Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 2 3 7
Số người đang truy cập
2 2
 Bạn trẻ Nhịp sống trẻ
Hút một bao thuốc lá mỗi ngày gây ra 150 đột biến trong mỗi tế bào phổi

Ngày 3/11/2016. LONDON. Reuters-Hút một bao thuốc lá mỗi ngày gây ra 150 đột biến trong mỗi tế bào phổi (Smoking a Pack a Day Causes 150 Mutations in Every Lung Cell, Research Shows). Những phát hiện mới được công bố vào hôm thứ năm trên tạp chí Science cho thấy hút thuốc gây tổn thương gen nghiêm trọng hoặc đột biến tế bào nội tạng khác nhau trong cơ thể.

Những phát hiện này bắt đầu từ một nghiên cứu về tổn thương gen nghiêm trọng hoặc đột biến gây ra do hút thuốc lá ở các tạng khác nhau trong cơ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện một mối liên kết trực tiếp giữa số lượng điếu thuốc được hút trong đời và số lượng đột biến trong ADN của các khối u ung thư.Tỷ lệ đột biến cao nhất đã được biết trong bệnh ung thư phổi nhưng các khối u ở các cơ quan khác của cơ thể bao gồm bàng quang, gan và cổ họng cũng có đột biến liên quan đến hút thuốc lá giải thích sao hút thuốc lá cũng gây ra nhiều loại ung thư khác bên cạnh ung thư phổi.Hút thuốc giết chết 6 triệu người mỗi năm trên thế giới, nếu xu hướng này tiếp tục thì Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự đoán hơn 1 tỷ người chết liên quan đến thuốc lá trong thế kỷ này.Ung thư là do đột biến trong ADN của một tế bào,hút thuốc lá có liên quan tới ít nhất 17 loại ung thư nhưng cho đến nay các nhà khoa học không rõ về các cơ chế đằng sau rất nhiều trong số đó.Ludmil Alexandrov làm việc tại phòng xét nghiệm quốc gia Los Alamos Hoa Kỳ, một trong những người thực hiện nghiên cứu giải thích rằng đến nayvẫn rất khó giải thích làm thế nàohút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư ở các bộ phận của cơ thể không tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc. Ông nói: "Trước đây, chúng tôi đã có một số lượng lớn bằng chứng dịch tễ học liên kết về hút thuốc ung thư nhưng hiện nay chúng tôi thực sự có thể quan sát và xác định số lượng các biến đổi phân tử trong DNA".

Nghiên cứu này đã phân tích hơn 5.000 khối u, so sánh các loại ung thư ở những người hút thuốc với những ung thư ở những người chưa bao giờ hút thuốc, nghiên cứu phát hiện một số chỉ điểm về tổn thương DNAđược gọi là các dấu hiệu đột biến trong ADN của người hút thuốc và các nhà khoa học đếm được có bao nhiêu đột biến này trong các khối u khác nhau. Quan sát các tế bào phổi, các nhà khoa thấy hút trung bình một bao thuốc lá mỗi ngày dẫn đến 150 đột biến trong mỗi tế bào mỗi năm, mỗi đột biến là một điểm khởi đầu tiềm năng cho một "loạt các tổn thương di truyền" (cascade of genetic damage) mà cuối cùng có thể dẫn đến ung thư.Kết quả cũng cho thấy hút một bao thuốc lá mỗi ngày dẫn đến trung bình 97 đột biến trong mỗi tế bào thanh quản, 39 đột biến hầu họng, 23 miệng, 18 bàng quang và 6 đột biến trong mỗi tế bào gan mỗi năm.Mike Stratton, đồng chủ trìnghiên cứu tại Viện Wellcome Trust Sanger của Anh cho rằng điều đó giống một chút như đào vào khảo cổ học của từng khối u: "Bộ gen của mỗi loại ung thư cung cấp một loại ghi nhận về khảo cổ học được viết bằng chính mã DNA của về các phơi nhiễm gây ra đột biến. Tìm kiếm vào DNA của bệnh ung thư có thể cung cấp các manh mối mới mang tính chủ động làm thế nào mà họ bị ung thư và do đó có khả năng bằng cách nào ung thư có thể được ngăn chặn".

 

 

Ngày 11/11/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích