Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 1 5 0 3
Số người đang truy cập
3 7 0
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Michael Mosley đã từ bỏ rượu bia trong tháng 1/2016 nhưng có ai biết chính xác tác động của việc uống bia rượu đối với sức khỏe của chúng ta?
Sự thật về đồ uống có cồn

Ngày 8/1/2016. BBC News-Michael Mosley: Sự thật về đồ uống có cồn (Michael Mosley: The truth about alcohol). Bạn không thể mở một tờ báo ra vào thời điểm này của năm mà không đọc được một câu chuyện về việc tiêu thụ rượu bia có chừng mực thì có lợi hay có hại cho bạn hoặc không tạo ra sự khác biệt nào cả và giờ đây có những hướng dẫn mới của chính phủ đã giảm bớt những mức độ trước đây được coi là các mức độ “an toàn” (safe).

“Tháng 1 không rượu bia” (Dry January)

Những hướng dẫn mới khuyến nghị, dù bạn là đàn ông hay phụ nữ, uống không quá 14 đơn vị một tuần và nói rằng tốt nhất nên dàn trải số lượng đơn vị này ra cả tuần hơn là uống một lần say sưa nhưng họ cũng khuyến nghị “một vài ngày không rượu bia một tuần” (several alcohol-free days a week). Tôi đặc biệt quan tâm đến rượu bia vào thời điểm này vì tôi vừa bắt đầu một chế độ “Tháng 1 không rượu bia” (Dry January) đó là cố gắng tránh tất cả đồ uống có cồn trong tháng này. Mặc dù khởi đầu không được tốt lắm vì tôi đã uống vào ngày đầu tiên của năm mới (New Year's Day) có nhiều trường hợp giảm nhẹ nhưng từ đó tới nay tôi đã thực hiện tốt. Lý do tôi đang thực hiện Tháng 1 không rượu bia phần nào đó là để xem những tác động sẽ xảy ra đối với sinh hóa của tôi (Tôi đã thực hiện một số thử nghiệm máu) nhưng chủ yếu vì tôi muốn thấy rằng tôi có thể thực hiện điều đó hay không.


Nhưng đâu là những rủi ro và lợi ích của rượu bia? Khi tôi còn ở trường y tôi đã được dạy rằng có một đường cong hình chữ U khi bắt đầu uống bia rượu, những người không uống và những người uống nhiều hơn 2-3 đơn vị một ngày được cho là có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn (và do đó nguy cơ chết yểu) hơn những người uống vừa phải, là một người uống vừa phải tôi phát hiện thấy điều này rất khích lệ. Thật không may nhiều nhà khoa học giờ đây tranh cãi với lời khẳng định này. Trong loạt bài mới nhất của Trust Me I’m a Doctor tôi đã phỏng vấn các chuyên gia có các quan điểm trái chiều về những ích lợi được công nhận của rượu bia.


Một đơn vị tính là gì? (What is a unit?)

Nồng độ cồn 40% là một đơn vị (One measure of 40% spirit is o­ne unit)

Một ly rượu 12% 125ml là 1,5 đơn vị (One 125ml glass of 12% wine is 1.5 units)

Một panh bia 5,2% là 3 đơn vị (One pint of 5.2% lager is 3 units)

Nguồn: NHS (Source: NHS)



Ban đầu là GS. Tim Stockwell, giám đốc Trung tâm nghiên cứu nghiện (Centre for Addiction Research) tại Đại học Victoria tại Canad đã đưa ra lời khuyên cho một vài chính phủ bao gồm cả chính phủ nước ta về các hướng dẫn rượu bia và nghĩ rằng không có lợi ích sinh hóa khi uống rượu bia (dù ông thừa nhận rằng uống vừa phải có thể trở nên thân thiện, và theo cách đó cũng là có lợi). Ông nói với tôi với tôi về một ly nước: “Có 60 cách khác nhau ít nhất rượu bia có thể khiến bạn không khỏe hoặc giết bạn, không chỉ rõ ràng là những thứ như bệnh gan, một người đàn ông uống 3 đến 4 đơn vị một ngày làm gia tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt 23%. Rượu bia, dù ở mức độ nào, làm gia tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, thế giới sẽ giảm bớt 10% số người tử vong do ung thư vú nếu không uống rượu bia”.


Tìm hiểu thêm (Find out more)

Trust Me I’m A Doctor được phát trên BBC Two vào 20:00 GMT vào thứ 4 ngày 13/1/2016 hoặc bạn có thể xem lại trên iPlayer.


Stock well nghĩ rằng những nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu bia mức vừa phải là an toàn là không hoàn toàn đúng, ông cho biết rằng vấn đề chính là những người không bao giờ uống có xu hướng bao gồm những người nghiện rượu và những người sức khỏe kém và điều đó bóp méo những lợi ích rõ ràng của uống rượu bia vừa phải.


Ông thừa nhận rằng uống một vài ly hai lần một tuần thì không có hại nhiều nhưng khuyến nghị “những ngày kiêng cữ, những tháng kiêng cữ và nếu bạn thực sự không nhớ rượu bia thì những năm kiêng cữ” (abstinent days, abstinent months, and if you actually don't miss the stuff, abstinent years). Một chuyên gia khác mà tôi phỏng vấn, TS. Alexander Jones, một bác sĩ tư vấntim mạch và nhà khoa học lâm sàng tại Đại học College London đồng ý rằng rượu bia làm gia tăng nguy cơ một số chứng bệnh ung thư của bạn nhưng tin rằng có bằng chứng thực sự cho thấy rằng rượu bia có thể có ích cho tim mạch, ít nhất là đối với lượng tương đối thấp. Ông nói với tôi: “Những người uống nhiều có nguy cơ cao hơn phát triển bệnh tim hơn những người không uống nhưng có nhiều nghiên cứu viễn cảnh có sự tham gia của hàng nghìn người ở những khu vực khác nhau trên thế giới cho thấy rằng nếu bạn uống lượng rượu bia vừa phải, khoảng 2 đơn vị cồn một ngày thì bạn ít có khả năng phát triển nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ về sau trong cuộc đời”.
 

Ông nói thêm: “Đã có một vài nghiên cứu nho nhỏ cho thấy rằng nếu mọi người được chọn ngẫu nhiên ăn một chế độ ăn uống Địa Trung Hải hoặc ăn chế độ ăn uống Địa Trung Hải và uống một ly nhỏ rượu vang đỏ thì những người uống rượu có chức năng tim tốt hơn theo thời gian”. Ông nghĩ rằng có thể điều này là do rượu bia thúc đẩy việc sản sinh ra ô-xít ni-trích, một hợp chất khiến cho các động mạch trong cơ thể giãn nở sẽ giảm bớt áp lực lên tim và cải thiện nguồn cung cấp ô-xi của nó. Tuy nhiên, báo cáo của chính phủ hiện nay lại không chú trọng tới những lợi ích tiềm tàng của rượu bia và cho rằng: “hiệu ứng bảo vệ cuối cùng có thể có được từ uống rượu bia thường xuyên ở mức độ thấp dường như chỉ có ý nghĩa đối với phụ nữ tuổi 55 trở lên (với đàn ông truên 55 tuổi cho thấy hiệu ứng bảo vệ không đáng kể)”. Ngoài việc tranh luận không ngừng về những lợi ích hoặc những mặt khác của rượu bia, một phần của vấn đề đối với các hướng dẫn đồ uống có cồn là phần lớn chúng ta không biết chính xác một đơn vị cồn là gì. Một panh bia mạnh có thể chứa gấp hai đơn vị cồn của một bia thường, rượu có những nồng độ khác nhau. Dĩ nhiên so sánh với một số trong những thông điệp y tế khác như “đừng hút thuốc” (don't smoke) hoặc “ăn 5 một ngày’ (eat five aday), làm theo những hướng dẫn mới sẽ không dễ dàng cho mọi người khi họ sắp đi tới quầy bar hoặc quán rượu. Tuy nhiên, lợi ích “Tháng 1 không rượu bia” đối với tôi sẽ không trở thành một vấn đề trong vòng 3 tuần tiếp theo, một ly nước có ga đều không có cồn và không có calo.

Hạn chế lượng rượu bia để giảm thiểu các nguy cơ cho sức khỏe (Alcohol limits cut to reduce health risks)

Ngày 8/1/2016. BBC News-Những hướng dẫn mới về rượu bia: Bạn có uống nhiều hơn bạn nghĩ không? Những hướng dẫn mới đầy khắt khe về rượu bia đã cắt giảm những giới hạn uống bia rượu được khuyến nghị và cho rằng không có mức độ uống nào là an toàn cả. Các quan chức y tế lãnh đạo của Anh cho biết nghiên cứu mới cho thấy bất kỳ lượng rượu bia có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư và hướng dẫn mới cho biết đàn ông và phụ nữ uống bia rượu thường xuyên nên tiêu thụ không quá 14 đơn vị 1 tuần-tương đương với 6 panh bia hoặc 7 ly rượu. Phụ nữ có thai không nên uống bia rượu. Hướng dẫn còn khuyến nghị rằng nếu mọi người uống, thì mức độ trung bình nên trong 3 ngày hoặc nhiều hơn và rằng nên có một vài ngày nghỉ không uống. Hướng dẫn còn khuyến nghị, mọi người không nên để dồn lại lượng rượu bia và uống tất cả trong một hoặc hai lần. Những lần uống say bí tỉ làm gia tăng nguy cơ các tai nạn và chấn thương.

Uống ở mức độ thấp (Low-level drinking)

Hướng dẫn này cũng đánh dấu sự đánh giá các hướng dẫn rượu bia đầy đủ đầu tiên từ năm 1995, dù các hướng dẫn cập nhật về uống rượu bia ở thai kỳ và người trẻ tuổi đã được lần lượt xuất bản vào 2007 và 2009. Đối với phụ nũ có thai, hướng dẫn mới cũng khuyến nghị phần còn lại của Vương Quốc Anh giống với Scotland và khuyến nghị rằng phụ nữ có thai không nên uống rượu bia đánh dấu một sự thay đổi tinh tế từ hướng dẫn trước đó cho người dân ở Anh, xứ Wales và Northern Ireland, trong khi gợi ý rằng họ không nên uống, nếu họ uống thì không nên quá một hoặc 2 đơn vị rượu bia một lần hoặc hai lần 1 tuần, và họ không nên say xỉn.


Những hướng dẫn đã thay đổi như thế nào? (How the advice has changed)

Hướng dẫn của chính phủ trước đó đặt ra mức giới hạn uống hàng ngày là 3 đến 4 đơn vị cho đàn ông và 2 đến 3 cho phụ nữ, hướng dẫn mới này chuyển sang các mức giới hạn hàng tuần để tránh ủng hộ quan niệm rằng uống bia rượu hàng ngày là tốt do đó giới hạn 14 đơn vị mới này đưa ra một sự cắt giảm các mức độ uống bia rượu ở đàn ông và phụ nữ, dù từ 1995 các nhóm bác sĩ đã khuyên rằng trong giai đoạn 1 tuần đàn ông nên giới hạn chính họ xuống 21 đơn vị và phụ nữ là 14 đơn vị - mức độ thấp hơn mức hàng ngày mà chính phủ khuyến nghị vì vậy có thể nói hướng dẫn của chính phủ đã theo kịp với các lời khuyên y tế và còn đi xa hơn một chút. Đối với việc uống trong thai kỳ hướng dẫn mới thì hoàn toàn rõ ràng, phụ nữ có thai không nên uống. Trước đó phụ nữ ở xứ Wales, Northern Ireland và Anh đã được khuyến nghị không nên uống nhưng nếu họ uống thì nên giới hạn. Hướng dẫn mới nhất hoàn toàn rõ ràng khuyến nghị mọi người nên nghỉ uống vào một số ngày và không nên uống dồn một lần say sưa, các hướng dẫn 1995 không nói rõ về vấn đề này.



Hướng dẫn cũ gợi ý rằng đàn ông không nên uống quá 3 đến 4 đơn vị 1 ngày và phụ nữ là 2 đến 3, với một thời gian nghỉ 48 giờ sau khi uống say sưa nhưng giờ đây hướng dẫn không phân biệt nam giới và phụ nữ, giảm thiều lượng nạp vào khuyến nghị là 14 đơn vị trong cả tuần, người ta sợ rằng nếu chỉ giới hạn theo ngày thì cũng chính là gợi ý rằng uống hàng ngày là không sao cả. Hướng dẫn mới nói rõ rằng điều này là không nên, và không hề có những mức độ uống an toàn với ngoại trừ rằng phụ nữ trên 55 tuổi có thể có một số lợi ích cho tim với lượng nhỏ khoảng 5 đơn vị một tuần. Một số nghiên cứu cũng khuyến nghị rằng uống ở mức độ thấp có thể bảo vệ đàn ông khỏi bệnh tim nhưng hướng dẫn mới cho biết điều này không đúng, điều này dường như có thể là do sự đánh giá quá cao ích lợi của bia rượu và có một thực tế là xã hội đã biết phòng ngừa bệnh tim tốt hơn. Một nhân tố chính khác trong hướng dẫn mới là bằng chứng đã được tìm thấy cho thấy rượu bia làm gia tăng nguy cơ ung thư cho biết có bằng chứng cho thấy rằng nguy cơ một số loại ung thư, như là ung thư miệng, họng và vú sẽ gia tăng với bất kỳ lượng bia rượu mà bạn uống đều đặn. Hướng dẫn cho biết những mối liên kết với ung thư đã không được hiểu rõ ràng vào năm 1995. Những khuyến nghị mới này có nghĩa là Anh có những giới hạn lượng bia rượu uống vào khắt khe hơn khi so sánh với các nước châu Âu như là Đan Mạch, Pháp, Tây Ban Nha và Italy-các nước cho phép cả đàn ông và phụ nữ uống nhiều bia rượu hơn một tuần.
 


Bao nhiêu đơn vị cồn có trong một lần uống?
(How many units of alcohol are in each drink?)

·Một ngụm rượu (25ml): 1 đơn vị (Single shot of spirits (25ml): 1 unit)

·Ly rượu tiêu chuẩn (175ml): 2,1 đơn vị (Standard (175ml) glass of wine: 2.1 units)

·Ly rượu lớn (250ml): 3 đơn vị (Large (250ml) glass of wine: 3 units)

·Panh bia mạnh 4%: 2,3 đơn vị (Pint of 4%-strength beer: 2.3 units)

·Panh bia mạnh 5%: 2,8 đơn vị (Pint of 5%-strength beer: 2.8 units)

·Panh rượu táo mạnh (8%): 4,5 đơn vị (Pint of strong cider (8%): 4.5 units)


Ngưỡng 14 đơn vị đã được lựa chọn vì ở mức này, việc bạn uống bia rượu dẫn đến 1% nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến bia rượu, ngưỡng này đã được tính đến là một mức độ nguy cơ chấp nhận được vì nó cũng xấp xỉ với nguy cơ tương tự mà một người có khi họ làm mọi việc hàng ngày như là lái xe ô tô.
 

'Những quyết định thấm nhuần' (Informed decisions)

Bộ trưởng Bộ Y Tế Anh, Dame Sally Davies, cho biết: “Uống bất kỳ mức độ rượu bia nào đều đặn đều gây ra nguy cơ sức khỏe cho bất kỳ ai, nhưng nếu đàn ông và phụ nữ giảm lượng nạp vào không quá 14 đơn vị một tuần giúp nguy cơ các bệnh như ung thư và bệnh gan ở mức thấp”. Bà cũng nói thêm mục tiêu của hướng dẫn là mang lại cho công chúng thông tin khoa học cập nhật mới nhất về việc cho họ đưa ra quyết định thấm nhuần trước về việc uống bia rượu của họ.


GS. Sir Ian Gilmore, Chủ tịch Liên minh sức khỏe-bia rượu (Alcohol Health Alliance) cho biết hướng dẫn mới này đã được mong đợi rất nhiều: “Mọi người có quyền được biết những nguy cơ liên quan đến uống bia rượu, chỉ với thông tin chính xác và minh bạch thì mọi người mới đưa ra một lựa chọn thấm nhuần về việc họ nên tiêu thụ bao nhiêu bia rượu”. GS. Sir David Spiegelhalter, một chuyên gia trong việc hiểu rõ nguy cơ từ Đại học Cambridge cho biết điều quan trọng là đưa nguy cơ 1% vào trong hướng dẫn, 1 giờ xem ti vi hoặc một bánh sandwich xông khói vài lần một tuần còn nguy hiểm hơn và ông cho biết thêm: “Tất cả dường như giảm xuống chuyện bạn có được sự vui thú như thế nào khi uống ở mức vừa phải”. Trong khi đó, nhóm Portman-nhóm phát biểu cho ngành công nghiệp uống bia rượu cho rằng Anh đã phá bỏ tiền lệ quốc tế đã được thiết lập bằng việc khuyến nghị những hướng dẫn tương tự cho đàn ông và phụ nữ, một phát ngôn viên cho biết thêm: “Điều này cũng có nghĩa rằng đàn ông Anh được khuyên uống ít hơn đáng kể so với đàn ông châu Âu”.

 

Ngày 25/01/2016
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích