Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Finance & Retail Tư vấn sức khỏe
Hỏi-Đáp
Y học thường thức
Kiến thức phổ thông
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 0 6 0 1
Số người đang truy cập
5 4 2
 Tư vấn sức khỏe
Vincamin dùng để điều trị bệnh gì?

Thân sinh tôi đã hơn 80 tuổi, có biểu hiện tình trạng lú lẫn, hay quên và thường kêu chóng mặt. Đi khám bệnh, bác sĩ kê đơn cho sử dụng thuốc Vincamin. Vậy thuốc này có tác dụng như thế nào và có thể cải thiện được tình trạng bệnh lý của thân sinh tôi hay không? Xin cảm ơn bác sĩ. (Trần Hải Bằng, Ninh Bình).

Vincamin có nhiều tên biệt dược được sản xuất ở nhiều quốc gia khác nhau dưới dạng viên nén 5mg, 10mg và 20mg; viên nang 30mg; ống tiêm 1ml tương ứng với 5mg và 3ml tương ứng với 15mg. Thuốc được chiết xuất từ gốc alcaloid của cây Vinca minor có tác dụng làm tăng lưu lượng máu ở não và lượng oxy cung cấp cho các tế bào neuron thần kinh. Vì vậy thuốc có chỉ định sử dụng để điều trị các rối loạn tâm thần-cư xử ở những người già hay người cao tuổi như hay quên, chóng mặt, ù tai, khó ngủ. Thuốc cũng được chỉ định dùng sau khi bị tai biến mạch máu não cấp tính, di chứng của chấn thương sọ não; rối loạn ở bộ phận ốc-tiền đình ở trong tai; rối loạn võng mạc do thiếu máu cục bộ. Vincamim giúp hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng rối loạn trí tuệ bệnh lý ở người già hay người cao tuổi như rối loạn trí nhớ và khả năng tập trung tư tưởng, chống hiện tượng choáng váng và chóng mặt. Do đó bác sĩ kê đơn cho sử dụng thuốc với các tác dụng mong muốn này sẽ giúp khắc phục được tình trạng bệnh lý.

Liều dùng được chỉ định uống ngày 3 lần vào các bữa ăn, mỗi lần uống viên 10mg hay viên 20mg; hoặc uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên nang 30mg. Nếu có chỉ định và điều kiện tiêm truyền, có thể tiêm truyền tĩnh mạch từ 2 đến 4 ống loại 15mg pha vào 250ml dung dịch NaCl hoặc glucose đẳng trương. Thuốc cũng có thể dùng tiêm bắp thịt ngày từ 1 đến 2 ống loại 5mg. Thông thường thuốc Vincamin rất ít gây nên các tác dụng phụ không mong muốn, trong một số ít trường hợp có thể gặp một số rối loạn ở dạ dày hoặc hệ tiêu hóa nhưng chỉ thoáng qua nếu ngưng sử dụng.

Vincamin chống chỉ định dùng đối với các trường hợp có các thể tân tạo ở não kèm tăng áp lực nội sọ, phụ nữ có thai. Lưu ý thuốc không có tác dụng hạ huyết áp lâu dài, khi tiêm truyền phải cẩn thận và tiêm thật chậm, khoảng cách giữa hai lần tiêm truyền phải là 12 giờ. Nếu có hiện tượng di chứng nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim thì phải dùng liều thấp rồi tăng lên từ từ và cần theo dõi điện tâm đồ. Khi có hiện tượng hạ kali huyết, cần điều chỉnh trước khi dùng thuốc. Về tương tác thuốc, chống chỉ định dùng thuốc Vincamin với các loại thuốc amiodaron, bepridil, disopyramid, erythromycin iv, hydroquinidin, quinidin, sotalol, sultoprid với nguy cơ gây xoắn đỉnh; ngoài ra Vincamin cũng được khuyến cáo không nên dùng phối hợp với các loại thuốc amphotericin B iv, glucomineralocorticoid, tetracosactid, các thuốc lợi tiểu hạ kali huyết, các thuốc nhuận tràng kích thích gây hạ kali huyết.

Như vậy Vincamin có thể nói là một loại thuốc có tác dụng làm giãn mạch máu ngoại vi và tăng lưu lượng máu đến não, làm tăng tuần hoàn não và khả năng sử dụng oxy ở não nên có khả năng khắc phục được tình trạng bệnh lý của thân sinh bạn. Tuy nhiên nếu thấy tình trạng bệnh không cải thiện, phải đi tái khám để tìm nguyên nhân khác phù hợp.

Ngày 03/04/2018
BS. NGUYỄN VÕ HINH  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích