Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 3 3 7 0
Số người đang truy cập
2 0 1
 Tư vấn sức khỏe
Trả lời câu hỏi bạn đọc về ký sinh trùng và kiến thức y học phổ thông tháng 4 năm 2016

Trần Bửu Tân-davien218@.....- Bình Định

Hỏi: Vợ tôi bị nhiễm giun đũa chó, kết quả xét nghiệm thành phần Toxocara canis là 0,83. Hiện tại vợ tôi đang cho con bú, bé được 18 tháng tuổi. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp vợ tôi có nên uống thuốc không, uống thuốc thì cho bé bú có ảnh hưởng gì? Toa thuốc gồm các thuốc sau: Pizar 6 mg (Ivermectin 6mg), Loranic 5mg (Desloratadin), Bigiko 80mg (Ginkgo billions), Furunas 5mg (Flunarizin), Philoyvitan (Silymarin 140mg), Upmymin 500 (18 acid amin), Tinidazole 500mg. Rất mong sự giúp đỡ.

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của bạn về vấn đề xét nghiệm và chẩn đoán bệnh ấu trùng giun đũa chó, mèo - lĩnh vực rất thời sự hiện nay. Với kết quả xét nghiệm như trên, các thuốc mà bác sĩ chỉ định cho vợ bạn uống trong thời gian đang cho con bú phần nào thuốc sẽ đi qua sữa và con bạn có thể phơi nhiễm một phần nhỏ của thuốc, do đó để an toàn cho con và an tâm từ gia đình bạn chúng tôi khuyên bạn không nên dùng thuốc cho vợ bạn trong thời gian này mà để đến khi vợ bạn không còn cho con bú nữa thì dùng lại.

Trước khi bắt đầu dùng lại thì nên xét nghiệm lại lần nữa để coi có còn nhiễm hay không vì một số ca nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo Toxocara canis tự khỏi mà không còn can thiệp, đặc biệt trên phụ nữ mang thai - về lý do tại sao thì đến nay các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh và xác định lý do được.


Thân chúc bạn khỏe!


Phạm Thị Tuyền-Phtuyen99999@.....- Phú Yên

Hỏi: Dạ chào bác sĩ, cách đây không lâu, em có bị bệnh thủy đậu, sau khi khỏi bệnh, da em khôngcó để lại sẹo, nhưng da mặt của e nổi lên rất nhiều mụn và rất ngứa, cộng thêm lúc nào nó cũng đỏ bừng, e đã dùng rất nhiều loại thuốc khác nhau nhưng vẫn không hết, những ngày đầu thì thấy giảm nhưng tiếp tục dùng thì vẫn như cũ, e có đi khám tại bệnh viện ở Tuy Hòa, bác sĩ ở đây nói e bị viêm da tiếp xúc dị ứng và cho e thuốc để uống và bôi, nhưng vẫn không bớt, vậy xin bác sĩ cho em lời khuyên, Em nên khám ở đâu để có hiệu quả!

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, chúng tôi rất tiếc còn thiếu nhiều thông tin về tuổi để đánh giá tình trạng kinh nguyệt vì có yếu tố nội tiết tố nữ cũng dẫn đến nỏi mụn trứng cá và thay đổi các vết trên da của bạn như dấu hiệu đỏ bừng mà bạn mô tả. Hơn nữa, chúng tôi không biết bạn đang làm nghề nghiệp gì có liên quan đến yếu tố nghề nghiệp hay không, vì trên thực tế một số nghề nghiệp tiếp xúc lâu dài có thể gây di ứng da và biểu hiện triệu chứng trên da như bạn mô tả.

Việc dùng thuốc thoa có thể là “con dao hai lưỡi” vì trong thành phần các thuốc hiện nay đều có chất hay thành phần corticoides, khác nhau về thành phần hoạt chất hoặc chất chuyển hóa,… nên dễ làm da lành nhanh nhưng sau đó có thể diễn biến tồi tệ hơn nếu bạn dùng không cẩn thận.


Nói tóm lại, bạn nên đến khám chuyên khoa da liễu hoặc ký sinh trùng - ở đó các bác sĩ sẽ cho lời khuyên hợp lý cho bạn nhé.

Thân chúc bạn khỏe!


Thuy-thuthuysd3@......

Hỏi: Hiện em có một cháu trai, năm nay 14 tuổi. Khoảng 1 tháng trở lại đây cháu xuất hiện ngứa, mẩn rất nhiều ở phần lưng và mông. Gia đình cũng đã đưa cháu đi khám, xét nghiệm ở bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai và nhiều chỗ khác được kết luận là ngứa cơ địa mề đay, nhưng đến nay không thuyên giảm mà có dấu hiệu gia tăng. Gia đình em muốn đưa cháu xuống bênh viện Quy Nhơn khám nhưng không biết thứ 7 và chủ nhật bệnh viện có làm kg? nếu xét nghiệm thì khoảng bao lâu có kết quả ah? Năm nay cháu cuối cấp nên cũng sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Kính mong bệnh viện giúp đỡ.

Trả lời:

Rất chia sẻ câu hỏi của bạn và chúng tôi xin phúc đáp rằng bệnh viện chúng tôi làm tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật, ngoại trừ ngày lễ. Như vậy, bạn có thể đưa cháu đến khám tại đây trong ngày thứ 7 và chủ nhật, kết quả sẽ được trả lời sau 3-4 giờ nên bạn có thể về trong ngày. Do vậy, chị có thể đưa cháu đến khám và về trong ngày và không ảnh hưởng quá nhiều đến công tác học tập của các cháu.

Thân chúc bạn khỏe!


Aikieule-Aikieule@..........-Quảng Ngãi

Hỏi: Cho tôi hỏi về bệnh sán lá gan. Tháng 01/2015 tôi bị mẫn ngứa và đi khám taị bệnh viện Quảng Ngãi nhưng không bớt. Đến 09/2015 tôi siêu âm và xét nghiệm bị nhiễm sán lá gan và khám điều trị ở Viện Sốt rét và Ký sinh trùng tại Quy Nhơn. Tháng 01/2016, tôi đi siêu âm và vẫn còn các khối echo nằm rải rác ở gan. Tháng 02/2016 tôi xét nghiệm máu ở Viện Pasteur Nha Trang và cho kết quả của xét nghiệm miễn dịch Fasciola hepatica - IgG là POS 0.38 OD.

Như vậy là bệnh của tôi như thế nào? Và điều trị như thế nào để dứt hẳn bệnh nhiễm sán lá gan. Mong bác sĩ hướng dẫn vì vào lúc này tôi không thể ra Quy Nhơn để xét nghiệm lại đc. Xin cảm ơn.

Trả lời:

Việc đánh giá một bệnh nhân sán lá gan lớn có khỏi bệnh hay chưa thì chúng tôi dựa vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả lâm sàng, xét nghiệm và siêu âm bụng, gan mật tổng quát để đánh giá một cách tổng thể nhất, khối echo nằm rải rác ở gan không nói lên được điều gì mà phải biết được tính chất hồi âm ra sao và kích thước khối thương tổn trên nhu mô gan mật còn lớn hay không? ngay cả giá trị bạch cầu ái toan có chuyển biến so với các trị số tham chiếu thông thường và tình trạng chức năng gan có tăng hay giảm không,…Trên lâm sàng, bạn còn đau không, tức không và có khó chiụ vùng gan mật, hoặc thậm chí các dấu chứng nhiễm trùng vẫn còn tồn tại, vùng đầu tụy ống mật chủ không có còn đau tức không hề thuyên giảm không?..., có còn ngứa hay nổi mày đay hoặc nổi mẩn nữa không? Do vậy, đề nghị bạn cung cấp cho chúng tôi đầy đủ các thông số như trên thì chúng tôi mới có thể phức đáp đầy đủ và thấu đáo được.


Thân chúc bạn khỏe!


Nhung-khanhdan2809@..........-tuy an phú yên

Hỏi: Cho em hỏi tí ạ, em ở Tam Quan, Bình Định (sao địa chỉ hơi trái ngược) em muốn khám và điều trị bệnh sán lá gan ở viện, nhưng làm thế nào để được thanh toán bảo hiểm ạ, em rất mong anh chị chỉ giúp em ạ.

Trả lời:

Tương tự như câu hỏi của bạn, chúng tôi có nhận được các câu hỏi về bảo hiểm thanh toán có được áp dụng tại Viện khi tham gia khám tổng quát về xét nghiệm hoặc khám về các xét nghiệm chuyên khoa ký sinh trùng hay không của các anh chị Nguyễn Hữu Nh., Lê Văn Si…ở Bình Định hoặc Gia Lai trong thời gian gần đây.


Trước đây chúng tôi có khám theo chương trình bảo hiểm y tế được, song gần đây vì lý do quy định của BHYT (không riêng gì ở cơ quan và phòng khám bệnh của chúng tôi) nên một số đơn vị y tế khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh không tham gia vào khám bảo hiểm y tế, trong đó có nhiều bệnh viện trong địa bàn và cả Viện chúng tôi. Do vậy, trong trường hợp của bạn chúng tôi không thể thanh toán theo chế độ BHYT.

Thân chúc bạn khỏe!


thanh …<thanh…@gmail.com>

Hỏi: Xin chào Viện Sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng Quy Nhơn. Hiện tại em bị ngứa khi tiếp xúc với gió và không khí lạnh. Thường xuyên nỗi mẫn đỏ ở khắp người. Không chơi được thể thao do chỉ cần va chạm nhẹ là trên da nỗi mẫn đỏ và sưng to. Tháng 6.2015 đã điều trị tại viện Pasteur Nha Trang (hệ số POS 2.8 OD), đã uống thuốc điều trị, hẹn 6 tháng xét nghiệm lại. Tháng 3.2016 xét nghiệm lại (hệ số POS 1.58 OD), bác sĩ có kê đơn thuốc (file đính kèm). Kính mong bên Viện cho ý kiến tư vấn giúp em.

Trả lời:

Thân chào bạn! Chúng tôi cảm ơn về email của chị cùng các đơn thuốc và xét nghiệm đính kèm, chúng tôi nhận thấy đơn thuốc và kết quả xét nghiệm cùng các triệu chứng lâm sàng là đủ tiêu chuẩn chẩn đoán ca bệnh. Hơn nữa, trong trường hợp này chúng tôi nghĩ rằng còn có một nguyên nhân khác gây cho bạn dị ứng và ngứa nữa là mày đay lạnh (“cold urticaria”) và mày đau do đè nén (“enpressure urticaria”). Đây là hai dạng mày đay và biểu hiện giống như dị ứng và nổi mẩn đỏ sau khi tiếp xúc với không khí lạnh hoặc sau khi đi mưa về, hoặc mới tắm vào đã cảm thấy ngứa; còn mày đay đè nén thường biểu hiện ngứa tại các vùng tỳ đè hoặc bị ép đè trên da như sau khi cởi bỏ áo ngực mặc chật hoặc quần lót là người ta cảm thấy ngứa, hoặc đeo nhẫn kiểu hoặc đeo đồng hồ, nữ trang chật cũng gây ngứa.


Đây chính là các bệnh lý thuộc về cơ địa bệnh nhân bị như vậy, chứ chưa nhất thiết phải là do giun sán gây nên, nếu xét nghiệm bệnh biểu hiện như trên chẳng qua đo là do nhiễm đồng thời giun đũa chó mèo Toxocara sp. Điều này cho thấy bạn nên điều trị bệnh giun đũa chó mèo đồng thời và có chế độ ăn mặc rộng rãi và thoáng hơn, hoặc ăn mặc ấm khi trời lạnh.

Thân chúc bạn khỏe!


hale….@gmail.com

Hỏi: Chào bác sĩ, Em tên Hà, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, vào thời điểm cuối năm 2015 em có triệu chứng bị nổi mẫn ngứa ở cổ và 2 cánh tay, khi ăn đồ ăn như gà thì nó nổi giữ dội hơn, vì thế em kiêng món đó. Ra tết, em có đến Viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng TP. Hồ Chí Minh (địa chỉ: 699 Trần Hưng Đạo, p1, q5) xét nghiệm thì kết quả bị dương tính với giun đũa chó. Bác sĩ đã chỉ định thuốc và cho em uống đợt đầu là 14 ngày, bác sĩ nói khi uống hết thuốc thì sau 1 tháng đi tái khám lại. Nhưng sau khi uống hết thuốc em bị ngứa giữ dội hơn rất nhiều so với thời điểm chưa đi khám. Nên em đi tái khám trước hạn và xét nghiệm lại thì kết quả nặng hơn lần đầu, bác sĩ lại kê thuốc cho em uống tiếp nhưng cũng không đỡ mà nó lan qua lưng và chân.

Quê em ở Đăk Lăk, người trên quê em bị nhiễm như em rất nhiều và thường xuống Quy Nhơn trị và hết. Em có gửi kết quả xét nghiệm và chỉ định thuốc em theo file đính kèm, mong bác sĩ xem lại giùm em xem thuốc em đang uống có giống với các chỉ định thuốc ngoài đó ko ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Do đường xá xa xôi, nên trong trường hợp trong TP. Hồ Chí Minh không trị được thì em sẽ ra ngoài đó khám. Mong nhận được phản hồi từ bác sĩ. Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi và lòng tin của bạn với Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn chúng tôi, tuy nhiên về mặt xét nghiệm và điều trị thì các viện chuyên ngành đều đã trang bị và xét nghiệm theo chuẩn y các quy trình nên kết quả hoàn toàn đáng tin cậy. Hơn nữa, các phác đồ điều trị có thể là trên quan điểm chung của Tổ chức Y tế thế giới, hoặc phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế gần đây, nên phần lớn các bác sĩ đã chẩn đoán đúng và điều trị đúng cho bệnh nhân, nên chúng tôi khuyên bạn bình tĩnh tiếp tục theo dõi và điều trị tái khám theo hướng dẫn của cơ sở điều trị. Nếu có điều kiện khi nào về Quy Nhơn, bạn có thể đến tái khám tại Viện chúng tôi, chung tôi rất vinh hạnh được phục vụ tất cả bệnh nhân theo đúng chuyên khoa.


Thân chúc bạn khỏe! 

Ngày 19/04/2016
TS.BS. Huỳnh Hồng Quang  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích