Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 3 7 7
Số người đang truy cập
9 0 2
 Tư vấn sức khỏe
Chuyên mục trả lời hỏi đáp bệnh chuyên ngành sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng y học (tháng 4 đến tháng 10 năm 2018)

1. Huynh Ngọc Tr...-banthanhnien....@........-Cam Thanh Nam, C. Ranh, Khánh Hoà:

Hỏi: Xin chào Bác sỹ! Khoảng 3 tháng trước trở lại đây tôi bị dị ứng với bia rượu (triệu chứng khi uống khoảng 1-2 ly lớn bia vào thì bị đỏ mặt, choáng váng, khó thở, đau đầu, tôi đi xét nghiệm gan, tim, phổi thì bác sĩ kết luận không có vấn đề gì. Tôi xin hỏi vậy tôi có phải bị dị ứng với bia rượu không? Cách trị thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Liên quan đến câu hỏi của bạn, chúng tôi xin phúc đáp rằng việc việc dị ứng với rượu bia thì không có thuốc nào trị mà chỉ có ngưng không sử dụng hoặc giảm số lần và số lượng dùng lại vì có thể trước đây bạn không bị nhưng hiện nay bạn cảm thấy xuất hiện sau mỗi lần uống bia rượu có thể bạn không dung nạp được nhiều hơn hoặc có nhiều loại rượu/ bia mà cơ thể chúng ta không thể dung nạp được nữa. Việc xác định liệu bạn có dị ứng với rượu bia hay không chỉ có thử phản ứng mình uống vào, sau 15-30 phút có thể biểu hiện triệu chứng hay không thì mình mới đánh giá, nếu có xuất hiện thì nên ngưng chứ không nên tiếp tục sử dung các thức uống có cồn hay các loại nước giải khát như bia, uống rượu nữa. Hơn nữa, khi cảm thấy không dung nạp là gan có thể chuẩn bị có vấn đề, bạn cần thường xuyên kiểm tra chức năng gan xem thế nào nhé.

Thân chúc bạn khỏe!


Hình 1

2. Vũ Ngọc H…..-hvu…..@gmail.com-Dăk lăk-

Hỏi: Xin chào Bác sỹ! Tôi bị ấu trùng sán lợn và đang uống thuốc của bệnh viện. Liệu có trị hoàn toàn con sán đó được không bác sĩ. Cảm ơn bác sĩ nhiều

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Với bệnh ấu trùng sán dây lợn thì hiên nay đã có thuốc điều trị đặc hiệu và các cơ sở chuyên khoa đã nắm được phác đồ điều trị, nên việc điều trị dứt điểm là được, nên anh chị cứ yên tâm nhé nếu thuốc điều trị chưa bị kháng.

Thân chúc khỏe!

3. Lã Thị Kim L…..-lakiml…..@gmail.com, Easup, Đăk Lăk, 0987…….101

Hỏi: Xin chào Bác sỹ! Kết quả xét nghiệm Strongyloides stercoralis, kết quả 0.89. Vậy em có bị nhiễm ký sinh trùng không ạ? Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Để biết liệu em có nhiễm ký sinh trùng mà ở đây là cụ thể là giun lươn Strongyloides stercoralis thì chúng tôi muốn biết trong tờ giấy xét nghiệm của anh (chị) có ngưỡng giá trị bình thường là bao nhiêu thì khi đó mới khẳng định anh chị có bị nhiễm ký sinh trùng không. Ngoài ra, việc chẩn đoán ca bệnh cũng nên kết hợp nhiều thông số về lâm sàng, xét nghiệm khác nữa, chứ nếu chỉ có một thông số anh chị đưa ra thì thật khó để tư vấn.

Thân chúc anh chị khỏe!


Hình 2

4. Nguyễn Văn B.....-nguyenvanb.....@gmail.com, Núi thành, Quảng Nam

Hỏi: Xin chào Bệnh viện! Bệnh viện cho e hỏi, Em bị ngứa toàn thân cách đây khoảng 15-20 ngày rồi mà không hết, đi khám xét nghiệm máu có kết quả là dương tính với Sán dây chó. Tại bệnh viện có cho thuốc sổ sán Albendazol 400mg viên nén nhai về sổ. Em uống được 4 ngày rồi mà sao tình trạng ngứa vẫn diễn ra và ngứa nhiều hơn. Mong bác sĩ giải thích giúp vấn đề của em và giúp em điều trị hết ngứa và hết sán giúp em có được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Liên quan đến câu hỏi của bạn, rất tiếc là bạn không nêu lên tên khoa học của loại sán dây mà bạn đang bị nhiễm như thế nào vì gần đây nhiều bạn đọc và bệnh nhân khi hỏi chúng tôi thì các loại giun sán lại khác nhau và họ thường nói lên tên thông thường dân gian hay gọi nên không thể biết chính xác loại gì. Do mỗi loại giun sán có tên khoa học riêng, có chẩn đoán và phác đồ điều trị bệnh riêng biệt và hiệu quả điều trị cũng khác nhau chứ không phải cùng loại thuốc và cùng thời gian và nếu dùng không đúng thuốc, không đủ liều thì hiệu quả không cao mà lại còn gây độc tính trên nhiều cơ quan, phủ tạng khác nhau trong cơ thể bệnh nhân. Do vậy, đề nghị bạn chụp kết quả xét nghiệm thì chúng tôi mới cho lời khuyên cụ thể!

Thân chúc bạn khỏe!


Hình 3

5. D….- dunghtn………@gmail.com- Biên Hòa-Đồng Nai

Hỏi: Chào bác sĩ, cách đây 1 tuần trước cháu có ghé viện làm xét nghiệm máu lý do bị ngứa và mụn nhiều ở lưng, bá vai, dưới quai hàm, trước ngực. Kết quả xét nghiệm cháu bị giun lươn, giun đầu gai, ngoại ký sinh Demodex spp. dưới da và dương tính vi khuẩn H. pylori. Cháu được kê 2 toa thuốc uống để điều trị và dặn uống hết toa 1 sẽ chuyển sang toa 2. Cháu đã uống được 9 liều của toa 1 nhưng ở bắp tay, bắp chân có nổi 1 vài mụn nhỏ đỏ không bị ngứa. Bác sĩ cho cháu hỏi những biểu hiện đó là do tác dụng của thuốc trong quá trình điều trị hay có ảnh hưởng gì không ah? Hiện tại cháu vẫn ăn uống bình thường và không xài bất kỳ mỹ phẩm nào trên da cả.Cháu mong bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Với các triệu chứng lâm sàng của bạn và kết quả xét nghiệm như thế là phù hợp. Tuy nhiên, uống thuốc bất kỳ nào cũng có thể có tác dung ngoại ý hoặc tác dụng phụ. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt đó là tác dụng phụ của thuốc hay là phản ứng đáp ứng thuốc với bệnh đang có xem như một biểu hiện đáp ứng lâm sàng tốt say khi dùng thuốc.Nếu không khó chịu nhiều và các dấu hiệu trên chỉ biểu hiện một thời gian rồi chấm dứt thì nên tiếp tục dùng thuốc đến hết liệu trình chứ không nên dừng thuốc ngay bạn nhé!

Chúc bạn khỏe!

6. Trần Thị Kiều K…..- kieukh…..@gmail.com- Gía Rai, Bạc Liêu

Hỏi: Cho em hỏi kết quả xét nghiệm của em là Toxocara canis, chỉ số 2.27/CUT- OFF" trong khi chỉ số bình thường là 1.1/ CUT- OFF. Như vậy có nhiều không bác sĩ? Có cần uống thuốc điều trị không? mong bác sỉ tư vấn giúp e, cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Việc quyết định có điều trị hay không đối với một ca bệnh như thế cần kết hợp em có các triệu chứng lâm sàng như thế nào, các xét nghiệm về công thức máu, nhất là chỉ số bạch cầu ái toan, các chỉ số IgE toàn phần, men gan ra sao và các bệnh lý nền bạn đang có sẵn như thế nào có đang dùng thuốc hay không?

Sau khi phân tích các chỉ số như vậy xong thì chúng ta mới có thể đưa ra phác đồ điều trị cụ thể và theo dõi diễn tiến điều trị cho đúng và phù hợp trên từng bệnh nhân.

Chúc bạn khỏe!

7. Phan Thị K….C…..- KieuC……@gmail.com- ….. Lương Thế Vinh- 092………902

Hỏi: Xin hỏi bác sĩ, cách đây 1 tháng em có khám ở bệnh viện, chẩn đoán em bị giun đũa chó và Demodex. Em uống thuốc có hết ngứa, sau khi hết thuốc e lại bị ngứa lại, nhưng thời gian hẹn tái khám là 3 tháng. Em nên đợi đến thời gian hẹn tái khám để đi tái khám lại hay sao ạ?

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Đúng rồi, em nên theo lịch trình hẹn tái khám của bác sỹ vì sau khi hết thuốc mà còn ngứa ít hoặc còn triệu chứng ít thì đừng nền đi tái khám ngay sẽ không đúng bởi còn một lượng thuốc đang vẫn còn tác dụng với liều thấp sẽ giúp bạn điều trị lượng ấu trùng của giun sán còn lại trong máu hoặc trong cơ quankhác. Do đó, nếu tiếp tục uống thêm sẽ dẫn đến tăng độc tính và không cần thiết kéo dài liệu trình đã phù hợp trước đó theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn rồi.

Chúc bạn khỏe!


Hình 4

8. Q……- Netv…..@gmail.com- Quảng Nam- 0919157....

Hỏi: Cho hỏi mấy năm trở lại đây mình hay bị ngứa. Vào mùa lạnh khi tắm cứ gãi đến đâu là nổi lằn đến đó ngứa khắp mình, mùa nắng thì ít nổi lằn hơn nhưng vẫn ngứa. Cho hỏi mình bị như vậy là bệnh gì, có chữa dứt điểm được không ah.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Trên lâm sàng và thực hành bệnh viện chúng tôi gặp rất nhiều bệnh nhân có triệu chứng tương tự như bạn vậy, đây còn gọi là mày đay do nhiệt, có bệnh nhân thì trong môi trường nóng quá cũng bị ngứa, dị ứng và ngược lại cũng có nhiều bệnh nhân lạnh quá cũng bị ngứa, do vậy chỉ khi chúng ta tạo ra môi trường nhiệt ngược lại thì bệnh nhân lại giảm ngứa ngay.

Chẳng hạn, nếu bị ngứa do lạnh hoặc sau khi đi mưa về, sau khi tắm vào xong thì mặc ấm hoặc áo quần dài tay thì trở nên hết ngứa, hoặc ngược lại. Ngoài ra, ngứa còn là triệu chứng của nhiều bệnh chứ không phải chỉ đơn thuần od giun sán, do vậy để biết chắc đó là do nguyên nhân gì thì bạn nên đi khám, xét nghiệm và tư vấn điều trị có dứt điểm hay không của bạn sỹ cho cụ thể nhé!

Chúc bạn khỏe!


Hình 6

9. Lê T…. – 090….156 – lephut….@gmail.com (Q. Cầu Giấy - Ha Noi)

Hỏi: Kính gửi Quý Viện - Chuyên mục Hỏi - Đáp,Tôi có tìm mua thuốc điều trị ký sinh trùng và tìm được các thông tin về thuốc như Detoxic, Detoxant nhưng không thể nào tìm được nguồn gốc nơi sản xuất, Nhà sản xuất, Quốc gia sản xuất. Trên các trang web như:

1. http://detoxic.vn/

2.http://vn19.thedetoxant.com/?&TID=5AECAC1E7EED7B14309F0D8&host

3. http://www.buydetoxic.com/vn.html

4. http://vn.thedetoxant.com/?c=vn

5. http://blogoplus.com/bf/vn/thecareblog/?&TID=5AECB40C7EED7B1420B1C3E

Các trang này đều viện dẫn thông tin từ "Vào năm 2016, Viện Ký sinh trùng và Y học Nhiệt đới" nhưng tôi không thể tìm được địa chỉ Viện này ở đâu? Thưa Quý Viện, tôi rất mong nhận được thông tin về "nguồn gốc nơi sản xuất, nhà sản xuất, quốc gia sản xuất" của 2 loại thuốc trên.

Trân trọng,

Trả lời:

Xin cảm ơn anh chị đã đưa ra các thông tin như thế này để chúng tôi có dịp tư vấn về các sản phẩm quảng cáo quá mức như các tên sản phẩm mà anh chị đang tìm mua. Chúng tôi cũng đã tìm hiểu và truy cập thông tin rất nhiều về các sản phẩm này để có cơ hội và khuyên bệnh nhân dùng cho an toàn và phù hợp, giúp giảm tải gánh nặng bệnh tật cho cộng đồng,....nhưng rất tiếc nó không thể hiệu quả như chúng ta tưởng và người đứng ra quảng cáo và nói lên các thông tin trên có thể phù hợp bởi không thấy bằng chứng.

Nói tóm lại là chúng tôi khuyên anh chị không nên dùng một sản phẩm nào nếu không rõ nguồn gốc và công hiệu quản cáo quá sức tưởng tượng và chưa được minh chứng bằng nghiên cứu và dữ liệu không dựa trên y học chứng cứ anh chị ạ. Nếu thật sự như công hiệu quảng bá của các thuốc ở trên kỳ diệu đến vậy thì đâu mất công sức các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu phát triển các thuốc điều trị ký sinh trùng đâu bạn nhỉ!

Thân chúc anh chị khỏe!


Hình 7

10. Ng….- minhng……@gmail.com- Dinh Cong Trang, Da nang (0935…...)

Hỏi: Chào Bác sĩ, tôi bị mày đay mạn tính, triệu chứng nổi mày đay từ đầu đến chânđã 3 năm nay, gần như quanh cả năm, mỗi năm phải cấp cứu 3, 4 lần do suy hô hấp. Tôi đã đi khám nhiều nơi từ bệnh viên đến phòng khám tư nhân và đã gởi mẫu xét nghiệm ký sinh trùng ở BV Trường Y Dược Hồ Chí Minh, kết quả âm tính và âm tính siêu gan B. Hôm nay tôi cũng vừa mới ra viện vì suy hô hấp nghiêm trọng (sốc phản vệ như trong bệnh án ghi). Nay nghe giới thiệu về Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn, xin bác sĩ tư vấn về điều trị. Chân thành cám ơn.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Trước hết chúng tôi xin chia sẻ nỗi lo lắng của chị về bệnh lý sốc phản về và suy hô hấp của anh chị, theo y học chứng cứ các cơ địa bị hen phế quản, dị ứng hoặc sốc phản vệ và dị ứng với nhiều chất khác nhau thường đi cùng với nhau, chẳng hạn người có cơ địa dị ứng thường có tiến sử viêm mũi dị ứng hoặc hen phế quản, nên các bệnh nhân như vậy thường ăn uống và khi đau dùng thuốc cũng nên thận trọng tối đa và cần lưu ý khi dùng bất kỳ loại thức, ăn nước uống nào.

Tại Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn chúng tôi cũng đã có xét nghiêm một số loại dị nguyên gây phản ứng dị ứng, hoặc một số bệnh lý nhiễm trùng giun sán thường gặp ở người, anh chị có thể về lại đây để kiểm tra và các bác sỹ đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Thân chúc anh chị khỏe!


Hình 8

11. T…- Tai.phamt…..@facebook.com- 01633551....

Hỏi: Cho em hỏi sán chó có gây ho không, em đi xét nghiệm có sán chó với viêm họng mà uống thuốc ho miết không khỏi.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Liên quan câu hỏi của bạn, chúng tôi xin phúc đáp rằng ho là một triệu chứng có thể gặp trong nhiều bệnh lý khác nhau như viêm đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm thanh quản, viêm họng cấp hoặc mạn tính hoặc dị ứng với các chất lạ so với cơ thể. Do vậy, không nhất thiết là ho là do mắc giun sán đâu anh chị nhé.

Trong thực hành lâm sàng, một số bệnh giun sán có thể gây kích ứng ho và khò khè như trong bệnh nhiễm trùng giun đũa chó, mèo chẳng hạn, do vậy việc loại trừ nguyên nhân gây khò khè và ho là cần thiết để điều trị bệnh phù hợp và an toàn nhất.

 

12. Phạm Đức H...- phamhung………@......... Diên Phú, D/Khánh, Khánh Hòa (09875037...)

Hỏi: Xin chào bác sĩ. Em đã Khám bệnh tại bệnh viện mình ngày 07/04/2018, sau 1 tháng uống thuốc theo đơn của bệnh viện. Được chuẩn đoán là nhiễm giun lươn. Hiện tôi đã hết thuốc nhưng biểu hiện ngứa lại tái phát. Nhưng theo lịch khám của bác sĩ là 07/07/2018. Rất mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Thông thường nhiễm ấu trùng giun lươn là chỉ sử dụng liệu trình điều trị duy nhất cũng có thể khỏi bệnh, kể cả cải thiện triệu chứng lâm sàng như đại tiện, ngứa và ấu trùng di chuyển cũng vậy. Do đó, nếu sau khi điều trị hết liệu trình và bệnh nhân vẫn còn ngứa thì bạn nên đi kiểm tra thêm các tác nhân gây ngứa hay dị ứng khác để các bác sỹ kê đơn điều trị hợp lý với bệnh tình của minh nhé.

Thân chúc bạn khỏe!



Hình 9

13. Ngọc D….- d…..87@gmail.com (093…….636)- Đà Nẵng

Hỏi: Con tôi hiện tại cháu 17 tháng tuổi, cháu có làm xét nghiệm giun sán không, có giun sán có thuốc phù hợp với lứa tuổi của cháu không?

Trả lời:

Xin trả lời với bạn rằng hiên nay trên thị trường có đầy đủ các loại thuốc điều trị giun sán cho bất cứ lứa tuổi nào, miễn là con bạn có nhiễm giun sán thật sự không mới là vấn đề chính.

Theo thông tin mới nhất vào tháng 9/2018 từ Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo rằng hóa trị dự phòng (hay sổ giun - deworming), sử dụng hàng năm hoặc mỗi hai lần/ năm (chỉ định điều trị 2 lần mỗi năm ở nơi có tỷ lệ nhiễm trên 50%. Thuốc sử dụng liều duy nhất loại albendazole (400 mg) hay mebendazole (500 mg) và nửa liều albendazole (ví dụ 200mg được khuyến cáo đối với trẻ nhỏ hơn 24 tháng tuổi như một khuyến cáo can thiệp y tế cộng đồng cho các trẻ em từ 12-23 tháng tuổi, lứa tuổi trước đi học 1-4 tuổi và trẻ em tuổi đi học 5-12 tuổi (một số nơi áp dụng đến 14 tuổi) đang sống tại các vùng mà tỷ lệ nhiễm bất kỳ loại giun truyền qua đất nào là 20% hoặc hơn trong số trẻ em để giảm gánh nặng nhiễm giun truyền qua đất.

Nếu con bạn thật sự không có triệu chứng gì thì bạn chỉ cần sổ giun định kỳ theo từng nhóm tuổi là đủ để phòng bệnh theo lịch trình:

Một lần vào ngày 01 tháng 6 và một lần vào ngày 06 tháng 01 hàng năm là đủ nhé!


Hình 10

14. Văn T….- Vant…….@gmail.com- Nha Trang, Khanh Hoa

Hỏi: Chào bác sỹ, bác sỹ cho em hỏi mấy ngày gần đây em bị ngứa, gải thì bị nổi giống mề đay. Em đi xét nghiệm ở Viện Pasteur Nha Trang thì có kết quả dương tính Toxocara canis: positive 16.63 NTU và được kê đơn thuốc didatheadefel 400mg, audocel 5mg helizzave nhưng không có tác dụng. Bác sỹ cho em hỏi nên dùng thuốc gì thì mới hết bệnh. Em xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Với các thông tin bạn đề cập trong mail như vậy, chúng tôi không biết là bạn đã uống thuốc được bao nhiêu ngày, diễn tiến sau khi uống thuốc đủ liều hay không? ngoài các thuốc trên có thuốc nào nữa không? Đồng thời bạn có đang mắc một bệnh lý nền nào không như đái tháo đường, lao phổi, cao huyết áp, bướu giáp, cường giáp,...phải dùng thuốc thường xuyên hay không? Vì thực tế các bệnh này cũng ảnh hưởng lên quá trình dùng thuốc của bạn và trên các cơ địa như thế có thể nhiễm thêm nấm hay giun lươn hay không,...

Nói chung, việc uống thuốc đã đúng và đủ liệu trình mà vẫn còn mày đay và ngứa thì bạn nên tầm soát thêm một số căn nguyên khác nữa chứ không nhất thiết chỉ mỗi giun đũa chó kiểm tra là đủ. Thân chúc bạn khỏe!

15. Thanh V….; thanhviet….@......com, Tam Kỳ, Quảng Nam

Hỏi: Bệnh viện của mình có xét nghiệm và điều trị các bệnh liên quan đến da liễu không ạ? Mong được tư vấn.

Trả lời:

Xin cảm ơn câu hỏi của bạn, một số bệnh lý về da do tác nhân ký sinh trùng và động vật chân khớp cũng thuộc về lĩnh vực nghiên cứu và điều trị của Viện, nên Viện chúng tôi vẫn tiếp nhận và điều trị các bệnh lý da thông thường.

16. Đoàn Thị Quỳnh M….- quynhm……@gmail.com, Quảng Ngãi

Hỏi: Xin hỏi ở Viện có điều trị nám da không ạ? rất mong được tư vấn. Xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Liên quan đến câu hỏi của bạn, chúng tôi xin phúc đáp như sau: Nám da là một triệu chứng liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau chứ không riêng gì da liễu hay ký sinh trùng hay nội khoa nào khác.

Để xác định nguyên nhân chính và điều trị thích hợp, thời gian điều trị ngắn ngày và tiết kiệm chi phí. Nếu không điều trị đúng nơi đúng chỗ bạn dễ rơi vào thế bế tắc và đôi khi lại làm hại hơn da của mính. Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên đưa ra các triệu chứng đi kèm với nám da của bạn cho bác sỹ biết càng nhiều càng tốt (có rối loạn kinh nguyệt không? có bệnh lý gan thận không?, có dùng mỹ phẩm trôi nổi ngoài thị trường không? có dùng kem dưỡng da khác thường, hay các chế phẩm trên da từ thị trường hay tự chế, các loại thuốc bạn dang dùng ,kể cả thuốc bắc và thuốc nam, thuốc ngừa thai, thuốc điều trị nội tiết, hormone,..) để chẩn đoán xác định nguyên nhân trong một thời gian ngắn và hiệu quả điều trị tốt nhất.


Hình 11

17. Võ Thị Thanh T….-thanhth…….@gmail.com-Hải Châu, Đà Nẵng

Hỏi: Xin chào Ban biên tập trang Web Viện sốt rét ký sinh trùng-côn trùng Quy Nhơn! Em năm nay 25 tuổi, hơn 1 tháng nay em bị nổi mề đay, em đã đi làm xét nghiệm thì được chẩn đoán dương tính với giun đũa chó. Em viết thư này mong ban biên tập cho em hỏi bệnh giun đũa chó có nguy hiểm không và có chữa khỏi được không? Phác đồ điều trị bệnh là như thế nào ạ! Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của bạn, liên quan đến nhiễm trùng giun đũa chó/ mèo có liên quan đến các triệu chứng, bao gồm cả ngứa và mày đay là hoàn toàn hợp lý. Việc điều trị theo phác đồ nào cần phải do bác sỹ chuyên khoa quyết định vì điều trị là điều trị người bệnh chứ không phải điều trị bệnh chung chung, điều này có nghĩa là trên mỗi cơ địa khác nhau, có bệnh lý đi kèm khác nhau sẽ có những phác đồ điều trị hoàn toàn khác nhau chứ không phải giống nhau như một mô típ nào đó.

Do vậy, nếu bạn bị bệnh thì nên đi khám chuyên khoa đẻ được tư vấn và điều trị đúng, tránh các tác dụng ngoái ý và tai biến do thuốc không đáng có. Hơn nữa người thầy thuốc sẽ chọn lựa phác đồ tùy thuộc vào chi phí hiệu quả kinh tế và có thể ngắn ngày hay dài ngày khác nhau chứ không thể giống nhau như đúc được nhé.

Bạn có thể tham khảo hình ảnh dưới đấy sẽ thấy việc lựa chọn phác đồ cho một bệnh lý sẽ lệ thuộc vào rất nhiều yếu tố!

Thân chúc bạn khỏe!


Hình 12

18. Thuy Ng…-Nguyenthithuyng……@gmail.com

Hỏi: Chào bác sĩ! Bác sỹ cho em hỏi, em xét nghiệm máu thì bị nhiễm sán chó và sán gạo heo, trong quá trình uống thuốc thì các triệu chứng ngứa ở da, ngứa mắt cảm giác nhột dưới da, mỏi cơ ở tay không còn nữa, nhưng sau khi uống hết thuốc khoảng 2 tuần thì các triệu chứng trên lại xuất hiện, đặc biệt mắt mờ và cảm giác nhột giống con gì bò ấy.Bs hẹn 3 tháng sau tái khám nhưng nay mới 1 tháng rưỡi tk được ko ạ và vì sao sau khi dùng thuốc xong lại có biểu hiện như vậy ạ. E xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Với các bệnh lý như trên thường tương đối nguy hiểm, đặc biệt một khi chúng đã di chuyển hoặc thể bệnh trên hệ thần kinh trung ương thì rất nguy hiểm. Do vậy, việc cần thiết là bạn nên liên hệ trực tiếp đến các bác sỹ đang điều trị bệnh cho bạn để được tư vấn cụ thể mà không phải dùng thuốc và tái khám không đúng thời điểm.

19. H…-raumak…..@gmail.com-Binh Phuoc

Hỏi: Bác sĩ cho em hỏi ạ: em bị nhiễm giun đũa chó, nhưng em có tiền sử viêm tủy sống từ năm 2013. Vậy em có dùng được thuốc albendazol không ạ, mong bác sĩ giúp em ạ!

Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của bạn rất hay và rất hiếm gặp, tuy nhiên nếu tình trạng viêm tủy sống của bạn đã điều trị khỏi từ năm 2013 rồi thì vần đề này vẫn điều trị như bình thường, không ảnh hướng đến sức khỏe anh chị ah.

20. Ph….-Cothom….@gmail.com-Quang Nam

Hỏi: Dạ cho con hỏi, là con mới vừa xét nghiệm bên kst Quy Nhơn và có kết quả âm tính giun lươn và giun đũa chó/ mèo. Kết quả men gan và công thức máu đều bình thường, nhưng bị viêm nang lông trên mặt và lưng nhưng bác sĩ vẫn cho ivermectin 4 viên uống. Vậy hiện giờ chưa phát hiện bị giun nhưng vẫn cho uống điều trị giun. Vì sao như vậy? Điều trị dự phòng hay có tác dụng gì ạ!

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của em, liên quan đến loại thuốc ivermectin (dù đây là loại thuốc điều trị giun sán nhưng vẫn có tác dụng trên các động vật chân khớp, kể cả Demodex spp. ) mà bác sỹ dùng cho em trong trường hợp này không phải mục đích là điều trị giun sán mà để phối hợp với thuốc metronidazole trong điều trị viêm da hoặc viêm nang lông do Demodex ở mặt và lưng đó bạn nhé.

Hiện nay, hiệu quả của phối hợp thuốc này được Hội Da liễu các nước tiên tiến khuyến cáo dùng và Tổ chức Da liễu thế giới đã khuyên dùng và nhiều nghiên cứu cho kết quả đáng quan tâm, tác dụng ngoại ý không đảng kể khi dùng thuốc.


Hình 13

22. D…..-hoangd….@gmail.com-Phú Yên

Hỏi: Xin kính chào ban biên tập Web và y bác sĩ Viện rốt sét-ký sinh trùng Quy Nhơn. Em xin có những thắc mắc mong Ban biên tập có thể giải đáp thắc mắc. Em xin cảm ơn! Cách đây 3 năm, trên da em bị ngứa rất nhiều. Vào tháng 04/2018 em có đi xét nghiệm tại 1 bệnh viện ở Tp. HCM kết quả là dương tính với Toxocara canis, bác sĩ có kê đơn uống 15 ngày Zentel 400mg. Sau đó vào ngày 13/05/2018, em có đến xét nghiệm tại Viện sốt rét ký sinh trùng Quy Nhơn, kết quả dương tính virut viem gan Sieu vi B - HBsAg ( chỉ số SGOT = 37.8 > 35 IU/L) và nhiễm Toxocara canis chỉ số 0.75 ( giới hạn tham chiếu: âm tính < 0.8; trung gian 0.8-0.9; dương tính >=1). Sau đó bác sĩ có kê đơn như sau: Ivermectin 6mg: 2 viên;Cetirizin10mg: 40 viên; Silymarin 200mg:40 viên; Arginine HCl 300mg: 40 viên. Sau khi uống thuốc, em thấy là cơ thể không còn ngứa nữa. Hiện tại em mới đi xét nghiệm lại tại Tp. HCM ngày 24/08/2018 kết quả là vẫn dương tính viêm gan B và Toxocara canis chỉ số 0.69 ( bình thường là 0 - 0.3), giờ vẫn có hiện tượng ngứa trên da. Em có 2 thắc mắc xin ban biên tập giải đáp giúp em? Thứ nhất, bệnh viêm gan siêu vi B có nguy hiểm không, có thể chữa hết được không, thời gian theo phác đồ là bao lâu?Thứ hai, hiện tại em đang sinhsống và làm việc tại Tp. HCM nên không thu xếp để về Quy Nhơn kiểm tra được, cho em hỏi là với kết quả Toxocara canis như vậy em có thể uống thuốc nào để chữa trị dứt điểm, em có thể sử dụngIvermectin 6mg hoặc Pizar 6 mg như lần trước được không?Trên đây là 2 thắc mắc của em, mong ban biên tập cũng như y bác sĩ viện giải đáp giúp em. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi rất chi tiết của bạn nhờ giải đáp, chúng tôi nghĩ rằng khi bạn xét nghiệm lại lần sau tại TP. Hồ Chí Minh dương tính với giun đũa chó/ mèo cùng với các triệu chứng ngứa xuất hiện trở lại như một lần tái nhiễm hay tái phát với tác nhân gây bệnh.

Nhiễm virus viêm gan siêu vi B trong trường hợp như của bạn là nhiễm trùng mạn tính với virus viêm gan siêu vi B chứ không phải là một ca viêm gan siêu vi B thật sự nên bạn không cần phải dùng thuốc diệt hay ức chế virus viêm gan B mà chỉ ăn uống, sinh hoạt điều độ, giữ gì sức khỏe và hạn chế rượu bia, thuốc lá thức khuya,...để tránh chuyển sang giai đoạn hoạt động của bệnh bạn nhé.

Hiện nay bạn đang ở xa Quy Nhơn thì bạn có thể đến khám và được tư vấn bởi các bác sỹ tại BV Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh chuyên về viêm gan và ký sinh trùng.

23. Trương Văn L….-Hội An, Quảng Nam (truongvanl.…..@gmail.com)

Hỏi: Chào bác sĩ ! Ba tháng nay em hay bị ngứa ở vùng cánh tay, đùi và mông, khi gãi thì thấy xuất hiện vết đỏ, sưng to như bị muỗi đốt, đặc biệt là bị ngứa, ho nhiều vào buổi đêm, có khi sáng ngủ dậy thì bị sưng quanh vùng môi và mắt, em thấy rất khó chịu. Theo lời khuyên của bạn, em có đến bệnh viện của mình làm xét nghiệm thì kết quả là dương tính với giun đũa chó và giun lươn. Trong thời gian uống thuốc thì em thấy không còn triệu chứng ngứa nữa nhưng khi hết thuốc em lại thấy ngứa trở lại. Vậy cho em hỏi nguyên nhân là do đâu? Em có thể liên lạc gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn qua số máy nào ạ? Mong có thể nhận phản hồi sớm nhất từ phía bệnh viện, em xin chân thành cảm ơn !

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Để xác định lại nguyên nhân do đâu mà bạn có thể bị lại nhiễm giun đũa chó mèo hoặc ngứa trở lại, bạn có thể liên quan đến các bác sỹ đã trực tiếp điều trị cho bạn thì các bác sỹ đó sẽ trực tiếp tư vấnvà điều trị thêm cho bạn đầy đủ hơn!

24. T… phạm-Phú yên

Hỏi: Dạ cho e hỏi bệnh viện mình có bác sĩ nào có làm ở phòng khám đa khoa H…Đ… không ạ. Vì hôm trước em có ý định đến bệnh viện mình để khám bệnh thì một anh xe ôm chở em đến phòng khám Hoàng Đức để xét nghiemvà nói đây là phòng khám của bác sĩbệnh viện mình, nhưng em cảm thấy nghi ngờ vì tất cả các công đoạn khám và mua thuốc điều có xe ôm chở đi và không có bác sĩ kê đơn thuốc mà đến tiệm thuốc nhìn vào kết quả xét nghiệm và bán theo pháp đồ. Em xin cảm ơn ạ

Trả lời:

Chúng tôi xin trả lời rằng Viện không có một bác sỹ nào tham gia ở phòng khám HĐ… cả và các xét nghiệm và kê đơn thuốc, bán thuốc từ các nhà thuốc bên ngoài viện theo kết quả xét nghiệm ở HĐ… như mail bạn nói thì chúng tôi xin miễn chịu trách nhiệm nhé. Đồng thời, thời gian qua một số phòng khám và bệnh viện ở các tính khác nói với bệnh nhân rằng có gởi mẫu đến đơn vị chúng tôi xét nghiệm là nên xem lại vì kết quả xét nghiệm của Viện chúng tôi có logo rõ ràng và coi như đặc trưng của xét nghiệm làm tại đây, do vậy nếu không thấy các kết quả như thế là không đúng.

25. Hồ Đăng Q… – nhogap…..@gmail.com- Lai Châu

Hỏi: Cho em hỏi một chút vấn đề về nhuộm giêm sa trong tìm ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) với ạ. Theo em được học và biết thì muốn tìm ký sinh trùng sốt rét thì có thể nhuộm bằng giêm sa 10% trong 12-15 phút hoặc giêm sa 4% trong 45 phút, nhưng có người lại nói với em là có thể nhuộm tìm ký sinh trùng sốt rét bằng phương pháp nhuộm nhanh trực tiếp bằng giêm sa mẹ. Vậy các thầy cô có thể cho em biết là làm như vậy có thể tìm thấy được ký sinh trùng sốt rét không ạ. Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Đây là một câu hỏi liên quan đến chuyên ngành xét nghiệm KSTSR, việc nhuộm nhanh hay chậm hay nhuộm chuẩn theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) là tùy thuộc vào mục đích và ý nghĩa công việc chẩn đoán thường quy hay áp dụng trong nghiên cứu.

Chẳng hạn, trong phát hiện và chẩn đoán một ca bệnh sốt rét nghi ngờ, bạn có thể áp dụng phương pháp nhuộm nhanh để đánh giá nhanh cho kết quả để bác sỹ quyết định điều trị và xử trí ca bệnh sốt rét càng sớm càng tốt rồi sau đó nếu dương tính thì có thể lấy thêm một lam nữa cả giọt đặc và giọt đàn trên một lam để nhuộm chuẩn lại và đếm mật độ KSTSR, định loài KSTSR và xem các thể KSTSR và cho phác đồ điều trị sốt rét phù hợp nhất theo khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như của Tổ chức Y tế thế giới.

Trong trường hợp, nếu bạn là một thành viên trong nhóm nghiên cứu kháng thuốc cũng sẽ làm như thế nhưng có thể làm nhiều bộ lam nhuộm quy chuẩn để lưu và đối chiếu kiểm tra chéo lẫn nhau giữa các kỹ thuật viên và đếm mật độ KSTSR độc lập, sau đó tính số trung bình giữa hai kỹ thuật viên, xem độ sai lệch giữa các xét nghiệm viên có lớn không, nếu có cần có kiểm tra hiệu chỉnh của kỹ thuật viên thứ 3.


Hình 14

Ngoài ra, nếu một hoạt động giảng dạy liên quan, với mục đích lấy các bộ lam có ký sinh trùng để cho đào tạo kỹ thuật viên soi kính hiển vichẩn đoán sốt rét thì cũng nên nhuộm chậm hay nhuộm chuẩn và thường trên một lam máu có hai giọt mỏng và giọt dày đầy đủ.

Với các thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu vì sao cần phải nhuộm nhanh và vì sao phải nhuộm chậm, ý nghĩa và mục đích của từng phương pháp nhé.

26. Nguyễn Thị D…-hongha….@gmail.com - Vạn Ninh , khánh Hòa

Hỏi: Tôi bị nổi mề đay khắp người, đi khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Quy Nhơn sau khi thăm khám và xét nghiệm các kết quả. Bác sĩ kết luận là tôi bị Helicobacter pylori, Viện đã bán thuốc về nhà uống, hẹn 3 tháng sau tái khám. Nhưng khi tôi uống thuốc vào thì bị phản ứng dữ dội, làm cho cơ thể mệt mỏi, ngầy ngật, đặc biệt là nổi mề đay mẩn ngứa đầy khắp cả người, mặc dù trước khi uống thuốc, thể trạng bình thường. Xin Bác sĩ cho một lời khuyên để tôi yên tâm chữa trị. Xin cảm ơn Bác sĩ.

Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của chị chúng tôi xin phúc đáp như sau: Hiện nay một số phác đồ thuốc điều tị vi khuẩn H. pylori có một số nhóm kháng sinh dùng để diệt vi khuẩn nên sẽ phát sinh một số tác dụng ngoại ý khi bệnh nhân dùng vào như nhức đầu, chóng mặt, ngầy ngật, mệt mỏi, buồn nôn, đắng miệng, đại tiện phân lỏng, do vậy việc lựa chọn và đôi khi phải đổi thuốc cho phù hợp trên từng bệnh nhân là rất cần thiết để đạt hiệu quả điều trị. Ngoài ra, dưới mỗi đơn thuốc luôn luôn có họ và tên đầy đủ của từng bác sỹ điều trị cho mình cũng như số điện thoại đi kèm để tư vấn khi dùng thuốc, do đó bạnkhi uống thuốc có các tác dụng ngoại ý như vậy nên gọi điện ngay theo số điện thoại cho bác sỹ để tư vấn và thay thuốc cho hợp lý bạn nhé!


Hình 15

27. M…C…-nhatc…m….@gmail.com-Đà Nẵng

Hỏi: Cháu chào bác sĩ. Cháu là nữ 27 tuổi ngày 9/8 cháu thấy nóng bụng và đau họng bên trái nên cháu đi khám sức khoẻ tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, tại đây bác sĩ cho cháu siêu âm bụng, bác sĩ siêu âm kết luận cháu có khối u ở gan, cháu có siêu âm nội sọi dạ dày và tá tràng, bác sĩ kết luận bình thường, sau đó cháu mang kết quảlên bác sĩ đã tư vấn cho cháu, bác cho cháu làm thêm 2 xét nghiệm máu và chụp MRI,.Khi có kết quả cháu lên gặp lại bác sĩ tư vấn bác sĩ nói xét nghiệm máu men gan bình thường, xét nghiệm KST trong máu tăng, chụp MRI bác sĩ kết luân tổn thương gan do KST bác sĩ lại tiếp tục cho cháu xét nghiệm 4 loại giun sán và soi phân, kết quả là đều âm tính. Cháu lo lắm bác sĩ , gan bị tổn thương mà cháu không biết là do đau, trong khi đó tháng 7 vừa rồi cháu có đi khám thì siêu âm gan lại bình thường. Cháu xin bác sĩ tư vấn thêm cho cháu với, giờ cháu phải làm sao để biết cháu bị gì? Và có hướng điều trị ạ? Cháu chân thành cảm ơn bác sĩ!

Trả lời:

Theo ghi nhận và qua bệnh sử của bạn, chúng tôi có thể hướng đến bạn trước đó có mắc abces gan do sán lá gan Fasciola gigantica hoặc một loại ký sinh trùng khác thường ít gặp hơn ký sinh trong phủ tạng (giun đũa chó, mèo Toxocara spp. hay sán dải,...). Việc định bệnh khối thương tổn trong gan đó là do ký sinh trùng gì thì cần phải thăm khám định hướng chẩn đoán, tiền sử dịch tễ học liên quan, xét nghiệm máu, nhất là các xét nghiệm liên quan đến miễn dịch huyết thành chẩn đoán các bệnh ký sinh trùng giun sán (human parasitic immunodiagnosis) siêu âm nhu mô gan mật thì bác sỹ có thể xác định được bệnh lý gì và chỉ định đơn thuốc phù hợp nhất.

Cần lưu ý với bạn rằng không phải các loại giun sán khi nhiễm vào cơ thể người đều có thể phát hiện trứng, ấu trùng hay giun sán trưởng thành trong phân đâu mà có thể cho kết quả âm tính là chuyện cũng bình thường, nhất là sán lá gan lớn chỉ có 5-10% là có thể phát hiện trứng sán vì đây là bệnh truyền từ động vật sang người, sán hiếm khi hoàn chỉnh chu kỳ đến giai đoạn đẻ trứng trong phân.

Thân chúc bạn khỏe!

28. Nguyễn Thị Thanh Th…- namlun…….@gmail.com-Duy Xuyên Quảng Nam

Hỏi: Cho em hỏi em bị ngứa hơn 1 năm, có đi khám da liễu thì bác sỹ bảo bị mày đay mạn tính nhưng uống thuốc vẫn không hết. Sau đó, em đi xét nghiệm máu thì bị nhiễm sán chó mèo em uống thuốc vẫn không hết, bị ngứa khắp người, trong người luôn bị nóng. Nên em muốn vào bệnh viện để khám thì nên đi xét nghiệm những gì ạ. Mong nhận được câu trả lời của các bác sỹ!

Trả lời:

Việc chỉ định các loại xét nghiệm gì thì sau khi các bác sỹ khám, hỏi bệnh và khu trú các loại xét nghiệm nào cần làm và xét nghiệm nào không cần làm chứ không phải bệnh nhân nào ngứa cũng óc một bộ xét nghiệm chung chung là không phù hợp, vừa lãng phí tiền của bệnh nhân và bảo hiểm y tế và vừa tốn tiền người bệnh không cần thiết, cũng như không còn theo hướng chẩn đoán y khoa lấy các triệu chứng làm nền,...Do đó, chúng tôi khuyện em nên đi khám các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng và bệnh nặng hơn.
 

29. Phạm Thị Thu N…-nhiptt…..@gmail.com-Pleiku Gia Lai

Hỏi:

Hơn 1 tháng nay, em bị ngứa, vết ngứa có mảng to đến ngày hôm sau lại hết, rồi lại nổi ở chỗ khác. Ban đầu nổi ở bắp tay, chân, bẹn cổ rồi dần sau đó ngứa chỗ tai rồi nổi lên cả đầu. Mức độ ngứa ngày càng nhiều. Cho em hỏi đây là dấu hiệu bệnh gì em nên khám ở đâu để biết chính xác hơn ạ. Em cám ơn.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn câu hỏi của bạn. Nhằm xác định đây là triệu chứng của bệnh gì cần phải đi khám bác sỹ chuyên khoa da liễu và chuyên khoa ký sinh trùng và cần làm các xét nghiệm cần thiết thì khi đó bác sỹ tổng hợp các triệu chứng lâm sàng, tiền sử dùng thuốc của bạn, tiền sử dị ứng và cơ địa và các bệnh lý nền mà bạn đang mắc hoặc đang dùng thuốc mới có thể xác đinh bệnh chính xác và kê đơn thuốc phù hợp bạn nhé.

Thân chúc bạn khỏe!

30. Lê Thị Hương D…-duyen….@gmail.com-Buôn Đôn- DakLak

Hỏi:

Hè năm ngoái, tôi có xuống Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xét nghiệm và có kết quả bị nhiễm giun lươn và sán lá gan. Tôi mua thuốc và uống như chỉ dẫn và tôi không thấy bị ngứa (triệu chứng bị nhiễm giun). Bác sĩ dặn 3 tháng sau xuống tái khám lại, nhưng tôi có thai nên tôi không tái khám. Giờ con tôi được 3 tháng và tôi lại bị ngứa như lúc trước. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi nếu tôi bị nhiễm giun và tôi đang trong thời gian cho con bú. Như vậy tôi có thuốc nào điều trị không? Xin bác sĩ tư vấn cụ thể. Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của chị về sử dung thuốc trong thời gian đang cho con bú. Đây cũng là vấn đề nhiều bác sỹ lâm sàng khi chỉ định thuốc cũng hay lãng quên, song trên thực tế sử dụng thuốc nào bất kỳ, và thuốc điều trị ký sinh trùng nói riêng đều có thể ảnh hưởng ít nhiều trên sữa mẹ trong thời gian đang cho con bú và tùy thuộc vào thời gian bao nhiêu tháng đang cho cháu bú và giai đoạn dùng thuốc nào, liều tấn công hay liều duy trì.
 

Việc bây giờ chúng tôi khuyên bạn nên đến khám để xác định nguyên nhân gây ngứa đó là gì và có cần dùng thuốc không, trong trường hợp nhiễm bệnh nghiêm trọng thì bác sỹ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ để dùng thuốc vừa an toàn cho bệnh nhân và cả em bé tốt nhất mà không phải lúc nào cũng phải dừng thuốc vì khi dùng sữa mẹ có thể mang lại rất nhiều lợi điểm mà ai cũng biết và có nhiều kháng thể chống lại bệnh cho con bạn. Nếu cần thiết và cần phải dùng thuốc thì bác sỹ sẽ chỉ định thuốc coh bạn có ngưng cho con bú hay không cần phải tra cứu từng loại thuốc bạn ạ.

Ngày 23/10/2018
TS.BS. Huỳnh Hồng Quang  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích