Sáu đây chúng tôi chia sẻ với bạn một số thông tin về mụn trứng cá, các yếu tố gây bệnh nghiêm trọng hơn cũng như cách chăm sóc khi bị mụn trứng cá nhé!
 

Mụn trứng cá là một loại bệnh ảnh hưởng đến tuyến dầu của da. Những lỗ nhỏ trên da quý vị (lỗ chân lông) kết nối với tuyến dầu dưới da. Những tuyến này tạo ra chất dầu được gọi là bã nhờn. Lỗ chân lông kết nối với các tuyến này bằng một ống được gọi là nang. Bên trong nang, dầu chuyển các tế bào da chết đến bề mặt của da. Một sợi lông mỏng cũng mọc qua nang và đâm ra ngoài da. Khi nang của một tuyến da bị bít lại, mụn sẽ mọc lên. Hầu hết mụn mọc ở trên mặt, cổ, lưng, ngực và vai. Mụn trứng cá không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng có thể để lại sẹo.

Mụn là một loại bệnh về da phổ biến. Mọi người ở mọi chủng tộc và lứa tuổi đều bị mụn. Nhưng mụn xuất hiện phổ biến ở thanh thiếu niên và người trẻ tuổi. Ước tính khoảng 80 phần trăm tất cả những người ở độ tuổi từ 11 đến 30 bị bùng phát mụn tại thời điểm nào đó. Một số người ở độ tuổi bốn mươi và năm mươi vẫn bị mụn. Đôi khi, lông, bã nhờn và tế bào da cùng kết lại thành một nốt bít. Vi khuẩn trong nốt bít đó gây sưng tấy. Sau đó khi nốt bít đó bắt đầu vỡ, mụn phát triển. Có rất nhiều loại mụn. Phổ biến nhất là những loại sau:

-Mụn đầu trắng. Những mụn này nằm dưới bề mặt da.

-Mụn đầu đen. Những mụn này mọc lên bề mặt da và trông có màu đen. Màu đen này không phải do bẩn.

-Nốt sần. Đây là các nốt sưng nhỏ màu hồng mà có thể dễ vỡ.

-Mụn mủ. Những mụn này có màu đỏ ở phần chân và có mủ ở trên đầu.

-Mụn bọc. Những mụn này lớn, đau, cứng và nằm sâu dưới da.

-Mụn nang. Những mụn này sâu, đau, đầy mủ và có thể để lại sẹo.

Nguyên nhân gây ra mụn chưa được biết đến. Các bác sĩ cho rằng một số yếu tố sau đây có thể gây ra mụn:

-Sự gia tăng hoóc môn ở lứa tuổi thanh thiếu niên (điều này có thể làm cho các tuyến dầu bị bít lại thường xuyên hơn)

-Thay đổi hoóc môn trong thời kỳ mang thai

-Bắt đầu hoặc ngừng sử dụng thuốc tránh thai

-Di truyền (nếu bố mẹ quý vị bị mụn, quý vị cũng có thể bị mụn)

-Một số loại dược phẩm

-Đồ trang điểm chứa nhiều nhờn.

Mụn do các bác sĩ chuyên về các vấn đề về da (bác sĩ chuyên khoa da liễu) điều trị. Việc điều trị nhằm mục đích:

-Chữa lành mụn

-Ngừng việc hình thành các mụn mới

-Ngăn ngừa sẹo

-Giúp giảm bớt cảm giác ngại khi bị mụn trứng cá.
 

Điều trị sớm là cách tốt nhất để ngăn ngừa sẹo. Bác sĩ của quý vị có thể gợi ý các loại thuốc mua tự do không cần toa hoặc thuốc theo toa. Một số thuốc trị mụn được thoa trực tiếp lên da. Các loại khác là thuốc dạng viên uống. Bác sĩ có thể yêu cầu quý vị sử dụng nhiều loại dược phẩm. Sau đây là một số cách chăm sóc da nếu quý vị bị mụn:

-Làm sạch da một cách nhẹ nhàng. Dùng sữa rửa mặt loại nhẹ vào buổi sáng, tối và sau khi làm việc nặng nhọc. Việc chà xát da mạnh tay không giúp mụn ngừng mọc. Điều này thậm chí có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

-Cố gắng không chạm vào da. Những người nặn, bóp hoặc cạy mụn có thể bị sẹo hoặc các vết thâm trên da.

-Cạo râu một cách cẩn thận. Nếu quý vị cạo râu, quý vị có thể thử cả dao cạo điện và dao cạo an toàn để xem cái nào tốt nhất. Với dao cạo an toàn, hãy sử dụng lưỡi dao sắc. Xà phòng và nước cũng giúp làm mềm râu trước khi thoa kem cạo râu. Cạo nhẹ nhàng và chỉ cạo khi bắt buộc phải cạo.

-Tránh ánh nắng mặt trời. Nhiều loại thuốc trị mụn có thể khiến mọi người dễ bị cháy nắng hơn. Phơi nắng nhiều cũng có thể khiến da bị nhăn và tăng nguy cơ ung thư da.

-Lựa chọn đồ trang điểm cẩn thận. Không nên chọn đồ trang điểm chứa dầu. Tìm từ “noncomedogenic” (không gây mụn) trên nhãn. Điều này có nghĩa là đồ trang điểm đó sẽ không gây tắc nghẽn lỗ chân lông của quý vị. Nhưng một số người vẫn bị mụn ngay cả khi họ sử dụng những sản phẩm này.
 

-Gội đầu thường xuyên. Nếu tóc của quý vị nhiều dầu, quý vị có thể cần gội đầu hàng ngày.

Một số nguyên nhân có thể khiến cho mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn:

-Thay đổi lượng hoóc môn ở các cô gái tuổi thanh thiếu niên và phụ nữ trưởng thành 2 đến 7 ngày trước khi chu kỳ kinh nguyệt của họ bắt đầu

-Áp lực từ mũ bảo hiểm, ba lô hoặc cổ áo chật

-Ô nhiễm và độ ẩm cao

-Nặn hoặc cạy mụn

-Chà xát mạnh lên da.

Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn có cách chăm sóc và lạc quan hơn với bệnh lý mụn của mình.

 

 

Ngày 02/10/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, TS. Nguyễn Văn Chương,
Ths.Bs. Huỳnh Hồng Quang
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích