Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 4 6 2 1
Số người đang truy cập
1 0 7
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Dự thảo Luật trợ tử: các nghị sĩ bác bỏ Luật

Ngày 11/9/2015. BBC News-Dự thảo Luật trợ tử: các nghị sĩ bác bỏ Luật 'Quyền được chết' (Assisted Dying Bill: MPs reject 'right to die' law). Các Nghị sĩ đã bác bỏ kế hoạch về quyền được chết tại Anh và xứ Wales trong đợt bỏ phiếu tự do đầu tiên về vấn đề này trong gần 20 năm tại Hạ Nghị Viện, 118 Nghị sĩ đã ủng hộ và 330 phản đối kế hoạch cho phép ai đó bị bệnh không thể chữa khỏi được chấm dứt sự sống của họ với sự giám sát y tế.


Những người ủng hộ và phản đối dự thảo luật trợ tử tham gia vận động bên ngoài Quốc Hội

Trong một cuộc tranh luận gay gắt, một số người đã cho rằng những kế hoạch này đã cho phép một “cái chết yên bình và cao thượng” (dignified and peaceful death) trong khi những người khác cho rằng đó là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được” (totally unacceptable), các nhà vận động chiến lược ủng hộ trợ tử cho biết rằng kết quả này cho thấy các Nghị sĩ đã không để tâm đến những thay đổi gần đây của vấn đề này. Theo các dự thảo, những người có ít hơn 6 tháng để sống có thể được kê đơn một liều thuốc để chết và họ phải có khả năng tự uống thuốc này, sẽ cần phải có hai bác sĩ và một thẩm phán Tòa án Tối cao để chấp thuận từng trường hợp. Bác sĩ Peter Saunders, giám đốc chiến dịch vận động của liên minh Care Not Killing đã vui mừng vì sự bác bỏ dự luật này cho biết bộ luật hiện tại tồn tại để bảo vệ những người bị ốm, những người già yếu, bị suy sụp hoặc bị khuyết tật: “Nó bảo vệ những người không có tiếng nói chống lại sự bóc lột và áp bức, nó như một thứ răn đe những kẻ có thể trở thành kẻ lạm dụng và không cần phải thay đổi” nhưng Sarah Wootton, tổng giám đốc của Dignity in Dying lại cho rằng đó là một điều “bất bình” (outrage) khi các Nghị sĩ đi ngược lại với quan điểm của số đông công chúng ủng hộ dự luật này, bà cho biết thêm rằng “những người đang hấp hối xứng đáng nhận được điều tốt hơn” (dying people deserve better).

Phân tích bởi James Gallagher, biên tập viên y tế BBC News (Analysis By James Gallagher, health editor BBC News website)

Một loạt các trường hợp quyền được chết bị căng thẳng cảm xúc và được nhiều người biết đến đã xuất hiện trong các phiên tòa nhưng phản ứng từ các thẩm phán đã rõ ràng như Thẩm phán Anh-Lord Justice Toulson đã ra phán quết trong trường hợp của Tony Nicklinson: “Có nhiều vấn đề do Quốc Hội Quyết định”. Giờ đây thông điệp từ các nhà chính trị đã trở thành một sự bác bỏ áp đảo đối với quyền được chết và sự lựa chọn vẫn không hề thay đổi-74% Nghị sĩ đã bỏ phiếu chống lại dự luật này so sánh với 72% hồi năm 1997. Bản chất dứt khoát của kết quả bỏ phiếu này sẽ khiến các chính trị gia dường như không thể thảo luận lại về vấn đề này sớm nữa, các nhà hoạt động chiến lược sẽ tập hợp lại và hướng về những khảo sát của họ cho thấy 82% công chúng ủng hộ việc trợ tử và kêu gọi sự thay đổi có thể còn làm mạnh mẽ hơn cùng với nhóm dân số già, có một điều là chắc chắn rằng áp lực gay gắt đối với các phiên tòa và các chính trị gia sẽ không biến mất.

Cuộc tranh luận gay gắt (Impassioned debate)

Rob Marris, Caroline Spelman, Crispin Blunt, Lyn Brown, Keir Starmer, Nadine Dorries và Ts Liam Fox biện hộ và bác bỏ Dự Luật Trợ Tử. Những dự luật mới nhất này đã được đưa ra trước Hạ nghị viện bởi Rob Marris, Nghị sĩ Công Đảng Anh của khu vực bầu cử tự trị Wolverhampton South West. Mở đầu cuộc tranh luận, Ông Marris cho biết bộ luật hiện tại chưa đáp ứng đủ nhu cầu của những bệnh không thể chữa khỏi được của các gia đình hoặc nghề y tế do có quá nhiều “sự tự sát nghiệp dư và mọi người đi tới tổ chức trợ tử Dignitas” và đã tới lúc Quốc hội tranh luận về vấn đề này vì “thái độ xã hội đã thay đổi”, ông Marris nói thêm: “Dự luật này sẽ cung cấp sự bảo vệ tốt hơn cho người đang sống và nhiều lựa chọn hơn cho những người đang hấp hối” và cho rằng ông đã không biết ông nên đưa ra sự lựa chọn nào nếu ông bị bệnh không thể chữa khỏi được nhưng ông nói sẽ thấy an ủi hơn nếu có lựa chọn trợ tử.

Fiona Bruce, Nghị sĩ của khu vực cử tri Congleton cho rằng dự luật này hoàn toàn thiếu sự an toàn vì nguyên nhân nhạy cảm rằng “nếu bệnh không quá nghiêm trọng thì sẽ là điều nực cười” (if this weren't so serious it would be laughable). Bài phát biểu gay gắt của cô kết luận rằng: “Chúng ta ở đây để bảo vệ những người yếu nhất trong xã hội của chúng ta, không phải là làm ra luật để giết họ. Dự luật này chỉ đơn giản là còn thiếu hợp lý, nó hoàn toàn không thể được chấp nhận về mặt pháp lý và đạo lý”.

Xung quanh luật trợ tử tại Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ireland (The law o­n assisted dying around the UK)

Án tử (euthanasia), vấn đề được coi là ngộ sát hoặc giết người là trái với luật pháp Anh. Đạo Luật Tự Sát 1961 quy định sẽ là phạm tội nếu khích lệ hoặc trợ giúp tự sát hoặc nỗ lực tự sát tại Anh (England) và xứ Wales. Luật này cũng gần như tương tự tại Bắc Ireland. Không có luật cụ thể về trợ tử tại Scotland, tạo ra một số điều không rõ ràng, dù trên lý thuyết một ai đó có thể bị khởi tố dưới luật tội giết người. Nghị sĩ Đảng Bảo Thủ Caroline Spelman nói thêm rằng “quyền được chết có thể dễ dàng trở thành bổn phận phải chết” và bà nói rằng luật vốn đã mang lại sự bảo vệ cho người già và người khuyết tật. Bà là một trong nhiều Nghị Sĩ lập luận rằng rất khó xác định xem liệu một ai đó có sáu tháng hoặc ít hơn nữa để sống, bà cũng cảnh báo: “Dự luật này thay đổi mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân của họ, nó sẽ không chỉ hợp pháp hóa việc tự sát, mà còn thúc đẩy sự tham gia của những người khác vào hành vi này”. Vợ của Jeffrey Spector, Elaine và con gái Keleigh giải thích vì sao anh ta muốn kết thúc sự sống hợp pháp.

Trong một bài phát biểu dài, Nghị Sĩ Công Đảng Ngài Keir Starmer đã nói với các Nghị Sĩ về các hướng dẫn truy tố mà ông đã phát triển trong vai trò là giám đốc khởi tố công cộng, khi ông phải xử lý một số trường hợp “quyền được chết” bao gồm những trường hợp của Debbie PurdyTony Nicklinson nhưng ông đã cảnh báo rằng những hướng dẫn của ông đã có những thiếu sót chưa được thay đổi trong luật pháp: “Chúng tôi đã đi tới một vị trí nơi mà sự hỗ trợ nghiệp dư động lòng trắc ẩn từ những người gần gũi và yêu thương nhất được chấp thuận nhưng sự hỗ trợ y tế chuyên gia không được phép trừ khi bạn có các biện pháp hỗ trợ vật lý để đi tới Dignitas: “Đối với tôi, đó là một sự bất công mà chúng tôi đã bị mắc kẹt vào bên trong sự sắp đặt hiện tại của chúng tôi”.

Michael Wenham, người bị mắc chứng bệnh tế bào thần kinh vận động tin rằng một số người khuyết tật có thể cảm nhận áp lực để an ủi những người chăm sóc “gánh nặng” của việc chăm sóc họ. Một người dễ xúc động-BS. Philippa Whitford, phát ngôn viên y tế của Đảng Quốc Gia Scotland và là một bác sĩ phẫu thuật ung thư vú, lập luận rằng với sự chăm sóc dịu dàng tốt, “chuyến đi có thể đưa đến một cái chết êm đẹp”, bà nói: “Chúng tôi sẽ ủng hộ việc để mọi người sống mỗi ngày với chính cuộc sống của họ đến khi chết” và bà thúc giục các Nghị Sĩ bỏ phiếu cho “cuộc sống và phẩm giá, không phải cái chết”. Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp Mike Pennig kết luận cuộc tranh luận cho rằng ông chống lại dự luật này vì hai lý do-thứ nhất là vì ông không cho rằng không thể biện hộ rằng “chúng ta không thể kiểm soát sự đau đớn trong thế kỷ 21”, ông cũng cho rằng ông chống lại tự sát vì ông đã chứng kiến hậu quả đau đớn của quá nhiều người.
 

Các cơ quan khác nói về luật trợ tử (Where others stand o­n assisted dying)

·Tổng Giám Mục của Canterbury, Justin Welby, cho rằng dự luật sẽ có nghĩa rằng tự tử là “sự hỗ trợ tích cực” (actively supported) thay vì được coi là một bi kịch.

·Một trong những người tiền nhiệm của ông, George Carey, ủng hộ trợ tử cho rằng không có gì gọi là có phẩm giá về việc trải nghiệm nỗi đau ở mức khủng khiếp nhất.

·Hiệp Hội Y Tế Anh, hiệp hội các bác sĩ, phản đối tất cả các hình thức trợ tử.

·Đại Học Điều Dưỡng Hoàng Gia (Royal College of Nursing) thì bày tỏ quan điểm trung lập.

Cuộc tranh luận về luật trợ tử ‘Tôi biết anh ấy đã đưa ra quyết định’ (Assisted dying debate: 'I knew he'd made up his mind')

Ngày 11/09/2015. BBC News. Vào hôm thứ sáu các Nghị sĩ đã tranh luận về việc có hay không nên hợp pháp hóa luật trợ tử, Luật này sẽ cho phép bất kỳ người lớn nào tại England và xứ Wales bị ốm không thể chữa khỏi có thể yêu cầu bác sĩ cấp một liều thuốc để chấm dứt sự sống của mình, những người ủng hộ luật này lập luận rằng nó sẽ cho phép các bệnh nhân chết với lòng tự trọng mà không đau đớn nhưng những người chống lại luật này cho rằng sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm về sau và không cần thiết. Biên tập viên Thomas nói chuyện riêng với gia đình Jeffrey Spector, người muốn một sự thay đổi trong pháp luật, và đã đi tới Thụy Sĩ để chấm dứt sự sống của anh.

 

Ngày 17/09/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích