Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 3 8 7 5
Số người đang truy cập
1 4 4
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Làm cách nào để qua cơn chè chén

Ngày 23/12/2014. CNN health - Làm cách nào để qua cơn chè chén (How to help your hangover). Theo các bác sĩ bí quyết để tránh nôn nao khó chịu khi chè chén thả cửa trong kỳ nghỉ là không uống bia rượu hay ít nhất là uống ở mức độ vừa phải.

Tốt, nếu bạn biết mình quá rõ và không thể tránh quá chén trong kỳ nghỉ punch của dì Mary hay bạn thật sự, thật sự nghĩ rằng cơ quan còn nợ bạn nhiều bữa tiệc say túy lúy mà bạn còn có thể chung vui để chiếm trọn thời gian ngoài giờ, thì có lẽ bạn muốn đọc cái này thật cẩn thận. Tốt nhất là trong một căn phòng tối mà không có nhiều tiếng ồn nếu bạn chỉ tuyệt vọng tìm kiếm trên mạng internet “cách trị mệt mỏi sau quá chén” (hangover cure).

By Jen Christensen, CNN

 
Các bác sĩ cho biết ngủ là cách tốt nhất để qua cơn khó chịu sau khi quá chén
nhưng bàn làm việc của bạn không phải là nơi tốt nhất để ngủ

Nếu bạn thả cửa theo cuộc vui này, chắc chắn rằng bạn không chỉ một mình, quá nhiều người chè chén trong suốt kỳ nghỉ đến nỗi có một biệt danh y học liên quan đến một trong những tình trạng mà nó gây ra, “Hội chứng tim mạch ngày nghỉ” (Holiday heart syndrome) là khi tim bạn đập bất thường hoặc quá nhanh sau khi uống quá nhiều. May mắn là, không phải dư âm sau khi uống bia rượu đều nghiêm trọng nhưng gạc tất cả những thú vui sang một bên, uống quá nhiều rượu có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng đối với mọi người và có thể gây ra tổn hại cho sức khỏe của bạn.

Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC), bia rượu khiến tai nạn ô tô chết người xảy ra cứ mỗi 51 phút nhưng cứ nói rằng bạn đã có tài xế riêng và vui chơi thả ga chỉ một lần này thì bạn vẫn có thể muốn biết phải làm gì. Đây là những gì bác sĩ đề nghị, đây không phải là lời khuyên mà Bác Bill của bạn sẽ cho bạn biết như đã giúp bác ấy qua những ngày tháng đi nghĩa vụ quân sự của mình. Dư vị sau khi uống rượu, trong trường hợp bạn nằm trong số ít những người chưa từng trải qua là cảm giác khó chịu trong cơ thể bạn sau một đêm quá chén. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, khát nước, đau đầu hay đau nhức cơ thể, khó ngủ, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, chóng mặt, mắt đỏ, run tay chân, suy nhược cơ thể và mất khả năng tập trung.

Nói một cách khoa học, khó biết được cách khắc phục những dư vị sau khi say, đó là bởi vì những gì chúng ta biết về những tình trạng khó chịu này vẫn còn lờ mờ. “Vấn đề là chúng ta vẫn chưa biết chính xác về việc uống rượu gây ra tình trạng khó chịu vì vậy thật khó để biết chính xác cái gì sẽ ngăn ngừa tình trạng này, ngoài việc là uống ít hoặc không uống gì cả”, bác sĩ Sharon Horesh Bergquist cho biết. Bergquist là một bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc y tế Emory và trợ giảng y khoa, những gì mà các nhà khoa học biết về dư vị sau khi uống quá chén đó là rượu khi uống quá nhiều có thể đưa ra một con số thực trong cơ thể của bạn, nó khiến bạn muốn chạy vào nhà tắm hơn và điều đó có thể dẫn đến tình trạng mất nước, quá trình đó gây ra khát nước, chóng mặt và choáng váng. Nó còn có thể gây ra phản ứng viêm từ hệ miễn dịch, điều đó có thể làm mất khả năng tập trung, ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn và có thể làm cho bạn ngủ lịm đi. Uống rượu bia quá nhiều có thể khiến đường trong máu giảm, nếu nó xuống quá thấp có thể khiến bạn run rẩy và yếu ớt, thậm chí là tai biến. Rượu làm cho các mạch máu giãn nở, có thể gây đau đầu và có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm bạn buồn nôn. Bergquist cho rằng mỗi người chuyển hóa rượu có đôi chút khác nhau, một số người sẽ cảm thấy khó chịu sau khi uống chỉ 2 ly rượu, số khác lại có thể uống nhiều hơn nữa.

Bạn không thể ngừng tình trạng vật vờ sau khi uống rượu nhưng có một vài cách bạn có thể cải thiện được các triệu chứng, uống nước khi bạn uống rượu có thể hỗ trợ tình trạng mất nước. “Dù vậy, việc đó không cải thiện sự tập trung của bạn hay mất các kỹ năng liên hệ không gian (loss of spatial relation skills) mà thường đi kèm với tình trạng này, bà cho biết. Ăn một chút gì đó có thể hỗ trợ dạ dày của bạn nhưng ăn thức ăn dầu mỡ để hấp thụ rượu tốt hơn như một số người sẽ mách cho bạn, lại là một điều hoang đường. Thật ra, những thứ dầu mỡ đó có thể gây kích ứng dạ dày của bạn nhiều hơn, thay vào đó Bergquist khuyên nên ăn một số protein và carbobydrate tốt cho sức khỏe nhưng khác với tránh uống rượu hoàn toàn, cách khác duy nhất để làm dịu các triệu chứng thì đơn giản thôi. "Nghỉ ngơi là một cách để bạn thực sự có thể giúp chính mình", Bergquist nói. Vì vậy hãy tận dụng thời gian nghỉ ngơi của bạn và ngủ đi, cuối cùng rồi thì bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

 

Ngày 13/01/2015
CN. Huỳnh Thị An Khang và CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích