Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 0 1 8 1
Số người đang truy cập
3 2 2
 Bạn trẻ Nhịp sống trẻ
Hạnh phúc xuống dốc ở tuổi trung niên tại phương Tây giàu có

Ngày 6/11/2014. BBC News - Hạnh phúc xuống dốc ở tuổi trung niên tại phương Tây giàu có (Happiness 'dips in midlife in the affluent West'). Theo các chuyên gia, khả năng cảm nhận hạnh phúc sẽ giảm dần đi khi bạn đạt tới độ tuổi trung niên nhưng chỉ khi bạn sống tại phương Tây giàu có. Bằng cách sử dụng dữ liệu khảo sát trên toàn thế giới, các tác giả nghiên cứu trên Tạp chí The Lancet đã phát hiện sự hài lòng với cuộc sống theo một quỹ đạo có thể dự đoán được phụ thuộc vào nơi mà người ta sinh sống.

Tại các quốc gia như là Anh và Hoa kỳ, mức độ thỏa mãn cuộc sống đi theo hình chữ U giảm xuống mức thấp nhất ở độ tuổi trung niên. Tại châu Phi, quỹ đạo này luôn ở mức thấp và tại Đông Âu, vùng Liên bang Xô-viết cũ và châu Mỹ Latinh thì quỹ đạo đi xuống theo thời gian. GS. Andrew Steptoe, từ Đại Học College London và các đồng nghiệp cho rằng các lý do đằng sau xu hướng này nhiều và phức tạp, tuy nhiên có một số giải thích có vẻ hợp lý cũng như những bài học quan trọng được rút ra. Báo cáo này của các tác giả nằm trong loạt bài về sức khỏe và sự lão hóa, xuất bản trên tạp chí The Lancet cảnh báo về gánh nặng ngày càng tăng của bệnh mãn tính và suy giảm hạnh phúc, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi.

Sự hài lòng (Satisfaction)

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của 4 năm từ cuộc khảo sát Gallup World Poll tại hơn 160 quốc gia với trên 98% dân số thế giới để tiến hành việc đánh giá của mình cũng như khảo sát đối với đau đớn và sức khỏe thể chất, họ đã xem xét 3 thước đo hạnh phúc (measures of wellbeing):

·  Đánh giá (evaluative)-mức độ hài lòng của con người đối với cuộc sống của mình;

·  Hưởng thụ (hedonic)-cảm xúc hoặc tâm trạng như là hạnh phúc, buồn bã và giận dữ;

·  Hạnh phúc (eudemonic)-cách nhìn nhận về ý nghĩa và mục đích cuộc sống.

Tại các quốc gia thế giới phương Tây, sự hài lòng cuộc sống tụt xuống thấp nhất ở giữa độ tuổi 45 và 54 trước khi tăng lên trở lại.

 

Đồng nghiên cứu Angus Eaton, từ Đại Học Princeton tại Hoa Kỳ cho biết rằng kinh tế học có thể giải thích điều này: “Đây là giai đoạn mà tiền lương thường đạt ở mức cao nhất và là giai đoạn tốt nhất để làm việc và kiếm tiền nhiều nhất, thậm chí là hy sinh cả sự hạnh phúc và sức khỏe hiện tại, để gia tăng sự giàu có và thịnh vượng trong thời gian cuối đời”. Điều đó có thể giải thích vì sao những người già hạnh phúc hơn mặc dù trở nên yếu đuối hơn-mặc dù sức khỏe yếu hơn dẫn đến tỉ lệ cảm thấy hài lòng cuộc sống trong những người già thấp thấp hơn nhưng sự hài lòng cuộc sống cao hơn dường như ngăn chặn sự suy giảm sức khỏe thể chất. Tại các quốc gia quá độ như Liên Xô cũ, sự thỏa mãn cuộc sống giảm dần theo tuổi tác và nhìn chung là thấp hơn toàn diện so với phương Tây. Theo các nhà nghiên cứu điều này một lần nữa có thể liên quan tới kinh tế, những người già tại các nước này đã mất đi một hệ thống, dù không hoàn hảo nhưng mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của họ và trong một số trường hợp đó là lương hưu và sự chăm sóc y tế dành cho họ. Tại vùng cận hoang mạc Sahara ở châu Phi, sự thỏa mãn cuộc sống luôn ở mức thấp, trong khi căng thẳng và lo âu lại ở mức cao.

GS. Deaton cho biết: “Các phát hiện đã cho thấy rõ ràng là do những trải nghiệm gần đây của khu vực này và nỗi đau buồn mà những sự kiện này đã gây ra cho người già”. Gs Steptoe nói rằng dẫu rằng tiền không đánh đồng với hạnh phúc nhưng tiến bộ kinh tế đã giúp nâng cao sức khỏe và hạnh phúc ở chừng mực nào đó: “Dường như là hạnh phúc và sức khỏe đi cùng với sự thịnh vượng kinh tế trên thế giới”.

Ngày 18/11/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích