Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 9 8 1
Số người đang truy cập
1 2 9
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
(ảnh minh họa)
Đôi điều tản mạn về buông rèm nhiếp chính

Trong chế độ phong kiến ngày xưa, thuật ngữ “nhiếp chính” dùng để chỉ người thay thế nhà vua cai trị, điều hành đất nước khi vua không đủ khả năng. Nhiếp là nắm, giữ; chính là chính trị, là công việc trong triều đình. Nhiếp chính không phải chức quan mà là người thay thế vua giải quyết các công việc trọng đại của quốc gia. Buông rèm có nghĩa là thả rèm che dấu, ngồi sau, không để lộ tung tích. Buông rèm nhiếp chính tạm hiểu là một hoạt động trong đó người thay mặt người đứng đầu được dấu mặt để điều hành công việc quan trọng của người đứng đầu. Đôi điều tản mạn về hiện tượng này ngày xưa và ngày nay.

Thời phong kiến ngày xưa, nhiếp chính là người thay thế vua, một chức vụ tạm thời để giúp vua quản lý, điều hành, giải quyết các công việc trong triều đình khi có sự kiện của đất nước xảy ra như vua phải ra trận, vua còn nhỏ tuổi, chưa có kinh nghiệm hoặc không đủ sức khỏe, lâm trọng bệnh... Trong lịch sử của nước Việt Nam ta dưới thời Lý, Nguyên phi Ỷ Lan của vua Lý Thánh Tông không những xinh đẹp mà còn là một người thông minh, uyên bác, hiểu biết rất nhiều về chính sự triều đình. Tháng 2 năm Kỷ Dậu 1069, vua Lý Thánh Tông thân chinh cầm quân đi đánh Chiêm Thành đã trao quyền nhiếp chính lại cho Nguyên phi Ỷ Lan giúp việc nội trị, cảm hóa lòng dân, đất nước yên bình. Đến tháng giêng năm Nhâm Tý 1072, vua Lý Thánh Tông băng hà, Nguyên phi Ỷ Lan trở thành Hoàng thái hậu nhiếp chính sau khi Hoàng thái tử Càn Đức tức vua Lý Nhân Tông lên ngôi. Khi đó nhà vua còn nhỏ, chỉ mới 7 tuổi nên mẹ là Nguyên phi Ỷ Lan làm Hoàng thái phi và mẹ đích là Hoàng hậu Thượng Dương Dương thị làm Hoàng thái hậu cùng buông rèm nhiếp chính lo việc chính sự với sự giúp đỡ công việc của Thái sư Lý Đại Thành. Hoàng thái phi hay Hoàng thái hậu Ỷ Lan đã có những công lao to lớn trong việc chấn hưng văn hóa, xây dựng Quốc tử giám, mở khoa thi Nho học đầu tiên, đánh thắng quân Tống xâm lược và thành lập nước Đại Việt độc lập vào năm 1077... trong thời gian buông rèm nhiếp chính thời vua Lý Nhân Tông. Trong lịch sử của đất nước Trung Quốc, Từ An Thái hậu và Từ Hy Thái hậu cũng cùng buông rèm nhiếp chính đối với vua Đồng Trị khi vua lên ngôi còn quá nhỏ. Thái hậu đã thay mặt nhà vua để nhiếp chính cai trị đất nước.

Thuật ngữ “buông rèm nhiếp chính” trong chế độ phong kiến ngày xưa còn được sử dụng ở thời nay để chỉ một số các hoạt động như các cơ quan thông tấn báo chí đã đưa tin Mỹ buông rèm nhiếp chính trong chiến dịch tại Libya; Bà Đặng Ngọc Lan, vợ của Bầu Kiên, Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội buông rèm nhiếp chính vì là người có quyết định cuối cùng và cao nhất đối với những vấn đề liên quan đến đội bóng, đặc biệt là lương và tiền thưởng; Bầu Huy buông rèm nhiếp chính Câu lạc bộ xi măng Xuân Thành, Sài Gòn... Nếu chịu khó đi vào trong cuộc sống đời thường hiện nay, hiện tượng buông rèm nhiếp chính cũng còn xảy ra ở một số cơ quan, đơn vị khi người thủ trưởng, người đứng đầu không thể quyết định những công việc có liên quan đến vị trí của mình mà bị buông rèm nhiếp chính bởi một đối tượng khác, quyền hạn của mình là quyền hạn của người khác đã đứng sau rèm dấu mặt để điều khiển chính sự. Người thủ trưởng, người đứng đầu không phải là người còn nhỏ tuổi lên ngôi vua để có các thái hậu buông rèm nhiếp chính; cũng không phải là người không có trình độ, không có năng lực để người khác giật dây, buông rèm dấu mặt điều khiển, nắm giữ quyền lực. Người buông rèm nhiếp chính là người đứng ở sau tấm rèm, dấu mặt để nắm giữ quyền lực, điều kiển mọi công việc từ nhỏ đến lớn của người đứng đầu; làm cho người đứng đầu mất hết chức năng và quyền hạn vốn có của mình; trở thành người bị lệ thuộc, người bù nhìn. Tại sao người buông rèm nhiếp chính lại có uy lực đối với người đứng đầu; có thể nhiếp chính, điều khiển mọi hoạt động có liên quan đến chính sự? Điều này có thể khẳng định họ đã sử dụng mối quan hệ ràng buộc bởi “tình” và “tiền” để tạo nên hệ lụy.

Tình phải là mối quan hệ được tạo lập giữa nam và nữ, phải có sự phối ngẫu khác giới giữa người đứng trước rèm và người ngồi sau rèm. Khi cuộc tình ngoài hôn nhân đã bén rễ bất hợp pháp, tình dục trụy lạc đã thăng hoa, của lạ được ham thích thì người ngồi sau rèm nhiếp chính đối với người đứng trước rèm, người đứng đầu là một vấn đề khá dễ dàng và không còn khó khăn, trở ngại để điều khiển công việc. Lẽ dĩ nhiên muốn buông rèm nhiếp chính về mặt “tình” thì người buông rèm phải có thủ đoạn và thủ thuật bùa mê của loài yêu tinh quyến rũ. Tiền có khả năng hấp dẫn đối với tất cả mọi người, chúng có sức cuốn hút và có thể sai khiến tất cả mọi công việc khi người đứng đầu đã nhúng tay vào chàm, lấy đồng tiền được cống nạp từ nhân viên thuộc hạ do các hoạt động tham ô, tham nhũng, trộm cắp cấu kết tạo nên. Rõ ràng người đứng trước rèm là người thủ trưởng, người đứng đầu, người giám đốc; còn người ngồi sau rèm là người phụ trách kế toán hoặc kế toán trưởng. Người ta thường ví người thủ trưởng là chủ tài khoản và người phụ trách kế toán hoặc kế toán trưởng thường có mối quan hệ gắn bó với nhau như tình nghĩa vợ chồng. Khi người có quyền lực đã “há họng mắc quai” vì đồng tiền tham ô, tham nhũng, trộm cắp được cung cấp để có nhà cao cửa rộng, lâu đài ô tô, vinh hoa phú quý... từ sự cấu kết mà có thì lập tức tấm rèm được buông xuống để người ngồi sau đó nhiếp chính, điều khiển. Người đứng đầu có quyền vốn có đã mất hết quyền lực vì bị mua chuộc bởi đồng tiền tham ô, tham nhũng, trộm cắp. Thay vào đó, quyền lực được chuyển sang cho người nhiếp chính ngồi ở sau tấm rèm đã dùng mọi thủ đoạn tinh vi sâu mọt đục khoét của công để có được đồng tiền cùng ăn chia theo phương thức lợi ích nhóm và nhóm lợi ích khá phổ biến hiện nay trong tiêu cực ở các cơ quan, đơn vị. Việc sử dụng đồng tiền để buông rèm nhiếp chính đã tỏ ra khá hiệu quả trên thực tế và càng có hiệu quả hơn khi biết sử dụng thêm chữ tình phối ngẫu. Tình ở đây chẳng phải là tình yêu trong sáng, tình cảm thân thương, tình nghĩa vợ chồng mà chủ yếu là tình dục lợi dụng để thỏa mãn thú tính thấp hèn.

Nếu những ai có điều kiện, nên quan tâm khảo sát thêm tình trạng buông rèm nhiếp chính hiện nay ở một số cơ quan, đơn vị để giúp cho công luận thấy rõ thêm vấn đề bức xúc của xã hội. Vừa qua tại tỉnh Trà Vinh, vụ Bà Trần Hồng Ly, Phó Phòng quản lý doanh nghiệp và lao động của Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh đã lộng hành, lộng quyền, quậy phá an ninh trật tự tại trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh do thân quen với vị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân. Hiện tượng này có thể gọi là buông rèm nhiếp chính vì cốt lõi của vấn đề “nhiếp” là nắm, giữ; “chính” là chính trị, là công việc chính sự. Một người không phải là lãnh đạo của một cơ quan đứng đầu cấp tỉnh nhưng lại có quyền đến trụ sở nơi làm việc của cơ quan để thực hiện những hành vi coi thường pháp luật, kỹ cương phép nước. Vị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh được xem là người đứng ở trước rèm, sau tấm rèm là một nữ Phó Phòng Quản lý doanh nghiệp và lao động của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh ngồi nhiếp chính, lộng quyền. Nguyên nhân ở đây do “tình” hay do “tiền” để có thể nhiếp chính sau tấm rèm được buông xuống đã được công luận xã hội phán xét. Cũng với thực tế trải nghiệm, bản thân người viết bài này đã chứng kiến và ghi nhận được hiện tượng buông rèm nhiếp chính khá lộ liễu ở một cơ quan X; tại đây ông Y là thủ trưởng, là giám đốc nhưng quyền lực độc lập vốn có đã không còn nữa mà quyền hạn này đã giao lại cho bà Z là kế toán trưởng trong vai trò nhiếp chính. Nguyên nhân hiện tượng xảy ra ở đây có khả năng liên quan đến cả tình và tiền để bà Z có đủ uy lực lộng hành, lộng quyền, buông rèm nhiếp chính đối với ông Y. Buồn thay cho một hiện tượng bỉ ổi đời thường!

 

Ngày 20/05/2013
Triết Điềm Đạm  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích