Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 7 6 9 9
Số người đang truy cập
1 0 2 0
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Các nhà khoa học tạo ra chất hóa học "cảm thấy no bụng"

Ngày 11/12/2014. BBC News - Các nhà khoa học tạo ra chất hóa học ‘cảm thấy no bụng’ (Scientists make 'feel full' chemical). Các nhà khoa học vừa tạo ra một chất hóa học có thể thêm vào thực phẩm để khiến người ăn cảm thấy no bụng.

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy nó giúp mọi người ăn ít hơn và tăng cân chậm, nó khai thác khả năng của proprionate, một chất khiến chúng ta tự nhiên cảm thấy no khi được sinh ra bằng cách phân giải chất xơ trong ruột. Viết trên tạp chí Gut, các nhà nghiên cứu Anh cho biết chất hóa học này phải được ăn đều đặn thì mới có hiệu quả. Thành phần của nó là một loại bột hòa tan có mùi hô, nhưng nhóm nghiên cứu từ Học viện Hoàng gia Luân Đôn (Imperial College London) và Đại học Glassgow này đang cố gắng đưa nó vào bánh mỳ và sinh tố trái cây.

 

Ruột kết (Colon)

Phần khó khăn của nghiên cứu là tìm cách đưa proprionate vào trong ruột kết, tại đây nó sẽ kích thích giải phóng hoóc-môn điều khiển sự thèm ăn, nếu chỉ đưa riêng chất này vào thực phẩm sẽ không có tác dụng vì nó sẽ được ruột hấp thu rất sớm vì vậy nhóm này tìm cách kết hợp nó với một loại hy-đrát-các-bon tự nhiên tìm thấy trong thực vật gọi là inulin. Một khi được kết hợp, proprionate có thể đi qua hệ tiêu hóa một cách an toàn trước khi được giải phóng khỏi inulin bởi vi khuẩn trong ruột kết.

Trong những thử nghiệm ban đầu, 20 tình nguyện viên được cho dùng một mình inulin hoặc một thành phần mới được gọi là IPE, sau đó họ được cho phép ăn bao nhiêu tùy thích trong một bữa ăn tự phục vụ (buffet), những người được dùng IPE ăn ít thức ăn hơn khoảng 14%.

Ở phần tiếp theo của nghiên cứu, 49 tình nguyện viên thừa cân được cho dùng IPE hoặc inulin dưới dạng bột và được yêu cầu cho thêm 10g (khoảng một thìa) vào thức ăn của họ hàng ngày. Sau 24 tuần, 6 trong số 24 người tình nguyện dùng inulin đã tăng hơn 3% trọng lượng cơ thể trong khi chỉ 1 trong số 25 người dùng IPE tăng như vậy.

 

            Trưởng nghiên cứu GS. Gary Frost từ Học viện Hoàng gia Luân Đôn cho biết: “Chúng ta biết rằng trung bình người lớn tăng từ khoảng 0,3kg và 0,8kg một năm và thực sự cần những chiến lược mới để có thể ngăn chặn điều này, những phân tử như propionate kích thích sự giải phóng hoóc-môn ở ruột để kiểm soát sự thèm ăn nhưng bạn cần phải ăn một lượng lớn chất xơ mới có tác dụng mạnh”.

Theo TS. Douglas Morrison, từ Trung tâm nghiên cứu môi trường các trường đại học Scotland (Scottish Universities Environmental Research Centre) tại Đại học Glasgow thì các thử nghiệm đã cho thấy rằng propionate có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý cân nặng. GS. David Haslam, chủ tịch Diễn đàn béo phì quốc gia (National Obesity Forum) phát biểu: “Nếu họ có thể làm được việc này mà không tác động đến mùi vị hoặc ruột thì tôi sẽ chào đón nó” (If they have brought this about without affecting taste or the bowels, then I would welcome it).

Ngày 24/12/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích