Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 2 2 8
Số người đang truy cập
4 5
 Bạn trẻ Nhịp sống trẻ
1/4 số ca tử vong ung thư ở Mỹ liên quan đến hút thuốc lá

Ngày 24/10/2016.. VOA News-1/4 số ca tử vong ung thư Mỹ liên quan đếnhút thuốc lá (One-fourth of US Cancer Deaths Linked with 1 Thing: Smoking).Theo kết quả nghiên cứu công bố gần đây trên tạp chí JAMA Internal Medicine thuốc lá đóng góp hơn 1/4 số ca tử vong ung thư ở Hoa Kỳ, trong đó tỷ lệ tử vong cao nhất ở những người đàn ông sống ở các bang miền Nam-nơi mà tệ nạn hút thuốc lá phổ biến hơn và chính sách kiểm soát thuốc lá cũng ít nghiêm ngặt hơn.

Các nghiên cứu của Hiệp hội ung thư Mỹ (American Cancer Society) cho thấy tỷ lệ cao nhất những người đàn ông sống tại Arkansas, nơi 40%số ca tử vong ung thư liên quan đến hút thuốc lá, Kentucky có tỷ lệ cao nhất ở phụ nữ 29%; thấp hơn là Utah, nơi 22% các ca tử vong ung thư ở nam giới và 11% ở phụ nữ có liên quan hút thuốc. Các tác giả cho biết: "Chi phí dành chohút thuốc lá cao tất cả các bang, bất kể thứ tự" dựa vào phân tích điều tra sức khỏe năm 2014 và dữ liệu của chính phủ về tỷ lệ tử vong với khoảng một chục loại ung thư liên quan đến hút thuốc. Trong đó ung thư phổi, họng, dạ dày, gan, đại tràng, tuyến tụy và thận là những loại ung thư trong số người hút thuốc lá cùng với bệnh bạch cầu. Từ đó, các nhà nghiên cứu ước tính có bao nhiêu ca tử vong ung thư có thể do hút thuốc so với với tổng số tử vong ung thư. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC), trong khi tỷ lệ hút thuốc ở Hoa Kỳ đã giảm thì khoảng 40 triệu người trưởng thành ở quốc gia này vẫn hút thuốc lá, nguyên nhân hàng đầu của tử vong có thể phòng ngừa.

Số ca tử vong (Numbers)

Nghiên cứu cho thấy ít nhất 167.000 ca tử vong ung thư trong năm 2014,chiếm khoảng 29% sốca tử vong ung thư Hoa Kỳ là do hút thuốc. Trong 10 bang, tỷ lệ tử vong ung thư do hút thuốc lá cao nhất ở miền Nam, trong khi tỷ lệ tử vong thấp nhất ở miền Bắc hoặc miền TâyHoa Kỳ.Ở đàn ông-đối tượng hút thuốc lá nói chung phổ biến hơn thì tỷ lệ tử vong do ung thư liên quan đến thuốc lá cao nhất là ở người da đen với tỷ lệ 35% so với 30% ở người da trắng và 27% người Hispanics (gốc Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha). Ở phụ nữ, người da trắng tỷ lệ tử vong ung thư liên quan đến thuốc lá cao nhất là 21% so với 19% ở người da đen và 12% ở người Hispanics.


Một người hút thuốc lá ở Durham, N.C., ngày 17/12/2009

Giải thích (Explanations)

Các nhà nghiên cứu cho rằng 9/14 bang với các chính sách về “môi trườngkhông khói thuốc trong nhà” (smoke-free indoor air) íttoàn diện nằm ở miền Nam,thuế tiêu thụ đặc biệt trung bình với thuốc lá tại các bang dùng thuốc lá lớn chủ yếu là ở miền Nam là 49 cent so với 1,80 đô la (USD) ở những nơi khác. Ngành công nghiệp thuốc lá ảnh hưởng nặng đến các chính sách này, trong khi hầu hết việc trồng thuốc lá ở Hoa Kỳ nằm ở miền Nam, nơi có tỷ lệ nghèo tương đối cao cũng liên quan đến hút thuốc.

Phản ứng (Reaction)

TS. Hilary Tindle thuộc Đại học Vanderbilt ở Nashville, bang Tennessee, người không tham gia nghiên cứu này cho biết các kết quả phản ánh những gì bà ta nhìn thấy như một nhà nghiên cứu thuốc lá và chuyên gia y học nội khoa ở miền Nam. Trong khi hút thuốc lá được coi là chuẩn mực xã hội ở đây thì trung tâm y tế của bà quy định cấm hút thuốc trong nhà không phải là điều bất thường để đi qua đám mây khói thuốc từ ngoài cửa tràn vào. Tindle cho rằng kết quả nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết kiểm soát thuốc lá chặt chẽ hơn và lý do các bác sĩ nên tư vấn ngừng hút thuốc lá mỗi khi thăm khám cho bệnh nhân, động viên người hút thuốc bỏ thuốc và tuyên truyền cho họ về cách thức bỏ thuốc lá hiệu quả.

 

Ngày 25/10/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích