Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 7 1 4 8
Số người đang truy cập
2 9 8
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
(ảnh st)
WHO: Thế giới phải chuẩn bị cho sự già hóa dân số

Ngày 5/11/2014. GENEVA-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thế giới phải chuẩn bị cho sự già hóa dân số (WHO: World Must Prepare for Aging Population). WHO cảnh báo các chính phủ phải chuẩn bị ngay bây giờ để đối phó với một thế giới ngày càng già hóa, nếu không, gánh nặng ngày càng tăng của các bệnh mãn tính nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi và tạo ra các khó khăn về kinh tế và các khó khăn khác cho các hệ thống y tế quốc gia.

Những phát hiện này xuất hiện trong một loạt thông tin mới về sức khỏe và lão hóa được xuất bản trong tạp chí Anh- The Lancet. Ở khắp nơi trên thế giới người ta sống lâu hơn nhưng khi con người già đi, họ bị gánh nặng về các bệnh mãn tính và sức khỏe giảm sút và những điều này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ và tạo ra một gánh nặng cho xã hội. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy vào năm 2050 ước tính có khoảng hai tỷ người sẽ ở độ vào độ tuổi từ 60trở lên, tăng hơn gấp đôi so với hiện nay là 841 triệu. WHO ghi nhận 80% những người già sẽ sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, chứ không phải ở các nước giàu. WHO cho rằng sự gia tăng tuổi thọ ở các nước giàu có chủ yếu là do sự suy giảm số trường hợp tử vong do bệnh tim mạch kết quả từ các chiến lược đơn giản, chi phí-hiệu quả (cost-effective) nhằm làm giảm sử dụng thuốc lá và cao huyết áp. 

Cố vấn cao cấp về chính sách và chiến lược của WHO tại Khoa người cao tuổi và cuộc sống (WHO Senior Policy and Strategy Adviser in the Department of Aging and Life Course), Islene Araujo cho rằng tuổi thọ trung bình ở châu Phi hiện nay là 60, các bệnh tim mạch như đột quỵ và nhồi máu cơ tim chịu trách nhiệm cho việc giết chết hầu hết những người lớn tuổi. Bà nói những người sống sót sau đột quỵ thường trở nên tàn tật và tạo ra gánh nặng cho xã hội: "Bệnh tim mạch có thể được ngăn chặn bằng một hành động đơn giản như kiểm soát tăng huyết áp, hầu hết những người này ở châu Phi-10% có thể có một chẩn đoán tăng huyết áp ví dụ như Nam Phi và 80% không được điều trị cao huyết áp vì vậy một trong những can thiệp duy nhất như điều trị tăng huyết áp có thể cứu sống nhiều người, nó cũng có thể tránh được khuyết tật".

Bên cạnh bệnh tim và đột quỵ, các bệnh chủ yếu khác của người già như ung thư (cancers), bệnh phổi mãn tính (chronic lung disease), rối loạn cảm giác (sensory disorders), vấn đề về tầm nhìn (vision problems), các rối loạn tâm thần và rối loạn thần kinh (mental and neurological disorders). Theo các tác giả về các báo cáo của WHO thì chứng mất trí nhớ (dementia) vàbệnh Alzheimer là nguyên nhân lớn nhất của sự phụ thuộc ở các nước giàu có hơn, mặc dù mọi người đang sống lâu hơn, bằng chứng cho thấy họ không nhất thiết phải khỏe mạnh hơn trước.

 

Guadalupe Portillo-102 tuổi, nói trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng ở Los Angeles. 

Điều phối viên thuộc Khoa Thống kê y tế và hệ thống thông tin (Department of Health Statistics and Information Systems) của WHO và là tác giả của báo cáo Somnath Chatterji nói với đài VOA rằng: có những chiến lược chi phí thấp có thể giúp người cao tuổi sống một cuộc sống khỏe mạnh như giảm lượng muối có thể có một tác động lớn đến sức khỏe: "Thứ hai là phát hiện bệnh sớm, bạn biết đấy, chúng ta cần phải đào tạo các nhân viên chăm sóc sức khỏe ban đầu để có thể xác định những thứ như tăng huyết áp, một ví dụ như bệnh tiểu đường tương đối sớm và điều trị những tình trạng bệnh lý trước khi chúng trở nên đắt hơn nhiều để điều trị. Thứ ba là có những chiến lược để mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng cách sử dụng các công nghệ hiện tại vì vậy người ta có thể sử dụng công nghệ di động để thực sự cải thiện việc cung cấp các dịch vụ này".

Các tác giả của bản báo cáo đề nghị thay đổi các chính sách để khuyến khích những người lớn tuổi vẫn còn là một phần của lực lượng lao động vượt quá tuổi nghỉ hưu, họ cũng đồng ý với lời kêu gọi của WHO về chăm sóc sức khỏe toàn dân để ngăn chặn những người lớn tuổi khỏi rơi vào nghèo khổ mà phải trả tiền cho các dịch vụ y tế và cho rằng mọi người ở mọi lứa tuổi không nên hút thuốc, hoạt động thể chất nhiều hơn, tiêu thụ rượu vừa phải, thực hành dinh dưỡng tốt và những điều này sẽ đưa đến sức khỏe tốt sau này trong đời.

 

Ngày 07/11/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích