Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 9 3 7
Số người đang truy cập
2 9
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Flavia Bustreo, Trợ lý Tổng Giám Đốc, Ban Gia Đình, Sức khỏe Phụ nữ và Trẻ em của WHO
Phụ nữ quyết định sức khỏe và tương lai của mình

Ngày 8/3/2017. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-“Phụ nữ quyết định sức khỏe và tương lai của mình” (She decides o­n her health, her future), đó là phát biểu của TS. Flavia Bustreo-Trợ lý Tổng Giám đốc Ban gia đình, sức khỏe phụ nữ và trẻ em của WHO vàTổng thư ký Liên Hiệp Quốc (UN) António Guterres cũng gửi Thông điệp nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2017

Phụ nữ quyết định sức khỏe và tương lai của mình

Nhân dịp Ngày Phụ nữ Quốc tế năm 2017, TS. Flavia Bustreo- Trợ lý Tổng Giám đốc, Ban gia đình, sức khỏe phụ nữ và trẻ em của WHO phát biểu:Tuần trước tôi đã tham dự hội nghị ‘She Decides’ tại Brussels, nơi các Bộ trưởng và các đại biểu cấp cao khác đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với việc phụ nữ và trẻ em có khả năng đưa ra quyết định về chính cuộc sống của họ. Hội nghị này diễn ra vào thời điểm mà sức khỏe sinh sản và giới tính và các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em đang đối mặt với một thách thức cực kỳ khó khăn, và chúng ta có nguy cơ mất đi những tiến bộ quan trọng đã vất vả đạt được. Việc giảm tài trợ cho sức khỏe sinh sản và giới tính là một điều mất mát không chỉ với những phụ nữ này, mà là còn đối với toàn bộ các cộng đồng và xã hội của họTuy nhiên, đây không chỉ là về quyền lợi và sức khỏe sinh sản và giới tính, nó còn là về khả năng đưa ra quyết định của phụ nữ và các bé gái đối với chính thên thể và môi trường của họ để cho họ có thể cải thiện sức khỏe, tương lai và cuộc sống của mình.

Bằng chứng mạnh mẽ (Strong evidence)

Bằng chứng rõ ràng cho thấy rằng việc đầu tư vào tránh thai có thể cứu mạng nhiều người đóng góp việc cân bằng giới tính và thúc đẩy phát triển kinh tế. Nếu tất cả phụ nữ muốn tránh thai đã sử dụng các phương pháp ngừa thai hiện đại, tất cả phụ nữ có thai và những trẻ sơ sinh nhận được sự chăm sóc tiêu chuẩn khuyến nghị bởi WHO-những ca mang thai ngoài ý muốn sẽ giảm khoảng 70%, phá thai giảm 67%, tử vong mẹ giảm 67% và giảm tử vong trẻ sơ sinh 77% (so với 2014). Mỗi 1 đô-la (USD) được đầu tư vào các biện pháp tránh thai hiện đại và sự chăm sóc chất lượng tốt cho phụ nữ và trẻ sơ sinh giúp mang về khoảng 120 đô-la.

Phụ nữ quyết định cho sức khỏe, tương lai của mình(She decides o­n her health, her future)

Phụ nữ phải có thể quyết định về sức khỏe và những thứ ảnh hưởng tới điều đó bao gồm sức khỏe sinh sản và giới tính của họ và môi trường-đặc biệt vì nó có thể dẫn đến những quyết định thay đổi cuộc sống khác, nếu một bé gái độ tuổi thanh thiếu niên không mang bầu quá trẻ, bé gái này có thể được giáo dục ở trường lâu hơn, và mở ra những cơ hội kinh tế tốt hơn và một tương lai đầy đủ và độc lập hơn,thêm một năm ngồi trên ghế nhà trường đối với một bé gái có thể tăng thu nhập trong tương lai lên 10% đến 20%. Bà nói: “Vào Ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta đều phải tái khẳng định rõ ràng những cam kết hành động vì bình đẳng giới tính và những quyền lợi cơ bản của các bé gái”, nếu một phụ nữ có thể quyết định giới hạn về khoảng cách số đứa con của mình, cô có thể đầu tư nhiều hơn vào dinh dưỡng và chăm sóc cho chính mình và con mình, giúp chúng phát triển nhận thức và khả năng phát triển mạnh,khả năng một đứa trẻ đạt tới độ tuổi 5 tuổi tăng thêm 1/3 khi mẹ của nó có thể tạo khoảng cách các lần mang bầu 3 năm hoặc nhiều hơn; nếu một cô gái vị thành niên có thể quyết định chủng ngừa HPV, cô ấy có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, ngăn ngừa bệnh tật và chi phí y tế tiềm tàng trong tương lai.

Phụ nữ phải có tiếng nói đối với những chính sách ảnh hưởng tới họ (She has a voice in policies that affect her)

Để kiểm soát đời sống của mình theo cách này, phụ nữ phải có khả năng tham gia và có tiếng nói trong việc thiết kế các chính sách và chương trình tác động đến họ,đáng buồn là các quyết định cá nhân của họ lại bị xâm phạm bởi các chính sách thụt lùi và các chuẩn mực giới tính tai hại ngăn cấm họ thực hiện các quyền của mình.Ví dụ, phụ nữ và các em gái vị thành niên về lý thuyết có thể được tiếp cận với biện pháp tránh thai nhưng các chuẩn mực xung quanh vấn đề giới tính hoặc độ tuổi của họ có thể khiến người bán từ chối cung cấp nếu không có sự đồng ý của người vợ/chồng hoặc phụ huynh. Phụ nữ và các bé gái bị môi trường trước mắt họ tác động nhiều nhất - ví dụ như ô nhiễm không khí trong nhà và thiếu nhiên liệu sạch,khi phụ nữ trẻ bị giao nhiệm vụ lấy gỗ và nước, họ bị tước mất thời gian mà họ có thể dành cho học tập.Ngược lại, khi phụ nữ tham gia vào việc ra quyết định, họ có thể xây dựng và tác động đến chính sách vì lợi ích của họ. Sự tham gia về mặt xã hội, chính trị và kinh tế của phụ nữ có liên quan chặt chẽ đến các kết quả y tế tốt hơn cho phụ nữ và trẻ em. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các quốc gia đạt được tiến bộ nhất trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và con đều có một số lượng lớn các nữ nghị sĩ (4)Có nhiều phụ nữ tham gia vào chính trị là một trong những cách quan trọng để bảo đảm sức khoẻ và các quyền của phụ nữ được bảo vệ và nâng cao - nhưng với chỉ 22,8% phụ nữ trong tổng số nghị sĩ quốc gia trên toàn thế giới (5) thì vẫn còn một chặng đường dài.

Đoàn kết phụ nữ và trẻ em gái

Trong vài thập kỷ qua đã chứng kiến những tiến bộ ấn tượng đối với sức khoẻ của phụ nữbao gồm sức khoẻ tình dục và sức khoẻ sinh sản và các quyền của họ. Tại thời điểm quan trọng này, chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng chúng ta tiếp tục tiến về phía trước chứ không phải thụt lùi.WHO cam kết vai trò của mình bằng cách cung cấp các tiêu chuẩn và các bằng chứng khoa học củng cố các thành tựu về sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em gái, các số liệu và ước tính về quy mô của các thách thức, và các ý tưởng sáng tạo về cách khắc phục các thách thức này.Vào Ngày Phụ nữ Quốc tế, tất cả chúng ta phải khẳng định rõ ràng cam kết của chúng ta đối với bình đẳng giới và các quyền cơ bản của phụ nữ và trẻ em gái. Rất đơn giản, tất cả chúng ta phải làm những gì có thể để đảm bảo rằng phụ nữ trên toàn cầu có thể đưa ra quyết định về cơ thể và môi trường của họ, điều này sẽ có tác động tích cực đến sức khoẻ và tương lai của họ.


UNICEF/Pirozzi

Thông điệp từ Tổng thư ký UN António Guterres nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 2017 (Message from UN Secretary-General António Guterres o­n International Women’s Day 2017)

Quyền lợi của phụ nữ chính là quyền lợi của con người nhưng trong những thời điểm khó khăn này, trong khi thế giới của chúng ta ngày càng trở nên bất ổn và hỗn độn, quyền lợi của phụ nữ và các bé gái đang bị thu hẹp, hạn chế và đảo nghịch.Việc trân trọng phụ nữ và những bé gái chính là cách để bảo vệ quyền lợi của họ và đảm bảo họ có thể nhận thấy tiềm năng đầy đủ của chính mình.Tình trạng mất cân bằng vốn có trong các mối quan hệ chặt chẽ giữa đàn ông và phụ nữ, ngày càng trầm trọng hơn khi sự bất cân bằng giữa các xã hội và các nước ngày càng gia tăng, điều này đang dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử đối với phụ nữ và các bé gái ngày càng tồi tệ hơn.Quyền lợi hợp pháp của phụ nữ chưa bao giờ là bình đẳng với quyền lợi của đàn ông ở bất kỳ lục địa nào thậm chí còn đang bị xem nhẹ hơn nữa,quyền lợi của phụ nữ về cơ thể của họ cũng bịnghi ngờ và bị xem nhẹ. Phụ nữ thường bị nhắm đến là mục tiêu của việc hăm dọa và quấy rầy tại không gian mạng và trong đời thực. Trong những trường hợp tồi tệ nhất, những kẻ cực đoan và khủng bố xây dựng những hệ tư tưởng của chính bọn chúng xung quanh việc nô dịch hóa phụ nữ và các bé gái và chọn họ làm các đối tượng bạo lực giới và tình dục, ép hôn và gần như là nô lệ.

Dù đã có nhiều tiến bộ, nhưng những vị trí lãnh đạo trên mọi lĩnh vực vẫn bị nắm giữ bởi đàn ông, và khoảng cách giới về mặt kinh tế vẫn ngày một xa hơn, chính là do thái độ lỗi thời và quan niệm trọng nam khinh nữ cổ hủ.Chúng ta phải thay đổi điều này bằng cách tôn trọng phụ nữ ở mọi mặt, lắng nghe tiếng nói của họ và cho họ quyền kiểm soát với chính cuộc sống của họ và với tương lai thế giới của chúng ta.Việc chối bỏ quyền của những người phụ nữ và bé gái không chỉ là hành động sai trái, mà nó còn gây ra tác động kinh tế và xã hội tồi tệ khiến chúng ta trì trệ. Sự bình đẳng giới có một tác động biến đổi đóng vai trò thiết yếu tới các nền kinh tế, xã hội và cộng đồng để chúng vận hành một cách đầy đủ trọn vẹn.Sự tiếp cận của phụ nữ tới giáo dục và các dịch vụ y tế mang lại ích lợi cho gia đình và các cộng đồng của họ và còn cho cả các thế hệ tương lai. Thêm một năm học tại trường có thể mang lại thêm 25% thu nhập trong tương lai của một bé gái.Khi phụ nhữ tham gia đầy đủ vào lực lượng lao động, nó tạo ra các cơ hội và tạo nên sự tăng trưởng. Việc xóa bỏ khoảng cách giới tính trong lĩnh vực việc làm thuê có thể mang lại 12 nghìn tỷ đô la cho GDP toàn cầu trước năm 2025. Việc gia tăng tỷ lệ phụ nữ tại các nơi làm việc công cộng khiến cho họ trở nên tiêu biểu hơn, tăng cường sự đổi mới, cải thiện việc đưa ra quyết sách và mang lại lợi ích cho toàn xã hội.Sự cân bằng giới tính là một mục tiêu trọng tâm trong Chương trình Phát triển bền vững (SDGs) 2030, kế hoạch toàn cầu được thông qua bởi các lãnh đạo tất cả các nước để đối phó với các thách thức chúng ta gặp phải. SDG 5 kêu gọi cụ thể cho việc bình đẳng giới tính và sự tôn trọng tất cả phụ nữ và bé gái, và điều này cũng là mục tiêu trọng tâm của tất cả 17 SDGs.

Tôi xin hết lòng vì công việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào công tác gìn giữ hòa bình và an ninh của chúng ta, những nhà đàm phán nữ giới gia tăng cơ hội cho sự hòa bình bền bững và những người gìn giữ hòa bình nữ giới làm giảm cơ hội lạm dụng và bóc lột tình dục.Trong phạm vi của UN, tôi đang thành lập một lộ trình rõ ràng với các tiêu chuẩn để đạt được sự bình đẳng giới xuyên suốt hệ thống chúng tôi, để cho tổ chức của chúng tôi thực sự đại diện cho những người chúng tôi phục vụ. Những mục tiêu trước đó vẫn chưa được đáp ứng. Giờ đây chúng ta phải chuyển từ mong muốn sang hành động.Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng tôi xin cam kết làm hết sức có thể để vượt qua những thành kiến cực đoan, ủng hộ những cam kết và hành động cụ thể, và thúc đẩy sự bình đẳng giới và sự tôn trọng phụ nữ.

Tài liệu tham khảo

(1) Singh S, Darroch JE, Ashford L. Adding it up : The costs and benefits of investing in sexual and reproductive health. New York : Guttmacher Institute and UNFPA, 2014.

(2) The High-Level Task Force for the International Conference o­n Population and Development (ICPD). Smart investments for financing the post-2015 development agenda. Policy brief, 2015.
http://icpdtaskforce.org/wp-content/uploads/2015/01/FinancingBriefSmartInvestments2015.pdf

(3) "Accelerating Secondary Education for Girls: Focusing o­n Access and Retention." Discussion Paper. New York: UNGEI, 2014. Web. 28 Feb 2017.

(4) Kuruvilla S, et al. Success factors for reducing maternal and child mortality. Bulletin of the World Health Organization, 2014.

(5) Single House or Lower House. Inter-Parliamentary Union. "Women in national parliaments, as of 1 June 2016".

 

Ngày 15/03/2017
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ WHO)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích