Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 6 6 4
Số người đang truy cập
2 8 8
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Nghiên cứu cho biết chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể giúp giảm nguy cơ bị đau tim
Chế độ ăn Địa Trung Hải là cách tốt nhất để giải quyết béo phì

Ngày 17/11/2014. BBC News - Các bác sĩ cho biết chế độ ăn Địa Trung Hải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề béo phì (Mediterranean diet is best way to tackle obesity, say doctors). Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Postgraduate Medical Journal (PMJ) thì một chế độ ăn Địa Trung Hải nhanh chóng giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ và có thể tốt hơn so với chế độ ăn ít chất béo để giảm cân bền vững.

Bác sĩ dẫn đầu nghiên cứu này cho rằng một chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có thể là một cách đối phó với béo phì tốt hơn so với việc tính lượng calo, Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) chính thức tư vấn là để theo dõi lượng calo nạp vào để duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Tháng trước, các nhà lãnh đạo NHS nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động khẩn cấp để giải quyết béo phì và các vấn đề sức khỏe thường đi kèm với nó. Bài đăng trên tạp chí PMJ lập luận rằng việc tập trung vào lượng thức ăn là biện pháp tốt nhất nhưng cũng cảnh báo rằng việc ăn kiêng tăng cường lại có hại. Những người ký tên trong bài viết này gồm có chủ tịch của Academy of Medical Royal Colleges, GS. Terence Stephenson và TS. Mahiben Maruthappu, người có một vai trò cấp cao tại NHS Anh, họ chỉ trích ngành công nghiệp giảm cân đã tập trung vào việc giới hạn mức calo hơn là “chế độ dinh dưỡng phù hợp” (good nutrition).

Tốt hơn thuốc giảm mỡ máu statin (Better than statins)

Và họ trích dẫn nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm hoa quả và rau, quả hạch và dầu ô-liu nhanh chóng giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ và nó có thể còn tốt hơn cả những chế độ ăn uống ít chất béo trong việc giảm cân duy trì liên tục. Tác giả chính, bác sĩ chuyên khoa tim mạch Aseem Malhotra cho biết các bằng chứng khoa học đang áp đảo: “Điều mang tính trách nhiệm hơn đó là chúng ta nói với mọi người nên tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng. Nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ rất nhanh chóng, chúng tôi biết chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống với hàm lượng chất béo cao hơn đã được chứng minh từ những thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát, làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ chỉ ngay trong vài tháng thực hiện”.

Bài viết cũng cho biết việc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải sau khi bị đau tim là gần gấp 3 lần hiệu quả trong việc giảm tử vong do dùng thuốc statin hạ cholesterol trong máu (cholesterol-lowering statin medication). Các tác giả lập luận rằng NHS đang ở “vị trí then chốt” (key position) để đưa ra một ví dụ điển hình quốc gia bằng cách cung cấp thực phẩm lành mạnh trong các bệnh viện và đảm bảo cho các bác sĩ và y tá hiểu được các bằng chứng này.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Lấy cảm hứng từ món ăn truyền thống của các nước như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Ý, chế độ ăn Địa Trung Hải từ lâu đã giúp mang lại sức khỏe tốt và hệ tim mạch khỏe mạnh. Thông thường, chế độ ăn kiêng này gồm rất nhiều rau, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô-liu và quả hạch cũng như thịt gia cầm và cá chứ không phải là nhiều thịt đỏ và bơ hoặc mỡ động vật.

‘Lẽ thường’ (Common sense)

GS. Stephenson cho biết dịch vụ (service) có thể ảnh hưởng mạnh mẽ, tốt hay xấu: “Các bệnh viện và phòng khám của chúng tôi là cung cấp cho y tế tuyến trước (frontline), đó cũng là lẽ thường khi chúng ta nên hướng dẫn bằng ví dụ. Chúng tôi sẽ không nghĩ để mọi người uống rượu bia hoặc hút thuốc trong bất kỳ môi trường chăm sóc y tế nào, vì vậy tôi thấy khó hiểu khi chúng ta tạo điều kiện và đôi khi là chủ động quảng bá cho những đồ ăn và thức uống mà có thể gây ra nhiều vấn đề. Mặc dù một số bước tiến tích cực (some positive steps) đã được thực hiện đối với thực phẩm dành cho bệnh nhân tại bệnh viện thì du khách và nhân viên của họ cũng xứng đáng tốt hơn”.

Cơ quan y tế công cộng Anh đang xem xét lại lời khuyên dinh dưỡng được chuyển tải trong thông điệp “eatwell plate”-một thông điệp được sử dụng trên khắp nước Anh để hướng dẫn về loại thực phẩm nên ăn, các khuyến nghị bao gồm những công thức tính lượng calo để giúp đạt được cân nặng khỏe mạnh. TS. Alison Tedstone, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Cơ quan y tế công cộng Anh cho biết không hề có giải pháp phép mầu (silver-bullet) nào cả: “Lời khuyên của chính phủ là phải ăn nhiều bánh mì, gạo, khoai tây, mì ống và những loại thực phẩm giàu tinh bột khác, nhiều trái cây và rau củ; sữa và một số các sản phẩm làm từ sữa, thịt, cá, trứng, đậu và một số nguồn protein không có nguồn gốc từ sữa khác. Thực phẩm nhiều muối, chất béo và đường không nên ăn thường xuyên và chỉ ăn với số lượng nhỏ, nếu hiện tại bạn đang thừa cân thì cần phải ăn ít hơn để đạt được một trọng lượng khỏe mạnh và được hoạt động như một phần của lối sống lành mạnh”.

Chủ tịch Diễn đàn Hội béo phì quốc gia (National Obesity Forum), Gs David Haslam hoan nghênh bài viết này. “Một calo không phải chỉ một lượng calo và thật ngây thơ nếu ai đó nghĩ rằng hệ thống phức hợp nội tiết tố và thần kinh cảm giác ngon miệng (complex hormonal and neurological appetite systems) của cơ thể phản ứng với các chất khác nhau trong chế độ ăn uống theo kiểu giống hệt nhau”. Ông cho biết việc cấm các cửa hàng thức ăn nhanh trong bệnh viện sẽ là một “bãi mìn pháp lý” (legal minefield) trong việc gia hạn các hợp đồng, tuy nhiên ông cho rằng các chương trình dinh dưỡng lành mạnh sẽ được đưa ra như đã xảy ra ở các tổ chức lớn khác để chống lại những gì mà ông gọi là “hiệu ứng xấu xa” (sinister effect) của họ.

Ngày 27/11/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích