Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 9 1 6 5
Số người đang truy cập
2 9 1
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Quà lưu niệm được bán cho du khách tham quan chợ nổi Amphawa tại tỉnh Samut Songkhram, Thái Lan,hơn 10% trong số 67 triệu dân của quốc gia này bằng hoặc lớn hơn 65 tuổi
Châu Á đối mặt với thách thức già hóa dân số nhanh chóng

Ngày 26/2/2016..Châu Á đối mặt với thách thức già hóa dân số nhanh chóng (Asia Faces Challenges as Populations Start to Rapidly Age). Các chuyên gia dân số cho rằng thời gian gần đây châu Á đang phải chứng kiến ​​một trong những thay đổi về nhân khẩu học sâu sắc nhất với số người lớn trên 65 tuổi dự kiến ​​sẽ tăng từ 300 triệu đến trên 1 tỷ người vào năm 2050. Chính phủ các nước trong khu vực đang buộc phải tìm kiêm sự thay đổi về chính sách trong chăm sóc y tế, tuổi nghỉ hưu và các kế hoạch hưu trí để ứng phó với sự già hóa dân số nhanh chóng.

Trong phòng bệnh của một bệnh viện công Bangkok các bệnh nhân cao tuổi nằm trên các hàng ghế chờ nhập viện và điều trị,thủ tục là một đặc trưng hàng ngày của đời sống bệnh viện và nêu bật những thách thức y tế và xã hội ngày càng tăng khi Thái Lan đang phải đối mặt với sự già hóa dân số. Thái Lan hơn 10%trong dân số 67 triệu dân có tuổi từ 65 trở lên, Ngân hàng thế giới (WB) dự đoán vào năm 2040 những người trên 65 tuổi sẽ là 17 triệu chiếm hơn một phần tư dân số.Porametee Vimolsiri, tổng thư ký của Hội đồng quốc gia về kinh tế và phát triển xã hội (National Economic and Social Development Board_NESDB), một nhóm chuyên gia trong nhà nước cho biết Thái Lan cần phải giải quyết những thách thức về chính sách do dân số già hóa: "So với các nước phương Tây khác,Thailand đang già đi rất nhanh. Mặc dù có những điểm tương đồng với những nước đã trải qua tình trạng lão hóa trước đó nhưng chúng ta sẽ nhìn thấy một sự thay đổi rất nhanh, trong khi Thái Lan chưa phải là một nước thu nhập cao, chưa phải là nước giàu vì vậy đây là một vấn đề khá lớn".


Hai người
đàn ông cao tuổi trò chuyện trên một chiếc ghế sofa ở phía trước đống gạch ở Yongji,
tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc
-nơi mà chính sách của Chính phủ phải có90% người chăm sóc tuổi già ở nhà,
7% ở cộng đồng và chỉ có 3% trong các nhà dưỡng lão

Sự sụt giảm lực lượng lao động nhanh chóng đã được dự báo (Rapid decline in labor forces anticipated)

Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với một dân số già đi nhanh chóng, trong khi Nhật Bản báo cáo khoảng 30% dân số của họvượt qua tuổi 60. Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc và Singapore đang chứng kiến ​​các xu hướng tương tự. Cựu chuyên gia kinh tế của WB-Kirida Bhaopichitr, hiện là một giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan (Thailand Development Research Institute_TDRI), một nhóm chuyên gia thuộc khu vực tư nhân cho biết một kết quả sẽ là một sự sụt giảm nhanh chóng trong lực lượng lao động với nhiều nước Đông Á: "Khi các nước này già hóa thì lực lượng lao động sẽ giảm, tại Thái Lan trong giai đoạn 2010-2040 dự báo lực lượng lao động sẽ giảm nhiều hơn so với 10%, Hàn Quốc sẽ giảm nhiều hơn 15% vì vậy nhóm người từ 15-64 tuổi sẽ giảm". Eduardo Klien, giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương về HelpAge International cho biết sự thay đổi về nhân khẩu học sẽ có tác động sâu sắc đến các xã hội trong khu vực: "Thay đổi nhân khẩu học này đang làm thay đổi hoàn toàn hình dạng của xã hội chúng ta vì vậy có lẽ đây là sự thay đổi về nhân khẩu học nhanh nhất đã xảy ra trong lịch sử nhân loại, hiện tại đây là một thách thức lớn đối với các nhà hoạch định kinh tế xã hội-trong kinh tế vĩ mô, trong các hộ gia đình, trong các hành vi cá nhân, trong hệ thống giáo dục". Theo Klien một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc (UN) về Việt Nam cho thấy vào năm 2030 các quỹ hưu trí quốc gia sẽ hoàn toàn cạn kiệt. Ở Trung Quốc, chính sách của Chính phủ là 90% chăm sóc tuổi già ở nhà, 7% ở cộng đồng và chỉ 3% trong nhà dưỡng lão. Kirida cho biết những thay đổi về chính sách cần phải được thực hiện các bước như nâng cao tỷ lệ sinh, gia tăng sự tham gia của lực lượng lao động nữ, kéo dài đời sống làm việc của người lao động già và cho phép nhập cảnh nhiều hơn vào bên trong cũng như tái cơ cấu nền kinh tế để đáp ứng những thách thức trong những năm tới. Các nhà phân tích cho rằng Philippines, Ấn Độ, Campuchia và Lào vẫn còn khá trẻ và chỉ bắt đầu quá trình chuyển đổi nhân khẩu học của họ.

 

 

Ngày 03/03/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích