Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 6 9 2 2
Số người đang truy cập
3 9 2
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Giải mã thực đơn trong nhà hàng: các từ ngữ nên tránh để ăn uống lành mạnh

Ngày 05/11/2014. CNN. Giải mã thực đơn trong nhà hàng: các từ ngữ nên tránh để ăn uống lành mạnh (Decoding the restaurant menu: Words to avoid for healthful eating). Đối với nhiều người trong chúng ta, việc ăn uống diễn ra thường xuyên hơn chúng ta muốn thừa nhận. Với cuộc sống bận rộn không ngừng thì việc nấu nướng được chúng ta giao cho các nhà hàng địa phương yêu thích cũng là lẽ tự nhiên.

Điều đó tốt thôi (OK), không phải ăn bên ngoài quá nhiều là có vấn đề. Thay vào đó, là những gì mà chúng ta ăn tại nhà hàng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như quá nhiều carbohydrate, quá nhiều chất béo, quá nhiều muối có thể dẫn đến bệnh béo phì, bệnh tiểu đường tuýp 2, cao huyết áp và các vấn đề về mỡ trong máu (cholesterol). Vấn đề là thực đơn nhà hàng được thiết kế để cám dỗ vị giác của bạn mà không cho bạn biết liệu các loại thực phẩm họ đang quảng cáo có tốt cho sức khỏe hay không nhưng tôi đang ở đây để đưa ra những phỏng đoán đối với việc ăn uống bên ngoài.

 
Lượng calo ẩn giấu trong các đĩa thức ăn tại nhà hàng.

Thức ăn chiên(Fried foods)

Các từ ngữ tại nhà hàng: Crunchy (cứng giòn), tempura (món chiên tempura Nhật), battered (tẩm bột), crispy (giòn), breaded (rắc bánh mì), crusted (phủ lớp vỏ cứng), golden (vàng ruộm), sizzling (nóng hổi).

Nếu bạn đang lựa chọn đồ ăn tốt cho sức khỏe thì chắc là bạn không cố ý chọn một món ăn chiên, hãy nhìn vào những từ như cứng giòn (crunchy), tẩm bột (battered), giòn (crispy), rắc bánh mì (breaded), phủ lớp vỏ cứng (crusted), vàng ruộm (golden), món chiên tempura Nhật (tempura); một số các lựa chọn này làm tăng gấp đôi lượng calo nạp vào cơ thể bởi vì những món chiên có lớp vỏ bên ngoài chứa hydrat-cacbon. Đồ chiên có hương vị tuyệt vời nhưng thường có hàm lượng chất béo và calo cao và chiên lâu sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, một miếng ức gà khoảng 4-ounce (100gr, cỡ bộ bài) nướng hoặc quay sẽ nạp vào cơ thể bạn khoảng 170 calo, trong khi nếu nó được chiên lâu trong dầu thì có thể vọt lên lượng calo khổng lồ là 370. Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn khi nhiều nhà hàng (thường các nhà hàng bán đồ ăn nhanh) sử dụng dầu hydro hóa một phần (partially hydrogenated oil) bởi vì nó có thể được sử dụng lại nhiều lần, dầu hydro hóa một phần chứa chất béo chuyển hóa (trans fats) (chất béo nguy hiểm nhất) làm tăng lượng LDL (cholestorol xấu) và giảm lượng HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể, dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch.

Thức ăn nhiều đường (High-sugar foods)

Các từ ngữ tại nhà hàng: Teriyaki (món Nhật), BBQ (đồ nướng), glazed (tráng trứng, sữa), honey-dipped (tẩm mật o­ng).

Bánh bột doughnut (powdered doughnuts) có thể không cần giải thích thêm trong thực đơn, nhưng những lựa chọn ghi tên như món Nhật (Teriyaki), đồ nướng (BBQ), tráng trứng, sữa (glazed), tẩm mật o­ng(honey-dipped) cũng có thể có nhiều đường, sẽ là khôn ngoan khi hỏi có phải bất kỳ loại nước xốt nào cũng đều cho đường hay không, kể cả dầu trộn salad và nước xốt trộn giấm. Xem xét các bữa ăn có lượng hydratcacbon cao, thức ăn chứa nhiều hydratcacbon chuyển hóa thành đường trong quá trình tiêu hóa. Thực phẩm trong diện nghi ngờ thông thường là những món như mì, khoai tây và gạo nhưng ngay cả các món trong menu “khỏe mạnh” (healthy) như món couscous của vùng Bắc Phi, cây diệm mạch (quinoa) và faro có vẻ lành mạnh cũng đều chứa hàm lượng hydrat-cacbon cao và nên được dùng vừa phải như các món ăn truyền thống.

 
Calo trong thức ăn nhà hàng

Thức ăn giàu calo (High-calorie foods)

Các từ ngữ tại nhà hàng: Loaded (nạp), stuffed (nhồi), creamy (có kem), cheesy (có pho-mát), gooey (sệt), smothered (phủ), melted (chảy), rich (béo), velvety (dịu).

Thật buồn cười làm sao khi các tính từ miêu tả đồ ăn có thể gây ra “phản xạ có điều kiện” (foods can elicit) theo định luật của Pavlov thậm chí ở ngay cả những tín đồ y tế khắt khe nhất, đó là điểm mấu chốt. Các thực phẩm được miêu tả là nạp (loaded), nhồi (stuffed), có kem (creamy), có pho-mát (cheesy), sệt (gooey), phủ (smothered), chảy (melted), béo (rich), dịu (velvety) sẽ kích thích một “cảm giác” ("feeling") bạn có được khi thưởng thức món ăn cụ thể đó. Đừng rơi vào bẫy! “Những thực phẩm dễ chịu này” (comfort foods) có thể đúng lúc đưa bạn quay về một hình ảnh đơn giản hơn-một người sành ăn nướng bánh mì sandwich bơ với bánh mì ngọt và hình ảnh đó có thể khiến bạn nghĩ rằng mọi lỗi lầm trên thế giới đều có thể điều chỉnh được nhưng một điều mà nó sẽ không thay đổi được đó là lượng calo trong một miếng bánh ăn vào. Một món ăn được miêu tả là “loaded” (nạp) hay “stuffed”(nhồi) cũng sẽ nạp hay nhồi nhét lượng calo vào cơ thể và không ai muốn cảm thấy mình như một con gà tây của Lễ Tạ ơn (Thanksgiving).

 
Lựa chọn thức ăn nhanh lành mạnh

Các lựa chọn lành mạnh hơn (Healthier options)

Các từ ngữ tại nhà hàng: roasted (quay), baked (nướng lò), braised (om), broiled (nướng), poached (kho, rim), rubbed (nhồi), seared (nung), grilled (nướng vỉ), steamed (hấp), sautéed (áp chảo), spiced (nêm gia vị), seasoned (tẩm ướp).

 
Hãy chọn thực đơn theo lời khuyên của chuyên gia

Các đầu bếp tại các nhà hàng địa phương ở khắp mọi nơi đang nắm bắt rằng người Mỹ đang hướng tới các thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn khi đi ăn bên ngoài. Các nhà hàng chuyên về các món ăn “làm theo đặt hàng” (made-to-order) hay chú trọng đến các thực phẩm có nguồn gốc tại địa phương khả năng sẽ đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn dành cho khách hàng. Thậm chí các nhà hàng fast-casual (loại nhà hàng nằm giữa fast food (bán thức ăn nhanh) và casual dining (tiệm ăn bình dân) cũng điều chỉnh lại các món ăn chính và tung ra các món mới mà không làm thay đổi lượng calo bạn nạp trong ngày. Những từ ngữ như nướng (roasted), kho, rim (poached), nướng lò (baked) hay nướng vỉ (grilled) là các lựa chọn tốt nhất dành cho bạn-chỉ cần đừng gọi món thịt sườn bò nướng cỡ 26-ounce (chừng 7,3g). Đừng ngại khi đưa ra các câu hỏi liên quan đến thực đơn và nếu có thông tin dinh dưỡng, hãy đọc qua và lựa chọn bữa ăn sẽ giúp cân bằng sức khỏe mà vẫn thỏa mong muốn ăn ngon miệng.

Ngày 17/11/2014
CN. Huỳnh Thị An Khang và CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ CNN News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích