Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Finance & Retail Bạn trẻ
Nhịp sống trẻ
Công nghệ số
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 4 3 3
Số người đang truy cập
1 9 2
 Bạn trẻ
Bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm do vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae & Clammydia trachomatis

Ca bệnh lậu 'tồi tệ nhất thế giới' đã được chữa khỏi ; Dấu hiệu cảnh báo phái đẹp mắc bệnh lậu ; Tưởng đau mắt đỏ hóa ra bị lậu do quan hệ tình dục ; Bệnh lậu lây truyền hàng thế kỷ do sex không an toàn ; Bệnh tình dục nguy hiểm lây truyền không triệu chứng ; Bệnh lậu tình dục nguy hiểm như thế nào ; Các vấn đề cần lưu ý về nhiễm trùng lậu cầu; Điều trị bệnh lậu cấp tính; Siêu khuẩn bệnh lậu tấn công thế giới ; Bệnh lậu lây lan do quan hệ tình dục bằng đường miệng ; Người nhiễm siêu khuẩn bệnh lậu kháng đa thuốc đầu tiên thế giới

Ca bệnh lậu 'tồi tệ nhất thế giới' đã được chữa khỏi

Sau một tháng điều trị, người đàn ông đầu tiên trên thế giới nhiễm siêu khuẩn lậu kháng đa thuốc đã khỏi bệnh.  "Chúng tôi vui mừng thông báo ca bệnh lậu kháng đa thuốc đã được điều trị thành công", BBC dẫn lời bác sĩ Gwenda Hughes đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục tại Cơ quan Sức khỏe Cộng đồng Anh. 

Tháng 3/2018, bà Hughes đại diện giới chức y tế Anh thông báo về trường hợp người đàn ông giấu tên mắc bệnh lậu kháng cả hai kháng sinh ưu tiên là azithromycin và ceftriaxone. Anh này nhiễm vi khuẩn do quan hệ tình dục với một phụ nữ ở Đông Nam Á.

Sau khi phát hiện, bệnh nhân được điều trị bằng ertapenem - liều thuốc duy nhất "có vẻ hiệu quả" và giờ đây đã hồi phục. Bên cạnh đó, trải qua quá trình tìm hiểu theo dõi, Cơ quan Sức khỏe Cộng đồng Anh khẳng định siêu khuẩn lậu chưa lây lan tại xứ sở sương mù. Vì tình trạng kháng thuốc nghiêm trọng, Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Châu Âu cho rằng người đàn ông trên là "ca bệnh lậu tồi tệ nhất" từ trước đến nay. Tuy nhiên, hai trường hợp tương tự đã được ghi nhận ở Australia, trong đó một bệnh nhân cũng từng quan hệ tình dục ở Đông Nam Á. Trước tình hình này, bác sĩ Hughes nhấn mạnh siêu khuẩn lậu sẽ ngày càng phổ biến và khó điều trị. 


Hình 1

Dấu hiệu cảnh báo phái đẹp mắc bệnh lậu

Khoảng 80% phụ nữ nhiễm bệnh không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các dạng nhiễm trùng âm đạo. Theo Medical Daily, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ năm 2015 ghi nhận 400.000 trường hợp phụ nữ mắc bệnh lậu. Do không có triệu chứng rõ ràng nên nhiều người không biết mình mắc bệnh, khiến tỷ lệ lây nhiễm gia tăng nhanh.

Triệu chứng bệnh lậu ở phụ nữ dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý ở bàng quang, nhiễm trùng âm đạo-âm hộ. Trường hợp lây bệnh qua giao hợp âm đạo, các dấu hiệu bao gồm đau rát khi đi tiểu, chảy máu và dịch âm đạo bất thường. Một vài trường hợp có thể đau bụng, sốt, nôn ói. Bệnh lậu cũng có thể lây lan qua quan hệ tình dục đường hậu môn hoặc miệng. Nhiễm trùng hậu môn và miệng thường diễn tiến âm thầm, khoảng 90% không có triệu chứng. Một vài biểu hiện có thể gặp là ngứa, đau nhức cổ họng, khó nuốt. Nhiễm trùng hậu môn có thể gây ngứa, chảy máu, đau nhức vùng này. Một số ít trường hợp lây lan qua tiếp xúc giữa vết thương hở, dùng chung đồ dùng cá nhân.


Hình 2

Thuốc kháng sinh có thể chữa khỏi bệnh lậu và cần được sử dụng trên bạn tình trước khi quan hệ tình dục trở lại. Tuy nhiên, tỷ lệ kháng thuốc ngày càng cao và không làm cho người bệnh có thể miễn dịch với nhiễm trùng vi khuẩn lậu lần sau. Nếu quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình nhiễm bệnh, nhiều khả năng sẽ lại mắc bệnh. 

Bệnh lậu không được điều trị dứt điểm có thể gây ảnh hưởng sinh sản hoặc tổn hại cho thai nhi. Thai phụ mắc bệnh có thể lây nhiễm sang con. Bệnh cũng có thể gây đẻ non hoặc thai chết lưu. Khoảng 20% bệnh lậu không được điều trị có thể lây nhiễm cơ quan sinh sản khác như tử cung và buồng trứng, gây viêm vùng chậu, vô sinh. Biến chứng hiếm gặp khác của bệnh lậu là làm tăng nguy cơ lan rộng hoặc bị nhiễm HIV. Các vi khuẩn lây lan vào máu và các bộ phận khác của cơ thể như vào các khớp gây sưng đau, vào mắt gây ảnh hưởng thị lực.

Bệnh có thể phát hiện thông qua kiểm tra tại cơ sở y tế. Cách phòng ngừa tốt nhất là sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.

Tưởng đau mắt đỏ hóa ra bị lậu do quan hệ tình dục

H. bị đau mắt và chảy mủ, mùi hôi tanh, tưởng bị đau mắt đỏ nên đến bệnh viện khám mới biết bị lậu mắt. Đến một phòng khám mắt ở TP Hồ Chí Minh, H. kể với bác sĩ gần đây cô phát hiện một bên mắt bị đỏ và chảy mủ vàng. Khoảng một tuần nay mắt đỏ như máu và có cảm giác cộm nhiều. "Nghĩ là bị đau mắt đỏ nên em nhỏ mắt liên tục 4 ngày. Tình trạng không thuyên giảm mà mủ mắt chảy ngày càng nhiều lại có mùi rất tanh hôi, sợ để lâu sẽ bị mù", cô gái chia sẻ.


Hình 3

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy nhiều khả năng cô gái không phải bị đau mắt đỏ bởi các triệu chứng không đặc hiệu. Bác sĩ chỉ định làm thêm một số xét nghiệm khác, kết quả cho thấy H. bị lậu mắt. Cô gái hết sức kinh ngạc với chẩn đoán này vì từ trước tới nay chỉ biết đến bệnh lậu sinh dục chứ chưa bao giờ nghe nói lậu mắt. Nữ bệnh nhân thú nhận khi quan hệ tình dục, bạn trai xuất tinh bắn vào mắt. Hoa vẫn không tin người yêu mắc bệnh tình dục và lây cho cô bởi "anh ấy rất chung thủy". Bác sĩ kê toa thuốc đồng thời khuyên bệnh nhân thuyết phục bạn trai đi khám và tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục để tránh lây lan chồng chéo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (TCYTTG), bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến. Bệnh do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Ước lượng có khoảng 62 triệu ca mắc bệnh lậu mỗi năm trên toàn cầu. Thống kê năm 1990 có 1.100 ca tử vong do bệnh lậu, giảm còn 900 vào năm 2010. Tại Mỹ, nhờ áp dụng chương trình kiểm soát lậu quốc gia từ giữa những năm 1970, tỷ lệ mắc bệnh giảm rõ rệt, năm 1998 tăng nhẹ sau đó lại giảm đến năm 1999. Năm 2004, tỷ lệ mắc bệnh tại quốc gia này là 11,5 trên 100.000 người, do tệ nạn quan hệ tình dục không an toàn chủ yếu tập trung ở đồng tính nam. Thống kê năm 2011 ghi nhận 321.849 ca mắc mới, đến năm 2013 có hơn 820.000 trường hợp.

Bệnh lậu có thể lan truyền từ người này qua người khác thông qua đường miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Trong một lần quan hệ tình dục với người nữ bị bệnh lậu, nam giới có 20% nguy cơ bị lây. Phụ nữ khoảng 60 đến 80% nguy cơ mắc bệnh trong một lần giao hợp với đàn ông mắc bệnh. Tỷ lệ lây nhiễm bệnh này ở nhóm đồng tính nam cao hơn, đặc biệt là lậu hậu môn và lậu họng. Người mẹ mắc bệnh trong khi mang thai có thể lây truyền sang con. Bệnh lậu diễn tiến cấp tính, rầm rộ gây đái buốt dữ dội, dịch niệu đạo nhiều, nhiều mủ vàng đặc hoặc vàng xanh do đó người bệnh phải đi khám ngay.

Thời gian ủ bệnh ngắn, khoảng 2 đến 6 ngày. Viêm niệu đạo do lậu có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 5 ngày. Đa số nam giới bị bệnh lậu mủ thường có triệu chứng ra mủ nhiều, màu vàng hoặc vàng xanh, tại niệu đạo, kèm theo đái buốt, đái dắt. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến lậu mạn tính với các biến chứng thường gặp như viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, ở những người bệnh lậu chất lượng và số lượng tinh trùng đều giảm đáng kể có thể dẫn tới vô sinh.


Hình 4

Bệnh lậu ở nữ có những triệu chứng như đái buốt, mủ chảy ra từ niệu đạo, cổ tử cung màu nâu, vàng hoặc xanh, lượng nhiều, có mùi hôi. Nhưng vì từ 50-80% trường hợp bệnh lậu ở nữ không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng, nên bệnh nhân không chú ý điều trị ngay dẫn đến lậu mạn tính dạng viêm vùng chậu và các biến chứng như viêm ống dẫn trứng và tắc ống dẫn trứng gây vô sinh. Trong trường hợp gây hẹp ống dẫn trứng hay có hiện tượng thai ngoài tử cung, khi thai vỡ sẽ nguy hiểm tính mạng.

Bệnh lậu có thể được điều trị với thuốc kháng sinh tuy nhiên không được tự ý dùng kháng sinh điều trị bệnh này bừa bãi vì đã có rất nhiều báo cáo tình trạng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn lậu. Bệnh nhân lậu cũng cần phải được kiểm tra hết các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục khác như viêm gan siêu vi B, C, HIV, giang mai, hạ cam, đồng thời phải thuyết phục cả bạn tình đi kiểm tra và điều trị.

Phụ nữ đang có thai mắc bệnh lậu không được điều trị đúng cách có thể bị sảy thai và gây lậu mắt trẻ sơ sinh. Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ chỉ địch thực hiện xét nghiệm nhuộm gram sẽ thấy song cầu khuẩn gram âm nằm trong bạch cầu đa. Để phòng bệnh này, khi quan hệ tình dục phải sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su, mũ chụp âm đạo... Đồ lót của người bệnh cần được giặt riêng và phơi nắng kỹ.

Bệnh lậu lây truyền hàng thế kỷ do sex không an toàn

TCYTTG ước tính trung bình mỗi năm có 78 triệu người bị bệnh lậu, có thể lây sang bộ phận sinh dục, trực tràng, cổ họng. Thạc sĩ Nguyễn Văn Học, Phòng khám Nam học - Tình dục, Khoa Tiết niệu Nam học, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết lậu là bệnh truyền qua đường tình dục do vi trùng Neisseria gonorrhoeae. Bệnh này đã hiện diện hàng thế kỷ qua, thậm chí được đề cập trong Kinh thánh, tuy nhiên đến nay tỷ lệ lây nhiễm vẫn ở mức cao.

Thống kê tại Mỹ cho thấy lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục nhiều thứ hai ở nước này. Trong những năm 1980 và 1990, nhờ sự gia tăng ý thức cộng đồng về bệnh tình dục mà tỷ lệ bệnh lậu giảm 10% mỗi năm. Tỷ lệ này không thay đổi đến năm 1996, sau đó lại tiếp tục gia tăng. Theo ước tính của TCYTTG, 78 triệu người mắc bệnh lậu mỗi năm trên toàn cầu. Con số này được dự báo tiếp tục gia tăng do vấn nạn quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh xảy ra phổ biến ở người trẻ tuổi, đặc biệt độ tuổi từ 15 đến 24. Đàn ông mắc lậu nhiều hơn phụ nữ, song tỷ lệ này ngày càng thu hẹp nhờ chương trình tầm soát bệnh lậu cho phụ nữ.

Tùy vào vị trí tiếp xúc với nguồn bệnh có thể dẫn đến nhiễm lậu ở bộ phận sinh dục, niệu đạo, hậu môn, trực tràng, miệng hay cổ họng. Triệu chứng của bệnh thường biểu hiện trong vòng 5 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Tuy nhiên thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ một đến 14 ngày.Bệnh nhân nhiễm lậu thường bị đau và rát khi tiểu tiện, đại tiện, có mủ chảy ra từ dương vật hoặc hậu môn. Nhiễm ở miệng thì gây đau họng. Lậu không điều trị sẽ lây lan đến các vị trí khác của đường sinh sản, gây viêm mào tinh, viêm tuyến tiền liệt cấp hoặc mạn tính, hẹp niệu đạo và nhiễm trùng tiểu.


Hình 5

Một biến chứng hiếm gặp của lậu là nhiễm lậu toàn thân. Triệu chứng điển hình là các nốt ban nổi trên da, đau khớp cổ tay và khớp bàn tay, ít biểu hiện triệu chứng ở bộ phận sinh dục.

Ở phụ nữ, cổ tử cung và âm đạo là hai nơi chính bị ảnh hưởng bởi vi trùng lậu, song hầu hết không biểu hiện triệu chứng. Chính vì vậy, nữ giới thường chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị, dễ lây nhiễm cho người khác. Nhiễm lậu lâu ngày sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm vùng chậu, viêm vòi trứng dẫn đến vô sinh, tăng nguy cơ nhiễm HIV. Ở nữ triệu chứng thường gặp là ra huyết trắng đục, tiểu nhiều lần, chảy máu âm đạo giữa hai kỳ kinh.

Vi trùng lậu phát triển tốt ở môi trường ẩm của vùng sinh dục, họng, hậu môn, miệng. Các chuyên gia cảnh báo thói quen quan hệ tình dục đường miệng (oral sex) dễ gây nhiễm lậu ở họng. Thống kê ghi nhận phụ nữ bị nhiễm lậu ở họng nhiều hơn nam giới. Các triệu chứng khác như đau bụng dưới, hoặc đau khi giao hợp ở nữ có thể là dấu hiệu của biến chứng. Khác với nam giới, phụ nữ có thời gian ủ bệnh ngắn hơn và triệu chứng không xuất hiện hàng tháng sau khi nhiễm. Nếu phụ nữ nhiễm lậu trong lúc mang thai sẽ tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Vi trùng lậu truyền từ mẹ đến con trong lúc sinh gây nguy hiểm cho đứa bé như sảy thai, mù mắt, viêm khớp, nhiễm trùng máu. Điều trị cho bé ngay sau sinh sẽ làm giảm nguy cơ. Nguy cơ truyền từ mẹ bị nhiễm sang con là 30-47%.


Hình 6

Hiệp đoàn bác sĩ Mỹ khuyến cáo tất cả phụ nữ dưới 25 tuồi, người có hoạt động tình dục, phụ nữ thuộc nhóm nguy cơ cao do có nhiều bạn tình, người mới có bạn tình, đang mang thai... nên đi tầm soát bệnh lậu.

Bệnh lậu có thể phát hiện bằng cách khám dịch niệu đạo, âm đạo, cổ tử cung, trực tràng, họng, cấy dịch hoặc nhuộm dịch. Kết quả có sau từ một đến hai tuần với độ chính xác từ 90-95%. Hiện nay, có xét nghiệm nước tiểu tầm soát lậu rất dễ thực hiện, cho kết quả sau khoảng 20 phút. Xét nghiệm này chi phí cao hơn nhưng giúp điều trị tốt và phòng tránh lây lan lậu hiệu quả hơn.

Bệnh tình dục nguy hiểm lây truyền không triệu chứng

Chlamydia spp. gây huyết trắng đục, kinh nguyệt không đều ở nữ, còn đàn ông bị tiểu gắt, dịch tiết niệu đạo, lỗ tiểu đỏ và có dịch che kín.


Hình 7

Thạc sĩ Nguyễn Văn Học, Phòng khám Nam học - Tình dục, Khoa Tiết niệu Nam học, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết Chlamydia là bệnh nhiễm trùng do Chlamydia trachomatis gây ra. Vi trùng này sống bên trong tế bào của dịch âm đạo ở phụ nữ và tinh dịch ở nam giới. Bệnh truyền qua người lành do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người nhiễm. Theo bác sĩ Học, bệnh nhiễm trùng Chlamydia spp. là bệnh truyền qua đường tình dục phổ biến trên thế giới. Thống kê tại Mỹ ghi nhận 1,2 triệu trường hợp nhiễm mới vào năm 2009. Các chuyên gia cảnh báo bất kỳ ai cũng có thể nhiễm Chlamydia spp, song tỷ lệ ở nữ cao gấp ba lần so với nam giới, vì nhiễm trùng ở nữ thường không có triệu chứng nên người nhiễm không ý thức mình đã mắc bệnh.

Vi trùng Chlamydia trachomatis có tính lây lan cao dù người bệnh có triệu chứng hay không. 75% phụ nữ và 50% nam giới nhiễm Chlamydia không có triệu chứng, nên họ không biết mình đã bị mắc bệnh. Thông thường bác sĩ chẩn đoán mắc Chlamydia spp. khi người bệnh đi khám tổng quát hoặc do các vấn đề sức khỏe khác và tình cờ phát hiện. Thời gian ủ bệnh khoảng từ một đến ba tuần sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh.

Phụ nữ nhiễm Chlamydia spp. triệu chứng thường gặp nhất là ra huyết trắng đục. Tuy nhiên cần phân biệt huyết trắng bình thường khi có thay đổi về nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt, còn các trường hợp nhiễm Chlamydia spp. sinh dục nữ có nhiều huyết trắng đục hơn. Bệnh nhân có thể kèm một số triệu chứng khác như đau vùng bụng dưới, kinh nguyệt không đều, đau bụng tăng lên trong thời gian hành kinh, tiểu đau, đau vùng âm đạo và hậu môn.

Đàn ông nhiễm Chlamydia spp. thường có dịch tiết niệu đạo, tiểu gắt. Cảm giác khó chịu ở lỗ tiểu, viêm lỗ tiểu. Mỗi sáng thức dậy, quan sát lỗ tiểu đỏ và có dịch tiết khô che kín. Thông thường các triệu chứng của Chlamydia spp. thường biến mất trong vòng một tháng. Tuy nhiên, nhiễm trùng vẫn còn, khả năng lây truyền cao, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Nếu không điều trị, Chlamydia dễ gây vô sinh cho cả nam và nữ. Khi nhiễm trùng lan rộng lên phần trên đường sinh dục, bệnh nhân nữ bị viêm vùng chậu với triệu chứng đau dữ dội do viêm tử cung, vòi trứng và buồng trứng. Bệnh viêm vùng chậu có thể gây vô sinh vĩnh viễn, đau vùng bụng dưới mạn tính, thai ngoài tử cung.


Hình 8

Nam giới nhiễm Chlamydia spp. không điều trị dẫn đến viêm niệu đạo và mào tinh hoàn. Nhiễm Chlamydia spp. còn làm thay đổi quá trình sinh tinh, cản trở đường di chuyển của tinh trùng và dẫn đến vô sinh.

Bệnh lậu tình dục nguy hiểm như thế nào

Lậu sinh dục ảnh hưởng đến một triệu phụ nữ trên thế giới mỗi năm, bệnh có xu hướng gia tăng ở nam, đặc biệt trong nhóm đồng tính. Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội phổ biến nhất do vi khuẩn song cầu khuẩn lậu có tên là Neisseria gonorrhoeae gây nên. Vi khuẩn này ưa thích sống ở những nơi ẩm ướt, kín đáo, ấm áp. Bệnh chỉ lây từ người qua người và tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc phải như nhau.


Hình 9

Bệnh lậu cùng với bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai, hội chứng suy giảm miễn dịch HIV-AIDS là những căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất, gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, tâm lý và cộng đồng chung quanh. Cả thế giới đang chung tay đẩy lùi các căn bệnh này.

Các vấn đề cần lưu ý về nhiễm trùng lậu cầu

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lậu nhưng phổ biến nhất, chiếm tỷ lệ lớn nhất là do quan hệ tình dục không bảo vệ (không dùng bao cao su) với bạn tình mang bệnh. Chính vì vậy bệnh lậu mới được xếp vào nhóm bệnh xã hội :

·Tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm chủ yếu nên bệnh thường gặp ở các cô gái hành nghề mại dâm, các đối tượng nam giới thường xuyên đi ‘bóc bách trả tiền”, người có nhiều hơn một bạn tình trong một thời điểm, những người có xu hướng tình dục thoáng (tình một đêm), đồng tính nam…

·Việc quan hệ tình dục ở đây không chỉ hiểu đơn giản là quan hệ qua âm đạo mà tính cả các hình thức tình dục như quan hệ đường miệng, quan hệ qua hậu môn đều có thể bị lây nhiễm vi khuẩn lậu.

Lây truyền từ mẹ sang con:

·Người mẹ trong thời kì mang thai bị nhiễm bệnh lậu hoặc mắc bệnh trước đó nhưng không biết nên đã mang thai có nguy cơ cao sẽ lây truyền sang cho thai nhi.

·Có 3 con đường khiến đứa trẻ mắc bệnh lậu bẩm sinh là: Nhiễm trung nước ối ngay từ khi còn trong bào thai (do vi khuẩn lậu có trong máu, dịch nhầy, niêm mạc, nước ối của người phụ nữ), trong quá trình trở dạ đứa trẻ đi qua cổ tử cung, âm đạo nên đã bị nhiễm khuẩn lậu tại các bộ phận này, hoặc đứa trẻ mắc bệnh lậu do bú sữa mẹ và tiếp xúc gần với mẹ bị bệnh lậu trong thời gian dài.


Hình 10

Vi khuẩn lậu có thể xâm nhập từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc giữa các vết thương hở với nhau, vô tình đụng vào dịch nhầy, máu, mủ của người bệnh. Ngoài ra có tỷ lệ rất thấp trường hợp mắc bệnh lậu do mặc chung áo quần, dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh. Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới: Sau khi bị vi khuẩn lậu tấn công vào cơ thể từ 3 đến 5 ngày, nam giới bắt đầu có các dấu hiệu điển hình của bệnh lậu như:

·Đi tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày, liên tục bị kích thích gây cảm giác buồn đi tiểu nhưng mỗi lần đi tiểu là nam giới cảm thấy rất đau buốt đến tận óc, dòng nước tiểu nóng, yếu, ra nhỏ giọt.

·Nước tiểu đục, có mùi khai mạnh, trong nước tiểu có kèm theo mủ trắng đục hoặc vàng chảy ra cùng, cuối bãi nước tiểu thường có máu tươi.

·Lỗ sáo sưng đỏ, ngứa ngáy, khó chịu, có mủ và dịch nhầy chảy ra. vào sáng sớm khi nam giới ngủ dậy có chất nhầy trông như nhựa chuối ở lỗ sáo.

·Đau dọc niệu đạo và vùng sống lưng kéo xuống bụng dưới, có triệu chứng ớn lạnh, gấy sốt.

·Đau khi dương vật cương cứng và khi quan hệ tình dục, thường xuyên bị cường dương, xuất tinh đau buốt, có thể gặp phải hiện tượng xuất tinh ra máu.

·Cơ thể mệt mỏi, sốt, hạch bẹn nổi lên dày đặc.

Nhìn chung triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới gần giống với biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo, nguyên nhân là do khi vi khuẩn lậu tấn công cơ quan sinh dục nam giới sẽ gây ra bệnh viêm niệu đạo. Nói một cách khác viêm niệu đạo chính là một triệu chứng điển hình đi kèm với bệnh lậu.

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới, so với nam giới, bệnh lậu ở nữ giới diễn ra tương đối âm thầm, kín đáo không rõ ràng như với nam giới.

Chính vì điều này mức độ nguy hiểm của bệnh càng cao, trong thời gian ủ bệnh nữ giới có thể vô tình lây nhiễm cho người khác mà không biết. Nếu có triệu chứng nữ giới có thể gặp các hiện tượng như sau:

·Các biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo, cụ thể như đái rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần liên tục, dòng nước tiểu yếu, mỏng, nước tiểu đục, có lẫn máu trong nước tiểu hoặc ở cuối bãi nước tiểu.

·Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, ẩm ướt, soi trong âm đạo, cổ tử cung có thể thấy bị sưng phù, tấy đỏ.

·Ngứa âm hộ, âm đạo, bụng dưới bị đau âm ỉ, đau rát khi quan hệ tình dục.

·Đau toàn bộ khu vực xương chậu, sốt cao, nôn mửa, mệt mỏi, chán ăn, người bị ớn lạnh.

Bệnh lậu ở miệng có biểu hiện tương đối giống nhau ở nam và nữ giới, cụ thể là miệng đau rát, lở loét, có các cơn ho kéo dài, ngứa cổ họng, hơi thở nặng mùi, gần giống như với bệnh viêm họng, tuy nhiên dùng thuốc viêm họng lại không khỏi. Ngoài ra mặc dù mắc bệnh lậu ở miệng nhưng người bệnh vẫn có thể có các biểu hiện ở vùng kín như chúng tôi vừa mô tả trên.


Hình 11

Tác hại của bệnh lậu đối với nam và nữ giới?

·Bệnh lậu nếu không được chữa trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, khi này người bệnh có hiện tượng sốt cao, mệt mỏi, chảy mủ ở lỗ sáo mỗi sớm, đau xương khớp, đau vùng bẹn kinh niên. Bệnh lậu mãn tính rất khó chữa trị, và dễ tái phát.

·Vi khuẩn lậu khi mới vào cơ thể nó sẽ cư trú ở niệu đạo nhưng sau đó nhanh chóng di chuyển, đã xâm nhập đến nhiều bộ phận khác gây viêm toàn bộ đường tiết niệu (viêm niệu đạo, bàng quang, viêm thận, viêm tuyến tiền liệt, chít hẹp niệu đạo…) ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết của cơ thế nam giới.

·Vi khuẩn lậu là tác nhân gây ra các bệnh lý như viêm túi tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn…khiến nam giới đau rát khi quan hệ tình dục, xuất tinh đau, tinh dịch lẫn máu… nam giới khó thực hiện trọn vẹn vai trò của mình, ảnh hưởng đến khả năng tình dục của nam giới.

·Với các bệnh nam khoa nếu nam giới không được chữa trị kịp thời và chính xác sẽ có nguy cơ dẫn đến các bệnh như ung thư tinh hoàn, teo tinh hoàn, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng…tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới, thậm chí là gây ra vô sinh.

·Nam giới mắc bệnh lâu có nguy cơ bị hội chứng suy giảm miễn dịch HIV-AIDS cao hơn những người bình thường khác.

·Vi khuẩn lậu là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng tử cung, viêm ống dẫn trứng, vòi trứng, viêm buồng trứng,…

·Đây là những căn bệnh phụ khoa cực kì nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng liên quan đến sinh sản của nữ giới như: nhiễm khuẩn huyết, sảy thai, sinh non, chửa ngoài dạ con, thai nhi phát triển chậm, thậm chí là vô sinh thứ phát.

·Phụ nữ mắc bệnh lậu nếu không chữa trị dứt điểm trước khi sinh con sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề như trẻ chậm phát triển về thể chất và trí tuệ, mắc bệnh lậu bẩm sinh ở mắt (gây điếc, mù lòa), viêm màng não…

·Bệnh lậu khiến nữ giới đau rát âm đạo, xương mu khi giao hợp, ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục của họ.

Về điều trị bệnh lậu ở nam và nữ giới: Bệnh lậu có diễn biến rất nhanh, thông thường cứ 15 phút là vi khuẩn lậu lại phân chia một lần. Vì vậy thời gian là yếu tố rất quan trọng trong việc điều trị bệnh lậu. Phác đồ điều trị bệnh lậu ở nam và nữ giới tương đối giống nhau. Bệnh lậu có thể chữa khỏi bằng các loại thuốc kháng sinh (thuốc uống, thuốc tiêm).


Hình 12

Nếu bệnh ở giai đoạn cấp tính việc điều trị tương đối đơn giản, tuy nhiên nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính (khoảng sau giai đoạn cấp tính 15 ngày) muốn chữa khỏi triệt để cần tăng liều lượng thuốc kháng sinh và điều trị trong thời gian dài mới đạt được hiệu quả.

Điều trị bệnh lậu cấp tính

- Thuốc uống điều trị bệnh lậu: Các loại thuốc điều trị bệnh lậu các bạn tuyệt đối không được tự mua về dùng tại nhà. Có thể gây ra các phản ứng phụ không nên có. Khi sử dụng thuốc cần phải được sự hướng dẫn từ các bác sĩ. Cũng tùy vào từng giai đoạn bệnh lậu bạn đang mắc phải mới có thể đưa ra các loại thuốc điều trị hợp lý cho bạn.

- Thuốc tiêm điều trị bệnh lậu: Khi bệnh lậu đã đến giai đoạn cấp tính đôi khi các bác sĩ phải sử dụng đến cả thuốc tiêm để điều trị trong gia đoạn này. Để được tiêm thuốc điều trị lậu cấp tính cũng cần phải có sự can thiệp của bác sĩ và trong quá trình sử dụng thuốc tiêm thì người bệnh cũng cần phải kết hợp với các loại thuốc uống để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn.

Điều trị bệnh lậu mãn tính

Lậu mãn tính là giai đoạn bệnh khá nguy hiểm, cần phải được điều trị lâu dài và kiên trì. Chữa bệnh lậu mãn tính bằng phương pháp DHA: Bệnh lậu mãn tính trước kia rất khó chữa triệt để, thường xuyên tái phát khiến người bệnh bị tác động nhiều.

Tuy nhiên với sự ra đời của phương pháp DHA bệnh lậu không còn là vấn đề nan giải nữa. Đây là phương pháp chữa bệnh lậu tốt nhất hiện nay, chữa khỏi cả bệnh lậu hoàn toàn không kể cấp tính hay mãn tính, với ưu điểm là nhanh chóng, an toàn, triệt để, không tái phát. Ngoài ra để việc điều trị bệnh lậu đạt được hiệu quả tuyệt đối, không tái phát, người bệnh cần kết hợp điều trị cùng bạn tình (nếu có).

Cách phòng tránh bệnh lậu

·Để phòng tránh bệnh lậu, tốt nhất là quan hệ tình dục chung thủy một vợ, một chồng.

·Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

·Không dùng chung quần áo, đồ dùng cá nhân với người khác.

Siêu khuẩn bệnh lậu tấn công thế giới

Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận ít nhất 3 người đã mắc siêu khuẩn bệnh lậu và không có thuốc chữa. Trên tờ PLOS Medicine, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (TCYTTG) xác nhận 3 ca bệnh xảy ra ở Nhật Bản, Pháp và Tây Ban Nha. Con số này có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" bởi hệ thống chẩn đoán và báo cáo còn nhiều hạn chế ở những nước nghèo, nơi bệnh lậu phổ biến.

"Vi khuẩn gây lậu rất thông minh", Teodora Wi, chuyên gia sản phụ khoa thuộc TCYTTG cho biết. "Mỗi lần chúng tôi sử dụng một loại kháng sinh mới để điều trị, nó lại tiến hóa để kháng thuốc". Theo Fox News, bệnh lậu là căn bệnh lây qua  đường miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn; ảnh hưởng đến khoảng 78 triệu người mỗi năm. Bệnh lậu thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn tới viêm vùng chậu, mang thai ngoài tử cung, vô sinh, tăng nguy cơ mắc HIV.

Phân tích dữ liệu từ 77 quốc gia, TCYTTG đưa ra một số nguyên nhân góp phần gia tăng số ca mắc bệnh lậu bao gồm kháng sinh cũ và rẻ tiền mất tác dụng, thiếu biện pháp an toàn (bao cao su), đô thị hóa và du lịch phát triển, tỷ lệ phát hiện bệnh kém, điều trị không đầy đủ. 

Để kiểm soát bệnh lậu, tiến sĩ Marc Sprenger, Giám đốc Chương trình chống vi khuẩn kháng thuốc của WHO khuyến cáo đội ngũ y tế toàn cầu tập trung phát triển kháng sinh mới cũng như văcxin ngừa bệnh lậu. Bên cạnh đó, cần xây dựng các công cụ, hệ thống mới sao cho quá trình chẩn đoán, điều trị, theo dõi chính xác và nhanh chóng hơn.


Hình 13

Bệnh lậu lây lan do quan hệ tình dục bằng đường miệng

Quan hệ tình dục bằng miệng không dùng bao cao su tạo điều kiện cho bệnh lậu lây lan trong bối cảnh vi khuẩn ngày càng kháng thuốc. Siêu khuẩn bệnh lậu bị coi như mối nguy đe dọa cả thế giới. Gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (TCYTTG) phát hiện quan hệ đường miệng không sử dụng bao cao su là một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh lậu ngày càng lây lan mạnh mẽ.

"Nguy cơ truyền bệnh thông qua oral sex rất rõ ràng", bà Emilie Alirol từ Hiệp hội Nghiên cứu Kháng sinh Toàn cầu nói với New York Times. Cụ thể, nếu không dùng bao cao su, vi khuẩn lậu từ miệng, họng người cho dễ dàng lây sang, tấn công người nhận. Điều này có thể dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe như viêm vùng chậu, mang thai ngoài tử cung, vô sinh, tăng nguy cơ mắc HIV. 

Nguy hiểm hơn, vi khuẩn bệnh lậu đã bắt đầu kháng thuốc. TCYTTG xác nhận ít nhất 3 người mắc siêu khuẩn bệnh lậu không thể chữa ở Nhật Bản, Pháp và Tây Ban Nha. Con số này nhiều khả năng chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" bởi hệ thống chẩn đoán và báo cáo còn nhiều hạn chế ở những nước nghèo, nơi bệnh lậu phổ biến.

Để kiểm soát bệnh lậu, tiến sĩ Marc Sprenger, Giám đốc Chương trình chống vi khuẩn kháng thuốc của TCYTTG khuyến cáo đội ngũ y tế toàn cầu tập trung phát triển kháng sinh mới cũng như văcxin ngừa bệnh lậu. Bên cạnh đó, cần xây dựng các công cụ, hệ thống mới sao cho quá trình chẩn đoán, điều trị, theo dõi chính xác và nhanh chóng hơn.
 

Người nhiễm siêu khuẩn bệnh lậu kháng đa thuốc đầu tiên thế giới

Người đàn ông Anh được xác nhận nhiễm vi khuẩn lậu kháng đa thuốc sau khi quan hệ tình dục với một phụ nữ ở Đông Nam Á. 

Theo CNN, bệnh nhân giấu tên phát hiện mắc bệnh lậu vào đầu năm nay trong một lần khám sức khỏe. Tình trạng của người này đặc biệt nghiêm trọng vì vi khuẩn kháng cả hai loại kháng sinh điều trị bệnh lậu là azithromycin và ceftriaxone. 

"Lần đầu tiên có người kháng thuốc mạnh mẽ đến vậy", bác sĩ Gwenda Hughes, chuyên gia tư vấn kiêm trưởng đơn vị bệnh tình dục thuộc cơ quan Sức khỏe Công cộng Anh nói. Ngoài azithromycin và ceftriaxone, bệnh nhân còn kháng nhiều kháng sinh khác nên hiện điều trị bằng ertapenem, liều thuốc duy nhất "có vẻ có hiệu quả". Tháng 4 tới, anh sẽ được tái khám.


Hình 14

Qua điều tra, đội ngũ y tế xác định người đàn ông nhiễm siêu khuẩn lậu kháng thuốc sau khi quan hệ tình dục với một phụ nữ ở Đông Nam Á. Không chỉ theo dõi sát sao bệnh nhân, các bác sĩ còn tiến hành kiểm tra sức khỏe mọi "đối tác" của anh này để đảm bảo siêu khuẩn không lây lan. 

Từ lâu, các chuyên gia y tế quốc tế đã bày tỏ lo ngại về bệnh lậu và trường hợp người đàn ông Anh cho thấy nhân loại không thể tiếp tục xem thường vấn nạn này. Năm 2017, Tổ chức Y tế Thế giới (TCYTTG) từng cảnh báo vi khuẩn lậu "đặc biệt thông minh", luôn luôn tiến hóa để chống lại kháng sinh mới. 

"Ca bệnh trên xác nhận nỗi lo sợ lớn nhất của chúng tôi rằng bệnh lậu kháng thuốc đang tấn công cả thế giới", David Harvey, Giám đốc điều hành Liên minh Quốc gia về Bệnh tình dục (Mỹ) bày tỏ. TCYTTG ước tính mỗi năm toàn cầu có 78 triệu người mắc bệnh lậu. Các triệu chứng bao gồm cảm giác nóng rát khi đi tiểu và dịch tiết bất thường từ bộ phận sinh dục. Nếu không điều trị, bệnh lậu dẫn đến những hệ quả nguy hiểm như đau bụng kéo dài, viêm nhiễm vùng chậu đi kèm nguy cơ mang thai ngoài tử cung hoặc vô sinh. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh lậu, biện pháp tốt nhất là sử dụng bao cao su thường xuyên và đúng cách mỗi lần quan hệ tình dục với mọi đối tác. 

Ngày 27/04/2018
TS.BS. Huỳnh Hồng Quang  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích