Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 9 4 6
Số người đang truy cập
3 8 4
 Bạn trẻ Nhịp sống trẻ
Những sự kiện trong đời có thể dẫn đến ly hôn

Ngày 28/3/2015. ABC News-Những sự kiện trong đời có thể dẫn đến ly hôn (Life Events That Can Lead to Divorce).Cuối tháng trước, người sống sót sau vụ đánh bom cuộc thi chạy Maratong Boston Rebekah Gregory đã lên bản tin với tin buồn rằng cô đã chia tay với chồng mình-người cũng bị chấn thương trong vụ nổ chưa tới một năm sau đám cưới trong mơ của họ.

Không hiểu rõ về cặp đôi này như thế nào thì không thể nói điều gì đã dẫn đến sự tan rã của đám cưới này nhưng có thể an toàn khi nói rằng những áp lực của những năm gần đây (những ca phẫu thuật, sự hồi phục, những thay đổi cơ thể lớn) có thể đóng một vai trò. Trong khi không phải ai cũng phải đối phó với những vấn đề tồi tệ như này, phần lớn các cặp đôi phải đối mặt với vô số những nguyên nhân gây căng thẳng và những thay đổi trong cuộc sống, cả lớn và nhỏ. Chúng tôi đã hỏi TS. Elizabeth Ochoa, nhà tư vấn hôn nhân và nhà tâm lý học hàng đầu tại Trung tâm Y học Beth Israel tại thành phố New York, để thảo luận những sự kiện trong cuộc sống có thể đôi khi dẫn đến ly hôn và làm thế nào để bảo vệ mối quan hệ của bạn khỏi các tác động có hại của chúng.

Bệnh tật (Illness)

Khi một trong hai người phát triển một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hoặc mãn tính, nó có thể thay đổi toàn bộ động lực của một mối quan hệ, Ochoa cho biết: “Bệnh tật tạo ra nợ nần và nỗi đau và sự mất mát của một người. Nó có thể có nghĩa rằng một người bạn đời không thể duy trì nhiệm vụ của mình của thỏa thuận, điều đòi hỏi người đối tác kia phải đứng ra gánh vác. Một số cặp đôi sẽ xử lý điều đó giỏi hơn một số cặp đôi khác”. Một trong hai người bị ốm cũng có thể ảnh hưởng tới tương lai của một cặp đôi, một nghiên cứu gần đây từ Đại học Bang Iowa phát hiện rằng tỷ lệ ly hôn cao hơn 6% trong những mối quan hệ mà người vợ mắc bệnh như là ung thư, bệnh tim, hoặc bệnh phổi. Tỷ lệ ly hôn không gia tăng khi người chồng có bệnh tật, Ochoa cho biết: “Theo giai thoại, có thể khó khăn hơn cho đàn ông đảm nhận trách nhiệm chăm sóc nếu bà vợ không thể đảm nhận nhiều trạch nhiệm mà người phụ nữ thường làm nhưng tôi nghĩ nó phụ thuộc vào những phần trách nhiệm của kết hôn được phân chia như thế nào giữa các cặp vợ chồng, nếu người chồng là người ở nhà và lo chuyện gia đình, nó sẽ là một sự điều chỉnh dễ dàng hơn”.

Thay đổi công việc (Job changes)

Một nghiên cứu Đại học Bang Ohio vào năm 2011 phát hiện rằng những người đàn ông thất nghiệp có khả năng rời bỏ vợ mình cao hơn và còn có thể bị vợ bỏ cao hơn. Tất nhiên, việc thất nghiệp bởi một trong hai người có thể gây ra áp lực về tiền bạc, an toàn và những trách nhiệm có thể ảnh hưởng đến sự không thỏa mãn trong hôn nhân nhưng không chỉ thất nghiệp có thể tạo ra sự bất hòa giữa các cặp đôi. Bất kỳ thứ gì gây ra một thay đổi trong tài chính, thời gian biểu của cặp đôi, hoặc cách họ sử dụng thời gian như thế nào có thể gây khó khăn cho một cuộc hôn nhân bao gồm một công việc mới với những trách nhiệm mới, Ocho cho biết: “Nếu bạn ngừng ưu tiên cuộc hôn nhân của bạn và cho phép nó đứng sau công việc, đối tác của bạn sẽ có thể bắt đầu cảm thấy bị cô lập và giận dữ”.

Sinh con (Childbirth)

Bạn đã từng nghe các cặp đôi ly dị vì một người muốn có con và một người không muốn nhưng dù cả hai bên đều muốn có con, sự thật về việc chăm sóc trẻ mới sinh và nuôi con đôi khi có thể dẫn đến những khác biệt không thể hòa giải được. Trong một nghiên cứu đã xuất bản trên Tạp chí Tâm lý Gia đình (Journal of Family Psychology) 67% các cặp đôi đã trải qua một thời gian đi xuống trong sự thỏa mãn hôn nhân trong vòng 3 năm đầu tiên của việc sinh con. Ochoa cho biết: “Có con là một sự căng thẳng cuộc sống thông thường, và nó có thể tạo ra những vấn đề trong một cuộc hôn nhân, sự sẵn sàng thỏa hiệp và giao tiếp rộng mở của một cặp đôi cũng như là tính cách của mỗi người có thể giúp quyết định họ sẽ quản lý như thế nào trong những vai trò mới của mình. Một số người vốn đã bị lo lắng hoặc trầm cảm có thể có một thời gian khó khăn hơn điều chỉnh theo việc sinh con vì nó sẽ ảnh hưởng tới khả năng làm cha mẹ và xử lý những thay đổi trong mối quan hệ của họ”. Trong một ghi chép thú vị, nghiên cứu đã phát hiện rằng những cặp đôi có con đầu là một bé gái có khả năng ly hôn cao hơn những người có con đầu là con trai nhưng một nghiên cứu Đại học Duke vào năm 2014 gợi ý rằng thay vì con gái theo cách nào đó “làm xảy ra”(triggering) ly hôn, các cô gái có thể đơn giản là mạnh mẽ hơn những cậu bé trong bụng mẹ và có thể có khả năng sống sót qua những kỳ thai nghén bị gây áp lực bởi một cuộc hôn nhân có vấn đề.

Sống xa nhau (Living apart)

Một nghiên cứu về các gia đình quân nhân của Tập đoàn RAND năm 2013 phát hiện rằng nguy cơ ly hôn giữa các thành viên đang phục vụ quân đội có liên quan trực tiếp đến độ dài thời gian họ được điều động, Ocho cho biết cựu binh chiến tranh không chỉ phải đối mặt với những giai đoạn thời gian kéo dài xa cách vợ hoặc chồng mình mà còn phải thích nghi lại với cuộc sống nhu là một dân thường và có thể còn bị rối loạn áp lực hậu chấn thương khi họ trở về. Các cặp đôi quyết định tạm thời sống xa nhau vì những lý do khác như là bổn phận vì công việc hoặc gia đình, không đối mặt các vấn đề tương tự nhưng sự xa cách vẫn có thể gây thiệt hại cho một cuộc hôn nhân. Ochoa cho biết: “Mọi người có những mức độ thoải mái khác nhau đối với sự gần gũi và khoảng cách đối với nhau, nếu cả hai người thoải mái với việc sống xa nhau, điều đó là tốt nhưng nếu có một sự không tương xứng dựa trên nỗi sợ về sự bỏ rơi, niềm tin hoặc lòng chung thủy thì sống xa nhau sẽ làm căng thẳng mối quan hệ”.

Tổn thương (Trauma)

Những cặp đôi trải qua các sự kiện đau thương cùng nhau như Rebekah Gregory và chồng cô Pete DiMartino có thể trở nên gần gũi hơn nhưng họ cũng có thể đẩy nhau xa ra. Ochoa cho biết: “Để có thể chữa lành, đôi khi con người cần phải quên đi trải nghiệm đau thương đó và bất kỳ thứ gì khiến họ nhớ lại điều đó”, bà nói thêm điều này cũng đúng đối với những thảm kịch khác như cái chết của một người yêu quý hoặc một đứa con, sự hồi tưởng lại có thể được gợi ra bởi sự hiện diện của người kia và dù chỉ ở bên họ cũng trở nên đau đớn.

Trở thành cha mẹ có con cái sống xa nhà (Becoming empty-nesters)

Ochoa cho biết: “Đôi khi tôi thấy nhiều hiện nay là ly hôn ở những người ra đời sau thế chiến thứ II và dân số già, thực tế 2013 đánh dấu lần đầu tiên càng có nhiều người lớn 50 tuổi và già hơn ly hôn, hơn là những góa phụ và con số đó tiếp tục gia tăng vì người già sống khỏe mạnh hơn và lâu hơn. Ocho cho biết: “Qua thời gian, các cặp đôi có thể cảm thấy rằng họ đã mất mối liên kết với nhau hoặc đã thiếu sự thân mật đôi khi là hấp dẫn giới tính, đôi khi là cảm xúc, đôi khi cả hai. Một số người có thể chờ đến tận khi con của họ ra khỏi nhà để cuối cùng giải quyết vấn đề của họ, trong khi những người khác có thể đột nhiên khám phá rằng họ không còn có nhiều điểm chung với người họ đã kết hôn nữa”.

Sự không chung thủy (Infidelity)

Tất nhiên, điều này phải có trong danh sách nhưng không cao như bạn có thể nghĩ, Ochoa cho biết thực tế ngoại tình thường giúp các cặp đôi vượt qua các vấn đề mối quan hệ lén lút, chỉ cần cả hai người sẵn sàng cố gắng: “Ngoại tình thường là như một liệu pháp điều trị cho mọi người, đôi khi họ có thể nhìn thấy nó là một điểm bắt đầu cho những cách thức mới để giao tiếp và phát triển lại những mục tiêu hôn nhân của họ. Qua thời gian, nó là cái đinh cuối cùng trong quan tài, nếu ngoại tình đã đi quá xa về mặt cảm xúc hoặc đã kéo dài quá lâu thì càng khó để vượt qua”.

Phải làm gì với những vấn đề này (What to do about it)

Ochoa cho biết dù các sự kiện trong đời phía trước bạn có là gì đi nữa, hãy mở lòng và trung thực với bạn đời của bạn có thể giúp bạn vượt qua được cơn bão không thể tránh được và cũng đừng sợ xin được giúp đỡ: “Đôi khi vào thời điểm các cặp đôi tìm tới tôi, đã có rất nhiều căng thẳng và lừa dối có khả năng, hoặc không tránh được rằng, ly hôn sẽ xảy ra. Tôi luôn luôn nói với moị người rằng trong tình thế đó, tôi ước rằng họ đã tìm đến tôi sớm hơn trước khi đi tới tình cảnh này và họ đã tự giải quyết các vấn đề của họ trước khi chúng trở thành không thể khắc phục được”.

Ngày 12/11/2015
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ ABC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích