Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 2 0 8
Số người đang truy cập
5 6
 Tư vấn sức khỏe
Nếu không hành động, tử vong do ung thư cổ tử cung sẽ tăng gần 50% vào năm 2040.
Ung thư cổ tử cung: Căn bệnh có thể phòng ngừa và có thể điều trị được và đây là lúc loại trừ nó

Mức độ nghiêm trọng

Mỗi năm, hơn 300.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Hơn nửa triệu phụ nữ được chẩn đoán. Mỗi phút, một người phụ nữ được chẩn đoán. Ung thư cổ tử cung là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe của phụ nữ. Mỗi cái chết là một bi kịch và có thể được ngăn chặn. Hầu hết những phụ nữ này không được chẩn đoán sớm và không được tiếp cận với thuốc điều trị cứu mạng sống.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phòng ngừa và điều trị sớm ung thư cổ tử cung cũng là cách hiệu quả cao về chi phí. Chín trong số mười (9/10) phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung là ở các nước nghèo. Điều này có nghĩa là số phụ nữ dễ bị tổn thương nhất trong thế giới của chúng ta đang chết một cách không cần thiết. Điều này không công bằng. Tử vong do ung thư cổ tử cung đang gia tăng đang làm suy yếu thành quả sức khỏe của phụ nữ được thực hiện trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và HIV. Sự chênh lệch sống sót hiện tại trong ung thư cổ tử cung, dao động trong khoảng 33-77%, là không thể chấp nhận và có thể được giảm thiểu.


Không phải theo cách đó

Ung thư cổ tử cung là một trong những dạng ung thư có thể phòng ngừa và chữa được nhất, miễn là nó được phát hiện sớm và xử lý có hiệu quả. Chẩn đoán mới có thể được giảm theo hai cách, tiêm vaccine HPV và sàng lọc cổ tử cung theo sau là điều trị những thay đổi sớm trước khi ung thư xuất hiện.

Hiện nay, hầu hết phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở giai đoạn tiến triển, theo đó cơ hội chữa khỏi là rất nhỏ.Điều này được kết hợp bởi sự thiếu khả năng tiếp cận với thuốc điều trị cứu mạng sống trong các cơ sở nơi gánh nặng và nhu cầu là cao nhất.


Bây giờ là lúc loại trừ ung thư cổ tử cung trên toàn cầu

Thách thức

TCYTTG đang đẩy nhanh tiến bộ, họ đang nỗ lực để đảm bảo rằng tất cả bé gái được tiêm vaccine phòng ngừa HPV trên toàn cầu và mọi phụ nữ trên 30 tuổi được sàng lọc và điều trị các tổn thương tiền ung thư. Để đạt được điều này, các công nghệ và chiến lược sáng tạo là cần thiết. TCYTTG đang nỗ lực cải thiện khả năng tiếp cận chẩn đoán và điều trị ung thư xâm lấn ở giai đoạn sớm nhất và đảm bảo rằng chăm sóc giảm nhẹ là có sẵn cho những phụ nữ cần nó.

Tất cả các dịch vụ này phải được nằm trong các hệ thống y tế mạnh được thiết kế để cung cấp độ bảo phủ y tế toàn cầu. Các nước thu nhập cao đã chỉ ra cách này. Bây giờ là lúc loại trừ căn bệnh này trên phạm vi toàn cầu.


 Hành động khẩn cấp là cần thiết

Hành động khẩn cấp là cần thiết để mở rộng quy mô thực hiện các biện pháp hiệu quả về chi phí đã được chứng minh nhằm loại trừ ung thư cổ tử cung như một vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Các hành động này bao gồm tiêm vaccine chống lạivirus gây u nhú (papillomavirus) ở người, sàng lọc và điều trị các tổn thương tiền ung thư, phát hiện sớm và điều trị sớm các ung thư xâm lấn sớm và chăm sóc giảm nhẹ. Điều này sẽ đòi hỏi một cam kết chính trị và hợp tác và hỗ trợ quốc tế lớn hơn để tiếp cận công bằng, bao gồm các chiến lược huy động nguồn lực.

"Loại trừ ung thư cổ tử cung là một vấn đề sức khỏe toàn cầu nằm trong tầm tay của tất cả các quốc gia. Chúng ta biết những gì mang lại hiệu quả và chúng ta cần phải mở rộng quy mô hành động nhằm ngăn ngừa và kiểm soát căn bệnh này". Công chúa Nono Simelela, Trợ lý Tổng Giám đốc TCYTTG về sức khỏe gia đình, phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên.


Tổ chức Y tế thế giới đang làm gì?

Vào tháng 5 năm 2018, Tổng Giám đốc TCYTTG, Tiến sĩ Tedros Adhan Ghebreyesus đã đưa ra lời kêu gọi hành động toàn cầu về việc loại trừ ung thư cổ tử cung. Điều này phù hợp với Chương trình làm việc chung của WHO: thêm 1 tỷ người được hưởng lợi từ bảo phủ y tế toàn cầu; thêm 1 tỷ người được bảo vệ tốt hơn tránh khỏi các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe và 1 tỷ người nữa được hưởng sức khỏe và hạnh phúc tốt hơn. Chúng ta có các công cụ để đạt được loại trừ ung thư cổ tử cung trên toàn cầu. Chúng ta cũng có cam kết chính trị. Một số quốc gia và các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã tham gia lực lượng theo Chương trình chung của Liên hợp quốc về phòng chống và kiểm soát ung thư cổ tử cung.

Thế giới đang làm một cái gì đó, nhưng để thành công, chúng ta cần tất cả mọi người hành động. Từ các chính phủ và các cơ quan của Liên Hợp Quốc đến các nhà nghiên cứu, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các cá nhân, tất cả chúng ta đều có vai trò. Các nhà sản xuất vaccine, công cụ chẩn đoán và thuốc điều trị cứu mạng sống, khu vực tư nhân cũng là đối tác chính trong sứ mệnh này.

WHO: Ung thư cổ tử cung - Một bệnh có thể được loại trừ vì có thể ngừa

Trước ngày Ung thư thế giới (4 tháng 2), Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) đang kêu gọi hành động nhanh chóng để loại bỏ ung thư cổ tử cung, một căn bệnh có thể phòng ngừa, giết chết hơn 300.000 phụ nữ mỗi năm. Ung thư cổ tử cung là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ trên toàn thế giới. 9 trong 10 trường hợp tử vong xảy ra ở các nước nghèo và thu nhập trung bình. Bệnh gây ra bởi virus u nhú ở người (papillomavirus ) và lây truyền qua quan hệ tình dục.

TCYTTG cho biết ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi nếu được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn đầu. Nhưng, như với một số bệnh, phòng ngừa là cách chữa trị tốt nhất. Và, trong trường hợp ung thư cổ tử cung, việc có sẵn một loại vaccine hiệu quả có thể ngăn ngừa căn bệnh này khi tiêm vaccine cho các bé gái trong độ tuổi từ 9 đến 14.Paul Bloem, nhân viên kỹ thuật Chương trình tiêm chủng của WHO, nói rằng vaccine này được sử dụng rộng rãi ở các nước giàu. Trong khi các quốc gia có gánh nặng ung thư cổ tử cung cao nhất ở châu Phi và châu Á đang bị tụt lại phía sau, và cho biết tiến bộ đang đạt được.

“Tại các quốc gia, chẳng hạn như Rwanda, một quốc gia tiên phong ở châu Phi, việc tiêm chủng vaccine đạt hơn 90% cách đây khoảng 5-6 năm. Bhutan, cũng đạt 90 phần trăm chủng ngừa cho các trẻ em gái và Malaysia đạt 97 phần trăm. Vì vậy, có một số ví dụ cực kỳ tốt cho thấy loại vaccine này được chấp nhận và có thể được cung cấp ở những nơi có thu nhập thấp,” ông nói.


Một phụ nữ bị ung thư cổ tử cung uống thuốc tại một cơ sở điều trị ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23 tháng 6 năm 2016.

Bloem cho biết bốn quốc gia ở châu Phi gồm Ethiopia, Tanzania, Zimbabwe và Senegal đã sử dụng vaccinevào năm ngoái. Ông nói có thêm 11 quốc gia ở Châu Phi và Châu Á sẽ bắt đầu sử dụng nó vào năm tới.Công chúa Nothemba Simelela, Trợ lý Tổng Giám đốc TCYTTG về sức khỏe Gia đình, Phụ nữ, Trẻ em và Thanh thiếu niên, cho biết một vấn đề lớn ở các nước đang phát triển là thiếu người có kỹ năng để xét nghiệm và chẩn đoán ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Bà nói rằng phụ nữ ở vùng nông thôn xa xôi thường gặp khó khăn khi đến các phòng khám nơi họ có thể được xét nghiệm và điều trị căn bệnh này. Nhưng bà nói với VOA có những chiến lược mà các chính phủ có thể sử dụng để khắc phục điều đó.

Chúng tôi có thể có phòng khám di động có thể tiếp cận. Đôi khi, những ngày bạn có mặt là những lúc mà phụ nữ có thể được gọi hoặc các trẻ em gái có thể được đưa tới, đặc biệt là nhận được sự chú ý này, bà nói. Simelela nói rằng một chiến lược khác mà các chính phủ có thể sử dụng là sử dụng các chương trình y tế học đường. Bà nói, chẳng hạn như Rwanda và Nam Phi mang vaccine vào các trường học nơi có thể tiếp cận được với số lượng lớn nhất các bé gái trong các nhóm tuổi cần tiếp cận.

 

Ngày 08/04/2019
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Biên dịch và Tổng hợp)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích