Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 8 8 2
Số người đang truy cập
3 6 0
 Bạn trẻ Nhịp sống trẻ
Hãy đưa trẻ em bị tự kỷ ra ngoài xem đấu bóng

Ngày 26/11/2014. Philadelphia. CNN Health - Hãy đưa trẻ em bị tự kỷ ra ngoài xem đấu bóng (Taking autistic kids out to a ball game). Đối với nhiều gia đình, một buổi tối xem đấu bóng tại sân bóng chày là một cuộc vui nhưng nó có thể là một cơn ác mộng đối với những trẻ em bị mắc bệnh tự kỷ.

 
Bác sĩ Wendy Ross đang mở ra một thế giới mới cho trẻ em mắc bệnh tự kỷ và gia đình của chúng, Tổ chức phi lợi nhuận Autism Inclusion Resource đang giúp hàng trăm gia đình định hướng những tình huống xã hội đầy thách thức như sự kiện thể thao, các chuyến tham quan bảo tàng và đi lại tại sân bay.

Bệnh tự kỷ gây ra một sự nhạy cảm lớn hơn trước các kích thích của môi trường (a greater sensitivity to environmental stimulation) vì vậy các ánh sáng, âm nhạc và tiếng la hét của đám đông có thể gây ra khủng hoảng nghiêm trọng mà rất khó để đoán trước và kiểm soát. Debra Forman, bố của cậu bé 8 tuổi-Adam- bị mắc bệnh tự kỷ cho biết: “Bọn trẻ tuyệt vọng, hoảng sợ và bị choáng ngợp. Bạn phải tự hỏi chính mình liệu điều đó có đáng không”. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (Center for Disease Control and Prevention_CDC) gần đây báo cáo rằng 1 trong 68 trẻ em tại Mỹ nằm trong phỗ tự kỷ (on the autism spectrum). Đối với nhiều gia đình, nỗi lo sợ đứa con của mình sẽ phản ứng như thế nào với những tình huống mới và những người khác sẽ phản ứng lại với chúng như thế nào đã ngăn chúng thu nhận được những kinh nghiệm hằng ngày mà những đứa trẻ khác có được.

 
Bác sĩ nhi khoa phát triển, Wendy Ross đã sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Autism Inclusion Resources

 

Lưu ý của Ban Biên tập (Editor's note): Bác sĩ Wendy Ross và phần còn lại của top 10 CNN Heroes năm nay sẽ được vinh danh vào chủ Nhật ngày 7/12/2014 trong "CNN Heroes: An All- Star Tribute". Chương trình phát sóng thường niên vào lúc 8 p.m ET trên mạng toàn cầu của CNN.


“Thật khó để ra ngoài hòa nhập cộng đồng”, Shannan Maxwell, mẹ của Steven, 6 tuổi nói: “Khi thằng bé lên cơn cáu kỉnh và mất bình tĩnh (‘meltdown’) trên sàn nhà và toàn bộ mọi ánh mắt trong cửa hàng hướng vào bạn như là bạn là một người mẹ tồi, bạn chỉ muốn đi và bò dưới một tảng đá (crawl under a rock)”. Bác sĩ Wendy Ross rất đau lòng khi nghe những câu chuyện giống thế này từ các gia đình, bác sĩ khoa nhi phát triển (developmental pediatrician) này cũng biết rằng việc cách ly không tốt cho các bệnh nhân của cô trong thời gian dài. Bác sĩ Ross cho biết: “Nếu những đứa trẻ không hòa nhập cộng đồng và xây dựng những kỹ năng cho mình từ nhỏ thì sau này không có lý do gì để mong chúng một ngày nào đó sẽ có thể độc lậ, đó là một khuyết tật xã hội và cần được giải quyết trong một bối cảnh xã hội”. Vì vậy trong năm 2007, Ross đã vạch kế hoạch thực hiện đúng điều đó. Hiện nay, tổ chức phi lợi nhuận của cô-Autism Inclusion Resources đang giúp các gia đình có trẻ tự kỷ định hướng những tình huống xã hội đầy thách thức (navigate challenging social situations) như đi lại tại sân bay, các sự kiện thể thao và các chuyến tham quan bảo tàng. “Nếu bạn bắt đầu áp dụng các biện pháp bên ngoài cánh cửa nhà mình, thế giới của bạn sẽ trở nên ngày càng rộng lớn hơn, chúng tôi chỉ muốn mọi người có được các cơ hội”, Ross nói.

  
Top 10 Hero: Bác sĩ Wendy RossCNN Heroes: một ngày tại các sân chơi bóng chày

Hãy đưa con ra ngoài chơi bóng (Take me out to the ball game)

Nhiều đội bóng chày của giải bóng chày Bắc Mỹ (Major League Baseball) đã tổ chức “đêm nhận thức bệnh tự kỷ” (autism awareness nights) hàng năm, khi đó họ tiến hành các biện pháp tạm thời như giảm âm lượng trên hệ thống truyền thanh nhưng Ross muốn làm nhiều hơn nữa. “Bạn không thể giảm âm lượng của cả thế giới”, Ross nói: “Thật tốt đẹp khi làm điều này trong một đêm nhưng mục tiêu của chúng ta là để cho những gia đình có thể đi đến sân chơi vào bất cứ buối tối nào”. Cuối cùng, Ross hợp tác với câu lạc bộ Philadelphia Phillies vào năm 2012 để phát triển một chương trình sáng tạo (innovative program), cô trang bị cho tất cả các nhân viên của Phillies-khoảng 3.000 người-với các kiến thức về chứng tự kỷ và làm thế nào để tương tác với các cá nhân mắc chứng rối loạn này. Hiện nay, tất cả mọi người từ nhân viên soát vé đến những người bán hàng rong tại sân vận động Citizens Bank đều giúp tạo nên một bầu không khí mà các gia đình cảm thấy được hỗ trợ. “Tôi không mong đợi các nhân viên này trở thành những chuyên gia, chỉ là để nhận thức được chứng bệnh này và thông cảm”, Ross cho biết: “Nếu các gia đình cần giải lao, đội ngũ nhân viên biết nơi nào để dẫn họ đến nghỉ ngơi một lát”. Ross cũng giúp chuẩn bị cho các gia đình tham gia sự kiện này, họ được cung cấp một cuốn sổ nhỏ với những hình ảnh minh họa từng bước của trận đấu, từ lúc đến sân và mua bánh hot-dog đến việc kéo dài tới hiệp thứ bảy. Sau đó cô đưa các gia đình đến xem trận đầu tiên của họ, với vé do câu lạc bộ Phillies tài trợ, mỗi gia đình còn có một bác sĩ ngồi cùng tại trận đấu để hỗ trợ thêm nếu có vấn đề gì xảy ra. Theo Forman có được sự trợ giúp chuyên nghiệp là một cứu viện rất lớn, ông cho biết: “Khi Adam tỏ ra lo lắng hay chuẩn bị rời đi, tôi đã nhờ một người nào đó giúp và cô ấy đã có một vài ý tưởng, nếu không có cô ấy ở đó, nó sẽ là một trận đấu rất khó khăn với tôi”.

Ross hy vọng rằng kinh nghiệm hỗ trợ này sẽ giúp các gia đình tự tin trở lại, cô cũng tin rằng cách tiếp cận kép này-làm việc với Phillies và các gia đình-rõ ràng có ý nghĩa. “Làm việc với một đứa trẻ bị tự kỷ là chưa đủ, bởi vì chúng ta cần cộng đồng chấp nhận chúng”, cô nói: “Bạn sẽ không bao giờ chỉ được cho một người cách sử dụng xe lăn mà lại không có một đoạn dốc”.

Ngoài khu vực sân bóng (Beyond the ballpark)

Ross cũng thấy chương trình đi lại ở sân bay của bà sẽ thành công đối với các gia đình, sử dụng các nguyên tắc tương tự cô tập huấn cho đội ngũ nhân viên hàng không và an ninh tại các sân bay lớn, sau đó hướng dẫn các gia đình thông qua kinh nghiệm du lịch mô phỏng bao gồm đăng ký, đi qua cửa an ninh và lên máy bay. Từ năm 2010, hơn 200 gia đình được hưởng lợi từ các sáng kiến của Ross. Từ thành công của mình với tổ chức Phillies, hiện cô đang làm việc với các đội bóng khúc côn cầu (hockey) và bóng đá của Philadelphia, ngay sau đó cô muốn được hợp tác với cơ quan giao thông công cộng của thành phố. “Niềm hy vọng đối với Philadelphia là nó sẽ trở thành một thành phố thân thiện với trẻ tự kỷ nhất tại quốc gia này”, cô nói: “Nó sẽ là một hình mẫu độc lập so với các thành phố khác ở khắp nơi”. Bác sĩ Ross cũng hy vọng rằng các phương pháp mà bà đưa ra cho các gia đình có thể giúp họ tự mình khám phá những môi trường khác: “Chúng tôi thực sự thấy nó như một bước đệm đến một tương lai tươi sáng hơn, tôi cảm thấy như nó đang thay đổi quỹ đạo của cuộc sống (trajectory of lives)”. Sau chuyến đi chơi thành công tại sân bóng chày, ông Forman đã dẫn Adam đến một trận đá bóng. Cô tin rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu cho những cuộc phiêu lưu của gia đình họ. “Hy vọng rằng trong tương lai sẽ là các sở thú và các khu công viên có nuôi cá”, Forman cho biết: “Chúng ta có thể hưởng thụ mọi thú vui của cuộc đời” (The world is our oyster).

Ngày 16/12/2014
CN. Huỳnh Thị An Khang, CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ CNN health)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích